SKKN : M t s kinh nghi m h ng d n kĩ năng v hình đn gi n cho h c sinh l p 1ộ ố ệ ướ ẫ ẽ ơ ả ọ ớ
v i nh ng h c sinh không có năng khi u th ng t ra ít h ng thú và nhanh bớ ữ ọ ế ườ ỏ ứ ỏ
cu c. Chính vì nh ng đc đi m riêng bi t y ng i giáo viên ph i n m v ngộ ữ ặ ể ệ ấ ườ ả ắ ữ
các nguyên t c t o hình, bi t h ng d n h c sinh t o ra s n ph m mà khôngắ ạ ế ướ ẫ ọ ạ ả ẩ
gò bó các em. Làm sao đ các em c m nh n vi c hoàn thành s n ph m khôngể ả ậ ệ ả ẩ
có gì là quá khó v i kh năng c a mình, các em sáng t o theo ý t ng c aớ ả ủ ạ ưở ủ
chính b n thân mà không r p khuôn máy móc theo cô, không m t đi s h nả ậ ấ ự ồ
nhiên c a tác ph m cái mà ng i l n không có đc.ủ ẩ ườ ớ ượ
Picasso cũng nêu ra nh n đnhậ ị “Càng v ng v k thu t, càng nên đnữ ề ỹ ậ ơ
gi n v k thu t”. ả ề ỹ ậ Nghĩa là, v hình càng đn gi n hình càng đp, ng i xemẽ ơ ả ẹ ườ
d c m nh n mà v n không thi u đi tính sáng t o, tính th m mĩ. Cái quanễ ả ậ ẫ ế ạ ẩ
tr ng đây là đi t ng đc truy n đt là h c sinh l p 1, cho nên k năngọ ở ố ượ ượ ề ạ ọ ớ ỹ
v hình càng đn gi n thì h c sinh càng d ti p thu và n m b t, sau khi n mẽ ơ ả ọ ễ ế ắ ắ ắ
b t đc cách t o hình các em có th ch đng t o ra tác ph m theo c mắ ượ ạ ể ủ ộ ạ ẩ ẩ
nh n c a riêng mình b i vì ậ ủ ở “T t c tr con đu là ngh sĩ”.ấ ả ẻ ề ệ
Xu t phát t đc đi m tâm sinh lí c a h c sinh l p 1, đây là giai đo nấ ừ ặ ể ủ ọ ớ ạ
chuy n giao gi a c p h c m m non và ti u h c, tuy nhiên s v n đng c aể ữ ấ ọ ầ ể ọ ự ậ ộ ủ
các em v n m c đ th p (k năng c m bút, thao tác c t, xé dán, n n…cònẫ ở ứ ộ ấ ỹ ầ ắ ặ
v ng). M t khác v n ngôn ng c a các em còn h n ch , ch a th di n đtụ ặ ố ữ ủ ạ ế ư ể ễ ạ
nguy n v ng c a mình b ng ngôn ng m ch l c. Vì v y, ho t đng t o hìnhệ ọ ủ ằ ữ ạ ạ ậ ạ ộ ạ
chính là m t th ngôn ng riêng đ bi u l tình c m, ti ng nói c a mình v iộ ứ ữ ể ể ộ ả ế ủ ớ
m i ng i xung quanh. Là c s đ phát tri n th m mĩ và b c m đu v ngọ ườ ơ ở ể ể ẩ ướ ở ầ ữ
ch c cho năng khi u trong t ng lai.ắ ế ươ
II. Th c tr ng c a v n đự ạ ủ ấ ề
Tr ng Ti u h c Tr n Phú n m ngay trung tâm th tr n, đc s quanườ ể ọ ầ ằ ị ấ ượ ự
tâm c a các c p chính quy n đa ph ng, đa s giáo viên công tác lâu năm cóủ ấ ề ị ươ ố
nhi u kinh nghi m trong công tác giáo d c. ề ệ ụ H c sinh đu h c 2 bu i/ ngày, đaọ ề ọ ổ
s các em trong l p là con em c a ng i dân trong đa bàn, kinh t gia đìnhố ớ ủ ườ ị ế
t ng đi n đnh. ươ ố ổ ị Các em đc làm quen v i môn Mĩ thu t ngay t b c h cượ ớ ậ ừ ậ ọ
M m non nên khi b c vào c p Ti u h c các em đã quen v i cách c m bút,ầ ướ ấ ể ọ ớ ầ
cách v màu và t ra r t yêu thích môn h c này. ẽ ỏ ấ ọ
Bên c nh nh ng thu n l i thì v n còn r t nhi u khó khăn nh : Tr ngạ ữ ậ ợ ẫ ấ ề ư ườ
có hai phân hi u n m tách bi t. M t s ph huynh làm kinh t xa các em s ngệ ằ ệ ộ ố ụ ế ố
chung v i ông bà nên vi c h c c a các em ít đc quan tâm, còn phó m c choớ ệ ọ ủ ượ ặ
giáo viên và nhà tr ng. Quan ni m môn Mĩ thu t là môn ph không c nườ ệ ậ ụ ầ
thi t. Nhà tr ng còn thi u các phòng ch c năng nên ch a có phòng h c riêngế ườ ế ứ ư ọ
đi v i môn Mĩ thu t.ố ớ ậ
Tuy tr c đó c p h c m m non các em đã đc làm quen v i mônướ ở ấ ọ ầ ượ ớ
Mĩ thu t thông qua gi h c t o hình, song không có giáo viên chuyên bi t nênậ ờ ọ ạ ệ
các em không đc h ng d n cách b c c bài v sao cho h p lí, cách c mượ ướ ẫ ố ụ ẽ ợ ầ
Giáo viên: Ph m Th Mai Linhạ ị 4 Đn v : Tr ng TH Tr n ơ ị ườ ầ
Phú