S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HÀ N I
SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ TÀI:
“M T S BI N PHÁP GIÚP H C SINH H C T T MÔN
TH CÔNG”
Môn : Th công
C p h c : Ti u h c
MÃ SKKN
NĂM H C 2016 – 2017
M C L C
N i dungTrang
PH N I : LÝ DO CH N Đ TÀI 1
1. C s khoa h c ơ 1
2. Lý do ch n và c s th c ti n đ ch n đ tài ơ 1
PH N II : N I DUNG Đ TÀI 3
I . Th c tr ng và nguyên nhân 3
1. Th c tr ng 3
2. Nguyên nhân 3
3. Rèn n p gi gìn sách v đ dùng h c t p ế 3
II. Nh ng bi n pháp đi m i 3
1. Ph n chu n b 4
2. Ho t đng d y h c 5
a. Ph n gi i thi u bài 5
b. H ng d n HS quan sát – nh n xétướ
5
c. H ng d n m uướ
6
d. Th c hành – Luy n t p và đánh giá 9
PH N III : K T LU N 23
PH N IV : BÀI H C VÀ KINH NGHI M 24
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt môn Thủ công
PH N I
LÝ DO CH N Đ TÀI
1. C s khoa h c :ơ
Ngh thu t t o ra cái đp, s sáng t o đòi h i ph i có đôi bàn tay khéo léo
và s c m nh n th m m c a m i con ng i. Ngày nay cùng v i s phát ườ
tri n c a xã h i thì s phát tri n công ngh ngày càng m nh m . Chính đi u
này d n đn nh ng tác ph m ngh thu t công ngh ngày càng nhi u, nh ng ế
tác ph m nh đôi bàn tay khéo léo c a con ng i ngày càng ít đi. Mà nh ng ườ
tác ph m ngh thu t nh đôi bàn tay khéo léo c a con ng i xác th c h n, ườ ơ
mang tính ngh thu t h n. Phân môn th công cũng góp ph n vào s thành ơ
công c a nh ng tác ph m ngh thu t đó.
Ngay t khi còn h c m u giáo các em đã đc làm quen v i môn th công. ượ
Lên l p 1 các em s đc t p v kĩ năng c a môn th công. Các kĩ năng mà ượ
các em đc rèn luy n đó là kĩ năng xé, dán gi y, g p và c t dán gi y. Đây làượ
m t kĩ năng quan tr ng b c đu rèn luy n đôi bàn tay khéo léo c a con ướ
ng i đ ti p t c rèn luy n các kĩ năng khác c a phân môn th công gópườ ế
ph n t o ra con ng i lao đng m i: c n cù, c n th n, ham hi u bi t, sáng ườ ế
t o và đam mê ngh thu t.
2. Lý do ch n và c s th c ti n đ ch n đ tài: ơ
Ngày nay, cùng v i s phát tri n đi lên c a xã h i là s phát tri n nh ư
vũ bão c a cu c cách m ng khoa h c công ngh thông tin. Nó đã tr thành
l c l ng s n xu t tr c ti p không ch thay th cho các ho t đng lao đng ượ ế ế
chân tay mà còn thay th cho c ho t đng trí óc c a con ngế i. Do đó đòi h i
ph i có đi ngũ cán b khoa h c k thu t có trình đ cao. V i đc đi m này
cách m ng khoa h c công ngh đang nh h ng m t cách sâu s c và toànưở
di n t i m i lĩnh v c ho t đng xã h i nói chung, ch t l ng đào t o trongượ
nhà tr ng nói riêng. M t trong nh ng môn h c đm b o cho th h tr cóườ ế
kh năng hoà nh p v i khoa h c công ngh , góp ph n quan tr ng vào vi c
rèn luy n ph ư ng pháp suy nghĩ, ph ng pháp gi i quy t v n đ, phát tri n tơ ươ ế -
1/25
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt môn Thủ công
duy kĩ thu t cho h c sinh đó là phân môn th công (kĩ thu t) ti u h c.ư
Đây cũng chính là môi tr ng thu n l i đ hình thành các ph m ch t c nườ
thi t c a ngế ư i lao đng m i nh ư : c n cù, c n th n, có ý th c v t khó,ượ
làm vi c có n n p, có k ho ch, tác phong khoa h c, tính t giác, ham hi u ế ế
bi t và óc sáng t o. Th công là m t môn h c h p d n. Qua môn h c này h cế
sinh có đc k năng c n th n, bi t gi an toàn trong khi lao đng, gi gìn vượ ế
sinh, ngăn n p, g n gàng, bi t yêu quý thành qu lao đng. ế
Là m t giáo viên ch nhi m l p, tôi ph i d y h u h t các môn h c, trong ế
đó phân môn Th công là m t môn h c r t khó đi v i các em h c sinh. Vì
các em ch a có tính kiên trì, t tin, h ng thú khi h c môn h c này. M c dùư
m i bài gi ng tôi đu ph i h p m t s ph ng pháp khác nhau. Đ dùng d y ươ
h c cũng chu n b k l ng và có c tranh quy trình, bài m u…song tôi v n ưỡ
c m th y ti t h c n ng n v i các em. ế
Vì th tôi luôn trăn tr , tìm tòi, h c h i các ph ng pháp gi ng d y v iế ươ
m c tiêu tìm cho ra các ph ng pháp d y Th công và d y nh th nào đ ươ ư ế
ti t h c ngày càng tr nên h ng thú đi v i h c sinh, giúp các em lĩnh h iế
đc ki n th c nh t đnh v môn h c này. T đó hình thành cho h c sinh kượ ế
năng th c hành sao cho có th m mĩ và ngày càng yêu thích môn h c. Ph i làm
nh th nào đ cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c c b n c a môn h c,ư ế ế ơ
hình thành thói quen lao đng, làm vi c có k ho ch, ngăn n p, tr t t , v ế
sinh, an toàn lao đng. Bi t yêu thích lao đng và quý tr ng s n ph m lao ế
đng. Tôi luôn mong mu n nh ng gi h c, nh t là gi h c Th công luôn
đc nh nhàng và tho i mái đi v i h c sinh. Xu t phát t nh ng lý do trên,ượ
tôi đã ch n đ tài:
“ M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 1 h c t t môn Th công ”
2/25
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt môn Thủ công
3/25