ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN EAKAR
TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ QUÝ ĐÔN
GIẢI PHÁP CÔNG TÁC
BIỆN PHÁP SỬ DỤNG CÔNG CỤ BLOOKET
ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC MÔN TIN HỌC
CHO HỌC SINH LỚP 3 TRƯỜNG TH LÊ QUÝ ĐÔN
Người thực hiện: Nguyễn Hữu Tuấn
Chức vụ: Giáo viên
Môn : Tin học và Công nghệ
Ea Kar, năm học 2023 2024
MỤC LỤC
Trang
I. PHẦN MỞ ĐẦU: ............................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài: ....................................................................................... 1
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài: .................................................................. 1
3. Đối tượng nghiên cứu: ................................................................................ 2
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu: ................. Error! Bookmark not defined.
5. Phương pháp nghiên cứu: .......................................................................... 2
II. PHẦN NỘI DUNG: ......................................................................................... 2
1. Cơ sở lý luận: .............................................................................................. 2
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu................................................................... 3
3. Ni dung và hình thc ca gii pháp ........................................................ 4
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pp ......................................................... 5
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp ........................ 5
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp ...................................... 166
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu. ..... 166
III. PHẦN KẾT LUẬN, KHUYẾN NGHỊ: ...................................................... 19
1. Kết luận: .................................................................................................... 19
2. Kiến nghị: .................................................................................................. 20
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 21
1
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:
Ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ nói chung, của
ngành tin học nói riêng, với những tính năng ưu việt. Công nghệ thông tin (CNTT)
được coi một phần không thể thiếu được của nhiều ngành trong công cuộc xây
dựng phát triển hội. Đảng Nhà nước đã xác định ý nghĩa tầm quan
trọng của tin học, CNTT truyền thông cũng như những yêu cầu đẩy mạnh của
ứng dụng CNTT.
Chính xác định được tầm quan trọng đó nên Ngành Giáo dục đã đưa n
Tin học vào trong nhà trường ngay từ bậc tiểu học, học sinh được tiếp xúc với
môn Tin học để làm quen dần với lĩnh vực CNTT, tạo nền móng cơ sở ban đầu đ
học những phần nâng cao trong các cấp tiếp theo.
Kế hoạch số 345/KH-BGDĐT ngày 23/5/2017 thực hiện đán Tăng cường
ứng dụng công nghệ thông tin trong quản và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên
cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo duc đào tạo giai đoạn 2016-
2020, định hướng đến năm 2025.
Kế hoạch 216/KH UBND ngày 07/09/2022 thực hiện các khâu đột phá về ngoại
ngữ, công nghệ thông tin và hoat động trải nghiệm trong ngành giáo dục và đào tạo
năm học 2022-2023.
Đề án số 264/ĐA-UBND ngày 17/6/2022 thực hiện các khâu đột phá về ngoại
ngữ, công nghệ thông tin và hoat động trải nghiệm trong ngành giáo dục và đào tạo
huyện Ea Kar giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030
Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy bộ môn Tin học theo đúng Chương
trình GDPT 2018 của Bộ Giáo dục Đào tạo (GDĐT). Môn Tin hc cấp Tiểu
học nói chung khối lớp 3 i riêng bước đầu giúp học sinh làm quen với mt
số kiến thức bản v Công nghệ thông tin: Cách sử dụng máy nh bản; Một
sthut ngữ máy tính; Các tngữ tiếng Anh chuyên ngành; khng soạn thảo
văn bn; Biết s dng các ứng dụng đ truy cp và tìm kiếm thông tin trên
Internet; S dụng một s phần mềm học toán, học nhc,; n luyện mt s k
năng s dng máy tính; Bước đầu làm quen với lập trình cơ bản.
Để đa dng hóa các phương pháp dạy hc, nhằm khc sâu kiến thức một ch
logic, phát huy được kh năng ghi nhớ, duy của học sinh mt cách chính xác.
Đồng thời tạo niềm say mê, hứng thú cho học sinh đối với môn Tin học. Tôi đã vận
dụng giải pháp công tác Biện pháp sử dụng công cụ Bloket để nâng cao chất
lượng học môn Tin học cho học sinh lớp 3 Trường TH Quý Đônvào quá
trình dạy học của mình, tôi nhận thy biện pháp y rất hiệu quả trong công tác
giảng dy hc tp của học sinh. Đặc biệt là học sinh khối 3 trường Tiểu học
Quý Đôn.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:
Việc sử dụng công cụ Blooket thc sự cn thiết nhằm giúp học sinht ngn
2
thời gian hc, giúp các em dễ nh, nhớ lâu, dễ ng h thng kiến thức vi lượng
lớn, đồng thời phát triển tư duy cho các em, phát triển thêm knăng sử dụng máy
tính. Giáo viên dễ dàng ôn tập, kiểm tra kiến thức, hệ thống kiến thức cho học sinh
một cách nhanh chính xác hơn, thống kế được chất lượng học sinh ngay trên máy
tính tại lớp học hoặc ngoài gilên lớp, đánh giá học sinh trực tuyến giúp cho kết
quả đánh giá khách quan, chính xác và thu thập kết qunhanh, lưu trữ khoa học
linh động có thể xem mọi lúc mi nơi, tiết kiệm thời gian và chi phí về giấy in.
Tạo cho các em có một buổi khảo sát, ôn tập, kiểm tra không bị áp lực mà còn
mang lại nhiều hứng thú và nâng cao chất lượng trong học tập chính các em
thể tham gia vào quá trình đánh giá.
Thuận lợi trong việc ôn tập năng khiếu và các cuộc thi phong trào, đỡ mất thời
gian ôn tập trực tiếp trên lớp vì các em thể làm ở nhà bằng điện thoại hoặc máy
tính, giúp các em tăng kỹ năng sử dụng máy tính và thiết bị công nghệ.
3. Đối tượng nghiên cứu:
Đối tượng nghiên cứu là học sinh đang học tập môn Tin học và Công nghệ lớp
3 ở trường TH Lê Quý Đôn, xã Ea Đar, huyện Ea Kar, tỉnh Đăk Lắk.
4. Giới hạn của đề tài:
Hiện đang giáo viên giảng dạy môn Tin học tại trường nên tôi áp dụng đề tài
này cho học sinh khối lớp 3 trong trường tiểu học Quý Đôn thể áp dụng
cho tất cả học sinh khối lớp 3 trong toàn huyện.
5. Phương pháp nghiên cứu:
Nghiên cứu khảo sát đánh giá mức độ phù hợp của công cụ Blooket cho đối
tượng học sinh lớp 3 và khai thác tối ưu các chức năng cho phù hợp.
Tích luỹ từ những tiết học, ôn tập, kiểm tra đánh giá học sinh.
Tìm tòi, nghiên cứu và vận dụng những phương pháp kiểm tra đánh gtối ưu
nhất cho từng đối tượng học sinh.
II. PHẦN NỘI DUNG
1. Cơ sở lý luận:
Theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, môn Tin học môn bắt buộc
không còn môn tự chọn như trước đây nên ngoài việc áp dụng các phương pháp
dạy học tích cực thì việc kiểm tra đánh giá học sinh là việc rất qua trọng.
Ngày nay, kiến thức k năng ng nghệ thông tin một phần không thể
thiếu đối với mọi người. Học sinh tiểu học đặc biệt học sinh lớp 3 cần cập nhật nhiều
các kiến thức về Internet từ Internet tìm hiểu thêm nhiều kiến thức mới, khai thác
sử dụng các tính năng của thiết bị công nghệ.
vậy, việc khảo sát phân tích các thông tin từ bài khảo sát hết sức khách
quan và chính xác qua đó chúng ta đánh giá được trình độ và mức hiểu biết ca học
sinh để chúng ta có cách tiếp cận giúp đỡ cho từng đối tượng học sinh.
3
Sử dụng công c Blooket để tạo các bài ôn tập, kiểm tra là một phần trong quá
trình số hoá chuyển đổi số trong giáo dục nói chung và trong việc dạy học môn
Tin học nói riêng.
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu:
Thuận lợi
Môn Tin học là một môn mới đối với các em học sinh lớp 3 hiện nay là môn
học bắt buộc, được sự quan tâm tạo điều kiện về cơ sở vật chất cũng như phát triển
chuyên môn của phòng Giáo dục Đào tạo huyện Ea Kar, ban giám hiệu trường
TH Lê Quý Đôn đã tạo điều kiện để học sinh có thể học và tìm hiểu môn Tin học từ
khối lớp 3.
Giáo viên trình độ chuyên môn đạt chuẩn giảng dạy môn Tin học và Công
nghệ.
Bản thân giáo viên trẻ, nhiệt tình trong công tác, luôn ý thức thọc, tự
bồi dưỡng và tham gia đầy đủ các chương trình bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên
môn, nghiệp vụ của ngành tổ chức.
môn học trực quan, sinh động, môn học khám phá những nh vực mới
nên học sinh rất hứng thú học, nhất là những tiết thao tác trên máy tính, thiết b công
ngh.
Đa số phụ huynh học sinh quan tâm tới việc học của con nên chuẩn bị đầy đủ
sách giáo khoa, đồ dùng học tập.
Được sự quan tâm chỉ đạo các cấp lãnh đạo đặc biệt là Phòng Giáo dục và Đào
tạo đầu hệ thống Internet ổn định trong 3 khâu đột phá để phục vụ cho việc dạy
học môn Tin học.
Khó khăn
Từ năm 2015 trường TH Lê Quý Đôn đã có mt phòng máy vi tính đcho học
sinh học nhưng vẫn còn hạn chế về số lượng cũng như chấtợng, mỗi ca thực hành
tới 3 đến 4 em ngồi cùng một máy nên các em không nhiều thời gian để thực
hành m bài tập một ch đầy đủ. Hơn nữa, nhiều máy cấu hình máy đã , nên
thường xuyên hỏng hóc xửchậm.
Kiến thức của môn Tin học khá rộng, việc tiếp thu của học sinh còn chậm;
Nhiều từ ngữ tiếng Anh chuyên ngành Tin học các em ít nghe nên khó nhớ.
Một bộ phận học sinh chưa biết tự học nhà, chưa hứng thú với việc ôn bài
qua sách vở, không thường xuyên ôn lại bài ở nhà, hay quên kiến thức;
Học sinh chưa chủ động học tập, khám phá kiến thức môn học;
Học sinh chưa biết tận dụng thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin trong học
tập; Phụ huynh còn lo lắng khi giao thiết bị điện tử cho con em mình trong quá trình
tự học.