
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN THANH XUÂN
TRƯỜNG TIỂU HỌC THANH XUÂN NAM
---------- ---------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ KINH NGHIỆM
TRONG GIẢNG DẠY CHƯƠNG TRÌNH
PHẦN MỀM PAINT MÔN TIN HỌC LỚP 3
Môn: Tin học
Cấp học: Tiểu học
Tên tác giả: Lưu Thị Hoa Ban
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Thanh Xuân Nam
Thanh Xuân – Hà Nội
Chức vụ : Giáo viên
Năm học 2019 – 2020

“Một số kinh nghiệm trong giảng dạy chương trình phần mềm Paint môn Tin học lớp 3”
Lưu Thị Hoa Ban – Trường Tiểu học Thanh Xuân Nam – Thanh Xuân – Hà Nội
MỤC LỤC
I. ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................ 1
1. Lý do chọn đề tài .......................................................................................... 1
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài ....................................................................... 2
3. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................... 3
4. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................... 3
5. Phương pháp nghiên cứu ………………………………………….................3
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ................................................................................ 4
1. Cơ sở lý luận của vấn đề ............................................................................... 4
2. Thực trạng của vấn đề .................................................................................. 4
3. Nội dung và hình thức của giải pháp ............................................................ 6
4. Hiệu quả của SKKN ................................................................................... 13
III. PHẦN KẾT LUẬN, KHUYẾN NGHỊ ....................................................... 14
1. Kết luận ...................................................................................................... 14
2. Khuyến nghị ............................................................................................... 14

“Một số kinh nghiệm trong giảng dạy chương trình phần mềm Paint môn Tin học lớp 3”
Lưu Thị Hoa Ban – Trường Tiểu học Thanh Xuân Nam – Thanh Xuân – Hà Nội
1/15
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Ngày nay với sự phát triển nhảy vọt của khoa học công nghệ nói chung của
ngành Tin học nói riêng, với những tính năng ưu việt, công nghệ thông tin là một
phần không thể thiếu được của nhiều ngành trong cuộc sống xây dựng và phát triển
xã hội. Đảng và Nhà nước đã xác định rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của tin học và
công nghệ thông tin, truyền thông cũng như những yêu cầu đẩy mạnh của ứng dụng
công nghệ thông tin. Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa -
hiện đại hóa, mở cửa và hội nhập, hướng tới nền kinh tế tri thức của nước ta nói
riêng và thế giới nói chung.
Hiện nay, không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước đang phát triển trong khu
vực và thế giới đều đang phải đối mặt với những thách thức lớn về sự thiếu hụt lao
động có trình độ cao và kỹ năng chuyên nghiệp để đáp ứng được nhu cầu về nguồn
nhân lực cho cuộc CMCN 4.0. Chúng ta cần cải cách hệ thống giáo dục, đào tạo để
tạo ra công dân toàn cầu. Do đó, nền GD Việt Nam nói chung và các trường đại
học, nơi cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực, lao động sẽ phải đào tạo theo chuẩn
giáo dục 4.0 theo hướng bảo đảm khối kiến thức nền tảng vững chắc cho học sinh.
Đối với quá trình dạy, cần chuyển từ truyền thụ kiến thức sang hình thành
phẩm chất và phát triển năng lực người học hay là tổ chức một nền giáo dục mở,
thực học, thực nghiệp; chuyển phát triển giáo dục và đào tạo từ chủ yếu theo số
lượng sang chú trọng cả số lượng, chất lượng và hiệu quả; chuyển từ chỉ chú trọng
giáo dục nhân cách nói chung sang kết hợp giáo dục nhân cách với phát huy tốt
nhất tiềm năng cá nhân; chuyển từ quan niệm cứ có kiến thức là có năng lực sang
quan niệm kiến thức chỉ là yếu tố quan trọng của năng lực.
Môn Tin học ở bậc Tiểu học bước đầu giúp học sinh làm quen với một số
kiến thức ban đầu về công nghệ thông tin như: Một số bộ phận của máy tính, cách
sử dụng máy tính và các thao tác sử dụng máy tính một số thuật ngữ thường dùng,
rèn luyện một số kỹ năng sử dụng máy tính. Hình thành cho học sinh một số phẩm
chất và năng lực cần thiết cho học sinh
Trong chương trình tin học cấp tiểu học chương trình Hướng dẫn học Tin
học lớp 3 gồm có các nội dung sau:
Phần mềm soạn thảo văn bản (Word): Học sinh biết cách soạn thảo văn bản

“Một số kinh nghiệm trong giảng dạy chương trình phần mềm Paint môn Tin học lớp 3”
Lưu Thị Hoa Ban – Trường Tiểu học Thanh Xuân Nam – Thanh Xuân – Hà Nội
2/15
và ứng dụng để trình bày đoạn văn bản sao cho phù hợp, đúng cách.
Phần mềm học vẽ (Paint): Học sinh ứng dụng môn Mỹ thuật, học được từ
môn Mỹ thuật sử dụng thành thạo các thanh công cụ để vẽ những bức tranh và tô
màu sao cho sinh động, hài hoà thẩm mĩ.
Phần mềm Point Power là phần mềm tình chiếu học sinh tự thiết kế các bài
để trình chiếu về các đề tài và sử dụng các thao tác trong Word để tạo các bài giảng
phong phú và đa dạng.
Mặc dù vậy, việc học tin học ở trường Tiểu học của học sinh vẫn chưa đạt
hiệu quả, phần đông học sinh chưa phát huy tính tích cực, còn thụ động, ỷ lại. Để
giúp học sinh tham gia một cách tích cực, tránh tính thụ động, ỷ lại, phương pháp
dạy học trong nhà trường có một vai trò rất to lớn
Là một giáo viên tin học, tôi đã luôn chứng kiến cảnh học sinh chưa biết về
máy tính, chưa hiểu về cách sử dụng máy tính, bên cạnh các em chăm ngoan học
tốt, vẫn có khá nhiều em gặp khó khăn trong việc học môn tin học. Đặc biệt là học
sinh lớp 3, nhiều em chưa có hứng thú trong học tập, thao tác còn chậm, chưa biết
thao tác trên phần mềm Paint vì vậy tôi mạnh dạn chia sẽ một số ý kiến, suy nghĩ
của mình qua sáng kiến; “Một số kinh nghiệm trong giảng dạy chương trình phần
mềm Paint môn Tin học lớp 3”.
Tại trường Tiểu học Thanh Xuân Nam, môn Tin học là môn học mới đối với
các em, nhưng sau một thời gian học tiếp xúc, các em say mê hứng thú, yêu thích
môn học, do vậy tôi luôn tạo cho các em sự tò mò hứng thú, nhất là trong giờ lý
thuyết và cả giờ thực hành, các em biết vận dụng vào các môn học khác, đặc biệt là
phương tiện hữu ích trong việc tìm tòi kiến thức mới, vận dụng thử sức với các
cuộc thi trên máy tinh như Violympic Toán Tiếng Anh, Violympic Toán Tiếng
Việt, hay IOE… môn học này xuất phát từ nhu cầu thực tế Công nghiệp hoá – Hiện
đại hoá đất nước để hội nhập thế giới, các em dần làm quen và đi vào hứng thú với
môn học này.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài
Bậc tiểu học, môn học này bước đầu giúp học sinh làm quen với một số kiến
thức ban đầu về CNTT như: Một số bộ phận của máy tính, một số thuật ngữ thường
dùng, rèn luyện một số kỹ năng sử dụng máy tính, cách truy cập Internet…
Hình thành cho học sinh một số phẩm chất và năng lực cần thiết cho người
lao động hiện đại như:
+ Góp phần hình thành và phát triển tư duy thuật giải;
+ Bước đầu hình thành năng lực tổ chức và xử lý thông tin;

“Một số kinh nghiệm trong giảng dạy chương trình phần mềm Paint môn Tin học lớp 3”
Lưu Thị Hoa Ban – Trường Tiểu học Thanh Xuân Nam – Thanh Xuân – Hà Nội
3/15
+ Có ý thức và thói quen sử dụng máy tính trong hoạt động học tập, lao động
xã hội hiện đại;
+ Có thái độ đúng khi sử dụng máy tính và các sản phẩm tin học;
+ Bước đầu hiểu khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập;
+ Có ý thức tìm hiểu CNTT trong các hoạt động xã hội.
* Đặc biệt khi học phần mềm Paint
Học sinh ứng dụng các thao tác vẽ các bức tranh trong môn Mỹ thuật, học
được từ môn mỹ thuật để vẽ những hình ảnh sao cho sinh động, hài hoà thẩm mĩ.
+ Trong chương trình tin học ở bậc tiểu học được phân bố xen kẽ giữa các
bài vừa học, vừa chơi như phần mềm “Tập vẽ với phần mềm Tux Paint ”. Điều đó
sẽ rèn luyện cho học sinh óc tư duy sáng tạo trong quá trình chơi những trò chơi
mang tính bổ ích, giúp cho học sinh thư giãn sau những giờ học căng thẳng ở lớp...
3. Đối tượng nghiên cứu
Nghiên cứu một số kinh nghiệm trong giảng dạy chương trình phần mềm
Paint môn Tin học lớp 3.
4. Phạm vi nghiên cứu
Sáng kiến này đánh giá kết quả tập của học sinh lớp 3 trong năm học 2019 -
2020.
5. Phương pháp nghiên cứu
a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận
- Đọc các tài liệu, sách báo, truy cập internet nói về các phương pháp nghiên
cứu, phương pháp dạy tin học tiểu học”.
- Nghiên cứu các báo cáo tổng kết phong trào, chuyên môn, … và các SKKN
có liên quan của các anh chị qua từng năm học trước.
- Tham khảo các bài viết của các tác giả đăng trên tạp chí giáo dục, truy cập
internet tham khảo các SKKN của các anh chị ở các trường bạn.
b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn
- Phương pháp điều tra;
Tìm hiểu thực trạng giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh trong việc
lĩnh hội kiến thức mới nhằm phát hiện các vấn đề khó khăn cần giải quyết, xác định
nguyên nhân, chuẩn bị cho các bước nghiên cứu tiếp theo.
- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục;
Phương pháp này giúp tôi tổng kết những kinh nghiệm của bản thân và đánh
giá rút ra những cái mới có giá trị, hỗ trợ thiết thực cho công tác giảng dạy trong
môn này.