[Type text]
I.PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Đt n c ta đang b c vào giai đo n công nghi p hoá, hi n đi hoá, h i ướ ướ
nh p v i c ng đng qu c t , đc bi t h n n c ta đã chính th c là thành viên ế ơ ướ
c a WTO. V y nên Ti ng Anh tr nên vô cùng quan tr ng và là chi c c u n i ế ế
không th thi u đ Vi t Nam sánh vai và hòa nh p v i các n c trên th gi i, ế ướ ế
nó đc xem nh m t ngôn ng toàn c u, là ph ng ti n đc bi t h u ích ph cượ ư ươ
v cho vi c giao ti p, trao đi kinh t , văn hóa...v..v..trên toàn th gi i. ế ế ế
Đã nhi u năm nay Ti ng Anh đc đa vào gi ng d y trong các tr ng ph ế ượ ư ườ
thông theo quan đi m ch đi m ( Thematic approach) và đng h ng giao ti p. ườ ư ế
Các ch đi m trong ch ng trình Ti ng Anh đc phân thành các ch đ c th , ươ ế ượ
liên t c và d n d n m r ng theo nguyên t c xoáy c giúp h c sinh luôn c ng c
và phát tri n n i dung ki n th c và kĩ năng ngôn ng đã h c. Các kĩ năng đc ế ượ
luy n t p ph i h p qua đó phát tri n kĩ năng nghe, nói, đc, vi t c a h c sinh và ế
phát tri n kĩ năng giao ti p . ế Vì th ng i h c ph i thành th o và l u loát cácế ườ ư
k năng ngôn ng nghe, nói, đc và vi t đ giao ti p. ế ế . B Giáo d c và Đào t o
cũng đã và đang thúc đy vi c d y và h c ngo i ng v i đ án phát tri n ngo i
ng Qu c gia năm 2020 xác đnh m c tiêu c b n c a vi c d y và h c ti ng ơ ế
Anh ti u h c, đó là: “D y và h c ti ng Anh ti u h c nh m giúp h c sinh có ế
m t công c giao ti p m i, b c đu có kh năng giao ti p đn gi n b ng ế ướ ế ơ
ti ng Anh m t cách t tin, t o ti n đ đ các em có th s d ng ti ng Anh trongế ế
h c t p, hình thành thói quen h c t p su t đi đ tr thành nh ng công dân
toàn c u t ng lai trong th i kì h i nh p.” ươ . Đi u này đã th hi n s ý th c đy
đ và đnh h ng quy t tâm c a các c p qu n lí GD trong vi c trang b cho ướ ế
nh ng ch nhân t ng lai c a đt n c ngôn ng chìa khóa này. ươ ướ
[Type text]
Tr c yêu c u đó, đt ra cho m i giáo viên d y ti ng Anh ti u h c m tướ ế
nhi m v là ph i làm th nào đ giúp các em h c sinh m nh d n, t tin trong ế
giao ti p.ế
Đ tài mà tôi nghiên c u là "Gi i pháp góp ph n phát tri n k năng giao
ti p ếTi ng Anh ế c a h c sinh các tr ng ườ ti u h c”. . V i vi c nghiên c u
đ tài này, tôi mong mu n s ph n nào giúp giáo viên d y ti ng Anh ti u h c có ế
đc ph ng pháp tích c c trong phát tri n k năng giao ti p cho h c sinh, giúpượ ươ ế
h c sinh tích c c, ch đng, t tin h n trong giao ti p. ơ ế S d ng t t Ti ng Anh ế
trong giao ti p đang là m c tiêu h ng đn c a ho t đng d y - h c môn Ti ngế ướ ế ế
Anh.
2. Nh ng đi m m i c a đ tài .
- T ch c nhóm h c t p nh m khai thác t i đa s giúp đ l n nhau (co-
operation).
- S d ng ngôn ng Ti ng Anh m t cách th ng xuyên trong các ho t đng ế ườ
giao ti p c a cô và trò.ế
- Rèn luy n cho h c sinh nói đúng và chu n ngay t khi m i h c Ti ng ế
Anh.
-T o cho các em môi tr ng giao ti p. ườ ế
3. Ph m vi nghiên c u.
Đ tài đc nghiên c u qua th c t gi ng d y c a b n thân tôi v i đi ượ ế
t ng là ượ
h c sinh l p 5 . Nh ng v n đ tôi g p ph i là nh ng v n đ chung c a b môn
Ti ng Anh ti u h c, đc bi t là đi v i h c sinh l p 5 – theo ch ng trình ti ngế ươ ế
Anh m i c a B GD & ĐT. H th ng gi i pháp d áp d ng, phù h p v i đc
[Type text]
thù b môn và đã đc ch ng minh qua th c nghi m gi ng d y c a b n thân tôi. ượ
Chính vì th , đ tài này có th áp d ng r ng rãi t i các tr ng ti u h cế ườ .
II. PH N N I DUNG
1. Th c tr ng v k năng giao ti p môn Ti ng anh 5 trong đn v . ế ế ơ
Vào đu năm h c 2018 - 2019, tôi đc phân công gi ng d y môn Ti ng ượ ế
Anh l p 5 m i theo ch ng trình SKG c a B GD&ĐT. Đi m m i c a ch ng ươ ươ
trình là d y - h c chú tr ng k năng nghe - nói nh m phát tri n kĩ năng giao ti p ế
c a h c sinh. Đi u này đòi h i ph i có s thay đi v m t ph ng pháp, th ươ
thu t d y c a giáo viên, ph ng pháp h c t p c a h c sinh, đng th i cũng yêu ươ
c u đáp ng v c s v t ch t trang thi t b d y phù h p m i mong mang l i ơ ế
hi u qu t t nh t cho các ti t d y. ế
Th c t trong đn v có nh ng thu n l i và khó khăn sau: ế ơ
1.1 Thu n l i
*Ch ng trình sách giáo khoa: ươ
- Đc xây d ng xoay quanh các ch đ quen thu c, sát th c v i cu cượ
s ng hàng ngày c a h c sinh.
- Ng li u đc gi i thi u và luy n t p thông qua các tình hu ng sinh ượ
đng, phát huy tính tích c c, ch đng sáng t o c a h c sinh, giúp các em phát
tri n năng l c giao ti p ế
- Nhà tr ng không ng ng mua s m các trang thi t b ph c v cho mônườ ế
Ti ng Anhế
*V phía giáo viên:
-Không ng ng trau d i chuyên môn, trao đi kinh nghi mv i đng nghi p
đ ngày càng có đc nh ng ph ng pháp phù h p: B n thân đã đc tham gia ượ ươ ượ
[Type text]
t p hu n ch ng trình SKG Ti ng Anh 5 m i, nên n m v ng c c u ch ng ươ ế ơ ươ
trình, cũng nh ph ng pháp d y - h c c b n.ư ươ ơ
- Th ng xuyên h c t p nâng cao trình đ: B n thân đã tham gia l p h cườ
nâng cao năng l c ngo i ng vào d p hè do Phòng Giáo d c t ch c.
- Tăng c ng t ch c cho h c sinh ho t đng nhóm, c p đ phát huy s cườ
m nh t p th , h tr l n nhau trong h c t p.
- Th ng xuyên đi m i các hình th c t ch c d y h c t o h ng thú, đamườ
mê h c t p cho h c sinh.
* V phía h c sinh:
- H c sinh r t hào h ng v i b môn Ti ng Anh, nên ý th c h c t p c a các ế
em r t t t . Đc bi t th c hi n Công văn 784/GDĐT -TH c a Phòng GD&ĐT L
Th y v vi c c i th i n môi tr ng Ti ng Anh c p Ti u h c, v i s thay điườ ế
tích c c v môi tr ng Ti ng Anh, trong đó bao g m c không gian, c nh quan ườ ế
tr ng l p, l n các ho t đng b tr d y h c b môn, đã có tác đng h t s cườ ế
tích c c đn h ng thú h c t p c a h c sinh ế
- Nhi u h c sinh đã hình thành đc k năng h c t p môn Ti ng Anh, tích ượ ế
c c ch đng lĩnh h i ki n th c và có ý th c v n d ng t t. ế
- Đ dùng h c t p, sách giáo khoa, sách bài t p đy đ.
1.2. Khó khăn
- Giáo viên s d ng Ti ng Anh trong ti t d y còn ít nên ch a t o đc thói ế ế ư ượ
quen nói b ng Ti ng Anh cho h c sinh. ế
-Trong các ti t luy n nói ch d ng l i m c đ nói m t ho c m t vài câuế
đi tho i theo m u nên ch a đt yêu c u theo ý nghĩa giao ti p. ư ế
[Type text]
- M t s em ng i nói b ng ti ng Anh vì không có môi tr ng giao ti p ế ườ ế
ngoài gi h c, ít đc c xát, và còn s b m c l i. ượ Các em ng i ho c s nói
Ti ng Anh, ho c khi g p tình hu ng c th thì thi u t tin.ế ế
- H c sinh ít có c h i ti p xúc v i ng i n c ngoài nên h n ch vi c ơ ế ườ ướ ế
giao ti p.ế
1.3. Tình hình th c t c a h c sinh ế
B c vào năm h c các em đã b c l rõ kh năng c a mình trong mônướ
h c . Tôi tìm hi u, quan sát đ n m đc kh năng c a các em. Sau cu c kh o ượ
sát đu năm v kĩ năng nói v i m t s d ng đ đ phân lo i đi t ng h c sinh ượ
đ t đó có bi n pháp c th .
*Interview
1.What’s your name? / How are you? / How old are you?
2.Where do you live? / What your hometown like?
3.What do you do in the morning/ afternoon/ evening?
4.Where did you go on holiday? / How did you get there?
5.How many lessons do you have today?
- M c Gi i: H c sinh tr l i thành th o và t tin các câu h i trên.
- M c khá: H c sinh tr l i đc các câu h i ượ
- M c trung bình: H c sinh tr l i đc các câu h i v b n thân : câu 1,2,3 ượ
- M c y u: H c sinh m i ch tr l i đc v tên, tu i: Câu 1 ế ượ
K t qu ế k năng nói đu năm h c 2018 – 2019
L p SS Gi iKhá TBình Y u /KémếTrênTBình
SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL
512
6
3 11,5 7 26,9 14 53,9 2 7,7 24 92,3
5224 14,3 6 21,4 13 46,4 5 17,9 23 82,1