C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p – T do – H nh phúc
BÁO CÁO SÁNG KI N
- Tên sáng ki n: ế“M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng môn âm nh c ượ
cho h c sinh kh i 3”.
- H và tên: Liêu Kim Hi n
- Đn v công tác: ơ Tr ng Ti u H c Phan Ng c Hi n - Đm D i- Càườ ơ
Mau.
- Th i gian đã đc tri n khai th c hi n: ượ (T tháng 09/2019 đn tháng ế
02/2020).
I/ ĐT V N Đ
1. Tên sáng ki n: ế“M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng môn âm nh c ư
cho h c sinh kh i 3”.
2. S c n thi t: ế
Âm nh c là môn h c mang tính ngh thu t cao có t m quan tr ng trong cu c
s ng hàng ngày c a m i con ng i. Âm nh c còn là cách th hi n giao ti p gi a ườ ế
công vi c và tinh th n. Đ đm b o đc tính năng âm nh c ngoài vi c không ch ượ
c m nh n mà còn ph i bi t h ng th phát huy đúng t m vóc c a nó. ế ưở
Trong xu th h i nh p hi n nay, vi c v n d ng âm nh c vào cu c s ngế
h ng ngày đi v i nh ng em nh b c ti u h c, trung h c là r t c n thi t. Đi u ế
này không ch ph thu c vào công vi c gi ng d y phù h p mang tính v a s c mà
còn phù thu c vào cách truy n đt c a ng i th y, ng i cô vào ý th c h c t p ườ ườ
c a các em, cùng v i s quan tâm chăm sóc c a gia đình và toàn xã h i.
1
Tr em tham gia vui ch i ca hát là t ho t đng nh n th c th gi i xung quanh ơ ế
vào b n thân mình. Nh ng hình t ng qua giai đi u âm thanh c a bài hát c a b n ượ
nh c s tác đng vào c m xúc c a các em, giúp cho các em phát tri n trí tu và óc
t ng.ưở
Là giáo viên ra tr ng đc m t s năm gi ng d y b môn âm nh c t iườ ượ
tr ng ti u h c, qua th c t d gi m t s tr ng, qua trao đi ti p xúc v iườ ế ườ ế
đng nghi p, qua kh o sát ch t l ng h c nh c c a h c sinh, tôi đã rút ra m t ượ
s ph ng pháp gi ng d y phù h p v i yêu c u nh m nâng cao ch t l ng d y ươ ượ
và h c cho cô và trò trong ch ng trình gi ng d y b môn âm nh c l p 3 và có ươ
tác d ng giáo d c đo đc l i s ng t tin cùng v i b n bè. Chính vì lý do trên
nên tôi ch n đ tài sáng ki n kinh nghi m: ế M t s bi n pháp nâng cao ch t
l ng môn âm nh c cho h c sinh kh i 3.ượ
II. N I DUNG SÁNG KI N
1. C s lý lu n:ơ
Âm nh c là m t nhu c u trong đi s ng tinh th n tr em tham gia ca hát là
đc t ho t đng đ nh n th c th gi i xung quanh và b n thân mình. B ng ngônượ ế
ng đc thù c a mình nh : giai đi u, nh p đi u, tính ch t ch t ch v ti t t u, s ư ế
hài hoà v âm thanh giúp h c sinh m r ng t m hi u bi t phong phú thêm v kinh ế
nghi m s ng, mang l i c m giác xúc đng v th m m m i m .
Là giáo viên đc phân công gi ng d y b môn, tôi nh n th y đi đa s cácượ
em r t thích ca hát nh ng ư đa s các em ch a hát chu n xác đc v nh p đi u cũng ư ượ
nh v cách th hi n n i dung c b n c a m t bài hátư ơ .
2. Th c tr ng:
2.1. Đi v i h c sinh:
Quan sát nghe, c m nh n cách phát âm, l y h i đúng tho i mái, giúp các em ơ
có đc s t tin đng tr c đám b n bè trong l p đ bi u di n bài h c, m c khácượ ướ
2
thông qua quá trình tr i nghi m các em còn bi t nh n xét gi ng hát c a b n. ế
2.2. Đi v i giáo viên:
Th c ra khi âm nh c tr thành m t môn h c hát có v trí quan tr ng thì d y
hát ph i có quy trình. M i b c trong quy trình đi u có yêu c u c th . Vi c d y ướ
hát nh v y khác v i nh ng bu i sinh ho t đoàn đi, khác v i cách d y đài.ư
Công vi c đu tiên c a bài hát là cách l y h i, gi h i đ luy n thanh. Giáo viên ơ ơ
dùng đàn đánh t ng n t t th p lên cao r i t cao xu ng th p, m c đích giúp h c
sinh b o v gi ng, b o v thanh đi đi v i h c sinh l p 3.
3. Bi n pháp nghiên c u:
- V i th c tr ng và nguyên nhân nói trên tôi ch n ph ng pháp nghiên c u ươ
trên cùng nhóm đi t ng, ch n nguyên v n l p ượ 3A7 làm l p tr i nghi m th c
hi n tác đng ph ng pháp “truy n kh u” ươ k t h p v i ph ng pháp truy nế ươ
th ng (phân tích, t ng h p, th nghi m).
- Đ minh ch ng trong su t quá trình tr i nghi m có làm thay đi k t qu ế
h c t p c a h c sinh theo chi u h ng tích c c hay không. Tôi th c hi n ki m tra ướ
tr c tác đng làm đi m đi ch ng, đi m ki m tra sau tác đng làm c s đánhướ ơ
giá.
4. Ph n n i dung:
B t đu th c hi n tác đng l p, và thi t k bài d y có áp d ng ế ế ph ng phápươ
“truy n kh u” k t h p v i ph ng pháp truy n th ng ế ươ (phân tích, t ng h p, th
nghi m.)
- Th i gian nghiên c u t tháng 09 năm 2019 đn tháng 02 năm 2020. ế
Minh h a ti t d y ế
L P 3 - TI T 6: ÔN T P BÀI HÁT: ĐM SAO
TRÒ CH I ÂM NH C.Ơ
I. M C TIÊU:
3
- Bi t hát theo giai đi u và đúng l i ca.ế
- Bi t v tay ho c gõ đm theo bài hát.ế
- Bi t hát k t h p v n đng ph ho .ế ế
II. CHU N B :
1. Giáo viên:
- Đàn, nh c c gõ, b ng ph ti t t u c a trò ch i (ti t t u chính bài Đm sao). ế ơ ế ế
- Mũ hình ngôi sao b ng bìa c ng: 6 cái.
+ Đng tác v n đng:
- Đánh vòng tay ph i:T d i qua trái, lên cao qua ph i; đi bên. ướ
- Hai tay đa ra tr c, ng a, lên cao, l c nghiêng trái ph i. (S a đng tác l i)ư ư
2. H c sinh:
- SGK
- Phách.
III. CÁC HO T ĐNG D Y – H C:
Ho t đng c a Giáo Viên Ho t đng c a H c Sinh
1. n đnh t ch c:
- N m s s .
- Kh i đng gi ng.
+ F G A Bb C, C Bb A G F
Mì i i i í , Má a a a à.
(3 l n ho c lên xu ng t ng n a cung
hay m t cung).
2. Ki m tra bài cũ:
- Cá nhân hát, gõ theo phách bài Đmế
sao.
- C l p hát đng thanh 1 l t. ượ
- T tr ng, L p tr ng báo cáo s s . ưở ưở
- C l p đng 2 tay ch ng hông kh i
đng gi ng.
- Hát theo yêu c u.
- Nh n xét b n hát.
4
- Nh n xét.
3. D y bài m i:
a. Gi i thiêu bài:
- Gi i thi u n i dung ti t h c. ế
b. Ho t đng 1: Ôn t p bài hát Đm ế
sao
- Cho H c sinh luy n hát theo t , nhóm,
cá nhân, c l p.
- H c sinh luy n hát k t h p gõ đm ế
theo giai đi u bài hát.
c. Ho t đng 2: Trò ch i Âm nh c:ơ
+ Đc bài Đng dao theo ti t t u bài ế
Đm sao.ế
+ Hát b ng các âm a , u , i: Hát đi âm
t ng câu hát sau đó hát đng th i các
âm.
- Nêu n i dung ti t h c-Ghi b ng-Cho ế
h c sinh đc đng thanh t a bài.
- H i l i nh p c a bài (3-4).
- H ng d n lu n t p đng tác v nướ ỵệ
đng ph h a.
- G i 2 nhóm, 3 cá nhân th c hi n l i.
- Nh n xét, s a ch a.
- “M t Ông sao sáng, hai Ông sáng
sao…”, đc đn 10 sao. Đc, v p là ế
thua cu c. (2, 3 l t nhóm, cá nhân). ượ
- Theo dõi và th c hi n theo yêu c u.
- Tích c c tham gia luy n t p.
- Tham gia trò ch i.ơ
- H c sinh th c hi n.
- H c sinh tr l i.
- H c sinh lu n t p đng tác v n ỵệ
đng ph h a.
- H c sinh th c hi n.
5