
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HUY N KRÔNG ANAỤ Ạ Ệ
TR NG TI U H C EA BÔNGƯỜ Ể Ọ
--------------
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
Đ tài:ề
M t vài kinh nghi m t o h ng thú h c Ti ng Anhộ ệ ạ ứ ọ ế
cho h c sinh l p 3 ng i dân t cọ ớ ườ ộ
Ng i th c hi n: H’ Bé Ya Hđkườ ự ệ ơ
Đn v công tác: Tr ng Ti u h c Ea ơ ị ườ ể ọ
Bông

M t vài kinh nghi m t o h ng thú h c Ti ng Anh l p 3 cho h c sinh ng i dân t c Êđêộ ệ ạ ứ ọ ế ớ ọ ườ ộ
Trình đ đào t o: Th c sĩộ ạ ạ
Môn đào t o: Ti ng Anhạ ế
Năm h c: 2016 - 2017ọ
Ea Bông, tháng 2 năm 2017
M C L CỤ Ụ
TT N i dungộTrang
I PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1 Lý do ch n đ tàiọ ề 3-4
2 M c tiêu nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề 4
3Đi t ng nghiên c uố ượ ứ 4
4 Ph m vi nghiên c uạ ứ 5
5 Ph ng pháp nghiên c uươ ứ 5
II PH N N I DUNGẦ Ộ
1 C s lí lu nơ ở ậ 5-6
2 Th c tr ngự ạ 6-7
2.1 Thu n l i - khó khăn.ậ ợ 7-8
2.2 Thành công – h n chạ ế 8-9
2.3 M t m nh- m t y uặ ạ ặ ế 9
2.4 Nguyên nhân, các y u t tác đngế ố ộ 10
2.5 Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đã đtấ ề ề ự ạ ề ặ
ra 11
3 Gi i pháp, bi n pháp th c hi n đ tàiả ệ ự ệ ề 11-22
3.1 M c tiêu c a gi i phápụ ủ ả 11
3.2 N i dung và cách th c gi i quy t bi n pháp, gi i pháp ộ ứ ả ế ệ ả 12-21
3.3 Đi u ki n th c hi n ề ệ ự ệ 21
3.4 M i quan h gi a gi i pháp- bi n pháp c a đ tàiố ệ ữ ả ệ ủ ề 20-22
4 K t qu thu đcế ả ượ 21-22
III PH N K T LU NẦ Ế Ậ
1 K t lu nế ậ 25
2 Ki n nghế ị 25-26
GV: H’ Bé Ya Hđk ơ- 2 - Năm h c: 2016 - 2017ọ

M t vài kinh nghi m t o h ng thú h c Ti ng Anh l p 3 cho h c sinh ng i dân t c Êđêộ ệ ạ ứ ọ ế ớ ọ ườ ộ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Ngày nay, khi n n kinh t c a các n c trên th gi i ngày càng phátề ế ủ ướ ế ớ
tri n thì s giao l u văn hóa, xã h i gi a các qu c gia ngày càng đc mể ự ư ộ ữ ố ượ ở
r ng. Đ giao ti p đc v i nhau thì đòi h i các qu c gia khác nhau trên thộ ể ế ượ ớ ỏ ố ế
gi i ph i bi t s d ng thành th o m t ngôn ng chung ngoài ti ng m đớ ả ế ử ụ ạ ộ ữ ế ẹ ẻ
c a mình. Trong các ngôn ng giao ti p thông d ng trên th gi i, Ti ng Anhủ ữ ế ụ ế ớ ế
đc coi là ngôn ng chung ph bi n nh t trên th gi iượ ữ ổ ế ấ ế ớ .
T nhi u năm nay, vi c h c ngo i ng ngày càng d c ph bi n r ngừ ề ệ ọ ạ ữ ượ ổ ế ộ
rãi và môn h c này đang tr thành môn h c b t bu c trong các tr ng h c.ọ ở ọ ắ ộ ườ ọ
B i v y, yêu c u đt ra là làm th nào đ gi d y đt ch t l ng và hi uở ậ ầ ặ ế ể ờ ạ ạ ấ ượ ệ
qu cao. Yêu c u này đòi h i giáo viên ph i luôn hoàn thi n mình không chả ầ ỏ ả ệ ỉ
v trình đ chuyên môn mà còn c v ph ng pháp và th thu t d y h c. Làề ộ ả ề ươ ủ ậ ạ ọ
m t giáo viên Ti ng Anh, tôi luôn trăn tr v cái nghi p “Làm Th y” c aộ ế ở ề ệ ầ ủ
mình là làm sao cho các em hi u và phát huy đc tính tích c c, sáng t o cácể ượ ự ạ ở
em.
Ti ng Anh là m t môn h c m i và l , d thu hút s chú ý c a h c sinhế ộ ọ ớ ạ ễ ự ủ ọ
Ti u h c đc bi t là các em khu v c vùng sâu, vùng xa, các em h c sinhể ọ ặ ệ ở ự ọ
ng i đng bào dân t c thi u s , 70% h c sinh c a tr ng là ng i Êđê, choườ ồ ộ ể ố ọ ủ ườ ườ
nên vi c ti p thu ki n th c Ti ng Anh là m t tr ng i vô cùng l n đi v iệ ế ế ứ ế ộ ở ạ ớ ố ớ
các em. M c dù có ch a nhi u hình nh minh h a sinh đng và v n t ngặ ứ ề ả ọ ộ ố ừ ữ
g n gũi v i t ng l a tu i h c sinh, Ti ng Anh v n là m t môn h c v ngônầ ớ ừ ứ ổ ọ ế ẫ ộ ọ ề
GV: H’ Bé Ya Hđk ơ- 3 - Năm h c: 2016 - 2017ọ

M t vài kinh nghi m t o h ng thú h c Ti ng Anh l p 3 cho h c sinh ng i dân t c Êđêộ ệ ạ ứ ọ ế ớ ọ ườ ộ
ng , b c đu h c làm quen l p 3 đi v i các em h c sinh ng i dân t cữ ướ ầ ọ ở ớ ố ớ ọ ườ ộ
Êđê v n còn là m t v n đ nan gi i, không tránh kh i vi c gây nhàm chán choẫ ộ ấ ề ả ỏ ệ
h c sinh khi ph i c g ng n m b t nh ng m u câu giao ti p thông th ng.ọ ả ố ắ ắ ắ ữ ẫ ế ườ
H n n a, các em h c sinh l p 3 ng i dân t c Êđê ph i h c cùng m t lúc baơ ữ ọ ớ ườ ộ ả ọ ộ
th ti ng cho nên đã gây không ít khó khăn trong quá trình dung n p ki nứ ế ạ ế
th c.ứ
Chính vì v y, tôi nghĩ vi c trau d i ph ng pháp không ph i là c a riêngậ ệ ồ ươ ả ủ
ai mà là v n đ chung cho m i giáo viên. Cùng m t v n đ song ng i d yấ ề ọ ộ ấ ề ườ ạ
ph i làm th nào đ nó đn gi n nh t, d hi u nh t khi truy n đt cho cácả ế ể ơ ả ấ ễ ể ấ ề ạ
em, giúp các em hi u và kh c sâu đc ki n th c. Trong vô vàn ph ng phápể ắ ượ ế ứ ươ
“ hay ” c a đng nghi p mà tôi đã h c h i, tôi mu n góp m t ph n công s củ ồ ệ ọ ỏ ố ộ ầ ứ
nh bé c a mình vào h i ngh sáng ki n kinh nghi m năm 2016-2017 đ làmỏ ủ ộ ị ế ệ ể
sao đt đc cái đích cu i cùng là s “hi u bi t”, “ ch t l ng”, và “ ki nạ ượ ố ự ể ế ấ ượ ế
th c”. Bên c nh đó vi c giao ti p v i các em ng i dân t c Êđê b ng cácứ ạ ệ ế ớ ườ ộ ằ
ho t đng trò ch i và nhi u ho t đng h c khác nh m gây h ng thú cho h cạ ộ ơ ề ạ ộ ọ ằ ứ ọ
sinh trong quá trình h c, giúp các em n m b t nhanh, nh lâu bài h c c aọ ắ ắ ớ ọ ủ
mình h n qua đ tài ơ ề “ M t vài kinh nghi m t o h ng ộ ệ ạ ứ thú h c Ti ng Anhọ ế
l p 3 cho h c sinh ng i dân t c Êđê”.ớ ọ ườ ộ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
* M c tiêuụ
Nh m nâng cao ch t l ng gi ng d y cũng nh kh năng ti p thu bằ ấ ượ ả ạ ư ả ế ộ
môn Ti ng Anh cho h c sinh l p 3 ng i dân t c Êđê t i đa bàn tr ng Ti uế ọ ớ ườ ộ ạ ị ườ ể
h c Ea Bông. ọ
* Nhi m vệ ụ
T o h ng thú h c Ti ng Anh cho các em h c sinh phân hi u chínhạ ứ ọ ế ọ ở ệ
tr ng Ti u h c Ea Bông qua vi c s d ng trò ch i, tranh nh minh h a cóườ ể ọ ệ ử ụ ơ ả ọ
liên quan đn ti t h c, s d ng công ngh thông tin, trang thi t b h u d ngế ế ọ ử ụ ệ ế ị ữ ụ
GV: H’ Bé Ya Hđk ơ- 4 - Năm h c: 2016 - 2017ọ

M t vài kinh nghi m t o h ng thú h c Ti ng Anh l p 3 cho h c sinh ng i dân t c Êđêộ ệ ạ ứ ọ ế ớ ọ ườ ộ
cũng nh ph n m m h tr h c Ti ng Anh, xây d ng cho các em m t sânư ầ ề ỗ ợ ọ ế ự ộ
ch i v a b ích v a tho i mái thông qua đó nâng cao ch t l ng d y và h c.ơ ừ ổ ừ ả ấ ượ ạ ọ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
M t s bi n pháp t o h ng thú h c Ti ng Anh l p 3 cho các em h c sinhộ ố ệ ạ ứ ọ ế ớ ọ
ng i dân t c Êđê nh :ườ ộ ư
- S d ng trò ch i, tranh nh minh h a đ khêu g i trí tò mò, ham hi uử ụ ơ ả ọ ể ợ ể
bi t c a h c sinh. ế ủ ọ
- S d ng công ngh thông tin, trang thi t b , ph n m m h tr h cử ụ ệ ế ị ầ ề ỗ ợ ọ
Ti ng Anh.ế
- Tăng c ng các bài hát b ng Ti ng Anh có liên quan đn n i dung bàiườ ằ ế ế ộ
h c trong các ti t d y.ọ ế ạ
- K t h p s d ng tam ng : Ti ng Êđê - Ti ng Anh - Ti ng Vi t trongế ợ ử ụ ữ ế ế ế ệ
ti t d y.ế ạ
4. Ph m vi nghiên c uạ ứ
Các em h c sinh l p 3 ng i dân t c Êđê (t ng s 65 em) tr ng Ti uọ ớ ườ ộ ổ ố ườ ể
h c Ea Bông, Krông Ana, Đăk Lăk.ọ
5. Ph ng pháp nghiên c u:ươ ứ
1. Ph ng pháp quan sát: Ng i th c hi n đ tài t tìm tòi, nghiên c u,ươ ườ ự ệ ề ự ứ
ti n hành d gi thăm l p c a đng nghi p.ế ự ờ ớ ủ ồ ệ
2. Ph ng pháp trao đi, th o lu n: Sau khi d gi đng nghi p, ng iươ ổ ả ậ ự ờ ồ ệ ườ
th c hi n và ng i ti n hành cùng nhau trao đi, th o lu n đ t đó rút raự ệ ườ ế ổ ả ậ ể ừ
nh ng kinh nghi m cho ti t d y.ữ ệ ế ạ
3. Ph ng pháp th c nghi m: Giáo viên ti n hành d y th c nghi m theoươ ự ệ ế ạ ự ệ
t ng m c đích, yêu c u c th m t s ti t d y.ừ ụ ầ ụ ể ộ ố ế ạ
4. Ph ng pháp đi u tra: Giáo viên đt câu h i đ ki m tra đánh giá vi cươ ề ặ ỏ ể ể ệ
n m b t n i dung bài h c c a h c sinh.ắ ắ ộ ọ ủ ọ
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1. C s lý lu nơ ở ậ
GV: H’ Bé Ya Hđk ơ- 5 - Năm h c: 2016 - 2017ọ