ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN THANH XUÂN
TRƯỜNG TIỂU HỌC THANH XUÂN NAM
---------- ---------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ KINH NGHIỆM
TRONG GIẢNG DẠY CHƯƠNG TRÌNH
PHẦN MỀM PAINT MÔN TIN HỌC LỚP 3
Môn: Tin học
Cấp học: Tiểu học
Tên tác giả: Lưu Thị Hoa Ban
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Thanh Xuân Nam
Thanh Xuân – Hà Nội
Chức vụ : Giáo viên
Năm học 2019 – 2020
“Một số kinh nghiệm trong giảng dạy chương trình phần mềm Paint môn Tin học lớp 3”
Lưu Thị Hoa Ban Trường Tiểu học Thanh Xuân Nam – Thanh Xuân – Hà Nội
MỤC LỤC
I. ĐẶT VN Đ................................................................................................ 1
1. Lý do chọn đề tài .......................................................................................... 1
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài ....................................................................... 2
3. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................... 3
4. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................... 3
5. Phương pháp nghiên cứu……………………………………….................3
II. GII QUYẾT VẤN ĐỀ ................................................................................ 4
1. Cơ sở lý lun của vấn đề ............................................................................... 4
2. Thực trạng của vấn đề .................................................................................. 4
3. Nội dung và hình thức của giải pháp ............................................................ 6
4. Hiệu quả của SKKN ................................................................................... 13
III. PHẦN KẾT LUẬN, KHUYẾN NGHỊ ....................................................... 14
1. Kết luận ...................................................................................................... 14
2. Khuyến nghị ............................................................................................... 14
“Một số kinh nghiệm trong giảng dạy chương trình phần mềm Paint môn Tin học lớp 3”
Lưu Thị Hoa Ban Trường Tiểu học Thanh Xuân Nam – Thanh Xuân – Hà Nội
1/15
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Ngày nay vi sự phát triển nhảy vọt của khoa học ng nghnói chung ca
ngành Tin học nói riêng, với những tính năng ưu vit, công nghệ thông tin là một
phần không thể thiếu được của nhiều ngành trong cuộc sống y dựng phát triển
hội. Đảng và Nnước đã xác định ý nghĩa tầm quan trọng của tin học
công nghệ thông tin, truyền thông cũng như những yêu cầu đẩy mạnh của ứng dụng
công nghệ thông tin. Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu ng nghiệp hóa -
hin đại hóa, mcửa hội nhập, hướng tới nền kinh tế tri thức ca nước ta nói
riêng và thế gii nói chung.
Hin nay, không chỉ Việt Nam mà nhiều nước đang phát triển trong khu
vực thế giới đều đang phải đối mặt với những thách thức lớn về sự thiếu hụt lao
động có trình độ cao và knăng chuyên nghiệp để đáp ứng được nhu cầu vnguồn
nhân lực cho cuộc CMCN 4.0. Chúng ta cần cải cách hệ thống giáo dc, đào tạo để
tạo ra ng dân toàn cầu. Do đó, nền GD Việt Nam i chung các trường đại
học, nơi cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực, lao đng sẽ phải đào tạo theo chun
giáo dục 4.0 theo hướng bảo đảm khi kiến thức nền tảng vững chắc cho học sinh.
Đối với qtrình dạy, cần chuyển từ truyền thụ kiến thức sang hình thành
phẩm chất và phát triển năng lực người học hay tổ chức một nền giáo dục mở,
thực học, thực nghiệp; chuyn phát triển giáo dục đào tạo từ chủ yếu theo số
lượng sang c trọng cả số lượng, chất ng hiệu quả; chuyển từ chỉ ctrọng
giáo dục nhân cách nói chung sang kết hợp giáo dục nhân cách với phát huy tốt
nhất tiềm năng nhân; chuyển từ quan niệm ckiến thức năng lực sang
quan niệm kiến thức chỉ là yếu tố quan trọng của năng lực.
Môn Tin học bậc Tiểu học bước đầu giúp học sinh làm quen với một số
kiến thức ban đầu về ng nghệ tng tin như: Một số bộ phận của máy tính, cách
sử dụng máy tính các thao tác sử dụng máy tính một số thuật ngữ thường dùng,
rèn luyện một số knăng sử dụng máy tính. Hình thành cho học sinh một số phẩm
chất và năng lực cần thiết cho học sinh
Trong chương trình tin học cấp tiểu học chương trình Hướng dẫn học Tin
học lớp 3 gồm có các nội dung sau:
Phần mm soạn thảo văn bản (Word): Học sinh biết cách soạn thảo văn bản
“Một số kinh nghiệm trong giảng dạy chương trình phần mềm Paint môn Tin học lớp 3”
Lưu Thị Hoa Ban Trường Tiểu học Thanh Xuân Nam – Thanh Xuân – Hà Nội
2/15
và ứng dụng để trình y đoạn văn bản sao cho phù hợp, đúng cách.
Phần mềm học vẽ (Paint): Học sinh ứng dụng môn Mthuật, học được từ
môn Mthuật sử dụng thành thạo các thanh ng cđể vnhững bức tranh
màu sao cho sinh động, hài hthm mĩ.
Phần mm Point Power là phần mềm tình chiếu học sinh tự thiết kế các bài
để trình chiếu về các đề i và sử dụng các thao tác trong Word để tạo các bài giảng
phong phú và đa dạng.
Mặc vy, việc học tin học trưng Tiểu học của học sinh vn chưa đạt
hiu quả, phần đông học sinh chưa phát huy tính tích cực, n thụ động, lại. Để
giúp học sinh tham gia một cách tích cực, tránh tính thụ động, li, phương pháp
dạy học trong nhà trường có một vai trò rất to lớn
một giáo viên tin học, tôi đã luôn chứng kiến cảnh học sinh chưa biết v
máy tính, chưa hiểu vcách sử dụng máy tính, n cạnh các em chăm ngoan học
tốt, vẫn khá nhiều em gặp khó khăn trong việc học môn tin học. Đặc biệt học
sinh lớp 3, nhiều em chưa hứng ttrong học tập, thao tác n chậm, chưa biết
thao tác trên phần mm Paint vậy tôi mạnh dạn chia sẽ một số ý kiến, suy nghĩ
của mình qua sáng kiến; “Một số kinh nghiệm trong giảng dạy chương trình phần
mềm Paint môn Tin học lớp 3”.
Tại trường Tiu học Thanh Xuân Nam, môn Tin học là môn học mới đối với
các em, nhưng sau mt thi gian học tiếp xúc, các em say hứng thú, yêu thích
môn học, do vy tôi luôn tạo cho các em sự hứng thú, nhất trong giờ
thuyết và cả giờ thực hành, các em biết vận dụng vào các môn học khác, đặc biệt là
phương tin hữu ích trong việc tìm tòi kiến thức mới, vận dụng thử sức với các
cuộc thi trên máy tinh như Violympic Toán Tiếng Anh, Violympic Toán Tiếng
Việt, hay IOE… môn học này xuất phát từ nhu cầu thực tế Công nghiệp hoá – Hiện
đại hoá đất nước để hội nhập thế giới, các em dần làm quen đi vào hứng thú với
môn học này.
2. Mc tiêu, nhiệm vụ của đề tài
Bậc tiu học, môn học này bước đầu giúp học sinh làm quen vi một số kiến
thức ban đầu về CNTT như: Một số bộ phận của máy tính, một số thuật ngữ thường
dùng, rèn luyện một số kỹ năng sử dụng máy tính, cách truy cập Internet
Hình thành cho học sinh mt số phm chất năng lực cần thiết cho người
lao động hiện đại như:
+ Góp phn hình thành và phát trin tư duy thuật giải;
+ Bước đầu hình thành năng lực tổ chức và xử lý thông tin;
“Một số kinh nghiệm trong giảng dạy chương trình phần mềm Paint môn Tin học lớp 3”
Lưu Thị Hoa Ban Trường Tiểu học Thanh Xuân Nam – Thanh Xuân – Hà Nội
3/15
+ Có ý thức và ti quen sử dụng máy tính trong hoạt động học tập, lao động
xã hội hin đại;
+ Có thái độ đúng khi sử dụng y tính và các sản phẩm tin học;
+ Bước đầu hiu khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập;
+ Có ý thức tìm hiểu CNTT trong các hoạt động xã hội.
* Đặc biệt khi học phần mềm Paint
Học sinh ng dụng các thao tác vẽ các bức tranh trong môn M thuật, học
được từ môn m thut để v những hìnhnh sao cho sinh động, hài hoà thẩm mĩ.
+ Trong chương trình tin học bậc tiểu học được phân bố xen kẽ giữa các
bài vừa học, vừa chơi như phần mm Tập vẽ với phần mềm Tux Paint ”. Điều đó
sẽ rèn luyện cho học sinh óc duy sáng tạo trong qtrình chơi những trò chơi
mang tính bổ ích, giúp cho học sinh thư giãn sau những gihọc căng thẳng ở lớp...
3. Đối tượng nghiên cứu
Nghiên cứu một số kinh nghiệm trong giảng dạy chương trình phần mm
Paint môn Tin học lớp 3.
4. Phm vi nghiên cứu
Sáng kiến này đánh giá kết quả tập của học sinh lớp 3 trong năm học 2019 -
2020.
5. Phương pháp nghiên cứu
a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lun
- Đọc các i liệu, sách báo, truy cập internet i về các phương pháp nghiên
cứu, phương pháp dạy tin học tiểu học”.
- Nghiên cứu các báo cáo tổng kết phong trào, chuyên môn, … và các SKKN
có liên quan của các anh chị qua từng năm học trước.
- Tham khảo các bài viết của các tác giả đăng trên tạp cgiáo dục, truy cập
internet tham khảo các SKKN của các anh chị ở các trường bạn.
b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn
- Phương pháp điều tra;
Tìm hiu thực trạng giảng dạy, học tập của giáo viên học sinh trong việc
lĩnh hội kiến thức mi nhằm phát hiện các vấn đề khó khăn cần gii quyết, xác định
nguyên nhân, chuẩn bị cho các bước nghiên cứu tiếp theo.
- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dc;
Phương pháp này giúp i tổng kết những kinh nghiệm của bản thân đánh
giá rút ra nhng i mi giá tr, hỗ trợ thiết thực cho ng tác ging dạy trong
môn y.