Phương pháp giúp hc sinh lớp 1 vẽ hình tự tin
to b cục thuận mắt trong bài vẽ tranh đề tài
Người thực hiện : Vũ Thị Xuân Hương.
Trường: Tiểu học Cát Linh - Đống Đa - Nội
A- Phần mở đầu:
1. Lý do chọn đề tài
Vi s phát triển ngày càng đi lên của thế giới nói chung việt nam nói
riêng, việc đưa môn thuật trở thành một trong 9 môn học bắt buộc trong nhà
trường tiểu học quan trọng và cần thiết. Giáo dục thẩm mĩ cho học sinh ,
nhất nhng năm đầu đi học, từng bước giúp tr hoà nhập thế gii xung
quanh ;tr biết suy xét và mong muốn m theo cái đẹp - chính giúp tr
t hoàn thin mình, tr thành người công dân có ích cho xã hội.
người giáo viên dạy mĩ thuật, tôi luôn mong ước với kiến thức
của mình th giúp tr em , nhất tr em mới vào lớp 1 nhìn nhận và
th hiện cái đẹp thông qua các bài v tranh đề tài một cách t tin .
2 .Mục đích của đề tài
- Nhằm phát huy cách v hồn nhiên , ngây thơ của tr t mẫu giáo.
- Giúp tr bộc l s phát triển trí tuệ , cm quan đối với thế giới xung
quanh một cách t nhiên , “rất tr thơ” qua các bài v tranh đề tài.
- Giúp tr lớp 1 ngày càng yêu thích môn mĩ thuật - m nền tảng cho
việc giáo dục thẩm mĩ cho học sinh khi học các lớp trên trong bậc tiểu
học .
C th hơn giúp tr lớp 1 điều chỉnh nét v thật t nhiên , cách
sắp xếp hình vẽ ( b cục ) trong khuôn kh giấy v cho phù hp .
- Tôi đã chọn đề tài này với mong muốn giúp tr lp 1 càng ngày v
càng t tin hơn , đạt hiệu qu -phù hợp mục tiêu giáo dục của môn mĩ
thuật : Giúp tr sân chơi thú , b ích , phần nàoi nhìn tổng thể
đối với s vật , hình ảnh quen thuộc xung quanh . Đây cũng là một yếu t
giúp tr học các môn khác tốt n .
3. Phạm vi nghiên cu
- Học sinh khối 1 trường tiểu học Cát linh quận Đống đa m học
2000 -2001
- Thi gian 1 năm .
B . Nội dung
Chương I
1 . Những vấn đề tổng quát chung .
- Chương trình giáo dục mĩ thuật bậc tiểu học mục đích không phải là
đào tạo học sinh tr thành ho sĩ , vi tiêu chí giúp tr m quen với
môn mĩ thuật - c th với ngôn ng của mĩ thuật ( đường nét , hình
mảng, b cục , mầu sắc ) . Do đó giáo viên dạy mĩ thuật tiểu học , nhất
giáo viên dạy học sinh lp 1 càng phải quan tâm đến việc giáo dục thẩm
mĩ tr n - hướng cho tr v đẹp song phải thật t nhiên ; tạo cho tr
kĩ năng v hình phù hp kh giấy , nét v khoáng đạt , thhiện đuợc nội
dung đề tài định vẽ .
2. Những s lí luận .
- Tôi nghiên cứu đi này luôn chú trng đến đặc điểm m sinh lí lứa
tuổi tiểu học các nhà tâm học đã đúc kết với mong muốn phần nào
giúp tr lớp 1 điều chỉnh cách v hình cho thật đẹp , phù hợp mục tiêu
giáo dục của môn mĩ thuật .
- Dựa vào các kiến thức đã học trường Cao đẳng , lớp bồi dưỡng mĩ
thuật của trường đào tạo cán b giáo dục , tôi thấy mình nhim vụ phải
truyền th lại phần nào cho học sinh , nhấthọc sinh lớp 1 cách v hình
, làm b cục tranh một cách mĩ thuật :
+ Nét v khoáng đạt , t tin , rất tr thơ .
+ Hình v được sắp xếp phù hợp t giấy .
Mục đích làm tr yêu thích môn Mĩ thuật , hào hứng khi được học môn
Mĩ thuật.
Chương 2
s thực tin
- Hiện nay học sinh Mẫu giáo đã được làm quen với môn Mĩ
thuật song do cách duy tưởng tượng của trẻ vẫn còn tản mạn , ít tổ
chức , hình ảnh của tưởng tượng còn đơn giản hay thay đổi , chưa bền vững ,
ch một sít học sinh vào lớp 1 ý thức sắp xếp b cục trong t giấy ,
còn đa s học sinh lớp 1 bỡ ngỡ chưa m quen được với cách học của bậc
tiểu học - các em vhình bằng chì , hình vnhỏ , hay tẩy xoá không t tin
khi v hình , tạo bố cục trống trải không đẹp mắt dẫn đến khó màu , khó
biểu đạt nội dung đề tài .
- Quan niệm từ trước , cứ v hình là cô giáo tiểu học cho dùng bút chì ; nhiều
em vrất đẹp mẫu giáo , lên lp 1 lại lúng túng không m được cách th
hiện bài v thoải mái dẫn đến nhiều bài vhình vẽ đẹp song lại quá không
phù hợp t giấy hoặc tâm lí s v không đúng với thực tế .
d: tr khi v con chó , chúng muốn là phải thật giống , nếu v sai
s cô giáo chê , hoặc khi vẽ người : Trẻ vẽ người có chân tay dài hơn thật , khi
bị bạn chê vội tẩy xoá ngay .