SKKN : M t s kinh nghi m h ng d n kĩ năng v hình đn gi n cho h c sinh l p 1 ướ ơ
M C L C
Tên n i dung Trang
Ph n th nh t: M ĐU ……………………………………………….… 2
I. Đt v n đ ……………………………………………………………....... 2
II. M c đích nghiên c u ..…………………………………………………... 2
Ph n th 2: GI I QUY T V N Đ ………………………………….…. 3
I. C s lí lu n ……………………………………………………................. 3ơ
II. Th c tr ng c a v n đ …………………………………………………... 4
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ………………................ ế ế
5
1. Giúp h c sinh bi t cách quan sát và nh n xét v hình v ...………………. 5 ế
2. H ng d n h c sinh kĩ năng v hình trên gi y ô li k t h p đc th ..…….. ướ ế ơ
5
3. S d ng m t s th thu t trong các ti t d y v hình cho h c sinh……...... ế
8
3.1. V b ng cách k t h p hình c b n……………………………………… 8 ế ơ
3.2. T o b c tranh t nh ng b ph n c a c th .……...…............................... ơ
9
3.3. V các con v t theo hình bàn tay…………………………….……….... 11
IV. Tính m i c a gi i pháp………………………………………….……… 13
V. Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m ………………………………......... ế
13
Ph n th ba: K T LU N, KI N NGH ...………………………….... 14
Giáo viên: Ph m Th Mai Linh 1 Đn v : Tr ng TH Tr n ơ ườ
Phú
SKKN : M t s kinh nghi m h ng d n kĩ năng v hình đn gi n cho h c sinh l p 1 ướ ơ
I. K t lu n………………………………………………………………....… 14ế
II. Ki n ngh ……………………………………………………………...... 15 ế
Tài li u tham kh o …………………………………………………..... ...... 17
Ph n th nh t: M ĐU
I. Đt v n đ
Phát tri n th m m là m t trong nh ng lĩnh v c giáo d c toàn di n
trong h th ng giáo d c hi n nay. V i m i tr em nói chung, h c sinh ti u
h c nói riêng đu có tâm h n nh y c m v i th gi i xung quanh, đó ch a ế
đng bao đi u m i l , h p d n. Tr em th ng t ra d xúc c m v i c nh ườ
v t xung quanh, d b cu n hút tr c c nh v t có nhi u màu s c hay m t b c ướ
tranh sinh đng. Do đó năng khi u ngh thu t th ng đc n y sinh ngay t ế ườ ượ
tu i u th . Vì v y, vi c giáo d c th m m c n đc b i d ng ngay t ơ ượ ưỡ
tu i nh đ m tr ng nh ng tài năng ngh thu t cho t ng lai. N i dung ươ ươ
d y h c môn Mĩ thu t là m t ph ng ti n phát tri n th m m cho tr em r t ươ
h u hi u.
Thông qua ho t đng d y h c mĩ thu t giúp h c sinh m r ng hi u
bi t, phát tri n kh năng tri giác, hình thành các em kh năng t duy, phátế ư
tri n xúc c m - tình c m - nhân cách - trí tu - s khéo léo - tính kiên trì, đc
bi t là phát tri n kh năng c m th th m m , phát tri n kh năng sáng t o
ph n ánh th gi i xung quanh m t cách tích c c, bi t yêu quý và trân tr ng cái ế ế
đp (tình yêu con ngi, yêu thiên nhiên, con v t, c cây, hoa lá …). Nó làườ
phưng ti n h u hi u giúp cho th y và trò trong vi c t ch c các ho t đngơ
các môn h c khác có liên quan trong ch ng trình d y và h c c a l a tu i ươ
ti u h c, có nh h ng m nh m t i cu c s ng hàng ngày c a các em. ưở
B n ch t c a giáo d c th m mĩ là ho t đng ngh thu t, con ng i ườ
luôn v n t i cái đp, v n t i cái "chân - thi n - m ". Do v y, ng i taươ ươ ườ
càng quan tâm đn sáng t o ngh thu t và th ng th c ngh thu t, nó có vaiế ưở
trò quan tr ng trong đi s ng tâm h n tr em. Ho t đng t o hình đòi h i bàn
tay khéo léo, óc quan sát t duy, trí nh , s t ng t ng…góp ph n phát tri nư ưở ượ
trí tu , khi tìm tòi khám phá đ t o ra b c tranh đp giúp cho h c sinh hi u
bi t thêm nh ng ki n th c c b n và s d ng hi u qu trong s n ph m nghế ế ơ
Giáo viên: Ph m Th Mai Linh 2 Đn v : Tr ng TH Tr n ơ ườ
Phú
SKKN : M t s kinh nghi m h ng d n kĩ năng v hình đn gi n cho h c sinh l p 1 ướ ơ
thu t c a mình. Trong tác ph m t o hình c a tr em, ng i ta có th nh n ườ
th y đc các em mu n nói gì, th hi n tình c m gì. ượ
Trên th c t , ch t l ng các gi d y mĩ thu t tr ng ti u h c ch a ế ượ ườ ư
cao b i gi còn h c mang tính khuôn m u, áp đt. Nh t là đi v i h c sinh
l p 1, s n ph m c a các em còn mang tính r p khuôn, thi u s m m m i và ít ế
có tính sáng t o. H n n a, ho t đng giáo d c th m mĩ đòi h i tính kiên trì và ơ
s khéo léo c a đôi tay. Thi u nh ng năng khi u này nhi u h c sinh th ng ế ế ườ
không đ kiên nh n đ hoàn thành s n ph m, vi c t o ra m t s n ph m đúng
nh suy nghĩ và mong mu n c a các em là r t khó. ư
Xu t phát t nh ng lý do trên mà tôi ch n đ tài “M t s kinh nghi m
h ng d n kĩ năng v hình đn gi n cho h c sinh l p 1”.ướ ơ
II. M c đích nghiên c u
Đ tài đa ra m t s cách v hình đn gi n giúp h c sinh l p 1 n m ư ơ
b t và th c hi n v hình t t h n. Đ tài đi sâu nghiên c u m t s cách v ơ
hình đn gi n nh ng v n đáp ng đc tính th m mĩ, tính sáng t o, s hàiơ ư ượ
hoà không làm m t đi s h n nhiên trong các tác ph m t o hình c a các em,
t đó nâng cao hi u qu c a vi c giáo d c th m mĩ nh m phát tri n và giáo
d c toàn di n cho các em.
Ph n th 2: GI I QUY T V N Đ
I. C s lí lu n ơ
Ch t ch H Chí Minh đã t ng nói:
Tr em nh búp trên cành ư
Bi t ăn ng , bi t h c hành là ngoan.ế ế
Tr em đc ví nh m m non t ng lai c a đt n c, c n đc chăm ượ ư ươ ướ ượ
sóc và h c t p. Bác r t yêu th ng và quan tâm đn thanh thi u niên đc bi t ươ ế ế
là các em nhi đng. Câu nói c a Bác ch a đng t t c tình yêu th ng, s ươ
chăm lo c a Bác dành cho các em.
Tr em là t ng lai c a nhân lo i, c a m i dân t c, m i c ng đng, ươ
liên quan ch t ch t i nh ng th h k th a và ti p n i. Vì v y, nâng cao ế ế ế
chăm sóc và giáo d c tr em là trách nhi m c a toàn xã h i. Vi c chăm sóc
giáo d c tr em ph i b t đu ngay t r t s m và phù h p v i t ng đ tu i.
Vi c phát tri n th m mĩ cho tr em là m t y u t quan tr ng trong ch ng ế ươ
trình giáo d c ti u h c, giúp tr em phát tri n m t cách toàn di n hài hoà.
Danh h a Picasso có câu nói r t n i ti ng: ế “Tôi m t b n năm đ v
đc nh Raphael, nh ng m t c cu c đi đ v nh đa tr ”.ượ ư ư ư Mĩ thu t là
m t b môn đòi h i tính kiên trì, khéo léo cũng nh năng khi u. Vì v y, đi ư ế
Giáo viên: Ph m Th Mai Linh 3 Đn v : Tr ng TH Tr n ơ ườ
Phú
SKKN : M t s kinh nghi m h ng d n kĩ năng v hình đn gi n cho h c sinh l p 1 ướ ơ
v i nh ng h c sinh không có năng khi u th ng t ra ít h ng thú và nhanh b ế ườ
cu c. Chính vì nh ng đc đi m riêng bi t y ng i giáo viên ph i n m v ng ườ
các nguyên t c t o hình, bi t h ng d n h c sinh t o ra s n ph m mà không ế ướ
gò bó các em. Làm sao đ các em c m nh n vi c hoàn thành s n ph m không
có gì là quá khó v i kh năng c a mình, các em sáng t o theo ý t ng c a ưở
chính b n thân mà không r p khuôn máy móc theo cô, không m t đi s h n
nhiên c a tác ph m cái mà ng i l n không có đc. ườ ượ
Picasso cũng nêu ra nh n đnh “Càng v ng v k thu t, càng nên đn ơ
gi n v k thu t”. Nghĩa là, v hình càng đn gi n hình càng đp, ng i xem ơ ườ
d c m nh n mà v n không thi u đi tính sáng t o, tính th m mĩ. Cái quan ế
tr ng đây là đi t ng đc truy n đt là h c sinh l p 1, cho nên k năng ượ ượ
v hình càng đn gi n thì h c sinh càng d ti p thu và n m b t, sau khi n m ơ ế
b t đc cách t o hình các em có th ch đng t o ra tác ph m theo c m ượ
nh n c a riêng mình b i vì “T t c tr con đu là ngh sĩ”.
Xu t phát t đc đi m tâm sinh lí c a h c sinh l p 1, đây là giai đo n
chuy n giao gi a c p h c m m non và ti u h c, tuy nhiên s v n đng c a
các em v n m c đ th p (k năng c m bút, thao tác c t, xé dán, n n…còn
v ng). M t khác v n ngôn ng c a các em còn h n ch , ch a th di n đt ế ư
nguy n v ng c a mình b ng ngôn ng m ch l c. Vì v y, ho t đng t o hình
chính là m t th ngôn ng riêng đ bi u l tình c m, ti ng nói c a mình v i ế
m i ng i xung quanh. Là c s đ phát tri n th m mĩ và b c m đu v ng ườ ơ ướ
ch c cho năng khi u trong t ng lai. ế ươ
II. Th c tr ng c a v n đ
Tr ng Ti u h c Tr n Phú n m ngay trung tâm th tr n, đc s quanườ ượ
tâm c a các c p chính quy n đa ph ng, đa s giáo viên công tác lâu năm có ươ
nhi u kinh nghi m trong công tác giáo d c. H c sinh đu h c 2 bu i/ ngày, đa
s các em trong l p là con em c a ng i dân trong đa bàn, kinh t gia đình ườ ế
t ng đi n đnh. ươ Các em đc làm quen v i môn Mĩ thu t ngay t b c h cượ
M m non nên khi b c vào c p Ti u h c các em đã quen v i cách c m bút, ướ
cách v màu và t ra r t yêu thích môn h c này.
Bên c nh nh ng thu n l i thì v n còn r t nhi u khó khăn nh : Tr ng ư ườ
có hai phân hi u n m tách bi t. M t s ph huynh làm kinh t xa các em s ng ế
chung v i ông bà nên vi c h c c a các em ít đc quan tâm, còn phó m c cho ượ
giáo viên và nhà tr ng. Quan ni m môn Mĩ thu t là môn ph không c nườ
thi t. Nhà tr ng còn thi u các phòng ch c năng nên ch a có phòng h c riêngế ườ ế ư
đi v i môn Mĩ thu t.
Tuy tr c đó c p h c m m non các em đã đc làm quen v i mônướ ượ
Mĩ thu t thông qua gi h c t o hình, song không có giáo viên chuyên bi t nên
các em không đc h ng d n cách b c c bài v sao cho h p lí, cách c mượ ướ
Giáo viên: Ph m Th Mai Linh 4 Đn v : Tr ng TH Tr n ơ ườ
Phú
SKKN : M t s kinh nghi m h ng d n kĩ năng v hình đn gi n cho h c sinh l p 1 ướ ơ
bút đ v màu sao cho màu m n màng, cách ph i màu sao cho có đm nh t.
Chính vì th , nh ng h ng d n sai l ch đã ăn sâu vào tâm trí các em làm choế ướ
giáo viên d y mĩ thu t ph i m t m t quãng th i gian dài đ h ng d n và ướ
đi u ch nh l i cho h c sinh c a mình.
M t s h c sinh khi đn l p quên không mang v v , màu, bút chì,… ế
th m chí không có đ dùng h c t p ; m t s h c sinh hay nói chuy n riêng
không t p trung, ch a tích c c trong gi h c. M t vài em h c sinh ng i ư ườ
đng bào dân t c thi u s ch a qua m u giáo, ti p thu còn ch m h n so v i ư ế ơ
các h c sinh khác.
Kĩ năng v hình c a m i h c sinh không đng đu, m t s em còn th
đng, k năng c m bút, tô, v còn v ng v , ch a đi u khi n đc bàn tay khi ư ượ
s d ng bút chì, bút màu…
Qua quá trình gi ng d y, tôi nh n th y t l h c sinh có h ng thú v i
gi h c cũng nh h c sinh hoàn thành t t bài v r t th p do kĩ năng v hình ư
c a các em còn y u. C th k t qu kh o sát h c sinh kh i 1 h c kì I năm ế ế
h c 2017 – 2018 (t i đi m chính) nh sau: ư
T ng s
h c sinhCh a có kĩư
năng v hìnhN m đc kĩ ượ
năng v hìnhKĩ năng
v hình t t Có sáng t o
trong bài v
97 em 20 em
20,6%
47 em
48,5%
20 em
20,6%
10 em
10,3%
T k t qu kh o sát và qua quá trình nghiên c u gi ng d y, tôi đã tìm ế
ra m t s gi i pháp, bi n pháp nh m giúp h c sinh phát tri n kĩ năng v hình
nh sau.ư
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ ế ế
1. Giúp h c sinh bi t cách quan sát và nh n xét v hình v ế
Quá trình d y h c sinh nh n bi t, quan sát và phân tích là m t quá trình ế
quan tr ng trong ti t d y mĩ thu t. H c sinh có nh n bi t và n m v ng đi ế ế
t ng t o hình thì m i có th t o ra m t s n ph m t t.ượ
Khi h ng d n h c sinh quan sát và phân tích đi t ng t o hình, tôi điướ ượ
vào nh ng đc đi m đc tr ng nh t c a đi t ng, tôi h ng d n h c sinh ư ượ ướ
quan sát t hình nh chính đn hình nh ph , t khái quát đn chi ti t gi ng ế ế ế
nh trình t v , b qua các chi ti t v n v t, r m rà. T p trung s chú ý c aư ế ư
h c sinh vào nh ng v n đ c t y u. Nh n bi t t ng b ph n theo d ng hình ế ế
h c, các nét c b n. ơ
Ví d : Khi h ng d n h c sinh nh n bi t con gà tr ng, tr c tiên tôiướ ế ướ
cho quan sát tranh gà tr ng, gà mái và gà con đ giúp các em phân bi t các lo i
gà và tên g i. Sau đó cho các em so sánh s gi ng và khác nhau gi a gà tr ng,
Giáo viên: Ph m Th Mai Linh 5 Đn v : Tr ng TH Tr n ơ ườ
Phú