
- Chương trình giáo dục mĩ thuật ở bậc tiểu học mục đích không phải là
đào tạo học sinh trở thành hoạ sĩ , mà với tiêu chí giúp trẻ làm quen với
môn mĩ thuật - cụ thể là với ngôn ngữ của mĩ thuật ( đường nét , hình
mảng, bố cục , mầu sắc ) . Do đó giáo viên dạy mĩ thuật tiểu học , nhất là
giáo viên dạy học sinh lớp 1 càng phải quan tâm đến việc giáo dục thẩm
mĩ ở trẻ hơn - hướng cho trẻ vẽ đẹp song phải thật tự nhiên ; tạo cho trẻ
kĩ năng vẽ hình phù hợp khổ giấy , nét vẽ khoáng đạt , thể hiện đuợc nội
dung đề tài định vẽ .
2. Những cơ sở lí luận .
- Tôi nghiên cứu đề tài này luôn chú trọng đến đặc điểm tâm sinh lí lứa
tuổi tiểu học mà các nhà tâm lí học đã đúc kết với mong muốn phần nào
giúp trẻ lớp 1 điều chỉnh cách vẽ hình cho thật đẹp , phù hợp mục tiêu
giáo dục của môn mĩ thuật .
- Dựa vào các kiến thức đã học ở trường Cao đẳng , lớp bồi dưỡng mĩ
thuật của trường đào tạo cán bộ giáo dục , tôi thấy mình có nhiệm vụ phải
truyền thụ lại phần nào cho học sinh , nhất là học sinh lớp 1 cách vẽ hình
, làm bố cục tranh một cách mĩ thuật :
+ Nét vẽ khoáng đạt , tự tin , rất trẻ thơ .
+ Hình vẽ được sắp xếp phù hợp tờ giấy .