
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi u.ờ ớ ệ
Môn Tin h c tr ng ph thông nh m m c đích trang b cho h c sinh nh ng hi uọ ở ườ ổ ằ ụ ị ọ ữ ể
bi t ban đu v công ngh thông tin và vai trò c a nó trong xã h i hi n đi. Môn h cế ầ ề ệ ủ ộ ệ ạ ọ
này giúp h c sinh b c đu làm quen v i nh ng ph ng pháp gi i quy t v n đ theoọ ướ ầ ớ ữ ươ ả ế ấ ề
quy trình công ngh và kĩ thu t s d ng máy vi tính ph c v h c t p và cu c s ng.ệ ậ ử ụ ụ ụ ọ ậ ộ ố
Tin h c có ý nghĩa r t to l n đi v i s phát tri n trí tu , t duy thu t toán, góp ph nọ ấ ớ ố ớ ự ể ệ ư ậ ầ
hình thành h c v n ph thông cho h c sinh.ọ ấ ổ ọ
Tin h c h tr cho ho t đng h c t p c a h c sinh, góp ph n làm tăng hi u qu giáoọ ỗ ợ ạ ộ ọ ậ ủ ọ ầ ệ ả
d c. Tin h c t o ra môi tr ng thu n l i cho h c t p su t đi và h c t xa, làm choụ ọ ạ ườ ậ ợ ọ ậ ố ờ ọ ừ
vi c trang b ki n th c, kĩ năng và hình thành nhân cách h c sinh không ch gi i h nệ ị ế ứ ọ ỉ ớ ạ
trong khuôn kh c a nhà tr ng, mà còn có th th c hi n m i n i, m i lúc. Cácổ ủ ườ ể ự ệ ở ọ ơ ọ
ki n th c và kĩ năng trong môi tr ng h c t p này th ng xuyên đc c p nh t làmế ứ ườ ọ ậ ườ ượ ậ ậ
cho h c sinh có kh năng đáp ng nh ng đòi h i m i nh t c a xã h i.ọ ả ứ ữ ỏ ớ ấ ủ ộ
B môn Tin h c tr ng Ti u h c đc chia làm hai ph n chính:ộ ọ ở ườ ể ọ ượ ầ
+ Lý thuy tế
+ Th c hànhự
Hai ph n này đu có tác d ng b tr cho nhau, qua lý thuy t các em s đnh hình đcầ ề ụ ổ ợ ế ẽ ị ượ
gi h c th c hành s p t i s làm gì và có th khai thác thêm mà không b ng tr cờ ọ ự ắ ớ ẽ ể ỡ ỡ ướ
nh ng câu h i mà giáo viên đa ra. Ng c l i ph n th c hành có tác d ng c ng c l iữ ỏ ư ượ ạ ầ ự ụ ủ ố ạ
ki n th c c a lý thuy t, bu c ng i h c ph i n m đc n i dung c a lý thuy t.ế ứ ủ ế ộ ườ ọ ả ắ ượ ộ ủ ế
Đc bi t b môn Tin h c l p 3 h c sinh b t đu đc làm quen v i máy tính, b cặ ệ ở ộ ọ ớ ọ ắ ầ ượ ớ ướ
đu bi t đc m t s b ph n quan tr ng c a máy tính,ầ ế ượ ộ ố ộ ậ ọ ủ rèn luy n m t s k năng sệ ộ ố ỹ ử
d ng máy tính nên còn nhi u b ng và khó khăn.ụ ề ỡ ỡ
Là m t giáo viên, thành qu đt đc trong lao đng là ch t l ng h c t p c a h cộ ả ạ ượ ộ ấ ượ ọ ậ ủ ọ
sinh trong b môn mình ph trách, tôi luôn trăn tr và t h i làm th nào đ có nhi uộ ụ ở ự ỏ ế ể ề
h c sinh l p 3 h c t t môn Tin h c. Chính đi u đó đã thôi thúc tôi nghiên c u và vi tọ ớ ọ ố ọ ề ứ ế
đ tài:ề “M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 3 h c t t môn Tin h c c a ộ ố ệ ọ ớ ọ ố ọ ủ Tr ngườ
Ti u h c H i H p Aể ọ ộ ợ ”.
2. Tên sáng ki n:ế “M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 3 h c t t môn Tin h c c aộ ố ệ ọ ớ ọ ố ọ ủ
Tr ng Ti u h c H i H p Aườ ể ọ ộ ợ ”.
3. Tác gi sáng ki n.ả ế
- H và tên: Nguy n Th Mai Trangọ ễ ị

- Đa ch : Tr ng Ti u h c H i H p A - Thành ph Vĩnh Yênị ỉ ườ ể ọ ộ ợ ố
- Đi n tho i: 01685 170 882ệ ạ Email: trangn38@gmail.com
4. Ch đu t t o ra sáng ki n:ủ ầ ư ạ ế
Nguy n Th Mai Trang – Giáo viên tr ng Ti u h c H i H p A- Thành ph Vĩnh Yênễ ị ườ ể ọ ộ ợ ố
– T nh Vĩnh Phúc.ỉ
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:ự ụ ế
Sáng ki n đc áp d ng trong ngành giáo d c; môn Tin h c l p 3 b c Ti uế ượ ụ ụ ọ ớ ở ậ ể
h c.ọ
Tôi nghiên c u đ tài này nh m m c đích rút ra kinh nghi m đ có th áp d ngứ ề ằ ụ ệ ể ể ụ
tr ng chúng tôi và m t s tr ng trong huy n v i m c đích cu i cùng là giúp h cở ườ ộ ố ườ ệ ớ ụ ố ọ
sinh l p 3 kh i b ng , n m đc bài h c. Bên c nh đó v i m t mong mu n giúp giáoớ ỏ ỡ ỡ ắ ượ ọ ạ ớ ộ ố
viên có m t s ph ng pháp gi ng d y trên l p nh m đáp ng đc yêu c u v điộ ố ươ ả ạ ớ ằ ứ ượ ầ ề ổ
m i ph ng pháp, h ng h c sinh vào đúng tr ng tâm yêu c u c a t ng ti t h c vàớ ươ ướ ọ ọ ầ ủ ừ ế ọ
thu hút h c sinh trong quá h c t p, đem l i hi u qu cao.ọ ọ ậ ạ ệ ả
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu:ế ượ ụ ầ ầ Ngày 8 tháng 9 năm 2016
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n.ả ả ấ ủ ế
7.1. C s lý lu n.ơ ở ậ
Tin h c là m t môn h c m i, khó h c, có nhi u khái ni m tr u t ng, nhi u thu tọ ộ ọ ớ ọ ề ệ ừ ượ ề ậ
ng chuyên nghành, ngôn ng ti ng Anh, vì v y h c sinh khó hi u, khó hình dung, cònữ ữ ế ậ ọ ể
xa l v i nhi u ng i mà nh t là h c sinh ti u h c l a tu i nói ch a rành, hi uạ ớ ề ườ ấ ọ ể ọ ở ứ ổ ư ể
ch a thông, ngôn ng ti ng Vi t n m ch a v ng mà nói chi là ti ng Anh thì vi c h cư ữ ế ệ ắ ư ữ ế ệ ọ
Tin h c r t d b chán n n, ti t h c d b nhàm chán. M t th c t ph bi n hi n nayọ ấ ễ ị ả ế ọ ễ ị ộ ự ế ổ ế ệ
là c s v t ch t trang thi t b ph c v cho vi c d y và h c tin còn nhi u h n ch . Vìơ ở ậ ấ ế ị ụ ụ ệ ạ ọ ề ạ ế
v y ti t h c th c hành ít có hi u qu , gi th c hành không kh i còn nhi u l n x n,ậ ế ọ ự ệ ả ờ ự ỏ ề ộ ộ
x y ra tình tr ng h c sinh dành máy, hai ba h c sinh m t máy, th m chí có nh ng h cả ạ ọ ọ ộ ậ ữ ọ
sinh nhút nhát b b n dành máy nên r t ít khi đc th c hành. Nh v y đ kh c ph cị ạ ấ ượ ự ư ậ ể ắ ụ
đc h n ch nêu trên, tr c h t ng i giáo viên c n ph i có m t ph ng pháp d yượ ạ ế ướ ế ườ ầ ả ộ ươ ạ
h c th t t t, m t ph ng th c t ch c d y h c gi th c hành sao cho thích h p và cóọ ậ ố ộ ươ ứ ổ ứ ạ ọ ờ ự ợ
hi u qu nh t.ệ ả ấ
Ph ng pháp d y h c c a giáo viên có vai trò r t quan tr ng, nó s là công cươ ạ ọ ủ ấ ọ ẽ ụ
giúp h c sinh h ng thú h c t p h n.ọ ứ ọ ậ ơ H n n a, trong xu th xã h i ngày càng phátơ ữ ế ộ
tri n, s đi m i c a đt n c, n n giáo d c cũng có nh ng thay đi căn b n c vể ự ổ ớ ủ ấ ướ ề ụ ữ ổ ả ả ề
n i dung l n ph ng pháp d y h c và ngày càng h i nh p sâu vào s ti n b chungộ ẫ ươ ạ ọ ộ ậ ự ế ộ
c a các n n giáo d c trong khu v c và trên th gi i. Vì v y vi c v n d ng cácủ ề ụ ự ế ớ ậ ệ ậ ụ
ph ng pháp d y h c ti n b , tích c c trong t t c các môn h c nói chung cũng nhươ ạ ọ ế ộ ự ấ ả ọ ư

trong gi ng d y môn tin h c tr ng ti u h c nói riêng cũng là phù h p v i xu thả ạ ọ ở ườ ể ọ ợ ớ ế
chung c a n n giáo d c hi n đi và là c n thi t đ nâng cao ch t l ng giáo d c c aủ ề ụ ệ ạ ầ ế ể ấ ượ ụ ủ
môn h c này.ọ
7.2. Th c tr ng c a v n đ.ự ạ ủ ấ ề
7.2.1. Đc đi m tình hình.ặ ể
Nhà tr ng đã có m t phòng máy vi tính đ cho h c sinh h c nh ng v n h n ch , sườ ộ ể ọ ọ ư ẫ ạ ế ố
máy vi tính đ các em th c hành còn ít. Vì v y cũng gây m t s khó khăn cho vi c h cể ự ậ ộ ố ệ ọ
t p c a h c sinh.ậ ủ ọ
Môn tin h c m i ch là môn t ch n trong ch ng trình b c ti u h c nên ch ngọ ớ ỉ ự ọ ươ ậ ể ọ ươ
trình và s phân ph i ch ng trình b c đu có s th ng nh t và đang hoàn ch nh.ự ố ươ ướ ầ ự ố ấ ỉ
Đa s các em h c sinh ch đc ti p xúc v i máy tính tr ng là ch y u, do đó số ọ ỉ ượ ế ớ ở ườ ủ ế ự
tìm tòi và khám phá máy vi tính v i các em còn h n ch , nên vi c h c t p c a h c sinhớ ạ ế ệ ọ ậ ủ ọ
v n còn mang tính ch m ch p do ch a đc th c hành nhi u.ẫ ậ ạ ư ượ ự ề
Các em l a tu i này tâm sinh lý ch a có s thay đi đáng k , trí nh ch a phát tri nở ứ ổ ư ự ổ ể ớ ư ể
nên r t d mau quên, nh ng chú ý có ch đnh ch a hình thành rõ nét, kh năng t pấ ễ ữ ủ ị ư ả ậ
trung chú ý ch a sâu, d b phân tán. Tuy v y nh ng gì đ l i cho các em nh ng nư ễ ị ậ ữ ể ạ ữ ấ
t ng, nh ng rung đng m nh m cũng t o nên chú ý c a các em.ượ ữ ộ ạ ẽ ạ ủ
Ho t đng t duy c a các em ch a có nhi u chuy n bi n, t duy tr u t ngạ ộ ư ủ ư ề ể ế ư ừ ượ
ch a phát tri n, t duy c th gi vai trò quan tr ng trong c u trúc c a t duy. Vì v yư ể ư ụ ể ữ ọ ấ ủ ư ậ
ho t đng t duy c a các em ph thu c r t l n vào bi u t ng tr c quan, n i dungạ ộ ư ủ ụ ộ ấ ớ ể ượ ự ộ
tr c quan s đ l i cho các em n t ng nhi u h n là các n i dung tr u t ng, khự ẽ ể ạ ấ ượ ề ơ ộ ừ ượ ả
năng l p lu n, suy đoán, di n đt ch a hình thành rõ nét.ậ ậ ễ ạ ư
Do v y đòi h i giáo viên ph i có ph ng pháp s ph m t t, ch đng sáng t o,ậ ỏ ả ươ ư ạ ố ủ ộ ạ
luôn c i ti n ph ng pháp luy n t p b ng nhi u hình th c khác nhau, nhi u d ng bàiả ế ươ ệ ậ ằ ề ứ ề ạ
t p khác nhau phù h p cho t ng n i dung bài h c đ gây h ng thú và đng viên t t cậ ợ ừ ộ ọ ể ứ ộ ấ ả
h c sinh nhi t tình luy n t p th c hành.ọ ệ ệ ậ ự
7.2.2. Quy mô tr ng l p năm h c 2016 – 2017.ườ ớ ọ
- Năm h c 2016- 2017 nhà tr ng có 496 h c sinh chia làm 18 l pọ ườ ọ ớ
- T ng s CBQL, Giáo viên và nhân viên là 24 ng i trong đó có 01 giáo viên Tinổ ố ườ
h c.ọ
- Các kh i 3, 4, 5 đc h c môn Tin h c. Trong đó, có 4 l p 3; 4 l p 4 và 2 l pố ượ ọ ọ ớ ớ ớ
5. M i l p đc h c 2 ti t Tin h c/tu n.ỗ ớ ượ ọ ế ọ ầ
7.2.3. K t qu kh o sát h c sinh tr c khi áp d ng sáng ki n.ế ả ả ọ ướ ụ ế
K t qu kh o sát tr c khi áp d ng sáng ki n.ế ả ả ướ ụ ế

Năm
h cọ
HS
KT
X pế
lo iạ
Ghi chú
Gi iỏKháTrung
bình
SL % SL % SL %
2015 - 2016 97 8 8.25 30 30.93 59 60.82
7.3. Các bi n pháp c a v n đ nghiên c u.ệ ủ ấ ề ứ
Hình thành m t s ph m ch t và năng l c c n thi t cho h c sinh nh :ộ ố ẩ ấ ự ầ ế ọ ư
+ B c đu ti p thu t t m t s ki n th c, khái ni m c b n và yêu thích mônướ ầ ế ố ộ ố ế ứ ệ ơ ả
tin h c.ọ
+ Góp ph n hình thành và phát tri n t duy thu t gi i.ầ ể ư ậ ả
+ Rèn k năng th c hành trên máy tính cho h c sinh.ỹ ự ọ
+ Có ý th c thói quen s d ng máy tính trong ho t đng h c t p, lao đng xãứ ử ụ ạ ộ ọ ậ ộ
h i hi n đi.ộ ệ ạ
Đ đt đc các m c tiêu nói trên, chúng ta c n th c hi n m t s gi i pháp sau:ể ạ ượ ụ ầ ự ệ ộ ố ả
7.3.1. C i thi n ch t l ng phòng máy:ả ệ ấ ượ
Đ có m t ti t th c hành đt hi u qu cao thì t t c các máy trong phòng ph i ho tể ộ ế ự ạ ệ ả ấ ả ả ạ
đng t t. Trong quá trình s d ng máy tính, tôi v n th ng xuyên g p ph i nh ng l iộ ố ử ụ ẫ ườ ặ ả ữ ỗ
h th ng t nh đn l n. Trong đó, nh ng s c b t th ng nh : treo máy, kh i đngệ ố ừ ỏ ế ớ ữ ự ố ấ ườ ư ở ộ
l i, th m chí t t luôn không kh i đng đc…….làm nh h ng r t nhi u đn giạ ậ ắ ở ộ ượ ả ưở ấ ề ế ờ
d y. Tr c khi g i nhân viên b o trì t i s a, là m t giáo viên tin h c tôi cũng c n ph iạ ướ ọ ả ớ ử ộ ọ ầ ả
n m b t m t s th thu t c b n nh t đ x lí k p th i:ắ ắ ộ ố ủ ậ ơ ả ấ ể ử ị ờ
+ Ki m tra l i nh ng ph n m m hay ph n c ng đc cài đt g n đây: N u s c x yể ạ ữ ầ ề ầ ứ ượ ặ ầ ế ự ố ả
ra ngay sau khi cài đt m t ph n c ng hay ch ng trình ph n m m, thì hãy g bặ ộ ầ ứ ươ ầ ề ỡ ỏ
chúng ra và kh i đng tr l i. N u máy tính v n ho t đng bình th ng thì đó chính làở ộ ở ạ ế ẫ ạ ộ ườ
nguyên nhân.
+ Ch y các ch ng trình di t vi rút hi u qu :ạ ươ ệ ệ ả Đ ch ng trình này ch y t t tôi luônể ươ ạ ố
luôn ph i c p nh p phiên b n m i nh t c a ph n m m di t vi rút mà mình đang dùng.ả ậ ậ ả ớ ấ ủ ầ ề ệ
+ Ki m tra nhi t đ thùng máy : S quá nhi t là m t nguyên nhân khác, th ng x y raể ệ ộ ự ệ ộ ườ ả
do s ho t đng kém c a các qu t gi i nhi t, các lo i b i b n bám trong thùng máy.ự ạ ộ ủ ạ ả ệ ạ ụ ẩ

N u th y bên trong thùng máy có nhi u b i b n bám vào tôi s ế ấ ề ụ ẩ ẽ v sinh thùng máyệ
nh ng ph i r t c n th n rút ngu n đi n ra kh i máy hoàn toàn đ tránh gây nguyư ả ấ ẩ ậ ồ ệ ỏ ể
hi m.ể
+ Ki m tra l i b nh Ram: Đây là nguyên nhân ch y u mà tôi th ng g p m i khiể ạ ộ ớ ủ ế ườ ặ ỗ
máy không kh i đng đc ho c b l i b t th ng khi đang ho t đng. N u phát hi nở ộ ượ ặ ị ỗ ấ ườ ạ ộ ế ệ
ra b nh có v n đ, hãy tháo các thanh Ram ra, lau s ch chân thanh Ram và g n l iộ ớ ấ ề ạ ắ ạ
th t ch t, ho c l n l t g n t ng thanh Ram các v trí khác nhau đ ki m tra.ậ ặ ặ ầ ượ ắ ừ ở ị ể ể
+ Đôi lúc máy ch y nh ng màn hình không lên hình. Tôi th ng l y màn hình đang sạ ư ườ ấ ử
d ng t t khác đ th xem màn hình đang ch y b h ng hay không.ụ ố ể ử ạ ị ỏ
7.3.2. S p x p n i dung, ph ng pháp h c t p cho t ng ph n h c phù h p,ắ ế ộ ươ ọ ậ ừ ầ ọ ợ
hi u qu , áp d ng bài t p vào giệ ả ụ ậ ờ h c:ọ
l a tu i h c sinh l p 3 giáo viên nên s p x p đan xen g a các bài h c và trò ch i Ở ứ ổ ọ ớ ắ ế ữ ọ ơ ở
t ng ch ng c th giúp các em v a h c v a ch i. Không nên chia các bài h c tròừ ươ ụ ể ừ ọ ừ ơ ọ
ch i ra thành m t ch ng riêng r nh trong sách giáo khoa.ơ ộ ươ ẽ ư
Ví d : Sau bài: "Chu t máy tính" là bài "Trò ch i Blocks" nh m t o không khí m i sauụ ộ ơ ằ ạ ớ
nh ng bài h c tr c và cũng đ các em luy n t p chu t ngay sau bài h c này.ữ ọ ướ ể ệ ậ ộ ọ
Đa các trò ch i d ng tr c nghi m vào trong gi h c nh : Trò ch i nhóm nhanh nh t,ư ơ ạ ắ ệ ờ ọ ư ơ ấ
trò ch i đoán ô ch , trò ch i ai đúng nh t,...ơ ữ ơ ấ
Ví d : ti t "Ôn t p gõ phím" ta có th đa trò ch i nhóm nhanh nh t vào giúp h cụ Ở ế ậ ể ư ơ ấ ọ
sinh v a ch i v a ôn l i ki n th c cũ.ừ ơ ừ ạ ế ứ
TRÒ CH I NHÓM NHANH NH TƠ Ấ
* Th l trò ch i:ể ệ ơ
- Chia l p thành các nhóm (m i nhóm g m có 5 ho c 6 h c sinh tùy vào sĩ s h c sinh ớ ỗ ồ ặ ọ ố ọ
c a l p).ủ ớ
- M i nhóm sau th o lu n, s d ng b ng và ph n đ ghi l i câu tr l i c a nhóm ỗ ả ậ ử ụ ả ấ ể ạ ả ờ ủ
mình.
- Nhóm nào tr l i đúng nhi u câu h i nh t thì s là đi chi n th ng.ả ờ ề ỏ ấ ẽ ộ ế ắ
Câu 1: Hai phím có gai trên bàn phím là:
a. F và H
b. F và J
c. G và J