GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Chương 1: Cơ sở của vấn đề nghiên cứu
1.1. Bản chất của giáo dục qua trải nghiệm
Giáo dục là quá trình phối hợp hoạt động thống nhất giữa giáo viên
và học sinh, trong đó học sinh là chủ thể hoạt động.Giáo viên giữ vai trò
là người hướng dẫn tổ chức, điều chỉnh hoạt động giúp học sinh tiếp
nhận và vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn.
Giáo dục trải nghiệm được tiến hành dựa trên vốn kinh nghiệm của
học sinh, từ đó các em được phát huy khả năng tự lập, làm việc theo
nhóm, biết so sánh, phân tích, đánh giá các sự vật, hiện tượng dựa trên
sự trải nghiệm của bản thân.Học sinh kết nối, kiểm nghiệm những kiến
thức đã có với những kiến thức mới thu được từ trải nghiệm.
1.2. Vai trò của hoạt động trải nghiệm
- Hoạt động trải nghiệm làm tăng tính hấp dẫn trong học tập. Các
em vận dụng kiến thức học được vào cuộc sống một cách linh hoạt,
tránh nhàm chán.
- Phát huy được tính tích cực, tư duy độc lập sáng tạo cho học
sinh. Phương pháp học này không áp đặt học sinh mà giáo viên chỉ
quan sát và đưa ra các gợi ý, trợ giúp các em; khuyến khích tối đa sự
sáng tạo của học sinh.
- Dạy học trải nghiệm tạo điều kiện kết nối các kiến thức khoa học
liên ngành. Chính nhờ đặc trưng này mà học tập trải nghiệm trở nên gần
gũi, thiết thực với cuộc sống.
- Dạy học trải nghiệm giúp gắn kết giữa các lực lượng giáo dục
trong và ngoài nhà trường.
- Học tập trải nghiệm gắn kết giữa người dạy và người học, đồng
thời là điều kiện học hỏi lẫn nhau.
1.3. Vai trò của môn Toán ở trường tiểu học
Môn Toán ở trường Tiểu học có vai trò quan trọng trong việc cung
cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản về số học, các yếu tố hình
học, đo đại lượng, giải toán. Bên cạnh đó, môn Toán góp phần rất quan
trọng trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, giải quyết vấn đề, góp
phần phát triển trí thông minh. Những thao tác tư duy có thể rèn luyện
cho học sinh qua môn Toán bao gồm phân tích tổng hợp, so sánh, tương
tự, khái quát, trừu tượng hóa, cụ thể hóa, đặc biệt hóa. Các phẩm chất