“ M t s bi n pháp d y h c nh m giúp h c sinh h c t t môn Toán l p 3 ”
PH N A . ĐT V N Đ
I . Lý do ch n đ tài
Đt n c ta đang trên đà phát tri n công nghi p hóa, hi n đi hóa. Đ đt ướ
n c ta ngày càng phát tri n sánh vai cùng v i các n c khác trong khu v cướ ướ
và trên th gi i thì đi u đó ph thu c vào chúng ta và các th h con em c aế ế
chúng ta. T t c nh ng ai trong ngành giáo d c và nh ng ai quan tâm đn s ế
nghi p giáo d c c a con em mình đu mong m i cho con em mình ti p nh n ế
nh ng ki n th c sâu r ng c a n n văn minh nhân lo i và tr thành nh ng con ế
ng i có trình đ h c th c, có đc, có tài đ ph c v đt n c.ườ ướ
B c h c đu tiên các em đc c p sách đn tr ng đó là b c Ti u h c. ượ ế ườ
B c Ti u h c là b c h c t o n n t ng v ng ch c cho các em vào đi. Đc ượ
đn tr ng đn l p đó là vinh d , là ni m vui l n lao c a m i tr th màế ườ ế ơ
m c tiêu c a giáo d c - đào t o hi n nay là giáo d c h c sinh m t cách toàn
di n. Sau khi h c xong ti u h c, các em đc lĩnh h i nh ng ki n th c, kĩ ượ ế
năng h c đã trang b cho các em đ các em ti p t c h c lên l p trên. ế
Toán h c là m t m ng ki n th c xuyên su t quá trình h c toán c a h c ế
sinh. Nó không ch truy n th và rèn luy n k năng k x o tính toán, giúp các
em h c t t môn h c khác mà còn rèn luy n trí thông minh, óc t duy sáng t o, ư
kh năng t duy lô gic, làm vi c khoa h c.Vì v y chúng ta c n ph i quan tâm ư
t i vi c d y toán Ti u h c. Trong ch ng trình môn h c b c ti u h c, ươ
môn Toán chi m s gi r t l n. ế Đi u đó cho th y môn Toán h t s c quan ế
tr ng trong vi c d y h c.
Đ giúp h c sinh n m v ng ki n th c kĩ năng làm n n t ng cho vi c h c ế
t t môn Toán là m t v n đ h t s c quan tr ng đòi h i ng i làm công tác ế ườ
giáo d c ph i nghiên c u,tìm nh ng bi n pháp gi ng d y hay, giúp h c sinh
d hi u,phù h p đ hình thành ki n th c,kĩ năng nh m giúp h c sinh h c t t ế
môn Toán.
Xu t phát t nh ng suy nghĩ v t m quan tr ng c a vi c d y h c Toán,
đng th i nh n th c đc yêu c u, nhi m v và vai trò c a phân môn Toán ượ
b c Ti u h c nói chung và l p 3 nói riêng . Tôi đã quy t đnh l a ch n đ tài ế
“M t s bi n pháp d y h c nh m giúp h c sinh h c t t môn Toán l p
3 ” đ nghiên c u.
II . M c đích nghiên c u:
- Nghiên c u đ tài này nh m giúp h c sinh h c t t môn Toán, đ gi i
đc các bài toán trong sách giáo khoa Toán l p 3.ượ
-Giúp h c sinh n m đc cách th c hi n đúng, thành th o các phép tính ượ
c ng, tr , nhân, phép chia các s t nhiên, m t s d ng toán có l i văn... theo
sách giáo khoa Toán l p 3. Góp ph n nâng cao ch t l ng d y và h c Toán ượ
Ti u h c nói chung và l p 3 nói riêng.
-Nâng cao tay ngh c a b n thân, tôi r t mong nh n đc s góp ý c a các ượ
b n đng nghi p, các b c lãnh đo đ đi m i, nâng cao hi u qu d y h c
môn Toán cho h c sinh l p 3.
1/32
“ M t s bi n pháp d y h c nh m giúp h c sinh h c t t môn Toán l p 3 ”
III . Đi t ng , th i gian nghiên c u: ượ
- Đi t ng: Bi n pháp d y h c nh m giúp h c sinh h c t t môn Toán ượ
- Th i gian: Th i gian t tháng 9/2015 đn tháng 4 /2016 ế
IV . Ph ng pháp nghiên c u ươ :
- Ph ng pháp nghiên c u tài li u: Đc các tài li u giáo trình có liên quanươ
đn v n đ nghiên c u.Tham kh o sáng ki n, kinh nghi m c a đng nghi p.ế ế
- Ph ng pháp đàm tho i, trao đi kinh nghi m v i đng nghi p v i h cươ
sinh l p 3.
- Ph ng pháp quan sát.ươ
- Ph ng pháp đi u tra.ươ
- Ph ng pháp th c hành luy n t p.ươ
- Ph ng pháp t ng k t.ươ ế
V. K ho ch nghiên c u:ế
- Th¸ng 9 - 2015: Nghiªn cøu, đ¨ng ký tªn s¸ng kiÕn kinh nghiÖm.
- th¸ng 10 - 2015 ®Õn th¸ng 3 - 2016: X©y dùng ®Ò c¬ng -
nghiªn cøu ®iÒu tra lµm thùc nghiÖm.
-Th¸ng 4/20016: ViÕt s¸ng kiÕn kinh nghiÖm.
- Th¸ng 5/2016: Hoµn thiÖn, nép s¸ng kiÕn kinh nghiÖm.
2/32
“ M t s bi n pháp d y h c nh m giúp h c sinh h c t t môn Toán l p 3 ”
PH N B. BI N PHÁP TH C HI N
I. C s lý lu n.ơ
D y Toán h c là d y cho h c sinh sáng t o, là rèn luy n các k năng, trau
d i ph m ch t đo đc, tính siêng năng, c n cù, ch u khó. Đó là ph m ch t
v n có c a con ng i. Thông qua h c Toán đ đc tính đó đc th ng ườ ượ ườ
xuyên phát huy và ngày càng hoàn thi n. Ch ng trình Toán Ti u h c là m t ươ
công trình khoa h c mang tính truy n th ng và hi n đi. Vi c d y Toán Ti u
h c ph i đc đi m i m t cách m nh m v ph ng pháp, v cung cách ượ ươ
lên l p, v ch m ch a và đánh giá h c sinh. Nghiên c u ch ng trình Toán ươ
l p 3 chúng ta th y r ng đó là m t n i dung hoàn ch nh s p x p t d đn ế ế
khó, t th p lên cao, t đn gi n đn ph c t p phù h p v i đc đi m tâm ơ ế
sinh lý và đc đi m nh n th c c a tr t 6 tu i tr lên. Nghiên c u đ th y
rõ n i hàm c a nó, b n ch t c a nó m i có ph ng pháp gi ng d y sát đúng. ươ
Sáng ki n kinh nghi m là m t t p h p v nh n th c, cách nh n đnh, đánhế
giá, phân tích tình hình đ tìm ra con đng đi mang l i k t qu theo mong ườ ế
mu n. D y toán là d y cách làm vi c sáng t o, cách suy lu n lôgic, cách s ng
nhân văn th i hi n đi mu n v y thì ph i m r ng ngoài sách giáo viên, sách
giáo khoa, sách thi t k c a B . Th nên, ng i giáo viên ph i có t m nhìn.ế ế ế ườ
T m nhìn đó v a xa v a th c t , ph i n m đc lý thuy t song ph i có k ế ượ ế
năng khái quát v a h t s c c th . Nh v y ph i đc nhi u, tích lu nhi u, ế ư
và ph i rút ra đc nh ng đi u c n thi t đ t n d ng. ượ ế
Trong quá trình d y h c Toán ph thông nói chung, ti u h c nói riêng,
môn Toán là m t trong nh ng môn h c quan tr ng nh t trong ch ng trình ươ
h c b c ti u h c vì :
- Môn Toán có h th ng ki n th c c b n cung c p nh ng ki n th c c n ế ơ ế
thi t, ng d ng vào đi s ng sinh ho t và lao đng. Nh ng ki n th c kĩ năngế ế
toán h c là công c c n thi t đ h c các môn h c khác và ng d ng trong ế
th c t đi s ng. ế
- Toán h c có kh năng to l n trong giáo d c h c sinh nhi u m t nh : ư
Phát tri n t duy lôgic, b i d ng nh ng năng l c trí tu (Tr u t ng hoá, ư ưỡ ượ
3/32
“ M t s bi n pháp d y h c nh m giúp h c sinh h c t t môn Toán l p 3 ”
khái quát hoá, phân tích, t ng h p, ch ng minh, so sánh,... ) Nó giúp h c sinh
bi t t duy suy nghĩ, làm vi c góp ph n giáo d c nh ng ph m ch t, đo đcế ư
t t đp c a ng i lao đng. ườ
Giáo d c toán h c là m t b ph n c a giáo d c ti u h c. Do đó, môn Toán
có nhi m v góp ph n vào th c hi n nhi m v và m c tiêu c a b c h c, đó
là: Trang b cho h c sinh m t h th ng ki n th c và kĩ năng c b n, c n thi t ế ơ ế
cho vi c h c t p ti p ho c đi vào cu c s ng. Giúp h c sinh bi t v n d ng ế ế
ki n th c vào ho t đng thi t th c trong đi s ng, t ng b c hình thành, rènế ế ướ
luy n thói quen ph ng pháp và tác phong làm vi c khoa h c, phát tri n h p ươ
lí phù h p v i tâm lí c a t ng l a tu i. T o ti n đ cho h c sinh h c t t các
môn h c còn l i.
II. C s th c ti n c a v n đ.ơ
Trong th c ti n có nhi u đi u khác v i sách v , có nhi u đi u không sách
v nào nói h t. Toán h c cũng v y, sách v không nói h t m i c n đn vai trò ế ế ế
c a ng i th y. Trong th c ti n sách h c không l ng h t nh ng tình hu ng ườ ườ ế
x y ra trong quá trình d y h c. B i v y sách d y chúng ta ph ng pháp ươ
truy n th ki n th c. Song chúng ta cũng có th giúp ng i vi t sách hoàn ế ườ ế
thi n ph ng pháp gi ng d y m t cách t t h n. Ch a nói đi t ng h c sinh ươ ơ ư ượ
m i đa ph ng l i có s khác nhau. Nh n th c c a các em có s chênh ươ
l ch, do đó ng i giáo viên tu theo h c sinh c a l p mình, c a đa ph ng ườ ươ
mình đ có cách d y thích h p.
Tr ng h c n i tôi công tác là tr ng thu c khu v c nông thôn, b m đaườ ơ ườ
s làm ngh nông, ng nghi p. Song đi u đáng nói, trình đ nh n th c c a ư
m t s ph huynh còn nhi u h n ch . M t s h c sinh là con nhà nghèo có ế
hoàn c nh kinh t khó khăn. Ngoài gi h c tr ng, v nhà các em còn ph ế ườ
giúp gia đình đ ki m s ng. M t s h c sinh cha m ph i đi làm ăn xa không ế
tr c ti p d y d , chăm sóc, ... Vì v y, các em còn lo ch i ch a chú ý v h c ế ơ ư
t p. Nh ng bài h c bài t p còn xao lãng. Nh v y trách nhi m n ng n thu c ư
vào ng i giáo viên tr c ti p đng l p.ườ ế
Năm h c 2015 2016, tôi đc làm công tác gi ng d y l p 3A. L p h c ượ
có 37 h c sinh, đ tu i t ng đi đng đu nh ng l c h c có nhi u kh năng ươ ư
khác nhau. Ngay hai tu n đu năm h c qua m t s gi h c Toán, tôi nh n
th y nh u em r t ng i h c Toán, ph ng pháp h c t p ch a rõ ràng, còn thươ ư
đng trong vi c ti p thu bài, ch a n m ch c nh ng ki n th c c b n v toán ế ư ế ơ
nh :ư
+ Ch a thu c b ng nhân, chia.ư
4/32
“ M t s bi n pháp d y h c nh m giúp h c sinh h c t t môn Toán l p 3 ”
+ Ch a n m v ng cách đc, vi t và so sánh s t nhiên (đn hàng nghìn,ư ế ế
ch c).
+ Ch a bi t đt tính, th c hi n phép tính ( c ng, tr , nhân, chia c t d c).ư ế
+ Đc bi t các em còn r t y u trong vi c gi i toán có l i văn. ế
+ Ch a thu c các quy t c đã h c trong gi i toán. ư
C th k t qu kh o sát cho th y : ế
L pTSHS Đi m gi i Đi m kháĐi m TBĐi m y u ế
TS T l
%
TS T l
%
TS T l
%
TS T l
%
3A 37 5 13,5 7 18,9 15 40,5 10 27,1
Đng tr c th c tr ng trên, là giáo viên ch nhi m l p 3A tôi th t s băn ướ
khoăn và đt ra nhi m v là làm th nào đ b i d ng, hình thành cho h c ế ưỡ
sinh nh ng ki n th c c b n giúp h c sinh h c t t môn Toán. Chính vì th ế ơ ế
nên tôi ch n đ tài : M t s bi n pháp d y h c nh m giúp h c sinh h c
t t môn Toán l p 3 .
III. Các bi n pháp d y h c nh m giúp h c sinh h c t t môn Toán
l p 3
Đ rèn luy n và b i d ng h c sinh h c t t môn Toán, theo tôi ưỡ ng iườ
giáo viên ph i nghiên c u:
1. Nh ng vi c làm đ chu n b bài d y.
+ Nghiên c u tài li u và xác đnh n i dung bài d y h c.
+ Nghiên c u m c đích yêu c u bài h c c v 3 m t (ki n th c, kĩ năng ế
t duy và giáo d c). Xác đnh ki n th c tr ng tâm căn c trên m c đích yêuư ế
c u. L a ch n ph ng pháp c th và ph ng ti n d y h c, các bi n pháp ươ ươ
s th c hi n t ng khâu t ng đi t ng h c sinh. ượ
+ Soát l i vi c chu n b c a h c sinh v bài h c .
Tình hình n m ki n th c đã h c có liên quan, tình hình sách giáo khoa ế
và đ dùng h c t p c a h c sinh.
2, Đi u ki n ti n hành m t ti t d y đt hi u qu . ế ế
T o đc không khí s n sàng h c t p ch h c sinh n m ch c bài cũ, ượ
chu n b t t sách giáo khoa và đ dùng h c t p. T p th h c sinh t giác, tôn
tr ng n i quy, n n p và làm vi c t t. H c sinh trong tr ng thái kho m nh, ế
t nh táo. T o m i quan h t t giáo viên và h c sinh th hi n ch :
+ Giáo viên có thái đ c i m , chan hoà, ân c n, quan tâm đn h c sinh, ế
m u m c trong tác phong. Giáo viên chu n b bài so n, s n sàng lên l p.
+ H c sinh l phép, chăm ch và tích c c trong h c t p.
3.Nh ng yêu c u chung c a m t ti t h c trên l p ế .
5/32