Đ tài: M t s ph ng pháp d y t v ng Ti ng Anh l p 3 ươ ế
===================================================================
I. PH N M ĐU
I.1. Lí do ch n đ tài
1. C s lý lu nơ
Chúng ta đang s ng trong th i đi bùng n c a công ngh thông tin, trong
th i đi công nghi p hóa-hi n đi hóa c a đt n c ướ l y n n kinh t tri th c ế
làm n n t ng cho s phát tri n. Giáo d c đc coi là qu c sách hàng đu, c i ượ
ti n ch t l ng d y và h c nh m đào t o, b i d ng ngu n nhân l c cho đtế ượ ưỡ
n c. Vì v y hi n nay h th ng các môn h c trong nhà tr ng là h ng t iướ ườ ướ
nh ng v n đ c t lõi thi t th c đó. B môn Ti ng Anh tuy đa vào ph bi n ế ế ư ế
mu n h n so v i các môn h c khác tr ng ti u h c nh ng nó đóng vai trò ơ ườ ư
r t quan tr ng, làm n n t ng v ng ch c cho các c p h c ti p theo. ế
Nh chúng ta đã bi t t v ng đc s d ng cho ho t đng giao ti p màư ế ượ ế
đ giao ti p đc m t ngôn ng thì chúng ta c n ph i có v n t v ng. Vì v y, ế ượ
n m v ng t v ng đ v n d ng là vi c r t quan tr ng.
Chúng ta c n d a vào t v ng đ phát tri n b n k năng nghe, nói, đc,
vi t cho h c sinh. N u không có v n t v ng c n thi t, các em s không ngheế ế ế
đc đng nghĩa v i vi c không nói, đc và vi t đc, cho dù các em có n mượ ế ượ
v ng m u câu.
2. C s th c ti nơ
Ti ng Anh hi n nay thiên v giao ti p ch không còn thiên v cú pháp vàế ế
ph ng pháp m i l y giao ti p làm tr ng tâm. Mu n giao ti p t t các em c n cóươ ế ế
v n t v ng c n thi t và phong phú. Đ các em có đc v n t v ng và c u trúc ế ượ
c b n thì đi u đu tiên giáo viên c n có ph ng pháp d y hi u qu đ giúp cácơ ươ
em nh đc t v ng lâu h n. ượ ơ
Th c t hi n nay vi c h c Ti ng Anh các tr ng ti u h c nói chung ế ế ườ
còn g p nhi u khó khăn đc bi t là trong vi c h c và s d ng t v ng. Vì v y
d y cho h c sinh cách h c và s d ng Ti ng Anh là đ cung c p cho h c sinh ế
m t kho tàng t v ng v ngôn t và c u trúc câu, là m t yêu c u r t c n thi t ế
================================================================
Tr ng TH Nguy n Th Minh Khaiườ GV: Nguy n Th Thanh Thúy
1
Đ tài: M t s ph ng pháp d y t v ng Ti ng Anh l p 3 ươ ế
===================================================================
trong vi c h c Ti ng Anh. Đc bi t là v i nh ng h c sinh m i làm quen v i ế
môn h c Ti ng Anh. ế
Là m t giáo viên d y Ti ng Anh b c ti u h c tôi luôn trăn tr làm th nào ế ế
đ các em có đc m t v n t v ng c n thi t và có th s d ng đc c u trúc ượ ế ượ
m t cách có hi u qu nh t. Qua các năm gi ng d y tôi nh n th y mu n các em
giao ti p t t tr c h t các em c n ph i có v n t v ng nh t là nh ng em m iế ướ ế
năm đu ti p xúc v i b môn m i này. Đ các em có đc v n t v ng y thì ế ượ
giáo viên c n có ph ng pháp gi ng d y và cách h c t v ng phù h p đi v i ươ
h c sinh . Vì v y tôi đã m nh d n l a ch n và nghiên c u v đ tài M t s
ph ng pháp d y t v ng Ti ng Anh l p 3”.ươ ế
T th c t gi ng d y môn Ti ng Anh t i tr ng ti u h c. B n thân đã ế ế ườ
v n d ng nhi u ph ng pháp d y t v ng trong nhi u năm và tôi đã rút ra ươ
đc m t s ph ng pháp d y t nh m kích thích và gây h ng thú trong ti tượ ươ ế
h c cho h c sinh mà tôi th y r t hi u qu . Đây là m c đích chính c a đ tài mà
tôi l a ch n.
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
1. M c tiêu nghiên c u đ tài
- Tìm ph ng pháp phù h p nh m nâng cao ch t l ng d y và h c mônươ ượ
Ti ng Anh, thông qua đó đ đ ra các ph ng pháp có hi u qu h n giúp cácế ươ ơ
em n m đc v n t v ng c b n. ượ ơ
- C ng c ki n th c v t v ng. Phát huy kh năng h c môn ti ng Anh ế ế
và trên h t là các em có th trang b cho b n thân mình m t s ki n th c choế ế
nh ng b c h c ti p theo cũng nh trong t ng lai các em v sau. ế ư ươ
- Nâng cao nghi p v s ph m c a b n thân. ư
2. Nhi m v nghiên c u đ tài
================================================================
Tr ng TH Nguy n Th Minh Khaiườ GV: Nguy n Th Thanh Thúy
2
Đ tài: M t s ph ng pháp d y t v ng Ti ng Anh l p 3 ươ ế
===================================================================
Nghiên c u th c tr ng , phân tích, so sánh, rút ra nh ng ph ng pháp ươ
gi ng d y t t nh t đi v i vi c d y t v ng ti ng Anh kh i l p 3 t i tr ng ế ườ
ti u h c tôi đang công tác.
I.3. Đi t ng nghiên c u ượ
H c sinh kh i 3 tr ng ti u h c Nguy n Th Minh Khai. ườ
I.4. Gi i h n p h m vi nghiên c u
Nghiên c u m t s ph ng pháp d y t v ng h c sinh l p 3 ươ
I.5. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp nghiên c u lí lu nươ
- Ph ng pháp đi u traươ
- Ph ng pháp phân tích, so sánh, t ng h pươ
- Ph ng pháp th c nghi mươ
II. PH N N I DUNG
II.1. C s lý lu n ơ
Ch ng trình thí đi m Ti ng Anh ti u h c do B Giáo d c và Đào t o banươ ế
hành theo Quy t đnh s 3321/QĐ-BGDĐT, trong đó Ti ng Anh đc d y t l pế ế ượ
3 đn l p 5. Sách đc biên so n theo đng h ng giao ti p, giúp h c sinh b cế ượ ườ ướ ế ướ
đu hình thành và phát tri n năng l c giao ti p b ng Ti ng Anh, thông qua b n kĩ ế ế
năng nghe, nói, đc, vi t. Trong đó u tiên phát tri n hai kĩ năng nghe và nói. H c ế ư
sinh là ch th c a quá trình d y h c trong môi tr ng văn hóa và đi u ki n h c ườ
t p phù h p v i tâm sinh lý l a tu i, có tính đn s giao l u qu c t . ế ư ế
Trong b t k ti t h c nào c a môn Ti ng Anh cũng có ph n d y t ế ế
v ng, vì t v ng đóng vai trò r t quan tr ng . Vì v y, giáo viên c n có ph ng ươ
pháp phù h p và các k năng cũng nh cách truy n đt đ h c sinh có th lĩnh ư
h i ki n th c m t cách hi u qu nh t. ế
II.2. Th c tr ng
================================================================
Tr ng TH Nguy n Th Minh Khaiườ GV: Nguy n Th Thanh Thúy
3
Đ tài: M t s ph ng pháp d y t v ng Ti ng Anh l p 3 ươ ế
===================================================================
a. Thu n l i, khó khăn
* Thu n l i
- Tình hình kinh t ngày càng đi lên. Đi s ng nhân dân đc c i thi n,ế ượ
nh n th c c a ph n l n ph huynh h c sinh đã th y đc t m quan tr ng c a ượ
môn Ti ng Anh. Do đó nhu c u h c t p, nâng cao ki n th c c a h c sinh ngàyế ế
càng tăng.
- M t s h c sinh gi i siêng năng và ham h c.
- Theo phân ph i ch ng trình môn ti ng Anh hi n nay tr ng tôi đang ươ ế ườ
gi ng d y m i tu n 2 ti t, mà h u nh ti t nào cũng có t m i. Mu n ti t h c ế ư ế ế
sinh đng giáo viên ph i làm tranh nh, đ dùng đ các em nh t d dàng và
t p trung vào bài h n. ơ
* Khó khăn
- Các em h c sinh l p 3 m i làm quen v i b môn Ti ng Anh vì th các ế ế
em còn r t b ng và l l m v i môn h c này.
- Th i l ng dành cho môn h c thì quá ít trong khi m c đ ti p thu c a ượ ế
các em còn h n ch ế; h n n a h u h t l pơ ế h c còn quá đông h c sinh nên vi c
t p trung chú ý cũng nh ư vi c luy n t p còn h n ch . ế
- Bên c nh m t s em có thái đ h c tích c c, nghiêm túc thì cũng có
không ít em ch h c v t, không ghi nh t v ng, không t p đc, t p vi t, không ế
thu c nghĩa c a t mà h c ch đ đi phó khi giáo viên ki m tra vì v y các em
nhanh quên t . Các em ch a nh n th y t m quan tr ng c a vi c h c môn ư
Ti ng Anh v n còn l là. ế ơ
- H n n a môn Ti ng Anh không ph i ph huynh nào cũng bi t nên giáoơ ế ế
viên cũng g p không ít khó khăn trong vi c ki m tra ho c h ng d n các em t ướ
h c nhà.
- M t s ph huynh còn ch a quan tâm đn vi c h c ti ng Anh c a con ư ế ế
em mình. Do đó mà nh h ng không ít đn vi c h c t p c a các em. ưở ế
================================================================
Tr ng TH Nguy n Th Minh Khaiườ GV: Nguy n Th Thanh Thúy
4
Đ tài: M t s ph ng pháp d y t v ng Ti ng Anh l p 3 ươ ế
===================================================================
- Ph ng ti n d y h c còn h n ch . ươ ế
b. Thành công và h n ch ế
* Thành công
- Kích thích tính ham h c c a h c sinh, h c sinh tích c c, ch đng trong
h c t p.
- Ti t h c sinh đng và thú v h n, các em ngày càng ham h c ti ng Anh,ế ơ ế
và đc bi t các em khá thích thú v i tranh nh và v t th t...
* H n ch ế
- Th i gian h c sinh h c ti ng Anh trên l p còn ít ( 2 ti t / tu n) ế ế
- Trang thi t b d y h c c a nhà tr ng ch a đáp ng, giáo viên ph i m tế ườ ư
nhi u th i gian đ làm đ dùng d y h c.
c. M t m nh, m t y u. ế
* M t m nh
- Đc sượ đng thu n c a ban giám hi u nhà tr ng và s ườ ph i h p có
hi u qu gi a giáo viên và h c sinh.
* M t y u ế
- Giáo viên ph i đu t nhi u v th i gian và d ng c d y h c. ư
d. Các nguyên nhân, các y u t tác đngế
*Nguyên nhân t phía giáo viên:
- Ph ng ti n gi ng d y còn thi u.ươ ế
- Th i gian trên l p còn h n ch . ế
- Đa s giáo viên đu ch quan, ch a chú ý tìm hi u cách h c và cách dùng t ư
v ng c a h c sinh, ph n l n các giáo viên ch ki m tra m t vài em b ng cách
đc to t đó ho c ghi lên b ng. Vì v y d n đn h c sinh ch h c đi phó. ế
*.Nguyên nhân t phía h c sinh:
================================================================
Tr ng TH Nguy n Th Minh Khaiườ GV: Nguy n Th Thanh Thúy
5