
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p – T ộ ậ ự do – H nh phúcạ
BÁO CÁO SÁNG KI NẾ
- Tên sáng ki n: ế“M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng môn âm nh cộ ố ệ ấ ượ ạ
cho h c sinh kh i 3”.ọ ố
- H và tên: ọLiêu Kim Hi nề
- Đn v công tác: ơ ị Tr ng Ti u H c Phan Ng c Hi n - Đm D i- Càườ ể ọ ọ ể ầ ơ
Mau.
- Th i gian đã đc tri n khai th c hi n: ờ ượ ể ự ệ (T tháng 09/2019 đn thángừ ế
02/2020).
I/ ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
1. Tên sáng ki n: ế“M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng môn âm nh cộ ố ệ ấ ượ ạ
cho h c sinh kh i 3”.ọ ố
2. S c n thi t:ự ầ ế
Âm nh c là môn h c mang tính ngh thu t cao có t m quan tr ng trong cu cạ ọ ệ ậ ầ ọ ộ
s ng hàng ngày c a m i con ng i. Âm nh c còn là cách th hi n giao ti p gi aố ủ ỗ ườ ạ ể ệ ế ữ
công vi c và tinh th n. Đ đm b o đc tính năng âm nh c ngoài vi c không chệ ầ ể ả ả ượ ạ ệ ỉ
c m nh n mà còn ph i bi t h ng th phát huy đúng t m vóc c a nó. ả ậ ả ế ưở ụ ầ ủ
Trong xu th h i nh p hi n nay, vi c v n d ng âm nh c vào cu c s ngế ộ ậ ệ ệ ậ ụ ạ ộ ố
h ng ngày đi v i nh ng em nh b c ti u h c, trung h c là r t c n thi t. Đi uằ ố ớ ữ ỏ ở ậ ể ọ ọ ấ ầ ế ề
này không ch ph thu c vào công vi c gi ng d y phù h p mang tính v a s c màỉ ụ ộ ệ ả ạ ợ ừ ứ
còn phù thu c vào cách truy n đt c a ng i th y, ng i cô vào ý th c h c t pộ ề ạ ủ ườ ầ ườ ứ ọ ậ
c a các em, cùng v i s quan tâm chăm sóc c a gia đình và toàn xã h i. ủ ớ ự ủ ộ
1

Tr em tham gia vui ch i ca hát là t ho t đng nh n th c th gi i xung quanhẻ ơ ự ạ ộ ậ ứ ế ớ
vào b n thân mình. Nh ng hình t ng qua giai đi u âm thanh c a bài hát c a b nả ữ ượ ệ ủ ủ ả
nh c s tác đng vào c m xúc c a các em, giúp cho các em phát tri n trí tu và ócạ ẽ ộ ả ủ ể ệ
t ng.ưở
Là giáo viên ra tr ng đc m t s năm gi ng d y b môn âm nh c t iườ ượ ộ ố ả ạ ộ ạ ạ
tr ng ti u h c, qua th c t d gi m t s tr ng, qua trao đi ti p xúc v iườ ể ọ ự ế ự ờ ở ộ ố ườ ổ ế ớ
đng nghi p, qua kh o sát ch t l ng h c nh c c a h c sinh, tôi đã rút ra m tồ ệ ả ấ ượ ọ ạ ủ ọ ộ
s ph ng pháp gi ng d y phù h p v i yêu c u nh m nâng cao ch t l ng d yố ươ ả ạ ợ ớ ầ ằ ấ ượ ạ
và h c cho cô và trò trong ch ng trình gi ng d y b môn âm nh c l p 3 và cóọ ươ ả ạ ộ ạ ớ
tác d ng giáo d c đo đc l i s ng t tin cùng v i b n bè. Chính vì lý do trênụ ụ ạ ứ ố ố ự ớ ạ
nên tôi ch n đ tài sáng ki n kinh nghi m: ọ ề ế ệ “M t s bi n pháp nâng cao ch tộ ố ệ ấ
l ng môn âm nh c cho h c sinh kh i 3”.ượ ạ ọ ố
II. N I DUNG SÁNG KI NỘ Ế
1. C s lý lu n:ơ ở ậ
Âm nh c là m t nhu c u trong đi s ng tinh th n tr em tham gia ca hát làạ ộ ầ ờ ố ầ ẻ
đc t ho t đng đ nh n th c th gi i xung quanh và b n thân mình. B ng ngônượ ự ạ ộ ể ậ ứ ế ớ ả ằ
ng đc thù c a mình nh : giai đi u, nh p đi u, tính ch t ch t ch v ti t t u, sữ ặ ủ ư ệ ị ệ ấ ặ ẽ ề ế ấ ự
hài hoà v âm thanh giúp h c sinh m r ng t m hi u bi t phong phú thêm v kinhề ọ ở ộ ầ ể ế ề
nghi m s ng, mang l i c m giác xúc đng v th m m m i m .ệ ố ạ ả ộ ề ẩ ỹ ớ ẻ
Là giáo viên đc phân công gi ng d y b môn, tôi nh n th y đi đa s cácượ ả ạ ộ ậ ấ ạ ố
em r t thích ca hát nh ng ấ ư đa s các em ch a hát chu n xác đc v nh p đi u cũngố ư ẩ ượ ề ị ệ
nh v cách th hi n n i dung c b n c a m t bài hátư ề ể ệ ộ ơ ả ủ ộ .
2. Th c tr ng:ự ạ
2.1. Đi v i h c sinh:ố ớ ọ
Quan sát nghe, c m nh n cách phát âm, l y h i đúng tho i mái, giúp các emả ậ ấ ơ ả
có đc s t tin đng tr c đám b n bè trong l p đ bi u di n bài h c, m c khácượ ự ự ứ ướ ạ ớ ể ể ễ ọ ặ
2

thông qua quá trình tr i nghi m các em còn bi t nh n xét gi ng hát c a b n.ả ệ ế ậ ọ ủ ạ
2.2. Đi v i giáo viên:ố ớ
Th c ra khi âm nh c tr thành m t môn h c hát có v trí quan tr ng thì d yự ạ ở ộ ọ ị ọ ạ
hát ph i có quy trình. M i b c trong quy trình đi u có yêu c u c th . Vi c d yả ỗ ướ ề ầ ụ ể ệ ạ
hát nh v y khác v i nh ng bu i sinh ho t đoàn đi, khác v i cách d y đài.ư ậ ớ ữ ổ ạ ộ ớ ạ ở
Công vi c đu tiên c a bài hát là cách l y h i, gi h i đ luy n thanh. Giáo viênệ ầ ủ ấ ơ ữ ơ ể ệ
dùng đàn đánh t ng n t t th p lên cao r i t cao xu ng th p, m c đích giúp h cừ ố ừ ấ ồ ừ ố ấ ụ ọ
sinh b o v gi ng, b o v thanh đi đi v i h c sinh l p 3.ả ệ ọ ả ệ ố ố ớ ọ ớ
3. Bi n pháp nghiên c u:ệ ứ
- V i th c tr ng và nguyên nhân nói trên tôi ch n ph ng pháp nghiên c uớ ự ạ ọ ươ ứ
trên cùng nhóm đi t ng, ch n nguyên v n l p ố ượ ọ ẹ ớ 3A7 làm l p tr i nghi m th cớ ả ệ ự
hi n tác đng ệ ộ ph ng pháp “truy n kh u” ươ ề ẩ k t h p v i ph ng pháp truy nế ợ ớ ươ ề
th ng (phân tích, t ng h p, th nghi m).ố ổ ợ ử ệ
- Đ minh ch ng trong su t quá trình tr i nghi m có làm thay đi k t quể ứ ố ả ệ ổ ế ả
h c t p c a h c sinh theo chi u h ng tích c c hay không. Tôi th c hi n ki m traọ ậ ủ ọ ề ướ ự ự ệ ể
tr c tác đng làm đi m đi ch ng, đi m ki m tra sau tác đng làm c s đánhướ ộ ể ố ứ ể ể ộ ơ ở
giá.
4. Ph n n i dung:ầ ộ
B t đu th c hi n tác đng l p, và thi t k bài d y có áp d ng ắ ầ ự ệ ộ ớ ế ế ạ ụ ph ng phápươ
“truy n kh u” k t h p v i ph ng pháp truy n th ngề ẩ ế ợ ớ ươ ề ố (phân tích, t ng h p, thổ ợ ử
nghi m.)ệ
- Th i gian nghiên c u t tháng 09 năm 2019 đn tháng 02 năm 2020.ờ ứ ừ ế
Minh h a ti t d yọ ế ạ
L P 3 - TI T 6: ÔN T P BÀI HÁT: ĐM SAOỚ Ế Ậ Ế
TRÒ CH I ÂM NH C.Ơ Ạ
I. M C TIÊU:Ụ
3

- Bi t hát theo giai đi u và đúng l i ca.ế ệ ờ
- Bi t v tay ho c gõ đm theo bài hát.ế ỗ ặ ệ
- Bi t hát k t h p v n đng ph ho .ế ế ợ ậ ộ ụ ạ
II. CHU N B :Ẩ Ị
1. Giáo viên:
- Đàn, nh c c gõ, b ng ph ti t t u c a trò ch i (ti t t u chính bài Đm sao).ạ ụ ả ụ ế ấ ủ ơ ế ấ ế
- Mũ hình ngôi sao b ng bìa c ng: 6 cái.ằ ứ
+ Đng tác v n đng:ộ ậ ộ
- Đánh vòng tay ph i:T d i qua trái, lên cao qua ph i; đi bên.ả ừ ướ ả ổ
- Hai tay đa ra tr c, ng a, lên cao, l c nghiêng trái ph i. (S a đng tác l i)ư ướ ữ ắ ả ử ộ ạ
2. H c sinh:ọ
- SGK
- Phách.
III. CÁC HO T ĐNG D Y – H C:Ạ Ộ Ạ Ọ
Ho t đng c a Giáo Viênạ ộ ủ Ho t đng c a H c Sinhạ ộ ủ ọ
1. n đnh t ch c:Ổ ị ổ ứ
- N m s s .ắ ỉ ố
- Kh i đng gi ng.ở ộ ọ
+ F G A Bb C, C Bb A G F
Mì i i i í , Má a a a à.
(3 l n ho c lên xu ng t ng n a cungầ ặ ố ừ ử
hay m t cung).ộ
2. Ki m tra bài cũ: ể
- Cá nhân hát, gõ theo phách bài Đmế
sao.
- C l p hát đng thanh 1 l t.ả ớ ồ ượ
- T tr ng, L p tr ng báo cáo s s .ổ ưở ớ ưở ỉ ố
- C l p đng 2 tay ch ng hông kh iả ớ ứ ố ở
đng gi ng.ộ ọ
- Hát theo yêu c u.ầ
- Nh n xét b n hát.ậ ạ
4

- Nh n xét.ậ
3. D y bài m i:ạ ớ
a. Gi i thiêu bài:ớ
- Gi i thi u n i dung ti t h c.ớ ệ ộ ế ọ
b. Ho t đng 1: ạ ộ Ôn t p bài hát Đmậ ế
sao
- Cho H c sinh luy n hát theo t , nhóm,ọ ệ ổ
cá nhân, c l p.ả ớ
- H c sinh luy n hát k t h p gõ đmọ ệ ế ợ ệ
theo giai đi u bài hát.ệ
c. Ho t đng 2: ạ ộ Trò ch i Âm nh c:ơ ạ
+ Đc bài Đng dao theo ti t t u bàiọ ồ ế ấ
Đm sao.ế
+ Hát b ng các âm a , u , i: Hát đi âmằ ổ
t ng câu hát sau đó hát đng th i cácừ ồ ờ
âm.
- Nêu n i dung ti t h c-Ghi b ng-Choộ ế ọ ả
h c sinh đc đng thanh t a bài.ọ ọ ồ ự
- H i l i nh p c a bài (3-4).ỏ ạ ị ủ
- H ng d n lu n t p đng tác v nướ ẫ ỵệ ậ ộ ậ
đng ph h a.ộ ụ ọ
- G i 2 nhóm, 3 cá nhân th c hi n l i.ọ ự ệ ạ
- Nh n xét, s a ch a.ậ ử ữ
- “M t Ông sao sáng, hai Ông sángộ
sao…”, đc đn 10 sao. Đc, v p làọ ế ọ ấ
thua cu c. (2, 3 l t nhóm, cá nhân).ộ ượ
- Theo dõi và th c hi n theo yêu c u.ự ệ ầ
- Tích c c tham gia luy n t p.ự ệ ậ
- Tham gia trò ch i.ơ
- H c sinh th c hi n.ọ ự ệ
- H c sinh tr l i.ọ ả ờ
- H c sinh lu n t p đng tác v nọ ỵệ ậ ộ ậ
đng ph h a.ộ ụ ọ
- H c sinh th c hi n.ọ ự ệ
5