Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả giáo dục đức tính tự tin cho học sinh lớp 4
lượt xem 5
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là giúp học sinh hình thành những hành vi đạo đức chuẩn mực gắn với cuộc sống, giúp các em mạnh dạn, tự tin qua đó phát huy được khả năng, độc lập, sáng tạo, để phát triển toàn diện và từ đó nâng cao chất lượng giáo dục. Vận dụng linh hoạt các hình thức và phương pháp dạy học tích cực: Để học sinh tự tìm tòi, khám phá nội dung mới của từng bài học từ đó các em lĩnh hội được kiến thức, tự tin phát biểu xây dựng bài giúp hiệu quả giờ dạy ngày một nâng cao.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả giáo dục đức tính tự tin cho học sinh lớp 4
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến ngành Giáo dục Thị xã Bình Long. Tôi ghi tên dưới đây: Trình Tỷ lệ (%) đóng độ góp vào việc Số Họ và Ngày Nơi công Chức chuyên tạo ra sáng TT tên tháng tác (hoặc danh môn kiến (ghi rõ đối năm sinh nơi với từng đồng thường tác giả, nếu có) trú) Trường Nguyễn Giáo 1 19/09/1987 TH Lê ĐHSP 100% Thị Hải viên Văn Tám 1. Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Nâng cao hiệu quả giáo dục đức tính tự tin cho học sinh lớp 4.” 2. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Tác giả đồng thời là chủ đầu tư tạo ra Sáng kiến. 3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục (Công tác chủ nhiệm lớp) 4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu : 07/9/2020 5. Mô tả bản chất của sáng kiến: 5.1. Tính mới của sáng kiến: Qua nghiên cứu thực tế tại trường tiểu học Lê Văn Tám về vấn đề nâng cao hiệu quả giáo dục năng lực, phẩm chất cho học sinh, tôi nhận thấy giáo viên cũng đã áp dụng một số biện pháp cụ thể, tuy nhiên hiệu quả chưa cao. Trên cơ sở các giải pháp đã biết, tôi tiến hành cải tiến và thực hiện một số giải pháp có tính mới như: - Giúp học sinh hình thành những hành vi đạo đức chuẩn mực gắn với cuộc sống, giúp các em mạnh dạn, tự tin qua đó phát huy được khả năng, độc lập, sáng tạo, để phát triển toàn diện và từ đó nâng cao chất lượng giáo dục. - Vận dụng linh hoạt các hình thức và phương pháp dạy học tích cực: Để học sinh tự tìm tòi, khám phá nội dung mới của từng bài học từ đó các em lĩnh hội được kiến thức, tự tin phát biểu xây dựng bài giúp hiệu quả giờ dạy ngày một nâng cao.
- 2 - Thay đổi luân phiên Ban cán sự lớp giúp cho các em tự tin thử sức thể hiện được năng lực của bản thân trong công tác quản lí lớp khi giáo viên giao nhiệm vụ. - Hàng tháng GVCN luôn động viên khích lệ khen thưởng những món quà nhỏ tới những em đã tích cực tham gia các hoạt động phong trào của lớp, của trường nhằm khen ngợi các em có tinh thần tích cực khi tham gia, tự tin và mạnh dạn trong giao tiếp. 5.2. Nội dung sáng kiến 5.2.1. Lý do chọn đề tài Mục tiêu giáo dục của chúng ta là giáo dục cho học sinh phát triển toàn diện về năng lực và phẩm chất. Giúp học sinh hiểu được năng lực của chính bản thân mình để hòa nhập vào cuộc sống xã hội sau này. Tự tin là khả năng làm chủ được bản thân, tin tưởng vào năng lực chính của mình. Một học sinh tự tin thì khi làm việc sẽ đạt được kết quả tối ưu nhất. Còn nếu học sinh không tự tin thì khi làm việc không thể hiện được kết quả cao, nhiều khi phản lại tác dụng. Khi thiếu tự tin thì sẽ không thể quyết đoán được công việc mình sẽ làm, làm mất đi nhiều cơ hội trong cuộc sống. Qua công tác giảng dạy tại trường và tìm hiểu ở các trường khác tôi thấy trong một số trường thì những em ở khu vực đông dân cư, trung tâm, gần chợ thì các em hoạt bát hơn, dạn dĩ, bình tĩnh hơn các em ở vùng còn khó khăn, nhiều đồng bào dân tộc.Trong các cuộc thi giữa các trường thì những trường ở khu vực có điều kiện thì hầu như các em đạt kết quả khá hơn. Đó là một phần do các em đó năng lực nhiều hơn, nhưng phần lớn các em đó có đủ tự tin hơn. Tự tin các em có được là do trong cuộc sống hàng ngày các em tiếp xúc được với nhiều mối quan hệ ở khu vực mình sống. Nhận thức được tầm quan trọng của một giáo viên chủ nhiệm trong việc hình thành và phát triển các năng lực và phẩm chất cho học sinh nên tôi luôn trăn trở như thế nào để giúp cho học sinh lớp mình, trường mình tự tin hơn, có thể hòa nhập tốt với các bạn ở vùng trung tâm thị xã. Xuất phát từ những suy nghĩ như vậy tôi đã chọn đề tài : “Nâng cao hiệu quả giáo dục đức tính tự tin cho học sinh lớp 4” để nghiên cứu. 5.2.2. Phân tích thực trạng, nguyên nhân: * Thực trạng: - Học sinh thiếu mạnh dạn, tự tin chiếm tỉ lệ cao. - Giáo viên chưa có nhiều biện pháp hiệu quả trong công tác hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh. - Một bộ phận phụ huynh thiếu sự quan tâm. * Nguyên nhân: - Đa số các em là người đồng bào, trình độ dân trí còn hạn chế. Do đó ít tiếp xúc với xã hội bên ngoài. Các em khá rụt rè, chưa mạnh dạn bày tỏ ý kiến, khi phát
- 3 biểu các em nói không rõ ràng. Cô giáo hay ai hỏi tới không trả lời, e ngại, một số học sinh được cha mẹ quá cưng chiều. - Trường tiểu học Lê Văn Tám là trường thuộc phường An Lộc của thị xã Bình Long. Tuy nhiên trường thuộc vùng khó khăn, nhiều học sinh đồng bào dân tộc thiểu số. Vì vậy còn thiếu thốn rất nhiều về cơ sở vật chất, dân trí còn thấp, số hộ nghèo còn nhiều, nhiều người dân còn mù chữ, học sinh dân tộc ít người lại đông chiếm khoảng 40 % số học sinh toàn trường. - Giáo viên chủ nhiệm chưa có nhiều kinh nghiệm để nâng cao đức tính tự tin cho học sinh. Chưa có sự phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để nâng cao khả năng giáo dục sự tự tin cho học sinh.Nhiều lớp hoạt động phong trào còn bỏ ngỏ. Giáo viên chủ nhiệm không làm việc. Vì kiêm nhiệm, mắc đứng lớp, không có kinh phí tổ chức phong trào. - Đối với một số phụ huynh đôi khi chưa giáo dục đúng cách, thường đánh đập, la mắng khi con em mình mắc phải một lỗi lầm nào đó, làm cho các em sợ sệt, mất tự tin nên khi lần sau được giao làm việc khác các em khó hoàn thành công việc đó, và sự sợ sệt, mất bình tĩnh làm ức chế khả năng học tập, lao động ở các em. 5.2.3. Biện pháp thực hiện: Để tiến hành nâng cao hiệu quả giáo dục đức tính tự tin cho học sinh ở trường TH Lê Văn Tám tôi đã thực hiện những biện pháp sau : 5.2.3.1. Giáo viên chủ nhiệm quan tâm nhiều đến những em còn nhút nhát, rụt rè, luôn mất bình tĩnh trước tập thể Hầu như đa số những học sinh tiểu học các em mới bước vào môi trường học tập thật sự nên các em thường ngại tiếp xúc với bạn bè, thầy cô để thổ lộ tâm tình hay học hỏi. Đặc biệt là những em có tính tình nhút nhát, rụt rè. Vậy để các em mạnh dạn hơn thì chúng ta hãy gần gũi, tạo sự thân tình để các em dễ hoà đồng vào môi trường tập thể, trường lớp, thầy cô. Áp dụng phương pháp đó ngay từ đầu năm học tôi thường xuyên gần gũi tâm sự, trò chuyện với những học sinh có tính hay nhút nhát về chuyện gia đình, về chuyện học hành, để các em cảm thấy thân thiện và giáo viên sẽ hiểu được rất nhiều về tâm tư tình cảm, hoàn cảnh của các em. Ví dụ: Nay em ở lại trưa ăn uống như thế nào? Nhà em ở tổ mấy? Hằng ngày đi học về em thường làm gì giúp ba mẹ?... Nhiều khi chỉ một câu nói của thầy cô mà thay đổi cả cuộc đời em. Làm cho các em có thêm tự tin vào bản thân mình. Như một lời khen, hay một lời khuyến khích động viên. Đối với những em còn thiếu tự tin thì giáo viên nên tìm lấy một ưu điểm nào đó của các em để khen ngợi động viên. Ví dụ: Em đọc bài có tiến bộ rồi đấy. Cần cố gắng hơn nữa nhé. Hoặc là Hôm nay em ăn mặc sạch sẽ rồi đó. Vừa tạo cho các em sự cố gắng hơn và giúp các em thêm tự tin vào bản thân mình.
- 4 Tôi thường xuyên giao việc cho những học sinh có tính nhút nhát, rụt rè để các em mạnh dạn, tự tin hơn. Và các em này sẽ rất vui, rất tự hào vì cảm thấy mình đã làm việc có ích. Đối với những em còn nhút nhát hay thiếu bình tĩnh trước đám đông nên đưa các em vào các hoạt động đội nhóm để các em quen dần với tập thể rồi từ tập thể các em sẽ trở nên tự tin, không còn rụt rè, nhút nhát. Ngoài ra tôi còn động viên các em đặc biệt là các em còn thiếu tự tin vào bản thân mình, hay rụt rè, nhút nhát trước mọi người, làm việc gì cũng lo sợ, luôn bị người khác bắt nạt nên tập lấy một môn thể thao nào đó mà em yêu thích như đá bóng, cờ vua, cờ tướng, bóng bàn, cầu lông…. Hoặc một môn năng khiếu như vẽ, nhạc, đàn...Khi tập những môn này các em có điều kiện giao lưu, thi đấu cùng các bạn khác từ đó các em sẽ thấy tự tin và mạnh dạn hẳn lên. Nhờ việc làm tốt công tác gần gũi trò chuyện cùng các em hoặc giao việc nhẹ nhàng cho các em thì tôi thấy các em đã có sự chuyển biến rõ rệt. Hầu hết các em không còn rụt rè. Biết tự giác xung phong tham gia các phong trào bên Đội hay các phong trào của nhà trường, của lớp phát động. 5.2.3.2.Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học phát huy tính tích cực, tạo điều kiện hình thành và phát triển phẩm chất tự tin, năng lực hợp tác và giao tiếp cho học sinh. - Tổ chức dạy học theo hướng phát huy tích cực chủ động là mấu chốt của vấn đề đổi mới. Vì vậy, khi giáo dục và giảng dạy giáo viên cần kết hợp các hình thức tổ chức dạy học: như dạy học theo nhóm, dạy học cá nhân, hoạt động cặp đôi, hoạt động chung cả lớp, thảo luận, trò chơi. Giáo viên tổ chức và hướng dẫn các hoạt động học tập nhằm huy động mọi hoạt động của từng học sinh để học sinh tự tìm tòi, khám phá nội dung mới của từng bài học từ đó các em lĩnh hội được kiến thức, tự tin phát biểu xây dựng bài giúp hiệu quả giờ dạy ngày một nâng cao. - Xây dựng tốt kế hoạch giáo dục và dạy học: Hiệu quả của một tiết dạy phụ thuộc rất lớn vào công tác chuẩn bị của giáo viên. Vì vậy, trước khi lên lớp giáo viên cần chuẩn bị tiết dạy cho thật chu đáo và có chất lượng, thể hiện rõ kế hoạch của thầy trò và dự kiến được các phương án trả lời của học sinh trong tiết dạy và chốt kiến thức sau mỗi bài tập, mỗi hoạt động, sự chuẩn bị kĩ lưỡng chu đáo sẽ giúp cho giáo viên xác định được chuẩn về kiến thức, chuẩn bị đồ dùng dạy học cho giáo viên và học sinh, xây dựng hệ thống câu hỏi, dẫn dắt học sinh tự chiếm lĩnh kiến thức mới, hay xây dựng trò chơi học tập cho các tiết học, giúp học sinh củng cố, khắc sâu kiến thức của bài học. Từ đó, giúp các em tự tin học tập tốt hơn. 5.2.3.3. Chú trọng đến các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp * Tổ chức nhiều hoạt động phong trào cho các em tham gia sinh hoạt: Như đã nói ở trên đức tính tự tin ở các em sẽ được hình thành, phát triển trong hoạt động học tập, vui chơi ở trường và trong các mối giao lưu với xã hội,
- 5 với môi trường mình đang sống. Cho nên để các em mạnh dạn, bình tĩnh, tự làm chủ mình thì chúng ta ngay từ bây giờ phải tập cho các em quen dần với môi trường cuộc sống bằng cách tổ chức nhiều phong trào hoạt động vui chơi để các em tham gia như thi viết chữ đẹp, thi giới thiệu sách, thi nét vẽ xanh...Khi các em càng tham gia nhiều phong trào thì trong các phong trào đó các em sẽ được làm quen với sinh hoạt tập thể, làm quen với việc đứng trước đám đông qua đó rèn luyện cho các em càng mạnh dạn, tự tin hơn. * Nâng cao tính tự tin cho học sinh: Các phong trào cần tạo điều kiện cho tất cả các em đều tham gia, cùng vui chơi không tham gia với hình thức khán giả, đừng để tình trạng chỉ có một số em nồng cốt tham gia là chính. Nếu không thì một số em sẽ không được rèn luyện từ đó các em không có sự dạn dĩ, tự tin. Trong hoạt động phong trào nên đề ra những công việc vừa sức cho các em, nếu ngay từ đầu các em được giao một việc ngoài khả năng của mình thì các em sẽ mất bình tĩnh ngay và từ đó về sau tâm lý lo sợ luôn ám ảnh các em làm các em mất tự tin khi làm các công việc khác. Trong các phong trào cần để cho các em là người chủ động, tự quản còn giáo viên chỉ là người giám sát, hướng dẫn khi các em có nhu cầu cần hỏi tới. Trong các cuộc thi không nên tổ chức cho có hình thức, tất cả các phong trào đều phải chuẩn bị chu đáo từ trước các bước chuẩn bị, như có Ban giám khảo, người dẫn chương trình, các bước chuẩn bị dụng cụ vv... Để cho các em thấy rõ tầm quan trọng của phong trào đó. Cần tạo ra một không khí thi đua sôi nổi, hào hứng. Nhưng cũng phải hết sức nghiêm túc để rèn luyện cho các em một tâm thế luôn luôn sẵn sàng và tự tin. 5.2.3.4. Thiết lập luân phiên Ban cán sự lớp và chia nhóm theo mô hình dạy học mới * Bầu Ban cán sự lớp: - Đối với học sinh lớp 4 của tôi đang dạy. Ngay từ đầu năm học khi nhận lớp tôi đã thực hiện việc bầu Ban cán sự lớp như sau: + Tôi tiến hành tổ chức bầu cử: Có tự ứng cử, người ứng cử giới thiệu bản thân, bỏ phiếu tín nhiệm. + Ban cán sự lớp tôi thay đổi 2 lần trong năm học để cho học sinh được tự tin, mạnh dạn, có cơ hội rèn luyện kĩ năng lãnh đạo và tìm kiếm học sinh có tố chất lãnh đạo quản lí lớp. * Chia lớp theo từng nhóm học sinh: - Chia lớp thành nhóm 4 hoặc 5. bình bầu nhóm trưởng. Khi đó, giáo viên chủ nhiệm sẽ quản lí lớp theo nhóm chứ không theo tổ vì tổ số lượng người đông, tổ trưởng sẽ không bao quát được hết hoạt động của các bạn trong nhóm. Thêm nữa, càng chia nhỏ lớp theo nhóm, giao việc cho nhóm trưởng thì càng tạo cơ hội
- 6 cho học sinh được hợp tác cùng bạn, được tự tin thể hiện khả năng lãnh đạo, quản li lớp. - Sau khi chia nhóm thì sắp xếp chỗ ngồi cho học sinh cho phù hợp như: các học sinh nhìn mặt nhau, nhưng khi nghe giảng vẫn thuận lợi nhìn lên bảng. - Tôi luôn khích lệ, động viên học sinh bằng cách: sau 1 tháng, tôi tặng cho nhóm trưởng một phần quà (là đồ dùng học tập). Tháng sau, các nhóm trưởng sẽ thay đổi vị trí nhóm để quản lý các thành viên mới. Làm cách này để các nhóm và từng thành viên được trải nghiệm nhiều tính cách quản lí khác nhau của bạn. Tập cho học sinh thích nghi với những thay đổi trong tương lai. Bởi khi lớn lên các em dù không thích nhưng vẫn phải làm việc chung, phải hợp tác, giao tiếp để hoàn thành nhiệm vụ chung. Nhờ thế mà các em phần nào đã mạnh dạn, tự tin và luôn đoàn kết với tất cả các bạn trong lớp. 5.2.3.5. Phối hợp cùng với giáo viên bộ môn: * Đối với giáo viên Âm nhạc: Kết hợp cùng giáo viên bộ môn giúp học sinh còn rụt rè, nhút nhát mạnh dạn khi đứng trước đám đông biểu diễn các bài hát. Giáo viên tổ chức các hoạt động cho học sinh giao lưu, tìm hiểu về nhau. Để giúp các em biết quan tâm, giúp đỡ nhau thì ban đầu trong mỗi ngày học, giáo viên dành ra một khoảng thời gian để trò chuyện cùng các em, hỏi các em có những gì vui, buồn, điều gì hay, ... chia sẻ với Cô và các bạn. Qua những hoạt động đó tạo mối gắn kết các em lại thành một tập thể đoàn kết, tự tin, thương yêu và giúp đỡ nhau. * Đối với giáo viên Thể dục – Mĩ thuật : Điều quan trọng là phát hiện những năng lực đặc biệt ở học sinh về thể dục thể thao, hội hoạ… - Cùng với nhà trường lập kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cho các những em học sinh này. - Bồi dưỡng, khơi dậy ở các em lòng say mê hứng thú học tập thông qua những hội thi, những buổi nói chuyện ngoại khoá hoặc gần gũi nhất ngay trong tiết học chính khoá. * Đối với thư viện- thiết bị : Hướng dẫn học sinh mạnh dạn đăng kí tham gia các hoạt động của thư viện như tổ cộng tác viên: Học sinh sẽ trình bày các ý nghĩ mong muốn của mình, sưu tầm tranh ảnh có liên quan đến các đức tính tự tin. Qua đó các em được học hỏi và mạnh dạn hơn khi tiếp xúc với bạn . Bên cạnh đó, giáo viên còn tập cho các em có thói quen tự giác làm việc, biết tự tìm hiểu cuộc sống xung quanh mình bằng cách yêu cầu các em đọc sách báo, xem ti vi, nghe tin tức… . Sau đó các em cùng trao đổi, chia sẻ với bạn để cùng nhau hiểu biết về cuộc sống xung quanh. 5.2.3.6. Phối hợp với Phụ huynh học sinh:
- 7 * Từ đầu năm học, trong buổi họp phụ huynh tôi đã định hướng bầu chọn Ban đại diện phụ huynh của lớp với các tiêu chuẩn sau: + Phụ huynh có đời sống kinh tế ổn định. + Có tâm huyết, nhiệt tình tất cả vì học sinh thân yêu. + Am hiểu về lĩnh vực giáo dục. + Có con học tốt các môn. * Kết hợp cùng GVCN lớp theo dõi, động viên quá trình học tập, sinh hoạt của học sinh. Đặc biệt quan tâm đến các phong trào của lớp. + Nắm rõ hoàn cảnh gia đình, chỗ ở của từng học sinh để kịp thời thăm hỏi. + Có kế hoạch khen thưởng kịp thời học sinh lớp tiến bộ theo từng tuần, tháng, theo các đợt kiểm tra định kỳ của nhà trường. * Buổi họp phụ huynh đầu năm, tôi đề ra yêu cầu để phụ huynh cùng GVCN giáo dục đức tính tự tin cho học sinh như sau: + Giáo dục con có ý thức gọn gàng, ngăn nắp khi học tập, vui chơi. + Thường xuyên trao đổi với GVCN qua trò truyện trực tiếp, điện thoại hoặc qua zalo để kịp thời nhắc nhở, đôn đốc học sinh có đức tính tự tin ở lớp cũng như ở nhà. 5.2.3.7 Động viên, khen thưởng kịp thời học sinh: - Trong các phong trào các em luôn tham gia sôi nổi, nhiệt tình.Nhờ giáo dục cung cấp những kiến thức, phẩm chất năng lực cho học sinh mà việc giáo dục sự tự tin ở các em đã có kết quả cao.Trong các phong trào đội các em tham gia sôi nổi, nhiệt tình luôn ở hình thức tự quản. Tự bản thân các em cảm thấy đủ tự tin ở bản thân để làm tốt công việc khi giáo viên giao. - Bản thân tôi khi thấy lớp mình đạt được những mục tiêu mà mình đề ra là một sự thành công lớn. Vì vậy để động viên học sinh, tôi thường khen thưởng các em khi các em hoàn thành một việc tốt. Nhìn các em vui khi nhận phần thưởng, quà tặng; thấy các em hăng hái tự tin thi đua học tốt, tích cực hoạt động phong trào tôi thực sự thấy hạnh phúc, thấy vui cùng niềm vui của các em và sự phấn khởi của phụ huynh học sinh. Đó chính là thành quả to lớn nhất mà người giáo viên nào cũng mong muốn đạt được. Tóm lại dù với đối tượng nào bản thân giáo viên phải lưu ý dùng phương pháp tác động tình cảm, động viên khích lệ kịp thời, phối hợp với phụ huynh để giáo dục và đặc biệt xác định vấn đề giáo dục đạo đức là then chốt.Từ đó các em được tham gia nhiều sẽ tập làm quen cho các em thói quen mạnh dạn khi tham gia các hoạt động tập thể. 5.3. Khả năng áp dụng của sáng kiến: - Đề tài được triển khai, áp dụng tại trường Tiểu học Lê Văn Tám đã mang lại hiệu quả rất tích cực.
- 8 - Đề tài có thể vận dụng rộng rãi ở các trường Tiểu học trên địa bàn thị xã Bình Long. 6. Những thông tin cần được bảo mật ( nếu có): Không 7. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: - Có sự quan tâm chỉ đạo và tạo mọi điều kiện thuận lợi của Ban Giám Hiệu nhà trường. Điều ấy đã tiếp thêm sức mạnh, sự tự tin, chủ động sáng tạo trong công việc của giáo viên chủ nhiệm để góp phần cùng với nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục năng lực, phẩm chất cho học sinh một cách toàn diện. - Giáo viên phải biết cách ứng xử khéo léo để giáo dục học sinh bằng những phương pháp hay nhất đó là chúng ta hãy làm việc hết mình luôn quan tâm đến các em và tự đúc kết lại các kinh nghiệm cho bản thân để năm sau làm tốt hơn năm trước. - Phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên chủ nhiệm với Phụ huynh học sinh trong việc rèn luyện tính tự tin cho học sinh. 8. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả: 8.1. Kết quả đạt được: Trong năm học 2020-2021 tôi được phân công chủ nhiệm lớp Bốn 2 với tổng số học sinh là 22 em. Trong đó học sinh dân tộc 10 em. Tôi đã áp dụng các biện pháp này tại trường TH Lê Văn Tám và thu được kết quả khả quan: + Kết quả về mức độ hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất (liên quan đến đề tài) trong học kì I cụ thể như sau: Mức độ hình thành và phát triển Mức độ hình thành và phát triển năng lực phẩm chất TSHS Hợp tác Tự tin, trách nhiệm Cần cố Cần cố Tốt Đạt Tốt Đạt gắng gắng TS % TS % TS % TS % TS % TS % Đầu năm 22 3 13,6 8 36,4 11 50.0 5 22,7 7 31,8 10 45,5 Cuối HKI 22 10 45,5 12 54,5 0 0 13 59.1 9 40,9 0 0 + Kết quả đạt được trong các phong trào tham gia cấp thị xã, cấp trường.
- 9 - Đạt giải III tham gia phần thi nhảy Aerobic cấp thị xã. - Học sinh tham gia thi nét viết chữ đẹp đạt giải nhất và giải khuyến khích cấp trường. - Học sinh tham gia thi vẽ tranh đạt giải nhì cấp trường. - Học sinh tham gia thi văn nghệ chào mừng 20-11 đạt giải nhất cấp trường. - Học sinh tham gia thi giới thiệu sách đạt giải nhì cấp trường. Ngoài ra các phong trào phát thanh măng non các em tự viết bài, đi thu thập thông tin và phát thanh hàng tuần như là một người dẫn chương trình thực thụ. 8.2. Bài học kinh nghiệm: Để có được hiệu quả cao trong giáo dục đức tính tự tin cho học sinh như vậy bản thân tôi trong quá trình thực hiện tôi đã đúc kết được một số kinh nghiệm như sau : Nhà trường nên quan tâm đến hoạt động ngoài giờ lên lớp. Đầu năm phải có kế hoạch cụ thể về công tác này. Tổ chức nhiều hoạt động phong trào cho các em tham gia sinh hoạt (học tập, thể thao, văn nghệ) để các em tham gia sinh hoạt qua đó các em được hoàn thiện sự bình tĩnh, tự tin trước công việc học tập, khi làm việc và các hoạt động phong trào. Là giáo viên chủ nhiệm tôi luôn quan tâm đến học sinh còn thiếu tự tin. Có phương pháp, hình thức tổ chức lớp học để học sinh được rèn luyện đức tính tự tin cho học sinh. Như tổ chức nhiều hoạt động vui mà học trong lớp học, luôn tạo điều kiện để các em đóng vai trò chủ động trong giờ học Yêu cầu phụ huynh quan tâm nhiều đến học sinh ở nhà, biết tạo cho các em tính tự lập làm việc, có tự tin khi làm việc. Tổ chức tư vấn cho phụ huynh trong công tác rèn luyện giáo dục con em họ. GVCN phải kịp thời động viên, khích lệ học sinh để tạo niềm vui, phấn khởi khi các em tham gia đạt kết quả cao.
- 10 Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trên trong đơn đều là trung thực, đúng sự thật và tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật . An Lộc, ngày 15 tháng 1 năm 2021 Người nộp đơn Nguyễn Thị Hải
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2238 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 434 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 216 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 168 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 188 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 65 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn