Đề tài:Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt phần mềm Paint.
I. THỰC TRẠNG ĐỀ TÀI:
Paint một phần mềm dùng để vẽ chỉnh sửa hình ảnh. lớp 2, các em
được làm quen với phần mềm này. Qua thực tiễn giảng dạy môn Tin học, tôi nhận
thấy rằng đa phần các em rất thích học phần mềm Paint nhưng các em có năng khiếu
thật sự thì không nhiều. Học vẽ trên giấy đã khó, học vẽ trên máy tính lại càng k
hơn. Bởi vì, học sinh phải sử dụng chuột bàn phím để hoàn thành một trang vẽ
thay cho bút chì, đối với các em việc làm ấy không dễ dàng gì. Đặc biệt, trong phần
mềm Paint để vẽ hình các em cần phải biết sử dụng linh hoạt các công cụ mẫu vẽ
sẵn, thao tác trên chuột phải thành thạo. Các em phải biết cách chỉnh sửa ráp
hình thì mới tạo được hình vẽ đúng theo yêu cầu. Bên cạnh đó, đòi hỏi học sinh phải
biết cảm nhận cái đẹp, yêu cái đẹp óc sáng tạo để tạo nên bức tranh sinh động,
hài hoà và thẩm mỹ. Đầu năm học 2020 - 2021 được nhà trường phân công giảng
dạy tin học lớp 2. Qua khảo sát, tôi nhận kết quả như sau:
Sỉ số Hoàn thành
tốt
Tỉ lệ Hoàn thành Tỉ lệ Chưa
hoàn thành
Tỉ lệ
75 17 22,7% 44 58,6% 14 18,7%
Từ kết qu trên cho thấy tỉ lệ học sinh chưa hoàn thành còn chiếm tỉ lệ khá
cao 18,7% là do:
- Một số các em thao tác chuột còn chậm, chưa thành thạo, năng sử dụng
bàn phím trong vẽ hình chưa tốt.
- Một số em chưa tập trung thực hành, làm bài tập rất qua loa, bài vẽ sài,
cẩu thả, chưa vận dụng tốt các công cụ của phần mềm Paint vào vẽ hình, nét vẽ còn
đứt quãng.
- Các em ráp hình và chỉnh sửa hình ảnh chưa đúng theo mẫu.
- Việc vận dụng các thao tác di chuyển và sao chép hình vào bài tập thực hành
trên phần mềm Paint của các em còn hạn chế.
- Các em chưa linh hoạt trong vận dụng kiến thức mới vào thực hành, thiếu tự
tin khi làm bài, vẽ hình đạt hiệu quả chưa cao. Nhiều học sinh năng thực hành
chưa tốt, còn thụ động, chưa mạnh dạn để làm các bài tập.
Trước diễn cảnh đó, tôi đã băn khoăn suy nghĩ làm thế nào để các em hứng thú,
yêu thích môn học mình phụ trách, đồng thời giúp các em vẽ hình tốt hơn trong
phần mềm Paint. Qua đó giúp học sinh biết cảm nhận về cái đẹp, về thế giới xung
quanh để các em thể sáng tạo hơn trong nét vẽ của mình. thế, tôi đã chọn
nghiên cứu thực hiện đề tàiMột số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt phần
mềm Paint.”
Người thực hiện: Huỳnh Thị Kim Hoa Trang 1
Đề tài:Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt phần mềm Paint.
II. NỘI DUNG CẦN GIẢI QUYẾT:
Trước thực trạng trên, tôi xin đưa ra nội dung cần giải quyết như sau:
1. Xây dựng môi trường học tập thân thiện.
2. Rèn cho học sinh kĩ năng sử dụng chuột và bàn phím.
3. Giúp học sinh vẽ tốt các hình mẫu trong phần mềm Paint.
4. Giúp học sinh phát huy trí tưởng tượng, khả năng tư duy sáng tạo hình vẽ.
III. BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT:
Để giúp học sinh lớp 2 học tốt phần mềm Paint, từ kinh nghiệm bản thân
qua học tập từ bạn bè, đồng nghiệp, tôi đã nghiên cứu và đề ra một số biện pháp sau:
1. Xây dựng môi trường học tập thân thiện:
Môn Tin học môn năng khiếu. Muốn học tốt môn Tin học thì người học
phải yêu thích đam mê. Đa phần các em rất thích giờ học tin học nhưng các em
còn rụt rè, ngại tiếp xúc với thầy cô, nhút nhát, thiếu tự tin khi trình bày ý kiến.
vậy, trong quá trình dạy giáo viên phải gần gũi, thân thiện, tạo cho không khí lớp học
thoải mái, nhẹ nhàng, giúp các em dễ hòa đồng vào môi trường tập thể. Giáo viên
cần động viên đối với những học sinh chưa hoàn thành tốt bài tập, kịp thời hướng
dẫn sửa sai cho từng học sinh. Đồng thời nên tuyên dương thường xuyên những
nỗ lực, tiến bộ rất nhỏ của các em để các em cảm thấy vui, tự tin hơn trong học
tập. Giáo viên kịp thời giải quyết những thắc mắc làm cho tiết học trở nên sinh động,
giúp cho các em dễ dàng nắm được kiến thức nhớ bài lâu hơn. Để làm được điều
này, giáo viên cần tạo không khí lớp học sôi nổi “học chơi, chơi mà học” nhưng
vẫn đảm bảo tính kỉ luật trong giờ học, tránh gây áp lực cho học sinh, động viên
khích lệ kịp thời nhằm tạo động lực để học sinh phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết
điểm, giúp học sinh sự hứng thú trong học tập. Từ đó, các em sẽ mạnh dạn, tự tin
và có ý thức vươn lên.
2. Rèn cho học sinh kĩ năng sử dụng chuột và bàn phím:
Giáo viên cần cho học sinh nắm vững các thao tác sử dụng chuột: thao tác
nhấp chuột trái, thao tác nhấp đôi chuột trái, thao tác kéo thả chuột. Giáo viên hướng
dẫn học sinh các thao tác:
- Thao tác nhấp chuột trái: nháy chuột trái 1 lần.
- Thao tác nhấp đôi chuột trái: nháy chuột trái 2 lần.
- Thao tác kéo thả chuột: nhấn giữ chuột và kéo thả đến vị trí mới.
Để giúp học sinh thao tác tốt, giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò chơi
nhanh tay lẹ mắt. Từ màn hình nền Desktop, giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện
Người thực hiện: Huỳnh Thị Kim Hoa Trang 2
Đề tài:Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt phần mềm Paint.
các thao tác trên chuột từ c biểu tượng, nhờ vậy các em sẽ thao tác chuột nhuần
nhuyễn hơn.
Bên cạnh đó, giáo viên cần rèn cho học sinh sử dụng thành thạo bàn phím,
hướng dẫn học sinh quan sát nắm được vị trí công dụng của các phím chức năng
thường dùng:
- Phím Delete, Backspace có công dụng dùng để xóa hình hay xóa chữ.
- Phím Shift được sử dụng khi vẽ nét thẳng nằm ngang (dọc), vẽ hình tròn,
hình vuông.
- Phím Ctrl dùng trong sao chép hình ảnh.
- Phím Enter dùng để xuống dòng.
3. Giúp học sinh vẽ tốt các hình mẫu trong phần mềm Paint:
Để giúp học sinh vẽ tốt các hình mẫu, giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh
các năng ráp hình chỉnh sửa hình ảnh. Để ghép hình vuông vào hình tam giác
được mẫu sau:
Em thực hiện các thao tác theo thứ tự sau:
1/ Vẽ hình tam giác.
2/ Vẽ hình vuông, khi đường viền bên ngoài hình vuông nét đứt em di chuyển
chuột vào hình vuông sao cho con trỏ chuột dạng hình mũi tên nhấn giữ
chuột ghép vào hình tam giác để được hình mẫu và thả chuột.
Người thực hiện: Huỳnh Thị Kim Hoa Trang 3
Đề tài:Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt phần mềm Paint.
Giáo viên hướng dẫn học sinh chỉnh sửa hình ảnh: đưa con trỏ chuột vào 8 nút
định vị trí trên đường bao ngoài của hình, sao cho con trỏ chuột hình dạng mũi
tên hai chiều ngang hoặc dọc để điều chỉnh kích thước của hình vừa vẽ.
Giáo viên hướng dẫn cho học sinh nắm vững thao tác di chuyển hình giúp học
sinh có thể sắp xếp hình vẽ hợp lí và đẹp mắt. Giáo viên hướng dẫn thao tác theo các
bước:
- Bước 1: Chọn hình cần di chuyển.
- Bước 2: Chọn chế độ trong suốt Transprent Selection để hình không bị
che khuất.
- Bước 3: Đưa con trỏ chuột vào hình được chọn, nhấn giữ kéo thả chuột
đến vị trí mới.
Sau khi học sinh thực hiện thành thạo các năng di chuyển, chỉnh sửa hình
ảnh, tôi thấy các em đã biết vận dụng vào vẽ hình rất tốt. Khi cho học sinh thực hành
vẽ các hình theo mẫu, giáo viên lưu ý học sinh nên quan sát hình vẽ xem mảng
nào vẽ trước mảng nào vẽ sau, sử dụng các công cụ nào để vẽ sao cho phù hợp.
dụ: Bài 12:Những điều em đã học sách Luyện tập Tin học 2 tập 1 trang 27.
Ở hoạt động thực hành vẽ ngôi nhà như hình vẽ:
Giáo viên yêu cầu học sinh nêu các công cụ mà em chọn để vẽ ngôi nhà. Giáo
viên yêu cầu học sinh quan sát tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm đôi (hoặc
nhóm ba) nêu cách vẽ hợp lí. Các nhóm trình bày ch vẽ, sau đó giáo viên chốt lại
và hướng dẫn cụ thể:
- Dùng công cụ hình tam giác để vẽ mái nhà.
Người thực hiện: Huỳnh Thị Kim Hoa Trang 4
Đề tài:Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt phần mềm Paint.
- Dùng công cụ hình chữ nhật để vẽ tường nhà, cửa ra vào, cửa sổ, ống khói,
các tay nắm của các cửa.
- Dùng công cụ có dạng đám mây (hoặc hình tròn) để vẽ khói.
- Dùng công cụ hình ngôi sao 5 cánh để trang trí cửa ra vào.
Giáo viên lưu ý học sinh khi tô màu dùng công cụ kính lúp phóng to (thu nhỏ)
để vào những chỗ nh nhất. Trong qtrình vẽ hình đphục hồi lại hình vẽ nhấn
vào nút lệnh Undo .
dụ: i 7: Vẽ các mẫu hình khối” sách Luyện tập Tin học 2 tập 1 trang 31.
hoạt động vẽ theo mẫu nh chiếc bàn, giáo viên yêu cầu học sinh quan sát hình
vẽ và nêu các thành phần của chiếc bàn, nêu thứ tự vẽ từ hình mẫu:
Giáo viên chốt lại hình vẽ gồm:
- Mặt bàn.
- Chân bàn.
- Ngăn kéo.
- Tay nắm.
Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát hình, so sánh kích thước của các ngăn
kéo, kích thước của hai chân bàn, kích thước của các tay nắm với nhau. Giáo viên
chốt lại các ngăn kéo, hai chân bàn hay các tay nắm giống nhau. Vậy các em vẽ mỗi
loại một hình và tiến hành sao chép. Làm thế nào để sao chép được? Giáo viên khéo
léo để làm xuất hiện tình huống có vấn đề, kích thích trí tò mò, ham học hỏi của học
sinh. Giáo viên hướng dẫn các thao tác sao chép theo thứ tự:
Người thực hiện: Huỳnh Thị Kim Hoa Trang 5