PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HUY N KRÔNG ANA
TR NG TI U H C EA BÔNGƯỜ
--------------
SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ tài:
M t vài kinh nghi m t o h ng thú h c Ti ng Anh ế
cho h c sinh l p 3 ng i dân t c ườ
Ng i th c hi n: H’ Bé Ya Hđkườ ơ
Đn v công tác: Tr ng Ti u h c Ea ơ ườ
Bông
M t vài kinh nghi m t o h ng thú h c Ti ng Anh l p 3 cho h c sinh ng i dân t c Êđê ế ườ
Trình đ đào t o: Th c sĩ
Môn đào t o: Ti ng Anh ế
Năm h c: 2016 - 2017
Ea Bông, tháng 2 năm 2017
M C L C
TT N i dungTrang
I PH N M ĐU
1 Lý do ch n đ tài 3-4
2 M c tiêu nhi m v c a đ tài 4
3Đi t ng nghiên c u ượ 4
4 Ph m vi nghiên c u 5
5 Ph ng pháp nghiên c uươ 5
II PH N N I DUNG
1 C s lí lu nơ 5-6
2 Th c tr ng 6-7
2.1 Thu n l i - khó khăn. 7-8
2.2 Thành công – h n ch ế 8-9
2.3 M t m nh- m t y u ế 9
2.4 Nguyên nhân, các y u t tác đngế 10
2.5 Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đã đt
ra 11
3 Gi i pháp, bi n pháp th c hi n đ tài 11-22
3.1 M c tiêu c a gi i pháp 11
3.2 N i dung và cách th c gi i quy t bi n pháp, gi i pháp ế 12-21
3.3 Đi u ki n th c hi n 21
3.4 M i quan h gi a gi i pháp- bi n pháp c a đ tài 20-22
4 K t qu thu đcế ượ 21-22
III PH N K T LU N
1 K t lu nế 25
2 Ki n nghế 25-26
GV: H’ Bé Ya Hđk ơ- 2 - Năm h c: 2016 - 2017
M t vài kinh nghi m t o h ng thú h c Ti ng Anh l p 3 cho h c sinh ng i dân t c Êđê ế ườ
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Ngày nay, khi n n kinh t c a các n c trên th gi i ngày càng phát ế ướ ế
tri n thì s giao l u văn hóa, xã h i gi a các qu c gia ngày càng đc m ư ượ
r ng. Đ giao ti p đc v i nhau thì đòi h i các qu c gia khác nhau trên th ế ượ ế
gi i ph i bi t s d ng thành th o m t ngôn ng chung ngoài ti ng m đ ế ế
c a mình. Trong các ngôn ng giao ti p thông d ng trên th gi i, Ti ng Anh ế ế ế
đc coi là ngôn ng chung ph bi n nh t trên th gi iượ ế ế .
T nhi u năm nay, vi c h c ngo i ng ngày càng d c ph bi n r ng ượ ế
rãi và môn h c này đang tr thành môn h c b t bu c trong các tr ng h c. ườ
B i v y, yêu c u đt ra là làm th nào đ gi d y đt ch t l ng và hi u ế ư
qu cao. Yêu c u này đòi h i giáo viên ph i luôn hoàn thi n mình không ch
v trình đ chuyên môn mà còn c v ph ng pháp và th thu t d y h c. Là ươ
m t giáo viên Ti ng Anh, tôi luôn trăn tr v cái nghi p “Làm Th y” c a ế
mình là làm sao cho các em hi u và phát huy đc tính tích c c, sáng t o các ượ
em.
Ti ng Anh là m t môn h c m i và l , d thu hút s chú ý c a h c sinhế
Ti u h c đc bi t là các em khu v c vùng sâu, vùng xa, các em h c sinh
ng i đng bào dân t c thi u s , 70% h c sinh c a tr ng là ng i Êđê, choườ ườ ườ
nên vi c ti p thu ki n th c Ti ng Anh là m t tr ng i vô cùng l n đi v i ế ế ế
các em. M c dù có ch a nhi u hình nh minh h a sinh đng và v n t ng
g n gũi v i t ng l a tu i h c sinh, Ti ng Anh v n là m t môn h c v ngôn ế
GV: H’ Bé Ya Hđk ơ- 3 - Năm h c: 2016 - 2017
M t vài kinh nghi m t o h ng thú h c Ti ng Anh l p 3 cho h c sinh ng i dân t c Êđê ế ườ
ng , b c đu h c làm quen l p 3 đi v i các em h c sinh ng i dân t c ướ ườ
Êđê v n còn là m t v n đ nan gi i, không tránh kh i vi c gây nhàm chán cho
h c sinh khi ph i c g ng n m b t nh ng m u câu giao ti p thông th ng. ế ườ
H n n a, các em h c sinh l p 3 ng i dân t c Êđê ph i h c cùng m t lúc baơ ườ
th ti ng cho nên đã gây không ít khó khăn trong quá trình dung n p ki n ế ế
th c.
Chính vì v y, tôi nghĩ vi c trau d i ph ng pháp không ph i là c a riêng ươ
ai mà là v n đ chung cho m i giáo viên. Cùng m t v n đ song ng i d y ườ
ph i làm th nào đ nó đn gi n nh t, d hi u nh t khi truy n đt cho các ế ơ
em, giúp các em hi u và kh c sâu đc ki n th c. Trong vô vàn ph ng pháp ượ ế ươ
hay c a đng nghi p mà tôi đã h c h i, tôi mu n góp m t ph n công s c
nh bé c a mình vào h i ngh sáng ki n kinh nghi m năm 2016-2017 đ làm ế
sao đt đc cái đích cu i cùng là s “hi u bi t”, ch t l ng”, và ki n ượ ế ượ ế
th c”. Bên c nh đó vi c giao ti p v i các em ng i dân t c Êđê b ng các ế ườ
ho t đng trò ch i và nhi u ho t đng h c khác nh m gây h ng thú cho h c ơ
sinh trong quá trình h c, giúp các em n m b t nhanh, nh lâu bài h c c a
mình h n qua đ tài ơ M t vài kinh nghi m t o h ng thú h c Ti ng Anh ế
l p 3 cho h c sinh ng i dân t c Êđê. ườ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
* M c tiêu
Nh m nâng cao ch t l ng gi ng d y cũng nh kh năng ti p thu b ượ ư ế
môn Ti ng Anh cho h c sinh l p 3 ng i dân t c Êđê t i đa bàn tr ng Ti uế ườ ườ
h c Ea Bông.
* Nhi m v
T o h ng thú h c Ti ng Anh cho các em h c sinh phân hi u chính ế
tr ng Ti u h c Ea Bông qua vi c s d ng trò ch i, tranh nh minh h a cóườ ơ
liên quan đn ti t h c, s d ng công ngh thông tin, trang thi t b h u d ngế ế ế
GV: H’ Bé Ya Hđk ơ- 4 - Năm h c: 2016 - 2017
M t vài kinh nghi m t o h ng thú h c Ti ng Anh l p 3 cho h c sinh ng i dân t c Êđê ế ườ
cũng nh ph n m m h tr h c Ti ng Anh, xây d ng cho các em m t sânư ế
ch i v a b ích v a tho i mái thông qua đó nâng cao ch t l ng d y và h c.ơ ượ
3. Đi t ng nghiên c u ượ
M t s bi n pháp t o h ng thú h c Ti ng Anh l p 3 cho các em h c sinh ế
ng i dân t c Êđê nh :ườ ư
- S d ng trò ch i, tranh nh minh h a đ khêu g i trí tò mò, ham hi u ơ
bi t c a h c sinh. ế
- S d ng công ngh thông tin, trang thi t b , ph n m m h tr h c ế
Ti ng Anh.ế
- Tăng c ng các bài hát b ng Ti ng Anh có liên quan đn n i dung bàiườ ế ế
h c trong các ti t d y. ế
- K t h p s d ng tam ng : Ti ng Êđê - Ti ng Anh - Ti ng Vi t trongế ế ế ế
ti t d y.ế
4. Ph m vi nghiên c u
Các em h c sinh l p 3 ng i dân t c Êđê (t ng s 65 em) tr ng Ti u ườ ườ
h c Ea Bông, Krông Ana, Đăk Lăk.
5. Ph ng pháp nghiên c u:ươ
1. Ph ng pháp quan sát: Ng i th c hi n đ tài t tìm tòi, nghiên c u,ươ ườ
ti n hành d gi thăm l p c a đng nghi p.ế
2. Ph ng pháp trao đi, th o lu n: Sau khi d gi đng nghi p, ng iươ ườ
th c hi n và ng i ti n hành cùng nhau trao đi, th o lu n đ t đó rút ra ườ ế
nh ng kinh nghi m cho ti t d y. ế
3. Ph ng pháp th c nghi m: Giáo viên ti n hành d y th c nghi m theoươ ế
t ng m c đích, yêu c u c th m t s ti t d y. ế
4. Ph ng pháp đi u tra: Giáo viên đt câu h i đ ki m tra đánh giá vi cươ
n m b t n i dung bài h c c a h c sinh.
II. PH N N I DUNG
1. C s lý lu nơ
GV: H’ Bé Ya Hđk ơ- 5 - Năm h c: 2016 - 2017