
Sáng kiến kinh nghiệm Năm học: 2018 - 2019
Người thực hiện: Trần Thị Thảo Quyên Trang 1
PHẦN I: THỰC TRẠNG
Năm học 2018 – 2019 được sự phân công của nhà trường trực tiếp giảng
dạy Tiếng Anh khối 3. Qua quá trình giảng dạy bản thân tôi nhận thấy lỗi mà
học sinh gặp phải trong việc học là thường ghi nhớ máy móc chưa khắc sâu từ
mới. Do đó các em rất mau quên và dễ dàng lẫn lộn giữa từ này với từ khác, mẫu
câu này với mẫu câu khác. Dẫn đến:
- Kỹ năng nghe: Các em nghe được từ nhưng không viết được chính xác từ
đó hoặc các em nghe nhưng chưa nhận biết được cách phát âm của từ trong câu.
- Kỹ năng nói: Các em phát âm còn sai, trả lời câu hỏi còn chậm nói chưa trôi
chảy trong giao tiếp.
- Kỹ năng đọc: Các em đọc được từ nhưng vận dụng từ vào câu còn chậm do
chưa hiểu nội dung bài học hoặc chưa xác định được nghĩa của từ trong câu.
- Kỹ năng viết: Các em còn viết sai lỗi chính tả trong cách viết từ và sắp xếp
câu.
Do đó nếu áp dụng phương pháp dạy học truyền thống trên lớp sẽ làm cho
học sinh không tập trung dễ nhàm chám và không muốn học. Dựa vào đặc điểm
tâm lý của học sinh Tiểu học tôi muốn lồng ghép trò chơi vào hoạt động dạy
nhằm giúp học sinh học mà chơi, chơi mà học. Tạo sự lôi cuốn, thích thú, chú ý
của học sinh giúp học sinh tiếp thu bài tốt hơn tôi đã chọn đề tài “Hoạt động trò
chơi giúp học sinh luyện tập mẫu câu Tiếng Anh khối 3”.
PHẦN II: NỘI DUNG CẦN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Muốn dạy tốt từ vựng và mẫu câu để tiết học sinh động, giáo viên phải tổ
chức nhiều hoạt động tạo điều kiện cho các em nhớ bài dễ dàng đi từ dễ đến khó
từ mẫu câu đơn giản đến phức tạp.
Trước những vấn đề trên, tôi đã đưa ra một số trò chơi cụ thể để khắc phục
khó khăn nhằm giúp học sinh luyện tập Tiếng Anh.
- Cách thức tổ chức trò chơi trong tiết dạy Tiếng Anh.
- Một số trò chơi kiểm tra từ vựng.
- Một số trò chơi để học tốt từ vựng và mẫu câu.
PHẦN III: BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT
Tổ chức trò chơi trò chơi học tập để dạy môn Tiếng Anh Tiểu học nói
chung và cụ thể là môn Tiếng Anh lớp 3 nói riêng ta phải dựa vào nội dung bài
học, điều kiện thời gian mỗi tiết học cụ thể để đưa ra trò chơi cho phù hợp.Nhằm
giúp học sinh hình thành kiến thức kỹ năng hoặc củng cố nội dung đã học tạo
hứng thú học tập ngay khi bắt đầu giờ học, trong hoạt động học tập hay củng cố
bài thông qua trò chơi.
1. Cách thức tổ chức trò chơi.

Sáng kiến kinh nghiệm Năm học: 2018 - 2019
Người thực hiện: Trần Thị Thảo Quyên Trang 2
a. Yêu cầu cần đạt của trò chơi trong tiết học.
Muốn tổ chức trò chơi có hiệu quả thì đòi hỏi phải đảm bảo các yêu cầu
sau:
+ Trò chơi phải thể hiện mục tiêu bài học hoặc một phần của mục tiêu bài
học.
+ Các trò chơi phải giúp học sinh rèn luyện những kỹ năng Tiếng Anh
nhằm phát huy trí tuệ, óc phân tích, tư duy sáng tạo của học sinh.
+ Trò chơi phải phù hợp với quỹ thời gian sử dụng trong tiết học ( từ 3- 5
phút thích hợp với môi trường học tập).
+ Trò chơi phải có sức hấp dẫn, đa dạng, thu hút được sự tham gia của học
sinh tạo không khí vui vẻ thoải mái.
+ Trò chơi phải gần gũi, sát thực, phù hợp với tâm lí lứa tuổi học sinh.
+ Hoạt động trò chơi được ứng dụng vào những lúc kiểm tra bài cũ, hoạt
động học tập trong tiết học hoặc củng cố bài, củng cố từ và mẫu câu.
b. Các bước thực hiện trò chơi học tập.
Khi xây dựng trò chơi học tập đạt hiệu quả cần phải tuân thủ các bước
sau:
Bước 1: Giáo viên giới thiệu tên, mục đích của trò chơi.
Bước 2: Hướng dẫn chơi. Bước này bao gồm những việc làm sau:
- Tổ chức người tham gia trò chơi: Số người tham gia, số đội tham gia
(mấy đội chơi), quản trò, trọng tài.
- Các dụng cụ dùng để chơi (giấy khổ to, quân bài, thẻ từ, cờ…)
- Cách chơi: Từng việc làm cụ thể của người chơi hoặc đội chơi, thời gian
chơi, những điều người chơi không được làm…
- Cách xác nhận kết quả và cách tính điểm chơi.
Bước 3: Thực hiện trò chơi.
Bước 4: Nhận xét sau cuộc chơi.. Bước này bao gồm những việc làm sau:
- Giáo viên hoặc trọng tài là HS nhận xét về thái độ tham gia trò chơi của
từng đội, những việc làm chưa tốt của các đội để rút kinh nghiệm.
+ Trọng tài công bố kết quả chơi của từng đội, cá nhân và trao phần
thưởng cho đội đoạt giải.
+ Một số học sinh nêu kiến thức, kỹ năng trong bài học mà trò chơi đã thể
hiện.
2. Một số trò chơi kiểm tra từ vựng.

Sáng kiến kinh nghiệm Năm học: 2018 - 2019
Người thực hiện: Trần Thị Thảo Quyên Trang 3
Học sinh lớp 3 học Tiếng Anh là nền tảng cơ bản phù hợp lứa tuổi đặc
trưng bộ môn của học sinh Tiểu học. Các nội dung cũng như chủ đề đều gần gũi,
sát với mục tiêu nhu cầu và sở thích của các em, đồng thời giúp các em luyện tập
các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết từ mức độ đơn giản dần chuyển sang phức tạp.
Tuy nhiên do học sinh Tiểu học thường có thói quen ghi nhớ máy móc chưa có
tính tự chủ, tự làm do vậy trong quá trình học từ vựng các em gặp rất nhiều khó
khăn như phát âm không chính xác, viết chính tả còn sai nhiều, sắp xếp chữ cái
thành từ còn thiếu và đặc biệt nhiều học sinh nhớ từ nhưng không hiểu rõ nghĩa
của từ đó làm ảnh hưởng đến kết quả học tập của các em. Trước tình hình đó tôi
đã lồng ghép trò chơi kiểm tra từ vựng được áp dụng trong giờ học nhằm tạo sự
hứng thú, phát huy tính tích cực của học sinh.
a. Trò chơi: Crossword puzzles (Ô chữ):
- Mục đích: Dạng trò chơi này tôi áp dụng để kiểm tra từ vựng của rất
nhiều chủ đề trong chương trình học: chủ đề đồ dùng học tập, màu sắc, các
phòng trong nhà, đồ vật trong nhà… Trò chơi được vân dụng để củng cố từ vựng
ngay trên lớp học.
- Cách chơi: Với dạng trò chơi này, giáo viên phát cho mỗi nhóm tờ giấy
đã được in các chữ cái yêu cầu học sinh úp mặt chữ xuống bàn. Sau khi đã
hướng dẫn và có hiệu lệnh bắt đầu các nhóm được phép mở tờ giấy lên để tìm
từ. Các em sẽ khoanh tròn các chữ cái để làm thành từ mà mình đã học theo chủ
đề. Đội nào hoàn thành nhanh, chính xác nhất sẽ thắng cuộc và được tuyên
dương bằng tràn pháo tay của cả lớp.
Ví dụ: Unit 9. What colour is it? ( Sách Tiếng Anh 3 tập 2)
- Mục đích: Tìm từ vựng chỉ màu sắc theo chủ đề đã học. Giúp học sinh
nhận biết được từ.
- Thời gian: Từ 3- 5 phút củng cố từ vựng.
- Luật chơi: Chia theo nhóm đôi hoặc chia lớp thành 4 đội đặt tên cho đội
(A, B, C, D), phát cho mỗi đội một tờ giấy. Sau khi có hiệu lệnh bắt đầu mỗi đội
sẽ tự tìm và khoanh tròn chữ cái để làm thành từ chỉ màu sắc. Các em có thể
khoanh theo hàng ngang hoặc dọc để làm thành từ.Kết thúc trò chơi đội nào
hoàn thành nhanh, chính xác có nhiều từ đúng nhất sẽ thắng cuộc và được tuyên
dương bằng tràn pháo tay của cả lớp.

Sáng kiến kinh nghiệm Năm học: 2018 - 2019
Người thực hiện: Trần Thị Thảo Quyên Trang 4
- Kết quả:
A B C D
Yellow
Brown
White
Brown Yellow
White Green
Red Black
Pink Orange
Brown Yellow
White Green
Red Black
Brown Yello
White Green
Re Black
Pink Orange
- Giáo viên kiểm tra đáp án của 4 đội qua bảng kết quả: đội A: 4 từ, đội B:
8 từ, đội C: 6 từ, đội D: 8 từ nhưng sai 2 từ do thiếu chữ cái (Red, Yellow).
Tuyên dương đội B thắng cuộc bằng một tràn pháo tay.
Trò chơi ô chữ giúp học sinh luyện đọc và củng cố kỹ năng nghe lại từ đã
học, nhận diện được mặt chữ ngay trong giờ học trên lớp. Luyện cho các em
phản xạ nhanh trong quá trình làm bài tập
b. Trò chơi: Categories (Phân loại)
- Mục đích: Trò chơi này giúp học sinh ôn tập và phân biệt rõ các từ chỉ
đồ chơi và từ chỉ thú cưng giúp học sinh có thể hoàn thành bài tập.Trò chơi được
thực hiện trong quá trình làm bài tại lớp.
- Cách chơi: Cung cấp một số từ vựng về đồ chơi, thú cưng và yêu cầu
học sinh phân loại. Ở hoạt động này tôi sử dụng bảng tương tác và dùng hiệu
ứng thùng chứa gọi một số học sinh kéo - thả các từ vựng vào cột tương ứng.
Nếu học sinh phân loại đúng các bạn sẽ khen thưởng bằng một âm thanh vui tai.
Nếu học sinh phân loại sai từ vựng sẽ tự động trở về vị trí cũ.
Ví dụ: Unit 17. What toys do you like? Lesson 3 ( Sách Tiếng Anh 3,
tập 2). Sử dụng bảng tương tác.
Y E L L O W
B O N G
B W
H I T E L I K R
R F I R E D A N V E
O F A R M
E C W
C E
W
Y E P I N K F B N
N R O W
O R A N G E

Sáng kiến kinh nghiệm Năm học: 2018 - 2019
Người thực hiện: Trần Thị Thảo Quyên Trang 5
- Mục đích: Giúp học sinh khắc sâu từ vựng theo chủ đề đã học trong họat
động học tập tại lớp.
- Thời gian: Từ 3- 5 phút trong quá trình thực hành bài tập của học sinh.
- Luật chơi: Giáo viên cho học sinh quan sát từ gợi ý. Sau đó gọi từng học
sinh lên tương tác trực tiếp với máy bằng cách kéo thả từng từ vào 2 thùng chứa
“Toys and Pets”. Các em sẽ sử dụng bút tương tác để kéo thả từng đối tượng từ
vựng vào thùng chứa theo chủ đề. Mỗi từ kéo - thả đúng các em sẽ nghe được
âm thanh khen thưởng vui tai. Còn không đúng với thùng chứa từ sẽ trở lại vị trí
cũ. Các em sẽ thực hiện lần lượt đến hết các từ đã cho.
parrot car dog doll
ship cat kite rabbit
TOYS
car, doll, ship, kite
PETS
parrot, dog, cat, rabbit
- Kết quả: Giáo viên kiểm tra đáp án của từng học sinh, tuyên dương khen
thưởng cho mỗi học sinh đúng một bông hoa.
Học sinh rất thích làm những bài tập trên bảng tương tác tạo thêm hứng
thú, thu hút học sinh ghi nhớ từ theo chủ đề, góp phần giúp học sinh ghi nhớ bài
phát triển kỹ năng đọc để thực hiện các hoạt động nói từ hoặc làm bài tập trong
sách giáo khoa.
3. Một số trò chơi học tốt từ vựng và mẫu câu.
Bên cạnh sự thích thú tìm tòi, ham học hỏi thích vui chơi của học sinh tôi
còn nhận thấy một số khó khăn mà các em hay gặp phải như: số lượng học sinh
có ý thức tự học chưa cao, học sinh còn có thói quen thụ động, rụt rè trong giao
tiếp do ngại phát âm không nói được câu trong các hoạt động học tập. Như vậy
khi thực hiện luyện tập mẫu câu tôi gây hứng thú cho học sinh bằng một số các
hoạt động học mà chơi, chơi mà học giúp học sinh luyện tập và thực hành tốt
mẫu câu.
a. Trò chơi: Networks: (Mạng lưới)
- Mục đích: Trò chơi thực hiện để ôn tập hoặc kiểm tra từ vựng của học
sinh về một chủ đề nào đó trong chương trình sách sách giáo khoa.
- Cách chơi: Giáo viên cung cấp từ khóa school things và yêu cầu học
sinh tìm viết ra các từ chỉ đồ dùng học tập mà em biết xoay quanh chủ đề.
Ví dụ: Unit 8. This is my pen. Lesson 1
- Mục đích: Kiểm tra lại từ vựng đã học theo chủ đề quen thuộc mà học
sinh biết.
- Thời gian: Từ 3 – 5 phút khởi động tiết học.