M U 1.1
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p - T do - H nh phúc
ĐN Đ NGH Ơ
CÔNG NH N SÁNG KI N C P C S Ơ
Kính g i: H i đng Sáng ki n huy n Vĩnh T ng ế ườ
Tên tôi là: Phan Th Nhung
Ch c v : Giáo viên
Đn vơ : Tr ng Ti u h c Ch n H ngườ ư
Đi n tho i : 0973.807.593
Tôi làm đn này trân tr ng đ ngh H i đng Sáng ki n huy n Vĩnhơ ế
T ng xem xét và công nh n sáng ki n c p c s cho tôi đi v i sángườ ế ơ
ki n/các sáng ki n đã đc H i đng Sáng ki n c s công nh n sau đây: ế ế ượ ế ơ
Tên sáng ki n: ế M t s bi n pháp rèn kĩ năng gi i toán có l i văn
cho h c sinh l p 3 trong tr ng Ti u h c ”ườ
(Có Báo cáo Báo cáo k t qu nghiên c u, ng d ng sáng ki n kèm theo)ế ế
Tôi xin cam đoan m i thông tin nêu trong đn là trung th c, đúng s ơ
th t, không xâm ph m quy n s h u trí tu c a ng i khác và hoàn toàn ch u ườ
trách nhi m v thông tin đã nêu trong đn. ơ
Xác nh n c a Th tr ng đn ưở ơ
v
(Ký tên, đóng d u)
Ch n H ng, ngày ... tháng... năm ….. ư
Ng iườ n p đn ơ
(Ký tên, ghi rõ h tên)
Phan Th Nhung
BÁO CÁO K T QU
2
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
M t s bi n pháp rèn kĩ năng gi i toán có l i văn cho h c sinh l p 3
trong tr ng Ti u h c ”ườ
1 . L i gi i thi u
Trong h th ng giáo d c ph thông, môn Toán có v trí đc bi t quan tr ng.
Nó giúp ta rèn ph ng pháp suy nghĩ, ph ng pháp h c t p, ph ng pháp suyươ ươ ươ
lu n, gi i quy t v n đ và rèn trí thông minh, sáng t o, trau d i tính c n cù, ế
nh n l i, tinh th n v t khó.Trong khoa h c kĩ thu t, Toán h c gi v trí n i ượ
b t hàng đu. Nó có tác d ng đi v i nhi u ngành khoa h c kĩ thu t trong s n
xu t và chi n đu. Nó là chi c chìa khóa v n năng giúp các em khám phá ra tri ế ế
th c c a nhân lo i.Vi c rèn luy n ki n th c Toán h c nói chung đc bi t là ế
kĩ năng gi i toán nói riêng còn là môi tr ng quan tr ng b i d ng cho tr ườ ưỡ
nh ng ph m ch t t t nh :rèn tính c n th n, ý trí t v t khó, làm vi c có k ư ượ ế
ho ch, t ng b c hình thành và rèn luy n thói quen, kh năng suy nghĩ đc ướ
l p, linh ho t, kh c ph c cách suy nghĩ máy móc, r p khuôn, kích thích s
ham thích tìm tòi, sáng t o. Qua theo dõi tình tr ng th c t hi n nay trong các ế
tr ng ti u h c cho th y h c sinh th c s lúng túng khi gi i bài toán có l iườ
văn. M t s em g p khó khăn khi tìm ra ph ng pháp gi i bài toán, ch a bi t ươ ư ế
cách t ng h p đ trình bày bài gi i,câu t di n đt trong bài làm còn v ng v ,
thi u lô gic,d n đn ch t l ng ch a cao.ế ế ượ ư
Chính vì nh ng lí do trên mà tôi đã ch n đ tài: M t s bi n pháp rèn
kĩ năng gi i toán có l i văn cho h c sinh l p 3 trong tr ng Ti u h c ”ườ
2. Tên sáng ki n:ế
“M t s bi n pháp rèn kĩ năng gi i toán có l i văn cho h c sinh l p 3
trong tr ng Ti u h c ”.ườ
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Phan Th Nhung
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng Ti u h c Ch n H ng ế ườ ư
- S đi n tho i: 0973807593
3
E_mail: phannhung9190@gmail.com
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ư ế
- H và tên: Phan Th Nhung
- Ch c v : Giáo viên
- Đa ch : Tr ng Ti u h c Ch n H ng, huy n Vĩnh T ng, t nh Vĩnh ườ ư ườ
Phúc
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
“M t s bi n pháp rèn kĩ năng gi i toán có l i văn cho h c sinh l p
3 trong tr ng Ti u h c ”.ườ
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng thế ượ
T tháng 9 năm 2019
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
7.1. Gi i thi u chung v ph ng pháp d y h c ( PPDH ) Toán 3 ươ
- PPDH Toán 3 là d y h c thông qua vi c t ch c và h ng d n các ho t ướ
đng h c t p cho h c sinh m t cách tích c c, ch đng, sáng t o. Giáo viên
t ch c, h ng d n cho h c sinh d i s tr giúp đúng m c c a SGK Toán 3 ướ ướ
và song song v i đó là s k t h p v i các đ dùng d y và h c, đ m i h c ế
sinh có th t phát hi n và chi m lĩnh n i dung h c t p đ th c hành và v n ế
d ng các n i dung đó theo kh năng c a b n thân m i em.
- Ngoài các PPDH đã s d ng khi d y h c Toán l p 1 và l p 2, đn l p ế
3 còn ph i s d ng các PPDH giúp h c sinh t p nêu các nh n xét ho c các
quy t c d ng khái quát nh t đnh. Đây là c h i phát tri n năng l c tr u ơ
t ng hóa, khái quát hóa trong h c toán cu i giai đo n các l p 1, 2, 3; đngượ
th i ti p t c phát tri n kh năng di n đt c a h c sinh theo m c tiêu c a môn ế
Toán ti u h c.
7.2. Vai trò c a gi i toán có l i văn l p 3
4
Vi c gi i toán có l i văn ti u h c là m t n i dung vô cùng quan tr ng
trong m ch ki n th c môn toán. Trong quá trình gi i Toán h c sinh ph i t ế ư
duy m t cách ch đng, tích c c, linh ho t. V d ng thích h p các ki n th c ế
và kh năng đã có vào các tình hu ng khác nhau, ph i bi t phát hi n nh ng d ế
ki n ch a đc nêu ra m t cách t ng minh trong ch ng m c nào đó ph i ư ượ ườ
bi t suy nghĩ năng đng, sáng t o vì v y gi i toán còn là m t trong nh ngế
bi u hi n " năng đng " trong ho t đng trí tu c a h c sinh.
Toán l p 3 b sung và hoàn thi n v ki n th c, kĩ năng c a toán l p 1, 2 ế
và chu n b cho h c toán các l p 4, 5. M c dù l p Ba các em đã bi t cách ế
gi i và trình bày thành th o m t bài toán có l i văn, tuy nhiên các bài toán có
liên quan đn phân s , g p, gi m m t s l n…bây gi các em m i đc h c,ế ượ
các em còn khá l l m v i cách gi i các bài toán này. Vì v y các em g p
không ít khó khăn khi trình bày l i gi i, và c n có s h ng d n ch b o t ưỡ
phía th y cô.
7.3. N i dung ch ng trình toán có l i văn l p 3: ươ
- H th ng ki n th c toán có l i văn l p 3 đc s p x p xen k v i các ế ượ ế
m ch ki n th c c b n khác c a môn Toán l p 3. Gi i toán có l i văn không ế ơ
ch c ng c các ki n th c toán h c đã lĩnh h i mà còn giúp h c sinh bi t cách ế ế
v n d ng các ki n th c v toán vào các tình hu ng th c ti n đa d ng, phong ế
phú và nh ng v n đ th ng g p trong cu c s ng. ườ
* M c tiêu c a bài gi i toán có l i văn l p 3:
- H c sinh bi t gi i và trình bày bài gi i bài toán có đn hai b c tính. ế ế ướ
- Bi t gi i và trình bày bài gi i m t s d ng toán nh : Tìm m t trong cácế ư
ph n b ng nhau c a m t s , bài toán liên quan đn rút v đn v …. ế ơ
7.4. Th c tr ng v n đ nghiên c u:
7.4.1. Th c tr ng c a vi c d y và h c gi i toán có l i văn trong tr ng ườ
ti u h c hi n nay
A. Khái quát v nhà tr ng ườ .
5