
Đ tàiề: M t s ph ng pháp d y t v ng Ti ng Anh l p 3ộ ố ươ ạ ừ ự ế ớ
===================================================================
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
I.1. Lí do ch n đ tàiọ ề
1. C s lý lu nơ ở ậ
Chúng ta đang s ng trong ốth i đi bùng n c a công ngh thông tin, trongờ ạ ổ ủ ệ
th i đi công nghi p hóa-hi n đi hóa c a đt n cờ ạ ệ ệ ạ ủ ấ ướ l y n n kinh t tri th cấ ề ế ứ
làm n n t ng cho s phát tri n. Giáo d c đc coi là qu c sách hàng đu, c iề ả ự ể ụ ượ ố ầ ả
ti n ch t l ng d y và h c nh m đào t o, b i d ng ngu n nhân l c cho đtế ấ ượ ạ ọ ằ ạ ồ ưỡ ồ ự ấ
n c. Vì v y hi n nay h th ng các môn h c trong nhà tr ng là h ng t iướ ậ ệ ệ ố ọ ườ ướ ớ
nh ng v n đ c t lõi thi t th c đó. B môn Ti ng Anh tuy đa vào ph bi nữ ấ ề ố ế ự ộ ế ư ổ ế
mu n h n so v i các môn h c khác tr ng ti u h c nh ng nó đóng vai tròộ ơ ớ ọ ở ườ ể ọ ư
r t quan tr ng, làm n n t ng v ng ch c cho các c p h c ti p theo.ấ ọ ề ả ữ ắ ấ ọ ế
Nh chúng ta đã bi t t v ng đc s d ng cho ho t đng giao ti p màư ế ừ ự ượ ử ụ ạ ộ ế
đ giao ti p đc m t ngôn ng thì chúng ta c n ph i có v n t v ng. Vì v y,ể ế ượ ộ ữ ầ ả ố ừ ự ậ
n m v ng t v ng đ v n d ng là vi c r t quan tr ng.ắ ữ ừ ự ể ậ ụ ệ ấ ọ
Chúng ta c n d a vào t v ng đ phát tri n b n k năng nghe, nói, đc,ầ ự ừ ự ể ể ố ỹ ọ
vi t cho h c sinh. N u không có v n t v ng c n thi t, các em s không ngheế ọ ế ố ừ ự ầ ế ẽ
đc đng nghĩa v i vi c không nói, đc và vi t đc, cho dù các em có n mượ ồ ớ ệ ọ ế ượ ắ
v ng m u câu.ữ ẫ
2. C s th c ti nơ ở ự ễ
Ti ng Anh hi n nay thiên v giao ti p ch không còn thiên v cú pháp vàế ệ ề ế ứ ề
ph ng pháp m i l y giao ti p làm tr ng tâm. Mu n giao ti p t t các em c n cóươ ớ ấ ế ọ ố ế ố ầ
v n t v ng c n thi t và phong phú. Đ các em có đc v n t v ng và c u trúcố ừ ự ầ ế ể ượ ố ừ ự ấ
c b n thì đi u đu tiên giáo viên c n có ph ng pháp d y hi u qu đ giúp cácơ ả ề ầ ầ ươ ạ ệ ả ể
em nh đc t v ng lâu h n.ớ ượ ừ ự ơ
Th c t hi n nay vi c h c Ti ng Anh các tr ng ti u h c nói chungự ế ệ ệ ọ ế ở ườ ể ọ
còn g p nhi u khó khăn đc bi t là trong vi c h c và s d ng t v ng. Vì v yặ ề ặ ệ ệ ọ ử ụ ừ ự ậ
d y cho h c sinh cách h c và s d ng Ti ng Anh là đ cung c p cho h c sinhạ ọ ọ ử ụ ế ể ấ ọ
m t kho tàng t v ng v ngôn t và c u trúc câu, là m t yêu c u r t c n thi tộ ừ ự ề ừ ấ ộ ầ ấ ầ ế
================================================================
Tr ng TH Nguy n Th Minh Khaiườ ễ ị GV: Nguy n Th Thanh Thúyễ ị
1

Đ tàiề: M t s ph ng pháp d y t v ng Ti ng Anh l p 3ộ ố ươ ạ ừ ự ế ớ
===================================================================
trong vi c h c Ti ng Anh. Đc bi t là v i nh ng h c sinh m i làm quen v iệ ọ ế ặ ệ ớ ữ ọ ớ ớ
môn h c Ti ng Anh.ọ ế
Là m t giáo viên d y Ti ng Anh b c ti u h c tôi luôn trăn tr làm th nàoộ ạ ế ậ ể ọ ở ế
đ các em có đc m t v n t v ng c n thi t và có th s d ng đc c u trúcể ượ ộ ố ừ ự ầ ế ể ử ụ ượ ấ
m t cách có hi u qu nh t. Qua các năm gi ng d y tôi nh n th y mu n các emộ ệ ả ấ ả ạ ậ ấ ố
giao ti p t t tr c h t các em c n ph i có v n t v ng nh t là nh ng em m iế ố ướ ế ầ ả ố ừ ự ấ ữ ớ
năm đu ti p xúc v i b môn m i này. Đ các em có đc v n t v ng y thìầ ế ớ ộ ớ ể ượ ố ừ ự ấ
giáo viên c n có ph ng pháp gi ng d y và cách h c t v ng phù h p đi v iầ ươ ả ạ ọ ừ ự ợ ố ớ
h c sinh . Vì v y tôi đã m nh d n l a ch n và nghiên c u v đ tài ọ ậ ạ ạ ự ọ ứ ề ề “ M t sộ ố
ph ng pháp d y t v ng Ti ng Anh l p 3”.ươ ạ ừ ự ế ớ
T th c t gi ng d y môn Ti ng Anh t i tr ng ti u h c. B n thân đãừ ự ế ả ạ ế ạ ườ ể ọ ả
v n d ng nhi u ph ng pháp d y t v ng trong nhi u năm và tôi đã rút raậ ụ ề ươ ạ ừ ự ề
đc m t s ph ng pháp d y t nh m kích thích và gây h ng thú trong ti tượ ộ ố ươ ạ ừ ằ ứ ế
h c cho h c sinh mà tôi th y r t hi u qu . Đây là m c đích chính c a đ tài màọ ọ ấ ấ ệ ả ụ ủ ề
tôi l a ch n.ự ọ
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
1. M c tiêu nghiên c u đ tàiụ ứ ề
- Tìm ph ng pháp phù h p nh m nâng cao ch t l ng d y và h c mônươ ợ ằ ấ ượ ạ ọ
Ti ng Anh, thông qua đó đ đ ra các ph ng pháp có hi u qu h n giúp cácế ể ề ươ ệ ả ơ
em n m đc v n t v ng c b n.ắ ượ ố ừ ự ơ ả
- C ng c ki n th c v t v ng. Phát huy kh năng h c môn ti ng Anhủ ố ế ứ ề ừ ự ả ọ ế
và trên h t là các em có th trang b cho b n thân mình m t s ki n th c choế ể ị ả ộ ố ế ứ
nh ng b c h c ti p theo cũng nh trong t ng lai các em v sau. ữ ậ ọ ế ư ươ ề
- Nâng cao nghi p v s ph m c a b n thân. ệ ụ ư ạ ủ ả
2. Nhi m v nghiên c u đ tàiệ ụ ứ ề
================================================================
Tr ng TH Nguy n Th Minh Khaiườ ễ ị GV: Nguy n Th Thanh Thúyễ ị
2

Đ tàiề: M t s ph ng pháp d y t v ng Ti ng Anh l p 3ộ ố ươ ạ ừ ự ế ớ
===================================================================
Nghiên c u th c tr ng , phân tích, so sánh, rút ra nh ng ph ng phápứ ự ạ ữ ươ
gi ng d y t t nh t đi v i vi c d y t v ng ti ng Anh kh i l p 3 t i tr ngả ạ ố ấ ố ớ ệ ạ ừ ự ế ố ớ ạ ườ
ti u h c tôi đang công tác.ể ọ
I.3. Đi t ng nghiên c u ố ượ ứ
H c sinh kh i 3 tr ng ti u h c Nguy n Th Minh Khai.ọ ố ườ ể ọ ễ ị
I.4. Gi i h n pớ ạ h m vi nghiên c uạ ứ
Nghiên c u m t s ph ng pháp d y t v ng h c sinh l p 3 ứ ộ ố ươ ạ ừ ự ọ ớ
I.5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
- Ph ng pháp nghiên c u lí lu nươ ứ ậ
- Ph ng pháp đi u traươ ề
- Ph ng pháp phân tích, so sánh, t ng h pươ ổ ợ
- Ph ng pháp th c nghi mươ ự ệ
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
II.1. C s lý lu n ơ ở ậ
Ch ng trình thí đi m Ti ng Anh ti u h c do B Giáo d c và Đào t o banươ ể ế ể ọ ộ ụ ạ
hành theo Quy t đnh s 3321/QĐ-BGDĐT, trong đó Ti ng Anh đc d y t l pế ị ố ế ượ ạ ừ ớ
3 đn l p 5. Sách đc biên so n theo đng h ng giao ti p, giúp h c sinh b cế ớ ượ ạ ườ ướ ế ọ ướ
đu hình thành và phát tri n năng l c giao ti p b ng Ti ng Anh, thông qua b n kĩầ ể ự ế ằ ế ố
năng nghe, nói, đc, vi t. Trong đó u tiên phát tri n hai kĩ năng nghe và nói. H cọ ế ư ể ọ
sinh là ch th c a quá trình d y h c trong môi tr ng văn hóa và đi u ki n h củ ể ủ ạ ọ ườ ề ệ ọ
t p phù h p v i tâm sinh lý l a tu i, có tính đn s giao l u qu c t . ậ ợ ớ ứ ổ ế ự ư ố ế
Trong b t k ti t h c nào c a môn Ti ng Anh cũng có ph n d y tấ ỳ ế ọ ủ ế ầ ạ ừ
v ng, vì t v ng đóng vai trò r t quan tr ng . Vì v y, giáo viên c n có ph ngự ừ ự ấ ọ ậ ầ ươ
pháp phù h p và các k năng cũng nh cách truy n đt đ h c sinh có th lĩnhợ ỹ ư ề ạ ể ọ ể
h i ki n th c m t cách hi u qu nh t.ộ ế ứ ộ ệ ả ấ
II.2. Th c tr ngự ạ
================================================================
Tr ng TH Nguy n Th Minh Khaiườ ễ ị GV: Nguy n Th Thanh Thúyễ ị
3

Đ tàiề: M t s ph ng pháp d y t v ng Ti ng Anh l p 3ộ ố ươ ạ ừ ự ế ớ
===================================================================
a. Thu n l i, khó khănậ ợ
* Thu n l iậ ợ
- Tình hình kinh t ngày càng đi lên. Đi s ng nhân dân đc c i thi n,ế ờ ố ượ ả ệ
nh n th c c a ph n l n ph huynh h c sinh đã th y đc t m quan tr ng c aậ ứ ủ ầ ớ ụ ọ ấ ượ ầ ọ ủ
môn Ti ng Anh. Do đó nhu c u h c t p, nâng cao ki n th c c a h c sinh ngàyế ầ ọ ậ ế ứ ủ ọ
càng tăng.
- M t s h c sinh gi i siêng năng và ham h c.ộ ố ọ ỏ ọ
- Theo phân ph i ch ng trình môn ti ng Anh hi n nay tr ng tôi đangố ươ ế ệ ở ườ
gi ng d y m i tu n 2 ti t, mà h u nh ti t nào cũng có t m i. Mu n ti t h cả ạ ỗ ầ ế ầ ư ế ừ ớ ố ế ọ
sinh đng giáo viên ph i làm tranh nh, đ dùng đ các em nh t d dàng vàộ ả ả ồ ể ớ ừ ễ
t p trung vào bài h n.ậ ơ
* Khó khăn
- Các em h c sinh l p 3 m i làm quen v i b môn Ti ng Anh vì th cácọ ớ ớ ớ ộ ế ế
em còn r t b ng và l l m v i môn h c này.ấ ỡ ỡ ạ ẫ ớ ọ
- Th i l ng dành cho môn h c thì quá ít trong khi m c đ ti p thu c aờ ượ ọ ứ ộ ế ủ
các em còn h n chạ ế; h n n a h u h t l pơ ữ ầ ế ớ h c còn quá đông h c sinh nên vi cọ ọ ệ
t p trung chú ý cũng nhậ ư vi c luy n t p còn h n ch .ệ ệ ậ ạ ế
- Bên c nh m t s em có thái đ h c tích c c, nghiêm túc thì cũng cóạ ộ ố ộ ọ ự
không ít em ch h c v t, không ghi nh t v ng, không t p đc, t p vi t, khôngỉ ọ ẹ ớ ừ ự ậ ọ ậ ế
thu c nghĩa c a t mà h c ch đ đi phó khi giáo viên ki m tra vì v y các emộ ủ ừ ọ ỉ ể ố ể ậ
nhanh quên t . Các em ch a nh n th y t m quan tr ng c a vi c h c mônừ ư ậ ấ ầ ọ ủ ệ ọ
Ti ng Anh v n còn l là. ế ẫ ơ
- H n n a môn Ti ng Anh không ph i ph huynh nào cũng bi t nên giáoơ ữ ế ả ụ ế
viên cũng g p không ít khó khăn trong vi c ki m tra ho c h ng d n các em tặ ệ ể ặ ướ ẫ ự
h c nhà. ọ ở
- M t s ph huynh còn ch a quan tâm đn vi c h c ti ng Anh c a conộ ố ụ ư ế ệ ọ ế ủ
em mình. Do đó mà nh h ng không ít đn vi c h c t p c a các em. ả ưở ế ệ ọ ậ ủ
================================================================
Tr ng TH Nguy n Th Minh Khaiườ ễ ị GV: Nguy n Th Thanh Thúyễ ị
4

Đ tàiề: M t s ph ng pháp d y t v ng Ti ng Anh l p 3ộ ố ươ ạ ừ ự ế ớ
===================================================================
- Ph ng ti n d y h c còn h n ch . ươ ệ ạ ọ ạ ế
b. Thành công và h n chạ ế
* Thành công
- Kích thích tính ham h c c a h c sinh, h c sinh tích c c, ch đng trongọ ủ ọ ọ ự ủ ộ
h c t p. ọ ậ
- Ti t h c sinh đng và thú v h n, các em ngày càng ham h c ti ng Anh,ế ọ ộ ị ơ ọ ế
và đc bi t các em khá thích thú v i tranh nh và v t th t...ặ ệ ớ ả ậ ậ
* H n chạ ế
- Th i gian h c sinh h c ti ng Anh trên l p còn ít ( 2 ti t / tu n)ờ ọ ọ ế ớ ế ầ
- Trang thi t b d y h c c a nhà tr ng ch a đáp ng, giáo viên ph i m tế ị ạ ọ ủ ườ ư ứ ả ấ
nhi u th i gian đ làm đ dùng d y h c.ề ờ ể ồ ạ ọ
c. M t m nh, m t y u.ặ ạ ặ ế
* M t m nhặ ạ
- Đc sượ ự đng thu n c a ban giám hi u nhà tr ng và sồ ậ ủ ệ ườ ự ph i h p cóố ợ
hi u qu gi a giáo viên và h c sinh.ệ ả ữ ọ
* M t y uặ ế
- Giáo viên ph i đu t nhi u v th i gian và d ng c d y h c.ả ầ ư ề ề ờ ụ ụ ạ ọ
d. Các nguyên nhân, các y u t tác đngế ố ộ
*Nguyên nhân t phía giáo viênừ:
- Ph ng ti n gi ng d y còn thi u.ươ ệ ả ạ ế
- Th i gian trên l p còn h n ch .ờ ớ ạ ế
- Đa s giáo viên đu ch quan, ch a chú ý tìm hi u cách h c và cách dùng tố ề ủ ư ể ọ ừ
v ng c a h c sinh, ph n l n các giáo viên ch ki m tra m t vài em b ng cáchự ủ ọ ầ ớ ỉ ể ộ ằ
đc to t đó ho c ghi lên b ng. Vì v y d n đn h c sinh ch h c đi phó.ọ ừ ặ ả ậ ẫ ế ọ ỉ ọ ố
*.Nguyên nhân t phía h c sinh:ừ ọ
================================================================
Tr ng TH Nguy n Th Minh Khaiườ ễ ị GV: Nguy n Th Thanh Thúyễ ị
5