“Một số biện pháp phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh lớp 3 trong môn tiếng Anh”
1/25
PHẦN I. MỞ ĐẦU
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Tiếng Anh là một ngôn ngữ quốc tế, vai tquan trọng trong nhiều lĩnh
vực như: ngoại giao, kinh tế, tơng mại, khoa học công nghệ, giáo dục vv... .
Trong chiến lược dạy học ngoại ngữ, việc dạy học Tiếng Anh nói chung dạy
học Tiếng Anh trường Tiu học i riêng đang đặt ra những nhim vụ mi,
đòi hỏi người giáo viên phải quán triệt u sắc mc đích, đối tượng, nguyên tắc,
chương trình, phương pháp dạy học ngoại ngữ cũng như không ngừng phấn
đấu nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ nghiệp vụ sư phạm. Hơn thế nữa, để
hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, người giáo viên không thể không có lòng yêu
nghề, u trò, thường xuyên đầu suy nghĩ, đề xuất ng kiến những k
thut lên lớp hiu quả.
một giáo viên dạy Tiếng Anh tiểu học, tôi luôn trăn trở là làm thể nào để dạy
cho học sinh hiểu nm chắc kiến thức chứ không phi chỉ truyền đạt kiến
thức sẵn trong sách giáo khoa, sách giáo viên một cách dập khuôn, y móc.
Chính vy, bản thân tôi thường xuyên tự học, t bồi dưỡng chuyên môn,
nghiệp vụ, đặc biệt trau dồi pơng pháp giảng dạy, từ đó đúc rút ra những
bài học, những phương pháp truyền đạt kiến thức đơn giản nhất, dễ hiểu nhất tới
học sinh, giúp các em hiểu khắc u kiến thức. Vẫn biết rằng không một
phương pháp nào có thể hiu quả cho tất cmọi đối tượng học sinh, trong mọi
hoàn cảnh khác nhau, những lứa tuổi khác nhau, song qua quá trình thực tế
ging dạy môn Tiếng Anh tại Trường tiu học i đã đúc rút được “Một số biện
pháp phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh lớp 3 trong môn tiếng
Anhvi mong muốn góp một phần ng sức nhỏ của mình trong việc đổi
mi phương pháp dạy học Tiếng Anh cho học sinh tiểu học.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Thực hiện đề án 2020 của Bộ GD&ĐT, các trường tiểu học đang tập trung
đổi mới chương trình dạy học Tiếng Anh. Hưởng ứng tính tích cực và tính
thiết thực của đề án, i cũng xin được đóng góp một vài ý tưởng cho việc dạy
và học tốt môn Tiếng Anh.
“Một số biện pháp phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh lớp 3 trong môn tiếng Anh”
2/25
Lâu nay người Việt luôn tiếp cận với phương pháp học truyền thống như giáo
viên trung m, nhồi nhét quá nhiều kiến thức, làm sai tội”, áp lực, học
đối phó, giáo viên gii tch mọi thứ học sinh chỉ người nghe. Phương
pháp y đã khiến cho Tiếng Anh trở thành nỗi ám ảnh” ca nhiều thế hệ.
Chính vì thế bên cạnh việc thiết kế chương trình giảng dạy p hợp cho từng đối
tượng ca từng bậc học, chất lượng đội ngũ giáo viên giảng dạy cũng cần phải
được nâng cao. Như vậy mi tạo được khả năng tư duy phát trin khả năng
học tập một cách độc lập, tạo niềm say mê, thích tcho c thầy và trò trong
quá trình ging dạy và học tập môn Tiếng Anh.
Quan m tới phương pháp dạy - học của bậc tiểu học đang vấn đề cấp
thiết mang tính nền tảng lâu i cho việc học lên c cấp học sau này. Để học
sinh Tiểu học học tốt môn Tiếng Anh quan trọng các em biết vận dụng để
giao tiếp tốt trong cuộc sống, chúng ta cần hiểu m các em trước khi áp
dụng một phương pháp dạy mi. Học sinh Tiểu học rất hiếu động, không tập
trung được lâu, trẻ thích học mà chơi, chơi học, . Dựa vào m này của
trẻ, hãy làm cho trẻ thy việc học Tiếng Anh như một trò chơi hay nói cách khác
lồng vui chơi trong việc dạy và học Tiếng Anh.
III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
- Đối tượng: Học sinh lớp 3
- Phạm vi nghiên cứu:
+ Các trò chơi thường được sử dụng trong các giờ dạy Tiếng Anh
+ Các hình thức tổ chức hoạt động nâng cao hiệu qugiờ dạy.
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Để hoàn thành đề tài này, bản thân tôi sử dụng một số giải pháp sau:
- Tự mình xây dựng cho mình một snhững kĩ thuật, phương pháp dạy p
hợp với điều kiện và đối tượng học sinh trường mình thông qua việc giảng dạy
Tiếng Anh hàng ngày trên lớp rồi rút ra kinh nghim cho bản thân.
- Dự giờ đồng nghiệp ở trưng bạn trong và ngoài qun.
- Tích cực sưu tầm các tài liệu chuyên môn về phương pháp dạy Tiếng Anh
tiu học- kĩ thuật dạy Tiếng Anh tiểu học, tham khảo cách dạy Tiếng Anh tiểu
“Một số biện pháp phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh lớp 3 trong môn tiếng Anh”
3/25
học của người bản xứ trên TV, trên internet,…..
- Học tập, tiếp thu chỉ đạo trong các lớp bồi dưỡng, tập huấn về đổi mi
phương pháp dạy học và sử dụng đồ dùng dạy học hiệu quả.
- Tích cực làm đồ dùng dạy học phục vụ cho việc giảng dạy hàng ngày trên
lớp đạt hiệu quả.
- Trang trí trường, lớp theo chủ đim tạo môi trường học tập tích cực cho
học sinh
- Làm phiếu điều tra mức độ yêu thích môn Tiếng Anh ca học sinh khối 3
trong trường tiểu học
“Một số biện pháp phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh lớp 3 trong môn tiếng Anh”
4/25
PHẦN II. NỘI DUNG
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN
Nhằm bắt kịp với xu thế toàn cầu, ngành giáo dục Việt Nam đang ngày một
hội nhập cùng thế gii. Hiểu rõ tầm quan trọng của giáo dục hin đại là đào tạo
ra những con người có thể bắt kp xu thế hội nhập toàn cầu.
Luật Giáo dc đã quy định phương pháp giáo dục phi phát huy tính tích
cực, tự giác, chủ động, duy sáng tạo của người học, bồi dưỡng cho người học
năng lực tự học, khả năng thực hành, lòng say mê học tập ý chí vươn lên”.
Với mục tiêu giáo dục phổ thông Giúp học sinh phát triển toàn diện về
đạo đức, trí tuệ, thchất, thm mỹ và các kỹ ng bản, phát triển ng lực
nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã
hội chủ nghĩa, xây dựng cách trách nhiệm công dân, chuẩn bị cho học sinh
tiếp tc học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc”. Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
ban hành cũng đã nêu: Phi phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, ng tạo
của học sinh , p hợp với đặc trưng môn học, đặc đim đối tượng học sinh,
điu kin từng lớp học, bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, khả năng
hợp tác, n luyn k năng vn dụng kiến thức vào thực tế, tác động đến tình
cảm, đem lại niềm vui, hứng thú và trách nhiệm học tập cho học sinh”.
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN
Hin nay trong các nhà trường , việc dạy học Tiếng Anh đang diễn ra
cùng với sđổi mới phương pháp giáo dục, cải cách sách giáo khoa, nội dung
chương trình học nhằm m p hợp với nhận thức ca học sinh, giúp học sinh
được tiếp cận với nội dung, kiến thức hiện đại. Vốn kiến thức Tiếng Anh trong
chương trình học cũng được sử dụng phù hợp với sự phát triển chung của xã hội.
Trong thực tế hin nay, nhiều giáo viên giảng dạy môn Tiếng Anh vẫn còn rất l
thuộc vào sách giáo khoa, sdụng những phương pháp cũ giáo viên truyn
đạt - học sinh tiếp thu một cách thụ động, giáo viên viết từ lên bảng u cầu học
sinh chép đi chép lại nên học sinh không hội được giao tiếp nhiu bằng
“Một số biện pháp phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh lớp 3 trong môn tiếng Anh”
5/25
Tiếng Anh, không đưa học sinh vào những tình huống giao tiếp thực tế,… Điu
này không tạo cho học sinh hứng thú khi học Tiếng Anh các em không vận
dụng được Tiếng Anh trong cuộc sống hàng ngày.
Để góp phn khắc phục tình trạng trên, tôi tiến hành thực hin đề i Một
số biện pháp phát huy tính tích cực, chủ động ca học sinh trong môn Tiếng
Anh không ngoài mục đích duy nhất là xây dựng những phương pháp dạy học
phù hợp nhất với tư duy của trẻ, giáo dục năng sử dụng ngôn ngữ cho trẻ đặc
biệt là thứ ngôn ngữ không phải là tiếng mẹ đẻ.
III. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1. Về phía giáo viên:
- Giáo viên đạt trình đchuẩn B2 được cấp chứng chỉ sư phạm về giảng
dạy Tiếng Anh tiểu học, được học tập, trao đổi kinh nghiệm tđồng nghiệp qua
các buổi tập huấn, sinh hoạt chuyên môn, hi giảng, trao đổi kinh nghiệm,
chuyên đề.
- Ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn đồng nghiệp luôn quan tâm,
giúp đỡ và tạo điều kin tốt cho việc dạy và học Tiếng Anh.
- Các emđầy đủ sách giáo khoa, đồ dùng học tập.
- Giáo viên được tham gia đầy đủ c lớp tập huấn phương pp ging dạy
Tiếng Anh tiu học.
2. Về phía học sinh:
- Đa số các em học sinh rất chăm ngoan và hứng thú với môn Tiếng Anh.
- Học sinh luôn được phụ huynh giáo viên quan m, giúp đỡ trong quá
trình học tập.
- Qua thực tế giảng dạy môn Tiếng Anh bậc tiểu học trong nhiều m
qua, i nhận thấy chất lượng môn học đã nhiều chuyển biến rất tích cực
nhưng tính chủ động và sáng tạo trong quá trình học của học sinh vẫn chưa thực
sự khả quan. Qua tm điu tra, hỏi ý kiến ca học sinh và những đánh giá
nhìn nhận của cá nhân mình, i nhận thy một shn chế như sau:
a. Cơ hội thực hành Tiếng Anh chưa nhiều
Học sinh chưa được ứng dụng các kiến thức mà các em được học vào giao