
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG
GIAO TIẾP TIẾNG ANH CHO HỌC SINH TIỂU HỌC”
Lệ Thủy, tháng 02 năm 2019

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG
GIAO TIẾP TIẾNG ANH CHO HỌC SINH TIỂU HỌC”
Họ và tên: Đoàn Thị Tuyết
Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Phú Thủy
Lệ Thủy, tháng 02 năm 2019

1. PHẦN MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chọn sáng kiến
Tiếng Anh là một ngôn ngữ Quốc tế có tính thông dụng và là một công cụ
giao tiếp thiết yếu trong mọi lĩnh vực hoạt động của xã hội. Thời đại toàn cầu hoá,
nhu cầu giao tiếp giữa mọi người thuộc mọi quốc gia là bắt buộc. Do vậy, việc học
tiếng Anh đang trở thành một nhu cầu cần thiết và cấp bách giúp chúng ta tiếp cận,
mở rộng hiểu biết với nguồn tri thức tiên tiến trên thế giới ở nhiều lĩnh vực khác
nhau: Khoa học – kĩ thuật, kinh tế – xã hội, y học… Tiếng Anh mặc nhiên trở
thành Universal Language.
Trên cơ sở đó, trong lĩnh vực giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có định
hướng chiến lược cho việc tổ chức dạy học môn Tiếng Anh trong trường tiểu học
nhằm tạo điều kiện, môi trường cho học sinh được tiếp xúc với môn học này, tạo
tiền đề cho việc học lên các cấp học trên được vững chắc. Vì vậy, hiện nay hầu hết
trẻ em trên cả nước từ thành thị đến nông thôn, phần lớn đều được làm quen với
bộ môn tiếng Anh từ rất sớm thông qua việc giảng dạy trong nhà trường phổ
thông.
Trong xu thế hội nhập của nước ta và chương trình giáo dục tiểu học hiện
nay, môn Tiếng Anh cùng với các môn học khác trong trường tiểu học có những
vai trò góp phần quan trọng đào tạo nên những con người phát triển toàn diện, đáp
ứng yêu cầu của đất nước trong thời kỳ mới. Trước đây Việt Nam chưa hoà nhập
với các nước trên thế giới thì việc đầu tư cho học sinh trau dồi môn Tiếng Anh còn
nhiều hạn chế. Nhưng ngày nay với đà phát triển chung của nhân loại thì việc học
ngoại ngữ là điều cần thiết. Vì thế ngành Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành đổi
mới một cách toàn diện về chương trình, phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao
chất lượng giảng dạy và học tập. Hiện nay tất cả các trường Tiểu học trong huyện
đã dạy chương trình Tiếng Anh bắt đầu từ lớp 1. Trong đó tất cả các trường đã dạy
theo chương trình 4 tiết/tuần đối với khối 3, 4, 5 và 2 tiết/tuần đối với khối 1, 2.
Yêu cầu đầu ra phải đạt mức độ một theo chuẩn năng lực ngoại ngữ Quốc Tế.
Trong những năm gần đây, yêu cầu của giáo dục hiện nay đòi hỏi phải đổi
mới phương pháp dạy học ở tất cả các môn học và các cấp học, nhằm nâng cao
chất lượng dạy và học. Chính vì vậy, môn Tiếng Anh nói chung và môn Tiếng
Anh ở bậc tiểu học nói riêng cũng cần phải có những đổi mới mạnh mẽ hơn nữa,
phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh, lấy học sinh làm trung tâm.
Do đó, người giáo viên phải gây hứng thú học tập cho các em bằng cách lôi cuốn
các em tham gia vào các hoạt động học tập nhằm phát triển kĩ năng nghe nói
Tiếng Anh, để học sinh có thể giao tiếp Tiếng Anh một cách tự nhiên và lưu loát.
Qua các năm giảng dạy Tiếng Anh ở bậc tiểu học tôi nhận thấy kỹ năng giao tiếp

Tiếng Anh của học sinh còn nhiều hạn chế. Để khắc phục tình trạng trên tôi đã tìm
tòi nghiên cứu một số biện pháp nhằm nâng cao kỹ năng nói cho học sinh Tiểu
học. Đây là lý do tôi chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp phát
triển kỹ năng giao tiếp Tiếng Anh cho học sinh tiểu học”
1.2. Điểm mới của sáng kiến
Quan điểm cơ bản nhất về phương pháp mới là làm sao phát huy được tính
tích cực, chủ động của học sinh, tạo điều kiện tối ưu cho học sinh rèn luyện, phát
triển và nâng cao kỹ năng sử dụng ngôn ngữ vào mục đích giao tiếp chứ không
phải việc cung cấp kiến thức ngôn ngữ thuần tuý. Để phát triển kỹ năng giao tiếp
Tiếng Anh cho học sinh tiểu học đòi hỏi giáo viên cần sáng tạo, phải luôn tạo tình
huống có vấn đề, tạo không khí vui vẻ ngay từ đầu tiết học. Mạnh dạn thay đổi
hình thức tổ chức lớp học phong phú, đa dạng, sử dụng phương pháp dạy học phù
hợp với từng khối, lớp, đối tượng học sinh. Thường xuyên sử dụng trò chơi để tạo
hứng thú học tập cho học sinh. Sử dụng ngôn ngữ chủ yếu bằng Tiếng Anh trong
lớp học để học sinh giao tiếp một cách tự nhiên như ngôn ngữ mẹ đẻ của mình. Đó
là điểm mới của sáng kiến này.

2. PHẦN NỘI DUNG
2.1. Thực trạng.
Trong quá trình giảng dạy, thông qua khảo sát, tôi thấy đa phần học sinh
chưa có hứng thú học môn tiếng Anh. Vì đặc thù của môn học ngoài việc học ở
trường ra về nhà các em phải tự học mà không có sự giúp đỡ của bố mẹ. Nhiều em
không quan tâm đến việc học tiếng Anh, kết quả học tập chưa cao. Vả lại, đây là
môn học khó, các em chưa thật sự say mê. Các em cảm thấy rất nhàm chán khi
học môn này.
Trước khi đưa các giải pháp vào chương trình dạy thực nghiệm tôi tiến hành
khảo sát chất lượng ban đầu về kĩ năng nói của học sinh làm căn cứ đối chứng.
Kết quả khảo sát đầu năm học 2018-2019 của khối 5 tôi giảng dạy:
Khối
Tổng
số học
sinh
Kĩ năng Nói (25 điểm )
Điểm
20-25
Điểm
17.5 - < 20
Điểm
12.5- < 17.5
Điểm
< 12.5
SL % SL % SL % SL %
5 103 17 16.5 22 21.4 24 23.3 40 38.8
Qua khảo sát tôi thấy rằng học sinh đạt điểm 12.5 - 25 chiếm tỷ lệ chưa
cao. Nguyên nhân cản trở khả năng giao tiếp tiếng Anh của các em chính là sự
thiếu tự tin. Do khả năng phát âm chưa chuẩn xác và một số em nắm kiến thức còn
mơ hồ, tâm lý khi nói tiếng Anh thường e ngại và sợ mắc lỗi, khả năng phản xạ
với tiếng Anh còn thấp dẫn đến các em thường rơi vào trạng thái thiếu tự tin và
ngập ngừng khi phải nói tiếng Anh. Dần dần theo thời gian, việc thiếu tự tin và
tính chủ động trong giao tiếp sẽ trở thành thói quen xấu của các em và khiến các
em có một niềm tin tiêu cực rằng mình không thể nào giao tiếp tốt bằng tiếng Anh.
2.1.1. Thuận lợi.
a. Về phía giáo viên.
Giáo viên Tiếng Anh còn rất trẻ, có điều kiện thuận lợi để dạy học.
Giáo viên đã nhận thức đúng đắn và tích cực trong việc đổi mới phương
pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh.
Ban giám hiệu nhà trường rất quan tâm đến việc trang bị cơ sở vật chất và
thiết bị dạy học, thường xuyên tổ chức tập huấn về đổi mới trong dạy học môn
Tiếng Anh.
b. Về phía học sinh.
Nhiều em năng động, mạnh dạn muốn được học hỏi, được mở rộng, đào sâu
kiến thức trong bài học.

