
SKKN : M t s kinh nghi m h ng d n kĩ năng v hình đn gi n cho h c sinh l p 1ộ ố ệ ướ ẫ ẽ ơ ả ọ ớ
M C L CỤ Ụ
Tên n i dung Trangộ
Ph n th nh t: M ĐUầ ứ ấ Ở Ầ ……………………………………………….… 2
I. Đt v n đ ……………………………………………………………....... 2ặ ấ ề
II. M c đích nghiên c u ..…………………………………………………... 2ụ ứ
Ph n th 2: GI I QUY T V N Đ ầ ứ Ả Ế Ấ Ề ………………………………….…. 3
I. C s lí lu n ……………………………………………………................. 3ơ ở ậ
II. Th c tr ng c a v n đ …………………………………………………... 4ự ạ ủ ấ ề
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ………………................ ả ế ể ả ế ấ ề
5
1. Giúp h c sinh bi t cách quan sát và nh n xét v hình v ...………………. 5ọ ế ậ ề ẽ
2. H ng d n h c sinh kĩ năng v hình trên gi y ô li k t h p đc th ..…….. ướ ẫ ọ ẽ ấ ế ợ ọ ơ
5
3. S d ng m t s th thu t trong các ti t d y v hình cho h c sinh……...... ử ụ ộ ố ủ ậ ế ạ ẽ ọ
8
3.1. V b ng cách k t h p hình c b n……………………………………… 8ẽ ằ ế ợ ơ ả
3.2. T o b c tranh t nh ng b ph n c a c th .……...…............................... ạ ứ ừ ữ ộ ậ ủ ơ ể
9
3.3. V các con v t theo hình bàn tay…………………………….……….... 11ẽ ậ
IV. Tính m i c a gi i pháp………………………………………….……… 13ớ ủ ả
V. Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m ………………………………......... ệ ả ủ ế ệ
13
Ph n th ba: K T LU N, KI N NGH ầ ứ Ế Ậ Ế Ị ...………………………….... 14
Giáo viên: Ph m Th Mai Linhạ ị 1 Đn v : Tr ng TH Tr n ơ ị ườ ầ
Phú

SKKN : M t s kinh nghi m h ng d n kĩ năng v hình đn gi n cho h c sinh l p 1ộ ố ệ ướ ẫ ẽ ơ ả ọ ớ
I. K t lu n………………………………………………………………....… 14ế ậ
II. Ki n ngh ……………………………………………………………...... 15 ế ị
Tài li u tham kh o …………………………………………………..... ...... 17ệ ả
Ph n th nh t: M ĐUầ ứ ấ Ở Ầ
I. Đt v n đ ặ ấ ề
Phát tri n th m m là m t trong nh ng lĩnh v c giáo d c toàn di nể ẩ ỹ ộ ữ ự ụ ệ
trong h th ng giáo d c hi n nay. V i m i tr em nói chung, h c sinh ti uệ ố ụ ệ ớ ỗ ẻ ọ ể
h c nói riêng đu có tâm h n nh y c m v i th gi i xung quanh, đó ch aọ ề ồ ạ ả ớ ế ớ ở ứ
đng bao đi u m i l , h p d n. Tr em th ng t ra d xúc c m v i c nhự ề ớ ạ ấ ẫ ẻ ườ ỏ ễ ả ớ ả
v t xung quanh, d b cu n hút tr c c nh v t có nhi u màu s c hay m t b cậ ễ ị ố ướ ả ậ ề ắ ộ ứ
tranh sinh đng. Do đó năng khi u ngh thu t th ng đc n y sinh ngay tộ ế ệ ậ ườ ượ ả ừ
tu i u th . Vì v y, vi c giáo d c th m m c n đc b i d ng ngay tổ ấ ơ ậ ệ ụ ẩ ỹ ầ ượ ồ ưỡ ừ
tu i nh đ m tr ng nh ng tài năng ngh thu t cho t ng lai. N i dungổ ỏ ể ươ ồ ữ ệ ậ ươ ộ
d y h c môn Mĩ thu t là m t ph ng ti n phát tri n th m m cho tr em r tạ ọ ậ ộ ươ ệ ể ẩ ỹ ẻ ấ
h u hi u.ữ ệ
Thông qua ho t đng d y h c mĩ thu t giúp h c sinh m r ng hi uạ ộ ạ ọ ậ ọ ở ộ ể
bi t, phát tri n kh năng tri giác, hình thành các em kh năng t duy, phátế ể ả ở ả ư
tri n xúc c m - tình c m - nhân cách - trí tu - s khéo léo - tính kiên trì, đcể ả ả ệ ự ặ
bi t là phát tri n kh năng c m th th m m , phát tri n kh năng sáng t oệ ể ả ả ụ ẩ ỹ ể ả ạ
ph n ánh th gi i xung quanh m t cách tích c c, bi t yêu quý và trân tr ng cáiả ế ớ ộ ự ế ọ
đp (tình yêu con ngẹi, yêu thiên nhiên, con v t, c cây, hoa lá …). Nó làườ ậ ỏ
phưng ti n h u hi u giúp cho th y và trò trong vi c t ch c các ho t đngơ ệ ữ ệ ầ ệ ổ ứ ạ ộ
các môn h c khác có liên quan trong ch ng trình d y và h c c a l a tu iọ ươ ạ ọ ủ ứ ổ
ti u h c, có nh h ng m nh m t i cu c s ng hàng ngày c a các em.ể ọ ả ưở ạ ẽ ớ ộ ố ủ
B n ch t c a giáo d c th m mĩ là ho t đng ngh thu t, con ng iả ấ ủ ụ ẩ ạ ộ ệ ậ ườ
luôn v n t i cái đp, v n t i cái "chân - thi n - m ". Do v y, ng i taươ ớ ẹ ươ ớ ệ ỹ ậ ườ
càng quan tâm đn sáng t o ngh thu t và th ng th c ngh thu t, nó có vaiế ạ ệ ậ ưở ứ ệ ậ
trò quan tr ng trong đi s ng tâm h n tr em. Ho t đng t o hình đòi h i bànọ ờ ố ồ ẻ ạ ộ ạ ỏ
tay khéo léo, óc quan sát t duy, trí nh , s t ng t ng…góp ph n phát tri nư ớ ự ưở ượ ầ ể
trí tu , khi tìm tòi khám phá đ t o ra b c tranh đp giúp cho h c sinh hi uệ ể ạ ứ ẹ ọ ể
bi t thêm nh ng ki n th c c b n và s d ng hi u qu trong s n ph m nghế ữ ế ứ ơ ả ử ụ ệ ả ả ẩ ệ
Giáo viên: Ph m Th Mai Linhạ ị 2 Đn v : Tr ng TH Tr n ơ ị ườ ầ
Phú

SKKN : M t s kinh nghi m h ng d n kĩ năng v hình đn gi n cho h c sinh l p 1ộ ố ệ ướ ẫ ẽ ơ ả ọ ớ
thu t c a mình. Trong tác ph m t o hình c a tr em, ng i ta có th nh nậ ủ ẩ ạ ủ ẻ ườ ể ậ
th y đc các em mu n nói gì, th hi n tình c m gì. ấ ượ ố ể ệ ả
Trên th c t , ch t l ng các gi d y mĩ thu t tr ng ti u h c ch aự ế ấ ượ ờ ạ ậ ở ườ ể ọ ư
cao b i gi còn h c mang tính khuôn m u, áp đt. Nh t là đi v i h c sinhở ờ ọ ẫ ặ ấ ố ớ ọ
l p 1, s n ph m c a các em còn mang tính r p khuôn, thi u s m m m i và ítớ ả ẩ ủ ậ ế ự ề ạ
có tính sáng t o. H n n a, ho t đng giáo d c th m mĩ đòi h i tính kiên trì vàạ ơ ữ ạ ộ ụ ẩ ỏ
s khéo léo c a đôi tay. Thi u nh ng năng khi u này nhi u h c sinh th ngự ủ ế ữ ế ề ọ ườ
không đ kiên nh n đ hoàn thành s n ph m, vi c t o ra m t s n ph m đúngủ ẫ ể ả ẩ ệ ạ ộ ả ẩ
nh suy nghĩ và mong mu n c a các em là r t khó. ư ố ủ ấ
Xu t phát t nh ng lý do trên mà tôi ch n đ tài “M t s kinh nghi mấ ừ ữ ọ ề ộ ố ệ
h ng d n kĩ năng v hình đn gi n cho h c sinh l p 1”.ướ ẫ ẽ ơ ả ọ ớ
II. M c đích nghiên c uụ ứ
Đ tài đa ra m t s cách v hình đn gi n giúp h c sinh l p 1 n mề ư ộ ố ẽ ơ ả ọ ớ ắ
b t và th c hi n v hình t t h n. Đ tài đi sâu nghiên c u m t s cách vắ ự ệ ẽ ố ơ ề ứ ộ ố ẽ
hình đn gi n nh ng v n đáp ng đc tính th m mĩ, tính sáng t o, s hàiơ ả ư ẫ ứ ượ ẩ ạ ự
hoà không làm m t đi s h n nhiên trong các tác ph m t o hình c a các em,ấ ự ồ ẩ ạ ủ
t đó nâng cao hi u qu c a vi c giáo d c th m mĩ nh m phát tri n và giáoừ ệ ả ủ ệ ụ ẩ ằ ể
d c toàn di n cho các em.ụ ệ
Ph n th 2: GI I QUY T V N Đầ ứ Ả Ế Ấ Ề
I. C s lí lu n ơ ở ậ
Ch t ch H Chí Minh đã t ng nói:ủ ị ồ ừ
Tr em nh búp trên cànhẻ ư
Bi t ăn ng , bi t h c hành là ngoan.ế ủ ế ọ
Tr em đc ví nh m m non t ng lai c a đt n c, c n đc chămẻ ượ ư ầ ươ ủ ấ ướ ầ ượ
sóc và h c t p. Bác r t yêu th ng và quan tâm đn thanh thi u niên đc bi tọ ậ ấ ươ ế ế ặ ệ
là các em nhi đng. Câu nói c a Bác ch a đng t t c tình yêu th ng, sồ ủ ứ ự ấ ả ươ ự
chăm lo c a Bác dành cho các em.ủ
Tr em là t ng lai c a nhân lo i, c a m i dân t c, m i c ng đng,ẻ ươ ủ ạ ủ ỗ ộ ỗ ộ ồ
liên quan ch t ch t i nh ng th h k th a và ti p n i. Vì v y, nâng caoặ ẽ ớ ữ ế ệ ế ừ ế ố ậ
chăm sóc và giáo d c tr em là trách nhi m c a toàn xã h i. Vi c chăm sócụ ẻ ệ ủ ộ ệ
giáo d c tr em ph i b t đu ngay t r t s m và phù h p v i t ng đ tu i.ụ ẻ ả ắ ầ ừ ấ ớ ợ ớ ừ ộ ổ
Vi c phát tri n th m mĩ cho tr em là m t y u t quan tr ng trong ch ngệ ể ẩ ẻ ộ ế ố ọ ươ
trình giáo d c ti u h c, giúp tr em phát tri n m t cách toàn di n hài hoà. ụ ể ọ ẻ ể ộ ệ
Danh h a Picasso có câu nói r t n i ti ng: ọ ấ ổ ế “Tôi m t b n năm đ vấ ố ể ẽ
đc nh Raphael, nh ng m t c cu c đi đ v nh đa tr ”.ượ ư ư ấ ả ộ ờ ể ẽ ư ứ ẻ Mĩ thu t làậ
m t b môn đòi h i tính kiên trì, khéo léo cũng nh năng khi u. Vì v y, điộ ộ ỏ ư ế ậ ố
Giáo viên: Ph m Th Mai Linhạ ị 3 Đn v : Tr ng TH Tr n ơ ị ườ ầ
Phú

SKKN : M t s kinh nghi m h ng d n kĩ năng v hình đn gi n cho h c sinh l p 1ộ ố ệ ướ ẫ ẽ ơ ả ọ ớ
v i nh ng h c sinh không có năng khi u th ng t ra ít h ng thú và nhanh bớ ữ ọ ế ườ ỏ ứ ỏ
cu c. Chính vì nh ng đc đi m riêng bi t y ng i giáo viên ph i n m v ngộ ữ ặ ể ệ ấ ườ ả ắ ữ
các nguyên t c t o hình, bi t h ng d n h c sinh t o ra s n ph m mà khôngắ ạ ế ướ ẫ ọ ạ ả ẩ
gò bó các em. Làm sao đ các em c m nh n vi c hoàn thành s n ph m khôngể ả ậ ệ ả ẩ
có gì là quá khó v i kh năng c a mình, các em sáng t o theo ý t ng c aớ ả ủ ạ ưở ủ
chính b n thân mà không r p khuôn máy móc theo cô, không m t đi s h nả ậ ấ ự ồ
nhiên c a tác ph m cái mà ng i l n không có đc.ủ ẩ ườ ớ ượ
Picasso cũng nêu ra nh n đnhậ ị “Càng v ng v k thu t, càng nên đnữ ề ỹ ậ ơ
gi n v k thu t”. ả ề ỹ ậ Nghĩa là, v hình càng đn gi n hình càng đp, ng i xemẽ ơ ả ẹ ườ
d c m nh n mà v n không thi u đi tính sáng t o, tính th m mĩ. Cái quanễ ả ậ ẫ ế ạ ẩ
tr ng đây là đi t ng đc truy n đt là h c sinh l p 1, cho nên k năngọ ở ố ượ ượ ề ạ ọ ớ ỹ
v hình càng đn gi n thì h c sinh càng d ti p thu và n m b t, sau khi n mẽ ơ ả ọ ễ ế ắ ắ ắ
b t đc cách t o hình các em có th ch đng t o ra tác ph m theo c mắ ượ ạ ể ủ ộ ạ ẩ ẩ
nh n c a riêng mình b i vì ậ ủ ở “T t c tr con đu là ngh sĩ”.ấ ả ẻ ề ệ
Xu t phát t đc đi m tâm sinh lí c a h c sinh l p 1, đây là giai đo nấ ừ ặ ể ủ ọ ớ ạ
chuy n giao gi a c p h c m m non và ti u h c, tuy nhiên s v n đng c aể ữ ấ ọ ầ ể ọ ự ậ ộ ủ
các em v n m c đ th p (k năng c m bút, thao tác c t, xé dán, n n…cònẫ ở ứ ộ ấ ỹ ầ ắ ặ
v ng). M t khác v n ngôn ng c a các em còn h n ch , ch a th di n đtụ ặ ố ữ ủ ạ ế ư ể ễ ạ
nguy n v ng c a mình b ng ngôn ng m ch l c. Vì v y, ho t đng t o hìnhệ ọ ủ ằ ữ ạ ạ ậ ạ ộ ạ
chính là m t th ngôn ng riêng đ bi u l tình c m, ti ng nói c a mình v iộ ứ ữ ể ể ộ ả ế ủ ớ
m i ng i xung quanh. Là c s đ phát tri n th m mĩ và b c m đu v ngọ ườ ơ ở ể ể ẩ ướ ở ầ ữ
ch c cho năng khi u trong t ng lai.ắ ế ươ
II. Th c tr ng c a v n đự ạ ủ ấ ề
Tr ng Ti u h c Tr n Phú n m ngay trung tâm th tr n, đc s quanườ ể ọ ầ ằ ị ấ ượ ự
tâm c a các c p chính quy n đa ph ng, đa s giáo viên công tác lâu năm cóủ ấ ề ị ươ ố
nhi u kinh nghi m trong công tác giáo d c. ề ệ ụ H c sinh đu h c 2 bu i/ ngày, đaọ ề ọ ổ
s các em trong l p là con em c a ng i dân trong đa bàn, kinh t gia đìnhố ớ ủ ườ ị ế
t ng đi n đnh. ươ ố ổ ị Các em đc làm quen v i môn Mĩ thu t ngay t b c h cượ ớ ậ ừ ậ ọ
M m non nên khi b c vào c p Ti u h c các em đã quen v i cách c m bút,ầ ướ ấ ể ọ ớ ầ
cách v màu và t ra r t yêu thích môn h c này. ẽ ỏ ấ ọ
Bên c nh nh ng thu n l i thì v n còn r t nhi u khó khăn nh : Tr ngạ ữ ậ ợ ẫ ấ ề ư ườ
có hai phân hi u n m tách bi t. M t s ph huynh làm kinh t xa các em s ngệ ằ ệ ộ ố ụ ế ố
chung v i ông bà nên vi c h c c a các em ít đc quan tâm, còn phó m c choớ ệ ọ ủ ượ ặ
giáo viên và nhà tr ng. Quan ni m môn Mĩ thu t là môn ph không c nườ ệ ậ ụ ầ
thi t. Nhà tr ng còn thi u các phòng ch c năng nên ch a có phòng h c riêngế ườ ế ứ ư ọ
đi v i môn Mĩ thu t.ố ớ ậ
Tuy tr c đó c p h c m m non các em đã đc làm quen v i mônướ ở ấ ọ ầ ượ ớ
Mĩ thu t thông qua gi h c t o hình, song không có giáo viên chuyên bi t nênậ ờ ọ ạ ệ
các em không đc h ng d n cách b c c bài v sao cho h p lí, cách c mượ ướ ẫ ố ụ ẽ ợ ầ
Giáo viên: Ph m Th Mai Linhạ ị 4 Đn v : Tr ng TH Tr n ơ ị ườ ầ
Phú

SKKN : M t s kinh nghi m h ng d n kĩ năng v hình đn gi n cho h c sinh l p 1ộ ố ệ ướ ẫ ẽ ơ ả ọ ớ
bút đ v màu sao cho màu m n màng, cách ph i màu sao cho có đm nh t.ể ẽ ị ố ậ ạ
Chính vì th , nh ng h ng d n sai l ch đã ăn sâu vào tâm trí các em làm choế ữ ướ ẫ ệ
giáo viên d y mĩ thu t ph i m t m t quãng th i gian dài đ h ng d n vàạ ậ ả ấ ộ ờ ể ướ ẫ
đi u ch nh l i cho h c sinh c a mình. ề ỉ ạ ọ ủ
M t s h c sinh khi đn l p quên không mang v v , màu, bút chì,…ộ ố ọ ế ớ ở ẽ
th m chí không có đ dùng h c t p ; m t s h c sinh hay nói chuy n riêngậ ồ ọ ậ ộ ố ọ ệ
không t p trung, ch a tích c c trong gi h c. M t vài em h c sinh ng iậ ư ự ờ ọ ộ ọ ườ
đng bào dân t c thi u s ch a qua m u giáo, ti p thu còn ch m h n so v iồ ộ ể ố ư ẫ ế ậ ơ ớ
các h c sinh khác. ọ
Kĩ năng v hình c a m i h c sinh không đng đu, m t s em còn thẽ ủ ỗ ọ ồ ề ộ ố ụ
đng, k năng c m bút, tô, v còn v ng v , ch a đi u khi n đc bàn tay khiộ ỹ ầ ẽ ụ ề ư ề ể ượ
s d ng bút chì, bút màu…ử ụ
Qua quá trình gi ng d y, tôi nh n th y t l h c sinh có h ng thú v iả ạ ậ ấ ỉ ệ ọ ứ ớ
gi h c cũng nh h c sinh hoàn thành t t bài v r t th p do kĩ năng v hìnhờ ọ ư ọ ố ẽ ấ ấ ẽ
c a các em còn y u. C th k t qu kh o sát h c sinh kh i 1 h c kì I nămủ ế ụ ể ế ả ả ọ ố ọ
h c 2017 – 2018 (t i đi m chính) nh sau:ọ ạ ể ư
T ng s ổ ố
h c sinhọCh a có kĩư
năng v hìnhẽN m đc kĩắ ượ
năng v hìnhẽKĩ năng
v hình t tẽ ố Có sáng t oạ
trong bài vẽ
97 em 20 em
20,6%
47 em
48,5%
20 em
20,6%
10 em
10,3%
T k t qu kh o sát và qua quá trình nghiên c u gi ng d y, tôi đã tìmừ ế ả ả ứ ả ạ
ra m t s gi i pháp, bi n pháp nh m giúp h c sinh phát tri n kĩ năng v hìnhộ ố ả ệ ằ ọ ể ẽ
nh sau.ư
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đả ế ể ả ế ấ ề
1. Giúp h c sinh bi t cách quan sát và nh n xét v hình vọ ế ậ ề ẽ
Quá trình d y h c sinh nh n bi t, quan sát và phân tích là m t quá trìnhạ ọ ậ ế ộ
quan tr ng trong ti t d y mĩ thu t. H c sinh có nh n bi t và n m v ng điọ ế ạ ậ ọ ậ ế ắ ữ ố
t ng t o hình thì m i có th t o ra m t s n ph m t t.ượ ạ ớ ể ạ ộ ả ẩ ố
Khi h ng d n h c sinh quan sát và phân tích đi t ng t o hình, tôi điướ ẫ ọ ố ượ ạ
vào nh ng đc đi m đc tr ng nh t c a đi t ng, tôi h ng d n h c sinhữ ặ ể ặ ư ấ ủ ố ượ ướ ẫ ọ
quan sát t hình nh chính đn hình nh ph , t khái quát đn chi ti t gi ngừ ả ế ả ụ ừ ế ế ố
nh trình t v , b qua các chi ti t v n v t, r m rà. T p trung s chú ý c aư ự ẽ ỏ ế ụ ặ ườ ậ ự ủ
h c sinh vào nh ng v n đ c t y u. Nh n bi t t ng b ph n theo d ng hìnhọ ữ ấ ề ố ế ậ ế ừ ộ ậ ạ
h c, các nét c b n.ọ ơ ả
Ví dụ : Khi h ng d n h c sinh nh n bi t con gà tr ng, tr c tiên tôiướ ẫ ọ ậ ế ố ướ
cho quan sát tranh gà tr ng, gà mái và gà con đ giúp các em phân bi t các lo iố ể ệ ạ
gà và tên g i. Sau đó cho các em so sánh s gi ng và khác nhau gi a gà tr ng,ọ ự ố ữ ố
Giáo viên: Ph m Th Mai Linhạ ị 5 Đn v : Tr ng TH Tr n ơ ị ườ ầ
Phú