M t s bi n pháp góp ph n t o h ng thú cho h c sinh trong gi h c ti ng Anh l p 3 ế
H và tên: Đinh Th Di u Thùy
Ch c v : Giáo viên Ti ng Anh ế
Đn v : Tr ng TH V ng L c- Can Lơ ườ ượ ôc
PH N M ĐU
1. Lí do ch n đ tài
Ti ng Anh đóng m t vai trò h t s c c n thi t và quan tr ng trong th i kìế ế ế
phát tri n và h i nh p qu c t . Nh n th c đc đi u đó, trong nhi u năm g n ế ượ
đây, ti ng Anh đã đc đa vào gi ng d y c p ti u h c. ế ượ ư N i dung ch ng ươ
trình h c trang b cho các em v n t v ng, ng pháp và nh ng m u câu t i thi u,
c b n, đn gi n nh t xoay quanh nh ng ch đi m r t g n gũi, quen thu c vàơ ơ
đc các em yêu thích. ượ M c tiêu chung c a vi c d y và h c ti ng Anh ti u ế
h c là nh m giúp h c sinh có m t công c giao ti p m i, b c đu có kh năng ế ướ
giao ti p đn gi n b ng ti ng Anh m t cách t tin, có ki n th c c b n và t iế ơ ế ế ơ
thi u v ngôn ng ti ng Anh đ các em có th s d ng ti ng Anh trong h c t p ế ế
cũng nh có nh ng hi u bi t ban đu v đt n c, con ng i và n n văn hóaư ế ướ ườ
c a các n c nói ti ng Anh, chu n b hành trang cho các em tr thành nh ng ướ ế
công dân toàn c u t ng lai trong th i kì h i nh p. ươ
Đi v i h c sinh ti u h c nói chung, h c sinh l p 3 nói riêng, ti ng Anh ế
m c dù không còn quá xa l song v n luôn là m t môn h c đy m i m và h p
d n. Tuy nhiên, do đc đi m tâm lí l a tu i: h c sinh ti u h c th ng tò mò, ườ
hi u đng, d b t ch c, thích tìm hi u cái m i nh ng cũng chóng chán và mauế ướ ư
quên. Không nh ng th , h c sinh b c ti u h c, đc bi t là vùng nông thôn ế
n i đi s ng g p nhi u khó khăn, các đi u ki n v c s v t ch t, trang thi t bơ ơ ế
h tr h c ngo i ng còn thi u th n, ch t l ng h c t p b môn không đng ế ượ
b . Các em còn quá nh đ t ý th c đc t m quan tr ng c a vi c h c b môn ượ
này. Trong khi đó, ti ng Anh đang là môn h c t ch n, th nên b n thân h c sinhế ế
1
M t s bi n pháp góp ph n t o h ng thú cho h c sinh trong gi h c ti ng Anh l p 3 ế
ch a nh n đc nhi u s đng viên khích l h c ti ng Anh t gia đình. Các b cư ượ ế
ph huynh ch y u ch m i t p trung đu t cho các con h c nâng cao các môn ế ư
Toán, ti ng Vi t......Vì th có r t ít ph huynh n i tôi d y h c quan tâm nh cế ế ơ
nh các em v vi c rèn luy n ti ng Anh nhà. ế Thêm vào đó, v i h c sinh l p 3,
đây là năm đu tiên các em làm quen v i m t ngo i ng , trong khi v n có m t s
l ng không nh các em còn ch a h c t t ti ng m đ c a mình,ượ ư ế th nên bênế
c nh nh ng háo h c v i nh ng đi u m i m mà ti ng Anh mang l i thì khi g p ế
ph i nh ng m u câu dài, nh ng t khó phát âm các em th ng c m th y e ng i ườ
và nhanh chán n n. Do v y, th t không d đ khi n các em th c s t p trung ế
chú ý h c t p trong su t nh ng gi h c ti ng Anh, đc bi t là nh ng em h c ế
sinh h c y u. Thi u h ng thú v i b môn chính là m t trong nh ng nguyên nhân ế ế
d n đn tình tr ng ch t l ng h c ti ng Anh l p 3 còn r t th p. Các nhà tâm ế ượ ế
lí h c đã nghiên c u và ch ra r ng h ng thú có m t vai trò quan tr ng trong quá
trình ho t đng c a con ng i. Nó là đng c thúc đy con ng i tham gia tích ườ ơ ườ
c c vào ho t đng đó. Khi đc làm vi c phù h p v i h ng thú, dù ph i khó ượ
khăn con ng i cũng v n c m th y thoái mái và đt đc hi u qu cao. Trongườ ượ
ho t đng h c t p các b môn nói chung, môn ti ng Anh nói riêng, h ng thú ế
đóng m t vai trò h t s c quan tr ng. Th c t cho th y h ng thú đi v i môn h c ế ế
c a h c sinh t l thu n v i k t qu h c t p c a các em. Nh v y, đi u đó ế ư
ch ng t mu n h c sinh h c t t môn ti ng Anh thì ph i làm sao cho h c sinh ế
yêu thích môn h c đó. Chính ni m yêu thích s giúp các em h c t p m t cách
tho i mái, không g ng ép và không ng i khó. Khi đã yêu thích các em s ti p ượ ế
nh n ki n th c m t cách tích c c và ch đng. Theo quan đi m c a tôi, hình ế
thành ni m yêu thích cho các em đi v i nh ng ti t h c ti ng Anh ngay t l p 3 ế ế
là m t vi c vô cùng c n thi t. ế
Qua nh ng l n đi t p hu n, qua tìm hi u sách báo, tài li u và cũng t th c
t d y h c tôi th y có r t nhi u ph ng pháp hi u qu đ giúp giáo viên t oế ươ
2
M t s bi n pháp góp ph n t o h ng thú cho h c sinh trong gi h c ti ng Anh l p 3 ế
h ng thú h c t p môn ti ng Anh cho các em. Trong ph m vi bài vi t này tôi ch ế ế
xin gi i thi u " M t s bi n pháp góp ph n t o h ng thú cho h c sinh trong
gi h c ti ng Anh l p 3 ế ".
2. M c đích nghiên c u
M c đích c a đ tài là tìm ra m t s bi n pháp h u hi u góp ph n t o
h ng
thú cho h c sinh trong gi h c ti ng Anh l p 3, hình thành cho các em ni m ế
yêu thích đi v i môn h c nh m nâng cao ch t l ng d y và h c ti ng Anh ư ế
c p ti u h c .
3. Đi t ng nghiên c u: ượ
- Bi n pháp gây h ng thú cho h c sinh trong gi h c ti ng Anh. ế
4. Ph m vi nghiên c u
- H c sinh l p 3 tr ng ti u h c n i tôi đang công tác trong năm h c 2012 ườ ơ
- 2013.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
Đ th c hi n n i dung c a đ tài tôi đã s d ng m t s ph ng pháp c ươ ơ
b n nh sau: ư
- Ph ng pháp nghiên c u tài li uươ
- Ph ng pháp quan sát, đi u traươ
- Ph ng pháp phân tích, t ng h pươ
- Ph ng pháp đúc rút kinh nghi mươ
3
M t s bi n pháp góp ph n t o h ng thú cho h c sinh trong gi h c ti ng Anh l p 3 ế
PH N N I DUNG
1. Bi n pháp th c hi n
T th c t d y h c cũng nh qua tham gia các khóa h c b i d ng giáo ế ư ưỡ
viên v ph ng pháp gi ng d y ti ng Anh b c ti u h c k t h p nghiên c u ươ ế ế
tài li u v đc đi m tâm lí h c sinh l a tu i ti u h c, tôi nh n th y đ t o đc ượ
h ng thú cho các em đi v i gi h c ti ng Anh giáo viên c n ph i t o cho các ế
em m t môi tr ng h c t p vui v , "h c mà ch i, ch i mà h c", không áp l c và ườ ơ ơ
cũng không đc nhàm chán, t nh t. V i đi t ng là h c sinh ti u h c, các emượ ượ
r t yêu thích s nh nhàng, tho i mái và vui nh n. N u giáo viên t ra quá ế
nghiêm ngh các em s c m th y căng th ng và m t m i, đc bi t là nh ng h c
sinh nhút nhát. Vì v y, chúng ta c n ph i n m rõ đc thù c a môn h c, nghiên
c u n i dung t ng bài h c m t cách chu đáo đ l a ch n ho t đng phù h p, có
s c h p d n giúp lôi cu n các em hào h ng tham gia m t cách t nhiên.
4
M t s bi n pháp góp ph n t o h ng thú cho h c sinh trong gi h c ti ng Anh l p 3 ế
D a trên tâm lí thích vui ch i, a ho t đng, thích nh nhàng, tho i mái tôi ơ ư
đã tìm tòi và l a ch n ra m t s hình th c phù h p giúp giáo viên t o h ng thú
h c t p ti ng Anh cho h c sinh l p 3 m t cách hi u qu h n. ế ơ
Sau đây tôi xin đa ra m t s hình th c gây h ng thú h u hi u mà tôi đãư
s d ng:
1.1. K t h p trò ch i trong sách giáo khoa v i sáng t o thêm nh ng trò ch iế ơ ơ
m i.
Nh chúng ta đã bi t, trò ch i là m t ho t đng không th thi u đc c aư ế ơ ế ượ
các em h c sinh, đc bi t là h c sinh l a tu i ti u h c. Vi c l ng ghép các trò
ch i ngôn ng vào trong t ng ti t h c ti ng Anh đ t o nên b u không khí "h cơ ế ế
mà ch i, ch i mà h c" là m t ph ng pháp h u hi u v a giúp các em c ng cơ ơ ươ
ki n th c v a làm tăng đng c h c t p cho h c sinh. Các em tham gia vào ho tế ơ
đng h c t p và ti p nh n ki n th c m t cách t nhiên, đy h ng kh i mà ế ế
không mang áp l c. Đc bi t l a tu i ti u h c vi c chi n th ng trong các trò ế
ch i r t quan tr ng nên các em tham gia r t háo h c và nhi t tình. Trong giáoơ
trình Ti ng Anh 3 (Nhà xu t b n giáo d c Vi t Nam), các tác gi đã thi t k s nế ế ế
các trò ch i t ng ng v i n i dung c a t ng đn v bài h c. Tuy nhiên đ choơ ươ ơ
m i ti t h c sinh đng và phong phú h n, giáo viên nên sáng t o thêm m t s trò ế ơ
ch i m i phù h p v i đc đi m c a h c sinh mình d y. D i đây là m t s tròơ ư
ch i mà tôi đã nghiên c u và s d ng có hi u qu :ơ
1.1.1. Game: One or more
Trò ch i này có th s d ng trong ph n Further practice (ơ Reinforcement)
(Unit 8 - Lesson 3 -Ti ng Anh 3).ế
M c đích: Giúp h c sinh luy n t p nh n bi t, phân bi t danh t s ít và s ế
nhi u.
5