C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p - T do - H nh phúc
SÁNG KI N KINH NGHI M
“M T S BI N PHÁP NÂNG CAO HI U QU
TI T TH C HÀNH TRÊN MÁY TÍNH TRONG
MÔN TIN H C CHO H C SINH L P 3’’
H và tên: Nguy n Hoài Giang
Ch c v : Giáo viên
Đn v công tác: Tr ng Ti u h c L Ninhơ ườ
L Th y, tháng 3 năm 2021
1. Ph n m đu
1.1. Lí do ch n bi n pháp
Trong nh ng năm g n đây s phát tri n c a công ngh thông tin đang
ngày càng l n m nh, đc bi t là cu c cách m ng 4.0 trên th gi i đã và đang ế
có nh h ng r t l n đn s phát tri n c a các n c. Nó quy t đnh qu c gia ưở ế ướ ế
nào s ti p t c phát tri n hay s t t h u. Vì đi u đó mà b n thân tôi nghĩ ế
mình có th đóng góp m t ph n nh vào s phát tri n c a n c nhà. V i vai ướ
trò là m t giáo viên d y tin h c trong tr ng Ti u h c, tôi mong mu n giúp ườ
h c sinh có đc nh ng thành công nh t đnh b c ti u h c đ các em có ượ
n n móng v ng ch c t o đà cho các em trên các c p h c ti p theo. ế
Trong xu th phát tri n c a h th ng giáo d c hi n nay, môn Tin h cế
đóng m t vai trò h t s c quan tr ng, nó không ch góp ph n nâng cao ch t ế
l ng và hi u qu giáo d c toàn di n mà còn t o ti n đ v ng ch c cho cácượ
em h c sinh trên con đng h i nh p. M c dù v y, vi c tri n khai d y và ườ
h c môn Tin h c v n còn g p r t nhi u khó khăn thách th c.
Tr ng n i tôi công tác đc đu t phòng máy tính cho h c sinh tườ ơ ượ ư
nhi u năm tr c, các em đc h c Tin h c các kh i l p 3, l p 4 và l p 5. ướ ượ
Trong quá trình d y h c tôi phát hi n các em r t thông minh và có h ng thú
trong vi c h c b môn này. Tuy nhiên, kĩ năng th c hành c a các em còn
ch m và hi u qu ch a cao. Qua th c t đó tôi luôn băn khoăn, trăn tr và ư ế
mong mu n tìm ra bi n pháp kh c ph c, nâng cao ch t l ng m i gi th c ượ
hành. Chính vì th mà tôi l a ch n đ tài ế M t s bi n pháp nâng cao hi u
qu ti t th c hành trên máy tính trong môn Tin h c cho h c sinh l p 3” ế
nh m c i thi n đc tình tr ng nói trên. ượ
1.2. M c đích c a bi n pháp
Đi sâu vào nghiên c u v n đ c t lõi d y th c hành trên máy tính theo
đnh h ng phát tri n năng l c cho h c sinh ướ l p 3 thông qua môn Tin h c.
Tìm ra đc m t s bi n pháp v n d ng trong quá trình d y kĩ năngượ
th c hành. Qua đó nâng cao ch t l ng gi ng d y h c sinh hoàn thành kh i ượ
l ng bài th c hành cao h n tr c, gi th c hành không m t tr t t giáo viên dượ ơ ướ
dàng qu n lý và h ng d n h c sinh. ướ
2. Ph n n i dung.
2.1. Th c tr ng d y h c ti t th c hành trên máy tính trong môn Tin ế
h c cho h c sinh l p 4 tr ng Ti u h c n i tôi đang công tác : ườ ơ
Nhà tr ng đã đc trang b 1 phòng máy v i 18 máy dành cho h c sinhườ ượ
và 1 máy ch dành cho giáo viên. Các máy đc k t n i m ng t o đi u ki n ượ ế
thu n l i cho vi c gi ng d y .
Tr c khi th c hi n đ tài tôi đã kh o sát h c sinh kh i 3 thông qua giướ
d y lí thuy t và th c hành. ế K t qu thu đc:ế ượ
Năm h cT ng s M c đ thao tác S h c
sinh T l %
01/2/2021 105
Thao tác nhanh, đúng 19 18,1
Thao tác đúng 64 61,0
Thao tác ch m18 17,1
Ch a bi t thao tácư ế 43,8
* Thu n l i:
Đc các c p lãnh đo, nhà tr ng quan tâm, t o đi u ki n v c sượ ư ơ
v t ch t, phòng máy, ph huynh h c sinh trang b cho con em đy đ sách v ,
m t s gia đình ph huynh còn có máy tính đ bàn nhà cho h c sinh th c
hành.
N i dung sách nh nhàng, trình bày đp, sách chú tr ng nhi u v ph n
th c hành r t phù h p v i l a tu i h c sinh ti u h c.
Ph n l n h c sinh đu có h ng thú v i máy tính.
Vi c th c hành mang l i k t qu ngay l p t c và có đc cái nhìn tr c ế ượ
quan, sinh đng. chính vì th các em thích h c tin h c, nh t là ti t th c hành. ế ế
Đc Ban giám hi u nhà tr ng th ng xuyên đu t kinh phí đ nângượ ườ ườ ư
c p, s a ch a phòng máy.
Môn Tin h c là m t môn h c T ch n nên h c sinh ti p thu ki n th c ế ế
m t cách tho i mái, không b gò ép.
H c sinh đã n m đc các ki n th c c b n c a bài h c. T đó các em ượ ế ơ
đã bi t s d ng và ng d ng ph n m m vào vi c h c t p.ế
K năng th c hành c a m t b ph n h c sinh khá t t.
Nhà tr ng đã trang b cho phòng máy m ng internet đ k t n i và t iườ ế
các ph n m m h c t p khi c n thi t . ế
* Khó khăn
Các em h c sinh c a tr ng ch y u là con em công nhân, ch a có nhi u ư ế ư
đi u ki n đ ti p c n v i môn Tin h c. Trong khi đây là m t môn h c m i, ế
c n s h tr t máy tính. Do v y vi c ti p thu bài h c c a các em cũng còn ế
r t h n ch . ế
M t khác, do đi u ki n kinh t khó khăn, v nhà các em không có máy ế
tính đ h c mà ch khi đn l p m i có máy đ th c hành nên cũng nh h ng ế ư
l n t i ch t l ng d y và h c môn Tin h c. ượ
Đây là môn h c t ch n nên m t s h c sinh h c ch a nghiêm túc và ư
ph huynh ch a quan tâm. ư
Vi c rèn luy n thói quen gõ 10 ngón tay cho h c sinh còn g p khó khăn
do các em không có nhi u th i gian cho vi c luy n t p trên l p.
Sĩ s h c sinh trong m t l p đông, vì th các em ph i ng i 2 ng i m t ế ườ
máy và thay ca th c hành nên th i gian th c hành trong m t ti t h c ch a ế ư
đm b o.
H c sinh h c ti t th c hành th ng hay m t tr t t . ế ườ
2.2. Các bi n pháp đã s d ng đ gi i quy t v n đ. ế
Tin h c là môn h c đc thù và có liên quan ch t ch v i s d ng máy
tính, đc tr ng quan tr ng c a b môn này là h c lí thuy t ph i đi đôi v i ư ế
th c hành. Do v y, đ d y h c Tin h c có hi u qu , giáo viên v a ph i trang
b cho h c sinh ki n th c khoa h c v Tin h c, phát tri n t duy, v a ph i ế ư
chú tr ng rèn luy n k năng th c hành, ng d ng, t o m i đi u ki n đ h c
sinh đc th c hành, n m b t và ti p c n nh ng công ngh m i c a tin h cượ ế
ph c v h c t p và đi s ng. Tuy nhiên, t th c t d y h c t i tr ng b n ế ườ
thân tôi nh n th y, nhi u h c sinh t ra ng i th c hành, thao tác c b n trên ơ
máy còn ch a chu n; đa s th c hành trên máy ch t p trung vào h c sinh kháư
và gi i, s còn l i ch quan sát nên khi giáo viên h i không th c hi n đc ượ