Ở Ầ Ầ Ầ PH N I. PH N M  Đ U

: ọ ề ế ả 1.1. Lý do ch n đ  tài , sáng ki n, gi i pháp

ệ ứ ụ ệ ể ệ ọ Ngày nay, khi khoa h c công ngh  phát tri n thì vi c  ng d ng công ngh  thông

ấ ả ề ấ ế ữ ự ủ ộ ọ tin vào t ự t c  các lĩnh v c là m t đi u t t y u. Nh ng thành t u c a khoa h c và

ệ ữ ế ỉ ứ ầ ố ổ ạ ộ   ế ỉ công ngh  n a cu i th  k  XX và đ u th  k  XXI làm thay đ i hình th c và ho t đ ng

ế ộ ủ ườ ộ ố ể ố kinh t , văn hoá và xã h i c a loài ng ắ ầ   i. M t s  qu c gia phát tri n đã b t đ u

ể ừ ệ ố chuy n t văn minh công nghi p sang văn minh thông tin. Các qu c gia đang phát

ộ ớ ủ ệ ặ ự ụ ữ ế ể ọ ệ tri n tích c c áp d ng nh ng ti n b  m i c a khoa h c và công ngh , đ c bi t là

ệ ể ể ệ ể ậ ộ công ngh  thông tin (CNTT) đ  phát tri n và h i nh p. Có th  nói hi n nay, ngành

ầ ự ỗ ợ ủ ờ ứ ụ ệ ề nào ngh  nào cũng c n s  h  tr  c a công ngh  thông tin. Nh   ng d ng công ngh ệ

ả ả ượ ậ ữ ệ ệ thông tin vào qu n lý mà hi u qu  công tác đã tăng lên v ớ   t b c, nh ng vi c to l n

ưở ự ư ệ ể ở t ng nh  không th  mà đã tr  thành hi n th c.

ể ủ ớ ự ư ứ ụ ạ ạ ộ ụ     Cùng v i s  phát tri n c a xã h i, ngành giáo d c cũng m nh d n đ a  ng d ng

ệ ạ ặ ọ ệ ạ ứ ẩ ọ công ngh  thông tin vào d y h c. Đ c bi t năm h c này ti p t c ế ụ đ y m nh  ng d ng ụ

ự ệ ả ổ ớ ườ ệ ọ công ngh  thông tin, đ i m i công tác qu n lí và xây d ng tr ọ   ng h c thân thi n, h c

ố ớ ự ệ ạ ụ sinh tích c c”. Đ i v i ngành giáo d c và đào t o, công ngh  thông tin đ ượ ứ   c  ng

ọ ậ ư ả ả ạ ọ ớ   ụ d ng trong công tác qu n lý, đ a tin h c vào gi ng d y, h c t p. Tuy nhiên, so v i

ệ ứ ụ ở ự ễ ệ ệ ầ ụ nhu c u th c ti n hi n nay, vi c  ng d ng công ngh  thông tin trong giáo d c các

ườ ấ ạ ấ ượ ế ầ ả tr ng còn r t h n ch . Chúng ta c n ph i nhanh chóng nâng cao ch t l ệ   ng, nghi p

ạ ừ ữ ự ệ ẵ ố ụ ả v  gi ng d y, không nên t ch i nh ng gì có s n mà lĩnh v c công ngh  thông tin

ạ ế ụ ệ ụ ế ậ ả mang l ả i, ph i bi ệ   t cách t n d ng nó, bi n nó thành công c  hi u qu  cho công vi c

ụ ủ ủ c a mình, m c đích c a mình.

ố ớ ụ ữ ụ ệ ạ ạ ơ ẽ     H n n a, đ i v i giáo d c và đào t o, công ngh  hông tin có tác d ng m nh m ,

ươ ươ ứ ạ ệ ọ ổ ộ làm thay đ i n i dung, ph ng pháp và ph ng th c d y h c. Công ngh  thông tin là

ươ ể ế ớ ệ ộ ọ ậ ụ ặ ạ ộ ph ng ti n đ  ti n t i m t “xã h i h c t p”. M t khác, giáo d c và đào t o đóng

ể ủ ẩ ự ệ ệ ọ vai trò quan tr ng thúc đ y s  phát tri n c a công ngh  thông tin thông qua vi c cung

1

ụ ự ệ ạ ồ ộ ầ   ấ c p ngu n nhân l c cho công ngh  thông tin. B  giáo d c và đào t o cũng yêu c u

ụ ứ ụ ẩ ạ ệ “Đ y m nh  ng d ng công ngh  thông tin trong giáo d c đào t o ạ ở ấ ả  t ấ   t c  các c p

ậ ọ ọ ướ ử ụ ư ệ ộ ọ h c, b c h c, ngành h c theo h ng s  d ng công ngh  thông tin nh  là m t công c ụ

ổ ớ ươ ọ ở ạ ọ ấ ỗ ợ ắ ự h  tr  đ c l c nh t cho đ i m i ph ng pháp d y h c các môn h c”.

ả ế ụ ở ậ ụ ọ ị ẩ      B i v y, trong năm h c 2015­ 2016, ngành giáo d c xác đ nh ph i ti p t c đ y

ứ ụ ệ ạ ườ ệ ả ọ m nh  ng d ng công ngh  thông tin trong tr ng h c, làm tăng hi u qu  mà công

ư ạ ệ ệ ạ ọ ngh  thông tin đ a l ể ứ   i trong công tác d y và h c. Công ngh  thông tin có th   ng

ấ ả ặ ọ ệ ử ụ ề ả ụ d ng cho t t c  các môn h c, đ c bi t là các môn có s  d ng nhi u tranh  nh cho bài

ố ớ ạ ả ọ ở ậ ọ ứ ụ ể ệ gi ng. Đ i v i môn d y h c Toán b c ti u h c  ng d ng công ngh  thông tin

ượ ệ ậ ự ệ ạ ậ ớ ổ ứ đ c th c hi n trong d y bài m i, luy n t p, ôn t p và t ệ   ơ  ch c trò ch i. Qua vi c

ạ ử ụ ệ ằ ả ạ ồ ọ gi ng d y s  d ng đ  dùng b ng công ngh  thông tin trong d y h c Toán, giáo viên

ừ ọ ướ ự ư ể ệ ươ giúp h c sinh t ng b c phát tri n năng l c t duy, rèn luy n ph ng pháp và k ỹ

ậ ợ ượ ả ỏ năng lô­gíc, khêu g i và t p d t kh  năng quan sát ph ng đoán, tìm tòi. Gi ờ ọ    h c

ự ủ ẹ ễ ằ ộ ộ ạ   Toán c a các em di n ra m t cách nh  nhàng, sinh đ ng, nh m tích c c hoá các ho t

ứ ủ ọ ậ ạ ọ ở ể ọ ộ ọ ộ ộ đ ng nh n th c c a h c sinh. D y­ h c Toán ti u h c là m t khoa h c,  m t công

ố ớ ế ứ ệ ọ ườ ạ ử ụ vi c h t s c quan tr ng đ i v i ng i d y và ng ườ ọ   Qua s  d ng công ngh i h c. ệ

ụ ế ạ ọ ọ ộ ộ thông tin trong d y h c Toán, h c sinh có thêm m t công c , m t chi c chìa khoá

ể ở ử ọ ở ọ ự ờ vàng đ  m  c a chân tr i khoa h c. Chính vì th ế mà các tr ngườ  h c đã ệ    th c hi n

ọ ừ ớ ề ế ổ ứ ệ ạ d y h c môn Tin t l p 3 đ n 5. Trong nhi u năm qua, vi c ệ t ổ   ự  ch c th c hi n đ i

ươ ệ ử ụ ự ứ ụ ạ ọ ộ ớ m i ph ng pháp d y h c m t cách tích c c, thông qua vi c s  d ng  ng d ng công

ệ ở ơ ả ự ệ ạ ạ ọ ớ ở ẽ ngh hai khâu c  b n đó là so n bài và th c hi n d y h c trên l p. B i vì l đó mà

ạ ư ứ ụ ạ ạ ả ệ tôi đã m nh d n đ a  ng d ng công ngh  thông tin vào trong công tác so n, gi ng.

ọ ở ớ ự ệ ế ạ ượ ự  Là giáo viên tr c ti p th c hi n quá trình d y h c l p, tôi đã đúc rút đ ộ   c m t

ơ ả ự ệ ệ ổ ớ ươ ứ ố s  kinh nghi m c  b n trong quá trình th c hi n đ i m i ph ụ   ng pháp và  ng d ng

ệ ạ ạ ọ ớ ọ ế công ngh  thông tin trong so n bài và d y h c trên l p. Nên tôi đã ch n vi t sáng

2

ộ ố ệ ệ ứ ụ ự ệ ế ki n kinh nghi m: ệ “M t s  bi n pháp th c hi n  ng d ng công ngh  thông tin

ả ạ ọ ớ ệ ầ ạ vào d y Toán l p 3 góp ph n nâng cao hi u qu  d y h c”.

ớ ủ ề ể ế ả 1.2. Đi m m i c a đ  tài, sáng ki n, gi i pháp:

ớ ề ậ ư ữ ự ệ ế ể ệ          Đi m m i đ  c p trong sáng ki n này là đă đ a ra nh ng bi n pháp th c hi n

ứ ụ ệ ạ ọ ớ ọ ng d ng công ngh  thông tin vào d y h c Toán l p 3 cho h c sinh thông qua:

ề ứ ụ ệ ể ớ ­Tìm hi u v   ng d ng công ngh  thông tin  vào môn Toán l p 3.

ư ứ ụ ụ ự ệ ể ạ ả ạ ­Tìm hi u th c tr ng khi đ a  ng d ng c ng ngh  thông tin vào gi ng d y môn

ớ Toán l p 3.

ớ ươ ư ứ ụ ụ ệ ạ ọ ổ      ­ Đ i m i ph ng pháp d y h c khi đ a  ng d ng c ng ngh  thông tin vào gi ngả

ả ạ ụ ệ ầ ớ ọ ạ d y môn Toán l p 3 góp ph n nâng cao hi u qu  d y h c. ạ ọ Áp d ng d y h c theo mô

ườ ứ ộ ạ ớ ọ ồ ợ hình tr ng h c m i VNEN( m c đ  1), l ng ghép d y tích h p.

ủ ề ụ ạ 1.3 Ph m vi áp d ng c a đ  tài:

ộ ố ệ ệ ứ ụ ự ệ ề ạ            Đ  tài: “M t s  bi n pháp th c hi n  ng d ng công ngh  thông tin vào d y

ả ạ ệ ầ ớ ọ ượ ơ ở ậ ụ Toán l p 3 góp ph n nâng cao hi u qu  d y h c” đ ụ   c áp d ng trên c  s  v n d ng

ữ ế ượ ọ ươ ể ạ ứ nh ng ki n th c kĩ năng đó đ c h c trong ch ng trình đào t o liên thông đ  nghiên

ể ề ấ ệ ề ụ ứ c u giáo d c Ti u h c ọ ở ườ  tr ả ứ   ng tôi đang công tác v  v n đ  nâng cao hi u qu   ng

ệ ạ ọ ụ d ng công ngh  thông tin vào d y h c Toán 3.

ứ ụ ụ ứ ề ậ Trong quá trình nghiên c u đ  tài này, tôi đã v n d ng    ng d ng công ngh ệ

ủ ệ ạ ạ ọ ớ ượ ế ả ỹ thông tin vào d y h c Toán 3 l p tôi ch  nhi m và đ t  đ c k t qu  khá M  mãn.

ộ ồ ượ ườ ầ Đ c H i đ ng chuyên môn nhà tr ộ   ế ng đánh giá cao và khuy n khích c n nhân r ng

ườ ệ ể ọ ề đ  tài trong các tr ỉ ng Ti u h c trong toàn huy n, T nh và đăng trên trang Web, giáo

ệ ử án đi n t .

3

Ầ Ộ Ầ PH N II. PH N N I DUNG

ể ậ ọ ừ ự ế ư ộ tr c quan sinh đ ng đ n t duy ứ ủ ọ   Quá trình nh n th c c a h c sinh Ti u h c là t

ừ ượ ở ậ ươ ấ ầ ự ệ ế tr u t ng. B i v y các ph ng ti n tr c quan r t c n thi ả   t trong quá trình gi ng

ặ ệ ươ ự ệ ẽ ượ ự ạ d y. Đ t bi t là các ph ộ ng ti n tr c quan sinh đ ng, rõ nét s  thu hút đ c s  chú ý

ữ ế ọ ự ẽ ẹ ọ ồ ủ ọ c a h c sinh. Trong nh ng ti t h c có đ  dùng tr c quan đ p, rõ nét h c sinh s  chú ý

ế ế ả ả ơ ọ ố ơ ơ ế đ n bài gi ng h n và k t qu  là h c sinh ti p thu bài t ớ t h n, nh  lâu h n.

ố ớ ư ư ề ả ộ Đ i v i môn Toán không có nhi u tranh  nh nh  các b  môn khác, nh ng không

ế ứ ộ ồ ụ ế ầ ả ạ ọ ỉ ph i vì th  mà không c n đ n  ng d ng. Ngoài b  đ  dùng d y và h c toán ch  là

ữ ư ữ ữ ữ ẽ ế ố ố nh ng con s , các bài toán và nh ng hình v . Th  nh ng, nh ng con s , nh ng bài

ớ ự ẽ ế ữ ư ấ ạ ằ ớ ổ   toán và nh ng hình v  n u đ a lên màn hình l n v i s  nh n m nh b ng cách đ i

ư ứ ữ ẽ ệ ệ ạ ậ ụ   ả ơ màu ch  hay g ch chân s  có hi u qu  h n. Chính vì v y mà vi c đ a  ng d ng

ấ ầ ệ ả ạ ế công ngh  thông tin vào gi ng d y môn Toán là r t c n thi t.

1. Tri giác

ủ ứ ể ọ ổ ọ ườ ạ ộ ắ ớ ớ Tri giác c a l a tu i   h c sinh ti u h c th ự   ng g n v i ho t  đ ng, v i tr c

ắ ờ ấ ộ ự ậ ầ quan. Tri giác s  v t c m, n m, s  mó, “ trăm nghe không b ng m t th y”. Vì th ằ ế

ự ộ ố ơ tr c quan sinh đ ng giúp các em tri giác t t h n.

2. Trí nh .ớ

4

ớ ự ớ ủ ể ấ ọ ọ ớ ọ Trí nh  c a h c sinh ti u h c, nh t là h c sinh l p 3 là trí nh  tr c quan hình

ượ ở ọ ượ ọ ọ ế ứ ế ớ ừ t ng, s  dĩ h c sinh đ c h c ki n th c bài h c đ n v i các em t 5 giác quan. Th ị

ứ ử ế ờ ị giác (nhìn), xúc giác (s  mó), v  giác (n m), kh u giác (ng i), thính giác (nghe). Do đó

ữ ự ả ấ ọ ộ ớ nh ng hình  nh tr c quan sinh đ ng giúp các em ghi nh  bài h c lâu nh t.

ứ ủ ọ ể ậ ấ ọ ớ ọ Tóm t ấ   i:ạ  Quá trình nh n th c c a h c sinh Ti u h c nh t là h c sinh l p 3 r t

ữ ế ươ ự ệ ể ặ ộ ầ c n đ n nh ng ph ử ụ   ng ti n tr c quan sinh đ ng, chính vì đ c đi m đó mà s  d ng

ố ớ ọ ệ ể ạ ấ ọ ọ ồ đ  dùng d y h c thông qua công ngh  thông tin đ i v i h c sinh Ti u h c là r t thích

h p.ợ

ủ ộ ứ ự ạ ầ 2.1 Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u:

ằ ở ủ ủ ư ệ ệ ộ ị phía Tây c a huy n L  Th y, đ a bàn khá r ng, dân c  đông . ộ           Là m t xã n m

ậ ợ ấ ắ ộ ắ ị ệ ủ Là m t vùng đ t không l m thu n l i, luôn ch u kh c nghi ờ ố   t c a thiên tai. Đ i s ng

ủ ế ư ế ồ ọ ế ủ ủ c a nhân dân ch  y u là tr ng tr t và chăn nuôi. Tuy th  nh ng kinh t c a xã nhà

ề ể ị ướ ậ ủ ổ ẫ v n phát tri n và  n đ nh có chi u h ng gia tăng.Thu nh p c a nhân dân ngày càng

ượ đ c nâng cao.

ườ ủ ề ạ ộ ồ ỏ Tr ng có đ i ng  giáo viên khá đông, có nhi u đ ng chí giáo viên d y gi i có

ữ ệ ả ộ ườ ề ế ố ạ kinh nghi m trong gi ng d y. Là m t trong nh ng tr ọ   ng có truy n th ng hi u h c

ừ ư ủ ế ộ ườ ế ầ t x a đ n nay. Đ i ng  giáo viên nhà tr ồ   ng lôn nêu cao tinh th n đoàn k t, đ ng

ợ ự ạ ố ọ ố tâm h p l c thi đua: “ D y t t, h c t t ”.

ườ ế ớ ọ ớ ồ Tr ng có 15 l p h c v i 30 đ ng chí giáo viên ­ nhân viên trong biên ch  và

ượ ự ủ ế ả ồ ợ h p đ ng. 85% giáo viên trong biên ch  là Đ ng viên. Đ c s  quan tâm c a chính

ề ị ươ ầ ượ ấ ấ ọ quy n đ a ph ng th y trò đã v t qua m i khó khăn luôn ph n đ u  hoàn thành t ố   t

ụ ủ ệ ẽ ề ề ườ ượ ệ nhi m v  c a mình. Chính vì l đó mà nhi u năm li n tr ng đ ậ   c huy n công nh n

ệ ậ ấ ắ ể ế ạ ẩ ố ượ ế danh hi u t p th  tiên ti n và tiên ti n xu t x c và đ t Chu n Qu c gia đ c BGD

ậ ạ công nh n l i sau 5 năm.

ậ ợ ệ ứ ự ụ ệ ộ ố            M t s  thu n l i và khó khăn khi th c hi n  ng d ng công ngh  thông tin ở

ườ ể ọ tr ng Ti u h c tôi đang công tác là:

5

ậ ợ ề 2.1.1. V  thu n l i.

ườ ệ ư ứ ị ớ ể ể ọ ơ ­Tr ụ   ng Ti u h c tôi đang công tác là đ n v  s m tri n khai vi c đ a  ng d ng

ệ ổ ớ ươ ự ệ ầ ạ ọ công ngh  thông tin vào đ i m i ph ng pháp d y và h c.Th c hi n tinh th n ch ỉ

ụ ủ ụ ệ ạ ộ ở ườ ạ ủ đ o c a B  giáo d c, S  và Phòng Giáo d c và Đào t o L  Th y, tr ọ   ể ng Ti u h c

ộ ứ ệ ẩ ạ tôi đang công tác đã phát đ ng phong trào “Đ y m nh  ng d ng công ngh  thông ụ

ự ệ ạ ằ ổ ứ ạ ạ ọ ”, th c hi n so n bài b ng máy vi tính và t ọ ử ụ    ch c d y h c s  d ng tin trong d y h c

ữ ế ế ắ ộ ỗ   máy chi u đa năng, máy chi u h t. Đây cũng là m t trong nh ng tiêu chí đánh giá m i

ườ giáo viên trong nhà tr ng.

ượ ự ộ ủ ự ủ ủ ấ ạ ­ Đ c s  quan tâm c a các ban ngành, s    ng h  c a các c p lãnh đ o và toàn

ụ ể ườ ỗ ợ ề ơ ở ậ ấ ườ th  ph  huynh trong toàn tr ng h  tr v  c  s  v t ch t cho nhà tr ng. Trong

ữ ừ ườ ượ ế ắ ọ nh ng năm h c v a qua, tr ng đã mua đ c máy chi u Projector, máy h t, máy vi

ố ạ tính và n i m ng Internet.

ườ ệ ề ạ ọ ộ ­ Nhà tr ọ   ng luôn t o đi u ki n cho giáo viên h c nâng cao trình đ  tin h c.

ườ ổ ứ ấ ử ụ ớ ậ ệ Th ng xuyên t ch c các l p t p hu n s  d ng công ngh  thông tin cho giáo viên.

ườ ổ ề ổ ứ ạ ả ổ ộ ớ Tr ng còn t ch c các bu i sinh ho t chuyên môn, h i th o v  đ i m i ph ươ   ng

ấ ạ ọ ườ ườ ụ ớ pháp d y h c c p tr ng, liên tr ề ề ứ ng v i các chuyên đ  v   ng d ng công ngh ệ

ọ ỏ ẫ ể ệ ổ thông tin đ  giáo viên trao đ i kinh nghi m và h c h i l n nhau.

ề 2.1.2. V  khó khăn:

ấ ố ớ ọ ủ ộ ­ Khó khăn nh t đ i v i giáo viên ở ườ  tr ng chúng tôi là trình đ  tin h c c a m t s ộ ố

ế ệ ạ ế ế ệ ử ấ ấ ả ề ấ ồ đ ng chí còn h n ch , nên vi c thi t k  giáo án đi n t ờ    r t v t v  và m t nhi u th i

ườ ọ ể ề ệ ạ ộ gian. Nhà tr ọ   ng luôn t o đi u ki n cho giáo viên đi h c đ  nâng cao trình đ  tin h c,

ư ể ể ạ ờ ượ ế ư nh ng th i gian có h n nên ch a th  đi chuyên sâu tìm hi u đ ứ ủ   c các ki n th c c a

ể ạ ọ ố ổ ộ ố tin h c đ  so n bài theo mong mu n. M t s  giáo viên  tu i cao còn lúng túng trong

ệ ạ ế ế vi c so n bài và thi t k  Slide.

ượ ệ ử ố ả ộ ặ ể   ­  Đ  có đ c m t bài gi ng đi n t t t, giáo viên còn g p không ít khó khăn

ệ ự ả ạ ộ ư ệ ứ ẫ trong vi c t đi tìm hình  nh minh ho , âm thanh sôi đ ng, t li u d n ch ng phù

6

ộ ố ữ ả ớ ộ ợ h p v i bài gi ng. Đây cũng chính là m t trong nh ng nguyên nhân mà m t s  giáo

ự ệ ệ ệ ạ ạ ằ viên còn tránh né vi c th c hi n so n bài, d y b ng công ngh  thông tin. Giáo viên

ỉ ứ ứ ụ ệ ạ ả ầ ỉ ch   ng d ng công ngh  thông tin khi có nhu c u. T c là ch  có thao gi ng, d y minh

ớ ử ụ ấ ố ề ệ ỉ ọ h a chuyên đ   m i s  d ng và vi c làm này ch  mang tính ch t đ i phó.

ế ế ệ ử ư ề ệ ệ ọ ệ  ­ Vi c thi t k  giáo án đi n t ắ    kinh nghi m ch a nhi u nên vi c ch n màu s c,

ệ ứ ư ữ ọ ợ ề n n hay phông ch , ch n hi u  ng đôi khi ch a phù h p.

ờ ọ ủ ị ế ổ ụ ệ ộ ồ ị ươ ­ Gi h c còn ph  thu c vào ngu n đi n thi u  n đ nh c a đ a ph ng.

ộ ố ệ ứ ụ ứ ư ệ ậ ­ M t s  giáo viên ch a nh n th c đúng vi c  ng d ng công ngh  thông tin vào

ệ ằ ầ ọ ế ứ ự ọ ẫ ạ d y h c, cho r ng đây là vi c làm không c n thi ế t, d n đ n ý th c t ạ    h c còn h n

ch .ế

ế ế ụ ề ạ ­ Trong so n bài, thi t k  slie giáo viên thao tác còn v ng v  không tuân theo thao

ệ ủ ậ ỹ tác k  thu t công ngh  c a máy tính.

ề ọ ầ ầ ượ ệ ớ ­ L n đ u các em đ c làm quen v i công ngh  thông tin nên * V  h c sinh:

ư ữ ế ỡ ỡ ỏ ỉ không tránh kh i nh ng b  ng , ch  quan sát đ n cái mà các em thích, ch a phân bi ệ   t

ượ ầ ủ ư ọ đ c tr ng tâm yêu c u c a cô đ a ra...

ấ ơ ở ậ +  C  s  v t ch t:

ữ ả ỷ t   bế ị:   Trong   nh ng   năm   qua,   Đ ng   u ,UBND   xã   và   phòng *  Máy   móc,   thi

ệ ề ấ ấ ế ị GD&ĐT đã dành nhi u kinh phí cho vi c nâng c p, cung c p thi t b  máy móc cho

ườ ề ế ị ệ ấ ớ ư ẫ nhà tr ầ ng, tuy nhiên nhu c u v  máy móc thi t b  hi n nay r t l n nên v n ch a đáp

ứ ủ ườ ố ượ ề ấ ấ ấ ng đ  cho nhà tr ng, nhi u máy đã mua, c p c u hình th p. S  l ế   ng máy chi u

ứ ầ ượ ệ ầ qua đ u (Projector) còn quá ít ( 2 máy) không đáp  ng đ c yêu c u công vi c.

ề ụ * V  ph  huynh.

ộ ố ụ ệ ề ế ư ­ M t s  ph  huynh do đi u ki n kinh t ế    quá khó khăn nên ch a quan tâm đ n

ế ự ộ ọ ậ ủ ệ ệ ị vi c h c t p c a con em mình, thi u s  đ ng viên và khích l ờ ể  k p th i đ  các em

ọ ố ơ ấ ấ ph n đ u h c t t h n.

7

ấ ượ ả 2.1.3. Kh o sát ch t l ng

ừ ầ ệ ắ ứ ế ể ế ọ Ngay t ậ    đ u năm h c, tôi ti n hành ki m tra vi c n m ki n th c và kĩ năng v n

ứ ề ấ ấ ỏ ọ ư   ụ d ng v  môn Toán theo hình th c ph ng v n và làm bài trên gi y khi h c sinh ch a

ượ ọ ế ạ ử ụ ệ ả ư ế đ c h c các ti t d y có s  d ng công ngh  thông tin. K t qu  nh  sau:

ể ả   Đi m KT kh o T ngổ Đi mể Đi mể Đi mể Đi mể Ghi chỳ

ọ ầ đ u năm h c s  HSố

9­10 SL % 17, 5 7­ 8 SL % 25, 7 5­ 6 SL % 11 39, d  SL 5 i 5ướ % 17, 28

4 8

ấ ừ ự ạ ườ ạ ớ ự ả Xu t phát t 0 8  th c tr ng nêu trên, là ng ế i giáo viên tr c ti p gi ng d y l p 3

ộ ố ệ ụ ự ệ ệ ạ ạ ạ ọ   ứ tôi m nh d n th c hi n m t s  bi n pháp  ng d ng công ngh  thông tin vào d y h c

ạ ọ ấ ượ ư ằ ạ nói chung và d y h c môn Toán l pớ  3 nói riêng nh m đ a ch t l ọ ủ   ng d y h c c a

ườ ộ ủ ớ l p, c a nhà tr ng ngày m t đi lên.

ằ ứ ụ ọ ạ ộ ố ệ 2.2.M t s  bi n pháp nh m  ng d ng công ngh  thông tin vào d y h c Toán ệ

l p3ớ

ưở ế ế ạ ệ 2.2.1 Bi n pháp 1 ạ ; Sáng t o trong ý t ng thi t k  bài d y.

ộ ế ọ ự ự ứ ả ố t h c th c s  h ng thú, lôi cu n HS, Giáo viên ph i nghiên c u k ứ ỹ ể          Đ  có m t ti

ứ ụ ế ể ẩ ọ ế ế m c tiêu bài h c bám sát chu n ki n th c kĩ năng đ  thi ạ t k  bài d y theo ý t ưở   ng

ự ế ớ ợ ớ ế ọ ọ ố ơ ủ c a mình, phù h p v i th c t l p h c giúp h c sinh ti p thu bài t t h n.

ả ằ i b ng hai phép tính (sách giáo khoa trang 50). Ví d  1ụ : Bài toán gi

ầ ả ả ằ ế ộ Trong ph n gi i toán: “ Bài toán gi ầ   i b ng hai phép tính” chi m m t ph n

ươ ố ớ ươ ể ề ả t ng đ i l n trong ch ng trình Toán 3. Đ  hình thành v  cách gi i và cách trình bày

ả ằ ừ ế ầ ễ ừ ẽ bài gi i b ng hai phép tính ngay t t đ u tiên không d . Nên t ti hình v  trong sách

ể ế ế ể ể ễ ả ộ giáo khoa GV có th  thi t k  các hình  nh đ ng đ  cho HS quan sát, đ  HS d  hình

ấ ủ ễ ậ ả dung, d  nh n ra b n ch t c a bài toán:

ả Hình  nh 1: Hàng trên có 3 cái kèn.

ả ướ ề ơ Hình  nh 2: Hàng d i có nhi u h n hàng trên 2 cái kèn ( 5 cái kèn) .

8

Slide minh hoạ:

ự ế ả ộ ộ ộ ọ Qua quan sát m t cách tr c ti p hình  nh đ ng, âm thanh vui nh n h c sinh

ấ ượ ố ố ướ ả ậ ụ ả ủ th y ngay đ c là mu n tìm s  kèn hàng d i thì ta ph i v n d ng cách gi i c a bài

ề ừ ượ ố ở toán “ nhi u h n ơ ”, t ể ễ  đó HS có th  d  dàng tìm đ c s  kèn hai hàng.

ộ ố ầ ả Ví  d  2ụ : Bài: Gi m đi m t s  l n ( sách giáo khoa trang 37).

ể ế ộ ố ụ ả ệ gi m m t s  đi m t s  l n Đ  HS bi ự t cách th c hi n ậ ộ ố ầ  và v n d ng vào gi ả   i

Ở ụ ể ứ ế ệ ằ ở toán. ví d  đ  hình thành ki n th c, thay b ng vi c cho HS quan sát sách giáo

ự ẽ ả ộ khoa, GV s  xây d ng Slide hình  nh đ ng:

ả Hình  nh 1: Hàng trên có 6 con gà.

ả ướ Hình  nh 2: Hàng d i có 2 con gà.

Slide minh hoạ:

9

ẽ ễ ặ ượ ữ ả ộ Qua quan sát nh ng hình  nh đ ng trên màn hình, HS s  d  hình dung, đ t đ c

ớ ừ ữ ế ả ộ ộ ố gi m m t s  đi m t ợ bài toán phù h p v i tranh, t đó các em không nh ng bi t cách

ệ ả ả gi m đi m t s  l n s  l nố ầ  mà còn phân bi t rõ ộ ố ơ ị ộ ố ầ v iớ  gi m đi m t s  đ n v .

ệ ố ớ ệ ậ ự ữ ể ế ạ ặ Đ c bi ả   t đ i v i lo i bài luy n t p th c hành, n u đ  nguyên nh ng hình  nh

ữ ố ở ọ tĩnh, bài toán, ch  s ễ  sách giáo khoa thì h c sinh d  nhàm chán, không phát huy

ượ ư ầ ể ộ ự ạ ả ọ đ c tính c c sáng t o nên tôi đã s u t m tranh  nh đ  đ ng cho h c sinh quan sát t ừ

ả ể ượ ự ế ộ ố ọ đó HS gi i toán đúng, nhanh và hi u đ c th c t cu c s ng thông qua bài h c.

ệ ậ ụ Ví d : Luy n t p ( sách giáo khoa trang 32).

ỗ ọ ậ ỏ ọ Bài t p 3: trang 32 ( M i l hoa có 7 bông hoa. H i 5 l ư ế  hoa nh  th  có bao

nhiêu bao nhiêu bông hoa?).

10

ọ ậ ạ ệ 2.2.2Bi n pháp 2 ơ ạ ứ : T o các Slide trò ch i t o h ng thú cho HS h c t p.

ố ớ ộ ử ụ ề ầ ử ụ      Đ i v i b  môn Toán, ngoài s  d ng ph n m m Power Point tôi còn s  d ng

ệ ậ ướ ạ ơ ạ ự ứ ề ầ ầ ph n m m VioLet vào ph n luy n t p d i d ng trò ch i, t o s  h ng thú không khí

ộ ố ậ ở ả ư ề ọ ọ ậ h c t p tho i mái cho h c sinh. M t s  bài t p ứ    sách giáo khoa tôi đ a v  hình th c

ơ ể ứ ọ trò ch i đ  giúp các em h ng thú khi h c.

ữ ố ố ể ủ Ví dụ: Ở bài: “Các s  có năm ch  s ” Trang 143(Toán 3): ọ   ố  Đ  c ng c  cách đ c

ữ ố ố ổ ứ ọ ố ư ơ các s  có năm ch  s , tôi t ch c cho các em thi đ c s  đúng, cách ch i nh  sau: Tôi

ử ớ ộ ơ ớ ướ ỗ ộ ỗ chia l p thành 2 đ i ch i, v i 6 ô c a cho tr ỗ ố c, m i ô là m i s , m i đ i có 3 l ượ   t

ọ ố ọ ự ọ ỉ ầ ử ử ở ộ ch n và đ c s , khi t ố ủ    ch n m  ô c a nào thì ch  c n “kic” chu t vào ô c a đó s  c a

ụ ủ ộ ọ ố ủ ử ự ử ệ ệ ấ ơ ọ ờ   ô c a đó xu t hi n, nhi m v  c a đ i ch i là đ c s  c a ô c a đã l a ch n trong th i

ể ế ọ ữ   ẽ ệ gian 30 giây, n u đ c đúng, màn hình s  hi n lên bông hoa đi m 10, kèm theo nh ng

ấ ế ạ ẽ ệ ữ ế ế ỗ ọ ọ ồ ươ ti ng v  tay, n u đ c sai s  hi n lên dòng ch : “ R t ti c b n đ c sai r i”. T ng t ự

Thi đọc số

36 501

3

1

5

12 785

84 923

47 500

99 999

37 920

2

4

6

89 968

65 105

7

70 000

8

9

ĐỘI  A

ĐỘI  B

ử ế cho h t các ô c a.

ậ ử ụ ề ầ ơ Ví dụ: Bài t p 2 Trang 39 (Toán 3): Trò ch i này tôi s  d ng ph n m m Violet

ớ ừ ộ ữ ặ ặ ữ cùng v i nh ng  bông hoa t ố  m t m t có ghi các ch  cái a, b, c, d, m t kia ghi các s

ơ ướ ạ ệ ậ ắ ọ 1, 2, 3, 4 cho h c sinh ch i d i d ng bài t p tr c nghi m.

ứ ấ ủ ầ ậ ơ ế ­ Ph n th  nh t trong trò ch i là phép tính a c a bài t p 2: Tìm m, bi t 12 : n = 2

ư ậ ớ ( trang 39). V i bài t p này tôi đ a ra 3 đáp án ( 1 đáp án đúng và 2 đáp án sai).

ầ ớ ệ ọ ế Đ u tiên tôi gi ơ i thi u cách ch i cho h c sinh bi t: n có 3 đáp án trong đó có 1 đáp án

11

ọ ơ ẻ ữ đúng và 2 đáp án sai, h c sinh tìm ra đáp án nào đúng thì gi th  có ch  cái ở ướ   c tr

ệ ệ ọ ồ đáp án đó. Tôi cho h c sinh suy nghĩ trong vòng 1 phút r i gõ hi u l nh cho HS gi ơ

ẻ ọ ơ ẻ ể ế ể ả ọ th . Sau khi h c sinh gi ặ  th  tôi ki m tra k t qu  ( ho c cho 1 h c sinh lên ki m tra

ỗ ế ế ả ả ồ ộ ế k t qu ): Tích vào 1 trong 3 đáp án r i kích chu t vào ch  k t qu . N u tích vào đáp

ẽ ệ ế án đúng thì trên màn hình s  hi n lên bông hoa thì c ườ ấ ươ i r t t i  và kèm theo ti ng v ỗ

ế ủ ế ố tay trên loa. Còn n u tích vào đáp án sai thì bông hoa rũ. N u mu n tích vào đáp án

ữ ạ ồ ư ộ khác thì kích chu t vào ch  làm l i, r i làm nh  trên.

n

n

nb

n

n

ươ ự ư ư ổ ứ ơ ế ­ T ng t nh  cách làm nh  trên, tôi t ậ    ch c cho các em ch i ti p các bài t p

b, c, d còn l i.ạ

ế ấ ấ ả ơ ơ ọ ­ Khi ch i trò ch i này tôi th y h c sinh r t thích và tìm k t qu  nhanh, đúng,

ữ ế ả ầ ẫ ọ ọ ể   ấ r t ít h c sinh tìm sai. Nh ng h c sinh tìm k t qu  sai là do nh m l n. Sau khi ki m

ế ể ả ậ ặ ạ ọ tra k t qu  có th  cho h c sinh nh n xét: Nêu cách làm ho c nêu lí do vì sao b n tìm

ể ầ ả ấ ẫ ế ọ ể ổ ơ ế k t qu  sai. Đ  ph n trò ch i luôn h p d n trong các ti t h c tôi có th  đ i tên trò

ử ế ặ ả ơ ch i;“ Th  tài đoán nhanh” ho c“ Nêu nhanh k t qu ?”...

12

ạ ứ ụ ọ ệ ắ ệ 2.2.3Bi n pháp 3 ế   : D y  ng d ng công ngh  thông tin giúp h c sinh n m ki n

ứ ỹ th c, k  năng Toán.

ệ ẽ ế ượ ­ Công ngh  thông tin s  giúp giáo viên ti ệ t ki m đ ấ   ờ c không ít th i gian cho r t

ề ừ ệ ẻ ẽ ộ ố ế ứ ề ộ nhi u thao tác, t vi c k  v  hình hay hình thành m t s  ki n th c v  phép tính c ng,

ố ự ừ ạ ả ấ tr , nhân, chia s  t nhiên hay các d ng toán gi ệ i. Thông qua vi c b m phím, di

ễ ế ể ộ ọ ượ ữ ứ chuy n chu t, giáo viên d  dàng giúp h c sinh ti p thu đ ế c nh ng ki n th c, k ỹ

ế ủ ạ ầ năng c n thi t c a bài d y.

ụ Ví d : Bài “Phép nhân 7”

ể ậ ầ ả ọ ạ            Giáo viên yêu c u h c sinh quan sát trên màn hình đ  l p b ng nhân 7 (Ho t

Bảng nhân 7

ộ đ ng nhóm)

7 được lấy 1 lần, ta viết:

(cid:0)

(cid:0) (cid:0)

(cid:0)

(cid:0)

1 = 7 7 7 được lấy 2 lần, ta có: 7

2  =

Vậy:

7 + 7 = 14 2 = 14 7

7 14 21 28 35 42

(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)

(cid:0)

(cid:0)

7 + 7 + 7= 21

7 được lấy 3 lần, ta có: 7

3 =

49 56 63 70

7 1  =  2  =  7 3  =  7 7 4  =  5  =  7 6  =  7 7  =  7 8  =  7 7 9  =  7 10 =

Vậy:

7

3 = 21

(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)

w w w . t h e m e g a l le r y . com

ộ ấ ả ấ ấ ượ ấ ầ Hình  nh 1: M t t m bìa có 7 ch m tròn: 7 ch m tròn đ ậ   c l y 1 l n. ( HS l p

ượ đ c phép nhân: 7 x 1 = 7  )

ỗ ấ ệ ả ấ ấ ấ ươ Hình  nh 2: Hai t m bìa, m i t m có 7 ch m tròn xu t hi n. (HS t ng t ự ậ    l p

phép nhân: 7 x 2 = 14)

ỗ ấ ệ ả ấ ấ ấ ươ Hình  nh 3: Có 3 t m bìa, m i t m có 7 ch m tròn xu t hi n: (H t ng t ự ậ    l p

phép nhân: 7 x 3 = 21)...

13

ế ợ ớ ệ ạ ệ 2.2.4  Bi n pháp 4: ị   ọ   K t  h p v i giáo viên Tin h c và Âm nh c làm vi c nh p

nhàng.

ạ ổ ườ ữ ề Trong các bu i sinh ho t chuyên môn tôi th ấ ng xuyên đ  xu t nh ng khó khăn

ầ ử ụ ư ữ ự ệ ạ ọ ữ   trong quá trình th c hi n (ch n và đ a ra nh ng bài d y c n s  d ng máy và nh ng

ừ ế ợ ể ư ạ ớ ộ n i dung nào khó khi vào Slide) t đó k t h p v i giáo viên Âm nh c đ  đ a vào bài

ữ ự ư ế ầ ớ ộ ạ d y nh ng âm thanh t nhiên, quen thu c, g n gũi v i các em hàng ngày nh  ti ng gà

… ị ơ ế ế gáy, ti ng v t b i, ti ng chim hót

ầ ế ư ả ầ ộ ọ Âm thanh là c n thi t nh ng hình  nh đ ng cũng không kém ph n quan tr ng.

ậ ừ ớ ậ ứ ụ ệ ả ạ Vì v y ngay t khi m i t p  ng d ng công ngh  thông tin vào so n gi ng, chúng tôi

ự ế ạ ợ ố ớ ọ ả   đã   ph i   k t   h p   v i   giáo   viên   tin   h c   xây   d ng   bài   d y   sao   cho   có   hình   nh

ụ ể ọ ệ ứ ề ợ ọ ậ   ộ đ ng( phông, n n, hi u  ng) phù h p giúp h c sinh tri giác c  th , tr ng tâm. Vì v y

ế ế ể ư ữ ạ ạ trong quá trình thi t k  bài d y chúng tôi cùng nhau bàn b c đ  đ a ra nh ng hình

ả ứ ủ ớ ộ ế ợ ọ nh và âm thanh phù h p v i n i dung ki n th c c a bài h c.

ồ ưỡ ế ạ ọ ả ệ 1.2.5  Bi n pháp 5 : Giáo viên có k  ho ch b i d ng tin h c cho b n thân đ ể

ụ ượ ắ ự ố ữ ố ạ kh c ph c đ c nh ng tình hu ng do s  c  máy móc khi  d y.

ụ ệ ậ ố ố ạ ệ ả ả Mu n v n d ng công ngh  thông tin t t đ t hi u qu  cao, b n thân tôi luôn

ứ ượ ầ ồ ưỡ ế ả ậ ạ ằ ọ nh n th c đ c c n ph i có k  ho ch b i d ả ng tin h c cho b n thân b ng cách t ự

ữ ự ế ệ ả ồ ỏ ọ tìm tòi, tham kh o các tài li u có liên quan và tr c ti p h c h i nh ng đ ng chí có

ệ ạ kinh nghi m trong so n bài trên máy.

ụ ẳ ằ ấ ả Ví d :ụ   Khi ch ng may b m quá hình  nh thì khôi ph c b ng cách nào? Hay

ệ ứ ề ể ọ ợ ệ   ư ế ch n phông, n n, ki u bay, hi u  ng nh  th  nào là phù h p? Giáo án đã hoàn thi n

ư ế ữ ể ố ọ mu n thêm ch  đ  minh h a thì làm nh  th  nào ?...

ệ ố ề ể ế ầ ậ ệ 2.2.6 Bi n pháp 6: ứ    Khai thác các ph n m m đã có đ  ôn t p, h  th ng ki n th c

ọ cho h c sinh.

ỉ ượ ứ ụ ạ ệ Công ngh  thông tin không ch  đ ớ   c  ng d ng trong quá trình d y bài m i,

ệ ậ ổ ứ ề ề ệ ậ ơ luy n t p và t ọ   ầ  ch c trò ch i, hi n nay có các ph n m m v  “ôn t p”, “cùng vui h c

14

ể ệ ố ộ ố ộ ử ụ ủ ề ầ ế   toán” ...Tôi đã s  d ng m t s  n i dung c a các ph n m m này đ  h  th ng ki n

ụ ứ ậ ổ ộ th c và ôn t p cho HS trong các bu i ôn bài. Thông qua công c  sinh đ ng hoc sinh

ệ ố ứ ố ơ ứ ế ấ r t hào h ng và h  th ng ki n th c t t h n.

ệ ố ể ệ 2.2.7 Bi n pháp 7 ề . Các đi u ki n t ạ i thi u trong so n bài vào Slide.

ữ ữ ề ề ầ ọ ợ 1. C n ch n phong ch , màu ch , phong n n, màu n n cho phù h p. Không nên

ắ ố ọ ạ ẽ ợ ượ ự ủ ch n màu s c t i, nh t nh t s  không gây đ ọ c s  chú ý c a h c sinh. Không nên

ẽ ố ẹ ề ặ ắ ắ ắ ọ ộ ch n màu s c quá lòe lo t, ho c quá nhi u màu s c trong m t Slide nhìn s  r i m t.

ỉ ư ứ ủ ữ ế ọ ọ ệ ứ   2. Ch  đ a nh ng ki n th c tr ng tâm c a bài vào Slide.3. Nên ch n hi u  ng

ặ ạ ứ ầ ứ ế ấ ạ ọ ệ ứ   ổ đ i màu ho c g ch chân cho ki n th c c n nh n m nh ch  không nên ch n hi u  ng

ệ ứ ế ọ ộ ỉ ế   quá sinh đ ng làm cho h c sinh ch  chú ý xem các hi u  ng không chú ý đ n ki n

ứ ủ th c c a bài.

ể ọ ọ ợ ệ ứ   ệ ứ 4. Khi chuy n trang cũng nên ch n hi u  ng phù h p, không nên ch n hi u  ng

ậ ặ ả ố ộ ưở ế ự ậ quá nhanh hay quá ch m ho c quá s ng đ ng  nh h ng đ n s  t p trung vào bài

ọ ủ ọ h c c a h c sinh.

ớ ộ ử ụ ề ầ ầ ợ ọ ế   5. Khi s  d ng ph n m m Violet c n ch n bài toán phù h p v i n i dung ki n

ứ ủ ể ọ ầ ơ ở ọ ơ th c c a bài đ  h c sinh ch i trò ch i. Không nên ch n bài quá khó, b i vì ph n trò

ề ậ ắ ắ ọ ơ ờ ệ ch i này h c sinh làm bài t p tr c nghi m trong th i gian ng n. Đ  bài nên thi ế ế ở  t k

ớ ư ụ ả ề ầ ọ ồ ợ ph n m m Microsoft OfficeW..., ch n màu cho phù h p, ch p  nh r i m i đ a vào

ữ ỏ ề ầ ở ỉ Violet. B i ph n m m Violet phông ch  nh , ch  có màu đen.

ụ ụ ồ ạ ệ 2.2.8 Bi n pháp 8 ạ   : Khai thác các ngu n tài nguyên m ng ph c v  cho công tác d y

ụ ọ h c và giáo d c.

ệ ạ ế ế ả ệ ạ ữ ả ọ Ngoài vi c so n và thi t k  bài gi ng, hi n t i nh ng hình  nh minh h a cho

ọ ươ ạ ộ ề ề ố ồ các n i dung d y h c t ớ   ng đ i nhi u trên Internet. Đi u này cũng đ ng nghĩa v i

ệ ầ ế ứ ậ vi c giáo viên c n bi ể ấ t cách th c truy c p Internet đ  l y thông tin.Tuy nhiên, không

ấ ừ ả ử ụ ề ượ ả ầ ả ph i hình  nh nào l y t Internet đ u đúng và s  d ng đ ử   c c , giáo viên c n x  lý

ồ ủ ả ắ ạ ắ ạ ạ ườ ự màu s c, c t xén  nh, các đo n phim, đo n nh c... theo ý đ  c a ng i th c hi n ệ .

15

ơ ữ ủ ẵ ồ ỗ H n n a thông qua ngu n tài nguyên s n có c a máy vi tính m i giáo viên chúng ta có

ế ể ế ể ạ ậ ằ th  truy c p m ng đ  tìm ki m thông tin, tìm ki m tài nguyên trên Internet nh m nâng

ứ ủ ậ cao nh n th c c a mình.

ả ủ ệ ế ả 2.3 Hi u qu  c a sáng ki n, gi i pháp:

ữ ệ ạ ọ Công ngh  thông tin đã và đang có nh ng đóng góp đa d ng và quan tr ng vào quá

ể ỗ ợ ệ ạ ả ạ ọ trình d y và h c. Công ngh  thông tin có th  h  tr  công tácc gi ng d y và nâng cao

ấ ượ ạ ộ ọ ậ ả ơ ệ ề ạ ươ ch t l ng các ho t đ ng h c t p cho hi u qu  h n, t o ra nhi u ph ế   ng pháp ti p

ọ ậ ự ế ả ậ ớ ươ ạ ọ ả ậ c n h c t p, b o đ m s  ti p c n v i ch ớ ự ỗ ợ ủ   ng trình d y và h c. V i s  h  tr  c a

ệ ế ề ạ ọ ớ ươ máy tính, m ng Internet, h c sinh có đi u ki n ti p xúc v i các ch ả   ng trình gi ng

ươ ệ ề ệ ầ ả ộ ỏ ạ d y đa ph ng ti n: thí nghi m mô ph ng, hình  nh đ ng, các ph n m m h  tr  v ỗ ợ ẽ

ể ả ự ệ ệ ệ hình các VIDEO tr c quan…Công ngh  thông tin có th  c i thi n vi c đánh giá quá

ọ ằ ữ ư ạ ả ồ ằ   trình d y và h c b ng cách đ a ra nh ng phân tích và ph n h i nhanh chóng và b ng

ể ả ế ủ ọ ỗ ợ ử ụ ữ ươ cách h  tr  giáo viên s  d ng nh ng đánh giá c a h c sinh đ  c i ti n ch ng trình

ự ượ ữ ạ ả ả ồ ế ế ả ứ gi ng d y. Nh ng thông tin ph n h i tích c c đ c thi t k  cho các ph n  ng riêng

ừ ư ụ ế ề ậ ậ ọ ủ c a h c sinh, t đó đ a ra các đánh giá chính xác v  cách ti p c n và v n d ng tri

ứ ớ th c m i.

ệ ử ụ ự ệ ạ ớ           Qua quá trình th c hi n d y Toán l p 3A thông qua vi c s  d ng công ngh ệ

ạ ượ ế ấ ị ế ả ắ ắ ọ thông tin tôi đã đ t đ ứ   c k t qu  thành công nh t đ nh. H c sinh n m ch c ki n th c

ữ ụ ậ ọ ơ ớ ọ bài h c, v n d ng làm Toán nhanh, đam mê, thích h c h n so v i nh ng ti ế ọ   t h c

ử ụ ả ạ ế ượ ế ả ệ không s  d ng công ngh  thông tin. K t qu  đ t  đ ả c thông qua b ng k t qu  sau:

ể ể Đi m   ki m   tra T ngổ Đi mể Đi mể Đi mể Đi mể Ghi chỳ

ố ị đ nhkì cu i năm s  HSố 9­10 7­ 8 5­ 6 d i 5ướ

SL % SL % SL % SL %

28 42, 14 50 12 2 7,1 0 / 9

16

Ầ Ậ Ầ PH N III. Ế   PH N K T LU N

ủ ề ế ả : 3.1 Ý nghĩa c a đ  tài, sáng ki n, gi i pháp

ầ ấ ụ ụ ệ ạ ộ Ứ   ng d ng công ngh  thông tin trong giáo d c ­ đào t o là m t yêu c u c p thi ế   t

ế ượ ụ ủ ể ả ủ c a chi n l c phát tri n giáo d c c a Đ ng ta.

ạ ấ ậ ợ ề ệ ề ệ ằ ạ ọ D y h c b ng công ngh  thông tin t o r t nhi u đi u ki n thu n l i cho giáo

ự ệ ệ ồ ườ ư ữ ủ ự viên th c hi n s  nghi p “tr ng ng ả   ể i” c a mình. Nh ng đ  có nh ng bài gi ng

ệ ử ố ể ả ả ợ ớ ị đi n t t t, phù h p thì giáo viên ph i ch u khó tìm hi u, làm quen v i cách gi ng bài

ớ m i này.

ọ ừ ừ ự ễ ế ậ T  th c ti n đó làm và k t qu  đ t đ ấ   ả ạ ượ  trong năm h c v a qua, tôi nh n th y c

ố ệ ụ ả ứ ụ ụ ệ ạ ọ ể ằ r ng đ  làm t t nâng cao hi u qu   ng d ng c ng ngh  th ng tin trong d y h c Toán

ệ ố ộ ố ệ ự ầ c n th c hi n t t m t s  bi n pháp sau :

ế ế ạ ủ ề ờ ề M t làộ : Thi t k  bài d y c a giáo viên đ ượ ầ ư c đ u t nhi u v  th i gian, suy nghĩ

ứ ự ạ ả ọ ợ ề ế v  ki n th c, l a ch n các hình  nh phù h p cho bài d y.

ế ử ụ ễ ề ầ Hai là: Bi t s  d ng ph n m m trình di n PowerPoint.

ộ ố ử ụ ử ả ề ả ầ ỉ ả      Ba là: Có kh  năng s  d ng m t s  ph n m m ch nh s a  nh, làm các  nh

ể ắ ả ắ ượ ộ đ ng, c t,chuy n các file âm thanh, phim ... Giáo viên ph i n m đ c cách thi ế ậ   t l p

ệ ứ ể ả ộ ạ ả các hi u  ng đ  làm cho bài gi ng sinh đ ng, mang l ạ   ọ ậ i không khí h c t p, gi ng d y

ẹ ớ ẻ nh  nhàng, m i m .

17

ậ ủ ủ ệ ả B n làố : Giáo viên ph i tuân th  thao tác kĩ thu t c a công ngh  máy tính khi s ử

ứ ể ệ ụ d ng ch  không th  tùy ti n.

ườ ả ế ử ụ ư ử ụ Năm là: Ng i giáo viên ph i bi t s  d ng máy tính cũng nh  s  d ng máy

ể ự ủ ộ ể ệ ệ ế ạ ớ chi u v i các thao tác thành th o đ  có th  th c hi n ch  đ ng công ngh  thong tin

ạ ọ ạ ộ vào các ho t đ ng d y h c.

ố ế ợ ẽ ớ ể ả ặ ạ ọ Sáu là : Ph i ph i k t h p ch t ch  v i giáo viên Tin h c và Âm nh c đ  xây

ưở ọ ạ ự ứ ủ ạ ạ ự d ng ý t ng c a bài d y. ế   ạ  Tìm tòi sáng t o cách  d y, cách h c t o s  h ng thú ti p

thu bài .

ế ể ạ B y làả :  Bi ậ t cách truy c p Internet. Thô ng qua m ng Intenet giáo viên có th  tham

ượ ấ ế ố ể ụ ụ ề ạ ọ ả kh o đ c r t nhi u giáo án hay, sáng ki n t t đ  ph c v  công tác d y h c và giáo

ụ ủ d c c a mình.

ụ ụ ạ ạ ọ ồ Tám là: Khai thác các ngu n tài nguyên m ng ph c v  cho công tác d y h c và

giáo d c.ụ

ươ ụ ố ệ ấ ể ổ ớ ươ ệ           Công ngh  thông tin là ph ng ti n, công c  t t nh t đ  đ i m i ph ng pháp

ậ ự ớ ụ ệ ề ầ ả ậ ọ ạ d y h c, giáo viên c n ph i có ni m đam mê th t s  v i vi c v n d ng công ngh ệ

ử ụ ạ ọ ầ   ạ thông tin vào quá trình d y h c, luôn sáng t o trong s  d ng. Tuy nhiên, giáo viên c n

ướ ụ ệ ạ ắ ấ ẳ ư l u ý khuynh h ả   ng l m d ng công ngh  thông tin, thoát li h n ph n tr ng, b ng

ạ ớ ố ượ ử ụ ủ ỉ ụ ể ủ ụ đen. Ch  nên s  d ng đúng, đ , linh ho t v i đ i t ng, m c đích c  th  c a mình.

ế ề ấ : 3.2, Ki n nghi, đ  xu t

ấ ượ ể ấ ượ ụ ệ ạ ả Đ  nâng cao ch t l ng hi u qu  giáo d c đào t o nói chung, ch t l ạ   ng d y

ứ ệ ụ ề ạ ạ h c ọ ụ ng d ng c ông ngh  th ng tin vào qu ạ á trình d y h c ấ : ọ tôi m nh d n đ  xu t

: ố ớ + Đ i v i giáo viên

ườ ọ ậ ồ ưỡ ề ử ụ ệ Tăng c ng h c t p b i d ng chuyên môn v  s  d ng công ngh  thông tin đ ể

ạ ơ ạ ạ ọ ậ ụ v n d ng thành th o, linh ho t h n trong quá trình d y h c.

ố ớ ệ ườ + Đ i v i Ban giám hi u nhà tr ng:

18

ắ ự ư ề ị ươ ầ ư ơ ầ Tham m u đ c l c v i ớ chính quy n đ a ph ng c n quan tâm đ u t ữ    h n n a

ườ ộ ố ấ ồ cho nhà tr ế   ng ngu n kinh phí, trang c p thêm m t s  máy tính, Projector, máy chi u

ể ườ ượ ệ ử ằ ạ ằ ắ h t, đ  giáo viên chúng tôi th ng xuyên đ c d y b ng giáo án đi n t nh m nâng

ấ ượ ừ ạ ế ọ cao ch t l ọ ng d y và h c trong t ng ti t h c.

+ Đ i v i ố ớ phòng giáo d c ụ :

ườ ớ ậ ồ ưỡ ấ ở ề ứ ụ ệ ­ Th ng xuyên m  các l p t p hu n, b i d ng v   ng d ng công ngh  thông

ọ ể ọ ỏ ệ ạ ộ ề tin trong d y h c đ  chúng tôi có đi u ki n h c h i, nâng cao trình đ .

ộ ố ứ ế ệ ứ ụ ­ Cung  ng thêm m t s  tài li u có liên quan đ n ụ ng d ng c ng ngh  th ệ ông tin

ử ụ ứ ệ ệ ả ạ ạ ọ ề   ể và s  d ng công ngh  vào gi ng d y đ  giáo viên ti n nghiên c u. T o m i đi u

ệ ườ ổ ọ ệ ể ệ ẫ ỏ ể ki n đ  các tr ng trong huy n có th  trao đ i h c h i kinh nghi m l n nhau trong

ạ ự ệ ố ụ ọ ườ ọ ạ d y h c. T o s  liên thông giáo d c trong h  th ng các tr ể ng ti u h c.

ụ ớ ị ụ ề ả ả ầ ố Tóm l iạ : N n giáo d c v i v  trí là qu c sách hàng đ u, đ m  b o m c tiêu

ồ ưỡ ự ạ ườ ơ ả nâng cao dân trí, đào t o nhân l c, b i d ng nhân tài. Con đ ạ   ng c  b n đào t o,

ườ ủ ả ộ ượ ồ ưỡ b i d ế ệ ng các th  h  con ng ể ư i có đ  b n lĩnh đ  đ a dân t c chúng ta v t qua

ơ ụ ậ ờ ạ ữ ể ệ ớ ổ nh ng nguy c  t t h u so v i phát tri n cao trong th i đ i bùng n  công ngh  thông

ấ ượ ệ ề ứ ụ ệ ạ ấ tin. Vi c nâng cao ch t l ng giáo d c trong giai đo n hi n nay là v n đ  b c thi ế   t

ể ượ ấ ượ ự ự ơ ụ ế ườ ọ và quan tr ng, đ  có đ c ch t l ng giáo d c th c s  h n ai h t ng i làm công tác

ụ ự ệ ả ầ ổ ớ ươ ể ổ ạ ớ ọ giáo d c c n ph i th c hi n đ i m i ph ng pháp d y h c. Đ  đ i m i ph ươ   ng

ạ ộ ọ ệ ể ậ ụ ươ ệ ệ ọ ồ pháp d y h c m t cách tri t đ , v n d ng ph ạ ng ti n, đ  dùng d y h c hi n có và

ộ ố ồ ề ệ ạ ợ ớ ị ươ ọ làm thêm m t s  đ  dùng d y h c phù h p v i đi u ki n đ a ph ả   ng, chúng ta ph i

ế ự ệ ớ ổ ươ ươ ệ ệ ạ ạ bi t th c hi n đ i m i ph ằ ng pháp b ng các ph ọ ng ti n d y h c hi n đ i nh ư

ừ ụ ệ ạ ạ ọ ớ ọ   ậ v n d ng công ngh  thông tin trong so n giáo án và d y h c trên l p. T  đó giúp h c

ứ ọ ơ ọ sinh h ng thú h n trong h c Toán và các môn h c khác.

ệ ụ ư ứ ụ ụ ạ ạ ọ ớ Đ a  ng d ng c ng ngh  th ng tin vào d y Toán l p 3  vào d y h c tuy có khó

ả ư ạ ấ ữ ư ề ệ ấ ờ ế ạ khăn và m t nhi u th i gian, nh ng hi u qu  đ a l i r t cao. Nh ng ti t d y có s ử

ọ ậ ứ ẽ ệ ọ ế ọ ụ d ng công ngh  thông tin s  gây h ng thú cho h c sinh h c t p, làm cho ti t h c nh ẹ

ả ơ ệ ử ể ệ ộ ả nhàng và hi u qu  h n. Tuy nhiên đ  có m t giáo án đi n t ờ  ph i có th i gian, có ý

19

ưở ể ế ứ ờ ị ở ậ ẩ ỏ ớ ớ t ng t ừ ướ  tr c, ch  không th  đ n gi lên l p m i chu n b . B i v y, đòi h i ng ườ   i

ứ ề ệ ạ ờ giáo viên luôn dành nhi u th i gian cho công vi c nghiên c u và so n bài.

ộ ố ệ ự ệ ệ Trên đây là m t s  bi n pháp mà tôi đã th c hi n có hi u qu  v ả ề “ ng d ng ụ   Ứ

ọ ệ ạ ệ ằ ầ công ngh  thông tin vào d y h c Toán 3 ” nh m góp ph n nâng cao hi u qu  d y ả ạ

h c.ọ

ụ ộ ố ớ ỏ ỡ ế ố ủ ề ộ ọ ạ Tác đ ng c a CNTT đ i v i qu  tr nh d y và h c cũn ph  th c vào nhi u y u t và

ệ ụ ể ụ ừ ể ề ặ ậ ỡ trong t ng đi u ki n c  th . CNTT cũng có th  không có tác d ng g  ho c th m ch ớ

ưở ấ ợ ở ỡ ụ ế ả ữ ả cú nh ng  nh h ng b t l i. B i v  CNTT kh ng ph i là “bi n trung tõm” trong qu ỏ

ấ ượ ỡ ố ớ ả ủ ụ ữ ệ ơ ả ế tr nh c i ti n ch t l ng giáo d c. H n n a, hi u qu  c a nó đ i v i giáo viên và

ộ ấ ụ ệ ọ ượ ứ ư ế ụ ọ h c sinh cũn ph  thu c r t quan tr ng vào vi c nú đ ố   c  ng d ng nh  th  nào đ i

ươ ạ ỡ ướ ẫ ớ ộ ớ v i các ch ả ng tr nh gi ng d y, h ấ ủ   ng d n và đánh giá. Tác đ ng l n nh t c a

ả ọ ậ ủ ọ ố ớ ế ượ ữ ậ ườ CNTT đ i v i k t qu  h c t p c a h c sinh đ c ghi nh n trong nh ng tr ợ   ng h p

ệ ử ụ ớ ộ ệ ạ ả ớ ợ ệ   khi vi c s  d ng công ngh  thông tin phù h p v i n i dung gi ng d y và v i vi c

ả ự ế ề ế ầ ộ ườ ề đánh giá v  k t qu  d  ki n. Dù các th y cô là m t ng ọ   i không chuyên v  tin h c

20

ư ể ầ ệ ử ấ ẫ nh ng các th y cô v n hoàn toàn có th  thi ế ế ượ t k  đ ả c các bài gi ng đi n t ẫ    h p d n,

ượ ề ầ ủ ẻ ể ầ ẩ ả ỡ ử ụ s  d ng đ c nhi u l n. Th y cô cũng có th  chia s  các s n ph m c a m nh cho

ườ ử ụ ệ ệ ọ ơ ồ ề nhi u ng ề   i cùng s  d ng, cùng đ ng nghi p hoàn thi n và quan tr ng h n là nhi u

ợ ữ ừ ệ ọ ướ ọ ớ l p h c sinh đ ượ ưở c h ng l i. Nh ng kinh nghi m sau đây hy v ng t ng b c tháo g ỡ

ướ ế ớ ủ ế ị ệ ể ẵ ư ữ nh ng v ắ ng m c ti n t i làm ch  thi t b , công ngh  đ  s n sáng đ a CNTT vào

ụ ỗ ợ ắ ự ư ộ ề ư ứ ể ạ ặ ấ ụ   bài d y nh  m t công c  h  tr  đ c l c. M c dù có r t nhi u  u đi m khi  ng d ng

CNTT vào

ằ ở ộ ư ủ ủ ệ ệ ộ ị Là m t xã n m phía Tây c a huy n L  Th y, đ a bàn khá r ng, dân c  đông ở ả    r i

ậ ợ ắ ộ ắ ị ệ ủ ấ rác. Là m t vùng đ t không l m thu n l i, luôn ch u kh c nghi ờ   t c a thiên tai. Đ i

ủ ế ư ủ ế ồ ế ủ ọ ố s ng c a nhân dân ch  y u là tr ng tr t và chăn nuôi. Tuy th  nh ng kinh t c a xã

ể ề ẫ ổ ị ướ ậ ủ nhà v n phát tri n và  n đ nh có chi u h ng gia tăng.Thu nh p c a nhân dân ngày

ượ càng đ c nâng cao.

ườ ủ ề ạ ộ ồ ỏ Tr ng có đ i ng  giáo viên khá đông, có nhi u đ ng chí giáo viên d y gi i có

ữ ệ ả ộ ườ ề ế ố ạ kinh nghi m trong gi ng d y. Là m t trong nh ng tr ọ   ng có truy n th ng hi u h c

ừ ư ủ ế ộ ườ ế ầ t x a đ n nay. Đ i ng  giáo viên nhà tr ồ   ng lôn nêu cao tinh th n đoàn k t, đ ng

ợ ự ạ ố ọ ố tâm h p l c thi đua: “ D y t t, h c t t ”.

ườ ế ọ ớ ồ ớ Tr ng có 14 l p h c v i 32 đ ng chí giáo viên ­ nhân viên trong biên ch  và

ượ ự ủ ế ả ồ ợ h p đ ng. 95,2% giáo viên trong biên ch  là Đ ng viên. Đ c s  quan tâm c a chính

ề ị ươ ầ ượ ấ ấ ọ quy n đ a ph ng th y trò đã v t qua m i khó khăn luôn ph n đ u  hoàn thành t ố   t

ụ ủ ệ ẽ ề ề ườ ượ ệ nhi m v  c a mình. Chính vì l đó mà nhi u năm li n tr ng đ ậ   c huy n công nh n

ệ ậ ấ ắ ế ể ế danh hi u t p th  tiên ti n và tiên ti n xu t x c.

ậ ợ a.Thu n l i:

ủ ả ữ ề ề ộ Trình đ  chuyên môn c a b n thân v ng vàng, nhi u năm li n làm t ổ ưở  tr ng ,t ổ

ệ ạ ạ ỏ ấ ệ ệ phó chuyên môn, đ t danh hi u giáo viên d y gi ế   ạ i c p huy n,và đ t danh hi u chi n

ơ ở sĩ thi đua c  s .

21

ữ ắ ươ ọ ớ N m v ng ch ng trình h c l p 5.

ườ ồ ưỡ ệ ấ ượ Nhà tr ng sát sao trong vi c b i d ng và nâng cao ch t l ộ   ng cho  đ i

ủ ng  giáo viên.

ọ ễ H c sinh chăm ngoan, l phép.

ệ ở ủ ọ ớ ề ị nhi u đ a bàn khác nhau, xa trung tâm b. Khó khăn:   H c sinh l p tôich  nhi m

ườ ầ ả ọ ưở ạ ộ ế ạ ọ ọ tr ng h c nên có ph n  nh h ng đ n m i ho t đ ng d y và  h c.

ậ ả ư ệ ề ầ ả ọ ậ ủ ọ  ­ Nhu c u và đi u ki n h c t p c a h c sinh ch a th t đ m b o.

ứ ọ ủ ọ ư ồ ề ­ S c h c c a h c sinh ch a đ ng đ u nhau.

ủ ộ ư ệ ả ọ ọ ­ GV ch a ch  đ ng trong vi c nâng cao kh  năng rèn đ c cho h c sinh.

ấ ượ ể ệ ư ư ề ể ễ ả ả ả ọ ­ Ch t l ả   ng đ c di n c m ch a đ m b o, nhi u em ch a th  hi n tính bi u c m

… ữ ệ ơ ọ ọ ng  đi u, gi ng đ c bài th , văn xuôi

ế ụ ụ ự ệ ọ ẩ Năm h c 2014­2015, toàn ngành giáo d c ti p t c th c hi n : “Đ y m nh  ng ứ   ạ

ổ ớ ự ệ ả ụ d ng công ngh  thông tin, đ i m i công tác qu n lí tài chính và xây d ng tr ườ   ng

ế ụ ụ ệ ọ ỉ ọ ọ ệ h c thân thi n h c sinh tích c c ự ”. Ti p t c trong ch  th  nhi m v  năm h c 2014 ­ ị

ượ ấ ượ ổ ớ ả 2015 đ ị c xác đ nh là “ Năm đ i m i công tác qu n lí nâng cao ch t l ng giáo

ự ệ ệ ậ ổ ớ ươ ấ ượ ằ ng pháp nh m nâng cao ch t l ng giáo d cụ ”. Do v y vi c th c hi n đ i m i ph

ữ ệ ấ ầ ộ ế ệ ử ụ ấ ụ d c toàn di n là m t trong nh ng yêu c u c p thi t, trong đó l y vi c s  d ng công

ử ụ ệ ươ ạ ạ ẩ ọ ngh  thông tin và s  d ng ph ệ ng pháp d y h c hi n đ i làm đòn b y.

22

----››----

PHßNG GI¸O DôC §µO T¹O LÖ ThñY TRêng tiÓu häc tt lÖ ninh

23

:

TÊN Đ  TÀI,SÁNG KI N,GI I PHÁP

Ộ Ố Ệ Ự Ụ Ệ Ệ Ứ   “M T S  BI N PHÁP TH C HI N   NG D NG CÔNG NGH  THÔNG

Ạ Ọ Ớ Ầ Ấ ƯỢ TIN  VÀO D Y H C TOÁN L P 3 ” GÓP PH N NÂNG CH T L NG

Ạ Ọ ” D Y H C

24