SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
************
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC TRONG
TIẾT GIỚI THIỆU TÁC PHẨM THEO CHỦ ĐỀ MĨ THUẬT LỚP 1
Lĩnh vực : Mĩ thuật
Cấp học : Tiểu học
NĂM HỌC 2016 2017
Mã SKKN
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học trong tiết Giới thiệu sản phẩm phân môn Mĩ thuật 1
1/15
MC LC
A. Đặt vấn đề .......................................................................................................... ..1
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................. ..1
2. Mục đích của đề tài ............................................................................................. ..3
3. Đối tượng nghiên cứu ......................................................................................... ..3
4. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................. ..3
5. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... ..3
B.Nội dung………………………………………………………………………5
I. thực trạng về việc dạy học giới thiệu tác phẩm phân môn Mĩ thuật lớp 1…5
1.Thực trạng dạy trong tiết Giới thiệu tác phẩm theo chủ đề phân môn thuật
lớp 1 của giáo viên……………………………………………………………..5
2. Thực trạng về học tiết Giới thiệu sản phẩm phân môn thuật lớp
1…………6
II. Nội dung dạy học tiết giới thiệu sản phẩm phân môn thuật lớp
1……….7
III. Biện pháp thực hiện………………………………………………………..11
1. ............................................................................................................... N
ghiên cứu kĩ nội dung, phương pháp dy học theo chương trình thuật mi
ca d án SAEPS……………………………………….11
2. ............................................................................................................... G
o viên t chc tt hoạt động hc tp ca học sinh………………………14
3. ............................................................................................................... V
n dng linh hoạt các phương pháp dạy học ………………………….18
4. ............................................................................................................... T
ạo điều kin cho học sinh được th hiện mình trước lớp…………………..21
5. ............................................................................................................... T
chức trò chơi học tập……………………………………………………..23
6. ............................................................................................................... D
y tiết Gii thiu sn phm kết hp vi các tiết học khác………………..26
IV. Kết quả thực
hiện…………………………………………………………....27
C. KẾT LUẬN KHUYẾN
NGHỊ…………………………………………30
I. Kết
luận………………………………………………………………………30
II. Khuyến ngh..............................................................................................31
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học trong tiết Giới thiệu sản phẩm phân môn Mĩ thuật 1
2/15
D. TÀI LIỆU THAM KHẢO…………………………………………………33
E. MỤC
LỤC…………………………………………………………………..34
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học trong tiết Giới thiệu sản phẩm phân môn Mĩ thuật 1
3/15
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
thuật phân môn vị trí quan trọng trong giáo dục thẩm mĩ,
dạy học Mĩ thuật ở tiểu học giúp cho học sinh được tiếp xúc làm quen với
những giá trị thẩm mĩ. Từ đó phần nào giúp cho học sinh biết vận dụng
những kiến thức đã học vào trong các phân môn khác cũng như trong
cuộc sống hàng ngày thông qua giao tiếp và ứng xử của mình.
Xuất phát từ mục tiêu giáo dục đào tạo, để giúp cho trẻ hình
thành nhân cách và phát triển toàn diện, từ đó hình thành và phát triển các
năng sử dụng ngôn ngữ tạo hình trong các tác phẩm thuật. Chính t
những điều trên cho thấy giáo dục thẩm một yếu tố cùng cần
thiết.Thông qua môn học thuật các em được trang bị thêm cho mình
những kiến thức, năng bản về hội họa cũng như ứng dụng vào các
môn học khác. Từ đó, phát huy khả năng sáng tạo tính thẩm trong
các em.
Phân môn Mĩ thuật có vị trí quan trọng trong việc hình thành và phát
triển các năng lực cho học sinh cũng như các giác quan, năng sống,
kinh nghiệm, khả năng giải quyết vấn đề, các năng lực hợp tác, năng
lực tự học tựu đánh giá. Bộ giáo dục và đào tạo thực hiện theo nghị
quyết số 29-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa
hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng hội chủ
nghĩa hội nhập quốc tế. Năm học 2014 2015, Bộ giáo dục và đào tạo
chỉ đạo triển khai thí điểm phương pháp dạy học thuật mới sử dụng
những quy trình của SAEPS tất cả các trường tiểu học trên toàn quốc
dưới sự hỗ trợ của Chính phủ Đan Mạch. Năm học 2016 2017 tại trường
Tiểu học nơi tôi công tác cũng như trên toàn Quận, đã chính thức áp dụng
hoàn toàn theo phương pháp dạy học mới này sau thời gian được thử
nghiệm tại các trường tiểu học ở mt số thành phố, tỉnh thành đại diện cho
các vùng miền trên cả nước. Dự án đã chứng minh tính ưu việt sự phù
hợp với nhu cầu đổi mới dạy học thuật cấp tiểu học Việt Nam.
Phương pháp dạy học mới lấy học sinh làm trung tâm, kích thích sự tương
tác, duy sáng tạo phát triển nhận thức. Để từ đó các em thể hình
thành và phát triển ba năng lực cốt lõi:
- Sáng tạo thuật qua đó biểu đạt bn thân (suy nghĩ, tình cảm,
mong muốn…).
- Hiu, cm nhn phản ánh đưc hình nh ca sn phm/tác phm
mĩ thuật được th hin trong các ch đề.
- Giao tiếp/trao đổi, tiếp nhận ý ởng ý nghĩ thông qua sn
phm/tác phẩm mĩ thuật.
Cùng với việc phát triển những năng lực nói trên học sinh cũng
thể phát triển các giác quan, năng sống, kinh nghiệm khả năng giải
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học trong tiết Giới thiệu sản phẩm phân môn Mĩ thuật 1
4/15
quyết vấn đề, các năng lực hợp tác, năng lực tự học tự đánh giá. Đối
với học sinh tiểu học nhất học sinh lớp 1 thì điều này cùng khó
khăn. Gần như tất cả các kiến thức, kĩ năng cơ bản đều được hình thành từ
cấp học này. Với phân môn Mĩ thuật cũng vậy, đây là môn năng khiếu đòi
hỏi các em phải tính sáng tạo, độc lập trong học tập đtừ đó vận dụng
linh hoạt vào các môn học khác mt cách hiệu quả.
năng nghe, nói của học sinh lớp một còn chưa thạo, trong khi
theo phương pháp dạy học mới không chỉ giúp các em biết cách tạo
hình mà còn giúp cho các em khả năng giới thiệu sản phẩm, tác phẩm
của mình đến các bạn, đến thầy cô và những người xung quanh mình. Biết
cảm nhận không gian 2 chiều, 3 chiều… một cách chân thực và sống động
nhất mà sản phẩm mang lại qua khả năng của mình, của bạn thể hiện. Bên
cạnh đấy, tiết học này khi học sinh giới thiệu hoặc sắm vai nhân vật trong
tác phẩm phải thhiện được tình cảm, thổi được cái hồn trong tác phẩm
tới người xem cảm xúc mang tới trong tác phẩm hay nhân vật mình
thể hiện.
Học sinh lớp 1 lớp đầu cấp học nên sự tập trung với bài vẽ còn
chưa cao, nhất khả năng đứng trước đám đông chưa tự tin thì việc
truyền tải cái đẹp, sự rung cảm cái đẹp trên ngôn ngữ tạo hình thành khả
năng giao tiếp trước đám đông điều rất khó học sinh còn lúng túng
nhiều, chưa thể hiện được những điều mà mình muốn thể hiện qua ngôn
ngữ nói.
Vậy m thế nào để nâng cao chất lượng dạy học trong tiết giới
thiệu sản phẩm đối với học sinh lớp 1? Đó chính điều tôi suy nghĩ
qua thực tế giảng dạy, tôi đã tìm tòi và nghiên cứu “Một số biện pháp
nâng chất lượng dạy học trong tiết giới thiệu tác phẩm theo chủ đề
phân môn Mĩ thuật lớp 1”.
2. Mục đích của đề tài
Với mục đích đưa ra một số biện pháp để nâng cao chất lượng giảng
dạy và học tập trong tiết giới thiệu sản phẩm phân môn Mĩ thuật lớp 1, tôi
mong muốn đem đến cho học sinh lòng say mê với môn học, tạo hứng thú
cho các em qua tiết học nhẹ nhàng, vui nhưng lại rất hiệu quả. Các em
được phát huy tính tích cực trong học tập, cũng như kết hợp rèn thêm về
khả năng trừu tượng cả duy logic. Trong giờ giới thiệu sản phẩm,
ngoài việc dẫn dắt học sinh cho học sinh nhận xét bài của mình, của
bạn thì việc cho học sinh tìm hiểu ý nghĩa nội dung thể hiện thành câu
chuyện qua tạo hình sẽ giúp học sinh phát triển khả năng tổng hợp, tìm bố
cục để phát triển khả năng phân tích. Ngoài ra, học sinh còn được rèn trí
tưởng tượng sâu hơn, khả năng phán đoán, năng ghi nhớ giúp các em
mạnh dạn, tự tin hơn. Đồng thời, tôi mong muốn góp một phần nhỏ trong
việc đổi mới phương pháp dạy học nâng cao trình độ chuyên môn của
mình.
3. Đối tượng nghiên cu