

C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p - T do - H nh phúcộ ậ ự ạ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
“M T S BI N PHÁP NÂNG CAO HI U QU Ộ Ố Ệ Ệ Ả
TI T TH C HÀNH TRÊN MÁY TÍNH TRONG Ế Ự
MÔN TIN H C CHO H C SINH L P 3’’Ọ Ọ Ớ
H và tên: Nguy n Hoài Giangọ ễ
Ch c v : Giáo viênứ ụ
Đn v công tác: Tr ng Ti u h c L Ninhơ ị ườ ể ọ ệ
L Th y, tháng 3 năm 2021ệ ủ

1. Ph n m đuầ ở ầ
1.1. Lí do ch n bi n phápọ ệ
Trong nh ng năm g n đây s phát tri n c a công ngh thông tin đangữ ầ ự ể ủ ệ
ngày càng l n m nh, đc bi t là cu c cách m ng 4.0 trên th gi i đã và đangớ ạ ặ ệ ộ ạ ế ớ
có nh h ng r t l n đn s phát tri n c a các n c. Nó quy t đnh qu c giaả ưở ấ ớ ế ự ể ủ ướ ế ị ố
nào s ti p t c phát tri n hay s t t h u. Vì đi u đó mà b n thân tôi nghĩẽ ế ụ ể ẽ ụ ậ ề ả
mình có th đóng góp m t ph n nh vào s phát tri n c a n c nhà. V i vaiể ộ ầ ỏ ự ể ủ ướ ớ
trò là m t giáo viên d y tin h c trong tr ng Ti u h c, tôi mong mu n giúpộ ạ ọ ườ ể ọ ố
h c sinh có đc nh ng thành công nh t đnh b c ti u h c đ các em cóọ ượ ữ ấ ị ở ậ ể ọ ể
n n móng v ng ch c t o đà cho các em trên các c p h c ti p theo.ề ữ ắ ạ ấ ọ ế
Trong xu th phát tri n c a h th ng giáo d c hi n nay, môn Tin h cế ể ủ ệ ố ụ ệ ọ
đóng m t vai trò h t s c quan tr ng, nó không ch góp ph n nâng cao ch tộ ế ứ ọ ỉ ầ ấ
l ng và hi u qu giáo d c toàn di n mà còn t o ti n đ v ng ch c cho cácượ ệ ả ụ ệ ạ ề ề ữ ắ
em h c sinh trên con đng h i nh p. M c dù v y, vi c tri n khai d y vàọ ườ ộ ậ ặ ậ ệ ể ạ
h c môn Tin h c v n còn g p r t nhi u khó khăn thách th c.ọ ọ ẫ ặ ấ ề ứ
Tr ng n i tôi công tác đc đu t phòng máy tính cho h c sinh tườ ơ ượ ầ ư ọ ừ
nhi u năm tr c, các em đc h c Tin h c các kh i l p 3, l p 4 và l p 5.ề ướ ượ ọ ọ ở ố ớ ớ ớ
Trong quá trình d y h c tôi phát hi n các em r t thông minh và có h ng thúạ ọ ệ ấ ứ
trong vi c h c b môn này. Tuy nhiên, kĩ năng th c hành c a các em cònệ ọ ộ ự ủ
ch m và hi u qu ch a cao. Qua th c t đó tôi luôn băn khoăn, trăn tr vàậ ệ ả ư ự ế ở
mong mu n tìm ra bi n pháp kh c ph c, nâng cao ch t l ng m i gi th cố ệ ắ ụ ấ ượ ỗ ờ ự
hành. Chính vì th mà tôi l a ch n đ tài “ế ự ọ ề M t s bi n pháp nâng cao hi uộ ố ệ ệ
qu ti t th c hành trên máy tính trong môn Tin h c cho h c sinh l p 3”ả ế ự ọ ọ ớ
nh m c i thi n đc tình tr ng nói trên.ằ ả ệ ượ ạ
1.2. M c đích c a bi n phápụ ủ ệ
Đi sâu vào nghiên c u v n đ c t lõi d y th c hành trên máy tính theoứ ấ ề ố ạ ự
đnh h ng phát tri n năng l c cho h c sinh ị ướ ể ự ọ l p 3 thông qua môn Tin h c.ớ ọ
Tìm ra đc m t s bi n pháp v n d ng trong quá trình d y kĩ năngượ ộ ố ệ ậ ụ ạ
th c hành. ựQua đó nâng cao ch t l ng gi ng d y h c sinh hoàn thành kh iấ ượ ả ạ ọ ố

l ng bài th c hành cao h n tr c, gi th c hành không m t tr t t giáo viên dượ ự ơ ướ ờ ự ấ ậ ự ễ
dàng qu n lý và h ng d n h c sinh.ả ướ ẫ ọ
2. Ph n n i dung.ầ ộ
2.1. Th c tr ng d y h c ti t th c hành trên máy tính trong môn Tinự ạ ạ ọ ế ự
h c cho h c sinh l p 4 tr ng Ti u h c n i tôi đang công tác :ọ ọ ớ ở ườ ể ọ ơ
Nhà tr ng đã đc trang b 1 phòng máy v i 18 máy dành cho h c sinhườ ượ ị ớ ọ
và 1 máy ch dành cho giáo viên. Các máy đc k t n i m ng t o đi u ki nủ ượ ế ố ạ ạ ề ệ
thu n l i cho vi c gi ng d y .ậ ợ ệ ả ạ
Tr c khi th c hi n đ tài tôi đã kh o sát h c sinh kh i 3 thông qua giướ ự ệ ề ả ọ ố ờ
d y lí thuy t và th c hành. ạ ế ự K t qu thu đc:ế ả ượ
Năm h cọT ng sổ ố M c đ thao tácứ ộ S h cố ọ
sinh T l %ỉ ệ
01/2/2021 105
Thao tác nhanh, đúng 19 18,1
Thao tác đúng 64 61,0
Thao tác ch mậ18 17,1
Ch a bi t thao tácư ế 43,8
* Thu n l i:ậ ợ
Đc các c p lãnh đo, nhà tr ng quan tâm, t o đi u ki n v c sượ ấ ạ ườ ạ ề ệ ề ơ ở
v t ch t, phòng máy, ph huynh h c sinh trang b cho con em đy đ sách v ,ậ ấ ụ ọ ị ầ ủ ở
m t s gia đình ph huynh còn có máy tính đ bàn nhà cho h c sinh th cộ ố ụ ể ở ọ ự
hành.
N i dung sách nh nhàng, trình bày đp, sách chú tr ng nhi u v ph nộ ẹ ẹ ọ ề ề ầ
th c hành r t phù h p v i l a tu i h c sinh ti u h c.ự ấ ợ ớ ứ ổ ọ ể ọ
Ph n l n h c sinh đu có h ng thú v i máy tính.ầ ớ ọ ề ứ ớ
Vi c th c hành mang l i k t qu ngay l p t c và có đc cái nhìn tr cệ ự ạ ế ả ậ ứ ượ ự
quan, sinh đng. chính vì th các em thích h c tin h c, nh t là ti t th c hành.ộ ế ọ ọ ấ ế ự
Đc Ban giám hi u nhà tr ng th ng xuyên đu t kinh phí đ nângượ ệ ườ ườ ầ ư ể
c p, s a ch a phòng máy.ấ ử ữ

Môn Tin h c là m t môn h c T ch n nên h c sinh ti p thu ki n th cọ ộ ọ ự ọ ọ ế ế ứ
m t cách tho i mái, không b gò ép.ộ ả ị
H c sinh đã n m đc các ki n th c c b n c a bài h c. T đó các emọ ắ ượ ế ứ ơ ả ủ ọ ừ
đã bi t s d ng và ng d ng ph n m m vào vi c h c t p.ế ử ụ ứ ụ ầ ề ệ ọ ậ
K năng th c hành c a m t b ph n h c sinh khá t t.ỹ ự ủ ộ ộ ậ ọ ố
Nhà tr ng đã trang b cho phòng máy m ng internet đ k t n i và t iườ ị ạ ể ế ố ả
các ph n m m h c t p khi c n thi t .ầ ề ọ ậ ầ ế
* Khó khăn
Các em h c sinh c a tr ng ch y u là con em công nhân, ch a có nhi uọ ủ ườ ủ ế ư ề
đi u ki n đ ti p c n v i môn Tin h c. Trong khi đây là m t môn h c m i,ề ệ ể ế ậ ớ ọ ộ ọ ớ
c n s h tr t máy tính. Do v y vi c ti p thu bài h c c a các em cũng cònầ ự ỗ ợ ừ ậ ệ ế ọ ủ
r t h n ch .ấ ạ ế
M t khác, do đi u ki n kinh t khó khăn, v nhà các em không có máyặ ề ệ ế ề
tính đ h c mà ch khi đn l p m i có máy đ th c hành nên cũng nh h ngể ọ ỉ ế ớ ớ ể ự ả ưở
l n t i ch t l ng d y và h c môn Tin h c.ớ ớ ấ ượ ạ ọ ọ
Đây là môn h c t ch n nên m t s h c sinh h c ch a nghiêm túc vàọ ự ọ ộ ố ọ ọ ư
ph huynh ch a quan tâm.ụ ư
Vi c rèn luy n thói quen gõ 10 ngón tay cho h c sinh còn g p khó khănệ ệ ọ ặ
do các em không có nhi u th i gian cho vi c luy n t p trên l p.ề ờ ệ ệ ậ ớ
Sĩ s h c sinh trong m t l p đông, vì th các em ph i ng i 2 ng i m tố ọ ộ ớ ế ả ồ ườ ộ
máy và thay ca th c hành nên th i gian th c hành trong m t ti t h c ch aự ờ ự ộ ế ọ ư
đm b o.ả ả
H c sinh h c ti t th c hành th ng hay m t tr t t .ọ ọ ế ự ườ ấ ậ ự
2.2. Các bi n pháp đã s d ng đ gi i quy t v n đ.ệ ử ụ ể ả ế ấ ề
Tin h c là môn h c đc thù và có liên quan ch t ch v i s d ng máyọ ọ ặ ặ ẽ ớ ử ụ
tính, đc tr ng quan tr ng c a b môn này là h c lí thuy t ph i đi đôi v iặ ư ọ ủ ộ ọ ế ả ớ
th c hành. ựDo v y, đ d y h c Tin h c có hi u qu , giáo viên v a ph i trangậ ể ạ ọ ọ ệ ả ừ ả
b cho h c sinh ki n th c khoa h c v Tin h c, phát tri n t duy, v a ph iị ọ ế ứ ọ ề ọ ể ư ừ ả
chú tr ng rèn luy n k năng th c hành, ng d ng, t o m i đi u ki n đ h cọ ệ ỹ ự ứ ụ ạ ọ ề ệ ể ọ
sinh đc th c hành, n m b t và ti p c n nh ng công ngh m i c a tin h cượ ự ắ ắ ế ậ ữ ệ ớ ủ ọ
ph c v h c t p và đi s ng.ụ ụ ọ ậ ờ ố Tuy nhiên, t th c t d y h c t i tr ng b nừ ự ế ạ ọ ạ ườ ả
thân tôi nh n th y, nhi u h c sinh t ra ng i th c hành, thao tác c b n trênậ ấ ề ọ ỏ ạ ự ơ ả
máy còn ch a chu n; đa s th c hành trên máy ch t p trung vào h c sinh kháư ẩ ố ự ỉ ậ ọ
và gi i, s còn l i ch quan sát nên khi giáo viên h i không th c hi n đcỏ ố ạ ỉ ỏ ự ệ ượ