DANH M C CH VI T T T
STT C m t đy đ Ký hi u và ch cái vi t t t ế
1Ph thông dân t c bán trú PTDTBT
2H c sinhHS
3S l ng ượ SL
4Sáng ki n kinh nghi mế SKKN
A. S C N THI T, M C ĐÍCH C A SÁNG KI N
I. S c n thi t ế
A. S C N THI T, M C ĐÍCH C A SÁNG KI N
I. S c n thi t ế
Mĩ thu t có m t vai trò vô cùng quan tr ng trong cu c s ng, h ng con ướ
ng i đi tìm cái đp.T lâu mĩ thu t đã cu n hút tr em v i s c m nh di u kìườ
c a nó, môn Mĩ thu t tr ng ti u h c cung c p cho tr nh ng ki n th c ườ ế
ban đu, c b n nh t. Góp ph n t ng b c hình thành kh năng c m th cái ơ ướ
đp, bi t v n d ng cái đp vào trong h c t p, hay sinh ho t hàng ngày. ế
Theo ph ng pháp hi n hành thì môn Mĩ thu t đc chia làm 5 phânươ ượ
môn: V theo m u, v tranh, t p n n t o dáng, th ng th c mĩ thu t, v ườ
trang trí, đc l p đi l p l i theo t ng kh i l p. S chú tr ng rèn luy n trongượ
nh ng phân môn cũng mang l i nh ng hi u qu nh t đnh, tuy nhiên ph ng ươ
pháp hi n hành còn nhi u b t c p, đi v i h c sinh các gi h c này trong
tr ng th ng không gây đc h ng thú m nh m mà các em th ng có c mườ ườ ượ ườ
giác nhàm chán, h c sinh th ng làm vi c đn l , không có s chia s , các em ườ ơ
ít th hi n đc mình, h u h t các bài h c th ng chú tr ng th c hành v , ượ ế ườ
không phát huy đc tính sáng t o, di n đt b h n ch , khó tích h p v i cácượ ế
môn h c khác. Đi v i giáo viên, các bài h c l p đi l p l i, giáo án không có
s đi m i, ch a kh i d y đc ti m năng sáng t o c a tr em. ư ơ ượ
V i ph ng pháp mĩ thu t l p 1 m i áp d ng vào ch ng trình h c ươ ươ
hi n hành, h c sinh nh đc gi i phóng kh i khuôn m u. H c sinh đc ư ượ ượ
h c mà ch i, ch i mà h c, các em đc th a s c sáng t o, không b gò bó, ơ ơ ượ
không s mình không bi t v mà đc t do sáng t o. H c sinh có th t ế ượ
mình xé dán, n n, v t o hình 2D, 3D, tìm nh ng v t tìm đc đ sáng t o. ượ
Tuy nhiên, trong quá trình ph trách gi ng d y Mĩ thu t h c sinh kh i l p
1, tôi nh n th y các em còn g p nhi u h n ch trong sáng t o mĩ thu t. Vì ế
v y, v i nh ng n l c c a b n thân, tôi đã đi sâu vào tìm hi u và đ ra
M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 1 h c t t môn Mĩ thu t” theo
đnh h ng phát tri n ph m ch t, năng l c. ướ
4
II. M c đích sáng ki n ế
Trong quá trình gi ng d y tôi đã có đc sáng ki n kinh nghi m trong ượ ế
quá trình d y h c mĩ thu t l p 1 nh m phát huy ph m ch t và năng l c c a
h c sinh:
- Bi t cách quan sát, ghi nh các nét đc tr ngế ư
- Phát tri n kh năng k t h p m t và tay ế
- Làm vi c t p trung và yên l ng
- Giúp h c sinh t tin h n và rèn s kiên nh n ơ
- Nh n bi t cách s d ng màu t nhiên và n t ng, hi u v đng nét ế ượ ườ
và nh h ng c a đng nét trong mĩ thu t. ưở ườ
- Hi u các cách th c v khác nhau, l a ch n đc đng nét mong ượ ườ
mu n, xóa b nh ng nét không c n thi t. Ch n màu, ph i màu đ tranh sinh ế
đng.
T nh ng lý do trên, tôi nghiên c u đ vi t sáng ki n kinh nghi m ế ế
M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 1 h c t t môn Mĩ thu t” v i m c
đích tìm ra m t s bi n pháp t t nh t góp ph n nh m nâng cao ch t l ng ư
d y và h c Mĩ thu t c a h c sinh l p 1 tr ng PTDTBT Ti u h c Trung Thu, ườ
đó là m c đích đ tôi nghiêm c u sáng ki n kinh nghi m này. ế
B. PH M VI TRI N KHAI TH C HI N
- Th i gian t tháng 9 năm 2020 đn tháng 4 năm 2021. ế
- H c sinh t kh i 1 c a tr ng PTDTBT Ti u h c Trung Thu ườ
C. N I DUNG
I. Tình tr ng gi i pháp đã bi t ế
1. Th c tr ng d y và h c mĩ thu t tr ng ti u h c ườ
Hi n nay các tr ng Ti u h c h u h t đã có đ giáo viên đc đào ườ ế ượ
t o chuyên d y môn Mĩ thu t. Do v y ch t l ng gi ng d y luôn đc ượ ượ
giáo viên quan tâm, đu t đúng m c. Tuy nhiên vi c d y b môn Mĩ thu t ư
5
v n còn r t nhi u b t c p do nhi u y u t khác nhau, ch a đt đc k t ế ư ượ ế
qu cao nh m c tiêu giáo d c đ ra. ư
Qua các đt t p hu n do phòng Giáo d c và Đào t o, t ch c, đi đa
s giáo viên đu n m đc các b c th c hi n m t quy trình d y mĩ thu t ượ ướ
theo ch ng trình giáo d c ph thông 2018, Các giáo viên tham gia t p hu nươ
cũng đc Ban giám hi u nhà tr ng t o đi u ki n v th i gian, công vi c,ượ ườ
ph i k t h p v i các th y, cô trong đn v đ có th d gi l n nhau, giúp ế ơ
giáo viên có th tr i nghi m ph ng pháp m i cùng các đng nghi p. Khi ươ
tham t p hu n và d y chuyên đ th nghi m, chúng tôi nh n th y tính u ư
vi t c a d án là l y h c sinh làm trung tâm, đng th i xây d ng quy trình
t ng tác và tích h p các phân môn cho t ng n i dung h c t p, nh ng ápươ ư
d ng vào gi ng d y nh th nào thì h u h t còn r t m h . B n thân là giáo ư ế ế ơ
viên, khi ch u trách nhi m tri n khai và th c hi n ti t d y theo ph ng pháp ế ươ
m i nên không tránh kh i nh ng khó khăn v ng m c, lúng túng khi th c ướ
hi n. V n i dung các ch đ giáo viên có th xây d ng d a trên ch ng ươ
trình hi n hành nh ng khó khăn l n là h c sinh m i vào l p 1 còn b ng . ư
Bên c nh đó v n còn khá nhi u đi m tôi còn băn khoăn, lúng túng, không
bi t th c hi n nh th nào cho đúng tinh th n đi m i, cho đt hi u qu .ế ư ế
T th c t gi ng d y b môn Mĩ thu t cho h c sinh Ti u h c, b n thân ế
tôi cũng g p không ít khó khăn v v n đ đ dùng h c t p này. M t khác đi
v i h c sinh ch y u là nh n th c c m tính. Các em b ng khi ế v hình,
không t tin khi th hi n, b c c tr ng tr i, t o hình b ng đt n n, xé dán hình
ch a phong phú d n đn s n ph m không đp m t, khóư ế bi u đt n i dung ch
đ. M t khác do ch t li u bút chì d t y xoá nên nhi u h c sinh quá l m d ng
t y, làm cho bài v b b n, th ng b rách gi y, hình v thi u t nhiên. Các bài ườ ế
v , các s n ph m c a h c sinh còn mang tính sao chép, na ná gi ng nhau, ch a ư
có nhi u sáng t o hay ý t ng đt phá. Khi v màu th ng đn đi u, không có ưở ườ ơ
đm nh t, v màu không g n. Các em v th ng b gò bó, công th c, đôi khi r p ườ