
M C L CỤ Ụ
N i dungộTrang
1. Đt v n đặ ấ ề 1
2. Gi i quy t v n đả ế ấ ề
2.1. C s lý lu n c a vi c “Áp d ng quy trình 1 : Rèn kĩ năngơ ở ậ ủ ệ ụ
v cùng nhau và sáng tác các câu chuy n c a mĩ thu t Đan M ch”ẽ ệ ủ ậ ạ
2.2. Th c tr ng c a v n đự ạ ủ ấ ề
2.2.1. Thu n l iậ ợ
2.2.2. Khó khăn
2.3. Các gi i pháp đã ti n hành gi i quy tả ế ả ế
2.3.1. Ti p t c b i d ng h c sinh lý thuy t v quy trình 1: V ế ụ ồ ưỡ ọ ế ề ẽ
cùng nhau và sáng tác câu chuy n.ệ
2.3.2. Gv h ng d n HS xây d ng các câu chuy n theo t ng ướ ẫ ự ệ ừ
ch đ.ủ ề
2.4. K ho ch d y- h c mĩ thu t theo t ng ch đ l p 2ế ạ ạ ọ ậ ừ ủ ề ớ
3. K t lu nế ậ
3.1. Ý nghĩa c a vi c áp d ng quy trình 1 c a Đan M ch và ủ ệ ụ ủ ạ
vi c t sáng t o các câu chuy n c a Hs .ệ ự ạ ệ ủ
3.2. Bài h c kinh nghi m.ọ ệ
2
2
2
3
3
3
3
4
11
12
13
14
14
15
16
1

1. Đt v n đặ ấ ề
H i h a có m t vai trò vô cùng quan tr ng trong cu c s ng, h ngộ ọ ộ ọ ộ ố ướ
con ng i đi tìm cái đp. T lâu h i h a đã cu n hút tr em v i s c m nhườ ẹ ừ ộ ọ ố ẻ ớ ứ ạ
di u kì c a nó, môn Mĩ thu t tr ng ti u h c cung c p cho tr nh ng ki nệ ủ ậ ở ườ ể ọ ấ ẻ ữ ế
th c ban đu, c b n nh t. Góp ph n t ng b c hình thành kh năng c mứ ầ ơ ả ấ ầ ừ ướ ả ả
th cái đp, bi t v n d ng cái đp vào trong h c t p, hay sinh ho t hàngụ ẹ ế ậ ụ ẹ ọ ậ ạ
ngày.
V i ph ng pháp mĩ thu t m i c a Đan M ch áp d ng vào ch ngớ ươ ậ ớ ủ ạ ụ ươ
trình h c hi n hành, h c sinh nh đc gi i phóng kh i khuôn m u. H c sinhọ ệ ọ ư ượ ả ỏ ẫ ọ
đc h c mà ch i, ch i mà h c, các em đc th a s c sáng t o, không b gòượ ọ ơ ơ ọ ượ ỏ ứ ạ ị
bó, không s mình không bi t, v mà đc t do sáng t o. V i 7 quy trìnhợ ế ẽ ượ ự ạ ớ
m i h c sinh có th t mình xé dán, n n, v t o hình 2D, 3D, làm con r i, tìmớ ọ ể ự ặ ẽ ạ ố
nh ng v t tìm đc đ sáng t o, ngh thu t s p đt, v theo nh c, ho tữ ậ ượ ể ạ ệ ậ ắ ặ ẽ ạ ạ
c nh, k chuy n, `s m vai, hóa thân thành nhân v t. Đc bi t v i vi c ápả ể ệ ắ ậ ặ ệ ớ ệ
d ng ph ng pháp m i c a Đan M ch vào các bài v tranh đ tài, các emụ ươ ớ ủ ạ ẽ ề
đc th a s c sáng t o.ượ ỏ ứ ạ
Trong quy trình 1: V cùng nhau và sáng tác các câu chuy n. HS đc tr iẽ ệ ượ ả
nghi m, v cùng nhau, kí h a dáng ng i ho c v t t o ra ngân hàng hình nhệ ẽ ọ ườ ặ ậ ạ ả
đ xây d ng câu chuy n. T o dáng gây h ng thú h c t p giúp các em nângể ự ệ ạ ứ ọ ậ
cao hi u bi t v v nh ng tình hu ng, s ki n t đi s ng h ng ngày. HS tể ế ề ề ữ ố ự ệ ừ ờ ố ằ ự
t o dáng đ các b n v t o ra nh ng ngân hàng hình nh. T nh ng ngânạ ể ạ ẽ ạ ữ ả ừ ữ
hàng hình nh đó các nhóm t duy hình nh, liên h th c t , t tin di nả ư ả ệ ự ế ự ễ
thuy t, tăng c ng kh năng ngôn ng bi u c m, v n s ng th c t .ế ườ ả ữ ể ả ố ố ự ế
Tuy nhiên sau 3 năm áp d ng quy trình Đan M ch vào gi ng d y và m tụ ạ ả ạ ộ
năm thay sách m i tôi v n nh n th y HS l p 2 khi áp d ng quy trình 1 c a mĩớ ẫ ậ ấ ớ ụ ủ
thu t Đan M ch v n còn m t s đi m h n ch nh : H c sinh v n m hậ ạ ẫ ộ ố ể ạ ế ư ọ ẫ ơ ồ
trong vi c t mình ph i phân vai, t o d ng nh ng câu chuy n nh xung quanhệ ự ả ạ ự ữ ệ ỏ
ch đ c a bài h c, các em ch a t tin th hi n vai di n c a mình.ủ ề ủ ọ ư ự ể ệ ễ ủ
V i mong mu n nâng cao hi u qu gi ng d y Mĩ thu t l p 2 trongớ ố ệ ả ả ạ ậ ớ
tr ng ti u h c, tôi có m t s : ý ki n đ xu t m t s gi i pháp m i đ b nườ ể ọ ộ ố ế ề ấ ộ ố ả ớ ể ả
thân tôi nói riêng và các th y cô d y Mĩ thu t nói chung thu n l i h n trongầ ạ ậ ậ ợ ơ
các gi d y, h c sinh đc th c s khám phá và yêu thích môn h c.ờ ạ ọ ượ ự ự ọ
2

2. Gi i quy t v n đ ả ế ấ ề
2.1. C s lý lu n c a vi c “Áp d ng quy trình 1: Rèn kĩ năng v ơ ở ậ ủ ệ ụ ẽ
cùng nhau và xây d ng câu chuy n vào d y Mĩ thu t Đan M ch”ự ệ ạ ậ ạ
Quy trình 1 c a mĩ thu t Đan m ch giúp HS ch đng trong quá trìnhủ ậ ạ ủ ộ
h c t p c a các em, hình thành cho các em hs l p 2 nh ng kĩ năng nhọ ậ ủ ớ ữ ư : sáng
t o, vi t, nói, trình bày và làm vi c cùng nhau, phát tri n kh năng h p tác vàạ ế ệ ể ả ợ
ho t đng nhóm, c p, đc bi t là t o ra nh ng câu chuy n phù h p v i chạ ộ ặ ặ ệ ạ ữ ệ ợ ớ ủ
đ bài h c. Các em có th hóa thân thành nh ng đ v t, con v t hay m t nhânề ọ ể ữ ồ ậ ậ ộ
v t nào đó, k v câu chuy n r t g n gũi liên qua t i cu c s ng c a các em.ậ ể ề ệ ấ ầ ớ ộ ố ủ
T đó các em có th hi u và bi u đt đc ý nghĩa c a câu chuy n c a chínhừ ể ể ể ạ ượ ủ ệ ủ
các em và các b n khác.ạ
2.2 Th c tr ng c a v n đự ạ ủ ấ ề
2.2.1. Thu n l iậ ợ
- Đc s quan tâm c a Ban giám hi u nhà tr ng, trang b đy đ đượ ự ủ ệ ườ ị ầ ủ ồ
dùng d y h c Mĩ thu t.ạ ọ ậ
- Đã có sách h c mĩ thu t theo ph ng pháp m i c a Đan M ch, ph c vọ ậ ươ ớ ủ ạ ụ ụ
cho quá trình tìm hi u ki n th c c a HSể ế ứ ủ
- Đa s ph huynh quan tâm đn vi c h c hành c a con em. ố ụ ế ệ ọ ủ H c sinhọ
ngoan, ham mê v , t o ra nhi u s n ph m 3D đp, đc đáo.ẽ ạ ề ả ẩ ẹ ộ
2.2.2 Khó khăn
- Kĩ năng xây d ng ngân hàng hình nh còn ch m, ch a t tin trong vi cự ả ậ ư ự ệ
hóa thân thành các nhân v t trong chuy n .ậ ệ
- Hs còn khá nh tu i đ có th t mình sáng tác truy n và vi c bi uỏ ổ ể ể ự ệ ệ ể
di n nhóm còn nhi u h n ch .ễ ề ạ ế
2.3. Các gi i pháp đã ti n hành gi i quy tả ế ả ế
2.3.1. Ti p t c b i d ng h c sinh lý thuy t v quy trình 1 c a Đanế ụ ồ ưỡ ọ ế ề ủ
M ch m i.ạ ớ
a. T o s n ph m t p th ( cùng nhau v )ạ ả ẩ ậ ể ẽ
*) T o ngân hàng hình nh:ạ ả
3

+) Cách 1: Rèn kĩ năng v b ng quan sát: cho m t nhóm h c sinh lên làmẽ ằ ộ ọ
m u, các b n d i l p kí h a nhanh các dáng ho t đng đó.ẫ ạ ướ ớ ọ ạ ộ
Nhóm h c sinh làm m u cho các b n kí h aọ ẫ ạ ọ
4

Các em h c sinh đang cùng nhau xây d ng ngân hàng hình nhọ ự ả
+) Cách 2: V b ng trí t ng t ng nh ng đ v t, con v t hay nh ng ho tẽ ằ ưở ượ ữ ồ ậ ậ ữ ạ
đng di n ra xung quanh mình nh các hoat đng th thao, lao đng, vuiộ ễ ư ộ ể ộ
ch i....ơ
5