Ộ Ộ Ủ Ệ

ộ ậ ự ạ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM Đ c l p – T  do – H nh phúc

Ả Ế MÔ T  SÁNG KI N

Mã s : ố …………………….

ế ậ ọ ớ ế ươ ậ 1.Tên sáng ki n : Giúp h c sinh l p 1 ti p c n ph ng pháp mĩ thu t Đan

M chạ

ậ ể ọ ự ụ ế 2. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: Chuyên môn Mĩ thu t ti u h c.

ả ả ấ ủ ế 3. Mô t b n ch t c a sáng ki n:

ạ ả 3.1 .Tình tr ng gi i pháp đã bi ế  : t

ạ ả ự       3.1.1. Th c tr ng, gi i pháp:

ụ ậ ươ ớ ọ ượ ữ ng pháp m i giúp h c sinh có đ ự   c nh ng năng l c Giáo d c mĩ thu t theo ph

ư ự ự ự ự ệ ể ạ ả ạ nh : năng l c tr i nghi m, năng l c sáng t o, năng l c bi u đ t, năng l c phân tích và

ả ự ế ễ di n gi i, năng l c giao ti p và đánh giá.

ể ợ ự ự ệ ậ ả ả ở ớ            ­ Năng l c tr i nghi m:  đ  g i m  cách nhìn nh n, c m giác, s  tò mò, trí nh ,

ưở ượ ể ể ả ạ ạ trí t ng t ng, phát tri n kh  năng sáng t o và bi u đ t.

ự ữ ể ạ ọ ị ể            ­ Năng l c sáng t o: giúp h c sinh phát tri n ngôn ng  không gian – th  giác, hi u

ườ ỡ ố ụ ắ ố ử ụ cách s  d ng đ ng nét, hình kh i, kích c , b  c c, màu s c.

ự ữ ể ả ạ ọ ự ủ            ­ Năng l c bi u đ t: giúp h c sinh có kh  năng khám phá ra nh ng năng l c c a

ươ ư ả ữ ệ ệ ề mình thông qua các ph ng ti n khác nhau cũng nh  tr i nghi m nh ng ni m vui thích

ặ ắ ủ ộ ậ ữ ữ ể ạ ả ẩ ạ khi t o ra nh ng s n ph m, nh ng bi u đ t mang tính đ c l p và đ c s c c a mình.

ể ử ụ ậ ể ụ ữ ề ể ể   ứ Đi u này giúp các em có th  s  d ng và  ng d ng ngôn ng  mĩ thu t đ  có th  bi u

ộ ủ ệ ề ằ ạ đ t kinh nghi m và thái đ  c a các em b ng nhi u cách khác nhau.

ự ễ ả ạ ự ể ể ­ Năng l c phân tích và di n gi i: mang l i cho các em s  tò mò đ  tìm hi u và

ư ể ạ ị phân tích văn hóa th  giác cũng nh  quá trình sáng t o. Qua đó, các em phát tri n tính

ữ ạ ưở ứ ể ớ sáng t o và khám phá nh ng ý t ẩ   ng m i khi tìm  hi u các b c tranh, các tác ph m

ế ắ điêu kh c, bài thuy t trình…

1

ự ế ế ớ ả ọ ­ Năng l c giao ti p và đánh giá: giúp h c sinh giao ti p v i nhau gi ữ   i mã nh ng

ư ể ả ả ả thông tin mang tính hình  nh nh : các tranh  nh, qu ng cáo…, cùng lúc phát tri n kĩ

ự ợ ư ể ể ố năng nói, cũng nh  có th  phát tri n các giác quan, kĩ năng s ng, các năng l c h p tác,

ự ệ ả ế ấ ự ự ọ ự kinh nghi m và năng l c gi ề i quy t v n đ , năng l c t h c và t đánh giá.

ữ ư ượ ủ ể ả 3.1.2. Nh ng  u nh c đi m c a gi i pháp cũ:

ữ ư ể 3.1.2.1.Nh ng  u đi m:

ươ ủ ộ ự ạ ọ ­ Đây là ph ạ ủ ọ   ng pháp d y h c phát huy tính tích c c ch  đ ng sáng t o c a h c

ự ươ ấ ọ ư ạ sinh, l y h c sinh làm trung tâm; kích thích s  t ng tác, t ể    duy sáng t o và phát tri n

ứ ậ ọ ượ ể ế ả ạ nh n th c giúp h c sinh có đ c các kh  năng: bi u đ t và giao ti p thông qua hình

ả ế ớ ể ượ ệ ậ nh; khám phá th  gi i xung quanh và hi u đ c văn hóa thông qua ngh  thu t th ị

ẹ ố ế ậ ụ giác; hình thành các kĩ năng s ng; yêu thích cái đ p và bi ộ ố   t v n d ng vào cu c s ng

ạ ọ ậ sinh ho t, h c t p hàng ngày.

ế ạ ữ       3.1.2.2. Nh ng h n ch :

ơ ở ậ ệ ấ ươ ư ệ ạ ợ ­ Hi n nay c  s  v t ch t và ph ọ ng ti n d y – h c ch a phù h p

ọ ớ ượ ậ ớ ư ­ H c sinh l p 1 đã đ c làm quen v i môn mĩ thu t song do cách t duy t ưở   ng

ủ ả ạ ổ ứ ả ưở ượ ơ ượ t ng c a các em còn t n m n ít có t ch c, hình  nh t ng t ả   ng còn quá đ n gi n

ư ề ữ ổ ườ ỏ ắ ố ụ ư ẽ ế hay thay đ i, ch a b n v ng, th ặ   ng các em v  hình nh , s p x p b  c c ch a ch t

ư ự ẽ ẽ ướ ể ệ ầ ọ ươ ớ ch , ch a t tin trong cách th  hi n các bài v . B c đ u h c ph ng pháp m i còn

lúng túng.

ả ề ậ ị ộ       3. 2 . N i dung gi i pháp đ  ngh  công nh n là sáng ki n ế  :

ụ ủ ả ế ằ ậ ọ ớ ươ Nh m giúp h c sinh  l p 1 ti p c n ph ng pháp a. M c đích c a gi i pháp:

ớ ượ ủ ề ự ừ ọ ươ ệ ọ m i. H c sinh đ c h c theo t ng ch  đ  d a trên ch ng trình hi n hành. Giáo viên

ủ ề ừ ụ ế ậ ạ ạ ạ ọ ọ ậ   ậ l p k  ho ch d y – h c theo t ng ch  đ  và v n d ng các quy trình d y h c mĩ thu t

ợ ổ ứ ạ ộ ự ụ ệ ậ ằ phù h p. Giáo viên t ch c và th c hi n các ho t đ ng giáo d c mĩ thu t nh m hình

ự ố ạ ả ể ể ạ ậ thành và phát tri n ba năng l c c t lõi: sáng t o mĩ thu t và qua đó bi u đ t b n thân;

ể ả ậ ả ượ ủ ả ế ả ẩ ổ hi u, c m nh n và ph n ánh đ ế   c hình  nh c a s n ph m; giao ti p, trao đ i, ti p

ưở ệ ể ả ẩ ớ ậ nh n ý t ng và ý nghĩa thông qua s n ph m. Cùng lúc v i vi c phát tri n các năng

2

ể ể ọ ố ự ố l c c t lõi, h c sinh cũng có th  phát tri n các giác quan, các kĩ năng s ng, các năng

ự ự ọ ự ự ợ l c h p tác, năng l c t h c và t đánh giá.

ả ộ       b.N i dung gi i pháp:

ớ ủ ả b.1.Tính m i c a gi i pháp:

ẽ ọ ự ả ơ ệ ạ ơ H c sinh v  ngày càng t tin h n, đ t hi u qu  h n.

ữ ậ ọ ớ ườ ả ­ Giúp h c sinh làm quen v i ngôn ng  mĩ thu t (đ ố ụ   ng nét, hình m ng, b  c c,

màu s c) .ắ

ề ườ ệ ắ ỏ ­ Khái ni m v  đ ư   ng nét: là nét to, nét nh , nét dài, nét ng n, nét dày, nét th a,

…trong các bài v .ẽ

ữ ề ệ ẽ ả ằ ị ị ­ Khái ni m v  hình m ng: là nh ng hình v  phác khác nhau nh m đ nh v  cho

ẽ ụ ể ụ ẽ ả ả ộ các hình v  c  th  trong m t bài v . Trong đó có m ng chính, m ng ph .

ề ố ụ ự ắ ệ ế ẽ ấ ợ            ­ Khái ni m v  b  c c: là s  s p x p các hình v  lên trang gi y sao cho phù h p

ộ rõ n i dung.

ẽ ẹ ố ụ ự ệ ể ẽ ắ ả ­ D a trên nét v , hình m ng, b  c c, màu s c bi u hi n trên các bài v  đ p, v ẽ

ư ẹ ủ ừ ố ượ ự ọ ọ ươ ạ ch a đ p c a t ng đ i t ng h c sinh. Giáo viên l a ch n các  ph ọ   ng pháp d y h c

ớ ố ượ ợ ế ậ ọ ọ ươ phù h p v i đ i t ng giúp cho h c sinh h c ti p c n ph ớ ng pháp m i thông qua

ậ ụ ệ ạ ủ ề ậ ọ vi c d y – h c theo ch  đ  và v n d ng các quy trình mĩ thu t.

ệ ủ ả ớ ả ớ ọ ự       b.2.S  khác bi t c a gi ớ i pháp m i so v i gi i pháp cũ: Ở ả  gi i pháp m i h c sinh

ượ ủ ề ọ ừ ả ọ đ ạ c h c theo ch  đ , h c sinh cùng nhau t o nên ngân hàng hình  nh theo t ng ch ủ

ữ ể ả ọ ừ ượ ề đ  bài h c, các em có th  vay m n nh ng hình  nh mình thích, t ngân hành hình

ả ể ạ ể ặ ả ả ẩ nh đ  t o nên s n ph m cho riêng mình ho c cho c  nhóm và các em có th  làm ra

ấ ệ ủ ề ọ Ở ả ề ẩ ằ ả s n ph m b ng nhi u ch t li u khác nhau theo ch  đ  bài h c. gi ọ   i pháp cũ h c

ượ ự ữ ư ệ ệ sinh không đ c th c hi n nh ng vi c nh  trên.

ứ ự ệ ể ế ậ ọ ớ ươ ế       b.3. Cách th c th c hi n sáng ki n: đ  giúp h c sinh l p 1 ti p c n ph ng pháp

ứ ạ ầ ậ ớ ọ ộ mĩ thu t m i trong quá trình d y ­ h c. Giáo viên c n nghiên c u kĩ n i dung ch ươ   ng

ề ữ ệ ươ ọ ớ trình,  tài li u v  nh ng ph ạ ng pháp d y­ h c m i:

ậ ớ ­ Sách giáo khoa môn Mĩ thu t các l p 1, 2, 3, 4, 5.

3

ậ ớ ­ Sách giáo viên môn Mĩ thu t các l p 1, 2, 3, 4, 5.

ổ ớ ươ ọ ở ể ạ ọ ệ          ­ Tài li u đ i m i ph ng pháp d y h c Ti u h c.

ế ẩ ọ ứ          ­ Chu n ki n th c kĩ năng các môn h c.

ấ ả ệ ể ậ ạ ọ ọ ­ Tài li u d y h c môn Mĩ thu t dành cho giáo viên ti u h c xu t b n 2015.

ủ ồ ố ợ ụ ữ ụ ể ế ậ ệ          Nh ng sáng ki n hay c a đ ng nghi p có th  áp d ng, ph i h p v n d ng các

ươ ớ ặ ớ ừ ủ ề ư ạ ọ ợ ộ ộ ph ng pháp d y h c phù h p v i đ c tr ng b  môn, v i t ng n i dung ch  đ  bài

ổ ọ ậ ứ ứ ứ ẹ ạ ọ ộ ọ h c, t ằ    ch c hình th c d y ­ h c nh  nhàng, sinh đ ng, gây h ng thú h c t p nh m

ưở ượ ự ự ạ ủ ọ ọ ậ phát huy trí t ng t ng, óc sáng t o, s  t tin c a h c sinh trong h c t p.

ữ ươ ứ ổ ứ ạ ọ ươ ệ ạ ­ Nh ng ph ng pháp, hình th c t ch c d y h c, các ph ọ   ng ti n d y h c

ượ ử ụ đ ư c s  d ng nh :

ề ươ ạ ọ *.V  ph ng pháp d y h c:

ố ợ ử ụ ề ươ ớ ặ ạ ọ ợ Giáo viên ph i h p s  d ng nhi u ph ư   ng pháp d y h c phù h p v i đ c tr ng

ể ệ ủ ọ ư ế ả ớ ộ b  môn, v i kh  năng ti p thu và th  hi n c a h c sinh nh  :

ồ ưỡ ủ ọ ả ể ­  B i d ng kh  năng quan sát c a h c sinh ọ : quan sát giúp h c sinh tìm hi u, so

ồ ậ ự ậ ậ ự ậ ữ ả ậ ạ   sánh, nh n xét, phán đoán và ghi nh n s  v t. Hình  nh, đ  v t, s  v t, nh ng ho t

ườ ườ ỏ ế ự ộ ộ ủ ộ đ ng c a con ng i trong môi tr ủ   ng xã h i, tác đ ng không nh  đ n s  quan sát c a

ồ ậ ọ ớ ườ ư ả ơ ộ ọ h c sinh. Các đ  v t h c sinh l p 1 quan sát th ụ   ng đ n gi n nh : hình h p, hình tr ,

ồ ậ ữ ư ề ậ ơ hình ch  nh t, hình vuông, hình tam giác,…, cao h n là các đ  v t ch a có nhi u chi

ế ở ọ ư ể ể ẽ ượ ế ặ ti t nh : quy n v , l hoa, chi c lá, cái mũ, cái c p,… và đ  v  đ ọ   ề c tranh đ  tài h c

ư ử ả ả ậ ố ườ ầ ườ ọ sinh ph i quan sát c nh v t xung quanh nh : cây c i, nhà c a, tr ng h c, c u đ ng,

ề ướ ạ ộ ủ ườ ạ ộ ủ ậ thuy n bè, sông n c,…và ho t đ ng c a con ng i, ho t đ ng c a các con v t quen

ư ộ ị ướ ẫ ọ thu c nh : chó, mèo, gà, v t,…Giáo viên h ng d n h c sinh quan sát theo trình t ự ừ   t

ế ể ế ổ t ng th  đ n chi ti t.

ổ ể          ­ Quan sát t ng th :

ế ư ủ ồ ậ ầ ề ả ạ ọ           H c sinh bi ơ   t đ a hình  nh chung c a đ  v t c n quan sát v  hình d ng đ n

ể ả gi n đ  quan sát.

4

ụ ữ ể ạ ậ ở ọ ữ ạ ậ    hoa có d ng hình ch  nh t Ví d : Quy n v  có d ng hình ch  nh t, cái l

đ ng…ứ

t: ế ­ Quan sát chi ti

ế ừ ủ ậ ậ ẫ ọ ộ Quan sát chi ti ẽ   t giúp h c sinh so sánh và nh n xét  t ng b  ph n c a m u v  ;

ắ ọ ỏ ượ ữ ậ ộ ầ giúp h c sinh so sánh các ph n to, nh , dài, ng n, cong, l n,… , gi a b  ph n này

ữ ự ươ ậ ể ớ ủ ế ớ ộ v i b  ph n khác, gi a s  t ổ ng quan c a hình t ng th  v i các chi ti t xung quanh.

ồ ưỡ ẽ ẫ ằ ọ ẽ ộ ả Cho h c sinh v  theo m u nh m b i d ng kh  năng quan sát, kĩ năng v  m t cách c ơ

b n. ả

ươ ự ng pháp tr c quan: ­ Ph

ế ạ ươ ươ ườ Trong ti t d y ph ự ng pháp tr c quan là ph ng pháp th ng xuyên đ ượ ử  c s

ụ ệ ẹ ả ắ ằ ậ ị ụ d ng, là ngh  thu t th  giác giúp các em c m th  cái đ p b ng m t . Do đó ng ườ ạ   i d y

ặ ồ ậ ự ự ể ể ế ẫ ậ ồ mĩ thu t không th  thi u đ  dùng tr c quan .Có th  là tranh m u ho c đ  v t th c .

ậ ươ ươ ự Chính vì v y mà ph ng pháp quan sát và ph ng pháp tr c quan là hành trình

ỗ ợ ồ ưỡ ẩ song song  luôn h  tr  nhau giúp các em b i d ố ng thêm v n th m mĩ.

ươ ạ ợ ­ Ph ở ng pháp đàm tho i g i m :

ử ụ ươ ẽ ạ ộ Giáo viên s  d ng ph ng pháp này m t cách khéo léo thì s  t o cho các em s ự

ể ệ ẽ ộ ứ ạ ạ   đam mê h ng thú sáng t o .Giúp các em suy nghĩ và th  hi n bài v  m t cách sáng t o

ố ọ trong m i tình hu ng .

ươ ự ­  Ph ệ ậ ng pháp luy n t p th c hành :

ẽ ấ ươ ề ượ ự ụ ắ B t kì bài v  nào thì ph ng pháp th c hành đ u đ ắ   c áp d ng sau khi n m b t

ượ ụ ể ề ể ệ ẽ ậ ứ ụ ế ế ằ ộ đ c các ki n th c m t cách c  th  v  lý thuy t thì s  v n d ng và th  hi n b ng kĩ

ủ ướ ự ự ế ắ năng c a mình qua b ế c th c hành. N u n m lý thuy t mà không th c hành thì không

ế ế ạ ớ ế ằ ậ ở ể ọ bi ả ọ ậ t k t qu  h c t p đ t t i đâu.Ta bi t r ng môn mĩ thu t ti u h c nói riêng và ở

ạ ằ ả ổ ở ọ ph  thông nói chung không ph i nh m đào t o các em tr  thành h a sĩ mà giúp các em

ộ ố ể ệ ẹ ậ ượ ả ả ả c m nh n cái hay, cái đ p trong cu c s ng và th  hi n đ ẩ   c kh  năng tình c m th m

ứ ẽ ủ ạ ộ ơ mĩ c a mình vào b c v  sinh đ ng sáng t o h n .

5

ươ ề ượ ỗ ế ọ ừ ế ụ Ph ng pháp này đ u đ c áp d ng trong m i ti t h c (tr  ti ả   t xem tranh).S n

ự ủ ề ẩ ườ ọ ể ệ ph m c a th c hành là thông tin hai chi u giúp ng ự ế   i h c th  hi n tài năng và s  ti p

ủ ọ ườ ạ ừ ề ệ thu c a mình trong quá trình h c .Ng i d y cũng t ạ    đó rút ra kinh nghi m v  bài d y

ủ ọ ả ơ ệ ả ẩ có hi u qu  h n qua quá trình đánh giá s n ph m c a h c sinh .

ướ ệ ủ ự ế ả ớ c th c hi n c a sáng ki n ( gi i pháp m i ): b.4.Các b

ụ ữ ậ ậ ươ ớ ề ướ ớ V n d ng nh ng quy trình mĩ thu t theo ph ng pháp m i đ u h ng t ụ   i m c

ự ươ ấ ọ ư ạ tiêu l y h c sinh làm trung tâm ; kích thích s  t ng tác, t ể    duy sáng t o và phát tri n

ể ừ ậ ự ố ể ể ứ nh n th c. Đ  t đó, các em có th  hình thành và phát tri n ba năng l c c t lõi là:

ạ ủ ả ể ệ ể ạ ậ + Sáng t o mĩ thu t và qua đó th  hi n bi u đ t c a b n thân.

ể ả ậ ả ượ ủ ả ẩ ả + Hi u, c m nh n và ph n ánh đ c hình  nh c a s n ph m.

ế ế ậ ổ ưở ả ẩ + Giao ti p trao đ i, ti p nh n ý t ng và ý nghĩa thông qua s n ph m.

ự ủ ọ ụ ể ậ ­ Hình thành và phát tri n các năng l c c a h c sinh thông qua giáo d c mĩ thu t:

ể ợ ữ ự ệ ệ ả ả ọ ở + Năng l c tr i nghi m: giúp h c sinh có nh ng tr i nghi m đ  g i m  cách

ự ậ ớ ưở ượ ể ể ả ạ ạ nhìn nh n, s  tò mò, trí nh , trí t ng t ng, phát tri n kh  năng sáng t o và bi u đ t.

ự ữ ể ạ ọ ị + Năng l c sáng t o: giúp h c sinh phát tri n ngôn ng  không gian – th  giác, các

ử ụ ữ ự ể ậ ườ ố ngôn ng  mĩ thu t, th c hành và hi u cách s  d ng đ ng nét, hình kh i, kích c , b ỡ ố

ắ ụ c c, màu s c.

ộ ủ ự ể ể ệ ạ ạ ọ + Năng l c bi u đ t: giúp h c sinh bi u đ t kinh nghi m và thái đ  c a mình

ọ ậ ề ạ ằ b ng nhi u cách khác nhau, trong quá trình h c t p, sinh ho t.

ự ễ ả ạ ọ + Năng l c phân tích và di n gi ể i: giúp h c sinh phát tri n tính sáng t o và khám

ưở ế ẻ ệ ớ ữ phá nh ng ý t ng m i, bài thuy t trình, chia s  kinh nghi m,…

ự ế ể ọ ể            + Năng l c giao ti p và đánh giá: giúp h c sinh phát tri n kĩ năng nói, phát tri n

ự ự ọ ệ các giác quan, kinh nghi m và năng l c t h c và đánh giá.

ượ ế ậ ậ ọ          ­ H c sinh đ c ti p c n các quy trình mĩ thu t:

ẽ ệ ẽ ạ ọ ườ + Quy trình v  cùng nhau và sáng t o các câu chuy n: v  kí h a dáng ng i, con

ậ v t,….

ẽ ể ả ẽ ả ậ ậ ẫ ấ + Quy trình v  bi u c m: nhìn c m nh n v t m u. Khi v  không nhìn vào gi y.

6

ẽ ẽ ạ + Quy trình v  trang trí và v  tranh theo nh c.

ậ ượ ự ệ ả ố + Quy trình xây d ng c t truy n: hình  nh các nhân v t đ ạ   ắ c xé dán, c t dán, t o

ủ ề ể ệ ố hình 3D đ  theo ch  đ  có c t truy n.

ố ạ ủ ề ế ạ ừ ậ ậ           + Quy trình t o hình 3D ti p c n theo ch  đ : các hình kh i t o ra t v t tìm

ượ ấ ặ ấ ồ ượ ế ố ớ ộ đ c, dây thép, đ t n n, gi y b i…và đ c k t n i v i nhau trong m t không gian

ấ ị nh t đ nh.

ậ ạ ệ ắ + Quy trình điêu kh c­ ngh  thu t t o hình không gian.

ệ ể ễ ậ ạ ố + Quy trình t o hình con r i và ngh  thu t bi u di n.

ạ ộ             Ho t đ ng nhóm.

Cá nhân.

ơ Trò ch i....

ề ươ ệ ạ ọ ng ti n d y h c: + V  ph

ử ụ ế ệ ả ạ ọ ồ Giáo viên s  d ng, khai thác h t các tranh,  nh đ  dùng d y h c hi n có .

ự ể ụ ụ ạ ạ ồ Giáo viên t ọ  làm thêm đ  dùng d y h c  đ  ph c v  cho bài d y.

ế Máy chi u....

ụ ế ứ ề ề          + V  truy n th  ki n th c:

ể ọ ứ ề ẽ ố ữ          *  Đ  h c sinh có nh ng b c tranh v  theo đ  tài t ế   ủ t thì vai trò c a giáo viên h t

ơ ợ ắ ẫ ọ ưở ượ ủ ọ ứ s c quan tr ng. Giáo viên d n d t, kh i g i trí t ng t ọ   ng c a h c sinh, giúp h c

ộ ế ế ớ ủ ả ộ sinh hình dung sinh đ ng, rõ ràng, chi ti t m t m ng c a th  gi i xung quanh mà các

em yêu thích.

ủ ề ụ ẽ ươ ẹ ợ ở Ví d : V  tranh ch  đ  “Thiên nhiên t ọ   ầ i đ p”, giáo viên c n g i m  cho h c

ề ứ ườ ừ ạ ả sinh v  b c tranh: Đây là con đ ng quanh co, có cây d a, các lo i cây ăn qu , cây

ầ ộ ờ xanh bóng mát, ngôi nhà, con đò, dòng sông,…., b u tr i trong xanh, m t vài khóm hoa,

ặ ờ ỏ ự ế ọ ườ ạ xa xa m t tr i lên đ  r c, có hai b n h c sinh đang tung tăng đ n tr ự ợ   ng …. S  g i

ở ủ ế ố ế ị ự ể ạ ọ ọ m  c a giáo viên là y u t ứ    quy t đ nh giúp h c sinh l a ch n đ  sáng t o thành b c

tranh.                                                                                                                      Nh ngữ

ẽ ề ầ yêu c u v  tranh theo đ  tài là:

7

ự ớ ề ể ệ ả ượ ộ ­ Trung th c v i đ  tài, hình  nh chính th  hi n đ ữ   c n i dung tranh, có nh ng

ả ụ ỗ ợ hình  nh ph  h  tr .

ế ớ ề ữ ả ọ ợ ­ Bi t ch n nh ng hình  nh phù h p v i đ  tài.

ế ắ ụ ế ẽ ộ ­ Bi t s p x p hình v  trong tranh có chính, có ph  làm rõ n i dung tranh.

ể ệ ượ ả ươ ẽ ẽ ơ ­ Th  hi n đ c c nh quê  h ữ ng trong tranh v  qua nh ng nét v  ngây th , hình

ả ộ nh ng  nghĩnh, màu s c t ắ ươ ắ ự ỡ i t n r c r .

ế ẽ ề ế ạ ưở ượ ả ọ ­ Ti t v  tranh theo đ  tài là ti ẽ t d y v  theo trí t ng t ng. H c sinh ph i bi ế   t

ượ ỏ ọ ể ẽ ộ ộ ự ứ ơ ưở t ng t ng đ  v  tranh, đòi h i h c sinh b c l cao h n m c năng l c, ý nghĩ riêng,

ụ ế ớ ả ậ ươ ạ ậ ọ cách c m th  th  gi i riêng. Tuy v y, theo ph ớ ủ   ng pháp d y­h c mĩ thu t m i c a

ủ ề ừ ạ ả ạ Đan M ch, các em cùng nhau t o nên ngân hàng hình  nh cho t ng ch  đ , giúp cho

ư ự ể ượ ự ả các em ch a t ẽ ủ  tin xây d ng hình  nh cho tranh v  c a mình, các em có th  m n các

ừ ủ ề ể ắ ứ ế ả ả hình  nh t ngân hàng hình  nh đ  s p x p thành b c tranh theo ch  đ  cho riêng

ề ệ ể ẽ ạ ọ   mình, t o đi u ki n đ  các em hoàn thành tranh v , giúp các em yêu thích môn h c,

ẽ ơ ượ ả ự ọ ể ệ ầ ự d n t tin h n các em s  phát huy đ c kh  năng t ạ  h c và sáng t o, th  hi n đ ượ   c

ủ ớ cái m i, cái riêng c a mình.

ướ ế ậ ế ọ ớ ươ ạ * Các b c ti n hành giúp h c sinh l p 1 ti p c n ph ng pháp Đan M ch:

ậ ụ ạ ọ ậ          ­ V n d ng 7 quy trình d y – h c Mĩ thu t

ồ ưỡ ự ể ệ ạ ạ ọ ­ B i d ả ng cho h c sinh các năng l c: tr i nghi m, sáng t o, bi u đ t, giao

ế ự ọ ợ ti p, h p tác, t h c và đánh giá.

ủ ề ự ả ộ ọ ­ Giúp các em xây d ng m t ngân hàng hình  nh theo ch  đ  bài h c. Các em s ẽ

ậ ơ ự t ọ ậ  tin h n trong h c t p môn Mĩ thu t.

ồ ưỡ ẽ ậ ẽ ẽ ẽ ẳ ạ ­ B i d ng nét v  t p cho các em v  thành th o các nét v : V  nét th ng không

ướ ố ượ ẽ ẽ ẽ dùng th c ,v  nét cong u n l n, v  vòng tròn không dùng compa, v  nét to, nét nh ỏ

ẽ ằ ẽ ằ ụ ụ ư ế ẽ ệ ậ ừ ẽ t v  ch m đ n v  nhanh ,luy n v  b ng các d ng c  khác nhau nh :  v  b ng bút

ẽ ằ ặ ấ chì, v  b ng sáp màu trên gi y A4 ho c A5…

ồ ưỡ ẽ ạ ử ả ậ ố ­ B i d ự   ng cách v  t o dáng cây c i, hoa lá, nhà c a, c nh v t thiên nhiên, d a

ữ ượ ẽ ệ ấ ọ ọ trên nh ng gì h c sinh quan sát đ c. Giáo viên cho h c sinh luy n v  trên gi y A4,

8

ẽ ạ ề ầ ụ ầ ướ ẫ ọ ẽ v  đi v  l i nhi u l n cho thu n th c. Trong quá trình giáo viên h ng d n h c sinh

ỏ ế ườ ỉ ữ ạ ơ ả ả ả ượ ặ ượ l c b  các  chi ti t r m rà ch  gi l i nét c  b n, đ m b o đ ể c đ c đi m chính

ủ ự ậ c a s  v t.

ồ ưỡ ườ ậ ướ ẫ ­ B i d ẽ ạ ng cách v  t o dáng ng i, loài v t. Giáo viên h ạ   ọ ng d n h c sinh t o

ườ ẽ ơ ẽ ẽ ả ơ ộ dáng ng i theo cách v  đ n gi n, nét v  ngây th , ng  nghĩnh, v  hình dáng các loài

ườ ả ứ ụ ẽ ế ậ ọ ậ v t, thông th ể ạ   ng h c sinh v n d ng cách v  hình qu  tr ng, làm th  nào đ  t o

ượ ớ ộ ạ ộ ủ ừ ữ ẽ ợ đ ồ   c nh ng hình dáng đang ho t đ ng phù h p v i n i dung c a t ng bài v . B i

ưỡ ố ụ ẽ ọ ướ ẫ ọ d ng h c sinh cách b  c c tranh v . Giáo viên h ả   ng d n h c sinh phác các m ng

ả ườ ằ ở ữ ẽ ẽ ả hình, m ng hình chính th ng to n m gi a tranh ,hình  nh chính v  to, v  rõ th ể

ượ ụ ở ả ộ ỏ ờ ơ ệ hi n đ c n i dung tranh, m ng hình ph ằ   ẽ  xung quanh hình v  nh  m  h n nh m

ủ ả làm rõ hình  nh chính c a tranh.

ồ ưỡ ẽ ọ ướ ẫ ọ ọ ­ B i d ng cho h c sinh cách v  màu. Giáo viên h ng d n h c sinh ch n màu

ụ ọ ẽ ậ ẽ ẽ ầ ả ả ươ t ạ   i sáng v  vào hình  nh chính, c n v  đ m v  rõ, các hình  nh ph  ch n màu nh t

ể ẽ ả ạ ắ ơ h n đ  v . Màu s c trong tranh ph i hài hòa, có màu nóng, có màu l nh, trong tranh v ẽ

ổ ậ ộ ể ệ ộ ậ ủ ằ ạ ầ c n th  hi n các đ  đ m nh t khác nhau, nh m làm n i b t n i dung chính c a tranh,

ườ ả làm cho ng ễ ị i xem có c m giác d  ch u và thích xem tranh.

ụ ủ ả ả 3. 3. Kh  năng áp d ng c a gi i pháp:

ả ệ ạ ụ ể ậ ọ ữ       Nh ng gi i pháp trên có th  áp d ng  vào vi c d y và h c môn Mĩ thu t cho t ấ ả  t c

ố ượ ọ ừ ớ ế ớ ể ệ các đ i t ng h c sinh t l p 1 đ n l p 5 ở ườ  tr ọ ng ti u h c hi n nay.

ả ợ ệ ượ 3. 4 . Hi u qu , l i ích thu đ c:

ụ ữ ả ọ ừ ớ ế ớ ­ Đã áp d ng nh ng gi i pháp trên cho h c sinh t l p 1 đ n l p 5 ở ườ  tr ng

ự ề ể ế chúng tôi đ u có chuy n bi n tích c c.

ỉ ệ ọ ế ậ ươ ạ ươ ạ ­ T  l h c sinh ti p c n ph ậ ng pháp mĩ thu t Đan M ch  ( ph ng pháp d y –

ạ ế ả ơ ớ ọ h c m i ) đ t k t qu  cao h n.

ỉ ệ ọ ỉ ệ ọ Năm h cọ T  l h c sinh ti p c n t ế ậ ố   t T  l h c sinh còn lúng túng

ươ ọ ươ ạ ph ớ ạ ng pháp d y ­ h c m i ớ v i ph ọ   ng pháp d y ­ h c

m iớ

9

2016 – 2017 98,5 % 1,5 %

HKI 99,8 % 0,2 % 2017 ­ 2018

ữ ụ ữ ệ ả ọ ­ Nh ng kinh nghi m rút ra khi áp d ng nh ng gi i pháp trên là giúp cho h c sinh

ự ọ ậ ẽ ừ ừ ẽ ạ ơ ngày càng t ạ    tin h n trong h c t p, sáng t o trong t ng nét v , t ng bài v , cách t o

ự ắ ậ ơ ộ ọ hình ngây th , ng  nghĩnh, màu s c đ m đà, trong sáng. H c sinh có các năng l c: t ự

ự ọ ự ề ế ọ ợ ỉ đánh giá, tham gia đánh giá; t h c, t ứ    đi u ch nh cách h c; giao ti p, h p tác; có h ng

ọ ậ ể ế ệ ộ ọ ế ọ ậ thú h c t p và rèn luy n đ  ti n b . H c sinh bi t cùng nhau h c t p, cùng nhau trao

ẻ ữ ọ ượ ừ ề ừ ầ ạ ừ ộ ố ổ đ i, chia s  nh ng đi u đã h c đ c t sách báo, t th y cô, b n bè, t cu c s ng. Từ

ế ế ữ ữ ẹ ụ đó giáo d c các em bi t yêu quý, bi t gi ộ    gìn và phát huy nh ng nét đ p trong cu c

ẹ ủ ệ ề ộ ố ệ ậ ố s ng, nét đ p c a ngh  thu t truy n th ng dân t c Vi t Nam .

ồ ệ 3.5.Tài li u kèm theo g m:

ẽ ơ ồ ả ­ B n v , s  đ : ( không )

ả ­ B n tính toán: ( không )

ệ          ­ Các tài li u khác: ( không )

ợ Ch  Lách, ngày 05 tháng 3 năm 2018

10