4
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Môn Toán là một môn học chiếm một vị trí rất quan trọng và then chốt
trong nội dung chương trình các môn học bậc tiểu học. Nó không chỉ truyền thụ
và rèn luyện kỹ năng tính toán để giúp các em học tốt các môn học khác mà còn
giúp các em rèn luyện trí thông minh, óc tư duy sáng tạo, khả năng tư duy lôgic,
làm việc khoa học. Đồng thời qua đó rèn luyện kĩ năng tính toán cho học sinh.
Việc tính đúng và tính cẩn thận, đó là một việc làm hết sức quan trọng giúp các
em có tính cẩn thận, chu đáo trong cuộc sống. Vì vậy chúng ta cần phải quan
tâm tới việc dạy toán ở Tiểu học.
“Tính giá trị biểu thức”ở Tiểu học thuộc phần kiến thức số học. Biểu thức
không được định nghĩa bằng khái niệm cụ thể mà chỉ giới thiệu “hình thức thể
hiện” là các số, các chữ liên kết bởi các dấu của phép tính. Biểu thức đã được
giới thiệu ngay từ lớp 1 thông qua các phép cộng, trừ. Ở lớp 2, dạy học về phép
nhân, phép chia. Tuy nhiên, đến lớp 3 mới hình thành biểu tượng về biểu thức.
Thực tế, học “Tính giá trị biểu thức” không phải khó đối với học sinh.
Song kĩ năng tính toán của học sinh còn hạn chế nên nhiều em đã làm sai ngay
từ những biểu thức đơn chỉ với 1 phép tính. Khi học biểu thức 2 phép tính trở
lên, đa số học sinh còn lúng túng, nhầm lẫn khi thực hiện thứ tự các phép tính