
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy – học trong tiết Giới thiệu sản phẩm phân môn Mĩ thuật 1
quyết vấn đề, các năng lực hợp tác, năng lực tự học và tự đánh giá. Đối
với học sinh tiểu học và nhất là học sinh lớp 1 thì điều này vô cùng khó
khăn. Gần như tất cả các kiến thức, kĩ năng cơ bản đều được hình thành từ
cấp học này. Với phân môn Mĩ thuật cũng vậy, đây là môn năng khiếu đòi
hỏi các em phải có tính sáng tạo, độc lập trong học tập để từ đó vận dụng
linh hoạt vào các môn học khác một cách hiệu quả.
Kĩ năng nghe, nói của học sinh lớp một còn chưa thạo, trong khi
theo phương pháp dạy – học mới không chỉ giúp các em biết cách tạo
hình mà còn giúp cho các em có khả năng giới thiệu sản phẩm, tác phẩm
của mình đến các bạn, đến thầy cô và những người xung quanh mình. Biết
cảm nhận không gian 2 chiều, 3 chiều… một cách chân thực và sống động
nhất mà sản phẩm mang lại qua khả năng của mình, của bạn thể hiện. Bên
cạnh đấy, tiết học này khi học sinh giới thiệu hoặc sắm vai nhân vật trong
tác phẩm phải thể hiện được tình cảm, thổi được cái hồn trong tác phẩm
tới người xem và cảm xúc mang tới trong tác phẩm hay nhân vật mình
thể hiện.
Học sinh lớp 1 là lớp đầu cấp học nên sự tập trung với bài vẽ còn
chưa cao, nhất là khả năng đứng trước đám đông chưa tự tin thì việc
truyền tải cái đẹp, sự rung cảm cái đẹp trên ngôn ngữ tạo hình thành khả
năng giao tiếp trước đám đông là điều rất khó và học sinh còn lúng túng
nhiều, chưa thể hiện được những điều mà mình muốn thể hiện qua ngôn
ngữ nói.
Vậy làm thế nào để nâng cao chất lượng dạy – học trong tiết giới
thiệu sản phẩm đối với học sinh lớp 1? Đó chính là điều tôi suy nghĩ và
qua thực tế giảng dạy, tôi đã tìm tòi và nghiên cứu “Một số biện pháp
nâng chất lượng dạy – học trong tiết giới thiệu tác phẩm theo chủ đề
phân môn Mĩ thuật lớp 1”.
2. Mục đích của đề tài
Với mục đích đưa ra một số biện pháp để nâng cao chất lượng giảng
dạy và học tập trong tiết giới thiệu sản phẩm phân môn Mĩ thuật lớp 1, tôi
mong muốn đem đến cho học sinh lòng say mê với môn học, tạo hứng thú
cho các em qua tiết học nhẹ nhàng, vui nhưng lại rất hiệu quả. Các em
được phát huy tính tích cực trong học tập, cũng như kết hợp rèn thêm về
khả năng trừu tượng và cả tư duy logic. Trong giờ giới thiệu sản phẩm,
ngoài việc dẫn dắt học sinh và cho học sinh nhận xét bài của mình, của
bạn thì việc cho học sinh tìm hiểu ý nghĩa nội dung thể hiện thành câu
chuyện qua tạo hình sẽ giúp học sinh phát triển khả năng tổng hợp, tìm bố
cục để phát triển khả năng phân tích. Ngoài ra, học sinh còn được rèn trí
tưởng tượng sâu hơn, khả năng phán đoán, kĩ năng ghi nhớ giúp các em
mạnh dạn, tự tin hơn. Đồng thời, tôi mong muốn góp một phần nhỏ trong
việc đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao trình độ chuyên môn của
mình.
3. Đối tượng nghiên cứu