M C L C
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
TRANG
1 L i gi i thi u 2
2 Tên sáng ki n:ế 4
3 Tác gi sáng ki n: ế 4
4Ch đu t t o ra sáng ki n: ư ế 4
5 Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế 4
6 Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ngế ượ
th
5
7 Mô t b n ch t c a sáng ki n ế 5
8 Nh ng thông tin c n đc b o m t: ượ Không 19
9 Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n ế ế 19
10 Đánh giá l i ích thu đc ho c d ki n có th thu ượ ế
đc do áp d ng sáng ki n theo ý ki n c a tác giượ ế ế
20
11 Danh sách nh ng t ch c/cá nhân đã tham gia áp
d ng th ho c áp d ng sáng ki n l n đu ế :
21
PH L C C A Đ TÀI
TÀI LI U THAM KH O
M t s ph ng pháp d y t t toán 3 …………………………………NXBGD ươ
SGK Toán 3. Ch ng trình nhân chia trong và ngoài b ng…………NXBGDươ
SGV toán 3…………………………………………………………..NXBGD
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
Đt n c ta đang trên đà phát tri n công nghi p hóa, hi n đi hóa. Đ đt ướ
n c ta ngày càng phát tri n sánh vai cùng v i các n c khác trong khu v c và ướ ướ
trên th gi i thì đi u đó ph thu c vào chúng ta và các th h con em c a chúng ế ế
ta. T t c nh ng ai trong ngành giáo d c và nh ng ai quan tâm đn s nghi p ế
giáo d c c a con em mình đu mong m i cho con em mình ti p nh n nh ng ki n ế ế
th c sâu r ng c a n n văn minh nhân lo i và tr thành nh ng con ng i có trình ườ
đ h c th c, có đc, có tài đ ph c v đt n c. ướ
B c h c đu tiên các em đc c p sách đn toàn tr ng đó là b c Ti u ượ ế ườ
h c. B c Ti u h c là b c h c t o n n t ng v ng ch c cho các em vào đi.
Đc đn tr ng đn l p đó là vinh d , là ni m vui l n lao c a m i tr th mà ượ ế ườ ế ơ
m c tiêu c a giáo d c - đào t o hi n nay là giáo d c h c sinh m t cách toàn
di n. Sau khi h c xong ti u h c, các em đc lĩnh h i nh ng ki n th c, kĩ năng ượ ế
mà 8 môn h c đã trang b cho các em đ các em ti p t c h c lên l p trên. ế
Toán h c là m t m ng ki n th c xuyên su t quá trình h c toán c a h c ế
sinh. Nó không ch truy n th và rèn luy n k năng k x o tính toán đ giúp các
em h c t t môn khác mà còn giúp các em rèn luy n trí thông minh, óc t duy sáng ư
t o, kh năng t duy lô gic, làm vi c khoa h c. Vì v y chúng ta c n ph i quan ư
tâm t i vi c d y toán Ti u h c.
Trong ch ng trình toán Ti u h c cũng nh ch ng trình toán l p 3 ươ ư ươ
g m 4 m ch ki n th c c b n: Trong đó gi i các bài toán có l i văn có v trí đc ế ơ
bi t quan tr ng. Vi c d y h c gi i toán giúp h c sinh có đi u ki n rèn luy n và
phát tri n năng l c t duy, ph ng pháp suy lu n và nh ng ph m ch t c n thi t ư ươ ế
c a con ng i m i. ườ
2
Gi i toán là m t m ch ki n th c c b n c a toán h c nó không ch giúp ế ơ
cho h c sinh th c hành v n d ng nh ng ki n th c đã h c mà còn rèn cho h c ế
sinh kh
năng di n đt ngôn ng qua vi c trình bày l i gi i m t cách rõ ràng, chính xác,
khoa h c, thông qua vi c gi i toán có l i văn h c sinh đc giáo d c nhi u m t ượ
trong đó có ý th c đo đc.
Ngày nay, trong quá trình d y h c ch ng trình sách giáo khoa m i đòi h i ươ
ng i giáo viên c n v n d ng nh ng ph ng pháp d y h c m i (Ph ng pháp ườ ươ ươ
d y h c tích c c). Xu t phát t đnh h ng đi m i ph ng pháp d y h c phù ướ ươ
h p đc đi m t ng l p h c, môn h c, b i d ng ph ng pháp t h c, t rèn ưỡ ươ
luy n k năng v n d ng ki n th c vào th c ti n đem l i ni m vui, h ng thú h c ế
t p cho h c sinh.
Tuy nhiên trong quá trình d y h c, ng i giáo viên còn v n d ng ph ng ườ ươ
pháp d y h c truy n th ng d n đn k t qu gi ng d y ch a đt yêu c u làm ế ế ư
gi m h ng thú h c t p c a h c sinh. Đây là m t khó khăn không nh đi v i
giáo viên và h c sinh trong quá trình d y h c hi n nay. Đc bi t là vi c gi i các
bài toán có l i văn c a giáo viên còn lúng túng v nhi u m t, m t ph n không
nh h c sinh g p khó khăn khi gi i bài toán còn nh m l n sai sót, trình bày bài
gi i ch a chính xác, vi c hình thành k năng còn ch m, kh năng suy lu n kém. ư
Ngoài ra, còn do đi u ki n gia đình càng nh h ng không nh t i k t qu h c ưở ế
t p c a các em. V y làm nh th nào đ nâng cao ch t l ng d y h c môn toán ư ế ượ
tr ng Ti u h c ? làm th nào đ nâng cao h ng thú h c t p cho h c sinh ?…. ườ ế
Hàng lo t câu h i đt ra và nó đã làm cho bao nhiêu th h th y cô ph i trăn tr ế
suy nghĩ. Là m t giáo viên đã tr c ti p gi ng d y nhi u năm tôi nh n th y mình ế
ph i có trách nhi m trong vi c giúp đ h c sinh có đc k t qu h c t p cao. ượ ế
3
Xu t phát t yêu c u quan tr ng c a môn h c và tình hình th c t vi c ế
d y và h c Toán nh trên, tôi đã đi nghiên c u đ tài: ư
“M t s bi n pháp giúp đ h c sinh y u kém kh c ph c khó khăn ế
khi gi i các bài toán đi n hình l p 3”
4
2. Tên sáng ki n:ế
SÁNG KI N – KINH NGHI M D Y TOÁN L P 3
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Nguy n Văn Thi
-Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng Ti u h c Ch n H ng – Vĩnh T ng – ế ườ ư ườ
Vĩnh Phúc
- S đi n tho i: 0946251676
- Email: nguyenvanthi.c1chanhung@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ư ế
- H và tên: Nguy n Văn Thi
- Ch c v : Giáo Viên
-Đa ch : Tr ng ti u h c Ch n H ng – Vĩnh T ng – Vĩnh Phúc ườ ư ườ
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế
5.1. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế
N i dung gi i toán đc s p x p h p lý, đan xen phù h p v i các m ch ki n ượ ế ế
th c khác song vì đi u ki n và th i gian có h n nên tôi ch ti n hành nghiên c u ế
v n i dung và ph ng pháp d y h c gi i toán có l i văn có n i dung hình h c ươ
và bài toán liên quan đn rút v đn v l p 3 t đó có bi n pháp giúp đ h c ế ơ
sinh y u kém kh c ph c khó khăn.ế
5.2. V n đ mà sáng ki n gi i quy t ế ế
- Tìm hi u đc đi m tâm sinh lí c a h c sinh y u kém khi h c Toán ế
- Phân tích nguyên nhân c a h c sinh y u kém khi h c Toán. ế
- T p d t b i d ng nghiên c u khoa h c cho b n thân. ượ ưỡ
- Đ xu t m t s bi n pháp giúp h c sinh y u kém kh c ph c khó khăn khi gi i ế
các bài toán đi n hình l p 3, góp ph n nâng cao ch t l ng d y và h c Toán ượ
Ti u h c.
5