
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p – T do – H nh phúcộ ậ ự ạ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
“BIÊN PHÁP GIÚP H C SINH L P 1 Ọ Ớ
T O B C C H P LÝ TRONG V TRANH”Ạ Ố Ụ Ợ Ẽ
1

Qu ng Bình, tháng 3 năm 2015ả
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p – T do – H nh phúcộ ậ ự ạ
SÁNG KI N KINH NGHI M:Ế Ệ
“BIÊN PHÁP GIÚP H C SINH L P 1 Ọ Ớ
T O B C C H P LÝ TRONG V TRANH”Ạ Ố Ụ Ợ Ẽ
H và tên: ọVõ Anh Nh tậ
Ch c v : ứ ụ Giáo viên
Đn v công tác: ơ ị Tr ng Ti u h c Văn Th yườ ể ọ ủ
2

Qu ng Bình, tháng 3 năm 2015ả
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tài:ọ ề
H i ho là m t môn ngh thu t có ph m vi r t r ng. Đ có đc m t tác ph mộ ạ ộ ệ ậ ạ ấ ộ ể ượ ộ ẩ
đp tr c tiên c n có nh ng ki n th c c b n v m thu t có s k t h p khéo léoẹ ướ ầ ữ ế ứ ơ ả ề ỹ ậ ự ế ợ
gi a óc sáng t o và s nhu n nhuy n c a đôi tay.ữ ạ ự ầ ễ ủ
Môn Mi thuât giúp các em có cái nhìn m i v m i v t, th gi i xung quanh, giúp ớ ề ọ ậ ế ớ
các em hi u đc nh ng nguyên t c, nh ng ph ng pháp căn b n. T đó các em sể ượ ữ ắ ữ ươ ả ừ ẽ
t tin h n và hào h ng h n trong nh ng gi h c môn h c này.ự ơ ứ ơ ữ ờ ọ ọ
V tranh theo đ tài là hình th c rèn luy n cho h c sinh t p sáng t o khi vẽ ề ứ ệ ọ ậ ạ ẽ
tranh, đa các em ti p c n v i cái đp, t o đi u ki n cho năng khi u mĩ thu t c aư ế ậ ớ ẹ ạ ề ệ ế ậ ủ
các em phát tri n. V tranh theo đ tài là t ng h p ki n th c gi a các phân môn, nóể ẽ ề ổ ợ ế ứ ữ
kích thích cho h c sinh thói quen quan sát, tìm tòi và khám phá tính ch t, quy lu t phátọ ấ ậ
tri n c a đi s ng xã h i. Qua đó làm giàu thêm ki n th c, phát tri n trí t ng t ngể ủ ờ ố ộ ế ứ ể ưở ượ
sáng t o, rèn luy n cho các em thói quen làm vi c chăm ch , nghiêm túc, say mê vàạ ệ ệ ỉ
giáo d c cho các em yêu s n ph m lao đng c a mình.ụ ả ẩ ộ ủ
V tranh nh m m c đích phát tri n kh năng sáng t o c a h c sinh, qua quáẽ ằ ụ ể ả ạ ủ ọ
trình h c t p, giáo viên h ng d n và cung c p cho h c sinh v cách ch n n i dungọ ậ ướ ẫ ấ ọ ề ọ ộ
đ tài, cách s p x p hình nh chính, ph . S d ng màu s c đ th hi n n i dungề ắ ế ả ụ ử ụ ắ ể ể ệ ộ
c a đ tài. Tuy v y, đa s các em khi th c hành v tranh th ng lúng túng và khôngủ ề ậ ố ự ẽ ườ
3

xây d ng đc b c c, không th hi n đc bài v tôt theo yêu câu. M t s em ự ượ ố ụ ể ệ ượ ẽ ộ ố
th ng xây d ng b c tranh đn đi u không rõ n i dung đ tài, không phác đcườ ự ứ ơ ệ ộ ề ượ
m ng chính, ph trong tranh làm cho b c tranh không sinh đng, màu s c th hi nả ụ ứ ộ ắ ể ệ
ch a đp…T nh ng nguyên nhân đó, tôi xin đa ra m t s kinh nghi m c a b nư ẹ ư ữ ư ộ ố ệ ủ ả
thân tôi trong quá trình gi ng d y trên l p mà tôi đúc k t đc thông qua ả ạ ở ớ ế ượ sáng ki nế
kinh nghi m: ệ“ Biên pháp giúp h c sinh l p 1 t o b c c h p lý trong v tranh ọ ớ ạ ố ụ ợ ẽ ”.
2. Đi m m i c a đ tài:ể ớ ủ ề
Theo tôi đc bi t thì đã có m t s giáo viên nghiên c u v phân môn Vượ ế ộ ố ứ ề ẽ
tranh đ tài trong Mĩ thu t. sáng ki n này, tôi ch nh n m nh đn vi c xây d ngề ậ Ở ế ỉ ấ ạ ế ệ ự
m t s bi n pháp giúp h c sinh l p 1 v hình t t, t o đc b c c tranh h p lý, đpộ ố ệ ọ ớ ẽ ố ạ ượ ố ụ ợ ẹ
m t trong khi v tranh đ tài. V i mong mu n giúp h c sinh phát huy cách v h nắ ẽ ề ớ ố ọ ẽ ồ
nhiên, ngây th t m u giáo; b c l s phát tri n trí tu , c m quan đi v i th gi iơ ừ ẫ ộ ộ ự ể ệ ả ố ớ ế ớ
xung quanh m t cách t nhiên, “r t tr th ” qua các bài v tranh đ tài; làm n n t ngộ ự ấ ẻ ơ ẽ ề ề ả
cho vi c giáo d c th m mĩ cho h c sinh khi h c các l p trên trong b c ti u h c.ệ ụ ẩ ọ ọ ở ớ ậ ể ọ
C th h n là giúp tr l p 1 đi u ch nh nét v th t t nhiên, cách s p x p hình vụ ể ơ ẻ ớ ề ỉ ẽ ậ ự ắ ế ẽ
(b c c ) trong khuôn kh gi y v cho phù h p. Giúp các em có sân ch i lí thú, bố ụ ổ ấ ẽ ợ ơ ổ
ích, ph n nào có cái nhìn t ng th đi v i s v t, hình nh quen thu c xung quanh.ầ ổ ể ố ớ ự ậ ả ộ
Đây cũng là m t y u t giúp tr h c các môn khác t t h n.ộ ế ố ẻ ọ ố ơ
3. Ph m vi đ tài:ạ ề
- H c sinh kh i 1 tr ng ti u h c tôi đang công tac năm h c 2014 -2015 ọ ố ườ ể ọ ọ
4

II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1. TH C TR NG C A VI C D Y H C V TRANH L P 1Ự Ạ Ủ Ệ Ạ Ọ Ẽ Ở Ớ
1.1 C u trúc n i dung, ch ng trình phân môn v tranh l p 1ấ ộ ươ ẽ ở ớ
Tu nầTên bài V t p v trangở ậ ẽ
12 V tranh (GDĐP): V thêm màu vào hình có s n vàẽ ẽ ẵ
v màu vào tranh phong c nh bi nẽ ả ể
15 V câyẽ24
17 V ngôi nhà c a emẽ ủ 27
26 V Chim và hoaẽ40
29 V tranh: Đàn gàẽ43
31 V tranh (GDĐP): Phong c nh đa ph ngẽ ả ị ươ
33 V tranh: Bé và hoaẽ49
34 V t doẽ ự 51
T ng s ti t/năm h c: 8/35 ti t. Trong đó n i dung v tranh theo tài li u GD đaổ ố ế ọ ế ộ ẽ ệ ị
ph ng là 2 ti tươ ế
*M c tiêu d y MT l p 1:ụ ạ ớ
- Cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c ban đu v mĩ thu t và hình thành các kấ ọ ữ ế ứ ầ ề ậ ỹ
năng c n thi t đ h c sinh hoàn thành các bài t p theo ch ng trình.ầ ế ể ọ ậ ươ
- Giáo d c th m mĩ cho h c sinh, giúp các em c m nh n và v n d ng nh ng ki nụ ẩ ọ ả ậ ậ ụ ữ ế
th c v mĩ thu t vào h c t p, sinh ho t h ng ngày.ứ ề ậ ọ ậ ạ ằ
*M c tiêu d y phân môn v tranh l p 1:ụ ạ ẽ ớ
- Giúp h c sinh hi u đc n i dung đ tàiọ ể ượ ộ ề
- V đc b c tranh có n i dung g n v i đ tài và v màuẽ ượ ứ ộ ầ ớ ề ẽ
theo ý thích..
5