BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u.
Môn Tin h c tr ng ph thông nh m m c đích trang b cho h c sinh nh ng hi u ườ
bi t ban đu v công ngh thông tin và vai trò c a nó trong xã h i hi n đi. Môn h cế
này giúp h c sinh b c đu làm quen v i nh ng ph ng pháp gi i quy t v n đ theo ướ ươ ế
quy trình công ngh và kĩ thu t s d ng máy vi tính ph c v h c t p và cu c s ng.
Tin h c có ý nghĩa r t to l n đi v i s phát tri n trí tu , t duy thu t toán, góp ph n ư
hình thành h c v n ph thông cho h c sinh.
Tin h c h tr cho ho t đng h c t p c a h c sinh, góp ph n làm tăng hi u qu giáo
d c. Tin h c t o ra môi tr ng thu n l i cho h c t p su t đi và h c t xa, làm cho ườ
vi c trang b ki n th c, kĩ năng và hình thành nhân cách h c sinh không ch gi i h n ế
trong khuôn kh c a nhà tr ng, mà còn có th th c hi n m i n i, m i lúc. Các ườ ơ
ki n th c và kĩ năng trong môi tr ng h c t p này th ng xuyên đc c p nh t làmế ườ ườ ượ
cho h c sinh có kh năng đáp ng nh ng đòi h i m i nh t c a xã h i.
B môn Tin h c tr ng Ti u h c đc chia làm hai ph n chính: ườ ượ
+ Lý thuy tế
+ Th c hành
Hai ph n này đu có tác d ng b tr cho nhau, qua lý thuy t các em s đnh hình đc ế ượ
gi h c th c hành s p t i s làm gì và có th khai thác thêm mà không b ng tr c ướ
nh ng câu h i mà giáo viên đa ra. Ng c l i ph n th c hành có tác d ng c ng c l i ư ượ
ki n th c c a lý thuy t, bu c ng i h c ph i n m đc n i dung c a lý thuy t.ế ế ườ ượ ế
Đc bi t b môn Tin h c l p 3 h c sinh b t đu đc làm quen v i máy tính, b c ượ ướ
đu bi t đc m t s b ph n quan tr ng c a máy tính, ế ượ rèn luy n m t s k năng s
d ng máy tính nên còn nhi u b ng và khó khăn.
Là m t giáo viên, thành qu đt đc trong lao đng là ch t l ng h c t p c a h c ượ ượ
sinh trong b môn mình ph trách, tôi luôn trăn tr và t h i làm th nào đ có nhi u ế
h c sinh l p 3 h c t t môn Tin h c. Chính đi u đó đã thôi thúc tôi nghiên c u và vi t ế
đ tài: “M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 3 h c t t môn Tin h c c a Tr ngườ
Ti u h c H i H p A .
2. Tên sáng ki n:ếM t s bi n pháp giúp h c sinh l p 3 h c t t môn Tin h c c a
Tr ng Ti u h c H i H p Aườ ”.
3. Tác gi sáng ki n. ế
- H và tên: Nguy n Th Mai Trang
- Đa ch : Tr ng Ti u h c H i H p A - Thành ph Vĩnh Yên ườ
- Đi n tho i: 01685 170 882 Email: trangn38@gmail.com
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ư ế
Nguy n Th Mai Trang – Giáo viên tr ng Ti u h c H i H p A- Thành ph Vĩnh Yên ườ
– T nh Vĩnh Phúc.
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
Sáng ki n đc áp d ng trong ngành giáo d c; môn Tin h c l p 3 b c Ti uế ượ
h c.
Tôi nghiên c u đ tài này nh m m c đích rút ra kinh nghi m đ có th áp d ng
tr ng chúng tôi và m t s tr ng trong huy n v i m c đích cu i cùng là giúp h c ườ ườ
sinh l p 3 kh i b ng , n m đc bài h c. Bên c nh đó v i m t mong mu n giúp giáo ượ
viên có m t s ph ng pháp gi ng d y trên l p nh m đáp ng đc yêu c u v đi ươ ượ
m i ph ng pháp, h ng h c sinh vào đúng tr ng tâm yêu c u c a t ng ti t h c và ươ ướ ế
thu hút h c sinh trong quá h c t p, đem l i hi u qu cao.
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu:ế ượ Ngày 8 tháng 9 năm 2016
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n. ế
7.1. C s lý lu n.ơ
Tin h c là m t môn h c m i, khó h c, có nhi u khái ni m tr u t ng, nhi u thu t ượ
ng chuyên nghành, ngôn ng ti ng Anh, vì v y h c sinh khó hi u, khó hình dung, còn ế
xa l v i nhi u ng i mà nh t là h c sinh ti u h c l a tu i nói ch a rành, hi u ườ ư
ch a thông, ngôn ng ti ng Vi t n m ch a v ng mà nói chi là ti ng Anh thì vi c h cư ế ư ế
Tin h c r t d b chán n n, ti t h c d b nhàm chán. M t th c t ph bi n hi n nay ế ế ế
là c s v t ch t trang thi t b ph c v cho vi c d y và h c tin còn nhi u h n ch . Vìơ ế ế
v y ti t h c th c hành ít có hi u qu , gi th c hành không kh i còn nhi u l n x n, ế
x y ra tình tr ng h c sinh dành máy, hai ba h c sinh m t máy, th m chí có nh ng h c
sinh nhút nhát b b n dành máy nên r t ít khi đc th c hành. Nh v y đ kh c ph c ượ ư
đc h n ch nêu trên, tr c h t ng i giáo viên c n ph i có m t ph ng pháp d yượ ế ướ ế ườ ươ
h c th t t t, m t ph ng th c t ch c d y h c gi th c hành sao cho thích h p và có ươ
hi u qu nh t.
Ph ng pháp d y h c c a giáo viên có vai trò r t quan tr ng, nó s là công cươ
giúp h c sinh h ng thú h c t p h n. ơ H n n a, trong xu th xã h i ngày càng phátơ ế
tri n, s đi m i c a đt n c, n n giáo d c cũng có nh ng thay đi căn b n c v ướ
n i dung l n ph ng pháp d y h c và ngày càng h i nh p sâu vào s ti n b chung ươ ế
c a các n n giáo d c trong khu v c và trên th gi i. Vì v y vi c v n d ng các ế
ph ng pháp d y h c ti n b , tích c c trong t t c các môn h c nói chung cũng nhươ ế ư
trong gi ng d y môn tin h c tr ng ti u h c nói riêng cũng là phù h p v i xu th ườ ế
chung c a n n giáo d c hi n đi và là c n thi t đ nâng cao ch t l ng giáo d c c a ế ượ
môn h c này.
7.2. Th c tr ng c a v n đ.
7.2.1. Đc đi m tình hình.
Nhà tr ng đã có m t phòng máy vi tính đ cho h c sinh h c nh ng v n h n ch , sườ ư ế
máy vi tính đ các em th c hành còn ít. Vì v y cũng gây m t s khó khăn cho vi c h c
t p c a h c sinh.
Môn tin h c m i ch là môn t ch n trong ch ng trình b c ti u h c nên ch ng ươ ươ
trình và s phân ph i ch ng trình b c đu có s th ng nh t và đang hoàn ch nh. ươ ư
Đa s các em h c sinh ch đc ti p xúc v i máy tính tr ng là ch y u, do đó s ượ ế ườ ế
tìm tòi và khám phá máy vi tính v i các em còn h n ch , nên vi c h c t p c a h c sinh ế
v n còn mang tính ch m ch p do ch a đc th c hành nhi u. ư ượ
Các em l a tu i này tâm sinh lý ch a có s thay đi đáng k , trí nh ch a phát tri n ư ư
nên r t d mau quên, nh ng chú ý có ch đnh ch a hình thành rõ nét, kh năng t p ư
trung chú ý ch a sâu, d b phân tán. Tuy v y nh ng gì đ l i cho các em nh ng nư
t ng, nh ng rung đng m nh m cũng t o nên chú ý c a các em.ượ
Ho t đng t duy c a các em ch a có nhi u chuy n bi n, t duy tr u t ng ư ư ế ư ượ
ch a phát tri n, t duy c th gi vai trò quan tr ng trong c u trúc c a t duy. Vì v yư ư ư
ho t đng t duy c a các em ph thu c r t l n vào bi u t ng tr c quan, n i dung ư ượ
tr c quan s đ l i cho các em n t ng nhi u h n là các n i dung tr u t ng, kh ượ ơ ượ
năng l p lu n, suy đoán, di n đt ch a hình thành rõ nét. ư
Do v y đòi h i giáo viên ph i có ph ng pháp s ph m t t, ch đng sáng t o, ươ ư
luôn c i ti n ph ng pháp luy n t p b ng nhi u hình th c khác nhau, nhi u d ng bài ế ươ
t p khác nhau phù h p cho t ng n i dung bài h c đ gây h ng thú và đng viên t t c
h c sinh nhi t tình luy n t p th c hành.
7.2.2. Quy mô tr ng l p năm h c 2016 – 2017.ườ
- Năm h c 2016- 2017 nhà tr ng có 496 h c sinh chia làm 18 l p ườ
- T ng s CBQL, Giáo viên và nhân viên là 24 ng i trong đó có 01 giáo viên Tin ườ
h c.
- Các kh i 3, 4, 5 đc h c môn Tin h c. Trong đó, có 4 l p 3; 4 l p 4 và 2 l p ượ
5. M i l p đc h c 2 ti t Tin h c/tu n. ượ ế
7.2.3. K t qu kh o sát h c sinh tr c khi áp d ng sáng ki n.ế ướ ế
K t qu kh o sát tr c khi áp d ng sáng ki n.ế ư ế
Năm
h c
HS
KT
X pế
lo i
Ghi chú
Gi iKháTrung
bình
SL % SL % SL %
2015 - 2016 97 8 8.25 30 30.93 59 60.82
7.3. Các bi n pháp c a v n đ nghiên c u.
Hình thành m t s ph m ch t và năng l c c n thi t cho h c sinh nh : ế ư
+ B c đu ti p thu t t m t s ki n th c, khái ni m c b n và yêu thích mônướ ế ế ơ
tin h c.
+ Góp ph n hình thành và phát tri n t duy thu t gi i. ư
+ Rèn k năng th c hành trên máy tính cho h c sinh.
+ Có ý th c thói quen s d ng máy tính trong ho t đng h c t p, lao đng xã
h i hi n đi.
Đ đt đc các m c tiêu nói trên, chúng ta c n th c hi n m t s gi i pháp sau: ượ
7.3.1. C i thi n ch t l ng phòng máy: ượ
Đ có m t ti t th c hành đt hi u qu cao thì t t c các máy trong phòng ph i ho t ế
đng t t. Trong quá trình s d ng máy tính, tôi v n th ng xuyên g p ph i nh ng l i ườ
h th ng t nh đn l n. Trong đó, nh ng s c b t th ng nh : treo máy, kh i đng ế ườ ư
l i, th m chí t t luôn không kh i đng đc…….làm nh h ng r t nhi u đn gi ượ ưở ế
d y. Tr c khi g i nhân viên b o trì t i s a, là m t giáo viên tin h c tôi cũng c n ph i ướ
n m b t m t s th thu t c b n nh t đ x lí k p th i: ơ
+ Ki m tra l i nh ng ph n m m hay ph n c ng đc cài đt g n đây: N u s c x y ượ ế
ra ngay sau khi cài đt m t ph n c ng hay ch ng trình ph n m m, thì hãy g b ươ
chúng ra và kh i đng tr l i. N u máy tính v n ho t đng bình th ng thì đó chính là ế ườ
nguyên nhân.
+ Ch y các ch ng trình di t vi rút hi u qu : ươ Đ ch ng trình này ch y t t tôi luôn ươ
luôn ph i c p nh p phiên b n m i nh t c a ph n m m di t vi rút mà mình đang dùng.
+ Ki m tra nhi t đ thùng máy : S quá nhi t là m t nguyên nhân khác, th ng x y ra ườ
do s ho t đng kém c a các qu t gi i nhi t, các lo i b i b n bám trong thùng máy.
N u th y bên trong thùng máy có nhi u b i b n bám vào tôi s ế v sinh thùng máy
nh ng ph i r t c n th n rút ngu n đi n ra kh i máy hoàn toàn đ tránh gây nguyư
hi m.
+ Ki m tra l i b nh Ram: Đây là nguyên nhân ch y u mà tôi th ng g p m i khi ế ư
máy không kh i đng đc ho c b l i b t th ng khi đang ho t đng. N u phát hi n ượ ườ ế
ra b nh có v n đ, hãy tháo các thanh Ram ra, lau s ch chân thanh Ram và g n l i
th t ch t, ho c l n l t g n t ng thanh Ram các v trí khác nhau đ ki m tra. ượ
+ Đôi lúc máy ch y nh ng màn hình không lên hình. Tôi th ng l y màn hình đang s ư ườ
d ng t t khác đ th xem màn hình đang ch y b h ng hay không.
7.3.2. S p x p n i dung, ph ng pháp h c t p cho t ng ph n h c phù h p, ế ươ
hi u qu , áp d ng bài t p vào gi h c:
l a tu i h c sinh l p 3 giáo viên nên s p x p đan xen g a các bài h c và trò ch i ế ơ
t ng ch ng c th giúp các em v a h c v a ch i. Không nên chia các bài h c trò ươ ơ
ch i ra thành m t ch ng riêng r nh trong sách giáo khoa.ơ ươ ư
Ví d : Sau bài: "Chu t máy tính" là bài "Trò ch i Blocks" nh m t o không khí m i sau ơ
nh ng bài h c tr c và cũng đ các em luy n t p chu t ngay sau bài h c này. ướ
Đa các trò ch i d ng tr c nghi m vào trong gi h c nh : Trò ch i nhóm nhanh nh t,ư ơ ư ơ
trò ch i đoán ô ch , trò ch i ai đúng nh t,...ơ ơ
Ví d : ti t "Ôn t p gõ phím" ta có th đa trò ch i nhóm nhanh nh t vào giúp h c ế ư ơ
sinh v a ch i v a ôn l i ki n th c cũ. ơ ế
TRÒ CH I NHÓM NHANH NH TƠ
* Th l trò ch i: ơ
- Chia l p thành các nhóm (m i nhóm g m có 5 ho c 6 h c sinh tùy vào sĩ s h c sinh
c a l p).
- M i nhóm sau th o lu n, s d ng b ng và ph n đ ghi l i câu tr l i c a nhóm
mình.
- Nhóm nào tr l i đúng nhi u câu h i nh t thì s là đi chi n th ng. ế
Câu 1: Hai phím có gai trên bàn phím là:
a. F và H
b. F và J
c. G và J