
1
THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: “Một số biền pháp dạy tốt môn Tin học ở Tiểu học”
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Trường Tiểu học Cộng Hòa- Nam Sách- Hải
Dương.
3. Tác giả: Trần Thị Luyện
Sinh ngày: 10-10-1989 Giới tính: Nữ
Trình độ chuyên môn: Đại học.
Chức vụ: Giáo viên Tin học.
Đơn vị: Trường Tiểu học Cộng Hòa.
Điện thoại : 01696953866.
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Trường Tiểu học Cộng Hòa
5. Đơn vị áp dụng sáng kiến lần đầu: Trường Tiểu học Cộng Hòa
6. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Học sinh khối 3, 4, 5.
7. Thời gian áp dụng sáng kiến lần đầu: Năm học 2017-2018.
TÁC GIẢ
XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ ÁP
DỤNG SÁNG KIẾN
XÁC NHẬN CỦA PHÒNG GD&ĐT

2
TÓM TẮT SÁNG KIẾN
1. Hoàn cảnh nảy sinh ý kiến
Theo Nghị quyết số 29/NQTW ngày 04/11/2013 BCH TW Đảng khóa XI đã
chỉ rõ: Đổi mới căn bản, toàn thiện giáo dục và đào tạo là đổi mới những vấn đề
lớn, cốt lõi, cấp thiết, từ quan điểm, tư tưởng chỉ đạo đến mục tiêu, nội dung,
phương pháp, cơ chế, chính sách, điều kiện đảm bảo thực hiện; đổi mới từ sự lãnh
đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đến hoạt động quản trị của các cơ sở giáo
dục – đào tạo và việc tham gia của gia đình, cộng đồng, xã hội và bản thân người
học, đổi mới ở tất cả các bậc học, ngành học…
Mục tiêu giáo dục hiện nay đang tập trung vào việc phát triển năng động,
sáng tạo và tích cực của học sinh nhằm tạo ra khả năng nhận biết và giải quyết vấn
đề. Để đạt được mục tiêu này cần phải coi trọng người học. Coi học sinh là chủ đề
hoạt động, khuyến khích cá hoạt động tích cực, chủ động, sáng tạo trong qua trình
học tập.
Trong thời đại hiện nay, sự bùng nổ công nghệ thông tin đã tác động lớn đến
sự phát triển về đời sống, kinh tế và xã hội của con người. Đảng và Nhà nước đã
xác định rõ ý nghĩa và và tầm quan trọng của Tin học và Công nghệ thông tin,
hướng tới nền kinh tế tri thức của nước ta nói riêng và thế giới nói chung.
Chính vì xác định được tầm quan trọng đó nên Nhà nước đã đưa môn Tin
học vào trong nhà trường và ngay từ tiểu học, học sinh được tiếp xúc với môn Tin
học để làm quen dần với lĩnh vực công nghệ thông tin, tạo nền móng cơ sở ban đầu
để học những phần nâng cao trong các cấp tiếp theo. Môn Tin học ở bậc Tiểu học
bước đầu giúp học sinh làm quen với một số kiến thức ban đầu về công nghệ thông
tin để giúp các em học sinh có thể tiếp thu bài và học tốt hơn nên tôi mạnh dạn đưa
ra một số ý kiến của mình qua sáng kiến: Một số biện pháp dạy tốt môn Tin học
Tiểu học”.

3
2. Điều kiện, thời gian, đối tượng áp dụng sáng kiến
Năm học 2016-2017 áp dụng với học sinh khối 3, 4, 5.
3. Nội dung sáng kiến
- Tìm tòi, sáng tạo cách dạy, cách học, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ tạo
sự hứng thú cho hoạc sinh tiếp thu bài.
- Hãy tạo mọi cơ hội, mọi điều kiện thuận lợi để học sinh tìm tòi sáng tạo.
- Tích cực tham mưu với nhà trường nâng cấp máy, trang thiết bị dạy học.
- Thực hiện tốt các quy định của ngành đề ra.
4. Khẳng định giá trị, kết quả đạt được của sáng kiến
- Có hiểu biết ban đầu về Tin học và ứng dụng Tin học trong học tập và
trong đời sống.
- Có khả năng sử dụng máy tính trong việc học những môn học khác, trong
hoạt động vui chơi giải trí nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và thích ứng với việc
phát triển kinh tế xã hội trong thời kỳ mới - Thời kỳ bùng nổ công nghệ thông tin
phù hợp với quan điểm của Đảng.
- Bước đầu làm quen với cách giải quyết vấn đề có sử dụng công cụ Tin học.
- Số lượng học sinh sử dụng thạo máy tính tốt hơn năm trước.
- Tiết dạy cũng trở nên nhẹ nhàng và hiệu quả hơn, tạo được nhiều hứng thú
cho học sinh trong quá trình tiếp thu bài.
5. Đề xuất kiến nghị để thực hiện áp dụng hoặc mở rộng sáng kiến.
Môn tin học là môn chủ yếu thực hành trên máy tính là dụng cụ học tập có
giá trị cao về vật chất do đó đ
ể dạy môn Tin học đạt hiệu quả tốt thì
cần có sự
quan tâm đúng mức của các cấp các ngành và nhà trường
tạo điều kiện sắm sửa
máy móc, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học môn Tin học như máy tính đủ
cho 1-2 học sinh/ 1 máy tính, phòng Tin học cần có máy chiếu.

4
Phụ huynh học sinh cần có sự quan tâm đúng mực quản lý thời gian và tạo điều
kiện mua sắm máy tính để các em thực hành ở nhà
để giúp cho các em có điều kiện
học tập tốt nhất.

5
MÔ TẢ SÁNG KIẾN
1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến
Chỉ thị số: 3398 /CT-BGDĐT của bộ giáo dục đào tạo ngày 11/8/2011 chỉ
rõ một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2011-2012 là “ Tăng cường
ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy - học và công tác
quản lý giáo dục. ”
Chính vì xác định được tầm quan trọng đó nên Nhà nước đã đưa môn Tin
học vào trong nhà trường và ngay từ tiểu học, học sinh được tiếp xúc với môn Tin
học để làm quen dần với lĩnh vực công nghệ thông tin, tạo nền móng cơ sở ban đầu
để học những phần nâng cao trong các cấp tiếp theo. Môn Tin học ở bậc Tiểu học
bước đầu giúp học sinh làm quen với một số kiến thức ban đầu về công nghệ thông
tin để giúp các em học sinh có thể tiếp thu bài và học tốt hơn nên tôi mạnh dạn đưa
ra một số ý kiến của mình qua sáng kiến: Một số biện pháp dạy tốt môn Tin học
Tiểu học”.
Nâng cao chất lượng giảng dạy và đổi mới phương pháp dạy môn Tin học ở
tiểu học.
Mục đích của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trường nói chung và
trường tiểu học nói riêng là sử dụng công nghệ thông tin như một công cụ lao động
trí tuệ, giúp lãnh đạo các nhà trường nâng cao chất lượng quản lí, giúp các thầy
giáo cô giáo nâng cao chất lượng dạy học; trang bị cho học sinh kiến thức về công
nghệ thông tin, học sinh sử dụng máy tính như một công cụ học tập nhằm nâng cao
chất lượng học tập; góp phần rèn luyện học sinh một số phẩm chất cần thiết của
người lao động trong thời kỳ hiện đại hóa.
- Mục tiêu của việc dạy học môn tin học ở bậc tiểu học là nhằm giúp cho học
sinh: