
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HÀ N IỞ Ụ Ạ Ộ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
Đ TÀI:Ề
“M T S BI N PHÁP GIÚP H C SINH H C T T MÔN Ộ Ố Ệ Ọ Ọ Ố
TH CÔNG” Ủ
Môn : Th côngủ
C p h cấ ọ : Ti u h cể ọ
MÃ SKKN

NĂM H C 2016 – 2017Ọ
M C L CỤ Ụ
N i dungộTrang
PH N I : LÝ DO CH N Đ TÀI Ầ Ọ Ề 1
1. C s khoa h c ơ ở ọ 1
2. Lý do ch n và c s th c ti n đ ch n đ tài ọ ơ ở ự ễ ể ọ ề 1
PH N II : N I DUNG Đ TÀI Ầ Ộ Ề 3
I . Th c tr ng và nguyên nhânự ạ 3
1. Th c tr ngự ạ 3
2. Nguyên nhân 3
3. Rèn n p gi gìn sách v đ dùng h c t p ế ữ ở ồ ọ ậ 3
II. Nh ng bi n pháp đi m iữ ệ ổ ớ 3
1. Ph n chu n bầ ẩ ị 4
2. Ho t đng d y h cạ ộ ạ ọ 5
a. Ph n gi i thi u bàiầ ớ ệ 5
b. H ng d n HS quan sát – nh n xétướ ẫ ậ
5
c. H ng d n m uướ ẫ ẫ
6
d. Th c hành – Luy n t p và đánh giáự ệ ậ 9
PH N III : K T LU N Ầ Ế Ậ 23
PH N IV : BÀI H C VÀ KINH NGHI MẦ Ọ Ệ 24

Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt môn Thủ công
PH N IẦ
LÝ DO CH N Đ TÀIỌ Ề
1. C s khoa h c :ơ ở ọ
Ngh thu t t o ra cái đp, s sáng t o đòi h i ph i có đôi bàn tay khéo léoệ ậ ạ ẹ ự ạ ỏ ả
và s c m nh n th m m c a m i con ng i. Ngày nay cùng v i s phátự ả ậ ẩ ỹ ủ ỗ ườ ớ ự
tri n c a xã h i thì s phát tri n công ngh ngày càng m nh m . Chính đi uể ủ ộ ự ể ệ ạ ẽ ề
này d n đn nh ng tác ph m ngh thu t công ngh ngày càng nhi u, nh ngẫ ế ữ ẩ ệ ậ ệ ề ữ
tác ph m nh đôi bàn tay khéo léo c a con ng i ngày càng ít đi. Mà nh ngẩ ờ ủ ườ ữ
tác ph m ngh thu t nh đôi bàn tay khéo léo c a con ng i xác th c h n,ẩ ệ ậ ờ ủ ườ ự ơ
mang tính ngh thu t h n. Phân môn th công cũng góp ph n vào s thànhệ ậ ơ ủ ầ ự
công c a nh ng tác ph m ngh thu t đó.ủ ữ ẩ ệ ậ
Ngay t khi còn h c m u giáo các em đã đc làm quen v i môn th công.ừ ọ ẫ ượ ớ ủ
Lên l p 1 các em s đc t p v kĩ năng c a môn th công. Các kĩ năng màớ ẽ ượ ậ ề ủ ủ
các em đc rèn luy n đó là kĩ năng xé, dán gi y, g p và c t dán gi y. Đây làượ ệ ấ ấ ắ ấ
m t kĩ năng quan tr ng b c đu rèn luy n đôi bàn tay khéo léo c a conộ ọ ướ ầ ệ ủ
ng i đ ti p t c rèn luy n các kĩ năng khác c a phân môn th công gópườ ể ế ụ ệ ủ ủ
ph n t o ra con ng i lao đng m i: c n cù, c n th n, ham hi u bi t, sángầ ạ ườ ộ ớ ầ ẩ ậ ể ế
t o và đam mê ngh thu t.ạ ệ ậ
2. Lý do ch n và c s th c ti n đ ch n đ tài:ọ ơ ở ự ễ ể ọ ề
Ngày nay, cùng v i s phát tri n đi lên c a xã h i là s phát tri n nhớ ự ể ủ ộ ự ể ư
vũ bão c a cu c cách m ng khoa h c – công ngh thông tin. Nó đã tr thànhủ ộ ạ ọ ệ ở
l c l ng s n xu t tr c ti p không ch thay th cho các ho t đng lao đngự ượ ả ấ ự ế ỉ ế ạ ộ ộ
chân tay mà còn thay th cho c ho t đng trí óc c a con ngế ả ạ ộ ủ i. Do đó đòi h iờ ỏ
ph i có đi ngũ cán b khoa h c k thu t có trình đ cao. V i đc đi m nàyả ộ ộ ọ ỹ ậ ộ ớ ặ ể
cách m ng khoa h c công ngh đang nh hạ ọ ệ ả ng m t cách sâu s c và toànưở ộ ắ
di n t i m i lĩnh v c ho t đng xã h i nói chung, ch t lệ ớ ọ ự ạ ộ ộ ấ ng đào t o trongượ ạ
nhà tr ng nói riêng. M t trong nh ng môn h c đm b o cho th h tr cóườ ộ ữ ọ ả ả ế ệ ẻ
kh năng hoà nh p v i khoa h c công ngh , góp ph n quan tr ng vào vi cả ậ ớ ọ ệ ầ ọ ệ
rèn luy n phệ ư ng pháp suy nghĩ, ph ng pháp gi i quy t v n đ, phát tri n tơ ươ ả ế ấ ề ể -
1/25

Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt môn Thủ công
duy kĩ thu t cho h c sinh đó là phân môn th công (kĩ thu t) ti u h c.ư ậ ọ ủ ậ ở ể ọ
Đây cũng chính là môi tr ng thu n l i đ hình thành các ph m ch t c nườ ậ ợ ể ẩ ấ ầ
thi t c a ngế ủ ư i lao đng m i nhờ ộ ớ ư : c n cù, c n th n, có ý th c vầ ẩ ậ ứ t khó,ượ
làm vi c có n n p, có k ho ch, tác phong khoa h c, tính t giác, ham hi uệ ề ế ế ạ ọ ự ể
bi t và óc sáng t o. Th công là m t môn h c h p d n. Qua môn h c này h cế ạ ủ ộ ọ ấ ẫ ọ ọ
sinh có đc k năng c n th n, bi t gi an toàn trong khi lao đng, gi gìn vượ ỹ ẩ ậ ế ữ ộ ữ ệ
sinh, ngăn n p, g n gàng, bi t yêu quý thành qu lao đng.ắ ọ ế ả ộ
Là m t giáo viên ch nhi m l p, tôi ph i d y h u h t các môn h c, trongộ ủ ệ ớ ả ạ ầ ế ọ
đó phân môn Th công là m t môn h c r t khó đi v i các em h c sinh. Vìủ ộ ọ ấ ố ớ ọ
các em ch a có tính kiên trì, t tin, h ng thú khi h c môn h c này. M c dùư ự ứ ọ ọ ặ
m i bài gi ng tôi đu ph i h p m t s ph ng pháp khác nhau. Đ dùng d yỗ ả ề ố ợ ộ ố ươ ồ ạ
h c cũng chu n b k l ng và có c tranh quy trình, bài m u…song tôi v nọ ẩ ị ỹ ưỡ ả ẫ ẫ
c m th y ti t h c n ng n v i các em.ả ấ ế ọ ặ ề ớ
Vì th tôi luôn trăn tr , tìm tòi, h c h i các ph ng pháp gi ng d y v iế ở ọ ỏ ươ ả ạ ớ
m c tiêu tìm cho ra các ph ng pháp d y Th công và d y nh th nào đụ ươ ạ ủ ạ ư ế ể
ti t h c ngày càng tr nên h ng thú đi v i h c sinh, giúp các em lĩnh h iế ọ ở ứ ố ớ ọ ộ
đc ki n th c nh t đnh v môn h c này. T đó hình thành cho h c sinh kượ ế ứ ấ ị ề ọ ừ ọ ỹ
năng th c hành sao cho có th m mĩ và ngày càng yêu thích môn h c. Ph i làmự ẩ ọ ả
nh th nào đ cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c c b n c a môn h c,ư ế ể ấ ọ ữ ế ứ ơ ả ủ ọ
hình thành thói quen lao đng, làm vi c có k ho ch, ngăn n p, tr t t , vộ ệ ế ạ ắ ậ ự ệ
sinh, an toàn lao đng. Bi t yêu thích lao đng và quý tr ng s n ph m laoộ ế ộ ọ ả ẩ
đng. Tôi luôn mong mu n nh ng gi h c, nh t là gi h c Th công luônộ ố ữ ờ ọ ấ ờ ọ ủ
đc nh nhàng và tho i mái đi v i h c sinh. Xu t phát t nh ng lý do trên,ượ ẹ ả ố ớ ọ ấ ừ ữ
tôi đã ch n đ tài:ọ ề
“ M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 1 h c t t môn Th công ”ộ ố ệ ọ ớ ọ ố ủ
2/25

Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt môn Thủ công
3/25