
SKKN:M t s kinh nghi m trong gi ng d y ch ng trình ph n m m đ h a Paint môn tin h c l p 3ộ ố ệ ả ạ ươ ầ ề ồ ọ ọ ớ
M C L CỤ Ụ
Trang
M C L C: Ụ Ụ .............................................................................................1
I. Ph n m đu:ầ ở ầ .....................................................................................2
1 . Lý do ch n đ tàiọ ề :................................................................................2
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài:ụ ệ ụ ủ ề ...........................................................3
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ :.........................................................................3
4. Gi i h n c a đ tài:ớ ạ ủ ề .............................................................................3
5. Ph ng pháp nghiên c u:ươ ứ .....................................................................4
a. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu nươ ứ ậ :.............................................4
b. Nhom phng pháp nghiên c u th c ti nươ ứ ự ễ :..........................................4
c.. Ph ng pháp th ng kê toán h cươ ố ọ :.........................................................5
II. Ph n n i dung:ầ ộ ..................................................................................5
1. C s lý lu nơ ở ậ :.......................................................................................5
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u:ự ạ ấ ề ứ ...........................................................6
3. N i dung và hình th c c a gi i pháp:ộ ứ ủ ả .................................................8
a. M c tiêu c a gi i pháp:ụ ủ ả .......................................................................8
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp:ộ ứ ự ệ ả .......................................9
c. M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp:ố ệ ữ ả ệ .......................................19
d. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u ph m viế ả ả ệ ị ọ ủ ấ ề ứ ạ
và hi u qu ng d ng:ệ ả ứ ụ .......................................................................................19
III. Ph n k t lu n, ki n ngh :ầ ế ậ ế ị ..............................................................21
1. K t lu n:ế ậ ...............................................................................................21
2. Ki n ngh :ế ị .............................................................................................22
Ng i th c hi n: Đinh Ng c Qu cườ ự ệ ọ ố 1

SKKN:M t s kinh nghi m trong gi ng d y ch ng trình ph n m m đ h a Paint môn tin h c l p 3ộ ố ệ ả ạ ươ ầ ề ồ ọ ọ ớ
Tài li u tham kh o:ệ ả ................................................................................24
I. Ph n m đuầ ở ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Giáo d c có vai trò r t quan tr ng trong ti n tình phát tri n c a xã h i loàiụ ấ ọ ế ể ủ ộ
ng i. Nh t là tườ ấ rong th i k đt n c phát tri n nh hi n nay,ờ ỳ ấ ướ ể ư ệ n c ta trên conướ
đng đi m i, chính sách m c a quan h v i các n c trên th gi i tăng, sườ ổ ớ ở ử ệ ớ ướ ế ớ ự
bùng n công ngh thông tin trên th gi i, do đó môn tin h c ngày càng đcổ ệ ế ớ ọ ượ
quan tâm và đu t h n. ầ ư ơ Chúng ta cũng xác đnh th y rõ v trí, t m quan tr ngị ấ ị ầ ọ
c a môn h c nàyủ ọ ; là m t công c t o đi u ki n hoà nh p v i c ng đng qu c tộ ụ ạ ề ệ ậ ớ ộ ồ ố ế
và khu v c; ti p c n thông tin qu c t và khoa h c kĩ thu t m iự ế ậ ố ế ọ ậ ớ nh hi n nayư ệ ;
ti p c n nh ng n n văn hoá tiên ti n khác trên th gi i. ế ậ ữ ề ế ế ớ
Môn tin h c trong t ng Ti u h c hi n nay ọ ườ ể ọ ệ gi vai trò quan tr ng đâyữ ọ
cũng là môn h c ọvà là công c ụph c v ụ ụ đt l c ắ ự cho s nghi p giáo d c,ự ệ ụ các em
h c sinh đc h c môn tin h c b c Ti u h c sọ ượ ọ ọ ở ậ ể ọ ẽ giúp ích cho các em r t nhi uấ ề
các c p h c trên. ở ấ ọ Tin h c trong th i đi hi n nay n c ta đc xem nh làọ ờ ạ ệ ở ướ ượ ư
m t môn r t b ích thu hút gi i tr tìm hi u.ộ ấ ổ ớ ẻ ể
T i tr ng TH Nguy n Văn Tr i,ạ ườ ễ ỗ môn Tin h cọ là môn h c m i đi v iọ ớ ố ớ
các em, nh ng sau m t th i gian h c ti p xúcư ộ ờ ọ ế , các em say mê h ng thú, yêuứ thích
môn h c,ọ do v yậ tôi luôn t o cho các em s tò mò h ng thúạ ự ứ , nh t là trong gi lýấ ờ
thuy t và c gi th c hành, các em bi t v n d ng vào các môn h c khác, đcế ả ờ ự ế ậ ụ ọ ặ
bi t là ph ng ti n h u ích trong vi c tìm tòi ki n th c m i, v n d ng th s cệ ươ ệ ữ ệ ế ứ ớ ậ ụ ử ứ
v i các cu c thi trên máy tinh nh Violympic Toán Ti ng Anh, Violympic Toánớ ộ ư ế
Ti ng Vi t, hay IOE… môn h c này xu t phát t nhu c u th c t Công nghi pế ệ ọ ấ ừ ầ ự ế ệ
hoá – Hi n đi hoá đt n c đ h i nh p th gi i, các em d n làm quen và điệ ạ ấ ướ ể ộ ậ ế ớ ầ
vào h ng thú v i môn h c này.ứ ớ ọ
Là m t giáo viên ộtin h cọ, tôi đã luôn ch ng ki n c nh h c sinh ch a bi tứ ế ả ọ ư ế
v máy tính, ch a hi u v cách s d ng máy tính, bên c nh các em chăm ngoanề ư ể ề ử ụ ạ
h c t t, v n có khá nhi u em g p khó khăn trong vi c h c môn ọ ố ẫ ề ặ ệ ọ tin h c. Đc bi tọ ặ ệ
là h c sinh l p ọ ớ 3A Tr ng TH Nguy n Văn Tr i, nhi u em ch a có h ng thúườ ễ ỗ ề ư ứ
Ng i th c hi n: Đinh Ng c Qu cườ ự ệ ọ ố 2

SKKN:M t s kinh nghi m trong gi ng d y ch ng trình ph n m m đ h a Paint môn tin h c l p 3ộ ố ệ ả ạ ươ ầ ề ồ ọ ọ ớ
trong h c t p, ọ ậ thao tác còn ch m, ch a bi t thao tác trên ph n m m Paint ậ ư ế ầ ề vì v yậ
tôi m nh d n chia s m t s ý ki n, suy nghĩ c a mình qua sáng ki nạ ạ ẽ ộ ố ế ủ ế ; “M t sộ ố
kinh nghi m trong gi ng d y ch ng trình ph n m m đ h a Paint môn tin h cệ ả ạ ươ ầ ề ồ ọ ọ
l p 3ớ”.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.ụ ệ ụ ủ ề
B c ti u h c, môn h c này b c đu giúp h c sinh làm quen v i m t sậ ể ọ ọ ướ ầ ọ ớ ộ ố
ki n th c ban đu v CNTT nh : M t s b ph n c a máy tính, m t s thu tế ứ ầ ề ư ộ ố ộ ậ ủ ộ ố ậ
ng th ng dùng, rèn luy n m t s k năng s d ng máy tính, …ữ ườ ệ ộ ố ỹ ử ụ
Hình thành cho h c sinh m t s ph m ch t và năng l c c n thi t choọ ộ ố ẩ ấ ự ầ ế
ng i lao đng hi n đi nh :ườ ộ ệ ạ ư
+ Góp ph n hình thành và phát tri n t duy thu t gi i.ầ ể ư ậ ả
+ B c đu hình thành năng l c t ch c và x lý thông tin.ướ ầ ự ổ ứ ử
+ Có ý th c và thói quen s d ng máy tính trong ho t đng h c t p, laoứ ử ụ ạ ộ ọ ậ
đng xã h i hi n đi.ộ ộ ệ ạ
+ Có thái đ đúng khi s d ng máy tính và các s n ph m tin h c.ộ ử ụ ả ẩ ọ
+ B c đu hi u kh năng ng d ng CNTT trong h c t p.ướ ầ ể ả ứ ụ ọ ậ
+ Có ý th c tìm hi u CNTT trong các ho t đng xã h i.ứ ể ạ ộ ộ
* Đc bi t khi h c ph n m m Paintặ ệ ọ ầ ề
H c sinh ng d ng trong môn M thu t, h c đc t môn m thu t đ vọ ứ ụ ỹ ậ ọ ượ ừ ỹ ậ ể ẽ
nh ng hình nh sao cho sinh đng, hài hoà th m mĩ.ữ ả ộ ẩ
+ Trong ch ng trình tin h c b c ti u h c đc phân b xen k gi aươ ọ ở ậ ể ọ ượ ố ẽ ữ
các bài v a h c, v a ch i. Đi u đó s rèn luy n cho h c sinh óc t duy sáng t oừ ọ ừ ơ ề ẽ ệ ọ ư ạ
trong quá trình ch i nh ng trò ch i mang tính b ích, giúp cho h c sinh th giãnơ ữ ơ ổ ọ ư
sau nh ng gi h c căng th ng l p, …ữ ờ ọ ẳ ở ớ
Ng i th c hi n: Đinh Ng c Qu cườ ự ệ ọ ố 3

SKKN:M t s kinh nghi m trong gi ng d y ch ng trình ph n m m đ h a Paint môn tin h c l p 3ộ ố ệ ả ạ ươ ầ ề ồ ọ ọ ớ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Đ tài xoay quanh vi c làm th nào đ ề ệ ế ể gi ng d y ch ng trình ph n m mả ạ ươ ầ ề
đ h a Paint môn tin h c l p 3 m t cách có hi u qu nh t.ồ ọ ọ ớ ộ ệ ả ấ
4. Gi i h n c a đ tàiớ ạ ủ ề
Nghiên c u v cách t ch c gi ng d y ph n m m đ h a Paint c a h cứ ề ổ ứ ả ạ ầ ề ồ ọ ủ ọ
sinh l p 3A tr ng Tiêu hoc Nguy n Văn Tr i xã Qu ng Đi n huy n Krông Anaớ ườ ( ) ễ ỗ ả ề ệ
t nh Đk L k ( Năm h c 2015-2016).ỉ ắ ắ ọ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
a. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu nươ ứ ậ
- Đc các tài li u, sách báo, truy c p internet nói v các ph ng phápọ ệ ậ ề ươ
nghiên c u, ph ng pháp d y ứ ươ ạ tin h cọ ti u h c”ể ọ .
- Nghiên c u các báo cáo t ng k t phong trào, chuyên môn, … và cácứ ổ ế
SKKN có liên quan c a các anh ch qua t ng năm h c tr c.ủ ị ừ ọ ướ
- Tham kh o các bài vi t c a các tác gi đăng trên t p chí giáo d c, truyả ế ủ ả ạ ụ
c p internet tham kh o các SKKN c a các anh ch các tr ng b n.ậ ả ủ ị ở ườ ạ
b. Nhom phng pháp nghiên c u th c ti nươ ứ ự ễ
- Phưng pháp đi u tra;ơ ề
Tìm hi u th c tr ng gi ng d y, h c t p c a giáo viên và h c sinh trongể ự ạ ả ạ ọ ậ ủ ọ
vi c lĩnh h i ki n th c m i nh m phát hi n các v n đ khó khăn c n gi i quy t,ệ ộ ế ứ ớ ằ ệ ấ ề ầ ả ế
xác đnh nguyên nhân, chu n b cho các b c nghiên c u ti p theo. ị ẩ ị ướ ứ ế
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m ươ ổ ế ệ giáo d cụ;
Ph ng pháp này giúp tôi t ng k t nh ng kinh nghi m c a b n thân vàươ ổ ế ữ ệ ủ ả
đánh giá rút ra nh ng cái m i có giá trữ ớ ị, h tr thi t th c cho công tác gi ng d yỗ ợ ế ự ả ạ
trong môn này.
- Phưng pháp nghiên c u các s n ph m ho t đng;ơ ứ ả ẩ ạ ộ
Ng i th c hi n: Đinh Ng c Qu cườ ự ệ ọ ố 4

SKKN:M t s kinh nghi m trong gi ng d y ch ng trình ph n m m đ h a Paint môn tin h c l p 3ộ ố ệ ả ạ ươ ầ ề ồ ọ ọ ớ
Th ng xuyên theo dõi các ho t đng trong quá trình th c hi n đ k p th iườ ạ ộ ự ệ ể ị ờ
n m b t, gi i quy t các tình hu ng đt ra sao cho có k t qu t t nh t.ắ ắ ả ế ố ặ ế ả ố ấ
- Phưng pháp l y ý ki n chuyên gia;ơ ấ ế
Ph ng pháp này giúp tôi có thêm nhi u ph ng pháp t các ý ki n xâyươ ề ươ ừ ế
d ng, t đó đúc k t cho mình m t cách tích c c đt k t qu cao nh t trong tự ừ ế ộ ự ạ ế ả ấ ổ
ch c và th c hi n.ứ ự ệ
- Ph ng pháp kh o nghi m, th nghi m.ươ ả ệ ử ệ
T ch c tri n khai th c hi n các gi i pháp c i ti n đ xem xét, đi chi uổ ứ ể ự ệ ả ả ế ể ố ế
v i k t qu ban đu có ti n b khôngớ ế ả ầ ế ộ ? có phù h p v i ý đ nghiên c u c a tácợ ớ ồ ứ ủ
gi không?ả
c. Ph ng pháp th ng kê toán h cươ ố ọ
S d ng ph ng pháp này đ phân tích s li u th ng kê, ki m tra và dử ụ ươ ể ố ệ ố ể ự
đoán ( d đoán, đi u tra, ch n m u).ự ề ọ ẫ
Ngoài ra trong quá trình nghiên c u đ tài này tôi còn s d ng ph i h pứ ề ử ụ ố ợ
nhi u ph ng pháp khác nh : ề ươ ư T o ra các trò ch i, các th thu t d y ạ ơ ủ ậ ạ th c hànhự
chính xác….
II. Ph n n i dungầ ộ
1. C s lý lu nơ ở ậ
Trong nhà tr ng, ườ Tin h cọ là m t b mônộ ộ m iớ áp d ng nh ng năm g nụ ữ ầ
đây, có đc thù riêng, gây trí tò mò ham mêặ tìm hi uể v i h c sinh xong cũngớ ọ
không tránh kh i gây ra nh ng khó khăn ỏ ữ cho ng i h c. Do đó giáo viên cũngườ ọ
gi ng nh m t ng i ngh sĩ, c n nh n bi t m t cách tinh t , nh y c m đ cóố ư ộ ườ ệ ầ ậ ế ộ ế ạ ả ể
th t o cho đi t ng h c nh ng h ng thú và ni m yêu thích đc bi t v i bể ạ ố ượ ọ ữ ứ ề ặ ệ ớ ộ
môn mình ph trách.ụ
+ Ngh quy t Trung ng 2ị ế ươ , khoá VII, đã quy đnh ph ng pháp d y h cị ươ ạ ọ
thay đi theo h ng "kh c ph c l i truy n th m t chi u, rèn luy n thành n pổ ướ ắ ụ ố ề ụ ộ ề ệ ế
t duy sáng t o c a ng i h c, t ng b c áp d ng nh ng ph ng pháp tiên ti nư ạ ủ ườ ọ ừ ướ ụ ữ ươ ế
Ng i th c hi n: Đinh Ng c Qu cườ ự ệ ọ ố 5