Ở Ầ Ầ Ầ PH N I. PH N M Đ U
: ọ ề ế ả 1.1. Lý do ch n đ tài , sáng ki n, gi i pháp
ệ ứ ụ ệ ể ệ ọ Ngày nay, khi khoa h c công ngh phát tri n thì vi c ng d ng công ngh thông
ấ ả ề ấ ế ữ ự ủ ộ ọ tin vào t ự t c các lĩnh v c là m t đi u t t y u. Nh ng thành t u c a khoa h c và
ệ ữ ế ỉ ứ ầ ố ổ ạ ộ ế ỉ công ngh n a cu i th k XX và đ u th k XXI làm thay đ i hình th c và ho t đ ng
ế ộ ủ ườ ộ ố ể ố kinh t , văn hoá và xã h i c a loài ng ắ ầ i. M t s qu c gia phát tri n đã b t đ u
ể ừ ệ ố chuy n t văn minh công nghi p sang văn minh thông tin. Các qu c gia đang phát
ộ ớ ủ ệ ặ ự ụ ữ ế ể ọ ệ tri n tích c c áp d ng nh ng ti n b m i c a khoa h c và công ngh , đ c bi t là
ệ ể ể ệ ể ậ ộ công ngh thông tin (CNTT) đ phát tri n và h i nh p. Có th nói hi n nay, ngành
ầ ự ỗ ợ ủ ờ ứ ụ ệ ề nào ngh nào cũng c n s h tr c a công ngh thông tin. Nh ng d ng công ngh ệ
ả ả ượ ậ ữ ệ ệ thông tin vào qu n lý mà hi u qu công tác đã tăng lên v ớ t b c, nh ng vi c to l n
ưở ự ư ệ ể ở t ng nh không th mà đã tr thành hi n th c.
ể ủ ớ ự ư ứ ụ ạ ạ ộ ụ Cùng v i s phát tri n c a xã h i, ngành giáo d c cũng m nh d n đ a ng d ng
ệ ạ ặ ọ ệ ạ ứ ẩ ọ công ngh thông tin vào d y h c. Đ c bi t năm h c này ti p t c ế ụ đ y m nh ng d ng ụ
ự ệ ả ổ ớ ườ ệ ọ công ngh thông tin, đ i m i công tác qu n lí và xây d ng tr ọ ng h c thân thi n, h c
ố ớ ự ệ ạ ụ sinh tích c c”. Đ i v i ngành giáo d c và đào t o, công ngh thông tin đ ượ ứ c ng
ọ ậ ư ả ả ạ ọ ớ ụ d ng trong công tác qu n lý, đ a tin h c vào gi ng d y, h c t p. Tuy nhiên, so v i
ệ ứ ụ ở ự ễ ệ ệ ầ ụ nhu c u th c ti n hi n nay, vi c ng d ng công ngh thông tin trong giáo d c các
ườ ấ ạ ấ ượ ế ầ ả tr ng còn r t h n ch . Chúng ta c n ph i nhanh chóng nâng cao ch t l ệ ng, nghi p
ạ ừ ữ ự ệ ẵ ố ụ ả v gi ng d y, không nên t ch i nh ng gì có s n mà lĩnh v c công ngh thông tin
ạ ế ụ ệ ụ ế ậ ả mang l ả i, ph i bi ệ t cách t n d ng nó, bi n nó thành công c hi u qu cho công vi c
ụ ủ ủ c a mình, m c đích c a mình.
ố ớ ụ ữ ụ ệ ạ ạ ơ ẽ H n n a, đ i v i giáo d c và đào t o, công ngh hông tin có tác d ng m nh m ,
ươ ươ ứ ạ ệ ọ ổ ộ làm thay đ i n i dung, ph ng pháp và ph ng th c d y h c. Công ngh thông tin là
ươ ể ế ớ ệ ộ ọ ậ ụ ặ ạ ộ ph ng ti n đ ti n t i m t “xã h i h c t p”. M t khác, giáo d c và đào t o đóng
ể ủ ẩ ự ệ ệ ọ vai trò quan tr ng thúc đ y s phát tri n c a công ngh thông tin thông qua vi c cung
1
ụ ự ệ ạ ồ ộ ầ ấ c p ngu n nhân l c cho công ngh thông tin. B giáo d c và đào t o cũng yêu c u
ụ ứ ụ ẩ ạ ệ “Đ y m nh ng d ng công ngh thông tin trong giáo d c đào t o ạ ở ấ ả t ấ t c các c p
ậ ọ ọ ướ ử ụ ư ệ ộ ọ h c, b c h c, ngành h c theo h ng s d ng công ngh thông tin nh là m t công c ụ
ổ ớ ươ ọ ở ạ ọ ấ ỗ ợ ắ ự h tr đ c l c nh t cho đ i m i ph ng pháp d y h c các môn h c”.
ả ế ụ ở ậ ụ ọ ị ẩ B i v y, trong năm h c 2015 2016, ngành giáo d c xác đ nh ph i ti p t c đ y
ứ ụ ệ ạ ườ ệ ả ọ m nh ng d ng công ngh thông tin trong tr ng h c, làm tăng hi u qu mà công
ư ạ ệ ệ ạ ọ ngh thông tin đ a l ể ứ i trong công tác d y và h c. Công ngh thông tin có th ng
ấ ả ặ ọ ệ ử ụ ề ả ụ d ng cho t t c các môn h c, đ c bi t là các môn có s d ng nhi u tranh nh cho bài
ố ớ ạ ả ọ ở ậ ọ ứ ụ ể ệ gi ng. Đ i v i môn d y h c Toán b c ti u h c ng d ng công ngh thông tin
ượ ệ ậ ự ệ ạ ậ ớ ổ ứ đ c th c hi n trong d y bài m i, luy n t p, ôn t p và t ệ ơ ch c trò ch i. Qua vi c
ạ ử ụ ệ ằ ả ạ ồ ọ gi ng d y s d ng đ dùng b ng công ngh thông tin trong d y h c Toán, giáo viên
ừ ọ ướ ự ư ể ệ ươ giúp h c sinh t ng b c phát tri n năng l c t duy, rèn luy n ph ng pháp và k ỹ
ậ ợ ượ ả ỏ năng lôgíc, khêu g i và t p d t kh năng quan sát ph ng đoán, tìm tòi. Gi ờ ọ h c
ự ủ ẹ ễ ằ ộ ộ ạ Toán c a các em di n ra m t cách nh nhàng, sinh đ ng, nh m tích c c hoá các ho t
ứ ủ ọ ậ ạ ọ ở ể ọ ộ ọ ộ ộ đ ng nh n th c c a h c sinh. D y h c Toán ti u h c là m t khoa h c, m t công
ố ớ ế ứ ệ ọ ườ ạ ử ụ vi c h t s c quan tr ng đ i v i ng i d y và ng ườ ọ Qua s d ng công ngh i h c. ệ
ụ ế ạ ọ ọ ộ ộ thông tin trong d y h c Toán, h c sinh có thêm m t công c , m t chi c chìa khoá
ể ở ử ọ ở ọ ự ờ vàng đ m c a chân tr i khoa h c. Chính vì th ế mà các tr ngườ h c đã ệ th c hi n
ọ ừ ớ ề ế ổ ứ ệ ạ d y h c môn Tin t l p 3 đ n 5. Trong nhi u năm qua, vi c ệ t ổ ự ch c th c hi n đ i
ươ ệ ử ụ ự ứ ụ ạ ọ ộ ớ m i ph ng pháp d y h c m t cách tích c c, thông qua vi c s d ng ng d ng công
ệ ở ơ ả ự ệ ạ ạ ọ ớ ở ẽ ngh hai khâu c b n đó là so n bài và th c hi n d y h c trên l p. B i vì l đó mà
ạ ư ứ ụ ạ ạ ả ệ tôi đã m nh d n đ a ng d ng công ngh thông tin vào trong công tác so n, gi ng.
ọ ở ớ ự ệ ế ạ ượ ự Là giáo viên tr c ti p th c hi n quá trình d y h c l p, tôi đã đúc rút đ ộ c m t
ơ ả ự ệ ệ ổ ớ ươ ứ ố s kinh nghi m c b n trong quá trình th c hi n đ i m i ph ụ ng pháp và ng d ng
ệ ạ ạ ọ ớ ọ ế công ngh thông tin trong so n bài và d y h c trên l p. Nên tôi đã ch n vi t sáng
2
ộ ố ệ ệ ứ ụ ự ệ ế ki n kinh nghi m: ệ “M t s bi n pháp th c hi n ng d ng công ngh thông tin
ả ạ ọ ớ ệ ầ ạ vào d y Toán l p 3 góp ph n nâng cao hi u qu d y h c”.
ớ ủ ề ể ế ả 1.2. Đi m m i c a đ tài, sáng ki n, gi i pháp:
ớ ề ậ ư ữ ự ệ ế ể ệ Đi m m i đ c p trong sáng ki n này là đă đ a ra nh ng bi n pháp th c hi n
ứ ụ ệ ạ ọ ớ ọ ng d ng công ngh thông tin vào d y h c Toán l p 3 cho h c sinh thông qua:
ề ứ ụ ệ ể ớ Tìm hi u v ng d ng công ngh thông tin vào môn Toán l p 3.
ư ứ ụ ụ ự ệ ể ạ ả ạ Tìm hi u th c tr ng khi đ a ng d ng c ng ngh thông tin vào gi ng d y môn
ớ Toán l p 3.
ớ ươ ư ứ ụ ụ ệ ạ ọ ổ Đ i m i ph ng pháp d y h c khi đ a ng d ng c ng ngh thông tin vào gi ngả
ả ạ ụ ệ ầ ớ ọ ạ d y môn Toán l p 3 góp ph n nâng cao hi u qu d y h c. ạ ọ Áp d ng d y h c theo mô
ườ ứ ộ ạ ớ ọ ồ ợ hình tr ng h c m i VNEN( m c đ 1), l ng ghép d y tích h p.
ủ ề ụ ạ 1.3 Ph m vi áp d ng c a đ tài:
ộ ố ệ ệ ứ ụ ự ệ ề ạ Đ tài: “M t s bi n pháp th c hi n ng d ng công ngh thông tin vào d y
ả ạ ệ ầ ớ ọ ượ ơ ở ậ ụ Toán l p 3 góp ph n nâng cao hi u qu d y h c” đ ụ c áp d ng trên c s v n d ng
ữ ế ượ ọ ươ ể ạ ứ nh ng ki n th c kĩ năng đó đ c h c trong ch ng trình đào t o liên thông đ nghiên
ể ề ấ ệ ề ụ ứ c u giáo d c Ti u h c ọ ở ườ tr ả ứ ng tôi đang công tác v v n đ nâng cao hi u qu ng
ệ ạ ọ ụ d ng công ngh thông tin vào d y h c Toán 3.
ứ ụ ụ ứ ề ậ Trong quá trình nghiên c u đ tài này, tôi đã v n d ng ng d ng công ngh ệ
ủ ệ ạ ạ ọ ớ ượ ế ả ỹ thông tin vào d y h c Toán 3 l p tôi ch nhi m và đ t đ c k t qu khá M mãn.
ộ ồ ượ ườ ầ Đ c H i đ ng chuyên môn nhà tr ộ ế ng đánh giá cao và khuy n khích c n nhân r ng
ườ ệ ể ọ ề đ tài trong các tr ỉ ng Ti u h c trong toàn huy n, T nh và đăng trên trang Web, giáo
ệ ử án đi n t .
3
Ầ Ộ Ầ PH N II. PH N N I DUNG
ể ậ ọ ừ ự ế ư ộ tr c quan sinh đ ng đ n t duy ứ ủ ọ Quá trình nh n th c c a h c sinh Ti u h c là t
ừ ượ ở ậ ươ ấ ầ ự ệ ế tr u t ng. B i v y các ph ng ti n tr c quan r t c n thi ả t trong quá trình gi ng
ặ ệ ươ ự ệ ẽ ượ ự ạ d y. Đ t bi t là các ph ộ ng ti n tr c quan sinh đ ng, rõ nét s thu hút đ c s chú ý
ữ ế ọ ự ẽ ẹ ọ ồ ủ ọ c a h c sinh. Trong nh ng ti t h c có đ dùng tr c quan đ p, rõ nét h c sinh s chú ý
ế ế ả ả ơ ọ ố ơ ơ ế đ n bài gi ng h n và k t qu là h c sinh ti p thu bài t ớ t h n, nh lâu h n.
ố ớ ư ư ề ả ộ Đ i v i môn Toán không có nhi u tranh nh nh các b môn khác, nh ng không
ế ứ ộ ồ ụ ế ầ ả ạ ọ ỉ ph i vì th mà không c n đ n ng d ng. Ngoài b đ dùng d y và h c toán ch là
ữ ư ữ ữ ữ ẽ ế ố ố nh ng con s , các bài toán và nh ng hình v . Th nh ng, nh ng con s , nh ng bài
ớ ự ẽ ế ữ ư ấ ạ ằ ớ ổ toán và nh ng hình v n u đ a lên màn hình l n v i s nh n m nh b ng cách đ i
ư ứ ữ ẽ ệ ệ ạ ậ ụ ả ơ màu ch hay g ch chân s có hi u qu h n. Chính vì v y mà vi c đ a ng d ng
ấ ầ ệ ả ạ ế công ngh thông tin vào gi ng d y môn Toán là r t c n thi t.
1. Tri giác
ủ ứ ể ọ ổ ọ ườ ạ ộ ắ ớ ớ Tri giác c a l a tu i h c sinh ti u h c th ự ng g n v i ho t đ ng, v i tr c
ắ ờ ấ ộ ự ậ ầ quan. Tri giác s v t c m, n m, s mó, “ trăm nghe không b ng m t th y”. Vì th ằ ế
ự ộ ố ơ tr c quan sinh đ ng giúp các em tri giác t t h n.
2. Trí nh .ớ
4
ớ ự ớ ủ ể ấ ọ ọ ớ ọ Trí nh c a h c sinh ti u h c, nh t là h c sinh l p 3 là trí nh tr c quan hình
ượ ở ọ ượ ọ ọ ế ứ ế ớ ừ t ng, s dĩ h c sinh đ c h c ki n th c bài h c đ n v i các em t 5 giác quan. Th ị
ứ ử ế ờ ị giác (nhìn), xúc giác (s mó), v giác (n m), kh u giác (ng i), thính giác (nghe). Do đó
ữ ự ả ấ ọ ộ ớ nh ng hình nh tr c quan sinh đ ng giúp các em ghi nh bài h c lâu nh t.
ứ ủ ọ ể ậ ấ ọ ớ ọ Tóm t ấ i:ạ Quá trình nh n th c c a h c sinh Ti u h c nh t là h c sinh l p 3 r t
ữ ế ươ ự ệ ể ặ ộ ầ c n đ n nh ng ph ử ụ ng ti n tr c quan sinh đ ng, chính vì đ c đi m đó mà s d ng
ố ớ ọ ệ ể ạ ấ ọ ọ ồ đ dùng d y h c thông qua công ngh thông tin đ i v i h c sinh Ti u h c là r t thích
h p.ợ
ủ ộ ứ ự ạ ầ 2.1 Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u:
ằ ở ủ ủ ư ệ ệ ộ ị phía Tây c a huy n L Th y, đ a bàn khá r ng, dân c đông . ộ Là m t xã n m
ậ ợ ấ ắ ộ ắ ị ệ ủ Là m t vùng đ t không l m thu n l i, luôn ch u kh c nghi ờ ố t c a thiên tai. Đ i s ng
ủ ế ư ế ồ ọ ế ủ ủ c a nhân dân ch y u là tr ng tr t và chăn nuôi. Tuy th nh ng kinh t c a xã nhà
ề ể ị ướ ậ ủ ổ ẫ v n phát tri n và n đ nh có chi u h ng gia tăng.Thu nh p c a nhân dân ngày càng
ượ đ c nâng cao.
ườ ủ ề ạ ộ ồ ỏ Tr ng có đ i ng giáo viên khá đông, có nhi u đ ng chí giáo viên d y gi i có
ữ ệ ả ộ ườ ề ế ố ạ kinh nghi m trong gi ng d y. Là m t trong nh ng tr ọ ng có truy n th ng hi u h c
ừ ư ủ ế ộ ườ ế ầ t x a đ n nay. Đ i ng giáo viên nhà tr ồ ng lôn nêu cao tinh th n đoàn k t, đ ng
ợ ự ạ ố ọ ố tâm h p l c thi đua: “ D y t t, h c t t ”.
ườ ế ớ ọ ớ ồ Tr ng có 15 l p h c v i 30 đ ng chí giáo viên nhân viên trong biên ch và
ượ ự ủ ế ả ồ ợ h p đ ng. 85% giáo viên trong biên ch là Đ ng viên. Đ c s quan tâm c a chính
ề ị ươ ầ ượ ấ ấ ọ quy n đ a ph ng th y trò đã v t qua m i khó khăn luôn ph n đ u hoàn thành t ố t
ụ ủ ệ ẽ ề ề ườ ượ ệ nhi m v c a mình. Chính vì l đó mà nhi u năm li n tr ng đ ậ c huy n công nh n
ệ ậ ấ ắ ể ế ạ ẩ ố ượ ế danh hi u t p th tiên ti n và tiên ti n xu t x c và đ t Chu n Qu c gia đ c BGD
ậ ạ công nh n l i sau 5 năm.
ậ ợ ệ ứ ự ụ ệ ộ ố M t s thu n l i và khó khăn khi th c hi n ng d ng công ngh thông tin ở
ườ ể ọ tr ng Ti u h c tôi đang công tác là:
5
ậ ợ ề 2.1.1. V thu n l i.
ườ ệ ư ứ ị ớ ể ể ọ ơ Tr ụ ng Ti u h c tôi đang công tác là đ n v s m tri n khai vi c đ a ng d ng
ệ ổ ớ ươ ự ệ ầ ạ ọ công ngh thông tin vào đ i m i ph ng pháp d y và h c.Th c hi n tinh th n ch ỉ
ụ ủ ụ ệ ạ ộ ở ườ ạ ủ đ o c a B giáo d c, S và Phòng Giáo d c và Đào t o L Th y, tr ọ ể ng Ti u h c
ộ ứ ệ ẩ ạ tôi đang công tác đã phát đ ng phong trào “Đ y m nh ng d ng công ngh thông ụ
ự ệ ạ ằ ổ ứ ạ ạ ọ ”, th c hi n so n bài b ng máy vi tính và t ọ ử ụ ch c d y h c s d ng tin trong d y h c
ữ ế ế ắ ộ ỗ máy chi u đa năng, máy chi u h t. Đây cũng là m t trong nh ng tiêu chí đánh giá m i
ườ giáo viên trong nhà tr ng.
ượ ự ộ ủ ự ủ ủ ấ ạ Đ c s quan tâm c a các ban ngành, s ng h c a các c p lãnh đ o và toàn
ụ ể ườ ỗ ợ ề ơ ở ậ ấ ườ th ph huynh trong toàn tr ng h tr v c s v t ch t cho nhà tr ng. Trong
ữ ừ ườ ượ ế ắ ọ nh ng năm h c v a qua, tr ng đã mua đ c máy chi u Projector, máy h t, máy vi
ố ạ tính và n i m ng Internet.
ườ ệ ề ạ ọ ộ Nhà tr ọ ng luôn t o đi u ki n cho giáo viên h c nâng cao trình đ tin h c.
ườ ổ ứ ấ ử ụ ớ ậ ệ Th ng xuyên t ch c các l p t p hu n s d ng công ngh thông tin cho giáo viên.
ườ ổ ề ổ ứ ạ ả ổ ộ ớ Tr ng còn t ch c các bu i sinh ho t chuyên môn, h i th o v đ i m i ph ươ ng
ấ ạ ọ ườ ườ ụ ớ pháp d y h c c p tr ng, liên tr ề ề ứ ng v i các chuyên đ v ng d ng công ngh ệ
ọ ỏ ẫ ể ệ ổ thông tin đ giáo viên trao đ i kinh nghi m và h c h i l n nhau.
ề 2.1.2. V khó khăn:
ấ ố ớ ọ ủ ộ Khó khăn nh t đ i v i giáo viên ở ườ tr ng chúng tôi là trình đ tin h c c a m t s ộ ố
ế ệ ạ ế ế ệ ử ấ ấ ả ề ấ ồ đ ng chí còn h n ch , nên vi c thi t k giáo án đi n t ờ r t v t v và m t nhi u th i
ườ ọ ể ề ệ ạ ộ gian. Nhà tr ọ ng luôn t o đi u ki n cho giáo viên đi h c đ nâng cao trình đ tin h c,
ư ể ể ạ ờ ượ ế ư nh ng th i gian có h n nên ch a th đi chuyên sâu tìm hi u đ ứ ủ c các ki n th c c a
ể ạ ọ ố ổ ộ ố tin h c đ so n bài theo mong mu n. M t s giáo viên tu i cao còn lúng túng trong
ệ ạ ế ế vi c so n bài và thi t k Slide.
ượ ệ ử ố ả ộ ặ ể Đ có đ c m t bài gi ng đi n t t t, giáo viên còn g p không ít khó khăn
ệ ự ả ạ ộ ư ệ ứ ẫ trong vi c t đi tìm hình nh minh ho , âm thanh sôi đ ng, t li u d n ch ng phù
6
ộ ố ữ ả ớ ộ ợ h p v i bài gi ng. Đây cũng chính là m t trong nh ng nguyên nhân mà m t s giáo
ự ệ ệ ệ ạ ạ ằ viên còn tránh né vi c th c hi n so n bài, d y b ng công ngh thông tin. Giáo viên
ỉ ứ ứ ụ ệ ạ ả ầ ỉ ch ng d ng công ngh thông tin khi có nhu c u. T c là ch có thao gi ng, d y minh
ớ ử ụ ấ ố ề ệ ỉ ọ h a chuyên đ m i s d ng và vi c làm này ch mang tính ch t đ i phó.
ế ế ệ ử ư ề ệ ệ ọ ệ Vi c thi t k giáo án đi n t ắ kinh nghi m ch a nhi u nên vi c ch n màu s c,
ệ ứ ư ữ ọ ợ ề n n hay phông ch , ch n hi u ng đôi khi ch a phù h p.
ờ ọ ủ ị ế ổ ụ ệ ộ ồ ị ươ Gi h c còn ph thu c vào ngu n đi n thi u n đ nh c a đ a ph ng.
ộ ố ệ ứ ụ ứ ư ệ ậ M t s giáo viên ch a nh n th c đúng vi c ng d ng công ngh thông tin vào
ệ ằ ầ ọ ế ứ ự ọ ẫ ạ d y h c, cho r ng đây là vi c làm không c n thi ế t, d n đ n ý th c t ạ h c còn h n
ch .ế
ế ế ụ ề ạ Trong so n bài, thi t k slie giáo viên thao tác còn v ng v không tuân theo thao
ệ ủ ậ ỹ tác k thu t công ngh c a máy tính.
ề ọ ầ ầ ượ ệ ớ L n đ u các em đ c làm quen v i công ngh thông tin nên * V h c sinh:
ư ữ ế ỡ ỡ ỏ ỉ không tránh kh i nh ng b ng , ch quan sát đ n cái mà các em thích, ch a phân bi ệ t
ượ ầ ủ ư ọ đ c tr ng tâm yêu c u c a cô đ a ra...
ấ ơ ở ậ + C s v t ch t:
ữ ả ỷ t bế ị: Trong nh ng năm qua, Đ ng u ,UBND xã và phòng * Máy móc, thi
ệ ề ấ ấ ế ị GD&ĐT đã dành nhi u kinh phí cho vi c nâng c p, cung c p thi t b máy móc cho
ườ ề ế ị ệ ấ ớ ư ẫ nhà tr ầ ng, tuy nhiên nhu c u v máy móc thi t b hi n nay r t l n nên v n ch a đáp
ứ ủ ườ ố ượ ề ấ ấ ấ ng đ cho nhà tr ng, nhi u máy đã mua, c p c u hình th p. S l ế ng máy chi u
ứ ầ ượ ệ ầ qua đ u (Projector) còn quá ít ( 2 máy) không đáp ng đ c yêu c u công vi c.
ề ụ * V ph huynh.
ộ ố ụ ệ ề ế ư M t s ph huynh do đi u ki n kinh t ế quá khó khăn nên ch a quan tâm đ n
ế ự ộ ọ ậ ủ ệ ệ ị vi c h c t p c a con em mình, thi u s đ ng viên và khích l ờ ể k p th i đ các em
ọ ố ơ ấ ấ ph n đ u h c t t h n.
7
ấ ượ ả 2.1.3. Kh o sát ch t l ng
ừ ầ ệ ắ ứ ế ể ế ọ Ngay t ậ đ u năm h c, tôi ti n hành ki m tra vi c n m ki n th c và kĩ năng v n
ứ ề ấ ấ ỏ ọ ư ụ d ng v môn Toán theo hình th c ph ng v n và làm bài trên gi y khi h c sinh ch a
ượ ọ ế ạ ử ụ ệ ả ư ế đ c h c các ti t d y có s d ng công ngh thông tin. K t qu nh sau:
ể ả Đi m KT kh o T ngổ Đi mể Đi mể Đi mể Đi mể Ghi chỳ
ọ ầ đ u năm h c s HSố
910 SL % 17, 5 7 8 SL % 25, 7 5 6 SL % 11 39, d SL 5 i 5ướ % 17, 28
4 8
ấ ừ ự ạ ườ ạ ớ ự ả Xu t phát t 0 8 th c tr ng nêu trên, là ng ế i giáo viên tr c ti p gi ng d y l p 3
ộ ố ệ ụ ự ệ ệ ạ ạ ạ ọ ứ tôi m nh d n th c hi n m t s bi n pháp ng d ng công ngh thông tin vào d y h c
ạ ọ ấ ượ ư ằ ạ nói chung và d y h c môn Toán l pớ 3 nói riêng nh m đ a ch t l ọ ủ ng d y h c c a
ườ ộ ủ ớ l p, c a nhà tr ng ngày m t đi lên.
ằ ứ ụ ọ ạ ộ ố ệ 2.2.M t s bi n pháp nh m ng d ng công ngh thông tin vào d y h c Toán ệ
l p3ớ
ưở ế ế ạ ệ 2.2.1 Bi n pháp 1 ạ ; Sáng t o trong ý t ng thi t k bài d y.
ộ ế ọ ự ự ứ ả ố t h c th c s h ng thú, lôi cu n HS, Giáo viên ph i nghiên c u k ứ ỹ ể Đ có m t ti
ứ ụ ế ể ẩ ọ ế ế m c tiêu bài h c bám sát chu n ki n th c kĩ năng đ thi ạ t k bài d y theo ý t ưở ng
ự ế ớ ợ ớ ế ọ ọ ố ơ ủ c a mình, phù h p v i th c t l p h c giúp h c sinh ti p thu bài t t h n.
ả ằ i b ng hai phép tính (sách giáo khoa trang 50). Ví d 1ụ : Bài toán gi
ầ ả ả ằ ế ộ Trong ph n gi i toán: “ Bài toán gi ầ i b ng hai phép tính” chi m m t ph n
ươ ố ớ ươ ể ề ả t ng đ i l n trong ch ng trình Toán 3. Đ hình thành v cách gi i và cách trình bày
ả ằ ừ ế ầ ễ ừ ẽ bài gi i b ng hai phép tính ngay t t đ u tiên không d . Nên t ti hình v trong sách
ể ế ế ể ể ễ ả ộ giáo khoa GV có th thi t k các hình nh đ ng đ cho HS quan sát, đ HS d hình
ấ ủ ễ ậ ả dung, d nh n ra b n ch t c a bài toán:
ả Hình nh 1: Hàng trên có 3 cái kèn.
ả ướ ề ơ Hình nh 2: Hàng d i có nhi u h n hàng trên 2 cái kèn ( 5 cái kèn) .
8
Slide minh hoạ:
ự ế ả ộ ộ ộ ọ Qua quan sát m t cách tr c ti p hình nh đ ng, âm thanh vui nh n h c sinh
ấ ượ ố ố ướ ả ậ ụ ả ủ th y ngay đ c là mu n tìm s kèn hàng d i thì ta ph i v n d ng cách gi i c a bài
ề ừ ượ ố ở toán “ nhi u h n ơ ”, t ể ễ đó HS có th d dàng tìm đ c s kèn hai hàng.
ộ ố ầ ả Ví d 2ụ : Bài: Gi m đi m t s l n ( sách giáo khoa trang 37).
ể ế ộ ố ụ ả ệ gi m m t s đi m t s l n Đ HS bi ự t cách th c hi n ậ ộ ố ầ và v n d ng vào gi ả i
Ở ụ ể ứ ế ệ ằ ở toán. ví d đ hình thành ki n th c, thay b ng vi c cho HS quan sát sách giáo
ự ẽ ả ộ khoa, GV s xây d ng Slide hình nh đ ng:
ả Hình nh 1: Hàng trên có 6 con gà.
ả ướ Hình nh 2: Hàng d i có 2 con gà.
Slide minh hoạ:
9
ẽ ễ ặ ượ ữ ả ộ Qua quan sát nh ng hình nh đ ng trên màn hình, HS s d hình dung, đ t đ c
ớ ừ ữ ế ả ộ ộ ố gi m m t s đi m t ợ bài toán phù h p v i tranh, t đó các em không nh ng bi t cách
ệ ả ả gi m đi m t s l n s l nố ầ mà còn phân bi t rõ ộ ố ơ ị ộ ố ầ v iớ gi m đi m t s đ n v .
ệ ố ớ ệ ậ ự ữ ể ế ạ ặ Đ c bi ả t đ i v i lo i bài luy n t p th c hành, n u đ nguyên nh ng hình nh
ữ ố ở ọ tĩnh, bài toán, ch s ễ sách giáo khoa thì h c sinh d nhàm chán, không phát huy
ượ ư ầ ể ộ ự ạ ả ọ đ c tính c c sáng t o nên tôi đã s u t m tranh nh đ đ ng cho h c sinh quan sát t ừ
ả ể ượ ự ế ộ ố ọ đó HS gi i toán đúng, nhanh và hi u đ c th c t cu c s ng thông qua bài h c.
ệ ậ ụ Ví d : Luy n t p ( sách giáo khoa trang 32).
ỗ ọ ậ ỏ ọ Bài t p 3: trang 32 ( M i l hoa có 7 bông hoa. H i 5 l ư ế hoa nh th có bao
nhiêu bao nhiêu bông hoa?).
10
ọ ậ ạ ệ 2.2.2Bi n pháp 2 ơ ạ ứ : T o các Slide trò ch i t o h ng thú cho HS h c t p.
ố ớ ộ ử ụ ề ầ ử ụ Đ i v i b môn Toán, ngoài s d ng ph n m m Power Point tôi còn s d ng
ệ ậ ướ ạ ơ ạ ự ứ ề ầ ầ ph n m m VioLet vào ph n luy n t p d i d ng trò ch i, t o s h ng thú không khí
ộ ố ậ ở ả ư ề ọ ọ ậ h c t p tho i mái cho h c sinh. M t s bài t p ứ sách giáo khoa tôi đ a v hình th c
ơ ể ứ ọ trò ch i đ giúp các em h ng thú khi h c.
ữ ố ố ể ủ Ví dụ: Ở bài: “Các s có năm ch s ” Trang 143(Toán 3): ọ ố Đ c ng c cách đ c
ữ ố ố ổ ứ ọ ố ư ơ các s có năm ch s , tôi t ch c cho các em thi đ c s đúng, cách ch i nh sau: Tôi
ử ớ ộ ơ ớ ướ ỗ ộ ỗ chia l p thành 2 đ i ch i, v i 6 ô c a cho tr ỗ ố c, m i ô là m i s , m i đ i có 3 l ượ t
ọ ố ọ ự ọ ỉ ầ ử ử ở ộ ch n và đ c s , khi t ố ủ ch n m ô c a nào thì ch c n “kic” chu t vào ô c a đó s c a
ụ ủ ộ ọ ố ủ ử ự ử ệ ệ ấ ơ ọ ờ ô c a đó xu t hi n, nhi m v c a đ i ch i là đ c s c a ô c a đã l a ch n trong th i
ể ế ọ ữ ẽ ệ gian 30 giây, n u đ c đúng, màn hình s hi n lên bông hoa đi m 10, kèm theo nh ng
ấ ế ạ ẽ ệ ữ ế ế ỗ ọ ọ ồ ươ ti ng v tay, n u đ c sai s hi n lên dòng ch : “ R t ti c b n đ c sai r i”. T ng t ự
Thi đọc số
36 501
3
1
5
12 785
84 923
47 500
99 999
37 920
2
4
6
89 968
65 105
7
70 000
8
9
ĐỘI A
ĐỘI B
ử ế cho h t các ô c a.
ậ ử ụ ề ầ ơ Ví dụ: Bài t p 2 Trang 39 (Toán 3): Trò ch i này tôi s d ng ph n m m Violet
ớ ừ ộ ữ ặ ặ ữ cùng v i nh ng bông hoa t ố m t m t có ghi các ch cái a, b, c, d, m t kia ghi các s
ơ ướ ạ ệ ậ ắ ọ 1, 2, 3, 4 cho h c sinh ch i d i d ng bài t p tr c nghi m.
ứ ấ ủ ầ ậ ơ ế Ph n th nh t trong trò ch i là phép tính a c a bài t p 2: Tìm m, bi t 12 : n = 2
ư ậ ớ ( trang 39). V i bài t p này tôi đ a ra 3 đáp án ( 1 đáp án đúng và 2 đáp án sai).
ầ ớ ệ ọ ế Đ u tiên tôi gi ơ i thi u cách ch i cho h c sinh bi t: n có 3 đáp án trong đó có 1 đáp án
11
ọ ơ ẻ ữ đúng và 2 đáp án sai, h c sinh tìm ra đáp án nào đúng thì gi th có ch cái ở ướ c tr
ệ ệ ọ ồ đáp án đó. Tôi cho h c sinh suy nghĩ trong vòng 1 phút r i gõ hi u l nh cho HS gi ơ
ẻ ọ ơ ẻ ể ế ể ả ọ th . Sau khi h c sinh gi ặ th tôi ki m tra k t qu ( ho c cho 1 h c sinh lên ki m tra
ỗ ế ế ả ả ồ ộ ế k t qu ): Tích vào 1 trong 3 đáp án r i kích chu t vào ch k t qu . N u tích vào đáp
ẽ ệ ế án đúng thì trên màn hình s hi n lên bông hoa thì c ườ ấ ươ i r t t i và kèm theo ti ng v ỗ
ế ủ ế ố tay trên loa. Còn n u tích vào đáp án sai thì bông hoa rũ. N u mu n tích vào đáp án
ữ ạ ồ ư ộ khác thì kích chu t vào ch làm l i, r i làm nh trên.
n
n
nb
n
n
ươ ự ư ư ổ ứ ơ ế T ng t nh cách làm nh trên, tôi t ậ ch c cho các em ch i ti p các bài t p
b, c, d còn l i.ạ
ế ấ ấ ả ơ ơ ọ Khi ch i trò ch i này tôi th y h c sinh r t thích và tìm k t qu nhanh, đúng,
ữ ế ả ầ ẫ ọ ọ ể ấ r t ít h c sinh tìm sai. Nh ng h c sinh tìm k t qu sai là do nh m l n. Sau khi ki m
ế ể ả ậ ặ ạ ọ tra k t qu có th cho h c sinh nh n xét: Nêu cách làm ho c nêu lí do vì sao b n tìm
ể ầ ả ấ ẫ ế ọ ể ổ ơ ế k t qu sai. Đ ph n trò ch i luôn h p d n trong các ti t h c tôi có th đ i tên trò
ử ế ặ ả ơ ch i;“ Th tài đoán nhanh” ho c“ Nêu nhanh k t qu ?”...
12
ạ ứ ụ ọ ệ ắ ệ 2.2.3Bi n pháp 3 ế : D y ng d ng công ngh thông tin giúp h c sinh n m ki n
ứ ỹ th c, k năng Toán.
ệ ẽ ế ượ Công ngh thông tin s giúp giáo viên ti ệ t ki m đ ấ ờ c không ít th i gian cho r t
ề ừ ệ ẻ ẽ ộ ố ế ứ ề ộ nhi u thao tác, t vi c k v hình hay hình thành m t s ki n th c v phép tính c ng,
ố ự ừ ạ ả ấ tr , nhân, chia s t nhiên hay các d ng toán gi ệ i. Thông qua vi c b m phím, di
ễ ế ể ộ ọ ượ ữ ứ chuy n chu t, giáo viên d dàng giúp h c sinh ti p thu đ ế c nh ng ki n th c, k ỹ
ế ủ ạ ầ năng c n thi t c a bài d y.
ụ Ví d : Bài “Phép nhân 7”
ể ậ ầ ả ọ ạ Giáo viên yêu c u h c sinh quan sát trên màn hình đ l p b ng nhân 7 (Ho t
Bảng nhân 7
ộ đ ng nhóm)
7 được lấy 1 lần, ta viết:
(cid:0)
(cid:0) (cid:0)
(cid:0)
(cid:0)
1 = 7 7 7 được lấy 2 lần, ta có: 7
2 =
Vậy:
7 + 7 = 14 2 = 14 7
7 14 21 28 35 42
(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)
(cid:0)
(cid:0)
7 + 7 + 7= 21
7 được lấy 3 lần, ta có: 7
3 =
49 56 63 70
7 1 = 2 = 7 3 = 7 7 4 = 5 = 7 6 = 7 7 = 7 8 = 7 7 9 = 7 10 =
Vậy:
7
3 = 21
(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)
w w w . t h e m e g a l le r y . com
ộ ấ ả ấ ấ ượ ấ ầ Hình nh 1: M t t m bìa có 7 ch m tròn: 7 ch m tròn đ ậ c l y 1 l n. ( HS l p
ượ đ c phép nhân: 7 x 1 = 7 )
ỗ ấ ệ ả ấ ấ ấ ươ Hình nh 2: Hai t m bìa, m i t m có 7 ch m tròn xu t hi n. (HS t ng t ự ậ l p
phép nhân: 7 x 2 = 14)
ỗ ấ ệ ả ấ ấ ấ ươ Hình nh 3: Có 3 t m bìa, m i t m có 7 ch m tròn xu t hi n: (H t ng t ự ậ l p
phép nhân: 7 x 3 = 21)...
13
ế ợ ớ ệ ạ ệ 2.2.4 Bi n pháp 4: ị ọ K t h p v i giáo viên Tin h c và Âm nh c làm vi c nh p
nhàng.
ạ ổ ườ ữ ề Trong các bu i sinh ho t chuyên môn tôi th ấ ng xuyên đ xu t nh ng khó khăn
ầ ử ụ ư ữ ự ệ ạ ọ ữ trong quá trình th c hi n (ch n và đ a ra nh ng bài d y c n s d ng máy và nh ng
ừ ế ợ ể ư ạ ớ ộ n i dung nào khó khi vào Slide) t đó k t h p v i giáo viên Âm nh c đ đ a vào bài
ữ ự ư ế ầ ớ ộ ạ d y nh ng âm thanh t nhiên, quen thu c, g n gũi v i các em hàng ngày nh ti ng gà
… ị ơ ế ế gáy, ti ng v t b i, ti ng chim hót
ầ ế ư ả ầ ộ ọ Âm thanh là c n thi t nh ng hình nh đ ng cũng không kém ph n quan tr ng.
ậ ừ ớ ậ ứ ụ ệ ả ạ Vì v y ngay t khi m i t p ng d ng công ngh thông tin vào so n gi ng, chúng tôi
ự ế ạ ợ ố ớ ọ ả đã ph i k t h p v i giáo viên tin h c xây d ng bài d y sao cho có hình nh
ụ ể ọ ệ ứ ề ợ ọ ậ ộ đ ng( phông, n n, hi u ng) phù h p giúp h c sinh tri giác c th , tr ng tâm. Vì v y
ế ế ể ư ữ ạ ạ trong quá trình thi t k bài d y chúng tôi cùng nhau bàn b c đ đ a ra nh ng hình
ả ứ ủ ớ ộ ế ợ ọ nh và âm thanh phù h p v i n i dung ki n th c c a bài h c.
ồ ưỡ ế ạ ọ ả ệ 1.2.5 Bi n pháp 5 : Giáo viên có k ho ch b i d ng tin h c cho b n thân đ ể
ụ ượ ắ ự ố ữ ố ạ kh c ph c đ c nh ng tình hu ng do s c máy móc khi d y.
ụ ệ ậ ố ố ạ ệ ả ả Mu n v n d ng công ngh thông tin t t đ t hi u qu cao, b n thân tôi luôn
ứ ượ ầ ồ ưỡ ế ả ậ ạ ằ ọ nh n th c đ c c n ph i có k ho ch b i d ả ng tin h c cho b n thân b ng cách t ự
ữ ự ế ệ ả ồ ỏ ọ tìm tòi, tham kh o các tài li u có liên quan và tr c ti p h c h i nh ng đ ng chí có
ệ ạ kinh nghi m trong so n bài trên máy.
ụ ẳ ằ ấ ả Ví d :ụ Khi ch ng may b m quá hình nh thì khôi ph c b ng cách nào? Hay
ệ ứ ề ể ọ ợ ệ ư ế ch n phông, n n, ki u bay, hi u ng nh th nào là phù h p? Giáo án đã hoàn thi n
ư ế ữ ể ố ọ mu n thêm ch đ minh h a thì làm nh th nào ?...
ệ ố ề ể ế ầ ậ ệ 2.2.6 Bi n pháp 6: ứ Khai thác các ph n m m đã có đ ôn t p, h th ng ki n th c
ọ cho h c sinh.
ỉ ượ ứ ụ ạ ệ Công ngh thông tin không ch đ ớ c ng d ng trong quá trình d y bài m i,
ệ ậ ổ ứ ề ề ệ ậ ơ luy n t p và t ọ ầ ch c trò ch i, hi n nay có các ph n m m v “ôn t p”, “cùng vui h c
14
ể ệ ố ộ ố ộ ử ụ ủ ề ầ ế toán” ...Tôi đã s d ng m t s n i dung c a các ph n m m này đ h th ng ki n
ụ ứ ậ ổ ộ th c và ôn t p cho HS trong các bu i ôn bài. Thông qua công c sinh đ ng hoc sinh
ệ ố ứ ố ơ ứ ế ấ r t hào h ng và h th ng ki n th c t t h n.
ệ ố ể ệ 2.2.7 Bi n pháp 7 ề . Các đi u ki n t ạ i thi u trong so n bài vào Slide.
ữ ữ ề ề ầ ọ ợ 1. C n ch n phong ch , màu ch , phong n n, màu n n cho phù h p. Không nên
ắ ố ọ ạ ẽ ợ ượ ự ủ ch n màu s c t i, nh t nh t s không gây đ ọ c s chú ý c a h c sinh. Không nên
ẽ ố ẹ ề ặ ắ ắ ắ ọ ộ ch n màu s c quá lòe lo t, ho c quá nhi u màu s c trong m t Slide nhìn s r i m t.
ỉ ư ứ ủ ữ ế ọ ọ ệ ứ 2. Ch đ a nh ng ki n th c tr ng tâm c a bài vào Slide.3. Nên ch n hi u ng
ặ ạ ứ ầ ứ ế ấ ạ ọ ệ ứ ổ đ i màu ho c g ch chân cho ki n th c c n nh n m nh ch không nên ch n hi u ng
ệ ứ ế ọ ộ ỉ ế quá sinh đ ng làm cho h c sinh ch chú ý xem các hi u ng không chú ý đ n ki n
ứ ủ th c c a bài.
ể ọ ọ ợ ệ ứ ệ ứ 4. Khi chuy n trang cũng nên ch n hi u ng phù h p, không nên ch n hi u ng
ậ ặ ả ố ộ ưở ế ự ậ quá nhanh hay quá ch m ho c quá s ng đ ng nh h ng đ n s t p trung vào bài
ọ ủ ọ h c c a h c sinh.
ớ ộ ử ụ ề ầ ầ ợ ọ ế 5. Khi s d ng ph n m m Violet c n ch n bài toán phù h p v i n i dung ki n
ứ ủ ể ọ ầ ơ ở ọ ơ th c c a bài đ h c sinh ch i trò ch i. Không nên ch n bài quá khó, b i vì ph n trò
ề ậ ắ ắ ọ ơ ờ ệ ch i này h c sinh làm bài t p tr c nghi m trong th i gian ng n. Đ bài nên thi ế ế ở t k
ớ ư ụ ả ề ầ ọ ồ ợ ph n m m Microsoft OfficeW..., ch n màu cho phù h p, ch p nh r i m i đ a vào
ữ ỏ ề ầ ở ỉ Violet. B i ph n m m Violet phông ch nh , ch có màu đen.
ụ ụ ồ ạ ệ 2.2.8 Bi n pháp 8 ạ : Khai thác các ngu n tài nguyên m ng ph c v cho công tác d y
ụ ọ h c và giáo d c.
ệ ạ ế ế ả ệ ạ ữ ả ọ Ngoài vi c so n và thi t k bài gi ng, hi n t i nh ng hình nh minh h a cho
ọ ươ ạ ộ ề ề ố ồ các n i dung d y h c t ớ ng đ i nhi u trên Internet. Đi u này cũng đ ng nghĩa v i
ệ ầ ế ứ ậ vi c giáo viên c n bi ể ấ t cách th c truy c p Internet đ l y thông tin.Tuy nhiên, không
ấ ừ ả ử ụ ề ượ ả ầ ả ph i hình nh nào l y t Internet đ u đúng và s d ng đ ử c c , giáo viên c n x lý
ồ ủ ả ắ ạ ắ ạ ạ ườ ự màu s c, c t xén nh, các đo n phim, đo n nh c... theo ý đ c a ng i th c hi n ệ .
15
ơ ữ ủ ẵ ồ ỗ H n n a thông qua ngu n tài nguyên s n có c a máy vi tính m i giáo viên chúng ta có
ế ể ế ể ạ ậ ằ th truy c p m ng đ tìm ki m thông tin, tìm ki m tài nguyên trên Internet nh m nâng
ứ ủ ậ cao nh n th c c a mình.
ả ủ ệ ế ả 2.3 Hi u qu c a sáng ki n, gi i pháp:
ữ ệ ạ ọ Công ngh thông tin đã và đang có nh ng đóng góp đa d ng và quan tr ng vào quá
ể ỗ ợ ệ ạ ả ạ ọ trình d y và h c. Công ngh thông tin có th h tr công tácc gi ng d y và nâng cao
ấ ượ ạ ộ ọ ậ ả ơ ệ ề ạ ươ ch t l ng các ho t đ ng h c t p cho hi u qu h n, t o ra nhi u ph ế ng pháp ti p
ọ ậ ự ế ả ậ ớ ươ ạ ọ ả ậ c n h c t p, b o đ m s ti p c n v i ch ớ ự ỗ ợ ủ ng trình d y và h c. V i s h tr c a
ệ ế ề ạ ọ ớ ươ máy tính, m ng Internet, h c sinh có đi u ki n ti p xúc v i các ch ả ng trình gi ng
ươ ệ ề ệ ầ ả ộ ỏ ạ d y đa ph ng ti n: thí nghi m mô ph ng, hình nh đ ng, các ph n m m h tr v ỗ ợ ẽ
ể ả ự ệ ệ ệ hình các VIDEO tr c quan…Công ngh thông tin có th c i thi n vi c đánh giá quá
ọ ằ ữ ư ạ ả ồ ằ trình d y và h c b ng cách đ a ra nh ng phân tích và ph n h i nhanh chóng và b ng
ể ả ế ủ ọ ỗ ợ ử ụ ữ ươ cách h tr giáo viên s d ng nh ng đánh giá c a h c sinh đ c i ti n ch ng trình
ự ượ ữ ạ ả ả ồ ế ế ả ứ gi ng d y. Nh ng thông tin ph n h i tích c c đ c thi t k cho các ph n ng riêng
ừ ư ụ ế ề ậ ậ ọ ủ c a h c sinh, t đó đ a ra các đánh giá chính xác v cách ti p c n và v n d ng tri
ứ ớ th c m i.
ệ ử ụ ự ệ ạ ớ Qua quá trình th c hi n d y Toán l p 3A thông qua vi c s d ng công ngh ệ
ạ ượ ế ấ ị ế ả ắ ắ ọ thông tin tôi đã đ t đ ứ c k t qu thành công nh t đ nh. H c sinh n m ch c ki n th c
ữ ụ ậ ọ ơ ớ ọ bài h c, v n d ng làm Toán nhanh, đam mê, thích h c h n so v i nh ng ti ế ọ t h c
ử ụ ả ạ ế ượ ế ả ệ không s d ng công ngh thông tin. K t qu đ t đ ả c thông qua b ng k t qu sau:
ể ể Đi m ki m tra T ngổ Đi mể Đi mể Đi mể Đi mể Ghi chỳ
ố ị đ nhkì cu i năm s HSố 910 7 8 5 6 d i 5ướ
SL % SL % SL % SL %
28 42, 14 50 12 2 7,1 0 / 9
16
Ầ Ậ Ầ PH N III. Ế PH N K T LU N
ủ ề ế ả : 3.1 Ý nghĩa c a đ tài, sáng ki n, gi i pháp
ầ ấ ụ ụ ệ ạ ộ Ứ ng d ng công ngh thông tin trong giáo d c đào t o là m t yêu c u c p thi ế t
ế ượ ụ ủ ể ả ủ c a chi n l c phát tri n giáo d c c a Đ ng ta.
ạ ấ ậ ợ ề ệ ề ệ ằ ạ ọ D y h c b ng công ngh thông tin t o r t nhi u đi u ki n thu n l i cho giáo
ự ệ ệ ồ ườ ư ữ ủ ự viên th c hi n s nghi p “tr ng ng ả ể i” c a mình. Nh ng đ có nh ng bài gi ng
ệ ử ố ể ả ả ợ ớ ị đi n t t t, phù h p thì giáo viên ph i ch u khó tìm hi u, làm quen v i cách gi ng bài
ớ m i này.
ọ ừ ừ ự ễ ế ậ T th c ti n đó làm và k t qu đ t đ ấ ả ạ ượ trong năm h c v a qua, tôi nh n th y c
ố ệ ụ ả ứ ụ ụ ệ ạ ọ ể ằ r ng đ làm t t nâng cao hi u qu ng d ng c ng ngh th ng tin trong d y h c Toán
ệ ố ộ ố ệ ự ầ c n th c hi n t t m t s bi n pháp sau :
ế ế ạ ủ ề ờ ề M t làộ : Thi t k bài d y c a giáo viên đ ượ ầ ư c đ u t nhi u v th i gian, suy nghĩ
ứ ự ạ ả ọ ợ ề ế v ki n th c, l a ch n các hình nh phù h p cho bài d y.
ế ử ụ ễ ề ầ Hai là: Bi t s d ng ph n m m trình di n PowerPoint.
ộ ố ử ụ ử ả ề ả ầ ỉ ả Ba là: Có kh năng s d ng m t s ph n m m ch nh s a nh, làm các nh
ể ắ ả ắ ượ ộ đ ng, c t,chuy n các file âm thanh, phim ... Giáo viên ph i n m đ c cách thi ế ậ t l p
ệ ứ ể ả ộ ạ ả các hi u ng đ làm cho bài gi ng sinh đ ng, mang l ạ ọ ậ i không khí h c t p, gi ng d y
ẹ ớ ẻ nh nhàng, m i m .
17
ậ ủ ủ ệ ả B n làố : Giáo viên ph i tuân th thao tác kĩ thu t c a công ngh máy tính khi s ử
ứ ể ệ ụ d ng ch không th tùy ti n.
ườ ả ế ử ụ ư ử ụ Năm là: Ng i giáo viên ph i bi t s d ng máy tính cũng nh s d ng máy
ể ự ủ ộ ể ệ ệ ế ạ ớ chi u v i các thao tác thành th o đ có th th c hi n ch đ ng công ngh thong tin
ạ ọ ạ ộ vào các ho t đ ng d y h c.
ố ế ợ ẽ ớ ể ả ặ ạ ọ Sáu là : Ph i ph i k t h p ch t ch v i giáo viên Tin h c và Âm nh c đ xây
ưở ọ ạ ự ứ ủ ạ ạ ự d ng ý t ng c a bài d y. ế ạ Tìm tòi sáng t o cách d y, cách h c t o s h ng thú ti p
thu bài .
ế ể ạ B y làả : Bi ậ t cách truy c p Internet. Thô ng qua m ng Intenet giáo viên có th tham
ượ ấ ế ố ể ụ ụ ề ạ ọ ả kh o đ c r t nhi u giáo án hay, sáng ki n t t đ ph c v công tác d y h c và giáo
ụ ủ d c c a mình.
ụ ụ ạ ạ ọ ồ Tám là: Khai thác các ngu n tài nguyên m ng ph c v cho công tác d y h c và
giáo d c.ụ
ươ ụ ố ệ ấ ể ổ ớ ươ ệ Công ngh thông tin là ph ng ti n, công c t t nh t đ đ i m i ph ng pháp
ậ ự ớ ụ ệ ề ầ ả ậ ọ ạ d y h c, giáo viên c n ph i có ni m đam mê th t s v i vi c v n d ng công ngh ệ
ử ụ ạ ọ ầ ạ thông tin vào quá trình d y h c, luôn sáng t o trong s d ng. Tuy nhiên, giáo viên c n
ướ ụ ệ ạ ắ ấ ẳ ư l u ý khuynh h ả ng l m d ng công ngh thông tin, thoát li h n ph n tr ng, b ng
ạ ớ ố ượ ử ụ ủ ỉ ụ ể ủ ụ đen. Ch nên s d ng đúng, đ , linh ho t v i đ i t ng, m c đích c th c a mình.
ế ề ấ : 3.2, Ki n nghi, đ xu t
ấ ượ ể ấ ượ ụ ệ ạ ả Đ nâng cao ch t l ng hi u qu giáo d c đào t o nói chung, ch t l ạ ng d y
ứ ệ ụ ề ạ ạ h c ọ ụ ng d ng c ông ngh th ng tin vào qu ạ á trình d y h c ấ : ọ tôi m nh d n đ xu t
: ố ớ + Đ i v i giáo viên
ườ ọ ậ ồ ưỡ ề ử ụ ệ Tăng c ng h c t p b i d ng chuyên môn v s d ng công ngh thông tin đ ể
ạ ơ ạ ạ ọ ậ ụ v n d ng thành th o, linh ho t h n trong quá trình d y h c.
ố ớ ệ ườ + Đ i v i Ban giám hi u nhà tr ng:
18
ắ ự ư ề ị ươ ầ ư ơ ầ Tham m u đ c l c v i ớ chính quy n đ a ph ng c n quan tâm đ u t ữ h n n a
ườ ộ ố ấ ồ cho nhà tr ế ng ngu n kinh phí, trang c p thêm m t s máy tính, Projector, máy chi u
ể ườ ượ ệ ử ằ ạ ằ ắ h t, đ giáo viên chúng tôi th ng xuyên đ c d y b ng giáo án đi n t nh m nâng
ấ ượ ừ ạ ế ọ cao ch t l ọ ng d y và h c trong t ng ti t h c.
+ Đ i v i ố ớ phòng giáo d c ụ :
ườ ớ ậ ồ ưỡ ấ ở ề ứ ụ ệ Th ng xuyên m các l p t p hu n, b i d ng v ng d ng công ngh thông
ọ ể ọ ỏ ệ ạ ộ ề tin trong d y h c đ chúng tôi có đi u ki n h c h i, nâng cao trình đ .
ộ ố ứ ế ệ ứ ụ Cung ng thêm m t s tài li u có liên quan đ n ụ ng d ng c ng ngh th ệ ông tin
ử ụ ứ ệ ệ ả ạ ạ ọ ề ể và s d ng công ngh vào gi ng d y đ giáo viên ti n nghiên c u. T o m i đi u
ệ ườ ổ ọ ệ ể ệ ẫ ỏ ể ki n đ các tr ng trong huy n có th trao đ i h c h i kinh nghi m l n nhau trong
ạ ự ệ ố ụ ọ ườ ọ ạ d y h c. T o s liên thông giáo d c trong h th ng các tr ể ng ti u h c.
ụ ớ ị ụ ề ả ả ầ ố Tóm l iạ : N n giáo d c v i v trí là qu c sách hàng đ u, đ m b o m c tiêu
ồ ưỡ ự ạ ườ ơ ả nâng cao dân trí, đào t o nhân l c, b i d ng nhân tài. Con đ ạ ng c b n đào t o,
ườ ủ ả ộ ượ ồ ưỡ b i d ế ệ ng các th h con ng ể ư i có đ b n lĩnh đ đ a dân t c chúng ta v t qua
ơ ụ ậ ờ ạ ữ ể ệ ớ ổ nh ng nguy c t t h u so v i phát tri n cao trong th i đ i bùng n công ngh thông
ấ ượ ệ ề ứ ụ ệ ạ ấ tin. Vi c nâng cao ch t l ng giáo d c trong giai đo n hi n nay là v n đ b c thi ế t
ể ượ ấ ượ ự ự ơ ụ ế ườ ọ và quan tr ng, đ có đ c ch t l ng giáo d c th c s h n ai h t ng i làm công tác
ụ ự ệ ả ầ ổ ớ ươ ể ổ ạ ớ ọ giáo d c c n ph i th c hi n đ i m i ph ng pháp d y h c. Đ đ i m i ph ươ ng
ạ ộ ọ ệ ể ậ ụ ươ ệ ệ ọ ồ pháp d y h c m t cách tri t đ , v n d ng ph ạ ng ti n, đ dùng d y h c hi n có và
ộ ố ồ ề ệ ạ ợ ớ ị ươ ọ làm thêm m t s đ dùng d y h c phù h p v i đi u ki n đ a ph ả ng, chúng ta ph i
ế ự ệ ớ ổ ươ ươ ệ ệ ạ ạ bi t th c hi n đ i m i ph ằ ng pháp b ng các ph ọ ng ti n d y h c hi n đ i nh ư
ừ ụ ệ ạ ạ ọ ớ ọ ậ v n d ng công ngh thông tin trong so n giáo án và d y h c trên l p. T đó giúp h c
ứ ọ ơ ọ sinh h ng thú h n trong h c Toán và các môn h c khác.
ệ ụ ư ứ ụ ụ ạ ạ ọ ớ Đ a ng d ng c ng ngh th ng tin vào d y Toán l p 3 vào d y h c tuy có khó
ả ư ạ ấ ữ ư ề ệ ấ ờ ế ạ khăn và m t nhi u th i gian, nh ng hi u qu đ a l i r t cao. Nh ng ti t d y có s ử
ọ ậ ứ ẽ ệ ọ ế ọ ụ d ng công ngh thông tin s gây h ng thú cho h c sinh h c t p, làm cho ti t h c nh ẹ
ả ơ ệ ử ể ệ ộ ả nhàng và hi u qu h n. Tuy nhiên đ có m t giáo án đi n t ờ ph i có th i gian, có ý
19
ưở ể ế ứ ờ ị ở ậ ẩ ỏ ớ ớ t ng t ừ ướ tr c, ch không th đ n gi lên l p m i chu n b . B i v y, đòi h i ng ườ i
ứ ề ệ ạ ờ giáo viên luôn dành nhi u th i gian cho công vi c nghiên c u và so n bài.
ộ ố ệ ự ệ ệ Trên đây là m t s bi n pháp mà tôi đã th c hi n có hi u qu v ả ề “ ng d ng ụ Ứ
ọ ệ ạ ệ ằ ầ công ngh thông tin vào d y h c Toán 3 ” nh m góp ph n nâng cao hi u qu d y ả ạ
h c.ọ
ụ ộ ố ớ ỏ ỡ ế ố ủ ề ộ ọ ạ Tác đ ng c a CNTT đ i v i qu tr nh d y và h c cũn ph th c vào nhi u y u t và
ệ ụ ể ụ ừ ể ề ặ ậ ỡ trong t ng đi u ki n c th . CNTT cũng có th không có tác d ng g ho c th m ch ớ
ưở ấ ợ ở ỡ ụ ế ả ữ ả cú nh ng nh h ng b t l i. B i v CNTT kh ng ph i là “bi n trung tõm” trong qu ỏ
ấ ượ ỡ ố ớ ả ủ ụ ữ ệ ơ ả ế tr nh c i ti n ch t l ng giáo d c. H n n a, hi u qu c a nó đ i v i giáo viên và
ộ ấ ụ ệ ọ ượ ứ ư ế ụ ọ h c sinh cũn ph thu c r t quan tr ng vào vi c nú đ ố c ng d ng nh th nào đ i
ươ ạ ỡ ướ ẫ ớ ộ ớ v i các ch ả ng tr nh gi ng d y, h ấ ủ ng d n và đánh giá. Tác đ ng l n nh t c a
ả ọ ậ ủ ọ ố ớ ế ượ ữ ậ ườ CNTT đ i v i k t qu h c t p c a h c sinh đ c ghi nh n trong nh ng tr ợ ng h p
ệ ử ụ ớ ộ ệ ạ ả ớ ợ ệ khi vi c s d ng công ngh thông tin phù h p v i n i dung gi ng d y và v i vi c
ả ự ế ề ế ầ ộ ườ ề đánh giá v k t qu d ki n. Dù các th y cô là m t ng ọ i không chuyên v tin h c
20
ư ể ầ ệ ử ấ ẫ nh ng các th y cô v n hoàn toàn có th thi ế ế ượ t k đ ả c các bài gi ng đi n t ẫ h p d n,
ượ ề ầ ủ ẻ ể ầ ẩ ả ỡ ử ụ s d ng đ c nhi u l n. Th y cô cũng có th chia s các s n ph m c a m nh cho
ườ ử ụ ệ ệ ọ ơ ồ ề nhi u ng ề i cùng s d ng, cùng đ ng nghi p hoàn thi n và quan tr ng h n là nhi u
ợ ữ ừ ệ ọ ướ ọ ớ l p h c sinh đ ượ ưở c h ng l i. Nh ng kinh nghi m sau đây hy v ng t ng b c tháo g ỡ
ướ ế ớ ủ ế ị ệ ể ẵ ư ữ nh ng v ắ ng m c ti n t i làm ch thi t b , công ngh đ s n sáng đ a CNTT vào
ụ ỗ ợ ắ ự ư ộ ề ư ứ ể ạ ặ ấ ụ bài d y nh m t công c h tr đ c l c. M c dù có r t nhi u u đi m khi ng d ng
CNTT vào
ằ ở ộ ư ủ ủ ệ ệ ộ ị Là m t xã n m phía Tây c a huy n L Th y, đ a bàn khá r ng, dân c đông ở ả r i
ậ ợ ắ ộ ắ ị ệ ủ ấ rác. Là m t vùng đ t không l m thu n l i, luôn ch u kh c nghi ờ t c a thiên tai. Đ i
ủ ế ư ủ ế ồ ế ủ ọ ố s ng c a nhân dân ch y u là tr ng tr t và chăn nuôi. Tuy th nh ng kinh t c a xã
ể ề ẫ ổ ị ướ ậ ủ nhà v n phát tri n và n đ nh có chi u h ng gia tăng.Thu nh p c a nhân dân ngày
ượ càng đ c nâng cao.
ườ ủ ề ạ ộ ồ ỏ Tr ng có đ i ng giáo viên khá đông, có nhi u đ ng chí giáo viên d y gi i có
ữ ệ ả ộ ườ ề ế ố ạ kinh nghi m trong gi ng d y. Là m t trong nh ng tr ọ ng có truy n th ng hi u h c
ừ ư ủ ế ộ ườ ế ầ t x a đ n nay. Đ i ng giáo viên nhà tr ồ ng lôn nêu cao tinh th n đoàn k t, đ ng
ợ ự ạ ố ọ ố tâm h p l c thi đua: “ D y t t, h c t t ”.
ườ ế ọ ớ ồ ớ Tr ng có 14 l p h c v i 32 đ ng chí giáo viên nhân viên trong biên ch và
ượ ự ủ ế ả ồ ợ h p đ ng. 95,2% giáo viên trong biên ch là Đ ng viên. Đ c s quan tâm c a chính
ề ị ươ ầ ượ ấ ấ ọ quy n đ a ph ng th y trò đã v t qua m i khó khăn luôn ph n đ u hoàn thành t ố t
ụ ủ ệ ẽ ề ề ườ ượ ệ nhi m v c a mình. Chính vì l đó mà nhi u năm li n tr ng đ ậ c huy n công nh n
ệ ậ ấ ắ ế ể ế danh hi u t p th tiên ti n và tiên ti n xu t x c.
ậ ợ a.Thu n l i:
ủ ả ữ ề ề ộ Trình đ chuyên môn c a b n thân v ng vàng, nhi u năm li n làm t ổ ưở tr ng ,t ổ
ệ ạ ạ ỏ ấ ệ ệ phó chuyên môn, đ t danh hi u giáo viên d y gi ế ạ i c p huy n,và đ t danh hi u chi n
ơ ở sĩ thi đua c s .
21
ữ ắ ươ ọ ớ N m v ng ch ng trình h c l p 5.
ườ ồ ưỡ ệ ấ ượ Nhà tr ng sát sao trong vi c b i d ng và nâng cao ch t l ộ ng cho đ i
ủ ng giáo viên.
ọ ễ H c sinh chăm ngoan, l phép.
ệ ở ủ ọ ớ ề ị nhi u đ a bàn khác nhau, xa trung tâm b. Khó khăn: H c sinh l p tôich nhi m
ườ ầ ả ọ ưở ạ ộ ế ạ ọ ọ tr ng h c nên có ph n nh h ng đ n m i ho t đ ng d y và h c.
ậ ả ư ệ ề ầ ả ọ ậ ủ ọ Nhu c u và đi u ki n h c t p c a h c sinh ch a th t đ m b o.
ứ ọ ủ ọ ư ồ ề S c h c c a h c sinh ch a đ ng đ u nhau.
ủ ộ ư ệ ả ọ ọ GV ch a ch đ ng trong vi c nâng cao kh năng rèn đ c cho h c sinh.
ấ ượ ể ệ ư ư ề ể ễ ả ả ả ọ Ch t l ả ng đ c di n c m ch a đ m b o, nhi u em ch a th hi n tính bi u c m
… ữ ệ ơ ọ ọ ng đi u, gi ng đ c bài th , văn xuôi
ế ụ ụ ự ệ ọ ẩ Năm h c 20142015, toàn ngành giáo d c ti p t c th c hi n : “Đ y m nh ng ứ ạ
ổ ớ ự ệ ả ụ d ng công ngh thông tin, đ i m i công tác qu n lí tài chính và xây d ng tr ườ ng
ế ụ ụ ệ ọ ỉ ọ ọ ệ h c thân thi n h c sinh tích c c ự ”. Ti p t c trong ch th nhi m v năm h c 2014 ị
ượ ấ ượ ổ ớ ả 2015 đ ị c xác đ nh là “ Năm đ i m i công tác qu n lí nâng cao ch t l ng giáo
ự ệ ệ ậ ổ ớ ươ ấ ượ ằ ng pháp nh m nâng cao ch t l ng giáo d cụ ”. Do v y vi c th c hi n đ i m i ph
ữ ệ ấ ầ ộ ế ệ ử ụ ấ ụ d c toàn di n là m t trong nh ng yêu c u c p thi t, trong đó l y vi c s d ng công
ử ụ ệ ươ ạ ạ ẩ ọ ngh thông tin và s d ng ph ệ ng pháp d y h c hi n đ i làm đòn b y.
22
--------
PHßNG GI¸O DôC §µO T¹O LÖ ThñY TRêng tiÓu häc tt lÖ ninh
23
Ả
Ề
Ế
:
TÊN Đ TÀI,SÁNG KI N,GI I PHÁP
Ộ Ố Ệ Ự Ụ Ệ Ệ Ứ “M T S BI N PHÁP TH C HI N NG D NG CÔNG NGH THÔNG
Ạ Ọ Ớ Ầ Ấ ƯỢ TIN VÀO D Y H C TOÁN L P 3 ” GÓP PH N NÂNG CH T L NG
Ạ Ọ ” D Y H C
24