5
v n còn r t nhi u b t c p do nhi u y u t khác nhau, ch a đt đc k tẫ ấ ề ấ ậ ề ế ố ư ạ ượ ế
qu cao nh m c tiêu giáo d c đ ra.ả ư ụ ụ ề
Qua các đt t p hu n do phòng Giáo d c và Đào t o, t ch c, đi đaợ ậ ấ ụ ạ ổ ứ ạ
s giáo viên đu n m đc các b c th c hi n m t quy trình d y mĩ thu tố ề ắ ượ ướ ự ệ ộ ạ ậ
theo ch ng trình giáo d c ph thông 2018, Các giáo viên tham gia t p hu nươ ụ ổ ậ ấ
cũng đc Ban giám hi u nhà tr ng t o đi u ki n v th i gian, công vi c,ượ ệ ườ ạ ề ệ ề ờ ệ
ph i k t h p v i các th y, cô trong đn v đ có th d gi l n nhau, giúpố ế ợ ớ ầ ơ ị ể ể ự ờ ẫ
giáo viên có th tr i nghi m ph ng pháp m i cùng các đng nghi p. Khiể ả ệ ươ ớ ồ ệ
tham t p hu n và d y chuyên đ th nghi m, chúng tôi nh n th y tính uậ ấ ạ ề ử ệ ậ ấ ư
vi t c a d án là l y h c sinh làm trung tâm, đng th i xây d ng quy trìnhệ ủ ự ấ ọ ồ ờ ự
t ng tác và tích h p các phân môn cho t ng n i dung h c t p, nh ng ápươ ợ ừ ộ ọ ậ ư
d ng vào gi ng d y nh th nào thì h u h t còn r t m h . B n thân là giáoụ ả ạ ư ế ầ ế ấ ơ ồ ả
viên, khi ch u trách nhi m tri n khai và th c hi n ti t d y theo ph ng phápị ệ ể ự ệ ế ạ ươ
m i nên không tránh kh i nh ng khó khăn v ng m c, lúng túng khi th cớ ỏ ữ ướ ắ ự
hi n. V n i dung các ch đ giáo viên có th xây d ng d a trên ch ngệ ề ộ ủ ề ể ự ự ươ
trình hi n hành nh ng khó khăn l n là h c sinh m i vào l p 1 còn b ng .ệ ư ớ ọ ớ ớ ỡ ỡ
Bên c nh đó v n còn khá nhi u đi m tôi còn băn khoăn, lúng túng, khôngạ ẫ ề ể
bi t th c hi n nh th nào cho đúng tinh th n đi m i, cho đt hi u qu .ế ự ệ ư ế ầ ổ ớ ạ ệ ả
T th c t gi ng d y b môn Mĩ thu t cho h c sinh Ti u h c, b n thânừ ự ế ả ạ ộ ậ ọ ể ọ ả
tôi cũng g p không ít khó khăn v v n đ đ dùng h c t p này. M t khác điặ ề ấ ề ồ ọ ậ ặ ố
v i h c sinh ch y u là nh n th c c m tính. Các em b ng khiớ ọ ủ ế ậ ứ ả ỡ ỡ v hình,ẽ
không tự tin khi th hi n, b c c tr ng tr i, t o hình b ng đt n n, xé dán hìnhể ệ ố ụ ố ả ạ ằ ấ ặ
ch a phong phú d n đn s n ph m không đp m t, khóư ẫ ế ả ẩ ẹ ắ bi u đtể ạ n i dungộ chủ
đ. M t khác do ch tề ặ ấ li u bút chì d t y xoá nên nhi u h c sinh quá l m d ngệ ễ ẩ ề ọ ạ ụ
t y, làm cho bài v b b n, th ng b rách gi y, hình v thi u t nhiên. Các bàiẩ ẽ ị ẩ ườ ị ấ ẽ ế ự
v , các s n ph m c a h c sinh còn mang tính sao chép, na ná gi ng nhau, ch aẽ ả ẩ ủ ọ ố ư
có nhi u sáng t o hay ý t ng đt phá. Khi v màu th ng đn đi u, không cóề ạ ưở ộ ẽ ườ ơ ệ
đm nh t, v màu không g n. Các em v th ng b gò bó, công th c, đôi khi r pậ ạ ẽ ọ ẽ ườ ị ứ ậ