
Gi i toán là m t m ch ki n th c c b n c a toán h c nó không ch giúp ả ộ ạ ế ứ ơ ả ủ ọ ỉ
cho h c sinh th c hành v n d ng nh ng ki n th c đã h c mà còn rèn cho h c ọ ự ậ ụ ữ ế ứ ọ ọ
sinh kh ả
năng di n đt ngôn ng qua vi c trình bày l i gi i m t cách rõ ràng, chính xác, ễ ạ ữ ệ ờ ả ộ
khoa h c, thông qua vi c gi i toán có l i văn h c sinh đc giáo d c nhi u m t ọ ệ ả ờ ọ ượ ụ ề ặ
trong đó có ý th c đo đc.ứ ạ ứ
Ngày nay, trong quá trình d y h c ch ng trình sách giáo khoa m i đòi h iạ ọ ươ ớ ỏ
ng i giáo viên c n v n d ng nh ng ph ng pháp d y h c m i (Ph ng pháp ườ ầ ậ ụ ữ ươ ạ ọ ớ ươ
d y h c tích c c). Xu t phát t đnh h ng đi m i ph ng pháp d y h c phù ạ ọ ự ấ ừ ị ướ ổ ớ ươ ạ ọ
h p đc đi m t ng l p h c, môn h c, b i d ng ph ng pháp t h c, t rèn ợ ặ ể ừ ớ ọ ọ ồ ưỡ ươ ự ọ ự
luy n k năng v n d ng ki n th c vào th c ti n đem l i ni m vui, h ng thú h cệ ỹ ậ ụ ế ứ ự ễ ạ ề ứ ọ
t p cho h c sinh.ậ ọ
Tuy nhiên trong quá trình d y h c, ng i giáo viên còn v n d ng ph ng ạ ọ ườ ậ ụ ươ
pháp d y h c truy n th ng d n đn k t qu gi ng d y ch a đt yêu c u làm ạ ọ ề ố ẫ ế ế ả ả ạ ư ạ ầ
gi m h ng thú h c t p c a h c sinh. Đây là m t khó khăn không nh đi v i ả ứ ọ ậ ủ ọ ộ ỏ ố ớ
giáo viên và h c sinh trong quá trình d y h c hi n nay. Đc bi t là vi c gi i các ọ ạ ọ ệ ặ ệ ệ ả
bài toán có l i văn c a giáo viên còn lúng túng v nhi u m t, m t ph n không ờ ủ ề ề ặ ộ ầ
nh h c sinh g p khó khăn khi gi i bài toán còn nh m l n sai sót, trình bày bài ỏ ọ ặ ả ầ ẫ
gi i ch a chính xác, vi c hình thành k năng còn ch m, kh năng suy lu n kém. ả ư ệ ỹ ậ ả ậ
Ngoài ra, còn do đi u ki n gia đình càng nh h ng không nh t i k t qu h c ề ệ ả ưở ỏ ớ ế ả ọ
t p c a các em. V y làm nh th nào đ nâng cao ch t l ng d y h c môn toán ậ ủ ậ ư ế ể ấ ượ ạ ọ
tr ng Ti u h c ? làm th nào đ nâng cao h ng thú h c t p cho h c sinh ?….ở ườ ể ọ ế ể ứ ọ ậ ọ
Hàng lo t câu h i đt ra và nó đã làm cho bao nhiêu th h th y cô ph i trăn tr ạ ỏ ặ ế ệ ầ ả ở
suy nghĩ. Là m t giáo viên đã tr c ti p gi ng d y nhi u năm tôi nh n th y mình ộ ự ế ả ạ ề ậ ấ
ph i có trách nhi m trong vi c giúp đ h c sinh có đc k t qu h c t p cao.ả ệ ệ ỡ ọ ượ ế ả ọ ậ
3