C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p – T do – H nh phúc
MÔ T SÁNG KI N
Mã s : …………………….
1.Tên sáng ki n : Giúp h c sinh l p 1 ti p c n ph ng pháp mĩ thu t Đan ế ế ươ
M ch
2. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: Chuyên môn Mĩ thu t ti u h c. ế
3. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
3.1 .Tình tr ng gi i pháp đã bi t ế :
3.1.1. Th c tr ng, gi i pháp:
Giáo d c mĩ thu t theo ph ng pháp m i giúp h c sinh có đc nh ng năng l c ươ ượ
nh : năng l c tr i nghi m, năng l c sáng t o, năng l c bi u đt, năng l c phân tích vàư
di n gi i, năng l c giao ti p và đánh giá. ế
- Năng l c tr i nghi m: đ g i m cách nhìn nh n, c m giác, s tò mò, trí nh ,
trí t ng t ng, phát tri n kh năng sáng t o và bi u đt.ưở ượ
- Năng l c sáng t o: giúp h c sinh phát tri n ngôn ng không gian – th giác, hi u
cách s d ng đng nét, hình kh i, kích c , b c c, màu s c. ườ
- Năng l c bi u đt: giúp h c sinh có kh năng khám phá ra nh ng năng l c c a
mình thông qua các ph ng ti n khác nhau cũng nh tr i nghi m nh ng ni m vui thíchươ ư
khi t o ra nh ng s n ph m, nh ng bi u đt mang tính đc l p và đc s c c a mình.
Đi u này giúp các em có th s d ng và ng d ng ngôn ng mĩ thu t đ có th bi u
đt kinh nghi m và thái đ c a các em b ng nhi u cách khác nhau.
- Năng l c phân tích và di n gi i: mang l i cho các em s tò mò đ tìm hi u và
phân tích văn hóa th giác cũng nh quá trình sáng t o. Qua đó, các em phát tri n tính ư
sáng t o và khám phá nh ng ý t ng m i khi tìm hi u các b c tranh, các tác ph m ưở
điêu kh c, bài thuy t trình… ế
1
- Năng l c giao ti p và đánh giá: giúp h c sinh giao ti p v i nhau gi i mã nh ng ế ế
thông tin mang tính hình nh nh : các tranh nh, qu ng cáo…, cùng lúc phát tri n kĩ ư
năng nói, cũng nh có th phát tri n các giác quan, kĩ năng s ng, các năng l c h p tác,ư
kinh nghi m và năng l c gi i quy t v n đ, năng l c t h c và t đánh giá. ế
3.1.2. Nh ng u nh c đi m c a gi i pháp cũ: ư ượ
3.1.2.1.Nh ng u đi m: ư
- Đây là ph ng pháp d y h c phát huy tính tích c c ch đng sáng t o c a h cươ
sinh, l y h c sinh làm trung tâm; kích thích s t ng tác, t duy sáng t o và phát tri n ươ ư
nh n th c giúp h c sinh có đc các kh năng: bi u đt và giao ti p thông qua hình ượ ế
nh; khám phá th gi i xung quanh và hi u đc văn hóa thông qua ngh thu t th ế ượ
giác; hình thành các kĩ năng s ng; yêu thích cái đp và bi t v n d ng vào cu c s ng ế
sinh ho t, h c t p hàng ngày.
3.1.2.2. Nh ng h n ch : ế
- Hi n nay c s v t ch t và ph ng ti n d y – h c ch a phù h p ơ ươ ư
- H c sinh l p 1 đã đc làm quen v i môn mĩ thu t song do cách t duy t ng ượ ư ưở
t ng c a các em còn t n m n ít có t ch c, hình nh t ng t ng còn quá đn gi nượ ưở ượ ơ
hay thay đi, ch a b n v ng, th ng các em v hình nh , s p x p b c c ch a ch t ư ườ ế ư
ch , ch a t tin trong cách th hi n các bài v . B c đu h c ph ng pháp m i còn ư ướ ươ
lúng túng.
3. 2 . N i dung gi i pháp đ ngh công nh n là sáng ki n ế :
a. M c đích c a gi i pháp: Nh m giúp h c sinh l p 1 ti p c n ph ng pháp ế ươ
m i. H c sinh đc h c theo t ng ch đ d a trên ch ng trình hi n hành. Giáo viên ượ ươ
l p k ho ch d yh c theo t ng ch đ và v n d ng các quy trình d y h c mĩ thu t ế
phù h p. Giáo viên t ch c và th c hi n các ho t đng giáo d c mĩ thu t nh m hình
thành và phát tri n ba năng l c c t lõi: sáng t o mĩ thu t và qua đó bi u đt b n thân;
hi u, c m nh n và ph n ánh đc hình nh c a s n ph m; giao ti p, trao đi, ti p ượ ế ế
nh n ý t ng và ý nghĩa thông qua s n ph m. Cùng lúc v i vi c phát tri n các năng ưở
2
l c c t lõi, h c sinh cũng có th phát tri n các giác quan, các kĩ năng s ng, các năng
l c h p tác, năng l c t h c và t đánh giá.
b.N i dung gi i pháp:
b.1.Tính m i c a gi i pháp:
H c sinh v ngày càng t tin h n, đt hi u qu h n. ơ ơ
- Giúp h c sinh làm quen v i ngôn ng mĩ thu t (đng nét, hình m ng, b c c, ườ
màu s c) .
- Khái ni m v đng nét: là nét to, nét nh , nét dài, nét ng n, nét dày, nét th a, ườ ư
…trong các bài v .
- Khái ni m v hình m ng: là nh ng hình v phác khác nhau nh m đnh v cho
các hình v c th trong m t bài v . Trong đó có m ng chính, m ng ph .
- Khái ni m v b c c: là s s p x p các hình v lên trang gi y sao cho phù h p ế
rõ n i dung.
- D a trên nét v , hình m ng, b c c, màu s c bi u hi n trên các bài v đp, v
ch a đp c a t ng đi t ng h c sinh. Giáo viên l a ch n các ph ng pháp d y h cư ượ ươ
phù h p v i đi t ng giúp cho h c sinh h c ti p c n ph ng pháp m i thông qua ượ ế ươ
vi c d y – h c theo ch đ và v n d ng các quy trình mĩ thu t.
b.2.S khác bi t c a gi i pháp m i so v i gi i pháp cũ: gi i pháp m i h c sinh
đc h c theo ch đ, h c sinh cùng nhau t o nên ngân hàng hình nh theo t ng chượ
đ bài h c, các em có th vay m n nh ng hình nh mình thích, t ngân hành hình ượ
nh đ t o nên s n ph m cho riêng mình ho c cho c nhóm và các em có th làm ra
s n ph m b ng nhi u ch t li u khác nhau theo ch đ bài h c. gi i pháp cũ h c
sinh không đc th c hi n nh ng vi c nh trên.ượ ư
b.3. Cách th c th c hi n sáng ki n: đ giúp h c sinh l p 1 ti p c n ph ng pháp ế ế ươ
mĩ thu t m i trong quá trình d y - h c. Giáo viên c n nghiên c u kĩ n i dung ch ng ươ
trình, tài li u v nh ng ph ng pháp d y- h c m i: ươ
- Sách giáo khoa môn Mĩ thu t các l p 1, 2, 3, 4, 5.
3
- Sách giáo viên môn Mĩ thu t các l p 1, 2, 3, 4, 5.
- Tài li u đi m i ph ng pháp d y h c Ti u h c. ươ
- Chu n ki n th c kĩ năng các môn h c. ế
- Tài li u d y h c môn Mĩ thu t dành cho giáo viên ti u h c xu t b n 2015.
Nh ng sáng ki n hay c a đng nghi p có th áp d ng, ph i h p v n d ng các ế
ph ng pháp d y h c phù h p v i đc tr ng b môn, v i t ng n i dung ch đ bàiươ ư
h c, t ch c hình th c d y - h c nh nhàng, sinh đng, gây h ng thú h c t p nh m
phát huy trí t ng t ng, óc sáng t o, s t tin c a h c sinh trong h c t p.ưở ượ
- Nh ng ph ng pháp, hình th c t ch c d y h c, các ph ng ti n d y h c ươ ươ
đc s d ng nh :ượ ư
*.V ph ng pháp d y h c: ươ
Giáo viên ph i h p s d ng nhi u ph ng pháp d y h c phù h p v i đc tr ng ươ ư
b môn, v i kh năng ti p thu và th hi n c a h c sinh nh : ế ư
- B i d ng kh năng quan sát c a h c sinh ưỡ : quan sát giúp h c sinh tìm hi u, so
sánh, nh n xét, phán đoán và ghi nh n s v t. Hình nh, đ v t, s v t, nh ng ho t
đng c a con ng i trong môi tr ng xã h i, tác đng không nh đn s quan sát c a ườ ườ ế
h c sinh. Các đ v t h c sinh l p 1 quan sát th ng đn gi n nh : hình h p, hình tr , ườ ơ ư
hình ch nh t, hình vuông, hình tam giác,…, cao h n là các đ v t ch a có nhi u chi ơ ư
ti t nh : quy n v , l hoa, chi c lá, cái mũ, cái c p,… và đ v đc tranh đ tài h cế ư ế ượ
sinh ph i quan sát c nh v t xung quanh nh : cây c i, nhà c a, tr ng h c, c u đng, ư ườ ườ
thuy n bè, sông n c,…và ho t đng c a con ng i, ho t đng c a các con v t quen ướ ườ
thu c nh : chó, mèo, gà, v t,…Giáo viên h ng d n h c sinh quan sát theo trình t t ư ướ
t ng th đn chi ti t. ế ế
- Quan sát t ng th :
H c sinh bi t đa hình nh chung c a đ v t c n quan sát v hình d ng đn ế ư ơ
gi n đ quan sát.
4
Ví d : Quy n v có d ng hình ch nh t, cái l hoa có d ng hình ch nh t
đng…
- Quan sát chi ti t: ế
Quan sát chi ti t giúp h c sinh so sánh và nh n xét t ng b ph n c a m u v ;ế
giúp h c sinh so sánh các ph n to, nh , dài, ng n, cong, l n,… , gi a b ph n này ượ
v i b ph n khác, gi a s t ng quan c a hình t ng th v i các chi ti t xung quanh. ươ ế
Cho h c sinh v theo m u nh m b i d ng kh năng quan sát, kĩ năng v m t cách c ưỡ ơ
b n.
- Ph ng pháp tr c quan:ươ
Trong ti t d y ph ng pháp tr c quan là ph ng pháp th ng xuyên đc sế ươ ươ ườ ượ
d ng, là ngh thu t th giác giúp các em c m th cái đp b ng m t . Do đó ng i d y ườ
mĩ thu t không th thi u đ dùng tr c quan .Có th là tranh m u ho c đ v t th c . ế
Chính vì v y mà ph ng pháp quan sát và ph ng pháp tr c quan là hành trình ươ ươ
song song luôn h tr nhau giúp các em b i d ng thêm v n th m mĩ. ưỡ
- Ph ng pháp đàm tho i g i m :ươ
Giáo viên s d ng ph ng pháp này m t cách khéo léo thì s t o cho các em s ươ
đam mê h ng thú sáng t o .Giúp các em suy nghĩ và th hi n bài v m t cách sáng t o
trong m i tình hu ng .
- Ph ng pháp luy n t p th c hànhươ :
B t kì bài v nào thì ph ng pháp th c hành đu đc áp d ng sau khi n m b t ươ ượ
đc các ki n th c m t cách c th v lý thuy t thì s v n d ng và th hi n b ng kĩượ ế ế
năng c a mình qua b c th c hành. N u n m lý thuy t mà không th c hành thì không ướ ế ế
bi t k t qu h c t p đt t i đâu.Ta bi t r ng môn mĩ thu t ti u h c nói riêng và ế ế ế
ph thông nói chung không ph i nh m đào t o các em tr thành h a sĩ mà giúp các em
c m nh n cái hay, cái đp trong cu c s ng và th hi n đc kh năng tình c m th m ượ
mĩ c a mình vào b c v sinh đng sáng t o h n . ơ
5