A. ĐT V N Đ
I. Lý do chn đ tài :
1. Lý lu n :
Trong ch ng trươ ình giáo d c ti u h c hi n nay, môn Toán cùng v i các
môn hc khác trong nhà trưng Ti u h c có nh ng vai trò góp ph n quan
trng đào t o nên nh ng con ngưi phát tri n toàn di n.
Toán h c là môn khoa h c t nhiên có tính lôgíc và tính chính xác cao,
nó là chìa khóa m ra s phát tri n c a các b khoa h c khác.
Mu n h c sinh Ti u h c h c t t đưc môn Toán thì m i ngưi Giáo
viên không ph i ch truy n đt, gi ng gi i theo các tài li u đã có sn trong
Sách giáo khoa, trong các sách hưng d n và thi t k bài gi ng m t cách d p ế ế
khuôn, máy móc làm cho h c sinh h c t p m t cách th đng. N u ch d y ế
hc nh vưy thì vi c h c t p c a h c sinh s di n ra th t đn điơu, t nh t
và k t qu h c t p s không cao. Nó là m t trong nh ng nguyên nhân gây raế
c n tr vi c đào t o các em thành nh ng con người năng đng, t tin, sáng
t o s n sàng thích ng v i nh ng đi m i di n ra hàng ngày.
Yêu c u c a giáo d c hi n nay đòi h i ph i đi m i ph ng pháp dươ y
h c môn toán b c Ti u h c theo hưng phát huy tính tích c c, ch đng
sáng t o c a h c sinh. Vì v y ngưi giáo viên ph i gây đưc h ng thú h c
t p cho các em b ng cách lôi cu n các em tham gia vào các ho t đng h c
t p. Trò chi hơc t p là m t ho t đng mà các em h ng thú nh t. Các trò ch iơ
có n i dung toán h c lý thú và b ích phù h p v i vi c nh n th c c a các em.
Thông qua các trò ch i các em sơ lĩnh h i nh ng tri th c toán h c m t cách d
dàng, c ng c , kh c sâu ki n th c m t cách v ng ch c, t o cho các em ni m ế
say mê, h ng thú trong h c t p, trong vi c làm. Khi chúng tôi đa ra đư ư c các
trò ch i toán hơc m t cách thưng xuyên, khoa h c thì ch c ch n ch t lưng
d y h c môn toán s ngày càng nâng cao.
Chính vì nh ng lý do nêu trên mà tôi đã chn đ tài sáng ki n kinh ế
nghi m "T ch c m t s trò ch i toán hơc l p 3 nh m gây h ng thú h c
t p cho h c sinh" .
1
2. Mc đích nghiên c u c a đ tài
Góp phn đi m i ph ng pháp dươ y h c môn Toán Ti u h c theo
ph ng hươ ư ng phát huy tính tích c c, ch đng và sáng t o c a h c sinh, tăng
cưng ho t đng cá th ph i h p v i h c t p giao l u. Hưình thành và rèn
luy n k năng v n d ng ki n th c vào th c hi n. ế
Góp ph n gây h ng thú h c t p môn Toán cho h c sinh, m t môn h c
được coi là khó khăn, hóc búa thì vic đa ra trưò ch i toán hơc nh m m c
đích, đ các em h c mà ch i, ch i mà hơ ơ c. Trò chi toán hơc không nh ng ch
giúp các em lĩnh hi đưc tri th c mà còn giúp các em c ng c và kh c sâu
các tri thc đó.
3. Nhi m v và ph m vi nghiên c u
3.1. Nhi m v :
- Tìm hi u v các trò ch i hơc t p Toán 3
- Tìm hi u v th c tr ng tài li u trò ch i Toán hơc 3.
3.2. Ph m vi nghiên c u :
- Đi tưng : H c sinh l p 3B, năm h c 2007 - 2008.
- Tài li u : Sách giáo khoa Toán, sách hưng d n giáo viên, sách trò
ch i toán hơc nói chung.
4. Ph ng pháp nghiên cươ u :
Đ th c hi n đ tài này, tôi đã s d ng các ph ng pháp sau :ươ
1. Nghiên c u tài li u :
- Đc các tài li u sách, báo, t p chí giáo d c... có liên qua n đn nế i
dung đ tài
- Đc sách giáo khoa, sách giáo viên, các lo i sách tham kh o : Toán
tui th , giúp em vui hơc toán.
2. Nghiên c u th c t : ế
- D gi , trao đi ý ki n v ế i đng nghi p v n i dung các trò ch i toánơ
h c
2
- T ng k t rút kinh nghi m trong quá trình d y h c. ế
- T ch c và ti n hành th c nghi ế m s phưm (So n giáo án đã thông
qua các ti t dế y đ ki m tra tính kh thi c a đ tài).
II. V trí c a môn Toán trong trưng Ti u h c :
B c ti u h c là b c h c góp ph n quan tr ng trong vi c đt n n móng
cho vi c hình thành và phát tri n nhân cách h c sinh. Môn toán cũ ng như
nh ng môn h c khác cung c p nh ng tri th c khoa h c ban đu, nh ng nh n
th c v th gi i xung quanh nh m phát tri ế n năng l c nh n th c, ho t đng
t duy và bư i dưng tình c m đo đc t t đp c a con ngưi.
Môn toán trưng Ti u h c là m t môn đc l p, chi m ph n l n th ế i
gian trong ch ng trươ ình h c c a tr .
Môn toán có t m quan tr ng to l n. Nó là b môn khoa h c nghiên c u
có h th ng, phù h p v i ho t đng nh n th c t nhiên c a con ngưi.
Môn toán có kh năng giáo d c r t l n trong vi c rèn luy n ph ngươ
pháp suy nghĩ, ph ng pháp suy luươ n lôgíc, thao tác t duy cưn thi ết đ con
ngưi phát tri n toàn di n, hình thành nhân cách t t đp cho con ngưi lao
đng trong th i đi m i.
III. Đc đi m tâm lý c a h c sinh ti u h c
- l a tu i Ti u h c c thơ c a tr đang trong th i k phát tri n hay
nói c th là các h c quan cơòn ch a hoàn thiưn, vì th s c d o dai c ế a cơ
th còn th p nên tr không th làm lâu m t c đng đn điơu, d m t nh t là
hot đng quá m nh và môi trưng thi ếu dưng khí.
- H c sinh Ti u h c nghe gi ng r t d hi u nh ng cưũng s quên ngay
khi chúng không tp trung cao đ. Vì v y ngưi giáo viên ph i t o ra h ng
thú trong h c t p và ph i thường xuyên đưc luy n t p.
- H c sinh Ti u h c r t d xúc đng và thích ti p xúc v i m t s v t, ế
hin tượng nào đó nh t là nh ng hình nh gây c m xúc m nh.
- Tr hi ếu đng , ham hi u bi t cái m i nên d gây c m xúc m i, song ế
các em chóng chán. Do v y trong d y h c giáo viên ph i s d ng nhi u dùng
d y h c, đa hư c sinh đi tham quan, đi th c t ế, tăng cưng th c hành, t ch c
các trò ch i xen kơ ... đ c ng c kh c sâu ki n th c. ế
3
B. GI I QUY T V N Đ
1. Tác d ng c a trò ch i toán hơc
Hot đng vui ch i là hoơ t đng mà đng c cơa nó n m trong chính
quá trình hot đng b n thân trò ch i chơ không n m k t qu ế ch i.ơ
Trò ch i là loơi ph bi n c a ho ế t đng vui ch i là ch i theo luơ ơ t, lu t
c a trò chi chính là các quy tơ c đnh rõ m c đích, k t qu và yêu c u cế a
hành đng trò chiơ, lu t c a trò ch i có thơ tưng minh có th không.
Trò ch i hơc t p là trò ch i mà luơt c a nó bao g m các quy t tc găn
v i ki n th c k ế năng có đưc trong ho t đng h c t p, g n v i n i dung bài
h c, giúp h c sinh khai thác v n kinh nghi m c a b n thân đ ch i, thông quaơ
ch i hơ c sinh đưc v n d ng các ki n th c k ế năng đã h c vào các tình
hu ng c a trò ch i và do đó hơ c sinh đưc th c hành luy n t p c ng c m
r ng ki n th c k ế năng đã hc. Nh vưy trong trò chi hơc t p các k năng
môn toán được đa vàưo trò ch i.ơ
Ch i là mơt nhu c u c n thi ết đi v i h c sinh Ti u h c, có th nói nó
quan trng nh ăn, ngư, h c t p trong đi s ng các em. Chính vì v y các em
luôn tìm m i cách và tranh th th i gian trong m i đi u ki n đ ch i. Đơ ược
ch i các em sơ tham gia h t s c t giác và ch ế đng. Khi ch i các em biơu l
tình c m r t rõ ràng nh niưm vui khi th ng l i và bu n bã khi th t b i. Vui
m ng khi th y đng đi hoàn thành nhi m v , b n thân các em th y có l i
khi không làm tt đưc nhi m v c a mình. Vì t p th mà các em kh c ph c
khó khăn, phn đu h t kh ế năng đ mang l i th ng l i cho t , nhóm trong
đó có mình. Đây chính là đc tính thi đua r t cao c a các trò ch i. Vơì vy khi
đã tham gia trò ch i, hơ c sinh thưng v n d ng h t kh ế năng v s c l c, t p
trung s chú ý, trí thông minh và s sáng t o c a mình.
Trò ch i hơc t p làm thay đi hình th c ho t đng c a h c sinh, giúp
h c sinh ti p thu ki n th c m t cách t giác tích c c. Giúp h c sinh rèn luy n ế ế
4
c ng c ki n th ế c đng th i phát tri n v n kinh nghi m đưc tích lu qua
hot đng ch i.ơ
Trò ch i hơc t p rèn luy n k năng, k x o, thúc đy ho t đng trí tu ,
nh s d ng Trò ch i hơc t p mà quá trình d y h c tr thành m t ho t đng
vui và h p d n h n, c hơ ơ i h c t p đa dng h n.ơ
Trò ch i không chơ là ph ng ươ ti n mà còn là phng pháp giáo dươ c.
II. M t s trò ch i toán hơc l p 3
1. T ch c trò ch i trong môn Toánơ
Đ các trò chi góp phơn mang l i hi u qu cao trong gi h c, khi t
ch c và thi t k trò ch ế ế i phơ i đm b o nh ng nguyên t c sau :
a. Thi t k trò cế ế h i hơ c trong môn Toán :
* T ch c trò ch i hơc t p đ d y môn Toán nói chung và môn Toán
l p 3 nói riêng, chúng ta ph i d a vào n i dung bài h c, đi u ki n th i gianềệờ
trong m i ti t h c c th ế đa các trưò ch i cho phù hơp. Song mu n t ch c
đưc trò chi ơtrong d y toán có hi u qu cao thì đòi h i m i giáo viên ph i có
k ho ch chu n bế chu đáo, t m , c n kè và đm b o các yêu c u sau :
+ Trò ch i mang ơý nghĩa giáo d c
+ Trò ch i phơi nh m m c đích c ng c , kh c sâu n i dung bài h c
+ Trò ch i phơi phù h p v i tâm lý h c sinh l p 3, phù h p v i kh
năng người hưng d n và c sơ v t ch t c a nhà trưng.
+ Hình th c t ch c trò ch i phơ i đa d ng, phong phú
+ Trò ch i phơ i đưc chu n b chu đáo
+ Trò ch i phơ i gây đưc h ng thú đi v i h c sinh
* C u trúc c a Trò ch i hơc t p :
+ Tên trò ch iơ
5