
M t s bi n pháp góp ph n t o h ng thú cho h c sinh trong gi h c ti ng Anh l p 3ộ ố ệ ầ ạ ứ ọ ờ ọ ế ở ớ
H và tên: Đinh Th Di u Thùy ọ ị ệ
Ch c v : Giáo viên Ti ng Anhứ ụ ế
Đn v : Tr ng TH V ng L c- Can Lơ ị ườ ượ ộ ôc
PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lí do ch n đ tàiọ ề
Ti ng Anh đóng m t vai trò h t s c c n thi t và quan tr ng trong th i kìế ộ ế ứ ầ ế ọ ờ
phát tri n và h i nh p qu c t . Nh n th c đc đi u đó, trong nhi u năm g nể ộ ậ ố ế ậ ứ ượ ề ề ầ
đây, ti ng Anh đã đc đa vào gi ng d y c p ti u h c. ế ượ ư ả ạ ở ấ ể ọ N i dung ch ngộ ươ
trình h c trang b cho các em v n t v ng, ng pháp và nh ng m u câu t i thi u,ọ ị ố ừ ự ữ ữ ẫ ố ể
c b n, đn gi n nh t xoay quanh nh ng ch đi m r t g n gũi, quen thu c vàơ ả ơ ả ấ ữ ủ ể ấ ầ ộ
đc các em yêu thích. ượ M c tiêu chung c a vi c d y và h c ti ng Anh ti uụ ủ ệ ạ ọ ế ở ể
h c là nh m giúp h c sinh có m t công c giao ti p m i, b c đu có kh năngọ ằ ọ ộ ụ ế ớ ướ ầ ả
giao ti p đn gi n b ng ti ng Anh m t cách t tin, có ki n th c c b n và t iế ơ ả ằ ế ộ ự ế ứ ơ ả ố
thi u v ngôn ng ti ng Anh đ các em có th s d ng ti ng Anh trong h c t pể ề ữ ế ể ể ử ụ ế ọ ậ
cũng nh có nh ng hi u bi t ban đu v đt n c, con ng i và n n văn hóaư ữ ể ế ầ ề ấ ướ ườ ề
c a các n c nói ti ng Anh, chu n b hành trang cho các em tr thành nh ngủ ướ ế ẩ ị ở ữ
công dân toàn c u t ng lai trong th i kì h i nh p. ầ ươ ờ ộ ậ
Đi v i h c sinh ti u h c nói chung, h c sinh l p 3 nói riêng, ti ng Anhố ớ ọ ể ọ ọ ở ớ ế
m c dù không còn quá xa l song v n luôn là m t môn h c đy m i m và h pặ ạ ẫ ộ ọ ầ ớ ẻ ấ
d n. Tuy nhiên, do đc đi m tâm lí l a tu i: h c sinh ti u h c th ng tò mò,ẫ ặ ể ứ ổ ọ ể ọ ườ
hi u đng, d b t ch c, thích tìm hi u cái m i nh ng cũng chóng chán và mauế ộ ễ ắ ướ ể ớ ư
quên. Không nh ng th , h c sinh b c ti u h c, đc bi t là vùng nông thônữ ế ọ ở ậ ể ọ ặ ệ ở
n i đi s ng g p nhi u khó khăn, các đi u ki n v c s v t ch t, trang thi t bơ ờ ố ặ ề ề ệ ề ơ ở ậ ấ ế ị
h tr h c ngo i ng còn thi u th n, ch t l ng h c t p b môn không đngỗ ợ ọ ạ ữ ế ố ấ ượ ọ ậ ộ ồ
b . Các em còn quá nh đ t ý th c đc t m quan tr ng c a vi c h c b mônộ ỏ ể ự ứ ượ ầ ọ ủ ệ ọ ộ
này. Trong khi đó, ti ng Anh đang là môn h c t ch n, th nên b n thân h c sinhế ọ ự ọ ế ả ọ
1

M t s bi n pháp góp ph n t o h ng thú cho h c sinh trong gi h c ti ng Anh l p 3ộ ố ệ ầ ạ ứ ọ ờ ọ ế ở ớ
ch a nh n đc nhi u s đng viên khích l h c ti ng Anh t gia đình. Các b cư ậ ượ ề ự ộ ệ ọ ế ừ ậ
ph huynh ch y u ch m i t p trung đu t cho các con h c nâng cao các mônụ ủ ế ỉ ớ ậ ầ ư ọ
Toán, ti ng Vi t......Vì th có r t ít ph huynh n i tôi d y h c quan tâm nh cế ệ ế ấ ụ ơ ạ ọ ắ
nh các em v vi c rèn luy n ti ng Anh nhà.ở ề ệ ệ ế ở Thêm vào đó, v i h c sinh l p 3,ớ ọ ớ
đây là năm đu tiên các em làm quen v i m t ngo i ng , trong khi v n có m t sầ ớ ộ ạ ữ ẫ ộ ố
l ng không nh các em còn ch a h c t t ti ng m đ c a mình,ượ ỏ ư ọ ố ế ẹ ẻ ủ th nên bênế
c nh nh ng háo h c v i nh ng đi u m i m mà ti ng Anh mang l i thì khi g pạ ữ ứ ớ ữ ề ớ ẻ ế ạ ặ
ph i nh ng m u câu dài, nh ng t khó phát âm các em th ng c m th y e ng iả ữ ẫ ữ ừ ườ ả ấ ạ
và nhanh chán n n. Do v y, th t không d đ khi n các em th c s t p trungả ậ ậ ễ ể ế ự ự ậ
chú ý h c t p trong su t nh ng gi h c ti ng Anh, đc bi t là nh ng em h cọ ậ ố ữ ờ ọ ế ặ ệ ữ ọ
sinh h c y u. Thi u h ng thú v i b môn chính là m t trong nh ng nguyên nhânọ ế ế ứ ớ ộ ộ ữ
d n đn tình tr ng ch t l ng h c ti ng Anh l p 3 còn r t th p. Các nhà tâmẫ ế ạ ấ ượ ọ ế ở ớ ấ ấ
lí h c đã nghiên c u và ch ra r ng h ng thú có m t vai trò quan tr ng trong quáọ ứ ỉ ằ ứ ộ ọ
trình ho t đng c a con ng i. Nó là đng c thúc đy con ng i tham gia tíchạ ộ ủ ườ ộ ơ ẩ ườ
c c vào ho t đng đó. Khi đc làm vi c phù h p v i h ng thú, dù ph i khóự ạ ộ ượ ệ ợ ớ ứ ả
khăn con ng i cũng v n c m th y thoái mái và đt đc hi u qu cao. Trongườ ẫ ả ấ ạ ượ ệ ả
ho t đng h c t p các b môn nói chung, môn ti ng Anh nói riêng, h ng thúạ ộ ọ ậ ộ ế ứ
đóng m t vai trò h t s c quan tr ng. Th c t cho th y h ng thú đi v i môn h cộ ế ứ ọ ự ế ấ ứ ố ớ ọ
c a h c sinh t l thu n v i k t qu h c t p c a các em. Nh v y, đi u đóủ ọ ỉ ệ ậ ớ ế ả ọ ậ ủ ư ậ ề
ch ng t mu n h c sinh h c t t môn ti ng Anh thì ph i làm sao cho h c sinhứ ỏ ố ọ ọ ố ế ả ọ
yêu thích môn h c đó. Chính ni m yêu thích s giúp các em h c t p m t cáchọ ề ẽ ọ ậ ộ
tho i mái, không g ng ép và không ng i khó. Khi đã yêu thích các em s ti pả ượ ạ ẽ ế
nh n ki n th c m t cách tích c c và ch đng. Theo quan đi m c a tôi, hìnhậ ế ứ ộ ự ủ ộ ể ủ
thành ni m yêu thích cho các em đi v i nh ng ti t h c ti ng Anh ngay t l p 3ề ố ớ ữ ế ọ ế ừ ớ
là m t vi c vô cùng c n thi t. ộ ệ ầ ế
Qua nh ng l n đi t p hu n, qua tìm hi u sách báo, tài li u và cũng t th cữ ầ ậ ấ ể ệ ừ ự
t d y h c tôi th y có r t nhi u ph ng pháp hi u qu đ giúp giáo viên t oế ạ ọ ấ ấ ề ươ ệ ả ể ạ
2

M t s bi n pháp góp ph n t o h ng thú cho h c sinh trong gi h c ti ng Anh l p 3ộ ố ệ ầ ạ ứ ọ ờ ọ ế ở ớ
h ng thú h c t p môn ti ng Anh cho các em. Trong ph m vi bài vi t này tôi chứ ọ ậ ế ạ ế ỉ
xin gi i thi u "ớ ệ M t s bi n pháp góp ph n t o h ng thú cho h c sinh trongộ ố ệ ầ ạ ứ ọ
gi h c ti ng Anh l p 3ờ ọ ế ở ớ ".
2. M c đích nghiên c uụ ứ
M c đích c a đ tài là tìm ra m t s bi n pháp h u hi u góp ph n t oụ ủ ề ộ ố ệ ữ ệ ầ ạ
h ng ứ
thú cho h c sinh trong gi h c ti ng Anh l p 3, hình thành cho các em ni mọ ờ ọ ế ở ớ ề
yêu thích đi v i môn h c nh m nâng cao ch t l ng d y và h c ti ng Anh ố ớ ọ ằ ấ ượ ạ ọ ế ở
c p ti u h c .ấ ể ọ
3. Đi t ng nghiên c u:ố ượ ứ
- Bi n pháp gây h ng thú cho h c sinh trong gi h c ti ng Anh.ệ ứ ọ ờ ọ ế
4. Ph m vi nghiên c uạ ứ
- H c sinh l p 3 tr ng ti u h c n i tôi đang công tác trong năm h c 2012ọ ớ ườ ể ọ ơ ọ
- 2013.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Đ th c hi n n i dung c a đ tài tôi đã s d ng m t s ph ng pháp cể ự ệ ộ ủ ề ử ụ ộ ố ươ ơ
b n nh sau:ả ư
- Ph ng pháp nghiên c u tài li uươ ứ ệ
- Ph ng pháp quan sát, đi u traươ ề
- Ph ng pháp phân tích, t ng h pươ ổ ợ
- Ph ng pháp đúc rút kinh nghi mươ ệ
3

M t s bi n pháp góp ph n t o h ng thú cho h c sinh trong gi h c ti ng Anh l p 3ộ ố ệ ầ ạ ứ ọ ờ ọ ế ở ớ
PH N N I DUNGẦ Ộ
1. Bi n pháp th c hi nệ ự ệ
T th c t d y h c cũng nh qua tham gia các khóa h c b i d ng giáoừ ự ế ạ ọ ư ọ ồ ưỡ
viên v ph ng pháp gi ng d y ti ng Anh b c ti u h c k t h p nghiên c uề ươ ả ạ ế ở ậ ể ọ ế ợ ứ
tài li u v đc đi m tâm lí h c sinh l a tu i ti u h c, tôi nh n th y đ t o đcệ ề ặ ể ọ ứ ổ ể ọ ậ ấ ể ạ ượ
h ng thú cho các em đi v i gi h c ti ng Anh giáo viên c n ph i t o cho cácứ ố ớ ờ ọ ế ầ ả ạ
em m t môi tr ng h c t p vui v , "h c mà ch i, ch i mà h c", không áp l c vàộ ườ ọ ậ ẻ ọ ơ ơ ọ ự
cũng không đc nhàm chán, t nh t. V i đi t ng là h c sinh ti u h c, các emượ ẻ ạ ớ ố ượ ọ ể ọ
r t yêu thích s nh nhàng, tho i mái và vui nh n. N u giáo viên t ra quáấ ự ẹ ả ộ ế ỏ
nghiêm ngh các em s c m th y căng th ng và m t m i, đc bi t là nh ng h cị ẽ ả ấ ẳ ệ ỏ ặ ệ ữ ọ
sinh nhút nhát. Vì v y, chúng ta c n ph i n m rõ đc thù c a môn h c, nghiênậ ầ ả ắ ặ ủ ọ
c u n i dung t ng bài h c m t cách chu đáo đ l a ch n ho t đng phù h p, cóứ ộ ừ ọ ộ ể ự ọ ạ ộ ợ
s c h p d n giúp lôi cu n các em hào h ng tham gia m t cách t nhiên. ứ ấ ẫ ố ứ ộ ự
4

M t s bi n pháp góp ph n t o h ng thú cho h c sinh trong gi h c ti ng Anh l p 3ộ ố ệ ầ ạ ứ ọ ờ ọ ế ở ớ
D a trên tâm lí thích vui ch i, a ho t đng, thích nh nhàng, tho i mái tôiự ơ ư ạ ộ ẹ ả
đã tìm tòi và l a ch n ra m t s hình th c phù h p giúp giáo viên t o h ng thúự ọ ộ ố ứ ợ ạ ứ
h c t p ti ng Anh cho h c sinh l p 3 m t cách hi u qu h n.ọ ậ ế ọ ớ ộ ệ ả ơ
Sau đây tôi xin đa ra m t s hình th c gây h ng thú h u hi u mà tôi đãư ộ ố ứ ứ ữ ệ
s d ng:ử ụ
1.1. K t h p trò ch i trong sách giáo khoa v i sáng t o thêm nh ng trò ch iế ợ ơ ớ ạ ữ ơ
m i.ớ
Nh chúng ta đã bi t, trò ch i là m t ho t đng không th thi u đc c aư ế ơ ộ ạ ộ ể ế ượ ủ
các em h c sinh, đc bi t là h c sinh l a tu i ti u h c. Vi c l ng ghép các tròọ ặ ệ ọ ở ứ ổ ể ọ ệ ồ
ch i ngôn ng vào trong t ng ti t h c ti ng Anh đ t o nên b u không khí "h cơ ữ ừ ế ọ ế ể ạ ầ ọ
mà ch i, ch i mà h c" là m t ph ng pháp h u hi u v a giúp các em c ng cơ ơ ọ ộ ươ ữ ệ ừ ủ ố
ki n th c v a làm tăng đng c h c t p cho h c sinh. Các em tham gia vào ho tế ứ ừ ộ ơ ọ ậ ọ ạ
đng h c t p và ti p nh n ki n th c m t cách t nhiên, đy h ng kh i màộ ọ ậ ế ậ ế ứ ộ ự ầ ứ ở
không mang áp l c. Đc bi t l a tu i ti u h c vi c chi n th ng trong các tròự ặ ệ ở ứ ổ ể ọ ệ ế ắ
ch i r t quan tr ng nên các em tham gia r t háo h c và nhi t tình. Trong giáoơ ấ ọ ấ ứ ệ
trình Ti ng Anh 3 (Nhà xu t b n giáo d c Vi t Nam), các tác gi đã thi t k s nế ấ ả ụ ệ ả ế ế ẵ
các trò ch i t ng ng v i n i dung c a t ng đn v bài h c. Tuy nhiên đ choơ ươ ứ ớ ộ ủ ừ ơ ị ọ ể
m i ti t h c sinh đng và phong phú h n, giáo viên nên sáng t o thêm m t s tròỗ ế ọ ộ ơ ạ ộ ố
ch i m i phù h p v i đc đi m c a h c sinh mình d y. D i đây là m t s tròơ ớ ợ ớ ặ ể ủ ọ ạ ướ ộ ố
ch i mà tôi đã nghiên c u và s d ng có hi u qu :ơ ứ ử ụ ệ ả
1.1.1. Game: One or more
Trò ch i này có th s d ng trong ph n Further practice (ơ ể ử ụ ầ Reinforcement)
(Unit 8 - Lesson 3 -Ti ng Anh 3).ế
M c đích: Giúp h c sinh luy n t p nh n bi t, phân bi t danh t s ít và sụ ọ ệ ậ ậ ế ệ ừ ố ố
nhi u.ề
5