
A. ĐT VẶ ẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đ tài :ề
1. Lý lu n :ậ
Trong ch ng trươ ình giáo d c ti u h c hi n nay, môn Toán cùng v i cácụ ể ọ ệ ớ
môn học khác trong nhà trưng Ti u h c có nh ng vai trò góp ph n quanờ ể ọ ữ ầ
trọng đào t o nên nhạ ững con ngưi phát tri n toàn di n.ờ ể ệ
Toán h c là môn khoa h c t nhiên có tính lôgíc và tính chính xác cao,ọ ọ ự
nó là chìa khóa m ra s phát tri n c a các b khoa h c khác.ở ự ể ủ ộ ọ
Mu n h c sinh Ti u h c h c tố ọ ể ọ ọ ốt đưc môn Toán thì m i ợ ỗ ngưi Giáoờ
viên không ph i ch truyả ỉ ền đt, gi ng gi i theo các tài liạ ả ả ệu đã có sẵn trong
Sách giáo khoa, trong các sách hưng d n và thi t k bài gi ng m t cách d pớ ẫ ế ế ả ộ ậ
khuôn, máy móc làm cho h c sinh h c t p m t cách thọ ọ ậ ộ ụ đng. N u ch d yộ ế ỉ ạ
học nh vưy thì vi c h c t p c a h c sinh s di n ra thậ ệ ọ ậ ủ ọ ẽ ễ ật đn điơu, t nh tệ ẻ ạ
và k t qu h c t p s không cao. Nó là m t trong nh ng nguyên nhân gây raế ả ọ ậ ẽ ộ ữ
c n tr viả ở ệc đào t o các em thành nhạ ững con người năng đng, t tin, sángộ ự
t o s n sàng thích ng v i nhạ ẵ ứ ớ ững đi m i di n ra hàng ngày.ổ ớ ễ
Yêu c u c a giáo d c hiầ ủ ụ ện nay đòi h i phỏ ải đi mổ ới ph ng pháp dươ yạ
h c môn toán b c Ti u họ ở ậ ể ọc theo hưng phát huy tính tích c c, chớ ự ủ đngộ
sáng t o c a h c sinh. Vì vạ ủ ọ ậy ngưi giáo viên phờ ải gây đưc h ng thú h cợ ứ ọ
t p cho các em b ng cách lôi cu n các em tham gia vào các hoậ ằ ố ạt đng h cộ ọ
t p. Trò chậi hơc t p là m t hoọ ậ ộ ạt đng mà các em h ng thú nh t. Các trò chộ ứ ấ iơ
có n i dung toán h c lý thú và b ích phù h p v i vi c nh n th c c a các em.ộ ọ ổ ợ ớ ệ ậ ứ ủ
Thông qua các trò ch i các em sơ lĩnh h i nh ng tri th c toán h c m t cách dẽ ộ ữ ứ ọ ộ ễ
dàng, c ng c , kh c sâu ki n th c m t cách v ng ch c, t o cho các em ni mủ ố ắ ế ứ ộ ữ ắ ạ ề
say mê, h ng thú trong h c t p, trong viứ ọ ậ ệc làm. Khi chúng tôi đa ra đư ư c cácợ
trò ch i toán hơc mọ ột cách thưng xuyên, khoa h c thì ch c ch n chờ ọ ắ ắ ất lưngợ
d y h c môn toán s ngày càng nâng cao.ạ ọ ẽ
Chính vì nh ng lý do nêu trên mà tôi ữđã chọn đ tài sáng ki n kinhề ế
nghi m ệ"T ch c m t s trò chổ ứ ộ ố i toán hơc l p 3 nh m gây h ng thú h cọ ớ ằ ứ ọ
t p cho h c sinh"ậ ọ .
1

2. Mục đích nghiên c u cứ ủa đ tàiề
Góp phần đi mổ ới ph ng pháp dươ y h c môn Toán Ti u hạ ọ ở ể ọc theo
ph ng hươ ư ng phát huy tính tích c c, chớ ự ủ đng và sáng t o c a hộ ạ ủ ọc sinh, tăng
cưng hoờ ạt đng cá th ph i h p v i h c tộ ể ố ợ ớ ọ ập giao l u. Hưình thành và rèn
luy n kệ ỹ năng v n d ng ki n th c vào th c hi n.ậ ụ ế ứ ự ệ
Góp ph n gây h ng thú h c t p môn Toán cho h c sinh, m t môn hầ ứ ọ ậ ọ ộ ọc
được coi là khó khăn, hóc búa thì việc đa ra trưò ch i toán hơc nh m mọ ằ ục
đích, đ các em hể ọc mà ch i, ch i mà hơ ơ c. Trò chọi toán hơc không nh ng chọ ữ ỉ
giúp các em lĩnh hội đưc tri th c mà còn giúp các em c ng c và kh c sâuợ ứ ủ ố ắ
các tri thức đó.
3. Nhi m v và ph m vi nghiên c uệ ụ ạ ứ
3.1. Nhi m v :ệ ụ
- Tìm hi u v các trò chể ề i hơc t p Toán 3ọ ậ
- Tìm hi u v th c tr ng tài li u trò chể ề ự ạ ệ i Toán hơc 3.ọ
3.2. Ph m vi nghiên c u :ạ ứ
- Đối tưng : H c sinh lợ ọ ớp 3B, năm h c 2007 - 2008.ọ
- Tài li u : Sácệh giáo khoa Toán, sách hưng d n giáo viên, sách tròớ ẫ
ch i toán hơc nói chung.ọ
4. Ph ng pháp nghiên cươ u :ứ
Đ th c hiể ự ện đề tài này, tôi đã s dử ụng các ph ng pháp sau :ươ
1. Nghiên c u tài li u :ứ ệ
- Đc các tài li u sách, báo, t p chí giáo d c... có liên quaọ ệ ạ ụ n đn nế ội
dung đ tàiề
- Đc sách giáo khoa, sách giáo viên, các lo i sách tham kh o : Toánọ ạ ả
tuổi th , giúp em vui hơc toán.ọ
2. Nghiên c u th c t :ứ ự ế
- D giự ờ, trao đi ý ki n vổ ế ới đng nghi p v n i dung các trò chồ ệ ề ộ i toánơ
h cọ
2

- T ng k t rút kinh nghi m trong quá trình d y h c.ổ ế ệ ạ ọ
- T ch c và ti n hành th c nghiổ ứ ế ự ệm s phưm (Soạ ạn giáo án đã thông
qua các ti t dế ạy đ ki m tra tính kh thi cể ể ả ủa đ tài).ề
II. V trí cị ủa môn Toán trong trưng Ti u h c :ờ ể ọ
B c ti u h c là b c h c góp ph n quan tr ng trong viậ ể ọ ậ ọ ầ ọ ệc đt n n móngặ ề
cho vi c hình thành và phát tri n nhân cách h c sinh. Môn toán cũệ ể ọ ng như
nh ng môn h c khác cung c p nh ng tri th c khoa hữ ọ ấ ữ ứ ọc ban đu, nh ng nh nầ ữ ậ
th c v th gi i xung quanh nh m phát triứ ề ế ớ ằ ển năng l c nh n th c, hoự ậ ứ ạt động
t duy và bư ồi dưng tình cỡ ảm đo ạđc tứ ốt đp cẹ ủa con ngưi.ờ
Môn toán ở trưng Ti u h c là mờ ể ọ ột môn đc l p, chi m ph n l n thộ ậ ế ầ ớ ời
gian trong ch ng trươ ình h c c a tr .ọ ủ ẻ
Môn toán có t m quan tr ng to l n. Nó là b môn khoa h c nghiên c uầ ọ ớ ộ ọ ứ
có h th ng, phù h p v i hoệ ố ợ ớ ạt đng nh n th c t nhiên cộ ậ ứ ự ủa con ngưi.ờ
Môn toán có khả năng giáo d c r t l n trong vi c rèn luyụ ấ ớ ệ ện ph ngươ
pháp suy nghĩ, ph ng pháp suy luươ ận lôgíc, thao tác t duy cưn thiầ ết để con
ngưi phát tri n toàn di n, hình thành nhân cách tờ ể ệ ốt đẹp cho con người lao
đng trong thộ ời đi m i.ạ ớ
III. Đặc đi m tâm lý c a h c sinh ti u h cể ủ ọ ể ọ
- l a tu i Ti u hỞ ứ ổ ể ọc c thơ c a trể ủ ẻ đang trong th i k phát tri n hayờ ỳ ể
nói c th là các hụ ể ệ c quan cơòn ch a hoàn thiưn, vì th s c d o dai cệ ế ứ ẻ ủa cơ
th còn th p nên tr không th làm lâu m t cể ấ ẻ ể ộ ử động đn điơu, d m t nh t làệ ễ ệ ấ
hoạt đng quá m nh và ộ ạ ở môi trưng thiờ ếu dưng khí.ỡ
- H c sinh Ti u h c nghe gi ng r t d hiọ ể ọ ả ấ ễ ểu nh ng cưũng s quên ngayẽ
khi chúng không tập trung cao đ. Vì vộ ậy ngưi giáo viên ph i t o ra h ngờ ả ạ ứ
thú trong h c t p và phọ ậ ải thường xuyên đưc luy n t p.ợ ệ ậ
- H c sinh Ti u h c r t dọ ể ọ ấ ễ xúc đng và thích ti p xúc v i m t s v t,ộ ế ớ ộ ự ậ
hiện tượng nào đó nh t là nh ng hình nh gây c m xúc m nh.ấ ữ ả ả ạ
- Tr hiẻ ếu đng , ham hi u bi t cái m i nên d gây c m xúc m i, songộ ể ế ớ ễ ả ớ
các em chóng chán. Do v y trong d y h c giáo viên ph i s d ng nhi u dùngậ ạ ọ ả ử ụ ề
d y hạ ọc, đa hư ọc sinh đi tham quan, đi th c tự ế, tăng cưng th c hành, t ch cờ ự ổ ứ
các trò ch i xen kơ ẽ... đ c ng c kh c sâu ki n th c.ể ủ ố ắ ế ứ
3

B. GI I QUY T VẢ Ế ẤN ĐỀ
1. Tác d ng c a trò chụ ủ i toán hơcọ
Hoạt động vui ch i là hoơ ạt động mà động c cơa nó n m trong chínhủ ằ
quá trình hoạt đng b n thân trò chộ ả i chơ không n m k t quứ ằ ở ế ả ch i.ơ
Trò ch i là loơi ph bi n c a hoạ ố ế ủ ạt động vui ch i là ch i theo luơ ơ t, lu tậ ậ
c a trò chủi chính là các quy tơ ắc đnh rõ mị ục đích, k t qu và yêu c u cế ả ầ ủa
hành đng trò chộiơ, lu t c a trò chậ ủ i có thơ ể tưng minh có th không.ờ ể
Trò ch i hơc t p là trò chọ ậ i mà luơt c a nó bao g m các quy tậ ủ ồ ắtc găn
v i ki n th c kớ ế ứ ỹ năng có đưc trong hoợ ạt đng h c t p, g n v i n i dung bàiộ ọ ậ ầ ớ ộ
h c, giúp h c sinh khai thác v n kinh nghi m c a b n thân ọ ọ ố ệ ủ ả để ch i, thông quaơ
ch i hơ ọc sinh đưc v n d ng các ki n th c kợ ậ ụ ế ứ ỹ năng đã h c vào các tìnhọ
hu ng c a trò chố ủ i và do đó hơ ọc sinh đưc th c hành luy n t p c ng c mợ ự ệ ậ ủ ố ở
r ng ki n th c kộ ế ứ ỹ năng đã học. Nh vưy trong trò chậi hơc t p các kọ ậ ỹ năng
môn toán được đa vàưo trò ch i.ơ
Ch i là mơt nhu c u c n thiộ ầ ầ ết đi v i h c sinh Ti u h c, có th nói nóố ớ ọ ể ọ ể
quan trọng nh ăn, ngư, h c tủ ọ ập trong đi s ng các em. Chính vì v y các emờ ố ậ
luôn tìm m i cách và tranh th th i gian trong mọ ủ ờ ọi đi u kiề ện để ch i. Đơ ược
ch i các em sơ tham gia h t s c t giác và chẽ ế ứ ự ủ động. Khi ch i các em biơu lể ộ
tình c m r t rõ ràng nhả ấ niưm vui khi th ng l i và bu n bã khi th t b i. Vuiề ắ ợ ồ ấ ạ
m ng khi thừ ấy đồng đi hoàn thành nhi m v , b n thân các em th y có l iộ ệ ụ ả ấ ỗ
khi không làm tốt đưc nhi m v c a mình. Vì t p th mà các em kh c phợ ệ ụ ủ ậ ể ắ ục
khó khăn, phấn đu h t khấ ế ả năng đ mang l i th ng l i cho tể ạ ắ ợ ổ, nhóm trong
đó có mình. Đây chính là đặc tính thi đua r t cao c a các trò chấ ủ i. Vơì vậy khi
đã tham gia trò ch i, hơ ọc sinh thưng v n d ng h t khờ ậ ụ ế ả năng v s c l c, t pề ứ ự ậ
trung s chú ý, trí thông minh và s sáng t o c a mình.ự ự ạ ủ
Trò ch i hơc tọ ập làm thay đi hình th c hoổ ứ ạt đng c a h c sinh, giúpộ ủ ọ
h c sinh ti p thu ki n th c m t cách t giác tích c c. Giúp h c sinh rèn luy nọ ế ế ứ ộ ự ự ọ ệ
4

c ng c ki n thủ ố ế ức đng th i phát tri n v n kinh nghiồ ờ ể ố ệm đưc tích lu quaợ ỹ
hoạt động ch i.ơ
Trò ch i hơc t p rèn luy n kọ ậ ệ ỹ năng, k xỹ ảo, thúc đy hoẩ ạt đng trí tu ,ộ ệ
nh s d ng Trò chờ ử ụ i hơc t p mà quá trình d y h c tr thành m t hoọ ậ ạ ọ ở ộ ạt đngộ
vui và h p dấ ẫn h n, c hơ ơ i h c tộ ọ ập đa dạng h n.ơ
Trò ch i không chơ ỉ là ph ng ươ ti n mà còn là phệng pháp giáo dươ c.ụ
II. M t s trò chộ ố i toán hơc l p 3ọ ớ
1. T ch c trò chổ ứ i trong môn Toánơ
Đ các trò chểi góp phơn mang l i hi u qu cao trong gi h c, khi tầ ạ ệ ả ờ ọ ổ
ch c và thi t k trò chứ ế ế i phơ ải đm b o nh ng nguyên t c sau :ả ả ữ ắ
a. Thi t k trò cế ế h i hơ c trong môn Toán :ọ
* T ch c trò chổ ứ i hơc tọ ập đ d y môn Toán nói chung và môn Toánể ạ
l p 3 nói riêng, chúng ta ph i d a vào n i dung bài hớ ả ự ộ ọc, đi u ki n th i gianềệờ
trong m i ti t h c c thỗ ế ọ ụ ể đa các trưò ch i cho phù hơp. Song mu n t chợ ố ổ ức
đưc trò chợi ơtrong d y toán có hi u qu cao thì ạ ệ ả đòi h i m i giáo viên ph i cóỏ ỗ ả
k ho ch chu n bế ạ ẩ ị chu đáo, t m , cỉ ỉ ận kè và đm b o các yêu c u sau :ả ả ầ
+ Trò ch i mang ơý nghĩa giáo d cụ
+ Trò ch i phơi nh m mả ằ ục đích c ng c , kh c sâu n i dung bài h củ ố ắ ộ ọ
+ Trò ch i phơi phù h p v i tâm lý h c sinh l p 3, phù h p v i khả ợ ớ ọ ớ ợ ớ ả
năng người hưng dớ ẫn và c sơ v t ch t cở ậ ấ ủa nhà trưng.ờ
+ Hình th c t ch c trò chứ ổ ứ i phơ ải đa d ng, phong phúạ
+ Trò ch i phơ ải đưc chu n bợ ẩ ị chu đáo
+ Trò ch i phơ ải gây đưc hợ ứng thú đi v i h c sinhố ớ ọ
* C u trúc c a Trò chấ ủ i hơc t p :ọ ậ
+ Tên trò ch iơ
5

