
Một số biện pháp rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 1A- trường TH Lê Văn Tám-
TP Kon Tum
Giáo viên: Phan Thị Kim Phúc 1
MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN KĨ NĂNG GIAO TIẾP CHO HỌC SINH
LỚP 1A -TRƯỜNG TH LÊ VĂN TÁM – THÀNH PHỐ KON TUM
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài.
Brian Tracy đã nói “Giao tiếp là một kĩ năng, bạn có thể học. Nó cũng giống
như đi xe đạp hay tập đánh máy. Nếu bạn sẵn sàng nhọc công vì nó, bạn có thể nhanh
chóng cải thiện chất lượng của mọi phần trong cuộc sống của mình”.
Đúng vậy, kĩ năng giao tiếp là một kĩ năng hết sức quan trọng nó giúp cho
chúng ta giao tiếp chia sẻ với những người xung quanh. Đặc biệt học sinh tiểu học
là một trong những hoạt động vô cùng cần thiết ngay khi các em bắt đầu chuyển
hoạt động chủ đạo từ vui chơi sang học tập. Bởi, tiểu học là lứa tuổi hình thành
những nét tính cách nền tảng, những thói quen trong học tập và thói quen làm việc
sau này.
Việc hình thành nhân cách gốc cho học sinh ở bậc Tiểu học vô cùng quan
trọng vì nó là cơ sở nền tảng để học sinh phát triển bền vững. Mục tiêu giáo dục
tiểu học hướng vào việc trang bị kiến thức, kĩ năng cơ bản ban đầu để học sinh
tiếp tục học ở các cấp cao hơn. Nội dung giáo dục Tiểu học tập trung vào các môn
học văn hóa, giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh,…. Trong
những nội dung đó thì giáo dục kĩ năng giao tiếp cho học sinh chiếm vị trí, vai trò
quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng và hiệu quả của giáo dục tiểu
học. Bởi mọi hoạt động dạy học, giáo dục, sinh hoạt trong nhà trường đều phải
được thực hiện thông qua giao tiếp. Cùng với giáo dục văn hóa, đạo đức thì giáo
dục kĩ năng sống đặc biệt là kĩ năng giao tiếp được quan tâm chú trọng để hình
thành những nhân tố cơ bản góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam
xã hội chủ nghĩa.
Kĩ năng giao tiếp không phải do bẩm sinh, di truyền mà có được. Nó được hình
thành và phát triển trong quá trình sống, qua hoạt động, qua trải nghiệm, tập luyện, rèn
luyện. Nhận thức được điều đó, bản thân tôi luôn quan tâm chú trọng đổi mới phương
pháp dạy học và tích cực lồng ghép các hoạt động trải nghiệm góp phần giáo dục kĩ
năng giao tiếp tích cực, tự tin cho học sinh.
Tuy nhiên để có thể hình thành được kĩ năng này là cả quá trình rèn luyện và
cần áp dụng phương pháp chính xác, phù hợp và đây không phải là chuyện ngày
một ngày hai, nó cần sự kiên trì từng ngày và sự phối hợp của phụ huynh, phải
hết sức quan tâm đồng thời làm người dẫn dắt con bằng việc thường xuyên hỏi
han hay trò chuyện với con. Bầu bạn với con là cách rèn kĩ năng giao tiếp cho học
sinh lớp 1 hiệu quả nhất.
Qua thực tế, kĩ năng giao tiếp của học sinh tiểu học trường tôi nói chung,
đặc biệt là học sinh lớp 1A do tôi chủ nhiệm nói riêng, các em chưa tự tin còn