
1
PHẦN I. MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Đổi mới và thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 là một nhiệm
vụ vô cùng quan trọng và cấp bách để cụ thể hoá việc thực hiện chủ trương của
Đảng ta về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” nhằm đáp ứng yêu
cầu của đất nước trong thời kì mới. Hơn thế nữa, xu thế phát triển chương trình
và sách giáo khoa của thế giới thay đổi rất nhanh, nhiều nước có nền giáo dục
phát triển đã chuyển hướng từ coi trọng chương trình nội dung giáo dục sang
chương trình coi trọng phát triển năng lực người học. Chương trình giáo dục Việt
Nam cần đổi mới để đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Qua nghiên cứu chương
trình giáo dục phổ thông mới thì mục tiêu giáo dục chú trọng “phát triển năng lực
và phẩm chất, định hướng chính vào giáo dục về giá trị bản thân, gia đình, cộng
đồng và những thói quen và nề nếp trong học tập và sinh hoạt”. Trong những
năng lực đặc thù mà chương trình giáo dục 2018 muốn phát triển cho học sinh thì
năng lực toán học ở tiểu học cũng được tập trung phát triển qua các môn Tin học,
Công nghệ, Toán trong đó môn Toán chiếm vai trò quan trọng nhất.
Năm học 2022 - 2023 là năm học thứ ba thực hiện chương trình giáo dục
phổ thông 2018, là năm học đầu tiên thực hiện chương trình GDPT 2018 đối với
học sinh lớp 3. Chương trình giáo dục phổ thông dành nhiều thời gian cho dạy
học toán ở tiểu học nói chung và ở lớp 3 nói riêng, thời lượng cụ thể cho môn
toán là 5 tiết/tuần vì môn toán có vai trò quan trọng, góp phần hình thành và
phát triển các phẩm chất và năng lực toán học: năng lực tư duy, lập luận, giải
quyết vấn đề đơn giản, năng lực giao tiếp toán học, năng lực lựa chọn được các
phép toán và công thức số học để trình bày được các nội dung ý tưởng, cách
thức giải quyết vấn đề; kích thích trí tưởng tượng, chăm học và hứng thú học tập
toán, hình thành bước đầu phương pháp tự học và làm việc có kế hoạch khoa
học, chủ động, linh hoạt, sáng tạo; phát triển cho học sinh những kiến thức, kĩ
năng toán học và tạo cơ hội để học sinh trải nghiệm, vận dụng toán học vào thực
tiễn.
Trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 giải toán có lời văn không là
mạch kiến thức riêng mà được lồng ghép với mạch kiến thức số học, hình học và
đại lượng nhưng có vai trò vô cùng quan trọng đối với học sinh bởi: bước đầu
giúp học sinh làm quen giải toán hợp và bước đầu yêu cầu học sinh biết tư duy,
tìm tòi, sáng tạo khi biết vận dụng các bài toán đơn đã học để giải toán. Đặc biệt
hơn, với học sinh lớp 3, việc giải thành thạo các bài toán bằng hai bước tính là vô
cùng cần thiết bởi những kiến thức này chính là cơ sở để học sinh vận dụng giải
các bài toán về hình học, yếu tố đại lượng ở học kì 2 lớp 3 và rộng hơn nữa với
khả năng tư duy để giải bài toán bằng hai bước tính ở lớp 3 tốt sẽ giúp học sinh
lớp 4,5 làm tốt hơn các dạng toán hợp từ 2 phép tính trở lên.
Từ những lí do trên và cùng với việc là một giáo viên trẻ, luôn không
ngừng nỗ lực tìm tòi, với mong muốn nâng cao chất lượng giảng dạy học môn
toán nói chung và phần giải bài toán bằng hai bước tính nói riêng. Tôi đã quyết
định chọn để tài: "Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Toán