Nâng cao chất lượng dạy từ vựng Tiếng Anh cho học sinh lớp 3
MỤC LỤC TRANG
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI…… …………………………………………………….….....…….……....2
II. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU………….….……...3
1/ Đối tượng nghiên cứu…… …………………………………....…………….…....……..…....3
2/ Phạm vi nghiên cứu…… ………………………...…………………………..…….....….…....3
III. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ……………………………………..............…3
IV. GIẢ THIẾT NGHIÊN CỨU……………...……………….…….…..………………….….....…4
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU......……………….……...…….……………...…..............4
B.NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CƠ SỞ KHOA HỌC…… ……………………………………………......…………..……….............4
1/ Cơ sở lý luận ………………………………………………………….....………..……….……....4
2/ Cơ sở thực tiễn…………………………………………………………….....…..………..…...….5
II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ DẠY VÀ HỌC TỪ VỰNG TIẾNG ANH CỦA
HỌC SINH LỚP 3 …… …………………………………………………….…......
…................................6
1/ Các số liệu điều tra…………………………………………………....…….………...…………6
2/ Nhận định, đánh giá hiện trạng……………………...……..…….………….....…....…...…6
III. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN…………...………….……………...................................7
1. Các bước tiến hành giới thiệu từ mới:
2.Các kỹ thuật làm rõ nghĩa của từ
3. Các thủ thuật kiểm tra và củng cố từ mới:
IV. PHÂN TÍCH TỔNG HỢP, RÚT RA KẾT LUẬN KHOA HỌC………....
…...17
C. PHẦN KẾT LUẬN- KIẾN NGHỊ…….....................................................18
CÁC MINH CHỨNG…………………………………………………………21
Giáo viên: Bạch Thị Phượng
1
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Ngày nay đất nước Việt Nam chúng ta hội nhập hợp tác toàn cầu ngày
càng sâu rộng , Tiếng Anh là một ngôn ngữ quốc tế quan trọng dùng trong mọi
lĩnh vực. Nó là chìa khóa để giúp chúng ta tiếp cận được những tinh hoa, tiến bộ
về văn hóa, giáo dục, khoa học, thuật rất nhiều lĩnh vực khác của nhân
loại. Bởi vậy, ngôn ngữ thứ hai, môn học bắt buộc của nhiều quốc gia
trên toàn thế giới. Theo dự báo của các nhà phân tích, vào cuối thập kỷ này, hơn
1/3 dân số thế giới sẽ tham gia vào việc học tiếng Anh. Nhu cầu học tiếng Anh
mang tính toàn cầu này đã cho thấy Tiếng Anh cùng quan trọng cần thiết
đối với việc phát triển kinh tếhội ở tầm cỡ quốc gia cũng như đối với mỗi
cá nhân trong xã hội.
Từ yêu cầu thực tế đó, môn Tiếng Anh đã được đưa vào chương trình
chính khóa của mọi cấp học nước ta. Mục tiêu cuối cùng của việc dạy học
Tiếng Anh học sinh thể giao tiếp được bằng tiếng Anh. Khả năng giao tiếp
thể hiện trên hai bình diện: tiếp nhận (nghe đọc) sản sinh (nói viết).
Trong quá trình học ngoại ngữ, từ vựng thể xem phần quan trọng
nhất phương tiện dùng để diễn đạt ý tưởng đồng thời đó cũng cầu nối
giữa c năng nghe, i, đọc viết. Tuy nhiên, việc dạy từ vựng lại không
đơn giản chút nào, nhất là dạy cho trẻ đang ở ngưỡng bắt đầu học ngoại ngữ.
Dạy tiếng Anh nói chung dạy từ vựng nói riêng cho trẻ đòi hỏi người
giáo viên không chỉ khả năng ngôn ngữ còn ch làm thế nào để khiến
học sinh tham gia vào i học. Để làm được điều đó, giáo viên buộc phải tạo ra
sự đa dạng trong các hoạt động trong giờ học. Đó do tại sao giáo viên cần
lựa chọnphối hợp các phương pháp và kỹ thuật dạy từ một cách linh hoạt
uyển chuyển để duy trì khả năng tập trung vốn kém ở học sinh tiểu học.
Tuy nhiên việc học Tiếng Anh các trường tiểu họci chung Trường
Nâng cao chất lượng dạy từ vựng Tiếng Anh cho học sinh lớp 3
tiểu học Ba Trại B là một trường thuộc vùng núi của huyện Ba vì, còn gặp nhiều
khó khăn đặc biệt trong việc học sử dụng từ vựng Tiếng Anh. Vì vậy dạy
cho học sinh cách học sử dụng Tiếng Anh để cung cấp cho học sinh một
kho tàng từ điển sống về ngôn từ cấu trúc câu, một yêu cầu rất cần thiết
trong việc học Tiếng Anh đặc biệt là với những học sinh lớp 3 mới làm quen với
môn học Tiếng Anh.
Làm thế nào để các em được một vốn từ vựng cần thiết thể sử
dụng được cấu trúc của mình một cách hiệu quả nhất. Tôi xin đưa ra một số
kinh nghiệm tham khảo về việc hướng dẫn học sinh học cấu trúc ngữ pháp và từ
vựng mà tôi đã tích luỹ được trong quá trình học tập và giảng dạy. Đó là lý do để
tôi chọn đề tài này.
II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
1/ Đối tượng nghiên cứu.
Trong sáng kiến kinh nghiệm này, tôi tập trung nghiên cứu các đối tượng
sau:
- Các em học sinh tiểu học lớp 3 A1 năm hoc 2019- 2020 trường tiểu
học tôi công tác.
- Các bước tiến hành trong bài dạy từ vựng Tiếng Anh.
2/ Phạm vi nghiên cứu.
Trong điều kiện thời gian cho phép, tôi chỉ nghiên cứu vấn đề này trong
các mặt sau:
- Thực trạng việc học từ vựng Tiếng Anh của học sinh tiểu học.
- Phương pháp dạy từ vựng Tiếng Anh
- Bài dạy từ vựng làm ví dụ.
III. MỤC TIÊU VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
Mục tiêu của nghiên cứu phương pháp dạy tvựng cho học sinh tiểu học
để nâng cao trình độ năng lực phạm của người giáo viên Tiếng Anh,
đồng thời góp phần giúp học sinh tiếp thu từ vựng dễ dàng hơn.
Do đó nhiệm vụ nghiên cứu cần thiết phải được đặt ra là:
1. Phát hiện Thực trạng việc học từ vựng Tiếng Anh của học sinh tiểu học.
Giáo viên: Bạch Thị Phượng
3
2. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng học từ vựng Tiếng Anh chưa đạt chuẩn.
3. Phương pháp cụ thể để khắc phục tình trạng trên.
4. Các bài dạy từ vựng làm ví dụ.
5. Các ý kiến đề xuất nhằm xây dựng và nâng cao học từ vựng Tiếng Anh.
IV.CÁC GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU:
- Nghiên cứu các phương pháp, kỹ thuật dạy từ vựng nhằm cung cấp cho
học sinh một vốn từ vựng phong phú biết vận dụng từ ngữ đã học trong giao
tiếp. Bên cạnh đó, giáo viên cần tạo thứng thú học tập cho học sinh, phát huy
tính chủ động, tích cực học tập, lôi cuốn học sinh yêu thích môn học.:
*Tính mới của đề tài:
- Trước khi đi vào những vấn đề cụ thể, chúng ta thống nhất với nhau
rằng, phương pháp chủ đạo trong dạy học ngoại ngữ của chúng ta lồng ghép,
nghĩa từ mới cần được dạy trong ngữ cảnh, ngữ cảnh thể một vật thật,
tranh ảnh hay một bài hội thoại. Tuy nhiên, nói đến cùng thì việc dạy học
ngoại ngữ vẫn việc dạy từ mới như thế nào, dạy cấu trúc câu mới như thế nào
để học sinh biết cách sử dụng tmới cấu trúc mới trong giao tiếp bằng tiếng
nước ngoài.
Ngay từ đầu, giáo viên cần xem xét các thủ thuật khác nhau cho từng
bước xử t vựng trong các ngữ cảnh mới : gợi mở, dạy từ, kiểm tra củng
cố từ vựng.
- nên dạy tất cả những từ mới không ? dạy bao nhiêu từ trong một tiết
thì thừa ?
- Dùng sẵn mẫu câu đã học hoặc sắp học để giới thiệu từ mới.
- Dùng tranh ảnh , dụng cụ trực quan để giới thiệu từ mới .
- Đảm bảo cho học sinh nắm được cấu trúc , vận dụng từ vựng vào cấu
trúc để hoàn thiện chức năng giao tiếp. Thiết lập mối quan hệ giữa cấu trúc mới
và vốn từ đã có.
- Khắc sâu vốn từ trong trí nhớ của học sinh thông qua các mẫu câu
qua những bài tập thực hành.
- Bên cạnh đó, phương pháp y thể áp dụng với mọi đối tượng trên
Nâng cao chất lượng dạy từ vựng Tiếng Anh cho học sinh lớp 3
địa bàn huyện.
B. NỘI DUNG
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1. sở lý luận :
Trong dạy và học tiếng Anh, từ vựng là một trong ba thành tố tạo thành hệ
thống kiến thức ngôn ngữ đóng vai trò phương tiện, điều kiện hình thành
phát triển kỹ năng giao tiếp. Trong bất kỳ một ngôn ngữ nào, vai trò của từ
vựng cũng hết sức quan trọng. Có thể thấy một ngôn ngữ một tập hợp của các
từ vựng. Không thể hiểu ngôn ngữ không hiểu biết từ vựng, hoặc qua các
đơn vị từ vựng. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc chỉ hiểu các đơn vị từ
vựng riêng lẻ, độc lập với nhau chỉ thể nắm vững được ngôn ngữ thông
qua mối quan hệ biện chứng giữa các đơn vị từ vựng. Như vậy việc học từ vựng
và rèn luyện kĩ năng sử dụng từ vựng là yếu tố hàng đầu trong việc truyền thụ và
tiếp thu một ngôn ngữ i chung tiếng Anh nói riêng. từ vựng một đơn
vị ngôn ngữ nên nó được thể hiện dưới hai hình thức: Lời nói và chữ viết. Muốn
sử dụng được ngôn ngữ đó, tức là phải nắm vững hình thức biểu đạt của từ bằng
lời i chữ viết. Song do mối liên quan của từ vựng với các yếu tố khác
trong ngôn ngữ (ngữ pháp, ngữ âm, ngữ điệu ...) hoặc trong tình huống giao tiếp.
Nếu không một vốn từ vựng cần thiết thì người học không thể sử dụng các
cấu trúc câu các chức năng ngôn ngữ trong giao tiếp. Tuy nhiên, c quan
điểm dạy học từ vựng trong tiếng Anh không ngừng biến đổi dẫn đến các
phương pháp dạy học từ vựng cũng đã nhiều đổi thay. Do đó, việc lựa
chọn phương pháp dạy hoc như thế nào đ phát huy tính tích cực, tự giác, chủ
động, duy sáng tạo của học sinh, bồi dưỡng năng lực tự học, khả năng thực
hành, lòng say học tập ý chí vươn lên cho học sinh điều mà tất cả giáo
viên dạy Tiếng Anh quan tâm.
2. Cơ sở thực tiễn
Hiện nay trong nhà trường tiểu học việc dạy học tiếng Anh đang diễn
Giáo viên: Bạch Thị Phượng
5