1
1. TÊN Đ TÀI:
M T VÀI HÌNH TH C T CH C HO T ĐNG H C T P
THEO PH NG PHÁP ĐI M I D Y H C MÔN TOÁN ƯƠ
L P 5A TR NG TI U H C ƯỜ
2. ĐT V N Đ :
Trong nhi u năm gi ng d y b c Ti u h c, tôi nh n th y r ng ch t
l ng h c t p c a h c sinh l p 5 h c gi m sút các b môn, đc bi t là bượ
môn Toán. Do c c u ch ng trình sách giáo khoa, n i dung có tính khái quát,ơ ươ
tính h th ng cao h n, ph ng pháp h c t p c a h c sinh ch a t t, gia đình ơ ươ ư
quan tâm ch a đúng m c, cách truy n th c a giáo viên n ng n thuy t trình,ư ế
gi ng gi i.
Hi n nay, trong quá trình th c hi n đi m i ph ng pháp d y h c. M t ươ
s tr ng đã quan tâm nhi u đn vi c c i ti n ph ng pháp d y h c và h c ườ ế ế ươ
cho phù h p nh m nâng cao ch t l ng h c t p c a h c sinh theo đúng chu n ượ
ki n th c kĩ năng các môn h c Ti u h c.ế
Theo văn ki n Đi h i IX c a Đng đã nêu: “...Phát tri n giáo d c – Đào
t o đc coi là m t trong nh ng đng l c thúc đy s nghi p công nghi p ượ
hóa, hi n đi hóa, là đi u ki n đ phát huy ngu n nhân l c con ng i- y u t ườ ế
c b n đ phát tri n xã h i, tăng c ng kinh t nhanh và b n v ng”. Do đóơ ườ ế
ph i nâng cao ch t l ng th c s h c sinh lên l p 100%. ượ
Mu n có đc ch t l ng th c s , tôi đã nghiên c u, áp d ng đi m i ượ ượ
ph ng pháp d y h c theo h ng T ch c các ho t đng d y h c trên l pươ ướ
thông qua môn Toán, nh m phát hi n ki u d y: L y h c sinh làm nhân v t
trung tâm:, đó là v n đ c n thi t cho vi c d y Toán l p Năm b c Ti u ế
h c hi n nay.
3. C S LÝ LU NƠ :
- Theo văn ki n Đi h i IX c a Đng đã nêu trên.
- Căn c theo Chu n Ti u h c đi v i h c sinh l p 5
- Căn c vào nhi m v năm h c 2010-2011 c a nhà tr ng và nhi m v c a ườ
giáo viên ( QĐ s 51/2997/QĐ – BGD-ĐT).
- Căn c vào ch tiêu thi đua c a ngành c a tr ng. ườ
4. C S TH C TI NƠ :
* Tình hình th c t h c sinh l p 5A tr ng Ti u h c năm h c 2010-2011. ế ườ
2
- L p 5A do tôi ch nhi m có t i 12 em chi m t l 42,9% h c sinh h c ế
t p th đng và nói chung ch a có ý th c trong h c t p. ư
- H c sinh ch a có kh năng đc l p, sáng t o đ ho t đng vì luôn b l ư
thu c vào ng i khác. ườ
- H c sinh h c t p th ng ít h ng thú, năng l c cá nhân c a s đông h c ườ
sinh không có đi u ki n phát tri n.
Nói chung giáo viên và h c sinh đu ph thu c vào nh ng tài li u có s n.
Ch t l ng đu năm môn Toán qua các năm ượ
Năm h cTS Gi iKháTrung bình Y uế
SL TL SL TL SL TL SL TL
2008-2009 29 3 10,3 9 31,0 7 24,1 10 34,5
2009-2010 27 9 33,3 6 22,2 9 33,3 3 11,1
2010-2011 28 8 28,6 9 32,1 10 35,7 1 3,6
5. N I DUNG NGHIÊN C U :
1/Đc tr ng c a ph ng pháp d y h c m i ư ươ .
- Ph ng pháp d y h c m i: coi h c sinh là nhân v t trung tâm c a quáươ
trình d y h c, trong đó giáo viên là ng i t ch c và h ng d n ho t đng ườ ướ
c a h c sinh, m i h c sinh đu ho t đng h c t p đ phát tri n theo đúng v i
kh năng phát tri n c a cá nhân, do đó:
+ Giáo viên không còn là ng i ch truy n đt thông tin mà là ng i tườ ườ
ch c đnh h ng ho t đng c a h c sinh, giúp h c sinh huy đng v n hi u ướ
bi t và kinh nghi m c a b n thân đ t h c sinh chi m lĩnh tri th c m i vàế ế
v n d ng trí th c vào th c hành.
- Trong gi d y Toán: C th giáo viên ch gi ng ít, làm m u ít, h c sinh
tham gia ho t đng t , nhóm phát hi n ki n th c c a bài h c, huy đng toàn ế
th đi t ng h c sinh đc và hi u n i dung c n n m. sau đó đi di n t , ượ
nhóm báo cáo theo s hi u bi t c a nhóm ho c cá nhân. Xuyên su t trong quá ế
trình đó, giáo viên xây d ng m t h th ng câu h i mang tính g i m , nêu v n
đ g n sát v i n i dung bài. Nh cách d y nh v y tôi đã n m đc trình đ, ư ượ
kh năng c a t ng h c sinh, t đó có đi u ki n giúp đ h c sinh phát tri n
năng l c t duy ư
- M i h c sinh đu ho t đng m t cách tích c c, huy đng n i l c, trí l c
đ tr l i các câu h i mà giáo viên g i ý ho c h ng d n. Qua đó các em t ướ
b c l kh năng c a b n thân, x lí các thông tin và gi i pháp cho t ng bài c
th .
3
- Cách h c nh v y t o cho h c sinh thói quen làm vi c t giác, ch đng, ư
không r p khuôn, bi t t đánh giá k t qu h c t p c a mình. T đó các em có ế ế
tinh th n, thái đ đng c đúng đn trong h c t p, gây đc h ng thú, say mê ơ ượ
h c t p m t cách sáng t o, vui v .
2/ M t s hình th c ho t đng h c t p theo đi m i ph ng pháp d y h c ươ
môn Toán 5 l p 5A tr ng Ti u h c tôi: ườ
2.1. H c cá nhân:
- Ho t đng ch y u: h c sinh ho t đng theo h ng d n c a giáo viên ế ướ
( có th h ng d n b ng l i khi b t đu ho t đng ho c h ng d n d i ướ ướ ướ
d ng câu h i, ho c phi u h c toán...). Nói chung h c sinh t h c v i tài li u, ế
v i đ dùng h c toán đ chi m lĩnh ki n th c m i, luy n t p th c hành theo ế ế
kh năng c a cá nhân, t ki m tra đánh giá k t qu h c t p. ế
Trong quá trình h c cá nhân, t ng h c sinh có th h i ý ki n riêng v i ế
giáo viên, giáo viên đn t ng em theo dõi h ng d n ki m tra m t s h cế ướ
sinh, tr l i ho c trao đi yêu c u c a h c sinh…
* Đi u ki n h c sinh ph i h c t p:
+ Kinh nghi m: H c cá nhân giáo viên ph i so n riêng bài t p theo t ng
đi t ng h c sinh trong l p ( Gi i, khá, trung bình, y u), có nh v y h c sinh ượ ế ư
m i hoàn thành v a v i kh năng c a mình đ có đi u ki n phát tri n.
+ Năng su t h c t p c a t t c các đi t ng h c sinh đt r t cao. H u ượ
nh ti t h c nào cũng gi i quy t xong các bài th c hành, luy n t p ngay trongư ế ế
l p h c. Ngoài ra còn có th làm thêm m t s bài nâng cao.
* Ho t đng ch y u: ế
Là m t trong nh ng ph ng pháp d y h c phát huy tính tích c c, ch đng ươ
sáng t o c a h c sinh.
2.2. H c theo nhóm:
- Cách ch n nhóm: Tùy theo tính ch t và n i dung c a ti t h c, tôi có th ế
chia nhóm h c toán:
- Vai trò và trách nhi m c a t ng thành viên trong nhóm
* Tr ng nhóm: - Đcưở
- Nêu nhi m v
- Phân vi c
- Đi u khi n nhóm th o lu n
* Th kí : Ghi chép các ý ki n, k t qu công vi c c a nhómư ế ế
* Ng i trình bày: Trình bày v công vi c c a nhóm và k t qu đã th cườ ế
hi n tr c l p. ướ
* Các thành viên trong nhóm: Trao đi, góp ý ki n v nhi m v đc ế ượ
giao.
4
* Giáo viên tính th i gian, thu th p ý ki n. ế
+ Trong ho t đng nhóm: M i thành viên đu ph i n m v ng nhi m v
đc giao.ượ
Ví d :
a. Nhóm t ng trươ : ( có c HS gi i, khá, trung bình, y u) Lo i nhóm này ế
ho t đng h u h t các ti t h c toán đ có s giúp đ nhau. ế ế
b. Nhóm cùng trình đ: ( nh ng h c sinh có cùng trình đ và năng l c t o
thành m t nhóm)
Lo i nhóm này h c sinh ho t đng t p trung m t s ti t th c hành luy n ế
t p bám theo phi u h c t p đ phù h p v i năng l c c a t ng h c sinh. ế
c. Nhóm theo cách đm sế : ( H c sinh đm 1,2,3…nh ng h c sinh có cùng ế
s vào m t nhóm)
Vi c chia nhóm tùy theo yêu c u c a ti t h c toán và tôi có th đnh lo i ế
nhóm. Nh ng không c đnh lo i nhóm, vi c c nhóm th ng cũng v y, tôiư ưở
cho các em làm luân phiên nhóm đ các em t qu n lí ho t đng c a nhóm.
- L i ích c a ho t đng nhóm:
+ M t trong nh ng y u t c b n c a d y h c l y h c sinh làm trung ế ơ
tâm đó là ho t đng nhóm. Ho t đng nh m giúp các em có th tích c c tham
gia ý ki n và có c h i theo dõi v i các b n khác đ cùng h c, khám phá vàế ơ
phát tri n t duy, t tin trong h c t p và h c t p có h ng thú. ư
+ Không ch trang b cho h c sinh ki n th c m t cách khoa h c, nh lâu, ế
nh kĩ mà còn giúp các em sau này d dàng thích ng v i đi s ng xã h i.
2.3. H c theo l p:
- Ho t đng ch y u: Nghe giáo viên h ng d n h c cá nhân, h c theo ế ướ
nhóm, trao đi đánh giá k t qu h c cá nhân, h c theo nhóm, theo l p. ế
- Đi u ki n: H c sinh đã chu n b ( t ng cá nhân ho c t ng nhóm) đ
ho t đng l p theo h ng d n c a giáo viên. ướ
- Kinh nghi m: Không nên kéo dài th i gian h c theo l p. Nên ph i h p
đúng m c gi a h c cá nhân, h c theo nhóm và h c theo l p.
D i đây là m t s ví d minh h a cho s ph i h p gi a các hình th c tướ
ch c ho t đng h c t p nêu trên:
2.4. Ví d 1: 15,9 + 8,75 = ? ( Ví d 2/ 49 sgk)
- H c sinh làm phi u bài t p Giáo viên nêu k t qu đ h c sinh nh n ế ế
xét ( H c theo l p)
a. Có 26 em đt tính và tính đúng k t qu : ế
15,9
8,75
24,65
5
b. Có 2 em đt tính sai
15,9
8,75
103,4
Sau khi h c sinh nh n xét cách làm a đúng.
Giáo viên nêu v n đ: Mu n c ng hai s th p phân ta làm th nào? R i ế
yêu c u các nhóm th o lu n ( h c theo nhóm)
K t qu làm vi c nhóm đc đi di n nhóm trình bày. Tôi yêu c u cế ượ
l p nghe và phát bi u ( h c theo l p): Mu n c ng hai s th p phân ta làm nh ư
sau:
- Vi t s h ng này d i s h ng kia sao cho các ch s cùng m t hàngế ướ
đt th ng c t v i nhau.
- C ng nh c ng s t nhiên. ư
- Vi t d u ph y t ng th ng c t v i các d u ph y c a các s h ng.ế
Tôi khen c l p và yêu c u các em nh m l i quy t c và h c thu c.
Ví d 2: Trong ph n luy n t p: V tính di n tích ( tt) bài 1/105. Tôi đc
phi u giao vi c cho các nhóm tr ng ( t ch c theo nhóm), ví d này là h cế ưở
sinh h c theo nhóm t ng tr . Các nhóm tr ng phân công nhóm mình th c ươ ưở
hi n, ch ng h n, tôi giao nhi m v cho nhóm 1 ghi giá tr cho t ng ng vào ươ
hình v .
Nhóm 2: Nêu cách tính.
- Các thành viên c a 2 nhóm giám sát, ghi s li u vào đã đúng ch a, cho ư
nh n xét.
- Nhóm hai nêu cách tính phù h p ch a - cho nh n xét. ư
- Các nhóm t ki m tra l i.
- N u không c n đi u ch nh thì coi nh b c 1 hoàn thành.ế ư ướ
- C 2 nhóm ti p t c ph n vi c còn l i là tính di n tích m nh đt. ế
- Sau đó đi di n nhóm trình bày k t qu - nhóm b n nh n xét. ( h c theo ế
nhóm)
- Tôi nh n xét - đánh giá - ghi đi m ( h c theo l p) – Tuyên d ng. ươ
2.5. Trò ch i h c t p:ơ
Bao g m các trò ch i có m c đích h c t p rõ r t. Trong d y Toán l p ơ
5, các trò ch i h c t p Toán có nhi u tác đng gây h ng thú h c t p, góp ph nơ
làm cho ti t h c tr nên sinh đng h n h c sinh n m đc ki n th c trongế ơ ượ ế
m t th i gian ng n.
+ Ho t đng ch y u: huy đng các tri th c và kĩ năng c a môn Toán ế
trong ho t đng ch i ( theo nhóm, theo l p ho c t ng cá nhân) ơ