M C L C
N i dungTrang
1. Đt v n đ 1
2. Gi i quy t v n đ ế
2.1. C s lý lu n c a vi c “Áp d ng quy trình 1 : Rèn kĩ năngơ
v cùng nhau và sáng tác các câu chuy n c a mĩ thu t Đan M ch”
2.2. Th c tr ng c a v n đ
2.2.1. Thu n l i
2.2.2. Khó khăn
2.3. Các gi i pháp đã ti n hành gi i quy t ế ế
2.3.1. Ti p t c b i d ng h c sinh lý thuy t v quy trình 1: V ế ưỡ ế
cùng nhau và sáng tác câu chuy n.
2.3.2. Gv h ng d n HS xây d ng các câu chuy n theo t ng ướ
ch đ.
2.4. K ho ch d y- h c mĩ thu t theo t ng ch đ l p 2ế
3. K t lu nế
3.1. Ý nghĩa c a vi c áp d ng quy trình 1 c a Đan M ch và
vi c t sáng t o các câu chuy n c a Hs .
3.2. Bài h c kinh nghi m.
2
2
2
3
3
3
3
4
11
12
13
14
14
15
16
1
1. Đt v n đ
H i h a có m t vai trò vô cùng quan tr ng trong cu c s ng, h ng ướ
con ng i đi tìm cái đp. T lâu h i h a đã cu n hút tr em v i s c m nhườ
di u kì c a nó, môn Mĩ thu t tr ng ti u h c cung c p cho tr nh ng ki n ườ ế
th c ban đu, c b n nh t. Góp ph n t ng b c hình thành kh năng c m ơ ướ
th cái đp, bi t v n d ng cái đp vào trong h c t p, hay sinh ho t hàng ế
ngày.
V i ph ng pháp mĩ thu t m i c a Đan M ch áp d ng vào ch ng ươ ươ
trình h c hi n hành, h c sinh nh đc gi i phóng kh i khuôn m u. H c sinh ư ượ
đc h c mà ch i, ch i mà h c, các em đc th a s c sáng t o, không b gòượ ơ ơ ượ
bó, không s mình không bi t, v mà đc t do sáng t o. V i 7 quy trình ế ượ
m i h c sinh có th t mình xé dán, n n, v t o hình 2D, 3D, làm con r i, tìm
nh ng v t tìm đc đ sáng t o, ngh thu t s p đt, v theo nh c, ho t ượ
c nh, k chuy n, `s m vai, hóa thân thành nhân v t. Đc bi t v i vi c áp
d ng ph ng pháp m i c a Đan M ch vào các bài v tranh đ tài, các em ươ
đc th a s c sáng t o.ượ
Trong quy trình 1: V cùng nhau và sáng tác các câu chuy n. HS đc tr i ượ
nghi m, v cùng nhau, kí h a dáng ng i ho c v t t o ra ngân hàng hình nh ườ
đ xây d ng câu chuy n. T o dáng gây h ng thú h c t p giúp các em nâng
cao hi u bi t v v nh ng tình hu ng, s ki n t đi s ng h ng ngày. HS t ế
t o dáng đ các b n v t o ra nh ng ngân hàng hình nh. T nh ng ngân
hàng hình nh đó các nhóm t duy hình nh, liên h th c t , t tin di n ư ế
thuy t, tăng c ng kh năng ngôn ng bi u c m, v n s ng th c t .ế ườ ế
Tuy nhiên sau 3 năm áp d ng quy trình Đan M ch vào gi ng d y và m t
năm thay sách m i tôi v n nh n th y HS l p 2 khi áp d ng quy trình 1 c a mĩ
thu t Đan M ch v n còn m t s đi m h n ch nh : H c sinh v n m h ế ư ơ
trong vi c t mình ph i phân vai, t o d ng nh ng câu chuy n nh xung quanh
ch đ c a bài h c, các em ch a t tin th hi n vai di n c a mình. ư
V i mong mu n nâng cao hi u qu gi ng d y Mĩ thu t l p 2 trong
tr ng ti u h c, tôi có m t s : ý ki n đ xu t m t s gi i pháp m i đ b nườ ế
thân tôi nói riêng và các th y cô d y Mĩ thu t nói chung thu n l i h n trong ơ
các gi d y, h c sinh đc th c s khám phá và yêu thích môn h c. ượ
2
2. Gi i quy t v n đ ế
2.1. C s lý lu n c a vi c “Áp d ng quy trình 1: Rèn kĩ năng v ơ
cùng nhau và xây d ng câu chuy n vào d y Mĩ thu t Đan M ch”
Quy trình 1 c a mĩ thu t Đan m ch giúp HS ch đng trong quá trình
h c t p c a các em, hình thành cho các em hs l p 2 nh ng kĩ năng nh ư : sáng
t o, vi t, nói, trình bày và làm vi c cùng nhau, phát tri n kh năng h p tác và ế
ho t đng nhóm, c p, đc bi t là t o ra nh ng câu chuy n phù h p v i ch
đ bài h c. Các em có th hóa thân thành nh ng đ v t, con v t hay m t nhân
v t nào đó, k v câu chuy n r t g n gũi liên qua t i cu c s ng c a các em.
T đó các em có th hi u và bi u đt đc ý nghĩa c a câu chuy n c a chính ượ
các em và các b n khác.
2.2 Th c tr ng c a v n đ
2.2.1. Thu n l i
- Đc s quan tâm c a Ban giám hi u nhà tr ng, trang b đy đ đượ ườ
dùng d y h c Mĩ thu t.
- Đã có sách h c mĩ thu t theo ph ng pháp m i c a Đan M ch, ph c v ươ
cho quá trình tìm hi u ki n th c c a HS ế
- Đa s ph huynh quan tâm đn vi c h c hành c a con em. ế H c sinh
ngoan, ham mê v , t o ra nhi u s n ph m 3D đp, đc đáo.
2.2.2 Khó khăn
- Kĩ năng xây d ng ngân hàng hình nh còn ch m, ch a t tin trong vi c ư
hóa thân thành các nhân v t trong chuy n .
- Hs còn khá nh tu i đ có th t mình sáng tác truy n và vi c bi u
di n nhóm còn nhi u h n ch . ế
2.3. Các gi i pháp đã ti n hành gi i quy t ế ế
2.3.1. Ti p t c b i d ng h c sinh lý thuy t v quy trình 1 c a Đanế ưỡ ế
M ch m i.
a. T o s n ph m t p th ( cùng nhau v )
*) T o ngân hàng hình nh:
3
+) Cách 1: Rèn kĩ năng v b ng quan sát: cho m t nhóm h c sinh lên làm
m u, các b n d i l p kí h a nhanh các dáng ho t đng đó. ướ
Nhóm h c sinh làm m u cho các b n kí h a
4
Các em h c sinh đang cùng nhau xây d ng ngân hàng hình nh
+) Cách 2: V b ng trí t ng t ng nh ng đ v t, con v t hay nh ng ho t ưở ượ
đng di n ra xung quanh mình nh các hoat đng th thao, lao đng, vui ư
ch i....ơ
5