
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề Tài:
ĐỔI MỚI BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP 3
HỌC TỐT VỀ YẾU TỐ HÌNH HỌC
Môn : Toán
Cấp học : Tiểu học
Tên tác giả : Ngô Cảnh Thư
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Chu Minh
Chức vụ : Giáo viên – Tổ trưởng

Đổi mới phương pháp giúp học sinh lớp 3 học tốt về yếu tố hình học
Năm học : 2019 - 2020
MỤC LỤC
Thứ tự các phần Tên từng tiêu đề Trang
Phần I
ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
2. Mục đích nghiên cứu
3. Đối tượng nghiên cứu
4. Các phương pháp nghiên cứu
5. Kế hoạch thực hiện
2
3
3
3
4
Phần II
NHỮNG BIỆN PHÁP
ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI
QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Khảo sát thực trạng
II. Số liệu điều tra trước khi thực
hiện.
III. Những biện pháp thực hiện
IV. Kết quả thực hiện có so sánh đối
chứng
4
4
4 - 12
13
Phần III
KẾT LUẬN VÀ
KHUYẾN NGHỊ
1. Kết luận
2. Khuyến nghị
14
14 - 15
2/15

Đổi mới phương pháp giúp học sinh lớp 3 học tốt về yếu tố hình học
Phần thứ nhất
ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
1.1. Cơ sở lý luận:
Một học sinh đạt học sinh giỏi môn này hay môn kia không phải ngẫu
nhiên mà có, chắc chắn em đó phải trải qua nhiều năm khổ công học tập, cùng
với sự chăm sóc của bố mẹ, thầy cô, sự động viên cổ vũ của bạn bè.
Nền móng của việc học tập cũng như phẩm hạnh của một học sinh phải
được rèn giũa, phát triển từ những lớp dưới. Tạo cho trẻ một thói quen suy luận
hợp lí, thành thạo những phép tính từ lớp dưới là giúp trẻ có một nền móng vững
chắc để phát triển sau này.
Những thế hệ trước phải truyền lại những kinh nghiệm đã tích lũy được,
khái quát hóa và hệ thống hóa được qua các hoạt động thực tiễn cho những thế
hệ trẻ để họ có thể kế thừa, phát triển và tiếp tục đưa xã hội không ngừng vận
động đi lên, mang lại loài người ngày càng nhiều phúc lợi, làm cho chất lượng
cuộc sống ngày càng được nâng cao. Cũng như môn Toán lớp 3 nó bổ sung hoàn
thiện toàn bộ kiến thức, kĩ năng trong chương trình Toán của bậc tiểu học.
1.2. Cơ sở thực tiễn:
Như chúng ta đã biết ngay từ lớp 1 học sinh đã được làm quen với một số
hình hình học thường gặp. Dựa trên trực giác mà các em có thể nhận biết hình
một cách tổng thể. Sau đó, lên lớp trên việc nhận biết hình sẽ được chính xác
hóa dần dần thông qua việc tìm hiểu thêm các đặc điểm ( về cạnh, góc, đỉnh…)
của hình.
Đặc biệt nội dung dạy các yếu tố hình học lớp 3 là :
- Hình chữ nhật, hình vuông.
- Điểm ở giữa, trung điểm của đoạn thẳng.
- Compa, hình tròn, tâm, bán hính, đường kính.
- Diện tích của một hình
- Chu vi và diện tích hình chữ nhật, hình vuông
- Dùng chữ để ghi hình
- Đỉnh, cạnh, góc của một hình.
- Góc vuông, góc không vuông.
- Sử dụng ê –ke
- Giải các bài tập về phân tích, tổng hợp hình.
- Vẽ hình, cắt, ghép, gấp, xếp hình
- Các đơn vị đo độ dài: cm, mm…Đo đạc, đổi đơn vị, tính toán với các số
đo độ dài theo những đơn vị đã học.
3/15

Đổi mới phương pháp giúp học sinh lớp 3 học tốt về yếu tố hình học
Chương trình Toán 3 khẳng định tính khả thi trong thực tế đối với người
học và người dạy. Ở tiểu học, các bài toán có nội dung hình học được rất nhiều
người quan tâm. Nhiều bài toán phân chia hình rất hay và lý thú nhưng nhiều em
chưa hiểu được cách giải. Thấy rõ được điều đó, tôi xin đưa ra “ Đổi mới biện
pháp giúp học sinh lớp 3 học tốt về yếu tố hình học” hy vọng phần nào giúp các
em đỡ khó khăn khi gặp các bài toán dạng này.
2. Mục đích nghiên cứu:
Với nhu cầu của một xã hội hóa giáo dục, đòi hỏi ngành giáo dục phải đổi
mới phương pháp dạy học để tạo ra những thế hệ con người nhận thức sâu sắc,
biết tự giác chủ động sáng tạo trong công việc. Nhìn lại việc học của con em ở
địa phương, tôi thấy nhận thức của các em còn nhiều hạn chế, ý thức tự học, tự
rèn luyện rất ít, điều kiện học tập còn nhiều khó khăn. Vì vậy tôi nghiên cứu đề
tài này với mục đích giúp học sinh lớp 3A1 nói riêng, học sinh khối 3 trường
Tiểu học Chu Minh nói chung học tốt hơn về các dạng toán có yếu tố hình học.
Đồng thời có thể làm tài liệu tham khảo cho giáo viên trong trường vận dụng
vào việc dạy học đạt hiệu quả cao hơn.
3. Đối tượng nghiên cứu:
Học sinh lớp 3A1, trường Tiểu học Chu Minh – Ba Vì – Hà Nội
4. Phương pháp nghiên cứu:
a. Phương pháp quy nạp: Là phương pháp suy luận đi từ cái cụ thể để rút ra
kết luận tổng quát, đi những cái riêng đến cái chung.
b. Phương pháp phân tích trong giải toán: Là đường lối suy nghĩ đi ngược
dần dần từ câu hỏi của bài toán trở về những cái đã cho. Khi cần suy nghĩ để tìm
cách giải một bài toán thì đây là phương pháp hay dùng nhất.
c. Phương pháp tổng hợp trong giải toán: Là đường lối suy nghĩ đi xuôi
từ những cái đã cho trong đề toán đến cái phải tìm, hay câu hỏi của đề toán.
d. Phương pháp giảng giải: Là phương pháp giảng dạy trong đó giáo viên
dùng lời nói sinh động và chính xác để vừa đưa ra vấn đề vừa giải thích nội dung
vấn đề cho học sinh hiểu và tiếp thu dễ dàng.
e. Phương pháp đàm thoại: Là phương pháp giảng dạy, trong đó giáo viên
nêu vấn đề, đặt câu hỏi cho học sinh trả lời, trên cơ sở ấy giáo viên giúp học sinh
rút ra kết luận.
g. Phương pháp trực quan: Là phương pháp giảng dạy dựa trên cơ sở những
hình ảnh cụ thể: hình vẽ, đồ vật và thực tế xung quanh để hình thành kiến thức
cho học sinh.
h. Phương pháp thực hành – luyện tập: Là phương pháp dạy học thông qua
các hoạt động thực hành – luyện tập của học sinh để giúp các em nắm được các
4/15

Đổi mới phương pháp giúp học sinh lớp 3 học tốt về yếu tố hình học
kiến thức và kĩ năng mới.Phương pháp này có ưu thế là phát huy được tốt nhất
tính độc lập của học sinh là phương tiện tốt để thực hiện nguyên lí giáo dục.
Ngoài các phương pháp trên tôi còn sử dụng một số phương pháp khác nữa
trong quá trình nghiên cứu.
5. Kế hoạch thực hiện
Đầu năm học 2019 – 2020 đến cuối năm học 2019 – 2020.
Phần thứ hai
NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Khảo sát thực trạng:
Qua gần 30 năm trong nghề tôi nhận thấy:
- Độ tuổi học sinh tiểu học còn thấp, năng lực chú ý và trí nhớ chưa ổn
định, do đó không nên kéo dài nội dung bài học từ giờ này sang giờ khác. Vì
như vậy, học sinh sẽ dễ mệt mỏi chán nản, không lĩnh hội được đầy đủ và chính
xác nội dung bài học.
- Ở nhà trường tiểu học, thời gian và bài tập bao giờ cũng ngắn gọn, vừa đủ
với lượng nội dung bài học được giải quyết. Như vậy, không nên sử dụng nội
dung phương pháp dạy học duy nhất trong giờ lên lớp mà giáo viên phải biết kết
hợp đan xen các phương pháp dạy học khác nhau nhằm giúp học sinh tập trung
chú ý cao tạo sự hứng thú trong học tập nhằm phát huy tính tích cực của các em.
- Đối với học sinh lớp 3, mảng kiến thức đếm hình, ghi tên đỉnh, cạnh, góc
của hình theo thứ tự bảng chữ cái còn sai nhiều, xác định góc vuông không
chính xác.
II. Số liệu điều tra trước khi thực hiện:
Cụ thể ở lớp 3A1 do tôi chủ nhiệm: Tổng số Học sinh: 30 em
Kiến thức Giỏi Khá Trung bình Yếu
Đếm hình 5 16,7% 12 40% 6 20% 7 23,3%
Cắt ghép, ghi hình 4 13,3% 10 33,3% 8 26,7% 8 26,7%
III. Những biện pháp thực hiện:
A. Biện pháp thực hiện :
Nhận thức rõ ràng về mục tiêu dạy các yếu tố hình học cho HS của lớp
trong môn Toán, tôi đã mạnh dạn đưa ra một số biện sau:
Biện pháp thứ nhất: Giảng dạy cách dùng chữ để ghi hình:
Biện pháp thứ hai: Dạy vẽ hình:
Biện pháp thứ ba: Giảng dạy về góc vuông, góc không vuông và ê–ke:
Biện pháp thứ tư: Giảng dạy về đỉnh, cạnh, góc của 1 hình:
5/15