
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Năm học 2022 – 2023 là năm đầu tiền thực hiện chương trình GDPT 2018,
một năm học tập trung nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục.
Cùng với việc đổi mới mục tiêu và nội dung dạy học, vấn đề đổi mới phương
pháp dạy học, lấy người học làm trung tâm được đặt ra một cách bức thiết. Bản
chất của việc lấy người học làm trung tâm là phát huy cao độ tính tự giác, tích
cực, độc lập sáng tạo của học sinh trong học tập.
Quá trình dạy học Toán lơCp 3 góp phần thiết thực vào việc hình thành
phương pháp suy nghĩ, phương pháp học tập và làm việc tích cực, chủ động,
khoa học, sáng tạo cho học sinh. Cho nên, giáo viên cần tổ chức hoạt động học
tập thường xuyên tạo ra các tình huống có vấn đề, tìm các biện pháp lôi cuốn học
sinh tự phát hiện và giải quyết vấn đề bằng cách hướng dẫn học sinh tìm hiểu kĩ
năng vấn đề đó, huy động các kiến thức và các công cụ đã có để tìm ra con
đường hợp lí nhất giải đáp từng câu hỏi đặt ra trong qua trình giải quyết vấn đề,
diễn đạt các bước đi trong cách giải, tự mình kiểm tra lại các kết quả đã đạt
được, cùng các bạn rút kinh nghiệm về phương pháp giải.Từ đó không thể nói
mọi học sinh đều tiếp thu kiến thức được như nhau. Trong điều kiện học tập như
nhau, có học sinh có thể nắm kiến thức toán học rất nhanh chóng và sâu sắc mà
không cần một sự cố gắng đặc biệt, trong khi các em khác lại không đạt được kết
quả như vậy mặc dù cố gắng nhiều, đó chính là các em học chậm về môn
toán.Vậy làm thế nào để giúp những học sinh chậm về môn toán có thể tiếp thu
được những kiến thức và kỹ năng tối thiểu chương trình và sách giáo khoa quy
định. Đó là điều không chỉ bản thân chúng tôi trăn trở suy nghĩ mà còn là nỗi lo
chung của toàn bộ giáo viên khi trong lớp mình có những học sinh chậm tiêp thu
kiến thức của môn toán. Việc vận dụng sự đổi mới công tác dạy và phụ đạo học
sinh đó không chỉ là trách nhiệm mà còn là bổn phận, nghĩa vụ của người thầy.
Mặt khác, nếu quan tâm đến việc phụ đạo học sinh chậm thì sẽ làm cho các em
1