TÊN Đ TÀI
RÈN KĨ NĂNG ĐC CHO H C SINH L P 2
I. PH N M ĐU
1. LÝ DO CH N Đ TÀI
N n giáo d c Vi t Nam đó tr i qua nhi u năm đi m i và thu đc nhi u thành ượ
qu t t đp. Ti p t c phát huy nh ng k t qu đó đt đc, t ng b c th c hi n các ế ế ượ ướ
m c tiêu c a xã h i. Năm h c 2009-2010 toàn ngành giáo d c cùng đy m nh phong
trào thi đua: D y t t- h c t t, nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n đi lên con ượ
đng công nghi p hoá, hi n đi hoá đt n c.ườ ướ
Ngày nay, đt n c đang trong th i k công nghi p hoá, hi n đi hoá nên r t c n ướ
nh ng con ng i có tri th c, có khoa h c k thu t. Tr c yêu c u c a s phát tri n ườ ướ
kinh t xó h i đòi h i n n giáo d c ph i thay đi m c tiêu đào t o, c i ti n l i n iế ế
dung và ph ng pháp d y h c. Đó là vi c làm r t b c xúc và c n thi t hi n nay.ươ ế
Chính vì v y, ch t l ng d y và h c trong nhà tr ng đang là v n đ đc các ượ ườ ượ
nhà giáo d c h t s c quan tâm. Đây là m t trong nh ng vi c làm quan tr ng, góp ế
ph n đào t o nhân tài cho đt n c. Vì th , bi t bao th y c giáo ngày đêm mi t mài ướ ế ế
nghiên c u đ có nh ng sáng ki n m i, nh ng kinh nghi m hay, nh m c i ti n ế ế
ph ng pháp d y h c cho phù h p v i nh nươ th c c a h c sinh.
Trong giáo d c ph thông nói chung và tr ng Ti u h c nói riêng, môn h c ườ
Ti ng Vi t là m t môn quan tr ng, chi m v trí ch y u trong ch ng trình. Môn nàyế ế ế ươ
có đc tr ng c b n là: Nó v a là môn h c cung c p cho h c sinh m t kh i l ng ư ơ ượ
ki n th c c b n nh m đáp ng đc nh ng m c tiêu, nhi m v c a t ng bài h c,ế ơ ượ
v a là công c đ h c t p t t c các môn h c khác. Tr em mu n n m đc k năng ượ
h c t p, tr c h t c n nghiên c u ti ng m đ chìa khóa c a nh n th c, c a s phát ướ ế ế
tri n trí tu đúng đn, nó c n thi t cho t t c các em khi b c vào cu c s ng. ế ướ
n c ta, môn Ti ng Vi t có vai trò quan tr ng, là m t môn h c chính, trong đó khôngướ ế
th không k đn môn T p đc. ế
D y môn T p đc trong các tr ng Ti u h c đang là m t v n đ đc các ườ ượ
tr ng, các nhà nghiên c u và toàn xã h i quan tâm. Bi t đc là có thêm m t công cườ ế
m i đ h c t p, đ giao ti p, đ n m b t đc m i thông tin di n ra hàng ngày ế ượ
trong xã h i. Thông qua vi c đc các tác ph m văn ch ng, con ng i không nh ng ươ ườ
đc th c t nh v nh n th c mà cũn rung đng v tình c m, n y n nh ng c mượ ướ ơ
1
t t đp, đc kh i d y năng l c hành đng, s c m nh cũng nh đc b i d ng ượ ơ ư ượ ưỡ
tâm h n. T p đc là m t phân môn thu c b môn Ti ng Vi t b c Ti u h c, này gi ế
vai trò r t quan tr ng, tr c h t giúp h c sinh rèn luy n các k năng đc (đc đúng, ướ ế
di n c m) m t văn b n.
Chính vì v y, d y T p đc có ý nghĩa to l n Ti u h c, nó tr thành m t đòi h i
c b n đu tiên đi v i m i ng i đi h c. H c sinh đc t t, đc m t cách có ý th cơ ườ
s giúp các em hi u bi t nhi u h n, b i d ng các em lòng yêu cái thi n, cái đp, ế ơ ưỡ
d y các em bi t suy nghĩ m t cách lôgic cũng nh có hình nh, nh ng k năng này ế ư
các em s s d ng su t đi. Nh v y d y đc có ý nghĩa vô cùng quan tr ng, bao ư
g m các nhi m v giáo d ng, giáo d c và phát tri n. ưỡ
Xu t phát t quan đi m d y t p đc k t h p d y ng và rèn đc cho các em. ế
T p đc là m t phân môn mang tính t ng h p b i bên c nh vi c d y đc ta cũng trau
d i ki n th c ti ng vi t, ki n th c v văn h c đi s ng, giáo d c tình c m, th m mĩ ế ế ế
cho h c sinh, phân môn t p đc góp ph n hình thành và phát tri n nhân cách con
ng i m i.ườ
Hi n nay nhà tr ng ti u h c vi c rèn k năng đc đt k t qu ch a cao, có ườ ế ư
th có nhi u nguyên nhân, song nguyên nhân l n nh t là ph ng pháp rèn đc ch a ươ ư
đc coi tr ng, th c t n u không có k năng đc t t thì h c sinh không có đi n ki nượ ế ế
h c các môn khác, không th ti p thu n n văn minh. Chính vì v y, vi c d y đc cho ế
h c sinh có ý nghĩa quan tr ng. Thông qua môn h c này góp ph n đc l c ph c v
m c tiêu đào t o con ng i, con ng i phát tri n toàn di n, có đ đc, đ tài ti p ườ ườ ế
c n n n khoa h c k thu t tiên ti n đ đa n c nhà ti n nhanh, ti n xa h n n a. ế ư ướ ế ế ơ
Đi v i h c sinh l p 2 các em b t đu b c sang giai đo n đc nhanh đc đúng ướ
đc l u loát, trôi ch y v i các em h c sinh l p 3,4,5 cũng yêu c u cao h n đó là đc ư ơ
di n c m, đc ph i th hi n đc n i dung, tình c m c a bài đ t đó các em b c l ượ
tình c m c a mình qua m i bài đc. M i chúng ta ph i làm th nào? đ thông qua ế
môn t p đc giúp h c sinh không nh ng đt đc v n đ đc th o, mà ph i hi u ượ
n i dung c a văn b n.V y ng i giáo viên ph i tìm ph ng pháp ti p c n làm sao? ườ ươ ế
cho h c sinh có c m tình v i bài t p đc, thúc đy h c sinh bi u l tình c m thái đ
t nhiên thông qua gi ng đc. Trong th c t hi n ế nay đ th c hi n đc v n đ ượ
này ng i giáo viên ph i thay đi cách truy n th đ các em có th n m b t đcườ ượ
tri th c, vi c rèn đc cho h c sinh là h t s c c n thi t nh ng đc nh th nào đ ế ế ư ư ế
ng i nghe hi uườ đc nguyên v n n i dung cũng nh giá tr ngh thu t c a vănượ ư
b n, nôi cu n đc ng i nghe, c m th đc cái hay, cái đp c a văn b n. H c ượ ườ ượ
sinh không nh ng đc đc n i dung văn b n, mà cũng ph i đc hay, đc di n c m, ượ
đây là m c tiêu mà các thày cô giáo d y l p 2 c n ph i rèn và là đích đ đt t i.
2
Trong th c t hi n nay, d y ti ng vi t b c ti u h c nói chung và d y phân ế ế
môn t p đc l p 2 nói riêng tôi nh n th y đa s các em đó đc to r ràng song cũng
m t s em đc ch a l u loát, ch a bi t ng t ngh đúng d u ch m, d u ph y, nhi u ư ư ư ế
em phát âm ch a r ph âm đu l; n ; s; x; tr; ch đc bi t là âm: l.nư và k thu t đc
đa s các em đc ch a th hi n đc tình c m n i dung văn b n, các em ch a bi t ư ượ ư ế
nh n gi ng t ng g i t , nh ng t ng tr ng tâm t chìa khoá, trong khi s m vai,
đc đi tho i các em cũng lúng túng, các em cũng thi u t tin trong vi c th hi n ế
gi ng đc c a mình, m t s em h c sinh đc y u ế các em cũng ch a xác đnh đcư ượ
gi i h n c a nh ng câu đi tho i, khi đc g p ph i đu ? ; ! th ng ch a bi t cách ườ ư ế
th hi n gi ng đc nh th nào cho phù h p. Đ kh c ph c nh ng t n t i trên nhà ư ế
tr ng đó t ch c c c cu c thi đc di n c m, và thi k chuy n.ườ
Vì nh ng lý do trên và do nh ng yêu c u c a giáo d c Ti u h c tôi xin trình bày
m t vài quan đi m c a b n thân v đi m i ph ng pháp d y h c” rèn k năng đc ươ
cho h c sinh l p 2” thông qua môn t p đc c a tr ng ti u h c Hòa Bình. ườ
2. M C ĐÍCH NGHIÊN C U
Khi tôi nghiên c u đ tài này nh m m c đích :
+ Tìm ra ph ng pháp và h ng đi, giúp h c sinh đc t t h n, qua đó t ng b cươ ướ ơ ướ
nâng cao năng l c đc đúng, đc hay, đc di n c m c a m i h c sinh.
+ Tìm hi u yêu c u nhi m v và th c tr ng d y h c c a phân môn T p đc l p 2.
3. TH I GIAN ĐA ĐI M
Tôi nghiên c u đ tài này t tháng 09 năm 2016 đn tháng 05 năm 2017 T i ế
tr ng Ti u h c Hòa Bình.ườ
4. ĐÓNG GÓP M I V M T LÝ LU N V M T TH C TI N
4.1. NGHIÊN C U LÝ LU N
Đi v i phân môn t p đc mu n h c t t h c sinh ph i có kĩ năng đc, và hi u
đc n i dung bài, giá tr ngh thu t c a t ng bài t đó h c sinh bi t cách th hi n ượ ế
c m xúc c a gi ng đc m t cách đúng.Khi đó đc trang b k năng đc, h c sinh s ượ
ham thích tìm hi u, bi t b c l tình c m m t cách đúng m c trong cu c s ng, ngoài ế
ra đ h c t t các em c n ph i có v n ngôn ng phong phú, đa d ng. Có nh v y các ư
em m i có đ đi u ki n đ h c t t các môn khác.D y t t phân môn t p đc, cũng
giúp h c sinh có v n ngôn ng chu n m c đ ti p thu tri th c khoa h c và khi giao ế
ti p các em s t tin h n.ế ơ H c t t môn t p đc, s t o ti n đ cho các em b c vào ướ
lĩnh v c khoa h c m t cách v ng ch c.
3
Khi nghiên c u đ tài này tôi nghiên c u và tham kh o sách giáo khoa l p 2, sách
giáo viên l p 2, sách ti ng vi t nâng cao l p 2 và m t s sách tham kh o có liên quan ế
đn phân môn ti ng vi t kh i 2.ế ế
4.2. NGHIÊN C U TH C TI N
Nhi u năm gi ng d y b c ti u h c nói chung và d y t p đc l p 2 nói riêng
tôi nh n th y : Kh năng ti p thu môn h c ti ng vi t c a các em cũng nhi u h n ch ế ế ế
so v i các môn toán hay t nhiên xã h i, phân môn t p đc l p 2 đa ph n các em đó
đc đc, song m t s em đc cũng ch a đc rõ ràng, ch a bi t ng t ngh đúng ượ ư ượ ư ế
d u ch m, d u ph y, nhi u em phát âm ch a phân bi t rõ ph âm đu ư l/n; tr/ch; s/x
đc bi t h c sinh tr ng tôi đang công tác thì đa s các em đc con ng ng ph âm ườ
l/n, v kĩ thu t đc ch a th hi n đc tình c m, n i dung mà văn b n đ c p t i. ư ượ
Ví d nh các em ch a bi t nh n gi ng t ng g i t , nh ng t ng tr ng tâm, t ư ư ế
chìa khoá, trong nh ng tr ng h p s m vai hay đi tho i các em cũng lúng túng, ườ
nhi u em cũng thi u t tin trong vi c th hi n gi ng đc c a mình. Đi v i đi ế
t ng h c sinh trung bình và y u c c em ch a xác đnh đc đâu là gi i h n nh ngượ ế ư ượ
câu đi tho i c a mình, v i th c t trên tôi đi sâu vào nghiên c u v n đ rèn k năng ế
đc cho h c sinh kh i 2 v i mong mu n tích lũy thêm cho b n thân nh ng ki n th c ế
và kinh nghi n ch đo chuyên môn nh m đt hi u qu cao trong vi c ch đo chuyên
môn d y và h c.
II. N I DUNG
1. CH NG I : T NG QUANƯƠ
1.1 C S LÝ LU NƠ
Phân môn T p đc có v trí r t quan tr ng trong ch ng trình h c Ti u h c nói ươ
chung. T p đc là bài h c kh i đu giúp h c sinh chi m lĩnh tri th c, chi m lĩnh ế ế
công c (năng l c đc, nghe, nói, vi t) t đó m r ng cánh c a cho h c sinh n m l y ế
kho tàng tri th c c a loài ng i. ườ
Quá trình d y h c g m 2 m t có quan h m t thi t v i nhau: Ho t đng d y c a ế
giáo viên và ho t đng h c c a h c sinh. Ng i giáo viên là ch th c a ho t đng ườ
d y v i hai ch c năng truy n đt và ch đo t ch c. Ng i h c sinh là đi t ng ườ ượ
(khách th ) c a ho t đng d y nh ng l i là ch th c a ho t đng h c t p v i hai ư
ch c năng ti p thu và t ch đo, t t ch c. ế
Ho t đng h c t p c a h c sinh ch có th đt hi u qu n u h c sinh ti n hành ế ế
các ho t đng h c t p m t cách tích c c, ch đng, t giác v i m t đng c nh n ơ
th c sâu s c. B ng ho t đng h c t p, m i h c sinh t hình thành và phát tri n nhân
cách c a mình mà không ai có th làm thay đc. ượ
4
D y h c là con đng thu n l i nh t, giúp h c sinh trong kho ng th i gian ng n ườ
nh t, có th n m đc m t kh i l ng ki n th c c n thi t. Nó đc ti n hành m t ượ ượ ế ế ượ ế
cách có t ch c có k ho ch. Giúp h c sinh phát tri n m t cách có h th ng, năng ế
l c ho t đng trí tu và t duy sáng t o. T đó giúp h c sinh có hành đng đúng đn ư
trong h c t p.
1.2 C S TH C TI NƠ
Khi ti n hành làm đ tài này tôi đã nghiên c u sách giáo khoa phân môn t p đc ế
kh i 2 đ tìm hi u n i dung c u trúc c a ch ng trình, tìm hi u vi c h c c a các ươ
em, tìm hi u các tài li u h ng d n c a ngành, nghiên c u rút kinh nghi m qua t ng ướ
ti t d gi . Nghiên c u tài li u có liên quan đn phân môn ti ng vi t nh t là phân ế ế ế
môn t p đc.
Quan sát đi ngũ giáo viên th ng xuyên s d ng ph ng pháp gì.Nh ng đi m ườ ươ
h p lý và ch a h p lý trong quá trình rèn đc cho h c sinh. ư
Th ng xuyên d gi c a giáo viên d y kh i 2-3 đ rút kinh nghi m trong quáườ
trình ch đo, nh t là môn t p đc.
a. H c sinh
- Do đc đi m tâm sinh lý l a tu i h c sinh Ti u h c còn nh t giác trong h c t p
ch a cao, trình đ đc còn y u (ch a rành m ch, còn p úng, phát âm không chu nư ế ư
xác m t s ph âm đu: l/n; tr/ch; s/x).
- Đc và dùng t đa ph ng: ươ ch i/ ch i; b o/ b u; i/ i; ; s i/ s i.
b. Giáo viên
- D y sa vào gi ng văn nhi u h n là rèn đc. ơ
- Ph n luy n đc nhi u giáo viên cho là d nh ng th c ch t đây là ph n khó nh t, ư
ph n tr ng tâm c a bài gi ng. khâu này, giáo viên ít m c l i v thao tác k thu t
nh ng l i không bi t d y nh th nào đ phát huy tính tích c c, sáng t o c a h cư ế ư ế
sinh, ch a chú ý đn t c đ đc c a các em theo yêu c u v ki n th c và k năng cư ế ế ơ
b n ph h p v i t ng kh i l p.
- M t h n ch r t ph bi n giáo viên khi d y T p đc là không phân bi t đc s ế ế ượ
khác nhau gi a ti t T p đc và ti t T p đc - h c thu c lòng. Nhi u giáo viên ch ế ế
th y s khác nhau các l p đu c p khi cho h c sinh đc đng thanh, mà quên r ng
nhi m v ch y u c a ti t T p đc là luy n đc cá nhân, còn nhi m v c a ti t T p ế ế ế
đc- h c thu c lòng là v a ph i luy n đc v a k t h p rèn trí nh , ít chú ý đn đi ế ế
t ng h c sinh y u nhi u giáo viên c tình "b quên" đi t ng này, coi nh khôngượ ế ượ ư
có các em trong l p.
5