
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ BẮC GIANG
TRƯỜNG TIỂU HỌC VÕ THỊ SÁU
.
BIỆN PHÁP
Giúp học sinh lớp 3 giải toán có lời văn theo hướng tiếp
cận năng lực.
Họ và tên: Vũ Thị Phương
Đơn vị: Trường Tiểu học Võ Thị Sáu , thành phố Bắc
Giang, tỉnh Bắc Giang.
TP. Bắc Giang, tháng 10 năm 2022

1
MỤC LỤC
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
2
2
2. Mục đích nghiên cứu 2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu 3
4. Đối tượng nghiên cứu 3
5. Phương pháp nghiên cứu 3
II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
1. Cơ sở lí luận
3
2.Cơ sở thực tiễn
4
3. Các biện pháp
6
3.1. Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung
6
3.2. Hướng dẫn học sinh phân tích đề toán
6
3.3. Giúp học sinh nắm được quy trình giải toán.
7
3.4.Tổ chức cho học sinh chủ động trong học tập.
7
3.5. Hướng dẫn học sinh kiểm tra, đánh giá kết quả.
12
3.6. Khích lệ học sinh tạo hứng thú khi học tập
12
III. KẾT QUẢ ĐẠT ỨNG DỤNG
13
IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
1. Kết luận
1.1. Ý nghĩa
1.2. Bài học kinh nghiệm
13
13
14
2. Kiến nghị
14
V. TÀI LIỆU THAM KHẢO
15

2
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn biện pháp
Môn Toán là một môn khoa khọc gắn liền với thực tế đời sống hàng
ngày cũng là môn khoa học phát triển và rèn luyện tư duy logic, suy luận,
giải quyết vấn đề. Giúp con người phát triển trí thông minh, độc lập, sáng tạo
và hình thành các phẩm chất của người lao động mới. Giúp học sinh nhận biết
những mối quan hệ về số lượng, hình dạng không gian của thế giới hiện thực.
Nhờ đó mà học sinh có phương pháp nhận thức một số mặt của thế
giới xung quanh và biết cách hoạt động có hiệu quả trong đời sống.
Giải toán có lời văn là những bài toán thực tế, nội dung bài toán được
thông qua những câu văn nói về những quan hệ, liên quan tới cuộc sống
thường ngày. Trong bài toán có lời văn, các em phải nhận ra được yếu tố toán
học và tìm ra lời giải cùng với phép tính thích hợp.
Qua thực tế, Tôi giảng dạy ở lớp 3 một số năm. Bằng kinh nghiệm của
bản thân và học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, tôi đã rút ra được: “Một số
biện pháp giúp học sinh lớp 3 giải toán có lời văn theo hướng tiếp cận năng lực”
Góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường nói chung và
đối với học sinh lớp 3 nói riêng. Trong quá trình nghiên cứu sẽ không tránh
khỏi thiếu sót, tôi rất mong được sự góp ý, chỉ dẫn của các đồng nghiệp để
biện pháp giúp học sinh lớp 3 giải toán có lời văn theo hướng tiếp cận năng lực
hiệu quả hơn.
2. Mục đích nghiên cứu
Nhằm góp phần nâng cao chất lượng học môn Toán lớp 3, học sinh
biết vận dụng những kiến thức toán học vào thực tiễn, rèn luyện kỹ năng thực
hành. Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học, năng lực giao tiếp toán
học, giải quyết vấn đề, hợp tác...
Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Tìm hiểu yêu cầu cần đạt của việc dạy học giải toán lớp 3 ở

3
trường tiểu học, đặc điểm nhận thức của học sinh lớp 3
- Tìm hiểu cơ sở khoa học “Giúp học sinh lớp 3 giải toán có lời văn theo
hướng tiếp cận năng lực”
- Tìm hiểu thực trạng việc dạy học giải toán có lời văn lớp 3 ở trường
tiểu học.
- Đề xuất một số giải pháp “Giúp học sinh lớp 3 giải toán có lời văn theo
hướng tiếp cận năng lực”
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Học sinh lớp 3A4 lớp tôi chủ nhiệm năm học 2021- 2022.
5. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp thu thập thông tin: Dùng để thu thập các thông tin của
từng học sinh, điều tra thực trạng.
- Phương pháp phân tích, tổng hợp.
- Phương pháp quan sát khoa học
- Phương pháp hỏi - đáp.
- Phương pháp giải quyết vấn đề
II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
1. Cơ sở lí luận
Trong quá trình hướng dẫn học sinh giải toán có lời văn, giáo viên
thường gọi một, hai học sinh đọc đề bài sau đó hỏi học sinh bài toán cho biết
gì? Bài toán hỏi gì? Học sinh trả lời và làm bài vào vở, chấm chữa bài cho
học sinh. Như vậy mới chỉ có giáo viên tương tác với một vài học sinh. Phần
nhiều học sinh rơi vào thế tiếp thu kiến thức một cách thụ động, máy móc,
luôn phụ thuộc vào người khác. Học sinh chưa phát huy được hết các năng
lực tự chủ khám phá của mình. Chính vì thế mà nhiều học sinh gặp khó khăn
trong việc giải toán có lời văn.
Nhằm mục đích nâng cao chất lượng giải toán có lời văn ở tiểu học cần
có một số đổi mới sau:

4
Trước hết giúp học sinh luyện tập, củng cố, vận dụng các kiến thức và
thao tác thực hành các kiến thức đã học, rèn luyện kĩ năng tính toán, vận dụng
kiến thức và rèn luyện kĩ năng thực hành vào thực tiễn (học tập, đời sống).
Qua các biểu hiện trên, giáo viên phát hiện được rõ hơn những gì học
sinh đã lĩnh hội và nắm chắc những gì học sinh chưa hiểu bài để có biện pháp
giúp học sinh phát huy hoặc khắc phục. Từng bước phát triển năng lực, tư duy
cho học sinh, rèn luyện phương pháp và kĩ năng suy luận, khêu gợi và tập
dượt quan sát, phỏng đoán tìm tòi, độc lập sáng tạo trong suy nghĩ.
Việc áp dụng phương pháp tiếp cận năng lực lấy người học làm trung
tâm. Người dạy chủ yếu đóng vai trò là người tổ chức, cố vấn, hỗ trợ người
học chiếm lĩnh tri thức; chú trọng phát triển khả năng giải quyết vấn đề.
Người học được chủ động tham gia các hoạt động nhằm tìm tòi khám phá,
tiếp nhận tri thức mới và có nhiều cơ hội được bày tỏ ý kiến, quan điểm và
tham gia phản biện. Học sinh nhanh chóng chiếm lĩnh được tri thức một cách
chủ động và bộc lộ được rõ năng lực của bản thân. Từ đó giáo viên nắm bắt
và hỗ trợ kịp thời từng học sinh, giúp nâng cao chất lượng giờ học.
2. Cơ sở thực tiễn
Qua thực tế giảng dạy tôi nhận thấy: Học sinh khi giải toán có lời văn
thường chậm và lúng túng khi đặt câu lời giải cho phép tính.
Các em còn rụt rè trong giao tiếp, không giám đứng lên phát biểu khi
bản thân chưa hiểu bài. Bên cạnh đó một số em kĩ năng đọc chưa thành thạo
nên việc tiếp cận nội dung bài gặp nhiều khó khăn.
Chính vì vậy học sinh xác lập các yếu tố toán học trong bài toán và mối
liên quan của các điều kiện cho biết và cái phải tìm chưa tốt. Các em tiếp thu
bài một cách thụ động, gò bó chưa linh hoạt khi sử dụng ngôn ngữ lời giải.
mặt khác các năng lực giao tiếp, độc lập, sáng tạo, giải quyết vấn đề còn
nhiều hạn chế. Một phần cũng do giáo viên trong quá trình tổ chức các hoạt
động học tập chưa thường xuyên khơi gợi, phát huy hết năng lực tự chủ của
học sinh, nguyên nhân do giới hạn thời lượng của tiết học nên không chờ đợi