1
PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN MỸ LỘC
TRƯỜNG TIỂU HỌC MỸ TIẾN
SÁNG KIẾN DỰ THI CẤP HUYỆN
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
Áp dụng các bài tập trắc nghiệm
vào môn tin học lớp 3.
Tác giả : Phạm Thị Thu Thường
Trình độ chuyên môn: Cử nhân Tin học
Chức vụ : Giáo viên
Nơi công tác: Trường Tiểu học Mỹ Tiến - Mỹ Lộc - Nam Định
Mỹ Tiến, tháng 3 năm 2017
2
THÔNG TIN VỀ SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: Áp dụng các bài tập trắc nghiệm vào môn tin học lớp 3.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Học sinh lớp 3
3. Thời gian áp dụng sáng kiến: Từ tháng 9 năm 2016 đến tháng 3 năm 2017.
4. Tác giả:
Họ và tên: Phạm Thị Thu Thường
m sinh: 1985
Nơi thường trú: Đông Tự - Vũ Bản – Bình Lục – Hà Nam
Trình độ chuyên môn: Cử nhân công nghệ thông tin
Chức vụ công tác: Giáo viên
Nơi làm việc: Trường Tiểu học Mỹ Tiến
Địa chỉ liên hệ: Phạm Thị Thu Thường
GV trường Tiểu học Mỹ Tiến - Mỹ Lộc – Nam Định
Điện thoại: 0949.579.651
5. Đơn vị áp dụng sáng kiến
Tên đơn vị: Trường Tiểu học Mỹ Tiến
Địa chỉ: La Chợ - Mỹ Tiến - Mỹ Lộc – Nam Định
Điện thoại:
3
ÁP DỤNG BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM VÀO MÔN TIN HỌC
DÀNH CHO HỌC SINH LỚP 3
I.
Điều kiện hoàn cảnh tạo ra sáng kiến:
Trong thời đại hiện nay, sự bùng nổ CNTT đã tác động lớn đến sự phát
triển về đời sống, kinh tế hội của con người. Chính xác định được tầm
quan trọng đó nên Nhà nước đã đưa môn tin học vào trong nhà trường ngay
từ tiểu học, học sinh được tiếp xúc với môn tin học đlàm quen dần với lĩnh
vực CNTT, tạo nền móng sban đầu để học những phần nâng cao trong các
cấp tiếp theo.
Nâng cao chất lượng giảng dạy đổi mới phương pháp dạy môn Tin học ở tiểu
học.
Mục tiêu của công nghệ thông tin trong trường học
Mục đích của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trường nói chung và
trường tiểu học nói riêng sử dụng công nghệ thông tin như một công cụ lao
động ttuệ, giúp lãnh đạo các nhà trường nâng cao chất lượng quản lí, giúp các
thầy giáo giáo nâng cao chất lượng dạy học; trang bị cho học sinh kiến thức
về công nghệ thông tin, học sinh sdụng máy tính như một công cụ học tập
nhằm nâng cao chất lượng học tập; góp phần rèn luyện học sinh một số phẩm
chất cần thiết của người lao động trong thời kỳ hiện đại hóa.
Mục tiêu của việc dạy học môn tin học ở bậc tiểu học là nhằm giúp cho
học sinh
- hiểu biết ban đầu về tin học và ứng dụng tin học trong học tập trong
đời sống.
4
- Có khả năng sử dụng máy tính trong việc học những môn học khác, trong
hoạt động vui chơi giải trí nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và thích ứng với
đời sống
- Bước đầu làm quen với cách giải quyết vấn đề có sử dụng công cụ tin học.
- Đặc biệt tôi được sống công tác tại Trường Tiểu học M Tiến, trường
học khá khang trang sạch đẹp. Nhà trường đã trang bị mt phòng tin học khá
đầy đủ các trang thiết bị. Điều đó cũng tạo điều kiện thuận lợi giúp tôi trong
công tác giảng dạy. Tuy nhiên Mỹ Tiến một xã thuần nông nên còn rất
nghèo, các em học sinh của trường còn rất nhút nhát vậy làm thế nào để
phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh hiện nay mang tính
khách quan. Đối với bộ môn tin học nói riêng, hình thức kiểm tra trắc nghiệm
được thiết kế trên phần mềm Powerpoint sẽ giúp các em vừa thể kiểm tra
kiến thức vừa tạo không khí học tập sôi nổi, tích cực, nâng cao tinh thần đoàn
kết. Đó những trăn trở của tôi, qua quá trình nghiên cứu tôi đã rút ra một vài
kinh nghiệm về Áp dụng bài tập trắc nghiệm vào môn tin học dành cho
học sinh lớp 3.” Nhằm giúp các em có mt buổi học thật là lý thú và bổ ích.
- Năm học 2016 – 2017 là năm học thứ 3 trường Tiểu học Mỹ Tiến đã
thực hiện Mô hình trường học mới VNEN, với phương pháp mới này học sinh :
tự giác, tích cực hoạt động, tự quản, tự học, tự tìm tòi, khám phá phát hiện kiến
thức. Vì vậy với việc tôi vận dụng các bài tập trắc nghiệm gắn vào các trò chơi
trong các tiết học, các giờ ôn tập cuối chương, cuối kỳ nhằm giúp kích thích tính
tò mò, khơi dậy hứng thú của HS về bài học. HS cảm thấy vấn đề nêu lên rất dễ
hiểu, giúp các em nắm chắc kiến thức, và qua đó không khí lớp học sôi nổi.
Thông qua quan sát, kiểm tra, tôi đánh giá sự chuyên cần, tính ch cực
của các nhân, các nhóm cả lớp, tạo hội để mỗi HS, mỗi nhóm tự đánh
giá tiến trình học tập của mình. Từ đó tôi chốt lại những vấn đề bản của bài
học.
II. Mô tả giải pháp kỹ thuật
II.1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến
5
- Các đề thi dưới dạng bài tự luận thường mất nhiều thời gian để chấm
bài. Vì vậy việc chữa bài kiểm tra ngay cho học sinh cũng tốn không ít thời gian.
- Tài liệu tham khảo dành riêng cho bộ môn Tin học còn quá ít. Nhất
những tài liệu nói về phương pháp dạy học đặc trưng của môn Tin học.
- Phần mềm Encore ( Em học nhạc), và phần mềm Tiếng Anh đã được cài
đặt nhưng việc sử dụng n gặp nhiều khó khăn do: Kiến thức về âm nhạc
Tiếng Anh còn hạn chế, nên giáo viên chưa thể sử dụng thành thạo hai phần
mềm này.
- Đa shọc sinh không máy nhà đluyện tập nên các thao tác của
học sinh chưa được thành thạo.
- Đâymôn học tự chọn nên một số học sinh chưa có ý thức học nghiêm
túc và phụ huynh chưa quan tâm nhiều như các môn học khác.
- Việc rèn luyện thói quen 10 ngón tay cho học sinh còn gặp khó khăn
do học sinh không có nhiều thời gian cho việc luyện tập trên lớp.
- Sự cố về kỹ thuật: nhiều máy bị hỏng dẫn đến không đủ máy cho học
sinh thực hành.
- Khi đánh giá kết quả học tin học của học sinh tiểu học dạng các câu
hỏi tự luận này thì phạm vi đánh giá nội dung kiểm tra sẽ hẹp, không bao
quát được toàn bộ kiến thức học tập môn tin học trong một chương, một kỳ, hay
một m học. Do vậy độ tin cậy kết quả không cao, các câu trả lời thường rất
dài, tốn thời gian.
- Đề thi hoặc các bài kiểm tra môn tin học của học sinh tiểu học đa số
do ban giám hiệu, cán bộ quản hoặc giáo viên môn tin học ra đề, mà người ra
đề thường ít nhiều mang màu sắc chủ quan của bản thân. Không sự trao đổi
thấu đáo giữa người ra đgiáo viên trực tiếp giảng dạy môn tin học. vậy
nếu người dạy tưởng đối phó với vấn đề chất lượng thì việc tìm hiểu cách
thức ra đề, màu sắc chủ quan của người ra đrồi dạy học sinh theo hướng đó
điều rất dễ xảy ra, chất lượng phụ thuộc vào kỹ năng người chấm bài.