I. PHN M ĐU
1. Lý do chọn đề tài
Ngày nay vi s phát triển vượt bc ca khoa hc công ngh nói chung
ngành Tin hc nói riêng, vi nhng tính năng ưu việt thì Tin hc mt phn
không th thiếu được trong cuc sng hiện này. Đảng nhà nước đang xây dựng
phát trin xã hội đã xác định được tm quan trng ca Tin hc công ngh
thông tin. Đất nước ta đang trên đà phát triển, đòi hỏi người lao động phi không
ngng nâng cao v tri thức để đáp ứng vi s thay đổi và phát trin ca xã hi.
Chính xác định được tm quan trọng đó nên ngành giáo dục đã đưa môn
Tin học vào trong nhà trường. Bắt đầu môn t chn và hiện nay trong chương
trình GDPT 2018 đã đưa môn Tin hc vào môn bt buộc trong trường tiu hc.
Ngay t bc tiu hc, học sinh được tiếp xúc vi môn Tin học để làm quen dn vi
lĩnh vực CNTT, to nền móng ban đầu để hc lên nhng phn nâng cao trong các
cp hc tiếp theo. Môn tin hc môn hc mới đối vi các em học sinh nhưng sau
mt thi gian hc và tiếp xúc với máy tính, các em đã tr nên yêu thích, say mê vi
môn hc này. Do vy i luôn kích thích s mò, hng thú các em, đặc bit
trong gi thuyết c trong gi thc hành. Các em biết vn dng vào các môn
học khác, đặc biệt máy tính phương tiện cc hu ích trong vic tìm tòi kiến
thc, th sc vi các cuộc thi như Trạng nguyên tiếng việt, IOE, Violympic, …
Xut phát t nhng yêu cu thc tin, môn tin hc trường tiu hc bước đu
để hc sinh làm quen vi mt s kiến thức bản v CNTT như: một s b phn
ca máy tính, mt s thut ng thông dụng, rèn năng s dụng máy tính,…. Môn
tin hc giúp hc sinh hình thành mt s phm chất và năng lực cn thiết như:
- Góp phn hình thành ý thức và tư duy máy tính
- ớc đầu hình thành năng lực t chc và x lý thông tin
- Có ý thc thói quen s dng máy tính trong hc tập, lao động xã hi hiện đại
- Có thái độ tích cc khi s dng máy tính
- Hiu kh năng sử dng CNTT trong hoạt động hc tp
- Có ý thc tìm hiu CNTT trong các hoạt động xã hi
Mc vi s đông học sinh đều gia đình khá giả, ph huynh rt quan tâm
đến vic hc ca các em, nhà các em đã máy tính. Song tôi vn băn khoăn, lo
lắng làm sao để giúp các em th tiếp thu được bài hc tp tốt hơn trong điu
kin dch bnh Covid -19 đang hoành hành khắp nơi trên thế gii. giáo viên tin
học tôi luôn trăn trở làm sao đ các em hng thú tìm tòi máy tính, s dng nhanh
2
linh hot các b phn của máy tính, đặc bit các em hc sinh lớp 3, đa s các
em đu mi ch được làm quen sơ sơ qua hình nh hoc đưc b m cho s dng
nhà nhưng chưa bài bản; các em chưa hiểu v máy tính, chưa biết máy tính hot
động như thế nào,… vy tôi mnh dn chia s mt s ý kiến cũng như suy nghĩ
ca mình thông qua sang kiến Mt s bin pháp giúp hc sinh lp 3 hc tt môn
Tin hc”
2. Mc tiêu, nhim v của đề tài
Mc tiêu: Khi thc hin sáng kiến này, qua thc tế ging dy trên lp, bn
thân tôi muốn đưa ra một s bin pháp cho hc sinh lp 3 nhm nâng cao cht
ng môn Tin học. Qua đó tôi cũng đề xut mt s giải pháp để khc phc hn chế
cũng như ưu điểm khi ging dy môn tin hc lp 3.
- Nhim v:
+ Hc sinh có hiu biết ban đầu v Tin hc và ng dng Tin hc trong hc tp
và đời sng.
+ kh năng ng dng Tin hc vào các môn hc khác, trong hoạt đng vui
chơi giải trí, tìm kiếm tư liệu phù hợp để hc tp.
+ Bước đầu làm quen vi cách gii quyết vấn đ s dng công c tin hc.
Góp phn rèn luyn mt s phm cht cn thiết của người lao động trong thi
công ngh 4.0.
3. Đối tượng nghiên cu
Hc sinh lớp 3 trường tiu hc Lê Li th trn Qung Phú huyện Cư M’gar
tỉnh Đắk Lk
4. Gii hn của đề tài
Nghiên cu v biện pháp thay đổi phương pháp dy hc, ging dy các phn
mềm có trong chương trình tin học lp 3.
5. Phương pháp nghiên cứu
Trong quá trình thc hin sang kiến này, tôi đã áp dụng phi hp các
phương pháp sau:
a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý lun
- Đọc các tài liu, sách báo, truy cp internet nói v các phương pháp nghiên
cu, phương pháp dy hc sinh tiu hc
3
- Tham kho các bài viết, SKKN ca các tác gi đăng trên báo đài, internet
hoc các anh ch trường bn.
- Nghiên cu các báo cáo tng kết phong trào, chueyen môn và các SKKN có
liên quan ca anh ch qua từng năm học trước.
b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thc tin
- Phương pháp quan sát: thông qua kim tra vic hc tp ca học sinh (bài
và bài mi)
- Phương pháp điều tra: phng vn c em hc sinh lp 3.
- Phương pháp vấn đáp: trao đi gia các giáo viên dy khi 3 v nhng khó
khan thun li khi thc hin dy tin hc lớp 3; trao đổi gia trò khi
ging dy trên lp
- Phương pháp thực hành
- Phương pháp dy thc nghim: tiến hành dy thc nghim trên lớp 3 để tìm
hiu kết qu.
- Phương pháp nghiên cứu các sn phm hoạt động: giáo viên phi thường
xuyên theo dõi các hoạt động ca hc sinh trong qua trình thc hiện đ kp thi
nm bt gii quyết các tình huống đặt ra sao cho có kết qu tt nht.
Ngoài ra trong quá trình nghiên cu sáng kiến này tôi còn phi hp nhiu
phương pháp khác như: tổ chức trò chơi, các thủ thut thực hành khác
4
II.PHN NI DUNG
1. Cơ sở lý lun
Trong thi công ngh 4.0 như hiện nay, CNTT cùng quan trng.
Trong gung quay nhanh chóng ca công nghệ, đòi hỏi giáo dc phải đem lại cho
học sinh duy, kh năng sáng tạo, thích ng vi nhu cu thách thc hin nay ca
cuc sống. Các phương pháp giáo dục đã không còn phù hp, với phương châm
“đưa người hc làm trung tâm”. Đảng và nhà nước ta cũng đã có những ch trương
chính sách đầu phát triển ng dng Tin hc. Chúng ta đều thy rng Tin hc
đưc áp dng hu hết các lĩnh vực t hc tp, làm việc đến giải trí. Đưa môn Tin
hc tr thành môn hc bt buộc trong chương trình giáo dc ph thông 2018 bc
tiu hc hin nay. Mt s thông tư, chỉ th ban hành như:
+ Thông số 14/2002/TT-BGD&ĐT ngày 1/4/2002 về vic hướng dn quán
trit ch trương đổi mi giáo dc ph thông
+ Ch th 29/2001/CT-BGD&ĐT v tăng cường ging dạy, đào to ng dng
CNTT trong ngành giáo dục đã chỉ rõ: “Nâng cao nhận thc v vai trò ca CNTT,
ng dng phát triển CNTT trong GD&ĐT sẽ to một bước chuyển bản trong
quá trình đổi mi ni dung, chương trình, phương pháp giảng dy, hc tp và qun
giáo dc”. Phấn đấu thc hin các mc tiêu c th ca ngành là: t chc tt vic
dy hc tin hc tt các các cp hc, bc hc, ngành hc nhm ph cp tin hc
trong nhà trường …
+ Ngh quyết 40/2000/QH10 và ch th 14/2001/CT-TTg ngày 9/12/2000 v
việc đi mi giáo dc ph thông: Nội dung chương trình tích cc áp dng mt
cách sang tạo các phương pháp tiên tiến, ng dng CNTT vào dy hc
+ Văn bản hp nht s 03/VBHN-BGDĐT ngày 28/9/2016 v ban hành quy
định đánh giá hc sinh tiu hc.
+ Công văn 958/SGDĐT-GDTH v vic t chc dy hc môn Tin hc trong
trường tiu hc ca S GD&ĐT Đắk Lk ngày 24/08/2015
Mục đích của vic ng dụng CNTT vào nhà trường là s dụng CNTT như một
công c lao đng trí tuệ, giúp lãnh đạo nhà trường qun lý nâng cao chất lượng nhà
trường, giúp các thy cô giáo nâng cao cht lng ging dy, trang b thêm kiến thc
v CNTT, hc sinh s dụng máy tính như một ng c hc tp nhm nâng cao cht
ng hc tp, góp phn rèn luyn cho hc sinh mt s phm cht cn thiết ca
người lao động trong thi kì công ngh 4.0.
Trường học nơi trẻ em được hình thành phát trin nhân cách toàn din
nht. đó các em đưc quan tâm, ch bo ca các thy cô giáo, s tận tình giúp đỡ
5
ca bạn đưc sng trong tp th. Các em s điều kiện để phát trin trí tu
năng khiếu cu bản thân. Đến trường các em s đưc tham gia vào các hot
động tp th còn được hc tp nhiu môn học khác nhau trong đó môn Tin
hc.
Trước vấn đề đó, người giáo viên phi không ngng hc hi tìm tòi khám phá,
khai thác xây dng nghiên cu phi hợp các phương pháp dy hc khác nhau
sao cho phù hp vi tng bài hc, từng đối tượng học sinh theo hướng ch động tư
duy, sáng to. Giáo viên phi n lc hc tp, s say mê vi ngh và cùng đồng lòng
quyết tâm cao thì mới đạt được nhng yêu cu ca công vic. vy với suy nghĩ
của mình, tôi đưa ra một s bin pháp vi mong mun góp phần tra đổi kinh
nghim, chia s đ hc tp ln nhau cùng tiến bộ. Đó mục đích nội dung
ng ti ca sáng kiến kinh nghim này.
2. Thc trng vấn đề nghiên cu
a. Thun li
- Trường nơi tôi công tác trường Tiu hc Lợi được đóng tại địa bàn th
trn Qung Phú, huyện Mgar, tỉnh Đắk Lắk. Trường đã được công nhn
trường chun quc gia mức đ 1 vào năm 2017 nên đưc chính quyn s ti quan
tâm chú trng phát triển sở vt cht. Tin hc mt môn hc t chọn nhưng
ban giám hiu nhà tờng đã tạo điều kiện để hc sinh th hc t khi lp 3,
một phòng máy tính đ thực hành, có đủ máy để 2em / mt máy tính để có th thc
hành; có mt màn hình tivi lớn để chiếu.
- Giáo viên: trường giáo viên chuyên, được đào tạo bài bn v Tin hc đáp
ứng đầy đủ yêu cu dy và hc môn Tin hc trong bc tiu hc
- Hc sinh: môn hc trực quan sinh động, môn hc khám phá nhiều lĩnh
vc nên hc sinh rt hào hng, nht là trong các tiết thc hành.
b. Khó khăn
* Thc trng hoạt động dy hc môn Tin hc
Để tìm hiu thc trng hoạt động dy môn Tin hc, tôi tiến hành kho sát ly
ý kiến 65 hc sinh lp 3, v s hng thú khi hc với các phương pháp truyền thng,
giáo viên ging dy, gii thích làm mẫu, sau đó yêu cu hc sinh thc hành các bài
tp, kết qu đưc tng hợp bên dưới:
Bng 2.1. Tng hợp đánh giá của các em v hng thú trong hc môn Tin hc