ng kiến kinh nghiệm Năm học: 2018 - 2019
Người thực hiện: Trần Thị Thảo Quyên Trang 1
PHẦN I: THỰC TRẠNG
Năm học 2018 2019 được sphân công của nhà trường trực tiếp giảng
dạy Tiếng Anh khối 3. Qua qtrình giảng dạy bản thân i nhận thấy lỗi
học sinh gặp phải trong việc học thường ghi nhớ máy móc chưa khắc sâu từ
mới. Do đó các em rất mau quên và dễ dàng lẫn lộn giữa từ này với từ khác, mẫu
câu này với mẫu câu khác. Dẫn đến:
- Knăng nghe: Các em nghe được từ nhưng không viết được chính c từ
đó hoặc các em nghe nhưng chưa nhận biết được cách phát âm của từ trong câu.
- Knăng nói: Các em phát âm còn sai, trả lời câu hỏi còn chậm i chưa trôi
chảy trong giao tiếp.
- Knăng đọc: c em đọc được từ nhưng vận dụng từ vào câu còn chậm do
chưa hiểu nội dung i học hoặc chưa xác định được nghĩa của từ trong câu.
- Knăng viết: Các em n viết sai lỗi chính tả trong ch viết từ và sắp xếp
câu.
Do đó nếu áp dụng pơng pháp dạy học truyền thống trên lớp sẽ làm cho
học sinh không tập trung dnhàm chám không muốn học. Dựa vào đc điểm
tâm của học sinh Tiểu học i muốn lồng ghép trò chơi vào hoạt động dạy
nhằm giúp học sinh học mà chơi, chơi mà hc. Tạo sự lôi cuốn, thích thú, chú ý
của học sinh giúp học sinh tiếp thu bài tốt hơn tôi đã chn đề tài “Hoạt động trò
chơi giúp học sinh luyện tập mẫu câu Tiếng Anh khối 3”.
PHẦN II: NỘI DUNG CẦN GIẢI QUYẾT VẤN Đ
Muốn dạy tt từ vựng mẫu câu để tiết học sinh động, giáo viên phải tổ
chức nhiều hoạt động tạo điều kiện cho các em nhớ bài ddàng đi từ dễ đến khó
từ mẫu câu đơn giản đến phức tạp.
Trước những vấn đtrên, tôi đã đưa ra một số trò chơi cthể đkhắc phục
khó khăn nhằm giúp học sinh luyện tập Tiếng Anh.
- Cách thức tổ chức trò chơi trong tiết dạy Tiếng Anh.
- Một số trò chơi kiểm tra từ vựng.
- Một số trò chơi để hc tốt từ vựng và mẫu câu.
PHẦN III: BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT
Tổ chức tchơi trò chơi học tập đdạy môn Tiếng Anh Tiểu học nói
chung và cụ thể môn Tiếng Anh lớp 3 nói riêng ta phải dựa vào nội dung bài
học, điều kiện thời gian mỗi tiết học cụ thể để đưa ra trò chơi cho phù hợp.Nhằm
giúp học sinh hình thành kiến thức kỹ ng hoặc củng cố nội dung đã học tạo
hứng thú học tập ngay khi bắt đầu giờ học, trong hoạt động học tập hay củng cố
bài thông qua trò chơi.
1. ch thức tổ chức trò chơi.
ng kiến kinh nghiệm Năm học: 2018 - 2019
Người thực hiện: Trần Thị Thảo Quyên Trang 2
a. Yêu cầu cần đạt của trò chơi trong tiết học.
Muốn tổ chức trò chơi hiệu quả thì đòi hỏi phải đảm bảo các yêu cầu
sau:
+ Trò chơi phải thể hiện mục tiêu bài học hoặc một phần của mục tiêu bài
học.
+ Các trò chơi phải giúp học sinh rèn luyện những kỹ năng Tiếng Anh
nhằm phát huy trí tuệ, óc phân tích, tư duy sáng tạo của học sinh.
+ Trò chơi phải p hợp với quỹ thời gian sử dụng trong tiết học ( từ 3- 5
phút thích hợp với môi trường học tập).
+ Trò chơi phải có sức hấp dẫn, đa dạng, thu hút được sự tham gia của học
sinh tạo không khí vui vẻ thoải mái.
+ Trò chơi phải gần gũi, sát thực, phù hợp với tâm lí lứa tuổi học sinh.
+ Hoạt động trò chơi được ứng dụng vào những lúc kiểm tra bài cũ, hoạt
động học tập trong tiết hc hoặc củng cố bài, củng cố từ và mẫu câu.
b. c bước thực hiện trò chơi học tập.
Khi xây dựng trò chơi học tập đạt hiệu quả cần phải tuân thủ các bước
sau:
Bước 1: Giáo viên giới thiệu tên, mục đích của trò chơi.
Bước 2: Hướng dẫn chơi. Bước này bao gồm những việc làm sau:
- Tổ chức người tham gia trò chơi: Số người tham gia, số đội tham gia
(mấy đội chơi), quản trò, trọng tài.
- Các dụng cụ dùng để chơi (giấy khổ to, quân bài, thẻ từ, cờ…)
- Cách chơi: Từng việc làm cụ thể của người chơi hoặc đi chơi, thời gian
chơi, những điều người chơi không được làm…
- Cách xác nhận kết quả và cách tính điểm chơi.
Bước 3: Thực hiện trò chơi.
Bước 4: Nhận xét sau cuộc chơi.. Bước này bao gồm những việc làm sau:
- Giáo viên hoặc trọng tài là HS nhận xét về thái độ tham gia trò chơi của
từng đội, những việc làm chưa tốt của các đội để rút kinh nghiệm.
+ Trọng i công bố kết quả chơi của từng đội, nhân trao phần
thưởng cho đội đoạt giải.
+ Một số học sinh nêu kiến thức, kỹ năng trong bài học trò chơi đã thể
hiện.
2. Một số trò chơi kiểm tra từ vựng.
ng kiến kinh nghiệm Năm học: 2018 - 2019
Người thực hiện: Trần Thị Thảo Quyên Trang 3
Học sinh lớp 3 học Tiếng Anh nền tảng bản phù hợp la tuổi đặc
trưng b môn của học sinh Tiểu học. Các nội dung cũng như chủ đề đều gần gũi,
sát với mục tiêu nhu cầu và sở thích của các em, đồng thời giúp các em luyện tập
các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết từ mc độ đơn giản dần chuyển sang phức tạp.
Tuy nhiên do học sinh Tiểu hc thường thói quen ghi nhớ máy móc chưa
tính tự chủ, tự làm do vậy trong qtrình học từ vựng các em gặp rất nhiều khó
khăn như phát âm không chính xác, viết chính tả còn sai nhiều, sắp xếp chữ cái
thành từ n thiếu đặc biệt nhiều học sinh nhớ từ nhưng không hiểu nghĩa
của từ đó làm ảnh ởng đến kết quả học tập của các em. Trước tình hình đó tôi
đã lng ghép trò chơi kiểm tra từ vựng được áp dụng trong giờ học nhằm tạo sự
hứng thú, phát huy tính tích cực của học sinh.
a. Trò chơi: Crossword puzzles (Ô chữ):
- Mục đích: Dạng trò chơi y tôi áp dụng đkiểm tra tvựng của rất
nhiều chủ đ trong chương trình học: ch đ đồ dùng học tập, u sc, các
phòng trong nhà, đồ vật trong nhà… Trò chơi được vân dụng để củng cố từ vựng
ngay trên lớp học.
- ch chơi: Với dạng trò chơi này, giáo viên phát cho mỗi nhóm tờ giấy
đã được in các chữ i yêu cầu học sinh úp mặt ch xuống bàn. Sau khi đã
hướng dẫn hiệu lệnh bắt đầu c nhóm được phép mtờ giấy lên đtìm
từ. Các em sẽ khoanh tròn c chữ cái đlàm thành từ mà mình đã học theo chủ
đề. Đội nào hoàn thành nhanh, chính xác nhất sẽ thắng cuộc được tuyên
dương bằng tràn pháo tay của cả lớp.
Ví dụ: Unit 9. What colour is it? ( Sách Tiếng Anh 3 tập 2)
- Mc đích: Tìm từ vựng chỉ màu sắc theo chđề đã học. Giúp học sinh
nhận biết được từ.
- Thời gian: Từ 3- 5 phút củng cố từ vựng.
- Luật chơi: Chia theo nhóm đôi hoặc chia lớp thành 4 đội đặt n cho đội
(A, B, C, D), phát cho mỗi đội một tờ giấy. Sau khi có hiệu lệnh bắt đầu mi đội
s tự tìm khoanh tròn chữ cái đlàm thành từ chỉ màu sắc. Các em thể
khoanh theo hàng ngang hoặc dọc đ làm thành từ.Kết thúc trò chơi đội nào
hoàn thành nhanh, chính xác nhiều từ đúng nhất sẽ thắng cuộc và được tuyên
dương bằng tràn pháo tay của cả lớp.
ng kiến kinh nghiệm Năm học: 2018 - 2019
Người thực hiện: Trần Thị Thảo Quyên Trang 4
- Kết quả:
A B C D
Yellow
Brown
White
Brown Yellow
White Green
Red Black
Pink Orange
Brown Yellow
White Green
Red Black
Brown Yello
White Green
Re Black
Pink Orange
- Giáo viên kiểm tra đáp án của 4 đi qua bảng kết quả: đội A: 4 từ, đi B:
8 từ, đội C: 6 từ, đội D: 8 từ nhưng sai 2 từ do thiếu chữ cái (Red, Yellow).
Tuyên dương đội B thắng cuộc bằng một tràn pháo tay.
Trò chơi ô chữ giúp học sinh luyện đọc củng ckỹ năng nghe lại từ đã
học, nhận diện được mặt chữ ngay trong giờ học trên lớp. Luyện cho các em
phản xạ nhanh trong quá trình làm bài tp
b. Trò chơi: Categories (Phân loại)
- Mục đích: Trò chơi này giúp học sinh ôn tập phân biệt các từ chỉ
đồ chơi và từ chỉ thú cưng giúp học sinh có thể hoàn thành bài tập.Trò chơi được
thực hiện trong quá trình làm bài tại lớp.
- Cách chơi: Cung cấp một số từ vựng về đ chơi, thú cưng yêu cầu
học sinh phân loại. hoạt động này tôi sử dụng bảng tương c dùng hiệu
ứng thùng chứa gọi một s học sinh kéo - thả c từ vựng vào cột tương ứng.
Nếu hc sinh phân loại đúng các bạn s khen thưởng bng một âm thanh vui tai.
Nếu hc sinh phân loại sai từ vựng sẽ tự động trở về vị trí cũ.
dụ: Unit 17. What toys do you like? Lesson 3 ( Sách Tiếng Anh 3,
tập 2). Sử dụng bảng tương tác.
Y E L L O W
B O N G
B W
H I T E L I K R
R F I R E D A N V E
O F A R M
E C W
C E
W
Y E P I N K F B N
N R O W
O R A N G E
ng kiến kinh nghiệm Năm học: 2018 - 2019
Người thực hiện: Trần Thị Thảo Quyên Trang 5
- Mc đích: Giúp học sinh khắc sâu từ vựng theo chủ đề đã học trong họat
động học tập tại lớp.
- Thời gian: Từ 3- 5 phút trong quá trình thực hành bài tập của học sinh.
- Luật chơi: Giáo viên cho học sinh quan sát từ gợi ý. Sau đó gọi từng học
sinh lên tương tác trực tiếp với máy bằng cách kéo thả từng tvào 2 thùng chứa
“Toys and Pets. Các em sẽ sử dụng bút ơng c đ kéo thả từng đối tượng từ
vựng vào thùng chứa theo chủ đề. Mỗi từ kéo - thả đúng các em sẽ nghe được
âm thanh khen thưởng vui tai. Còn không đúng với thùng chứa từ sẽ trở lại vị trí
cũ. Các em sẽ thực hiện lần lượt đến hết các từ đã cho.
parrot car dog doll
ship cat kite rabbit
TOYS
car, doll, ship, kite
PETS
parrot, dog, cat, rabbit
- Kết quả: Giáo viên kiểm tra đáp án của từng học sinh, tuyên dương khen
thưởng cho mỗi học sinh đúng một bông hoa.
Học sinh rất thích làm những i tập trên bảng tương c tạo thêm hứng
thú, thu hút học sinh ghi nhớ từ theo chủ đề, góp phần giúp học sinh ghi nhớ bài
phát triển kng đọc để thực hiện các hoạt động nói từ hoặc làm bài tập trong
sách giáo khoa.
3. Một số trò chơi học tốt từ vựng và mẫu câu.
Bên cạnh sự thích thú tìm tòi, ham học hỏi thích vui chơi của học sinh i
còn nhận thấy một số khó khăn mà các em hay gặp phải như: số lượng học sinh
ý thức tự học chưa cao, học sinh n thói quen thụ động, rụt trong giao
tiếp do ngại phát âm không nói được u trong các hoạt động học tập. Nvậy
khi thực hiện luyện tập mẫu u i y hứng thú cho học sinh bằng một số các
hoạt động học chơi, chơi học giúp học sinh luyện tập thực nh tốt
mẫu câu.
a. Trò chơi: Networks: (Mạng lưới)
- Mục đích: Trò chơi thực hiện để ôn tập hoặc kiểm tra từ vựng của học
sinh về mt chủ đề nào đó trong chương trình sách sách giáo khoa.
- Cách chơi: Giáo viên cung cấp từ khóa school things và yêu cầu học
sinh tìm viết ra các từ chỉ đồ dùng học tập mà em biết xoay quanh chủ đề.
Ví dụ: Unit 8. This is my pen. Lesson 1
- Mc đích: Kiểm tra lại từ vựng đã học theo chủ đ quen thuc mà học
sinh biết.
- Thời gian: Từ 3 – 5 phút khởi động tiết học.