
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi:Hội đồng sáng kiến Ngành Giáo dục thị xã Bình long.
Tôi đứng tên dưới đây:
Họ và tên Ngày tháng
năm sinh
Nơi công
tác Chức danh
Trình độ
chuyên
môn
Tỷ lệ (%)
đóng góp
vào việc tạo
ra sáng kiến
ĐÀO ĐAN THÙY 09/1991
Trường
Tiểu học
An Lộc A
Giáo viên
giảng dạy
Tiếng Anh
CĐTiếng
Anh 100%
1. Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Phương pháp dạy từ vựng
Tiếng Anh tiểu học đạt hiệu quả ở khối 3”.
2.Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Tác giả đồng thời là chủ đầu tư tạo ra sáng
kiến.
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục ( môn Tiếng Anh)
4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 9.2020
5. Mô tả bản chất của sáng kiến:
5.1. Tính mới của sáng kiến:
Như chúng ta ai cũng biết rằng hiện nay Tiếng Anh được xem là ngôn ngữ thế
giới. Dù bất kì lĩnh vực nào về kinh tế, du lịch, thương mại, ngoại giao… đều cần sử
dụng Tiếng Anh làm phương tiện giao tiếp. Chính vì lẽ đó mà việc học Tiếng Anh là
rất quan trọng. Để phát triển khả năng học Ngoại Ngữ nói chung và Tiếng Anh nói
riêng thì mỗi học sinh cần được định hướng một phương pháp học phù hợp và hiệu
quả cho bản thân.Vì vậy khi chọn đề tài này, tôi muốn định hướng cho học sinh hiểu
được rằng để phát triển tất cả kỹ năng học Tiếng Anh cần phải học và có vốn từ nhất
định.
Đối với học sinh tiểu học các em còn rất bỡ ngỡ khi tiếp xúc với môn học mới
nên việc học từ vựng là rất quan trọng. Bản thân tôi là một giáo viên đang trực tiếp
giảng dạy bộ môn Tiếng Anh tại trường Tiểu học An Lộc A, tôi rất hiểu và thông cảm
những khó khăn của các em trong việc học và sử dụng vốn từ vựng. Chính vì vậy mà
việc giúp các em học sinh nắm vững các từ vựng là điều rất quan trọng. Để quá trình
dạy và học từ vựng có hiệu quả, tránh sự nhàm chán. Mỗi người giáo viên phải luôn

2
linh hoạt, thay đổi nhiều cách giới thiệu và giải nghĩa từ. Quan trọng là giúp các em
nhớ các từ ngay tại lớp.
Xuất phát từ vị trí, vai trò và tầm quan trọng của việc dạy từ vựng Tiếng Anh
trong trường tiểu học và từ thực tế tại đơn vị, tôi quyết định chọn đề tài: "Phương
pháp dạy từ vựng Tiếng Anh tiểu học đạt hiệu quả ở khối 3" Để giúp học sinh tiếp
thu tốt những kiến thức cơ bản của chương trình Tiếng Anh tiểu học, và đồng thời
cũng hướng tới phương pháp học tập như hiện nay là học sinh tích cực, chủ động trong
học tập.
5.2.Nội dung sáng kiến:
Tiếng Anh là một môn học mới và rất khó đối với học sinh Tiểu học. Qua thực
tế, dạy bộ môn Tiếng Anh ở trường, tôi nhận thấy một thực trạng chung là hầu hết học
sinh chưa nhận thấy tầm quan trọng khi học môn Tiếng Anh, vẫn còn lơ là xem nhẹ bộ
môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học nên trong quá trình học, các em vẫn chưa tập trung cao
độ để bài học có kết quả cao. Bên cạnh một số em học hành nghiêm túc, có không ít
học sinh chỉ học qua loa, không khắc sâu được từ vựng vào trong trí nhớ, không tập
đọc, tập viết thường xuyên, không thuộc nghĩa hai chiều và đặc biệt các em không học
bài cũ trước khi lên lớp, đến khi giáo viên yêu cầu kiểm tra bài cũ các em đều tỏ ra lo
lắng và căng thẳng.
Hơn nữa đối với học sinh điều kiện tiếp xúc và gần gũi thực tế xung quanh còn
hạn chế. Ở lứa tuổi này, vẫn còn một số học sinh phát âm Tiếng Việt chưa được chuẩn.
Phần lớn các em học sinh chưa chú tâm và đầu tư cho môn Tiếng Anh , chuẩn bị bài
một cách sơ sài.Trong các giờ học, đa số các em thường thụ động, thiếu sự linh hoạt
do vậy cũng rất khó khăn trong việc kiểm tra hoặc hướng dẫn các em tự học ở nhà. Bởi
vì là môn Tiếng Anh, không phải phụ huynh nào cũng biết. Đây cũng là vấn đề hết sức
khó khăn trong quản lý việc học ở nhà của học sinh. Vì vậy, tôi đã đưa ra một số giải
pháp sau:
5.2.1 Tổ chức các trò chơi với mục đích học từ vừng (Games).
Qua quá trình dạy học tôi nhận thấy được rằng ở lứa tuổi học sinh tiểu học, các
em hiếu động, thích chơi hơn là các hoạt động học. Và áp dụng phương pháp học tập
mới theo mô hình VNEN, tôi đã lồng ghép vào mỗi tiết dạy của mình những hình thức
dạy học và kiểm tra học sinh thông qua một số trò chơi. Dưới đây là một số trò chơi tôi
thường áp dụng để giúp các em học sinh nhớ các từ vựng đã học.
Trò chơi hang man:
Để tạo cho các em cảm giác chơi mà học, học mà chơi tôi thường cho các chơi
trò chơi “Hang man”. Tôi sẽ đưa ra 1 từ lên bảng, và cho trước 1 chữ cái của từ bất kỳ
sau đó các em lần lượt đoán các chữ cái còn lại, mỗi từ đoán sai sẽ tương ứng với 1
gạch, nếu đoán sai sẽ bị treo cổ như hình.

3
Trò chơi tìm từ và viết từ:
Trong mỗi bài học mới, để học sinh hiểu được nội dung bài học các em phải học
từ mới. Với tâm lý rụt rè, e ngại trước cái chưa biết, để khuyến khích học sinh tôi
thường cho học sinh chơi trò chơi tìm ra và viết từ mới nhanh nhất. Tôi chuẩn bị cho
các em các mẫu bảng nhỏ có nam châm. Với thời gian nhất định nào đó (phụ thuộc
vào nội dung bài học và vốn từ mới trong bài) tôi sẽ cho các em học sinh xem lướt qua
bài và tìm ra các từ mới nhanh nhất và sau đó viết các từ mới lên bảng nhỏ nhanh nhất.
Có những lời khen cho các nhóm hoặc các nhân nào chiến thắng. Kết quả đạt được tôi
gắn lên bảng lớn và giải nghĩa từ cho các em.
Qua trò chơi này tuy khá đơn giản nhưng tạo cho học sinh một hứng thú và giảm
nhẹ tâm lí trước những từ mới chưa biết và đồng thời tạo cho các em động lực muốn là
nhóm chiến thắng các em phải tìm hiểu bài ở nhà trước khi tới lớp.
Trò chơi ghép từ: tôi chuẩn bị các chữ cái Tiếng Anh mặt sau có dính nam
châm, kết thúc mỗi bài học có từ mới tôi thường cho cá nhân hoặc chia nhóm để các
em lên ghép lại thành từ mà các em đã học. Sau đó đọc lớn trước lớp tôi nhận thấy các
em rất hứng thú với trò chơi này .
Trò chơi diễn tả hành động:
Sau khi đã được học và hiểu các từ mới trong bài học. Tôi sẽ cho học sinh ôn lại
và kiểm tra bằng cách tổ chức trò chơi này.
Chia nhóm sau đó cho các em thảo luận, rồi lên diễn đạt bằng hành động để các
nhóm khác đoán được từ mà các bạn nhóm khác đã diễn tả
Ví dụ:
Với đơn vị bài học 5, đơn vị bài học 12 (Unit 5, Unit 12) – trong giáo trình tiếng
anh 4. Với các từ vựng về các khả năng( cook, swim, skip, skate, sing, dance….) và
nghề nghiệp(teacher, worker…….) các em sẽ được chơi trò chơi diễn tả hành động về
khả năng và nghề nghiệp nào đó để các bạn khác đoán được từ về khả năng và nghề
nghiệp.
Trò hành động theo cử chỉ:

4
Tôi dùng tay chỉ lên các bộ phận trên cơ thể như là (head: đầu, ear: tai, eye: mắt,
nose: mũi, mouth: miệng…..) khi các em đã nghe qua vài lần tôi sẽ hô to từ đó lên và
các em phải chỉ đúng vào bộ phận đó, sai thì sẽ bị phạt.Trò chơi này để giúp cho các
em chỉ được các bộ phận trên cơ thể bằng cách làm theo cử chỉ của tôi.
Trò chơi ghép tranh:
Cho một số bức tranh và thẻ có ghi từ vựng Tiếng Anh phát cho các nhóm. Cho
khoản thời gian nhất định xem nhóm nào tìm và ghép được nhiều tranh đúng và nhanh
nhất.
Trò chơi nói từ nhanh (pass the word):
Chia lớp thành 2 nhóm. Cho thời gian nhất định, lần lượt các nhóm thi nhau nói
to các từ vựng một cách nhanh nhất.
Ngoài các trò chơi mà tôi cho học sinh chơi trong mỗi tiết học tôi còn nêu
ra những cách dạy từ trên lớp và một số hướng dẫn cho học sinh học từ vựng ở
nhà.
5.2.2 Dạy từ qua đồ vật thật (Real Ojects).
Vì mỗi chủ điểm trong sách gần gũi với đời sống xung quanh và phù hợp với
trình độ và lứa tuổi học sinh tiểu học cho nên việc sử dụng một số đồ vật thật xung
quanh để dạy từ vựng cho học sinh cũng là một trong những phương pháp lợi thế và có
hiệu quả. Phương pháp này giúp học sinh hình dung nhanh đến ngữ nghĩa của từ. Và
dễ dàng khuyến khích các em thực hành ôn tại nhà với những đồ vật quen thuộc.
Ví dụ trong đơn vị bài học 8 (Unit 8) trong giáo trình Tiếng Anh 3. Trong quá
trình dạy bài này, chúng ta có thể sử dụng đồ dùng học tập của các em dùng hằng ngày
để hướng dẫn các em cách nói, gọi tên chúng bằng Tiếng Anh.Thêm vào đó, tôi còn
cho các em tự viết tên các đồ dùng học tập vào mẫu giấy nhỏ rồi sau đó dán lên các đồ
vật. Qua đó hằng ngày các em sử dụng các đồ dùng học tập cũng là lúc các em nhớ lại
các từ đã được dán lên đó. Phương pháp này rất hiệu quả, nếu với những cách học viết
từ lên bảng, sau đó cho học sinh đọc, chỉ đọc vài lần là học sinh cảm thấy chán, không
muốn đọc nhưng với phương pháp này, kết hợp với chơi trò chơi, vô hình ta đã có thể
giúp học sinh đọc từ rất nhiều lần và học thuộc từ ngay từ trên lớp.
5.2.3 Dạy từ bằng cách sử dụng các thẻ từ.
Mặc dù phương pháp này tôi cũng mới áp dụng trong quá trình dạy học nhưng
tôi thấy rất hiệu quả. Vừa phù hợp với phương pháp dạy và học theo mô hình VNEN.
Ở mỗi mặt trước của tấm thẻ từ có một từ Tiếng Anh, còn mặc kia sẽ là nghĩa Tiếng
Việt (hoặc hình ảnh minh họa). Trước hết khuyến khích các em biết đọc hoặc biết
nghĩa…sau đó phát mỗi nhóm học sinh mỗi thẻ, lúc này lần lược các thành viên trong
nhóm sẽ đọc và nói nghĩa của từ trong thẻ. Sau đó chuyển sang cho nhóm tiếp theo.
Với phương pháp này học sinh trong mỗi nhóm có thể giúp đỡ nhau đọc và hiểu nghĩa
của từ.

5
5.2.4 Dạy từ qua bài hát.
Để giúp học sinh có thể ôn lại những từ và cấu trúc câu đã được học trong bài,
giáo viên phải linh hoặt trong việc tìm kiếm hoặc tự phổ nhạc cho những bài hát tự
viết, theo nhịp điệu của những bài hát quen thuộc với các em. Ví dụ với giai điệu bài
hát quen thuộc “Kìa con bướm vàng” giáo viên có thể cải biên lời tùy theo chủ đề của
bài học.
Như khi dạy về chủ đề Friends chúng ta có thể có bài hát như sau:
This is Linda
This is Linda
She’s my friend (2)
Come and sing a song now (2)
La, la, la
Khi dạy về chủ đề thời tiết chúng ta lại có thể cải biên lời như sau:
Windy, rainy,
Cloudy, sunny.
Wind and rain,
Cloud and sun.
Wind strong, rain heavy
Cloud thick, sun burning.
Wind and rain,
Cloud and sun.
Với phương pháp này vừa có thể giúp các em hát trong hoạt động chơi trò chơi
và có thể giúp các em ôn lại bài ở bất kì đâu. Ngoài những phương pháp cụ thể đã
được áp dụng trong quá trình dạy của tôi đã nêu ở trên thì có thể trong quá trình dạy
tôi còn những cách kết hợp linh hoặt để phù hợp với từng nội dung bài học.
5.2.5 Một số cách hướng dẫn cho học sinh học từ vựng ở nhà:
- Giáo viên hướng dẫn cho học sinh học từ vựng ở nhà như sau:
Cách 1: Học thuộc từ mới bằng cách viết các từ mới vào vở nhiều lần rồi đọc
lớn từ đó lên.