
Phương pháp giúp học sinh lớp 1 vẽ hình tự tin
tạo bố cục thuận mắt trong bài vẽ tranh đề tài
Người thực hiện : Vũ Thị Xuân Hương.
Trường: Tiểu học Cát Linh - Đống Đa - Hà Nội

A- Phần mở đầu:
1. Lý do chọn đề tài
Với sự phát triển ngày càng đi lên của thế giới nói chung và việt nam nói
riêng, việc đưa môn mĩ thuật trở thành một trong 9 môn học bắt buộc trong nhà
trường tiểu học là quan trọng và cần thiết. Giáo dục thẩm mĩ cho học sinh ,
nhất là những năm đầu đi học, từng bước giúp trẻ hoà nhập thế giới xung
quanh ;trẻ biết suy xét và mong muốn làm theo cái đẹp - chính là giúp trẻ
tự hoàn thiện mình, trở thành người công dân có ích cho xã hội.
Là người giáo viên dạy mĩ thuật, tôi luôn mong ước với kiến thức
của mình có thể giúp trẻ em , nhất là trẻ em mới vào lớp 1 nhìn nhận và
thể hiện cái đẹp thông qua các bài vẽ tranh đề tài một cách tự tin .
2 .Mục đích của đề tài
- Nhằm phát huy cách vẽ hồn nhiên , ngây thơ của trẻ từ mẫu giáo.
- Giúp trẻ bộc lộ sự phát triển trí tuệ , cảm quan đối với thế giới xung
quanh một cách tự nhiên , “rất trẻ thơ” qua các bài vẽ tranh đề tài.

- Giúp trẻ lớp 1 ngày càng yêu thích môn mĩ thuật - làm nền tảng cho
việc giáo dục thẩm mĩ cho học sinh khi học ở các lớp trên trong bậc tiểu
học .
Cụ thể hơn là giúp trẻ lớp 1 điều chỉnh nét vẽ thật tự nhiên , cách
sắp xếp hình vẽ ( bố cục ) trong khuôn khổ giấy vẽ cho phù hợp .
- Tôi đã chọn đề tài này với mong muốn giúp trẻ lớp 1 càng ngày vẽ
càng tự tin hơn , đạt hiệu quả -phù hợp mục tiêu giáo dục của môn mĩ
thuật : Giúp trẻ có sân chơi lí thú , bổ ích , phần nào có cái nhìn tổng thể
đối với sự vật , hình ảnh quen thuộc xung quanh . Đây cũng là một yếu tố
giúp trẻ học các môn khác tốt hơn .
3. Phạm vi nghiên cứu
- Học sinh khối 1 trường tiểu học Cát linh quận Đống đa năm học
2000 -2001
- Thời gian 1 năm .
B . Nội dung
Chương I
1 . Những vấn đề tổng quát chung .

- Chương trình giáo dục mĩ thuật ở bậc tiểu học mục đích không phải là
đào tạo học sinh trở thành hoạ sĩ , mà với tiêu chí giúp trẻ làm quen với
môn mĩ thuật - cụ thể là với ngôn ngữ của mĩ thuật ( đường nét , hình
mảng, bố cục , mầu sắc ) . Do đó giáo viên dạy mĩ thuật tiểu học , nhất là
giáo viên dạy học sinh lớp 1 càng phải quan tâm đến việc giáo dục thẩm
mĩ ở trẻ hơn - hướng cho trẻ vẽ đẹp song phải thật tự nhiên ; tạo cho trẻ
kĩ năng vẽ hình phù hợp khổ giấy , nét vẽ khoáng đạt , thể hiện đuợc nội
dung đề tài định vẽ .
2. Những cơ sở lí luận .
- Tôi nghiên cứu đề tài này luôn chú trọng đến đặc điểm tâm sinh lí lứa
tuổi tiểu học mà các nhà tâm lí học đã đúc kết với mong muốn phần nào
giúp trẻ lớp 1 điều chỉnh cách vẽ hình cho thật đẹp , phù hợp mục tiêu
giáo dục của môn mĩ thuật .
- Dựa vào các kiến thức đã học ở trường Cao đẳng , lớp bồi dưỡng mĩ
thuật của trường đào tạo cán bộ giáo dục , tôi thấy mình có nhiệm vụ phải
truyền thụ lại phần nào cho học sinh , nhất là học sinh lớp 1 cách vẽ hình
, làm bố cục tranh một cách mĩ thuật :
+ Nét vẽ khoáng đạt , tự tin , rất trẻ thơ .
+ Hình vẽ được sắp xếp phù hợp tờ giấy .

Mục đích làm trẻ yêu thích môn Mĩ thuật , hào hứng khi được học môn
Mĩ thuật.
Chương 2
Cơ sở thực tiễn
- Hiện nay học sinh ở Mẫu giáo đã được làm quen với môn Mĩ
thuật song do cách tư duy tưởng tượng của trẻ vẫn còn tản mạn , ít có tổ
chức , hình ảnh của tưởng tượng còn đơn giản hay thay đổi , chưa bền vững ,
chỉ một số ít học sinh vào lớp 1 có ý thức sắp xếp bố cục trong tờ giấy ,
còn đa số học sinh lớp 1 bỡ ngỡ chưa làm quen được với cách học của bậc
tiểu học - các em vẽ hình bằng chì , hình vẽ nhỏ , hay tẩy xoá không tự tin
khi vẽ hình , tạo bố cục trống trải không đẹp mắt dẫn đến khó tô màu , khó
biểu đạt nội dung đề tài .
- Quan niệm từ trước , cứ vẽ hình là cô giáo tiểu học cho dùng bút chì ; nhiều
em vẽ rất đẹp ở mẫu giáo , lên lớp 1 lại lúng túng không tìm được cách thể
hiện bài vẽ thoải mái dẫn đến nhiều bài vẽ hình vẽ đẹp song lại quá bé không
phù hợp tờ giấy hoặc tâm lí sợ vẽ không đúng với thực tế .
Ví dụ : trẻ khi vẽ con chó , chúng muốn là phải thật giống , nếu vẽ sai
sợ cô giáo chê , hoặc khi vẽ người : Trẻ vẽ người có chân tay dài hơn thật , khi
bị bạn chê vội tẩy xoá ngay .