CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG
GIAO TIẾP TIẾNG ANH CHO HỌC SINH TIỂU HỌC
Lệ Thủy, tháng 02 năm 2019
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG
GIAO TIẾP TIẾNG ANH CHO HỌC SINH TIỂU HỌC”
Họ và tên: Đoàn Thị Tuyết
Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Phú Thủy
Lệ Thủy, tháng 02 năm 2019
1. PHẦN MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chọn sáng kiến
Tiếng Anh một ngôn ngữ Quốc tế có tính thông dụng mt ng cụ
giao tiếp thiết yếu trong mọi lĩnh vực hoạt động của xã hội. Thời đại toàn cầu hoá,
nhu cầu giao tiếp giữa mọi người thuộc mọi quốc gia là bắt buc. Do vậy, việc học
tiếng Anh đang trở thành một nhu cầu cần thiết và cấp bách giúp chúng ta tiếp cận,
mở rộng hiểu biết với nguồn tri thức tiên tiến trên thế giới nhiều lĩnh vực khác
nhau: Khoa học thuật, kinh tế hi, y học Tiếng Anh mặc nhiên tr
thành Universal Language.
Trên sđó, trong lĩnh vực giáo dục, BGiáo dục Đào tạo đã có định
hướng chiến lược cho việc tổ chức dạy học môn Tiếng Anh trong trường tiểu học
nhằm tạo điều kiện, môi trường cho học sinh được tiếp xúc với n học này, tạo
tiền đề cho việc học lên các cấp học trên được vững chắc. Vì vậy, hiện nay hầu hết
trẻ em trên cả nước từ thành thị đến nông thôn, phần lớn đều được làm quen với
bộ n tiếng Anh từ rất sớm thông qua việc giảng dạy trong nhà trường ph
thông.
Trong xu thế hội nhập của ớc ta chương trình giáo dục tiểu học hiện
nay, môn Tiếng Anh ng với các môn học khác trong trường tiểu học những
vai trò góp phần quan trọng đào tạo nên những con người phát triển toàn diện, đáp
ứng yêu cầu của đất nước trong thời kỳ mới. Trước đây Việt Nam chưa hoà nhập
với các nước trên thế giới thì việc đầu tư cho học sinh trau dồi môn Tiếng Anh còn
nhiều hạn chế. Nhưng ngày nay với đà phát triển chung của nhân loại thì việc học
ngoại ngữ điều cần thiết. Vì thế ngành Giáo dục Đào tạo đã tiến hành đổi
mới một cách toàn diện về chương trình, phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao
chất lượng giảng dy học tập. Hiện nay tất cả c trường Tiểu học trong huyện
đã dạy chương trình Tiếng Anh bắt đầu từ lớp 1. Trong đó tất cả các trường đã dạy
theo chương trình 4 tiết/tuần đối với khối 3, 4, 5 2 tiết/tuần đối với khối 1, 2.
u cầu đầu ra phải đạt mức độ một theo chuẩn năng lực ngoại ngữ Quốc Tế.
Trong những m gần đây, yêu cầu của go dục hiện nay đòi hỏi phải đổi
mới phương pháp dạy học tất cả các môn học các cấp học, nhằm nâng cao
chất lượng dạy học. Chính vậy, môn Tiếng Anh i chung n Tiếng
Anh bậc tiểu học nói riêng cũng cần phải những đổi mới mạnh mhơn nữa,
phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh, lấy học sinh làm trung tâm.
Do đó, người giáo viên phải y hứng thọc tập cho các em bng cách i cuốn
các em tham gia vào các hoạt động học tập nhằm phát triển năng nghe nói
Tiếng Anh, để học sinh có thể giao tiếp Tiếng Anh mt ch tự nhiên lưu loát.
Qua c m giảng dạy Tiếng Anh bậc tiểu học tôi nhận thấy knăng giao tiếp
Tiếng Anh của học sinh còn nhiều hạn chế. Để khắc phục tình trạng trên tôi đã tìm
tòi nghiên cứu một số biện pp nhằm nâng cao kỹ năng nói cho học sinh Tiểu
học. Đây do tôi chọn đtài sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp phát
triển kỹ năng giao tiếp Tiếng Anh cho học sinh tiểu học”
1.2. Điểm mới của sáng kiến
Quan điểm bản nhất về phương pháp mới làm sao phát huy đưc tính
tích cực, chủ động của học sinh, tạo điều kiện tối ưu cho học sinh rèn luyện, phát
triển nâng cao kỹ năng s dụng ngôn ngữ o mục đích giao tiếp chứ không
phải việc cung cấp kiến thức ngôn ngữ thuần tuý. Đphát triển knăng giao tiếp
Tiếng Anh cho học sinh tiểu học đòi hỏi giáo viên cần sáng tạo, phải luôn tạo tình
huống vấn đề, tạo không khí vui vẻ ngay từ đầu tiết học. Mạnh dạn thay đi
hình thức tổ chức lớp học phong phú, đa dạng, sử dụng phương pháp dạy học p
hợp với từng khối, lớp, đối tượng học sinh. Thường xuyên sử dụng trò chơi để tạo
hứng thú học tập cho học sinh. Sử dụng ngôn ngữ chủ yếu bằng Tiếng Anh trong
lớp học để hc sinh giao tiếp một cách tự nhiên như ngôn ngữ mẹ đẻ của mình. Đó
là điểm mới của sáng kiến này.
2. PHẦN NỘI DUNG
2.1. Thực trạng.
Trong qtrình giảng dạy, thông qua khảo sát, tôi thấy đa phần học sinh
chưa hứng thú học n tiếng Anh. Vì đặc thù của n học ngi việc học
trường ra về nhà các em phải tự học mà không có sự giúp đcủa bố mẹ. Nhiều em
không quan m đến việc học tiếng Anh, kết quhọc tập chưa cao. Vả lại, đây
n học khó, các em chưa thật sự say mê. Các em cảm thấy rất nhàm chán khi
học môn này.
Trước khi đưa các giải pháp vào chương trình dy thực nghiệm i tiến hành
khảo sát chất lượng ban đầu về kĩ năng nói của học sinh làm căn cứ đối chứng.
Kết quả khảo sát đầu năm học 2018-2019 của khối 5 tôi giảng dạy:
Khối
Tổng
số học
sinh
Kĩ năng Nói (25 điểm )
Điểm
20-25
Điểm
17.5 - < 20
Điểm
12.5- < 17.5
Điểm
< 12.5
SL % SL % SL % SL %
5 103 17 16.5 22 21.4 24 23.3 40 38.8
Qua khảo sát i thấy rằng học sinh đạt điểm 12.5 - 25 chiếm tỷ lệ chưa
cao. Nguyên nhân cản trở khả năng giao tiếp tiếng Anh của các em chính s
thiếu tự tin. Do khả năng phát âm chưa chuẩn xác và một số em nắm kiến thứcn
hồ, tâm khi nói tiếng Anh thường e ngại sợ mắc lỗi, khả năng phản xạ
với tiếng Anh còn thấp dẫn đến c em thường rơi o trạng thái thiếu tự tin
ngập ngừng khi phải nói tiếng Anh. Dần dần theo thời gian, việc thiếu tự tin
tính chủ đng trong giao tiếp sẽ trthành thói quen xấu của các em khiến các
em có một niềm tin tiêu cực rằng mình không thể nào giao tiếp tốt bằng tiếng Anh.
2.1.1. Thuận lợi.
a. Về phía giáo viên.
Giáo viên Tiếng Anh còn rất trẻ, có điều kiện thuận lợi để dạy học.
Giáo viên đã nhận thức đúng đắn tích cực trong việc đổi mới phương
pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh.
Ban giám hiệu nhà trường rất quan tâm đến việc trang b sở vật chất
thiết bdạy học, thường xuyên tổ chức tập huấn về đổi mới trong dạy học môn
Tiếng Anh.
b. Về phía học sinh.
Nhiều em năng động, mạnh dạn muốn được học hỏi, được mở rộng, đào sâu
kiến thức trong bài học.