UBND HUYỆN THANH TRÌ
TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH QUỲNH
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI
NGHIỆM TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN LỚP 3
Lĩnh vực/ Môn: Toán
Cấp học: Tiểu học
Tên tác giả : Phạm Thị Thủy
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Vĩnh Quỳnh
Chức vụ : Giáo viên
NĂM HỌC: 2020 - 2021
MỤC LỤC
ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài:
Trong Nghị quyết số 29 NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn
bản toàn diện giáo dục và đào tạo đã viết: “Phải chuyển đổi căn bản toàn
diện nền giáo dục từ chủ yếu nhằm trang bị kiến thức sang phát triển
phẩm chất năng lực của người học”. Để làm được điều đó, Bộ giáo
dục đào tạo đã ra chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (công bố
tháng 7 năm 2017) Chương trình giáo dục phổ thông các môn học
(Ban hành theo Thông tư số 32/2018/TT BGDĐT ngày 26/12/2018)
ngoài các môn học cơ bản, các lớp tiểu học còn có nội dung “ Hoạt động
trải nghiệm”. Đây là một hoạt động giáo dục bắt buộc và xuyên suốt ở tất
cả các môn học.
bậc tiểu học, môn Toán một trong những môn học chiếm vị trí
quan trọng, nhiệm vụ cung cấp cho học sinh những tri thức khoa học
ban đầu, những nhận thức về thế giới xung quanh nhằm phát triển năng
lực nhận thức, hoạt động duy hình thành nhân cách tốt đẹp cho
con người lao động trong thời đại mới. Đặc biệt với môn Toán lớp 3
nhiệm vụ cung cấp cho học sinh một số kiến thức bản, đơn giản thiết
thực về toán học, hình thành rèn luyện các năng thực hành theo
yêu cầu của chương trình. Tuy những kiến thức bản đơn giản
vốn được xem môn học khô khan nên để giúp các em học sinh nhỏ
tuổi vừa tham gia tiết học một cách thoải mái vừa phát triển năng lực,
phẩm chất cho các em thì đòi hỏi những người làm giáo dục đặc biệt
giáo viên phải tổ chức các tiết học theo những cách thức mới với
nhiều hoạt động mới trong đó phải có các hoạt động trải nghiệm.
Trong thực tế dạy học Toán lớp 3, học sinh ít hội thể
tham gia các hoạt động trải nghiệm.Giáo viên thường nghĩ hoạt động trải
nghiệm hoạt động phải được tổ chức bên ngoài lớp học, đặc biệt với
đặc điểm của môn toán các con số khô khan thì rất khó để tổ chức
các hoạt động trải nghiệm. Bên cạnh đó, không ít giáo viên cho rằng:
học toán chỉ cần tính đúng kết quả, giải bài toán đúng cách, đúng đáp số
được. vậy giáo viên bị động, không nghĩ ra phải trải nghiệm
như thế nào khi dạy môn toán chỉ cung cấp các bước giải, các công
thức, các cách tính. Chính những do đó đã dẫn đến hiện trạng học
sinh thụ động, nhiều học sinh làm được câu tính hay tìm ra đúng kết quả
bài toán nhưng không thể trình bày, không giải thích được hoặc hỏi căn
cứ vào đâu để có cách làm đó các em vẫn không thể trả lời.
Điều đó thôi thúc tôi tìm hiểu, nghiên cứu thực hiện: Một số
biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Toán
lớp 3”.
2. Mục đích nghiên cứu đề tài:
- Đề xuất một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm trong
dạy học môn Toán lớp 3 theo hướng hình thành phát triển năng lực
cho học sinh.
- Góp phần đổi mới phương pháp dạy học Toán ở lớp 3 từ đó nâng
cao chất lượng dạy học Toán cho học sinh lớp 3 tại trường Tiểu học
Vĩnh Quỳnh.
- Giúp học sinh lớp 3 hứng thú học tập môn Toán, rèn luyện khả
năng tự giác, tự học và biết vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống.
3. Đối tượng nghiên cứu và khảo sát thực nghiệm
- Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học
môn Toán lớp 3.
- Học sinh lớp 3A4 – Trường Tiểu học Vĩnh Quỳnh năm học 2019 –
2020, và 2020 – 2021.
4. Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp nghiên cứu lí luận.
- Phương pháp nghiên cứu sách và tài liệu.
- Phương pháp quan sát.
- Phương pháp thực nghiệm.
- Phương pháp thống kê, đối chiếu, so sánh.
5. Phạm vi nghiên cứu và ứng dụng:
- Quá trình dạy học môn Toán cho học sinh lớp 3 năm học 2019
2020, 2020 – 2021.
6. Thời gian nghiên cứu:
- Từ tháng 9/2019 đến tháng 4/2021.
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Chương 1: Cơ sở của vấn đề nghiên cứu
1.1. Bản chất của giáo dục qua trải nghiệm
Giáo dục là quá trình phối hợp hoạt động thống nhất giữa giáo viên
học sinh, trong đó học sinh chủ thể hoạt động.Giáo viên giữ vai trò
người hướng dẫn tổ chức, điều chỉnh hoạt động giúp học sinh tiếp
nhận và vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn.
Giáo dục trải nghiệm được tiến hành dựa trên vốn kinh nghiệm của
học sinh, từ đó các em được phát huy khả năng tự lập, làm việc theo
nhóm, biết so sánh, phân tích, đánh giá các sự vật, hiện tượng dựa trên
sự trải nghiệm của bản thân.Học sinh kết nối, kiểm nghiệm những kiến
thức đã có với những kiến thức mới thu được từ trải nghiệm.
1.2. Vai trò của hoạt động trải nghiệm
- Hoạt động trải nghiệm làm tăng tính hấp dẫn trong học tập. Các
em vận dụng kiến thức học được vào cuộc sống một cách linh hoạt,
tránh nhàm chán.
- Phát huy được tính tích cực, duy độc lập sáng tạo cho học
sinh. Phương pháp học này không áp đặt học sinh giáo viên chỉ
quan sát đưa ra các gợi ý, trợ giúp các em; khuyến khích tối đa sự
sáng tạo của học sinh.
- Dạy học trải nghiệm tạo điều kiện kết nối các kiến thức khoa học
liên ngành. Chính nhờ đặc trưng này mà học tập trải nghiệm trở nên gần
gũi, thiết thực với cuộc sống.
- Dạy học trải nghiệm giúp gắn kết giữa các lực lượng giáo dục
trong và ngoài nhà trường.
- Học tập trải nghiệm gắn kết giữa người dạy người học, đồng
thời là điều kiện học hỏi lẫn nhau.
1.3. Vai trò của môn Toán ở trường tiểu học
Môn Toán trường Tiểu học vai trò quan trọng trong việc cung
cấp cho học sinh những kiến thức bản về số học, các yếu tố hình
học, đo đại lượng, giải toán. Bên cạnh đó, môn Toán góp phần rất quan
trọng trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, giải quyết vấn đề, góp
phần phát triển trí thông minh. Những thao tác duy thể rèn luyện
cho học sinh qua môn Toán bao gồm phân tích tổng hợp, so sánh, tương
tự, khái quát, trừu tượng hóa, cụ thể hóa, đặc biệt hóa. Các phẩm chất