
TÊN Đ TÀIỀ
RÈN KĨ NĂNG ĐC CHO H C SINH L P 2Ọ Ọ Ớ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. LÝ DO CH N Đ TÀIỌ Ề
N n giáo d c Vi t Nam đó tr i quaề ụ ệ ả nhi u năm đi m i và thu đc nhi u thànhề ổ ớ ượ ề
qu t t đp. Ti p t c phát huy nh ng k t qu đó đt đc, t ng b c th c hi n cácả ố ẹ ế ụ ữ ế ả ạ ượ ừ ướ ự ệ
m c tiêu c a xã h i. Năm h c 2009-2010 toàn ngành giáo d c cùng đy m nh phongụ ủ ộ ọ ụ ẩ ạ
trào thi đua: D y t t- h c t t, nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n đi lên conạ ố ọ ố ấ ượ ụ ệ
đng công nghi p hoá, hi n đi hoá đt n c.ườ ệ ệ ạ ấ ướ
Ngày nay, đt n c đang trong th i k công nghi p hoá, hi n đi hoá nên r t c nấ ướ ờ ỳ ệ ệ ạ ấ ầ
nh ng con ng i có tri th c, có khoa h c k thu t. Tr c yêu c u c a s phát tri nữ ườ ứ ọ ỹ ậ ướ ầ ủ ự ể
kinh t xó h i đòi h i n n giáo d c ph i thay đi m c tiêu đào t o, c i ti n l i n iế ộ ỏ ề ụ ả ổ ụ ạ ả ế ạ ộ
dung và ph ng pháp d y h c. Đó là vi c làm r t b c xúc và c n thi t hi n nay.ươ ạ ọ ệ ấ ứ ầ ế ệ
Chính vì v y, ch t l ng d y và h c trong nhà tr ng đang là v n đ đc cácậ ấ ượ ạ ọ ườ ấ ề ượ
nhà giáo d c h t s c quan tâm. Đây là m t trong nh ng vi c làm quan tr ng, gópụ ế ứ ộ ữ ệ ọ
ph n đào t o nhân tài cho đt n c. Vì th , bi t bao th y c giáo ngày đêm mi t màiầ ạ ấ ướ ế ế ầ ụ ệ
nghiên c u đ có nh ng sáng ki n m i, nh ng kinh nghi m hay, nh m c i ti nứ ể ữ ế ớ ữ ệ ằ ả ế
ph ng pháp d y h c cho phù h p v i nh nươ ạ ọ ợ ớ ậ th c c a h c sinh.ứ ủ ọ
Trong giáo d c ph thông nói chung và tr ng Ti u h c nói riêng, môn h cụ ổ ở ườ ể ọ ọ
Ti ng Vi t là m t môn quan tr ng, chi m v trí ch y u trong ch ng trình. Môn nàyế ệ ộ ọ ế ị ủ ế ươ
có đc tr ng c b n là: Nó v a là môn h c cung c p cho h c sinh m t kh i l ngặ ư ơ ả ừ ọ ấ ọ ộ ố ượ
ki n th c c b n nh m đáp ng đc nh ng m c tiêu, nhi m v c a t ng bài h c,ế ứ ơ ả ằ ứ ượ ữ ụ ệ ụ ủ ừ ọ
v a là công c đ h c t p t t c các môn h c khác. Tr em mu n n m đc k năngừ ụ ể ọ ậ ấ ả ọ ẻ ố ắ ượ ỹ
h c t p, tr c h t c n nghiên c u ti ng m đ chìa khóa c a nh n th c, c a s phátọ ậ ướ ế ầ ứ ế ẹ ẻ ủ ậ ứ ủ ự
tri n trí tu đúng đn, nó c n thi t cho t t c các em khi b c vào cu c s ng. ể ệ ắ ầ ế ấ ả ướ ộ ố Ở
n c ta, môn Ti ng Vi t có vai trò quan tr ng, là m t môn h c chính, trong đó khôngướ ế ệ ọ ộ ọ
th không k đn môn T p đc.ể ể ế ậ ọ
D y môn T p đc trong các tr ng Ti u h c đang là m t v n đ đc cácạ ậ ọ ườ ể ọ ộ ấ ề ượ
tr ng, các nhà nghiên c u và toàn xã h i quan tâm. Bi t đc là có thêm m t công cườ ứ ộ ế ọ ộ ụ
m i đ h c t p, đ giao ti p, đ n m b t đc m i thông tin di n ra hàng ngàyớ ể ọ ậ ể ế ể ắ ắ ượ ọ ễ
trong xã h i. Thông qua vi c đc các tác ph m văn ch ng, con ng i không nh ngộ ệ ọ ẩ ươ ườ ữ
đc th c t nh v nh n th c mà cũn rung đng v tình c m, n y n nh ng c mượ ứ ỉ ề ậ ứ ộ ề ả ả ở ữ ướ ơ
1

t t đp, đc kh i d y năng l c hành đng, s c m nh cũng nh đc b i d ngố ẹ ượ ơ ậ ự ộ ứ ạ ư ượ ồ ưỡ
tâm h n. T p đc là m t phân môn thu c b môn Ti ng Vi t b c Ti u h c, này giồ ậ ọ ộ ộ ộ ế ệ ậ ể ọ ữ
vai trò r t quan tr ng, tr c h t giúp h c sinh rèn luy n các k năng đc (đc đúng,ấ ọ ướ ế ọ ệ ỹ ọ ọ
di n c m) m t văn b n. ễ ả ộ ả
Chính vì v y, d y T p đc có ý nghĩa to l n Ti u h c, nó tr thành m t đòi h iậ ạ ậ ọ ớ ở ể ọ ở ộ ỏ
c b n đu tiên đi v i m i ng i đi h c. H c sinh đc t t, đc m t cách có ý th cơ ả ầ ố ớ ỗ ườ ọ ọ ọ ố ọ ộ ứ
s giúp các em hi u bi t nhi u h n, b i d ng các em lòng yêu cái thi n, cái đp,ẽ ể ế ề ơ ồ ưỡ ệ ẹ
d y các em bi t suy nghĩ m t cách lôgic cũng nh có hình nh, nh ng k năng nàyạ ế ộ ư ả ữ ỹ
các em s s d ng su t đi. Nh v y d y đc có ý nghĩa vô cùng quan tr ng, baoẽ ử ụ ố ờ ư ậ ạ ọ ọ
g m các nhi m v giáo d ng, giáo d c và phát tri n.ồ ệ ụ ưỡ ụ ể
Xu t phát t quan đi m d y t p đc k t h p d y ng và rèn đc cho các em.ấ ừ ể ạ ậ ọ ế ợ ạ ữ ọ
T p đc là m t phân môn mang tính t ng h p b i bên c nh vi c d y đc ta cũng trauậ ọ ộ ổ ợ ở ạ ệ ạ ọ
d i ki n th c ti ng vi t, ki n th c v văn h c đi s ng, giáo d c tình c m, th m mĩồ ế ứ ế ệ ế ứ ề ọ ờ ố ụ ả ẩ
cho h c sinh, phân môn t p đc góp ph n hình thành và phát tri n nhân cách conọ ậ ọ ầ ể
ng i m i.ườ ớ
Hi n nay nhà tr ng ti u h c vi c rèn k năng đc đt k t qu ch a cao, cóệ ở ườ ể ọ ệ ỹ ọ ạ ế ả ư
th có nhi u nguyên nhân, song nguyên nhân l n nh t là ph ng pháp rèn đc ch aể ề ớ ấ ươ ọ ư
đc coi tr ng, th c t n u không có k năng đc t t thì h c sinh không có đi n ki nượ ọ ự ế ế ỹ ọ ố ọ ề ệ
h c các môn khác, không th ti p thu n n văn minh. Chính vì v y, vi c d y đc choọ ể ế ề ậ ệ ạ ọ
h c sinh có ý nghĩa quan tr ng. Thông qua môn h c này góp ph n đc l c ph c vọ ọ ọ ầ ắ ự ụ ụ
m c tiêu đào t o con ng i, con ng i phát tri n toàn di n, có đ đc, đ tài ti pụ ạ ườ ườ ể ệ ủ ứ ủ ế
c n n n khoa h c k thu t tiên ti n đ đa n c nhà ti n nhanh, ti n xa h n n a.ậ ề ọ ỹ ậ ế ể ư ướ ế ế ơ ữ
Đi v i h c sinh l p 2 các em b t đu b c sang giai đo n đc nhanh đc đúngố ớ ọ ớ ắ ầ ướ ạ ọ ọ
đc l u loát, trôi ch y v i các em h c sinh l p 3,4,5 cũng yêu c u cao h n đó là đcọ ư ả ớ ọ ớ ầ ơ ọ
di n c m, đc ph i th hi n đc n i dung, tình c m c a bài đ t đó các em b c lễ ả ọ ả ể ệ ượ ộ ả ủ ể ừ ộ ộ
tình c m c a mình qua m i bài đc. M i chúng ta ph i làm th nào? đ thông quaả ủ ỗ ọ ỗ ả ế ể
môn t p đc giúp h c sinh không nh ng đt đc v n đ đc th o, mà ph i hi uậ ọ ọ ữ ạ ượ ấ ề ọ ạ ả ể
n i dung c a văn b n.V y ng i giáo viên ph i tìm ph ng pháp ti p c n làm sao?ộ ủ ả ậ ườ ả ươ ế ậ
cho h c sinh có c m tình v i bài t p đc, thúc đy h c sinh bi u l tình c m thái đọ ả ớ ậ ọ ẩ ọ ể ộ ả ộ
t nhiên thông qua gi ng đc. Trong th c t hi nự ọ ọ ự ế ệ nay đ th c hi n đc v n để ự ệ ượ ấ ề
này ng i giáo viên ph i thay đi cách truy n th đ các em có th n m b t đcườ ả ổ ề ụ ể ể ắ ắ ượ
tri th c, vi c rèn đc cho h c sinh là h t s c c n thi t nh ng đc nh th nào đứ ệ ọ ọ ế ứ ầ ế ư ọ ư ế ể
ng i nghe hi uườ ể đc nguyên v n n i dung cũng nh giá tr ngh thu t c a vănượ ẹ ộ ư ị ệ ậ ủ
b n, nôi cu n đc ng i nghe, c m th đc cái hay, cái đp c a văn b n. H cả ố ượ ườ ả ụ ượ ẹ ủ ả ọ
sinh không nh ng đc đc n i dung văn b n, mà cũng ph i đc hay, đc di n c m,ữ ọ ượ ộ ả ả ọ ọ ễ ả
đây là m cụ tiêu mà các thày cô giáo d y l p 2 c n ph i rèn và là đích đ đt t i.ạ ớ ầ ả ể ạ ớ
2

Trong th c t hi n nay, d y ti ng vi t b c ti u h c nói chung và d y phânự ế ệ ạ ế ệ ở ậ ể ọ ạ
môn t p đc l p 2 nói riêng tôi nh n th y đa s các em đó đc to r ràng song cũngậ ọ ở ớ ậ ấ ố ọ ừ
m t s em đc ch a l u loát, ch a bi t ng t ngh đúng d u ch m, d u ph y, nhi uộ ố ọ ư ư ư ế ắ ỉ ấ ấ ấ ẩ ề
em phát âm ch a r ph âm đu l; n ; s; x; tr; ch đc bi t là âm: l.nư ừ ụ ầ ặ ệ và k thu t đcỹ ậ ọ
đa s các em đc ch a th hi n đc tình c m n i dung văn b n, các em ch a bi tố ọ ư ể ệ ượ ả ộ ả ư ế
nh n gi ng t ng g i t ,ấ ọ ở ừ ữ ợ ả nh ng t ng tr ng tâm t chìa khoá, trong khi s m vai,ữ ừ ữ ọ ừ ắ
đc đi tho i các em cũng lúng túng, các em cũng thi u t tin trong vi c th hi nọ ố ạ ế ự ệ ể ệ
gi ng đc c a mình, m t s em h c sinh đc y uọ ọ ủ ộ ố ọ ọ ế các em cũng ch a xác đnh đcư ị ượ
gi i h n c a nh ng câu đi tho i, khi đc g p ph i đu ? ; ! th ng ch a bi t cáchớ ạ ủ ữ ố ạ ọ ặ ả ấ ườ ư ế
th hi n gi ng đc nh th nào cho phù h p. Đ kh c ph c nh ng t n t i trên nhàể ệ ọ ọ ư ế ợ ể ắ ụ ữ ồ ạ
tr ng đó t ch c c c cu c thi đc di n c m, và thi k chuy n.ườ ổ ứ ỏ ộ ọ ễ ả ể ệ
Vì nh ng lý do trên và do nh ng yêu c u c a giáo d c Ti u h c tôi xin trình bàyữ ữ ầ ủ ụ ể ọ
m t vài quan đi m c a b n thân v đi m i ph ng pháp d y h c” rèn k năng đcộ ể ủ ả ề ổ ớ ươ ạ ọ ỹ ọ
cho h c sinh l p 2” thông qua môn t p đc c a tr ng ti u h c Hòa Bình.ọ ớ ậ ọ ủ ườ ể ọ
2. M C ĐÍCH NGHIÊN C U Ụ Ứ
Khi tôi nghiên c u đ tài này nh m m c đích :ứ ề ằ ụ
+ Tìm ra ph ng pháp và h ng đi, giúp h c sinh đc t t h n, qua đó t ng b cươ ướ ọ ọ ố ơ ừ ướ
nâng cao năng l c đc đúng, đc hay, đc di n c m c a m i h c sinh.ự ọ ọ ọ ễ ả ủ ỗ ọ
+ Tìm hi u yêu c u nhi m v và th c tr ng d y h c c a phân môn T p đc l p 2.ể ầ ệ ụ ự ạ ạ ọ ủ ậ ọ ở ớ
3. TH I GIAN ĐA ĐI MỜ Ị Ể
Tôi nghiên c u đ tài này t tháng 09 năm 2016 đn tháng 05 năm 2017 T iứ ề ừ ế ạ
tr ng Ti u h c Hòa Bình.ườ ể ọ
4. ĐÓNG GÓP M I V M T LÝ LU N V M T TH C TI NỚ Ề Ặ Ậ Ề Ặ Ự Ễ
4.1. NGHIÊN C U LÝ LU NỨ Ậ
Đi v i phân môn t p đc mu n h c t t h c sinh ph i có kĩ năng đc, và hi u ố ớ ậ ọ ố ọ ố ọ ả ọ ể
đc n i dung bài, giá tr ngh thu t c a t ng bài t đó h c sinh bi t cách th hi n ượ ộ ị ệ ậ ủ ừ ừ ọ ế ể ệ
c m xúc c a gi ng đc m t cách đúng.Khi đó đc trang b k năng đc, h c sinh sả ủ ọ ọ ộ ượ ị ỹ ọ ọ ẽ
ham thích tìm hi u, bi t b c l tình c m m t cách đúng m c trong cu c s ng, ngoài ể ế ộ ộ ả ộ ứ ộ ố
ra đ h c t t các em c n ph i có v n ngôn ng phong phú, đa d ng. Có nh v y các ể ọ ố ầ ả ố ữ ạ ư ậ
em m i có đ đi u ki n đ h c t t các môn khác.D y t t phân môn t p đc, cũng ớ ủ ề ệ ể ọ ố ạ ố ậ ọ
giúp h c sinh có v n ngôn ng chu n m c đ ti p thu tri th c khoa h c và khi giao ọ ố ữ ẩ ự ể ế ứ ọ
ti p các em s t tin h n.ế ẽ ự ơ H c t t môn t p đc, s t o ti n đ cho các em b c vào ọ ố ậ ọ ẽ ạ ề ề ướ
lĩnh v c khoa h c m t cách v ng ch c.ự ọ ộ ữ ắ
3

Khi nghiên c u đ tài này tôi nghiên c u và tham kh o sách giáo khoa l p 2, sáchứ ề ứ ả ớ
giáo viên l p 2, sách ti ng vi t nâng cao l p 2 và m t s sách tham kh o có liên quanớ ế ệ ớ ộ ố ả
đn phân môn ti ng vi t kh i 2.ế ế ệ ố
4.2. NGHIÊN C U TH C TI NỨ Ự Ễ
Nhi u năm gi ng d y b c ti u h c nói chung và d y t p đc l p 2 nói riêngề ả ạ ở ậ ể ọ ạ ậ ọ ở ớ
tôi nh n th y : Kh năng ti p thu môn h c ti ng vi t c a các em cũng nhi u h n chậ ấ ả ế ọ ế ệ ủ ề ạ ế
so v i các môn toán hay t nhiên xã h i, phân môn t p đc l p 2 đa ph n các em đóớ ự ộ ở ậ ọ ớ ầ
đc đc, song m t s em đc cũng ch a đc rõ ràng, ch a bi t ng t ngh đúngọ ượ ộ ố ọ ư ượ ư ế ắ ỉ
d u ch m, d u ph y, nhi u em phát âm ch a phân bi t rõ ph âm đuấ ấ ấ ẩ ề ư ệ ụ ầ l/n; tr/ch; s/x
đc bi t h c sinh tr ng tôi đang công tác thì đa s các em đc con ng ng ph âmặ ệ ọ ườ ố ọ ọ ụ
l/n, v kĩ thu t đc ch a th hi n đc tình c m, n i dung mà văn b n đ c p t i.ề ậ ọ ư ể ệ ượ ả ộ ả ề ậ ớ
Ví d nh các em ch a bi t nh n gi ng t ng g i t , nh ng t ng tr ng tâm, tụ ư ư ế ấ ọ ở ừ ữ ợ ả ữ ừ ữ ọ ừ
chìa khoá, trong nh ng tr ng h p s m vai hay đi tho i các em cũng lúng túng,ữ ườ ợ ắ ố ạ
nhi u em cũng thi u t tin trong vi c th hi n gi ng đc c a mình. Đi v i điề ế ự ệ ể ệ ọ ọ ủ ố ớ ố
t ng h c sinh trung bình và y u c c em ch a xác đnh đc đâu là gi i h n nh ngượ ọ ế ỏ ư ị ượ ớ ạ ữ
câu đi tho i c a mình, v i th c t trên tôi đi sâu vào nghiên c u v n đ rèn k năngố ạ ủ ớ ự ế ứ ấ ề ỹ
đc cho h c sinh kh i 2 v i mong mu n tích lũy thêm cho b n thân nh ng ki n th cọ ọ ố ớ ố ả ữ ế ứ
và kinh nghi n ch đo chuyên môn nh m đt hi u qu cao trong vi c ch đo chuyênệ ỉ ạ ằ ạ ệ ả ệ ỉ ạ
môn d y và h c.ạ ọ
II. N I DUNGỘ
1. CH NG I : T NG QUANƯƠ Ổ
1.1 C S LÝ LU NƠ Ở Ậ
Phân môn T p đc có v trí r t quan tr ng trong ch ng trình h c Ti u h c nóiậ ọ ị ấ ọ ươ ọ ể ọ
chung. T p đc là bài h c kh i đu giúp h c sinh chi m lĩnh tri th c, chi m lĩnhậ ọ ọ ở ầ ọ ế ứ ế
công c (năng l c đc, nghe, nói, vi t) t đó m r ng cánh c a cho h c sinh n m l yụ ự ọ ế ừ ở ộ ử ọ ắ ấ
kho tàng tri th c c a loài ng i.ứ ủ ườ
Quá trình d y h c g m 2 m t có quan h m t thi t v i nhau: Ho t đng d y c aạ ọ ồ ặ ệ ậ ế ớ ạ ộ ạ ủ
giáo viên và ho t đng h c c a h c sinh. Ng i giáo viên là ch th c a ho t đngạ ộ ọ ủ ọ ườ ủ ể ủ ạ ộ
d y v i hai ch c năng truy n đt và ch đo t ch c. Ng i h c sinh là đi t ngạ ớ ứ ề ạ ỉ ạ ổ ứ ườ ọ ố ượ
(khách th ) c a ho t đng d y nh ng l i là ch th c a ho t đng h c t p v i haiể ủ ạ ộ ạ ư ạ ủ ể ủ ạ ộ ọ ậ ớ
ch c năng ti p thu và t ch đo, t t ch c.ứ ế ự ỉ ạ ự ổ ứ
Ho t đng h c t p c a h c sinh ch có th đt hi u qu n u h c sinh ti n hành ạ ộ ọ ậ ủ ọ ỉ ể ạ ệ ả ế ọ ế
các ho t đng h c t p m t cách tích c c, ch đng, t giác v i m t đng c nh n ạ ộ ọ ậ ộ ự ủ ộ ự ớ ộ ộ ơ ậ
th c sâu s c. B ng ho t đng h c t p, m i h c sinh t hình thành và phát tri n nhân ứ ắ ằ ạ ộ ọ ậ ỗ ọ ự ể
cách c a mình mà không ai có th làm thay đc.ủ ể ượ
4

D y h c là con đng thu n l i nh t, giúp h c sinh trong kho ng th i gian ng n ạ ọ ườ ậ ợ ấ ọ ả ờ ắ
nh t, có th n m đc m t kh i l ng ki n th c c n thi t. Nó đc ti n hành m t ấ ể ắ ượ ộ ố ượ ế ứ ầ ế ượ ế ộ
cách có t ch c có k ho ch. Giúp h c sinh phát tri n m t cách có h th ng, năng ổ ứ ế ạ ọ ể ộ ệ ố
l c ho t đng trí tu và t duy sáng t o. T đó giúp h c sinh có hành đng đúng đn ự ạ ộ ệ ư ạ ừ ọ ộ ắ
trong h c t p.ọ ậ
1.2 C S TH C TI NƠ Ở Ự Ễ
Khi ti n hành làm đ tài này tôi đã nghiên c u sách giáo khoa phân môn t p đc ế ề ứ ậ ọ
kh i 2 đ tìm hi u n i dung c u trúc c a ch ng trình, tìm hi u vi c h c c a các ố ể ể ộ ấ ủ ươ ể ệ ọ ủ
em, tìm hi u các tài li u h ng d n c a ngành, nghiên c u rút kinh nghi m qua t ng ể ệ ướ ẫ ủ ứ ệ ừ
ti t d gi . Nghiên c u tài li u có liên quan đn phân môn ti ng vi t nh t là phân ế ự ờ ứ ệ ế ế ệ ấ
môn t p đc.ậ ọ
Quan sát đi ngũ giáo viên th ng xuyên s d ng ph ng pháp gì.Nh ng đi mộ ườ ử ụ ươ ữ ể
h p lý và ch a h p lý trong quá trình rèn đc cho h c sinh.ợ ư ợ ọ ọ
Th ng xuyên d gi c a giáo viên d y kh i 2-3 đ rút kinh nghi m trong quáườ ự ờ ủ ạ ố ể ệ
trình ch đo, nh t là môn t p đc.ỉ ạ ấ ậ ọ
a. H c sinhọ
- Do đc đi m tâm sinh lý l a tu i h c sinh Ti u h c còn nh t giác trong h c t pặ ể ứ ổ ọ ể ọ ỏ ự ọ ậ
ch a cao, trình đ đc còn y u (ch a rành m ch, còn p úng, phát âm không chu nư ộ ọ ế ư ạ ấ ẩ
xác m t s ph âm đu: ộ ố ụ ầ l/n; tr/ch; s/x).
- Đc và dùng t đa ph ng: ọ ừ ị ươ ch i/ ch i; b o/ b u; i/ i; ; s i/ s i.ổ ủ ả ẩ ổ ủ ổ ủ
b. Giáo viên
- D y sa vào gi ng văn nhi u h n là rèn đc.ạ ả ề ơ ọ
- Ph n luy n đc nhi u giáo viên cho là d nh ng th c ch t đây là ph n khó nh t,ầ ệ ọ ề ễ ư ự ấ ầ ấ
ph n tr ng tâm c a bài gi ng. khâu này, giáo viên ít m c l i v thao tác k thu tầ ọ ủ ả ở ắ ỗ ề ỹ ậ
nh ng l i không bi t d y nh th nào đ phát huy tính tích c c, sáng t o c a h cư ạ ế ạ ư ế ể ự ạ ủ ọ
sinh, ch a chú ý đn t c đ đc c a các em theo yêu c u v ki n th c và k năng cư ế ố ộ ọ ủ ầ ề ế ứ ỹ ơ
b n ph h p v i t ng kh i l p.ả ự ợ ớ ừ ố ớ
- M t h n ch r t ph bi n giáo viên khi d y T p đc là không phân bi t đc sộ ạ ế ấ ổ ế ở ạ ậ ọ ệ ượ ự
khác nhau gi a ti t T p đc và ti t T p đc - h c thu c lòng. Nhi u giáo viên chữ ế ậ ọ ế ậ ọ ọ ộ ề ỉ
th y s khác nhau các l p đu c p khi cho h c sinh đc đng thanh, mà quên r ngấ ự ở ớ ầ ấ ọ ọ ồ ằ
nhi m v ch y u c a ti t T p đc là luy n đc cá nhân, còn nhi m v c a ti t T pệ ụ ủ ế ủ ế ậ ọ ệ ọ ệ ụ ủ ế ậ
đc- h c thu c lòng là v a ph i luy n đc v a k t h p rèn trí nh , ít chú ý đn điọ ọ ộ ừ ả ệ ọ ừ ế ợ ớ ế ố
t ng h c sinh y u nhi u giáo viên c tình "b quên" đi t ng này, coi nh khôngượ ọ ế ề ố ỏ ố ượ ư
có các em trong l p.ớ
5

