
M U 1.1Ẫ
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p - T do - H nh phúcộ ậ ự ạ
ĐN Đ NGH Ơ Ề Ị
CÔNG NH N SÁNG KI N C P C SẬ Ế Ấ Ơ Ở
Kính g iử: H i đng Sáng ki n huy n Vĩnh T ngộ ồ ế ệ ườ
Tên tôi là: Phan Th Nhungị
Ch c vứ ụ : Giáo viên
Đn vơ ị : Tr ng Ti u h c Ch n H ngườ ể ọ ấ ư
Đi n tho iệ ạ : 0973.807.593
Tôi làm đn này trân tr ng đ ngh H i đng Sáng ki n huy n Vĩnhơ ọ ề ị ộ ồ ế ệ
T ng xem xét và công nh n sáng ki n c p c s cho tôi đi v i sángườ ậ ế ấ ơ ở ố ớ
ki n/các sáng ki n đã đc H i đng Sáng ki n c s công nh n sau đây: ế ế ượ ộ ồ ế ơ ở ậ
Tên sáng ki n: ế“ M t s bi n pháp rèn kĩ năng gi i toán có l i vănộ ố ệ ả ờ
cho h c sinh l p 3 trong ọ ớ tr ng Ti u h c ”ườ ể ọ
(Có Báo cáo Báo cáo k t qu nghiên c u, ng d ng sáng ki n kèm theo)ế ả ứ ứ ụ ế
Tôi xin cam đoan m i thông tin nêu trong đn là trung th c, đúng sọ ơ ự ự
th t, không xâm ph m quy n s h u trí tu c a ng i khác và hoàn toàn ch uậ ạ ề ở ữ ệ ủ ườ ị
trách nhi m v thông tin đã nêu trong đn.ệ ề ơ
Xác nh n c a Th tr ng đnậ ủ ủ ưở ơ
vị
(Ký tên, đóng d u)ấ
Ch n H ng, ngày ... tháng... năm …..ấ ư
Ng iườ n p đnộ ơ
(Ký tên, ghi rõ h tên)ọ
Phan Th Nhungị

BÁO CÁO K T QUẾ Ả
2

NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
“ M t s bi n pháp rèn kĩ năng gi i toán có l i văn cho h c sinh l p 3ộ ố ệ ả ờ ọ ớ
trong tr ng Ti u h c ”ườ ể ọ
1 . L i gi i thi uờ ớ ệ
Trong h th ng giáo d c ph thông, môn Toán có v trí đc bi t quan tr ng.ệ ố ụ ổ ị ặ ệ ọ
Nó giúp ta rèn ph ng pháp suy nghĩ, ph ng pháp h c t p, ph ng pháp suyươ ươ ọ ậ ươ
lu n, gi i quy t v n đ và rèn trí thông minh, sáng t o, trau d i tính c n cù,ậ ả ế ấ ề ạ ồ ầ
nh n l i, tinh th n v t khó.Trong khoa h c kĩ thu t, Toán h c gi v trí n iẫ ạ ầ ượ ọ ậ ọ ữ ị ổ
b t hàng đu. Nó có tác d ng đi v i nhi u ngành khoa h c kĩ thu t trong s nậ ầ ụ ố ớ ề ọ ậ ả
xu t và chi n đu. Nó là chi c chìa khóa v n năng giúp các em khám phá ra triấ ế ấ ế ạ
th c c a nhân lo i.Vi c rèn luy n ki n th c Toán h c nói chung đc bi t làứ ủ ạ ệ ệ ế ứ ọ ặ ệ
kĩ năng gi i toán nói riêng còn là môi tr ng quan tr ng b i d ng cho trả ườ ọ ồ ưỡ ẻ
nh ng ph m ch t t t nh :rèn tính c n th n, ý trí t v t khó, làm vi c có kữ ẩ ấ ố ư ẩ ậ ự ượ ệ ế
ho ch, t ng b c hình thành và rèn luy n thói quen, kh năng suy nghĩ đcạ ừ ướ ệ ả ộ
l p, linh ho t, kh c ph c cách suy nghĩ máy móc, r p khuôn, kích thích sậ ạ ắ ụ ậ ự
ham thích tìm tòi, sáng t o. Qua theo dõi tình tr ng th c t hi n nay trong cácạ ạ ự ế ệ
tr ng ti u h c cho th y h c sinh th c s lúng túng khi gi i bài toán có l iườ ể ọ ấ ọ ự ự ả ờ
văn. M t s em g p khó khăn khi tìm ra ph ng pháp gi i bài toán, ch a bi tộ ố ặ ươ ả ư ế
cách t ng h p đ trình bày bài gi i,câu t di n đt trong bài làm còn v ng v ,ổ ợ ể ả ừ ễ ạ ụ ề
thi u lô gic,d n đn ch t l ng ch a cao.ế ẫ ế ấ ượ ư
Chính vì nh ng lí do trên mà tôi đã ch n đ tài: ữ ọ ề “ M t s bi n pháp rènộ ố ệ
kĩ năng gi i toán có l i văn cho h c sinh l p 3 trong ả ờ ọ ớ tr ng Ti u h c ”ườ ể ọ
2. Tên sáng ki n:ế
“M t s bi n pháp rèn kĩ năng gi i toán có l i văn cho h c sinh l p 3ộ ố ệ ả ờ ọ ớ
trong tr ng Ti u h c ”.ườ ể ọ
3. Tác gi sáng ki n:ả ế
- H và tên: Phan Th Nhungọ ị
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng Ti u h c Ch n H ngị ỉ ả ế ườ ể ọ ấ ư
- S đi n tho i: 0973807593ố ệ ạ
3

E_mail: phannhung9190@gmail.com
4. Ch đu t t o ra sáng ki n:ủ ầ ư ạ ế
- H và tên: Phan Th Nhungọ ị
- Ch c v : Giáo viênứ ụ
- Đa ch : Tr ng Ti u h c Ch n H ng, huy n Vĩnh T ng, t nh Vĩnhị ỉ ườ ể ọ ấ ư ệ ườ ỉ
Phúc
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:ự ụ ế
“M t s bi n pháp rèn kĩ năng gi i toán có l i văn cho h c sinh l pộ ố ệ ả ờ ọ ớ
3 trong tr ng Ti u h c ”.ườ ể ọ
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng thế ượ ụ ầ ầ ặ ụ ử
T tháng 9 năm 2019ừ
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n:ả ả ấ ủ ế
7.1. Gi i thi u chung v ph ng pháp d y h c ( PPDH ) Toán 3ớ ệ ề ươ ạ ọ
- PPDH Toán 3 là d y h c thông qua vi c t ch c và h ng d n các ho tạ ọ ệ ổ ứ ướ ẫ ạ
đng h c t p cho h c sinh m t cách tích c c, ch đng, sáng t o. Giáo viênộ ọ ậ ọ ộ ự ủ ộ ạ
t ch c, h ng d n cho h c sinh d i s tr giúp đúng m c c a SGK Toán 3ổ ứ ướ ẫ ọ ướ ự ợ ứ ủ
và song song v i đó là s k t h p v i các đ dùng d y và h c, đ m i h cớ ự ế ợ ớ ồ ạ ọ ể ỗ ọ
sinh có th t phát hi n và chi m lĩnh n i dung h c t p đ th c hành và v nể ự ệ ế ộ ọ ậ ể ự ậ
d ng các n i dung đó theo kh năng c a b n thân m i em.ụ ộ ả ủ ả ỗ
- Ngoài các PPDH đã s d ng khi d y h c Toán l p 1 và l p 2, đn l pử ụ ạ ọ ở ớ ớ ế ớ
3 còn ph i s d ng các PPDH giúp h c sinh t p nêu các nh n xét ho c cácả ử ụ ọ ậ ậ ặ
quy t c d ng khái quát nh t đnh. Đây là c h i phát tri n năng l c tr uắ ở ạ ấ ị ơ ộ ể ự ừ
t ng hóa, khái quát hóa trong h c toán cu i giai đo n các l p 1, 2, 3; đngượ ọ ở ố ạ ớ ồ
th i ti p t c phát tri n kh năng di n đt c a h c sinh theo m c tiêu c a mônờ ế ụ ể ả ễ ạ ủ ọ ụ ủ
Toán ti u h c.ở ể ọ
7.2. Vai trò c a gi i toán có l i văn l p 3ủ ả ờ ớ
4

Vi c gi i toán có l i văn ti u h c là m t n i dung vô cùng quan tr ngệ ả ờ ở ể ọ ộ ộ ọ
trong m ch ki n th c môn toán. Trong quá trình gi i Toán h c sinh ph i tạ ế ứ ả ọ ả ư
duy m t cách ch đng, tích c c, linh ho t. V d ng thích h p các ki n th cộ ủ ộ ự ạ ậ ụ ợ ế ứ
và kh năng đã có vào các tình hu ng khác nhau, ph i bi t phát hi n nh ng dả ố ả ế ệ ữ ữ
ki n ch a đc nêu ra m t cách t ng minh trong ch ng m c nào đó ph iệ ư ượ ộ ườ ừ ự ả
bi t suy nghĩ năng đng, sáng t o vì v y gi i toán còn là m t trong nh ngế ộ ạ ậ ả ộ ữ
bi u hi n " năng đng " trong ho t đng trí tu c a h c sinh.ể ệ ộ ạ ộ ệ ủ ọ
Toán l p 3 b sung và hoàn thi n v ki n th c, kĩ năng c a toán l p 1, 2ớ ổ ệ ề ế ứ ủ ớ
và chu n b cho h c toán các l p 4, 5. M c dù l p Ba các em đã bi t cáchẩ ị ọ ở ớ ặ ở ớ ế
gi i và trình bày thành th o m t bài toán có l i văn, tuy nhiên các bài toán cóả ạ ộ ờ
liên quan đn phân s , g p, gi m m t s l n…bây gi các em m i đc h c,ế ố ấ ả ộ ố ầ ờ ớ ượ ọ
các em còn khá l l m v i cách gi i các bài toán này. Vì v y các em g pạ ẫ ớ ả ậ ặ
không ít khó khăn khi trình bày l i gi i, và c n có s h ng d n ch b o tờ ả ầ ự ưỡ ẫ ỉ ả ừ
phía th y cô.ầ
7.3. N i dung ch ng trình toán có l i văn l p 3:ộ ươ ờ ở ớ
- H th ng ki n th c toán có l i văn l p 3 đc s p x p xen k v i cácệ ố ế ứ ờ ớ ượ ắ ế ẽ ớ
m ch ki n th c c b n khác c a môn Toán l p 3. Gi i toán có l i văn khôngạ ế ứ ơ ả ủ ớ ả ờ
ch c ng c các ki n th c toán h c đã lĩnh h i mà còn giúp h c sinh bi t cáchỉ ủ ố ế ứ ọ ộ ọ ế
v n d ng các ki n th c v toán vào các tình hu ng th c ti n đa d ng, phongậ ụ ế ứ ề ố ự ễ ạ
phú và nh ng v n đ th ng g p trong cu c s ng.ữ ấ ề ườ ặ ộ ố
* M c tiêu c a bài gi i toán có l i văn l p 3:ụ ủ ả ờ ở ớ
- H c sinh bi t gi i và trình bày bài gi i bài toán có đn hai b c tính.ọ ế ả ả ế ướ
- Bi t gi i và trình bày bài gi i m t s d ng toán nh : Tìm m t trong cácế ả ả ộ ố ạ ư ộ
ph n b ng nhau c a m t s , bài toán liên quan đn rút v đn v ….ầ ằ ủ ộ ố ế ề ơ ị
7.4. Th c tr ng v n đ nghiên c u:ự ạ ấ ề ứ
7.4.1. Th c tr ng c a vi c d y và h c gi i toán có l i văn trong tr ng ự ạ ủ ệ ạ ọ ả ờ ườ
ti u h c hi n nayể ọ ệ
A. Khái quát v nhà tr ngề ườ .
5