Y BAN NHÂN DÂN THÀNH PH KON TUM
TRƯỜNG TIU HỌC LÊ VĂN TÁM
----------------
SÁNG KIN KINH NGHIM
MT S BIỆN PHÁP RÈN KĨ NĂNG GIAO TIẾP CHO
HC SINH LP 1A - TRƯỜNG TH LÊ VĂN TÁM -
THÀNH PH KON TUM
Lĩnh vực/môn: Công tác ch nhim lp
Tên tác gi: Phan Th Kim Phúc
Chc v: Giáo viên ch nhim lp 1A
Đơn vị công tác: Trường TH Lê Văn Tám – TP Kon Tum
Năm học: 2023-2024
MC LC
Mc
Ni dung
trang
I
PHN M ĐẦU
1
1
Lý do chn vấn đề nghiên cu
1
2
Mục đích nghiên cứu
2
3
Đối tượng nghiên cu
2
4
Đối tượng kho sát thc nghim
2
5
Phương pháp nghiên cứu
2
6
Phm vi và kế hoch nghiên cu
2
II
PHN NI DUNG
3
1
Cơ sở lý lun ca vấn đề
3
2
Thc trng vấn đề nghiên cu
3
2.1
Thun li
4
2.2
Khó khăn
4
3
Các biện pháp đã tiến hành
5
3.1
Bin pháp 1: ng dn mt s kĩ ng giao tiếp gia thy và
trò, gia trò vi trò.
5
3.2
Bin pháp 2: Rèn luyn kĩ năng giao tiếp thông qua các hot
động tp th
6
3.3
Bin pháp 3: Đổi mới phương pháp dạy hc nhm rèn kĩ
năng giao tiếp cho hc sinh.
7
3.4
Bin pp 4: Tăng ờng n cho học sinh thói quen
năng giao tiếp, hợp tác trong các tiết Đạo đức
9
3.5
Bin pháp 5: Kết hp vi ph huynh hc sinh
10
4
Kết qu thc hin
11
III
PHN KT LUN
12
Mt s biện pháp rèn kĩ năng giao tiếp cho hc sinh lp 1A- trường TH Lê Văn Tám-
TP Kon Tum
Giáo viên: Phan Th Kim Phúc 1
MT S BIN PHÁP RÈN KĨ NĂNG GIAO TIP CHO HC SINH
LP 1A -TRƯỜNG TH LÊ VĂN M TNH PHỐ KON TUM
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài.
Brian Tracy đã nói Giao tiếp một năng, bạn thhọc. cũng giống
như đi xe đạp hay tập đánh máy. Nếu bạn sẵn sàng nhọc ng , bạn thể nhanh
chóng cải thiện chất lưng của mọi phần trong cuộc sng của mình”.
Đúng vậy, kĩ năng giao tiếp là mt năng hết sc quan trng nó giúp cho
chúng ta giao tiếp chia s vi những người xung quanh. Đặc bit hc sinh tiu hc
là mt trong nhng hoạt động vô cùng cn thiết ngay khi các em bắt đầu chuyn
hoạt động ch đo t vui chơi sang hc tp. Bi, tiu hc là la tui hình thành
nhng nét tính cách nn tng, nhng thói quen trong hc tp thói quen làm vic
sau này.
Việc hình thành nhân cách gốc cho học sinh bc Tiu hc vô cùng quan
trọng cơ sở nền tảng để học sinh phát triển bền vững. Mục tiêu giáo dục
tiểu học hướng vào việc trang bị kiến thức, kĩ năng bản ban đầu để học sinh
tiếp tục học các cấp cao hơn. Nội dung giáo dục Tiểu học tập trung vào các môn
học văn hóa, giáo dục đạo đức, giáo dục năng sống cho học sinh,…. Trong
những nội dung đó thì giáo dục ng giao tiếp cho học sinh chiếm vị trí, vai trò
quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng hiệu quả của giáo dục tiểu
học. Bởi mọi hoạt động dạy học, giáo dục, sinh hoạt trong nhà trường đều phải
được thực hiện thông qua giao tiếp. Cùng vi giáo dục văn hóa, đạo đức thì giáo
dc kĩ ng sống đặc bit kĩ năng giao tiếp được quan tâm chú trng để nh
thành những nhân tố cơ bản góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam
xã hội chủ nghĩa.
Kĩ ng giao tiếp không phải do bẩm sinh, di truyền mà có đưc. được hình
thành và phát triển trong quá trình sng, qua hot đng, qua trải nghim, tập luyn, rèn
luyn. Nhn thc được điều đó, bản thân i luôn quan m c trng đổi mới pơng
pháp dạy học tích cực lồng ghép các hot động tri nghimp phn giáo dục kĩ
năng giao tiếp ch cc, t tin cho học sinh.
Tuy nhiên để có th hình thành được kĩ năng này là cả quá trình rèn luyn
cn áp dụng phương pháp chính xác, phù hợp và đây không phi là chuyn ngày
mt ngày hai, cn s kiên trì tng ngày s phi hp ca ph huynh, phi
hết sức quan tâm đồng thời làm người dn dt con bng việc thường xuyên hi
han hay trò chuyn vi con. Bu bn vi con là cách rèn kĩ năng giao tiếp cho hc
sinh lp 1 hiu qu nht.
Qua thực tế, kĩ năng giao tiếp của học sinh tiểu học trường tôi nói chung,
đặc biệt là học sinh lớp 1A do tôi chủ nhiệm nói riêng, các em chưa tự tin còn
Mt s biện pháp rèn kĩ năng giao tiếp cho hc sinh lp 1A- trường TH Lê Văn Tám-
TP Kon Tum
Giáo viên: Phan Th Kim Phúc 2
nhút nhát, nói lí nhí, nói không rõ ràng, không thành câu, diễn đạt không rõ ý,
nói chưa phù hợp với tình huống, không đủ câu… các em lúng túng khi trình
bày trước lớp. Nhn thc rõ tm quan trng đặc bit ca ca vic bồi dưỡng,
hình thành Kĩ năng giao tiếp cho các em hc sinh nên tôi đã chọn, nghiên cu và
thc nghim "Mt s gii pháp rèn kĩ năng giao tiếp cho hc sinh lp 1A -
trưng Tiu hc Lê Văn Tám thành ph Kon Tum''.
2. Mục đích nghiên cứu
- Nghiên cu, nhn thc v mục tiêu Chương trình giáo dc ph thông 2018,
v nhim v trọng tâm năm học 2023-2024; c định thc trạng đối tượng hc
sinh lp ch nhiệm; Đề xut, áp dng các gii pháp tạo cơ hội cho học sinh được
hc tp, rèn luyện, giúp các em hình thành và phát huy năng lc giao tiếp hp tác.
- Nghiên cu biện pháp để rèn năng lc giao tiếp cho hc sinh lp 1A, to
cơ hội cho các em mnh dn, t tin khi giao tiếp.
3. Phạm vi và đối tưng áp dng
- Phm vi: Nghiên cu phương pháp rèn kĩ năng giao tiếp cho hc sinh.
- Đối tượng: Hc sinh lớp 1A trường TH Lê Văn Tám.
4. Đối tượng kho sát, thc nghim: Giáo viên và hc sinh lp 1A.
5. Phương pháp nghiên cu
- Phương pháp nghiên cứu lí luận (đọc tài liu).
- Phương pháp phân tích tổng hp.
- Phương pháp điều tra.
- Phương pháp thực nghim.
- Phương pháp quan sát.
- Phương pháp tổng kết, rút kinh nghim.
6. Phm vi và kế hoch nghiên cu
- Phm vi nghiên cu:
+ Nghiên cu ti hc sinh lớp 1A trường tiu học Lê Văn Tám thành ph
Kon Tum.
+ Giáo viên dy thc nghim: Phan Th Kim Phúc GVCN lp 1A.
- Kế hoch nghiên cu: Thi gian nghiên cu t tháng 9 /2023 đến tháng
3/2024 c th :
+ Tháng 9/2023: Kho sát v kĩ năng giao tiếp ca hc sinh lp 1A.
+ Tháng 10,11,12 /2023 và tháng 1,2/2024: áp dng các gii pháp dy thc
nghiệm để rèn kĩ năng giao tiếp cho hc sinh tại trường Tiu học văn Tám
thành ph Kon Tum.
+ Tháng 3/2024: Thng kê, so sánh kết qu thc nghiệm trước sau khi
tác động thc nghim các bin pháp.
Mt s biện pháp rèn kĩ năng giao tiếp cho hc sinh lp 1A- trường TH Lê Văn Tám-
TP Kon Tum
Giáo viên: Phan Th Kim Phúc 3
II. PHẦN NỘI DUNG
1.Cơ sở lý luận
Giao tiếp một trong những kĩ năng hội quan trọng trong đời sống hàng ngày
của con người. Chúng ta thường được biết đến là một “mắt xích” của xã hội, cho
nên, hàng ngày, hàng giờ, chúng ta đều phải tương tác giao tiếp với thế giới
xung quanh để thấu hiểu và tạo dựng các mối quan hệ của mình.Đối với trẻ nhỏ,
các cấp độ giao tiếp của trẻ phát triển dần theo độ tuổi. Ngay từ khi trẻ chào đời,
các con giao tiếp bằng mắt, qua các cử động của chân, tay, đặc biệt qua tiếng
khóc… Lên 3 tuổi, trẻ bắt đầu sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp, thể hiện thái độ,
cảm xúc thông qua giao tiếp phi ngôn ngữ như ngôn ngữ thể, ánh mắt, nét
mặt… Vì vậy, giao tiếp chính là “công cụ” quan trọng để trẻ tồn tại và phát triển.
Giáo dục kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 1 là rất cần thiết bởi năng này
vai trò vô cùng quan trọng. Khi các em biết cách giao tiếp sẽ thể tự chủ động
diễn đạt suy nghĩ, truyền tải thông điệp tới người khác, biết bày tỏ mong muốn
với cha mẹ, thầy cô và mọi người xung quanh. Đồng thời các em cũng biết cách
lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác để tạo thêm nhiều mối quan hệ tốt với
bạn bè, mọi người.
Kĩ năng giao tiếp sẽ tạo tiền đề để các em phát triển tư duy phản biện và các kĩ
năng mềm cần thiết khác như năng làm việc nhóm…Bên cạnh đó khi shữu
năng giao tiếp tốt các em sẽ luôn tự tin trong mọi hoạt động các mối quan hệ
xã hội. Các em sẽ phát huy được các tiềm năng của bản thân, làm chủ chính mình
để tạo dựng thành công trong tương lai.
*10+ kĩ năng giao tiếp CHỦ ĐẠO cho trẻ tiểu học TỰ TIN
Có thái độ tôn trọng.
Lựa chọn từ ngữ, cách xưng hô phù hợp.
Biết nói lời cảm ơn – xin lỗi.
Dạy trẻ cách chủ động đưa ra yêu cầu khi cần.
Kĩ năng giao tiếp với người lạ
Dạy con chào hỏi.
Dạy trẻ “Hãy tự tin”
Dạy con biết lắng nghe.
2. Thc trạng vấn đề nghiên cứu
Năm học 2023 2024, tôi được nhà trường phân công chnhiệm lớp 1A.
Tổng số 22 HS. Trong đó nam 12 em; Nữ 10 em; dân tộc thiểu số (DTTS)3 em;
Học sinh khó khăn 1 em (HSKK)