
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN THANH XUÂN
TRƯỜNG TIỂU HỌC THANH XUÂN TRUNG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ TRÒ CHƠI GIÚP HỌC SINH LỚP 3 HỌC TỐT
MÔN TIẾNG ANH
Lĩnh vực : Tiếng Anh
Cấp học : Tiểu học
Tên Tác giả : Quách Thị Dung
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Thanh Xuân Trung
Chức vụ : Giáo viên cơ bản
NĂM HỌC 2019 -2020

Một số trò chơi giúp học sinh lớp 3 học tốt môn tiếng Anh
1. PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ.
1.1. Lý do chọn đề tài.
Ngoại ngữ đóng vai trò rất quan trọng trong thời đại công nghiệp hóa-
hiện đại hóa đặc biệt là trong thời kỳ hội nhập. Nó được ví như chiếc chìa khóa
vàng giúp chúng ta mở kho tàng tri thức nhân loại và có thể khám phá khắp năm
châu bốn bể, vươn tới mọi lĩnh vực trong cuộc sống mà ngoại ngữ chung cho
toàn thế giới là tiếng Anh. Đất nước ta ngày càng phát triển đỏi hỏi chúng ta
phải nhanh chóng bắt kịp với những thay đổi, những xu hướng chung của thời
đại công nghệ thông tin. Và để làm được điều đó chúng ta cần có một cây cầu
nối, một công cụ tiếp cận, một mắt xích để móc nối, đó chính là tiếng Anh.
Hiện nay, giáo dục tiểu học đang thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện
cho học sinh nhằm phát triển nhân cách của con người đáp ứng với những yêu
cầu của thời đại. Trong các môn học của chương trình tiểu học nó mang một nội
dung cụ thể nhằm hình thành nhân cách, phát triển trí tuệ của học sinh một cách
toàn diện. Đối với bộ môn Tiếng Anh góp phần không nhỏ phát triển trí tuệ và
năng lực tư duy, sự hiểu biết xã hội của học sinh. Bởi vậy việc đưa chương trình
Tiếng Anh vào dạy trong chương trình tiểu học đã được thực hiện trong nhiều
năm qua để tạo nền tảng cho học sinh nắm bắt với xu thế của thời đại và tạo đà
phát triển cho các em sau này.
Phần lớn các em đều được làm quen với bộ môn Tiếng Anh từ rất sớm
thông qua việc giảng dạy trong các trường phổ thông. Bốn kỹ năng nghe, nói,
đọc, viết được diễn ra một cách đồng thời trong quá trình dạy và học ngoại ngữ.
Đối với học sinh lớp 3 các em mới bước đầu làm quen với chương trình tiếng
Anh nên các em còn nhiều e dè, chưa tích cực phát huy trong quá trình học tập,
mặc dù các em hiểu bài nắm được cấu trúc câu nhưng muốn diễn đạt ý còn ngại
ngùng, lúng túng.
Từ những lý do và đặc điểm thực tiễn nêu trên, tôi đã luôn cố gắng tìm tòi,
đổi mới phương pháp dạy học dựa trên cơ sở phát huy tính tích cực, chủ động
của học sinh, lấy học sinh làm trung tâm. Tôi đã vận dụng tối đa các giáo trình,
cơ sở vật chất trong nhà trường, tự làm các đồ dùng dạy học để có thể triển khai
các trò chơi vào trong tiết học. Tôi nhận thấy các lớp tôi phụ trách, các em đều
rất yêu thích môn Tiếng Anh, sôi nổi, hăng hái tích cực phát biểu. Lĩnh hội kiến
thức nhẹ nhàng tự nhiên và hiệu quả. Tôi chọn đề tài “Một số trò chơi giúp học
sinh lớp 3 học tốt môn tiếng Anh”, nhằm chia sẻ những kinh nghiệm của bản
thân, đồng thời mong nhận được những ý kiến đóng góp của Hội đồng nghiên
cứu khoa học các cấp, của đồng nghiệp để việc phát huy các trò chơi học tập cho
học sinh tiểu học đạt hiệu quả hơn nữa.
2/17

Một số trò chơi giúp học sinh lớp 3 học tốt môn tiếng Anh
1.2. Mục đích, đối tượng, phạm vi, phương pháp nghiên cứu.
1.2.1. Mục đích nghiên cứu:
Việc nghiên cứu đề tài “Một số trò chơi giúp học sinh lớp 3 học tốt môn
tiếng Anh” nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động dạy học Tiếng Anh; đánh giá
kết quả học tập một cách chính xác hơn; giúp học sinh không ngại, không sợ học
Tiếng Anh; tạo không khí thoải mái, tự tin hơn vào khả năng của mình; đồng
thời giúp các em dễ dàng, hồn nhiên tiếp cận với một ngôn ngữ mới.
1.2.2. Đối tượng nghiên cứu.
Một số trò chơi giúp cho học sinh lớp 3 học tốt môn tiếng Anh ở trường
TH Thanh Xuân Trung.
1.2.3.Phạm vi nghiên cứu.
- Học sinh khối 3 trường TH Thanh Xuân Trung - Quận Thanh Xuân - Hà
Nội.
- Trong suốt những năm học 2019 - 2020.
- Chương trình Tiếng Anh Tiểu học: “Tiếng Anh 3”.
1.2.4.Phương pháp nghiên cứu.
Thực hiện đề tài “Một số trò chơi giúp học sinh lớp 3 học tốt môn tiếng
Anh” tôi sử dụng phối hợp các phương pháp nghiên cứu sau:
- Đọc, tìm hiểu, phân tích, tổng hợp các tài liệu liên quan đến việc giảng
dạy môn Tiếng Anh nói chung cũng như việc sự dụng các trò chơi trong tiết học
nói riêng.
- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm dạy học.
- Phương pháp phỏng vấn, điều tra, quan sát, thống kê, phân tích, năng lực
suy đoán.
- Phương pháp so sánh, đối chứng.
3/17

Một số trò chơi giúp học sinh lớp 3 học tốt môn tiếng Anh
2. PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
2.1. Cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu.
Ngày nay khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ. Nó được áp dụng phổ
biến trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Sự phát triển mạnh mẽ đó tạo cho nền
giáo dục Việt nam có động lực đổi mới toàn diện và vững chắc. Chủ trương xây
dựng một nền giáo dục vững mạnh là cơ sở cho tiến trình hội nhập quốc tế, tiếp
cận nhanh nhất với những thành tựu giáo dục trên thế giới. Đó là quan điểm
xuyên suốt của Đảng ta.
Một trong những yếu tố cơ bản tác động trực tiếp đến kết quả học tập của
học sinh là phương pháp dạy học. Vì vậy việc đổi mới, cải tiến phương pháp dạy
học là một công việc vô cùng quan trọng đối với mỗi giáo viên.
Nhận thức rõ điều đó, trong những năm qua đổi mới phương pháp dạy học
là một yếu tố quan trọng, quyết định thành công đổi mới giáo dục toàn diện,
vững chắc.Với quan điểm lấy học sinh làm trung tâm trong quá trình dạy và học,
học sinh phải chủ động tham gia vào các hoạt động học tập từ khâu lĩnh hội kiến
thức đến khâu thực hành kỹ năng giao tiếp, còn giáo viên chỉ giữ vai trò tổ chức,
hướng dẫn học sinh thực hiện các hình thức hoạt động khác nhau trong giờ học
sao cho đạt mục tiêu, mục đích với hiệu quả cao. Để gây hứng thú và phát huy
tính tích cực của học sinh trong học tập thì giáo viên phải biết lựa chọn các hình
thức hoạt động khác nhau phù hợp với đối tượng học sinh. Một trong những
hoạt động được giáo viên sử dụng nhiều nhất trong những năm gần đây là tổ
chức trò chơi.
Phương pháp tổ chức trò chơi trong quá trình dạy học Tiếng Anh có
nhiều điểm khác so với một số phươg pháp khác, nó cho phép học sinh chia sẻ
kiến thức, hỗ trợ lẫn nhau trong tiết học, giúp học sinh bớt ngại ngùng, có nhiều
cơ hội hơn để tham gia hoạt động tập thể, giáo viên đưa ra cách để tổ chức,
hướng dẫn cho học sinh học tập. Thực tế hiện nay sử dụng trò chơi vẫn là hình
thức hoạt động tối ưu trong việc tạo không khí sôi nổi trong quá trình dạy học
nói chung và dạy Tiếng Anh nói riêng, khẳng định giá trị nhất định trong việc
đổi mới phương pháp dạy và học môn Tiếng Anh trong các nhà trường.
2.1.1.Đặc điểm của học sinh tiểu học.
- Ở lứa tuổi tiểu học cơ thể của học sinh đang trong thời kỳ thay đổi hay
nói cụ thể là các hệ cơ quan chưa hoàn thiện . Vì thế, sức dẻo dai của cơ thể còn
thấp nên các em không thể làm lâu một cử động đơn điệu, dễ nhàm chán làm
cho các em học sinh không tập trung được và không muốn học .
4/17

Một số trò chơi giúp học sinh lớp 3 học tốt môn tiếng Anh
- Học sinh tiểu học rất hào hứng và thích tiếp xúc với một sự vật, một
hiện tượng nào đó, nhất là những hình ảnh gây cảm xúc mạnh .
- Học sinh tiểu học thường hiếu động, ham hiểu biết cái mới, xong các em
lại chóng chán . Do vậy, trong dạy học giáo viên phải sử dụng nhiều đồ dùng
dạy học, tăng cường thực hành, tổ chức các trò chơi xen kẽ...để củng cố khắc
sâu kiến thức .
2.1.2.Khái niệm tổ chức trò chơi.
Trò chơi học tập là một loại hình hoạt động vui chơi nhằm tạo không khí
vui tươi, hồn nhiên, sinh động trong giờ học . Nó kích thích được trí tượng, tò
mò, ham hiểu biết ở học sinh. Giúp các em học tự tin . Có cơ hội tự khẳng định
mình và đánh giá nhau trong học tập.
2.1.3. Đặc điểm và vai trò của trò chơi.
Tổ chức trò chơi học tập để dạy môn Tiếng Anh nói chung và môn
Tiếng Anh ở bậc tiểu học nói riêng, chúng ta phải dựa vào nội dung bài học,
điều kiện thời gian trong mỗi tiết học cụ thể đưa các trò chơi cho phù hợp .
Xong muốn tổ chức được trò chơi trong việc dạy môn Tiếng Anh cho hiệu quả
cao thì mỗi giáo viên Tiếng Anh phải có kế hoạch chuẩn bị chu đáo, cặn kẽ và
đảm bảo các yêu cầu sau :
+ Trò chơi mang ý nghĩa giáo dục .
+ Trò chơi phải nhằm mục đích củng cố, khắc sâu nội dung bài học .
+ Trò chơi phải phù hợp với tâm lý, trình độ học sinh, phù hợp với khả
năng người hướng dẫn và điều kiện cở sở vật chất của trường .
+ Hình thức trò chơi phải phong phú, đa dạng và phải được chuẩn bị chu
đáo, kỹ càng .
+ Trò chơi phải gây được hứng thú và niềm say mê học tập đối với học
sinh .
2.1.4. Cấu trúc của trò chơi học tập
+ Tên trò chơi .
+ Mục đích của trò chơi .
Nêu rõ mục đích nhằm ôn luyện, củng cố kiến thức, kỹ năng nào .
Mục đích của trò chơi sẽ quy định hành động chơi được thiết kế trong trò
chơi.
+ Đồ dùng trò chơi : Mô tả đồ dùng trò chơi dược sử dụng trong trò chơi
học tập .
+ Luật chơi : Nên nêu luật chơi, chỉ rõ quy tắc của hành động chơi được
quy định đối với người chơi, quy định thắng thua của trò chơi .
5/17