
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN NGHĨA HƯNG
TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN RẠNG ĐÔNG
BÁO CÁO SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
THIẾT KẾ MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG
ỨNG DỤNG MÔN TOÁN
CHO HỌC SINH LỚP 3
Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Phương pháp dạy học môn Toán
Tác giả: MAI THỊ DUNG
Trình độ chuyên môn : Đại học sư phạm
Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học thị trấn Rạng Đông
Nghĩa Hưng, năm học 2019 - 2020

THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
1. Tên sáng kiến kinh nghiệm
“Thiết kế một số hoạt động ứng dụng môn Toán cho học sinh lớp 3”.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp dạy học môn
Toán.
3. Thời gian áp dụng sáng kiến kinh nghiệm
Từ ngày 5 tháng 9 năm 2019 đến ngày 30 tháng 6 năm 2020
4. Tác giả
Họ và tên: Mai Thị Dung
Năm sinh: 1991
Nơi thường trú: Nghĩa Hải - Nghĩa Hưng - Nam Định
Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm
Chức vụ công tác: Giáo viên
Nơi làm việc: Trường Tiểu học thị trấn Rạng Đông
Địa chỉ liên hệ: Đội 8, HTX Nam Hải, xã Nghĩa Hải
Nghĩa Hưng - Nam Định
Điện thoại: 0918.006.572
Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 100%
5. Đơn vị áp dụng sáng kiến kinh nghiệm
Tên đơn vị: Trường Tiểu học thị trấn Rạng Đông
Địa chỉ: Tổ dân phố 4, thị trấn Rạng Đông - Nghĩa Hưng - Nam Định
Điện thoại: 0228.3873 483

Danh mục chữ cái viết tắt
Từ viết tắt
Viết đầy đủ
GV
Giáo viên
HĐ
Hoạt động
HDH
Hướng dẫn học
HS
Học sinh
TL HDHT3
Tài liệu Hướng dẫn học Toán 3
SGK
Sách giáo khoa
VD
Ví dụ

PHẦN I. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN
1. Đặt vấn đề
Toán học ngày càng có nhiều ứng dụng trong cuộc sống, những kiến thức
và kĩ năng toán học cơ bản đã giúp con người giải quyết các vấn đề trong thực tế
cuộc sống một cách có hệ thống và chính xác, góp phần thúc đẩy xã hội phát
triển. Trong các môn học ở tiểu học, môn Toán là một môn học công cụ, đóng
vai trò hết sức quan trọng. Các kiến thức kĩ năng của môn toán ở Tiểu học rất
cần cho người lao động, cần thiết để học các môn học khác ở tiểu học và chuẩn
bị cho việc học tốt môn toán ở bậc trung học. Môn Toán giúp HS nhận biết các
mối quan hệ về số lượng và hình dạng không gian của thế giới hiện thực, nhờ đó
mà HS có phương pháp nhận thức một số mặt của thế giới xung quanh và biết
cách hoạt động có hiệu quả trong đời sống. Môn Toán góp phần rất lớn trong
việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp suy luận, phương pháp giải
quyết vấn đề. Chính vì vậy, khi học, mỗi cá nhân cần phải vận dụng các tri thức
toán học vào thực tiễn và luôn trau dồi năng lực vận dụng và thực hành vào cuộc
sống phục vụ tương lai.
Chương trình tổng thể Ban hành theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày
26/12/2018 nêu rõ “Giáo dục toán học hình thành và phát triển cho học sinh
những phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và năng lực toán học với các thành
tố cốt lõi: năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình học toán học,
năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử
dụng các công cụ và phương tiện học toán; phát triển kiến thức, kĩ năng then
chốt và tạo cơ hội để học sinh được trải nghiệm, áp dụng toán học vào đời sống
thực tiễn, giáo dục toán học tạo dựng sự kết nối giữa các ý tưởng toán học, giữa
toán học với các môn học khác và giữa toán học với đời sống thực tiễn’’. Như
vậy một lần nữa có thể thấy vai trò quan trọng của sự ứng dụng toán học vào đời
sống.
Thực tế dạy học Toán ở tiểu học hiện nay nặng về phần kiến thức và kĩ
năng, chưa có nhiều các bài tập vận dụng vào cuộc sống để HS vận dụng kiến

2
thức, kĩ năng môn toán vào cuộc sống xung quanh. HS được học các kiến thức
về số học, đại lượng và đo đại lượng, các yếu tố hình học, giải toán có lời văn,
được thực hành – luyện tập các kĩ năng xoay quanh các mạch kiến thức toán
được học nhưng khi áp dụng vào các tình huống trong thực tiễn thì các em rất
lúng túng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này. Một trong những
nguyên nhân đó là GV và HS chưa được trang bị những phương tiện hỗ trợ hiệu
quả cho việc dạy và học những ứng dụng của tri thức toán vào trong cuộc sống.
Trong những năm gần đây, mô hình Trường học kiểu mới VNEN đã được
thí điểm vào nhiều trường tiểu học ở nhiều địa bàn trong toàn quốc. Bắt đầu từ
năm học 2015 – 2016, trường Tiểu học Thị trấn Rạng Đông thí điểm dạy học
theo mô hình này ở các lớp 2, 3, 4, 5. Các thử nghiệm bước đầu cho thấy ưu
điểm và hiệu quả khi đưa các hoạt động ứng dụng vào tài liệu hướng dẫn học.
Các hoạt động ứng dụng được đưa ra nhằm xem xét xem HS có thể áp dụng kiến
thức, kĩ năng đã học vào các tình huống cụ thể hằng ngày được hay không. Điều
này mang lại ý nghĩa cho giáo dục, lợi ích cho gia đình và cộng đồng. Các hoạt
động ứng dụng và mở rộng đã khuyến khích HS tích lũy kiến thức thông qua các
nguồn khác nhau (thư viện, gia đình, làng xóm, các tổ chức xã hội, …). Tuy
nhiên, nhiều hoạt động ứng dụng trong tài liệu hướng dẫn học môn Toán chưa rõ
nét, chưa có sự ứng dụng cao vào thực tế cuộc sống. Vì vậy tôi chọn đề tài: Thiết
kế một số hoạt động ứng dụng môn Toán cho học sinh lớp 3.
2. Khách thể, đối tượng nghiên cứu
Khách thể nghiên cứu: Phương pháp dạy học môn Toán
Đối tượng nghiên cứu: Các hoạt động ứng dụng môn Toán cho học sinh lớp 3
3. Phạm vi nghiên cứu
Trong khuôn khổ sáng kiến kinh nghiệm này tôi tập trung nghiên cứu “Thiết
kế một số hoạt động ứng dụng môn Toán cho học sinh lớp 3” tại Trường Tiểu
học Thị trấn Rạng Đông.
4. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu lý thuyết.
- Phương pháp tìm hiểu thực tế.