ươ ướ ọ ố ế ở ớ ng pháp h ng d n ẫ  h c t t cách phát âm trong Ti ng Anh l p

ề Đ  tài:" Ph Ba".

ầ ề

ạ ự Ph n 1 – Th c tr ng đ  tài. ừ ố ượ  đ i t

Xu t phát t ọ ng c a quá trình d y h c là h c sinh ti u h c

ấ ấ ọ ở ề ầ ớ ủ ấ ố ớ    kh i l p . Ban

ọ c thì còn nhi u sai sót ả ư ế ạ ế ủ Ba. tôi th y ph n l n các em r t ng i nói, n u nói đ ầ đ u theo dõi tình hình h c t p ạ ượ ế ố ớ ọ ậ  môn Ti ng Anh  c a kh i l p Ba, có k t qu  nh  sau:

ố ượ ố ớ ọ Đ i t ng h c sinh:  Kh i l p Ba.

Nói t tố Nói khá Nói y uế

SL TL SL TL TL SL T ngổ   ố ọ   s  h c sinh

168 15 8,93% 125 74,40% 16.67% 28

ọ ủ ế ặ Ph n l n

ế t đi vi

c giáo viên phát âm mà không bi ọ ừ h c t ư ườ ả i b n ng ;  ầ ề ế ạ t l ọ

ố ắ   ầ ầ ớ h c sinh ch  y u h c phát âm d a theo cách đánh v n ho c b t ự ọ ệ ế   ế ọ thi u đi u ki n giao ti p h c sinh  t đúng sai;  ườ   ế ẹ ọ ể ng i mà th  theo ki u h c v t, vi ộ ố ệ ượ c m t s  âm khó; h c sinh không t đ   Ti ngế   ưở ị ả ườ ng b   nh h ng cách phát âm

ướ tr ọ ữ h c sinh  ớ v i ng ọ ỏ b  qua ph n phát âm; h c sinh ch a phân bi ữ có thói quen phát âm nh ng âm cu i và th Vi t. ệ

ọ ạ ở Nh m giúp các em h c sinh

v ụ ế ớ ế ấ ấ

ươ ề ọ ố ượ ằ Ti ng Anh  v i các nguyên âm, ph  âm ọ Nên tôi ch n đ  tài ng pháp h " Ph t qua tr  ng i trong cách phát âm trong lúc nói ữ ệ ., nh n d u âm và ng  đi u trong Ti ng Anh.   ế   ướ t cách phát âm trong Ti ng ẫ  h c t ng d n

ở ớ Anh l p Ba".

ả ầ ầ ế ộ Ph n 2 – N i dung c n gi

ư i quy t. ề ặ ấ ằ ạ Trong quá trình gi ng d y, tôi nh n th y r ng các em còn g p nhi u khó khăn ấ ậ ạ ạ nói, ng i phát âm, nói kém, nói ch m, các em r t ng i  ờ ọ ế  h c môn Ti ng Anh. Nên  tin trong gi t h n nh  sau:

ố ơ consonant ). vowel ), ph  âm (

ả ệ H c sinh  trong vi c phát âm.  ế ự ề ượ ế c thì còn nhi u sai sót, thi u t n u nói đ ọ ộ ố ệ ư tôi đ a ra m t s  bi n pháp giúp các em h c sinh nói t ụ ọ 1. Cách đ c nguyên âm ( ọ ấ ấ (Stress).

2. Cách đ c d u nh n            3. Ng  đi u ữ ệ (Intonation).

i th c hi n: Tr n Lê Băng Châu

ườ Ng Trang 1

ươ ướ ọ ố ế ở ớ ng pháp h ng d n ẫ  h c t t cách phát âm trong Ti ng Anh l p

ề Đ  tài:" Ph Ba".

ọ ệ ậ

4. Cách đ c khi thêm ‘s’ và ‘es’.           5. Luy n t p cách phát âm ( practising sound).

ệ ầ ả ế Ph n 3 – Bi n pháp gi i quy t.

ọ ụ

ụ ư ữ ế

ữ ữ ồ

ụ ữ ế ạ ả ồ 1. Cách đ c nguyên âm, ph  âm. Giáo viên đ a ra nh ng nguyên âm và ph  âm trong Ti ng Anh: + Nguyên âm g m nh ng ch  cái : “ u/ e/ o /a / i”. ữ + Ph  âm g m nh ng ch  cái khác còn l i trong b ng Ti ng Anh : “ b, c, d, f,

g, h, j, k, l, m, n, p, q, r, s ,t ,v ,w ,x, y ,z”. ọ ủ ế ỉ ộ ố ừ ướ ọ Ch  cho h c sinh bi t cách đ c c a m t s  t ứ  khi đ ng tr c nguyên âm nh ư

sau:

ạ ừ ớ ừ ế ắ ầ ằ ọ + V i m o t

ạ ừ ắ ầ ừ ế ụ ằ ọ ữ “The” : T  Ti ng Anh b t đ u b ng nguyên âm thì đ c là âm “   (cid:0) ә Ti ng Anh b t đ u b ng ph  âm thì đ c m o t “ The ” là âm “

(cid:0) i ” và nh ng t ”.

Ex ( ví d  )ụ :

ạ ừ 1. Apple / 'æpl / có ngyên âm là “ A”, dùng m o t “The” ọ đ c là âm “ (cid:0) i ”.

The apple / (cid:0) i 'æpl /.

ạ ừ 2. Elephant /'elif nt/ə  có ngyên âm là “ E”, dùng m o t “The” ọ đ c là âm “ (cid:0) i ”.

The elephant / (cid:0) i 'elif nt/ə .

ạ ừ ụ 3. Pen / pen / có ph  âm là “ P”, dùng m o t “The” ọ đ c là âm “ (cid:0) ә”.

The pen / (cid:0) ә pen /.

ʃ ː ạ ừ ụ 4. Sheep /  i p /có ph  âm là “ S”, dùng m o t “The” ọ đ c là âm “ (cid:0) ә”.

ʃ ː /.

ắ ầ ằ ạ    “A/ An” : T  Ti ng Anh b t đ u b ng nguyên âm thì dùng m o

ừ ế ằ ắ ầ ụ ừ ạ ừ t “ An “ A ”.

 The sheep / (cid:0) ә  i p  ạ ừ ớ + V i m o t ừ ế  Ti ng Anh b t đ u b ng ph  âm thì dùng m o t  ” và t Ex ( ví d  )ụ :

ạ ừ

1. O   range /

ˈɒ ɪ ʒ / có ngyên âm là “ O” nên dùng m o t “ An”.

r. nd   An orange /  nə ˈɒ ɪ ʒ /. r. nd

i th c hi n: Tr n Lê Băng Châu

ườ Ng Trang 2

ươ ướ ọ ố ế ở ớ ng pháp h ng d n ẫ  h c t t cách phát âm trong Ti ng Anh l p

ề Đ  tài:" Ph Ba".

ạ ừ

2. Ant /ænt/ có ngyên âm là “ O” nên dùng m o t

“ An”.

ə ˈ ʌ ụ ạ ừ An ant /  n ænt/ 3. Monkey  /  m ŋ.ki “ A”.

. / có ph  âm là “ M” nên dùng m o t ˈ ʌ  A monkey  / ə m ŋ.ki /.

ạ ừ ụ 4. Kite /kait/ có ph  âm là “ K” nên dùng m o t “ A”.

 A kite / kait/

, c n chú ý nh  sau:

ə ộ ố ư . + Ngoài ra,m t s  âm r t khó phát âm

ầ ọ

ư ủ ế ệ ắ t.

ầ ấ (cid:0) Khi phiên âm có d u âm / : / thì đ c kéo dài. ấ (cid:0) Khi phiên âm có d u âm / I  / đ c ng n nh  i c a ti ng Vi ọ ấ (cid:0) Khi phiên âm có d u âm / I: / đ c kéo dài ii. ọ ấ (cid:0) Khi phiên âm có d u âm / ^ / đ c ă và  ọ ơ ấ . (cid:0)  / đ t đ u l (cid:0) Khi phiên âm có d u âm /  ặ ầ ưỡ ấ i gi a hai hàm răng. (cid:0) Khi phiên âm có d u âấ m /r/ là âm khó ,h c sinh chú ý môi th y cô,chu môi ọ

ệ ở ra sau đó m  tròn mi ng /r r r /.

ạ ưỡ ữ

(cid:0) Khi phiên âm có d u âấ m /th/ ch  cho h c sinh đ t l

i gi a hai hàm răng.

ẹ ầ ưỡ ắ Chú ý c n nh  đ u l

ặ ầ ưỡ ằ ọ ỉ ọ i khi đ c âm này. ắ ầ

(cid:0) Khi phiên âm có d u âấ m /l/ b t đ u đ t đ u l

i đ ng sau răng trên.

ọ ấ ọ ể ừ ể , câu, có th  dùng các cách sau:

ọ ọ 2. Cách đ c d u nh n. ỉ ệ            Đ  luy n tr ng âm, ch  ra tr ng âm trong t a) Using your voice: ( dùng gi ng nói )

ọ ể ự ữ ấ ỉ

ữ ữ ấ ọ

+ Giáo viên dùng gi ng nói đ  ch  rõ s  khác nhau gi a âm nh n và không nh n.ấ ộ ố ư          + Đ a ra m t s  câu, ch  nào có âm nh n thì lên gi ng, ch  nào không có âm ọ ố nh n thì xu ng gi ng.            Ex ( ví d  ): ụ

ớ ữ ọ ọ

1. I’d like some coffee.  V i câu “I’d

ữ   like  some  coffee.” thì lên gi ng khi đ c ch  “ like” và ch  “

ọ ữ ữ ọ coffee”. Xu ng gi ng khi đ c ch  “ I’d” và ch  “ some”.

he doing there?

ớ ữ ữ ọ ọ ố ố 2. What’s ọ   V i câu này thì lên gi ng khi đ c ch  “ What’s” và ch  “ doing”. Xu ng gi ng

ữ ữ ọ khi đ c ch  “ he” và ch  “ there”.

i th c hi n: Tr n Lê Băng Châu

ườ Ng Trang 3

ươ ướ ọ ố ế ở ớ ng pháp h ng d n ẫ  h c t t cách phát âm trong Ti ng Anh l p

ề Đ  tài:" Ph Ba".

3. He’s doing his homework. ớ

ọ ọ ữ ố   ữ V i câu này thì lên gi ng khi đ c ch  “ doing” và ch  “ homework”. Xu ng

ọ ữ ọ

ữ ử ỉ gi ng khi đ c ch  “ He’s” và ch  “ his”. b)  Using gestures: ( dùng c  ch  ).

ử ỉ ạ ơ ể + Giáo viên dùng cánh tay, dùng c  th  và dùng c  ch  m nh cho các âm ti ế   t

ượ ạ ấ đ c nh n m nh.

ỗ ơ ạ

ế ượ t đ ấ ố ớ ọ ế ướ ả c nh n m nh. ạ ấ c vào bàn, vào b ng khi đ c đ n âm nh n m nh.

ỗ + Dùng cách v  tay, v  tay to h n đ i v i âm ti + Gõ th            Ex ( ví d  ): ụ

ớ ấ

1. I’d like some coffee.  V i câu này thì khi đ c t

ọ ớ ừ i t ỗ ử ỉ ể ọ ặ ặ ư  có âm nh n m nh nh  “like, coffee” thì giáo   ệ   t c gõ đ  h c sinh phân bi

ạ ướ viên dùng c  ch  ho c dùng cách v  tay ho c dùng th ượ ừ c t đ

2. What’s

ạ   he doing there?

ự ớ ử ỉ ặ T

ấ  có âm nh n m nh.   He’s doing his homework. ư ậ ướ ể ọ nh  v y, v i hai câu này thì giáo viên dùng c  ch  ho c dùng cách  “ What’s, doing, homework” đ  h c sinh i t

ọ ớ ừ ạ ệ ượ ừ c gõ khi đ c t ấ  có âm nh n m nh. c t

ể ượ

c)

ươ ng t ặ ỗ v  tay ho c dùng th t đ phân bi  Using symbols on the blackboard: ( dùng bi u t ng).

ộ ọ

ừ ọ ừ ở ế ề ừ + Giáo viên đ c m t danh sách t + H c sinh nghe giáo viên đ c t . ọ  có tr ng âm âm ti t nào thì đi n t đó vào

ọ ợ ộ c t thích h p.

ọ ọ ể ọ ạ ừ ể  cho h c sinh ki m tra tr ng âm. i t

ộ ố ừ + Giáo viên có th  đ c l Ex ( ví d  )ụ :  (cid:0) Giáo viên đ a ra m t s  t ư nh : hello, notebook, listen and repeat, pencil,

ư open your notebook, computer,... ắ ế ọ ẫ

ướ ấ ứ ấ ấ ụ (cid:0) H ng d n h c sinh đ c và s p x p các t ừ ấ D u nh n th  hai ọ ẫ ứ ấ D u nh n th  nh t và câu

notebook  / 'nәutbuk / hello  / hә'lәu /

pencil /'pensl/ Computer theo m u: ừ ấ ấ D u nh n trong c m t listen and repeat  / 'lisn en(d) ri'pi:t / open your notebook

i th c hi n: Tr n Lê Băng Châu

ườ Ng Trang 4

ươ ướ ọ ố ế ở ớ ng pháp h ng d n ẫ  h c t t cách phát âm trong Ti ng Anh l p

ề Đ  tài:" Ph Ba".

ə

/k m'pju:t ə / /'oup n ə j :ɔ  'nәutbuk /

ể ệ ể ệ ệ ặ

ầ ỏ ồ ệ ả   t th  hi n c m ạ   ọ ế ơ t  n ... ). Nên c n chú ý cho h c sinh hai lo i lòng bi

ữ ệ 3. Ng  đi u. ữ ệ ấ ọ Ng  đi u r t quan tr ng trong vi c th  hi n ý nghĩa, đ c bi ạ xúc ( ng c nhiên, vui bu n, t ữ ệ ơ ả ng  li u c  b n:

ọ ọ

ể ễ ạ ự ạ   ỏ Yes / No questions” đ  di n đ t s  ng c

a) Rising tone ( Đ c lên gi ng):  Giáo viên đ a ra m t s  câu h i “  ọ

ộ ố ẫ ọ ọ ng d n h c sinh đ c lên gi ng.

? Is he your teacher?

ọ ở ừ ấ ạ ố ỏ ố ư nhiên, nghi ngờ đ  h ể ướ   ( ví d  ) ụ Ex   :          1. Really ọ Giáo   viên   đ c   lên   gi ng ữ   nh ng   t ư     mu n   h i,   mu n   nh n   m nh   nh   “

ặ ạ ắ ướ ừ ọ ọ ủ ọ i b t ch c theo gi ng đ c c a giáo viên v a đ c.

you have any pets ?

ọ ọ ừ ố ố ỏ nh  v y, giáo viên đ c lên gi ng nh ng t ấ    mu n h i, mu n nh n ng t

Really?” và “ teacher?”.  ọ H c sinh l p l 2. Is    your book big ? 3. Do  4. It’s cold, isn’t it? ự T ở ạ m nh

ươ ở ữ  câu hai, ba, b n nh  “ Is, big, do, pets, isn’t it”.  ọ ủ ướ ọ ọ ừ ọ ư ậ ố H c sinh l p l c theo gi ng đ c c a giáo viên v a đ c.

ọ :

ậ ầ ư ặ ạ ắ i b t ch ố ọ ộ ố ư

ệ   ườ ng, câu m nh ọ ố ẫ ọ dùng trong câu tr n thu t bình th ọ ể ướ đ  h ng d n h c sinh cách đ c xu ng gi ng.

b) Falling tone (Đ c xu ng gi ng) Giáo viên đ a ra m t s  câu ệ l nh và câu h i:  “ WH­ question”

:

ộ ố ỏ   ( ví d  ) ụ   Ex  (cid:0) Giáo viên đ a ra m t s  câu : ư

1. Come in, please. 2. Open your book, please. 3. Be quiet, boys ! 4. What's your name ? 5. My name’s Nam.

ẫ ọ “ please, boys, name, Nam”.

ố ướ ọ ở ữ  nh ng t ọ ừ ọ ủ ừ ọ

(cid:0) Giáo viên đ c m u, xu ng gi ng  ọ (cid:0) H c sinh l p l ặ ạ ắ

i b t ch c theo gi ng đ c c a giáo viên v a đ c.

i th c hi n: Tr n Lê Băng Châu

ườ Ng Trang 5

ươ ướ ọ ố ế ở ớ ng pháp h ng d n ẫ  h c t t cách phát âm trong Ti ng Anh l p

ề Đ  tài:" Ph Ba".

4. Cách đ c khi thêm ‘s’ và ‘es’.

ừ ố ữ ộ ố danh t

ậ  s  ít t n cùng b ng ch  “ s, x, sh, ch, z” thì cượ  đ c làọ ằ  âm / iz /. “es” và đ

ˈ ɪ ể ẫ ừ finish  / f n. ɪʃ/ có ch  t n cùng là “ sh”, chuy n thành

ˈ ɪ ɪʃ / iz / nh  ư finishes  / f n. ữ ậ /. iz

ướ , giáo viên h ng d n t ể   ẫ ừ box /b ksɒ / có ch  t n cùng là “ x”, chuy n ữ ậ

ự thành s  nhi u thì đ c thành âm /.

ữ ọ a) Cách đ c ọ âm / iz / : ư * Giáo viên đ a ra m t s ề ố ể s  nhi u thêm  khi chuy n thành    ( ví d  ) ụ  :   Finish , box.   Ex  ɪʃ/ : ˈ ɪ 1. Finish  / f n. ướ ng d n t Giáo viên h ọ ề ố s  nhi u thì đ c thành âm  2. Box /b kɒ s/: ươ ng t T ọ ố ề ế ụ * Giáo viên ti p t c đ a ra m t s / iz / nh  ư boxes /b ksizɒ ộ ố danh t

ư ề ố s  nhi u thêm ừ ố “ s” cũng đ ằ  s  ít t n cùng b ng ch  “ ce, se,  âm / iz /. ậ cượ  đ c làọ

ể  :  Sentence, orange.

ữ ậ ể   ẫ ừ sentence / sentәns / có ch  t n cùng là “ ce”, chuy n

thành s  nhi u thì đ c thành âm / iz / như sentences / sentәnsiz /.

ươ ố ề 2. Orange /  ng t T ng d n t ẫ ừ orange /

ể ge”     thì khi chuy n thành    ( ví d  ) ụ   Ex  1. Sentence  / sentәns / :  ướ ng d n t Giáo viên h ọ ˈɒ ɪ ʒ /: r. nd   ự , giáo viên h ề ố chuy n thành s  nhi u thì đ c thành âm r. nd   / iz / nh  ư oranges / ữ ậ ˈɒ ɪ ʒ / có ch  t n cùng là “ ge”, ˈɒ ɪ ʒ /. r. nd iz

ằ ữ ậ ộ ố ừ ớ ch  t n cùng b ng v i “ p, t, k”  thì đ cọ  là âm “

: books, pets, robots.

ướ ữ ậ ể ng d n t ẫ ừ book / buk / có ch  t n cùng là “ k”, chuy n thành s ố

ề ướ ọ b) Cách đ c ọ âm / s / : ư Giáo viên đ a ra m t s  t s”:   ( ví d  ) ụ Ex    1. A book  / buk / : Giáo viên h ọ nhi u thì đ c thành âm / s/ nh  ư books  / buks /.

, giáo viên h ể   ẫ ừ pet / pet / có ch  t n cùng là “ t”, chuy n ữ ậ

ọ ng d n t   / s / nh  ư pets / pets /.

2. A pet / pet / : ướ ự ươ ng t T ề ố thành s  nhi u thì đ c thành âm  3. A robot / r

ˈ əʊ ɒ /:  .b t

i th c hi n: Tr n Lê Băng Châu

ườ Ng Trang 6

ươ ướ ọ ố ế ở ớ ng pháp h ng d n ẫ  h c t t cách phát âm trong Ti ng Anh l p

ề Đ  tài:" Ph Ba".

ươ ướ ẫ ừ robot / r ữ ậ ˈ əʊ ɒ /  có  ch  t n cùng là “ t”, T ng t

ự ố ể .b t / s / nh  ư robots / r ˈ əʊ ɒ /. .b ts

ng d n t ề chuy n thành s  nhi u thì đ c thành âm

ữ ậ ộ ố ừ có ch  t n cùng b ng ằ  “ a, e, i, o, u, b, v” thì đ c ọ là , giáo viên h ọ c) Cách đ c  ọ âm / z / : ư Giáo viên đ a ra m t s  t

âm /z /.

: please.

ư ữ ậ ượ ừ please / pli:z /  có ch  t n cùng là “e” nên đ ọ c đ c là

please / pli:z / v i âm

( ví d  ) ụ Ex    1. please / pli:z / Giáo viên đ a ra t ớ /z /. ệ ậ

ọ 4. Luy n t p cách phát âm ( practising sound). ữ H c sinh có th  ti p thu cách phát âm ngôn ng  qua nghe

ộ ố

ệ , c u trúc câu. Tuy nhiên có m t s  âm đ c bi ả ắ ỗ ầ i khi phát âm. vi cệ  giáo viên nói ,  ặ   t, âm ghép, ệ ậ    Giáo viên c n ph i luy n t p

ọ ọ

ể ế ệ ừ ấ nghe video và qua luy n t ặ mà h c sinh khó phát âm ho c m c l cho h c sinh theo các cách sau: ặ ụ Minimal pairs: ( c p nh  ). ầ ể ạ ộ ọ ậ

a) + Giáo viên có th  áp d ng ph n này vào các ho t đ ng h c t p và trò ch i

ơ ở

trên l p.ớ

ớ ừ ặ ặ

ỏ + Chia l p theo t ng c p ho c nhóm nh . Ex ( ví d  ) :ụ

(cid:0) ộ ườ ấ Find Someone Who: (Tìm m t ng i b t kì ).

ộ ố ư   + Giáo viên đ a ra m t s  câu nh :

ư ­ What’s your name? ­ How old are you? ­ How are you? ­ What’s the weather like today? ọ ẽ ỏ ấ ứ ạ ẽ ắ ặ ể ấ + H c sinh s  b t c p và s  h i b t c  b n nào đ  l y thông tin.

(cid:0) ệ

ư ệ

ề ớ

ể ể ạ ệ ạ ộ ộ   ặ i câu chuy n ho c m t đo n h i

ầ Picture Story : ( Truy n tranh ).    ớ ộ + Giáo viên đ a ra m t câu chuy n kèm v i tranh. ỏ + Giáo viên chia l p thành nhi u nhóm nh . ọ ớ + V i ho t đ ng này, h c sinh nhìn tranh đ  k  l ạ ượ tho i đ ạ ộ c yêu c u.

i th c hi n: Tr n Lê Băng Châu

ườ Ng Trang 7

ươ ướ ọ ố ế ở ớ ng pháp h ng d n ẫ  h c t t cách phát âm trong Ti ng Anh l p

ề Đ  tài:" Ph Ba".

ọ ọ ọ ọ ọ

ạ ố

H c sinh A: It is little. What is it? H c sinh B: Is it a ball? H c sinh A: No, It isn’t. H c sinh B: Is it a yo­yo? H c sinh A:Yes It is.

ộ ố ợ ư

(cid:0) Mapped Diologue:( Đ i tho i ph n x  )   ạ ộ t, ho t đ ng.

ớ ề

ớ ọ ẽ ạ ộ ặ ừ ợ ẽ ồ ệ    g i ý r i các em s  nói chuy n,

ạ ả ư ề ờ ế + Giáo viên đ a ra m t s  g i ý nh  v  th i ti ỏ + Giáo viên chia l p thành nhi u nhóm nh . + V i ho t đ ng này, h c sinh s  nhìn tranh ho c t ạ ớ ố đ i tho i v i nhau.  – You             :  It’s sunny today – Your friend  :  Let’s play with a yo­yo. – You             :  No. Let’s jump rope. – Your friend :  Ok. What time? – You             :  4 p.m – Your friend :  Ok.

ừ ế  thi u) ắ ặ ộ ừ ng n mà có b  tr ng m t t .

ừ ắ ọ

ệ ậ v i ớ âm /ai/:

ừ ẽ ọ

b) Missing words: ( t ỏ ố ụ Giáo viên đ a raư  các câu ng n ho c các c m t ọ ệ ậ ố ừ H c sinh đoán t  có âm mà giáo viên mu n cho h c sinh luy n t p.   ( ví d  ) :ụ     Ex  ọ Giáo viên cho h c sinh luy n t p  (cid:0) Giáo viên  đ a câu “   ư

This is __ hat.” thì h c sinh s  nói t ế  còn thi u là “

my”.

ư ẽ ọ ừ ế Teacher    :  This is __ hat.  Students  : my (cid:0) Giáo viên  đ a câu “ It’s __ for you.” thì h c sinh s  nói t còn thi u là

“nice”.

ư ẽ ọ ừ ế Teacher   : It’s __ for you. Students  : nice (cid:0) Giáo viên đ a câu “ We are __ thanks.” thì h c sinh s  nói t còn thi u là

“fine”.

i th c hi n: Tr n Lê Băng Châu

ườ Ng Trang 8

ươ ướ ọ ố ế ở ớ ng pháp h ng d n ẫ  h c t t cách phát âm trong Ti ng Anh l p

ề Đ  tài:" Ph Ba".

ừ ữ ượ ế lên b ng, nh ng t này đ c vi t theo hai nhóm có cùng m tộ

ả ẫ ố

ế ừ t t ễ ị ọ ộ ừ ở ặ nhóm 1 và m t t

âm ho c hai âm d  b  nh m l n gi ng nhau. ộ ừ ở   ủ ở ủ ầ ặ  các c p nhóm 2 theo c p. ặ đ cọ   câu c a mình, chú ý phát âm hai âm c a hai t ừ

Teacher    : We are __ thanks. Students  : fine c) Making sentences: ( đ t câu ) Giáo viên vi ặ ầ Yêu c u h c sinh đ t câu có m t t ọ ọ G i h c sinh  ộ trong cùng m t câu.   ( ví d  ) :ụ Ex      (cid:0) Giáo viên đ a các t

ừ Saw ­ dog, Sister ­ alone, Put ­ boot” cho hai nhóm  ư ư ớ v i cách phát âm nh  sau:

ə 'loun/ /ə  : phát âm “ ə ” nhanh và ng n.ắ  : phát âm “ ə ” nhanh và ng n.ắ

ặ ừ ặ trên.

t t ng c p đ c câu v a đ t.      : My sister lives alone. : I put my boot in the box. : I saw her dog crossing the street.

ầ Saw /s :/ɔ   : phát âm “  :ɔ  ” kéo dài ra.   Dog /d gɔ / : phát âm “ ɔ ” nhanh và ng n.ắ Sister  /'sist Alone / Put /put/ : phát âm “ u ” nhanh và ng n.ắ Boot /bu:t/ : phát âm “ u: ” kéo dài ra.   (cid:0) Nhóm m t và nhóm hai s   ớ ẽ đ t câu v i các c p t ộ (cid:0) G i l n l ừ ặ ọ ọ ầ ượ ừ ặ              Pair 1( c p 1)  ặ              Pair 2( c p 2)  ặ              Pair 3( c p 3)  ả ạ ượ ế Ph n 4­ K t qu  đ t đ c.

ở ả ệ Qua nh ng bi n pháp và gi

ữ ế ự i pháp đ ả

ế ể có chuy n bi n

c nêu  ấ ờ ớ  đã gi m xu ng r t nhi u, ch ng t  tin trong l p gi ế  t ữ ố t. Nh ng gi ữ ệ ọ ố ọ ượ s  h c sinh nói kém, nói    trên,  ứ ọ ậ   ứ ỏ ề ố  ý th c h c t p  phát âm Ti ngế   ờ ọ  h c Ti ng Anh các em ậ   , không còn h c sinh nói kém, nói ch m,

ế ự ậ ch m, thi u t ủ c a các em  Anh to, rõ, phát âm có ng  đi u, có nh n âm thi u t ố ọ ớ , s  h c sinh

ả ư ố ọ ệ ế ế

ố ớ t, phát âm đúng cũng tăng lên. ể ng h c sinh:  Kh i l p Ba.

ấ ố nói t  tin trong l p ế Đ n cu i h c kì I các em có chuy n bi n rõ r t, k t qu  nh  sau: ố ượ ­ Đ i t Giai ọ T ngổ Nói y uế Nói khá Nói t tố

i th c hi n: Tr n Lê Băng Châu

ườ Ng Trang 9

ươ ướ ọ ố ế ở ớ ng pháp h ng d n ẫ  h c t t cách phát âm trong Ti ng Anh l p

ề Đ  tài:" Ph Ba".

đo nạ SL TL SL TL SL TL ố ọ   s  h c sinh

168 22 13,1% 132 78,6% 14 8,3%

168 38 22,62% 130 77,38% 0 0%

0 0% 168 40 23,81% 128 76,19%

Gi aữ   ọ h c kì I Cu iố   ọ h c kì I Gi aữ   h c kìọ II

ớ ế ế ụ V i k t qu  trên, tôi ti p t c phát huy các gi

ả ế ộ

ướ ả ấ ằ ạ c đây r t ng i phát âm gi

ế

ả ế ự ậ ọ ố ọ ớ , s  h c sinh nói t

ế ầ

ả ể ạ ả i pháp này đ  d y phát âm cho   ủ ọ ệ   ế h c sinh, tôi th y r ng kh  năng phát âm ti ng anh c a các em đã có ti n b  rõ r t. ầ   ổ ơ ạ ạ ờ ấ ộ ố  đã m nh d n h n, sôi n i trong các ph n M t s  em tr ố ạ ượ ư ề ế ự   c nh  đi u tôi mong mu n: không phân vai th c hành. Đ n nay k t qu  đã đ t đ ố   t, phát âm  tin trong l p còn h c sinh nói kém, nói ch m, thi u t đúng cũng tăng lên. ậ Ph n 5 – K t lu n. ượ c gi 1. Tóm l

ề ượ ệ i pháp: ạ ả Qua quá trình gi ng d y nhi u năm, tôi đã rút đ

ọ t c  các h c sinh h c

ể ả ộ ỳ ấ ể ng Ti u H c

ế và có th  nhân r ng ra t ư ả ớ ấ ả ọ Hu nh Văn Đ nh  ạ ơ ị

ề ể ạ ượ ố ế ơ c thành công h n trong s

ộ ố ấ ư ọ ộ ệ ạ ộ ố c m t s  kinh nghi m và   ở  ọ môn  Ti ng Anh   ệ ượ r t có hi u qu  v i t ả ế c   k t qu  thu đ kh iố  l pớ  Ba  ấ ả ở ườ t c  các    tr ạ ớ ả ủ kh i khác c a đ n v . Bên c nh đó, v i b n thân tôi cũng nh  giáo viên d y môn   ự  ả ế ợ Ti ng Anh còn ph i k t h p m t s  v n đ  đ  đ t đ ế nghi p d y h c b  môn Ti ng Anh nh  sau:

ữ ắ ộ ươ ­ Giáo viên phát âm chu n, ẩ n m v ng n i dung, ph ng pháp và cách phát âm

ế trong Ti ng Anh.

ọ ử ỗ ặ ệ ọ i phát âm cho h c sinh đ c bi t là các em bi ế   t

i phát âm và t

ự ọ ề ầ ệ ở ­ Giáo viên nên chú tr ng s a l ự ử ỗ .  s a l ­ Luôn luôn cho h c sinh th c hành ế  nói Ti ng Anh nhi u l n, rèn luy n trên

l p. ớ

ả ế ừ ạ ọ ề

ố ượ ắ ­ Giáo viên n m t ng đ i t ợ ươ ể ố ượ ng pháp sao cho phù h p v i t ng đ i t ữ ng h c sinh đ  có nh ng sáng t o, c i ti n v ụ ể ớ ừ ng c  th . ặ m t ph

i th c hi n: Tr n Lê Băng Châu

ườ Ng Trang 10

ươ ướ ọ ố ế ở ớ ng pháp h ng d n ẫ  h c t t cách phát âm trong Ti ng Anh l p

ề Đ  tài:" Ph Ba".

ạ ạ ợ ự   ng pháp gi ng d y phù h p, linh ho t phát huy năng l c

ậ ụ ­ V n d ng các ph ủ ộ ươ ạ ủ ọ

ả ọ ậ h c t p ch  đ ng sáng t o c a h c sinh.

ợ ọ ậ ị

ộ ộ ử ữ ậ ọ ứ  tìm tòi; t n tâm s a ch a sai sót

ớ ọ ậ ạ ộ ố ợ ườ ư ể ế ờ ể ­ Đ ng viên khen ng i các em k p th i đ  gây h ng thú h c t p cho các em. ự ọ ự ế ­ Đ ng viên, khuy n khích h c sinh t  h c, t ọ cho h c sinh. ­ Tăng c ng các ho t đ ng cá th  ph i h p v i h c t p giao l u Ti ng Anh

ữ gi a các em.

ụ ứ ế ệ ậ ỹ ế   ­ Hình thành và rèn luy n k  năng v n d ng ki n th c vào quá trình giao ti p

ế Ti ng Anh cho h c sinh.

ọ ự ạ ộ ể ạ ạ ọ ậ    tin, m nh d n phát bi u trong các ho t đ ng h c t p

ọ ­ Giúp cho h c sinh t ế môn Ti ng Anh.

ụ ng áp d ng: ấ ả ọ ề ớ ườ ể ọ ỷ ố ượ 2. Ph m vi đ i t ụ Đ  tài này áp d ng cho t t c  h c sinh l p Ba tr ng Ti u h c Hu nh Văn

ả ườ ể ệ ọ Đ nh và các tr ng Ti u h c trong huy n.

i th c hi n: Tr n Lê Băng Châu

ườ Ng Trang 11