intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thực hiện vẽ các dạng hình bằng ngôn ngữ lập trình MSWLogo

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

37
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là môn Tin học được xuất phát từ nhu cầu thực tế Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa đất nước để hội nhập thế giới, học sinh dần làm quen và đi vào hứng thú với môn học này. Phần mềm Logo là phần mềm đòi hỏi học sinh phải có khả năng tư duy, kỹ năng phân tích bài toán, học sinh phải biết cách áp dụng tất cả các kiến thức đã học vào để giải quyết các vấn đề.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thực hiện vẽ các dạng hình bằng ngôn ngữ lập trình MSWLogo

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TP VĨNH YÊN TRƯỜNG TIỂU HỌC LIÊN BẢO =====***===== BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến: THỰC HIỆN VẼ CÁC DẠNG HÌNH  BẰNG NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH MSWLOGO Tác giả sáng kiến: Phạm Thị Vân Anh 1
  2. Liên Bảo, năm 2019 2
  3. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu:  Ngôn ngữ lập trình là một loại ngôn ngữ đặc biệt được thiết kế để giúp   các lập trình viên có thể  dựa trên đó viết các chỉ  dẫn để  máy tính thực hiện  một hoặc nhiều tác vụ cho trước. Ngôn ngữ lập trình định nghĩa một bộ các quy tắc viết mã lệnh (còn gọi  là cú pháp) để lập trình viên có thể dựa vào đó viết các chỉ dẫn thực hiện các   tác vụ cụ thể cho máy tính. Các ngôn ngữ  lập trình khác nhau có các quy tắc  riêng khác nhau. MSWLogo là một môi trường lập trình dựa trên Logo hiếm, ban đầu dựa  trên LISP và dành cho mục đích giáo dục. Tuy nhiên, một điểm cộng lớn của Logo là vì nó được tạo ra cho giáo   dục, nó rất dễ  học. Đó là một giới thiệu tuyệt vời để  lập trình cho trẻ  em   hoặc những người muốn bắt đầu lập trình . Nó không phải là tất cả  nhàm  chán hoặc ­ mặc dù đồ  thị  và biểu đồ  là  ứng dụng chính của nó, MSWLogo   có   thể   được   sử   dụng   để tạo   ra   các   trò   chơi   hoặc   các   chương   trình   cho  Windows.  Ở lớp 4 và lớp 5 học sinh mới được làm quen với phần mềm này và đây  cũng là lần đầu tiên học sinh được làm quen với ngôn ngữ  lập trình. Để  học  sinh phát triển tư duy hình học, đồng thời khích lệ các em tìm tòi khám phá, từ  đó tạo tiền đề  để  giúp các em học tốt lập trình sau này. Vì vậy tôi đã mạnh  dạn đưa ra sáng kiến kinh nghiệm “Thực hiện vẽ các dạng hình bằng ngôn   ngữ  lập trình MSWLogo” nhằm kế  thừa những mặt tích cực của các đề  tài  trước đó và khắc phục những mặt tồn tại đảm bảo phù hợp với thực tiễn.  Sáng kiến này được Hội đồng Sư  phạm và Ban Giám hiệu Nhà trường đánh  giá cao, đã được triển khai đưa vào áp dụng cho tất cả các khối lớp trong năm  học 2018­2019. 2. Tên sáng kiến: Thực hiện vẽ các dạng hình bằng ngôn ngữ lập trình  MSWLogo 3
  4. 3. Tác giả sáng kiến: ­ Họ và tên: Phạm Thị Vân Anh ­ Địa chỉ  tác giả  sáng kiến: Trường Tiểu học Liên Bảo – Vĩnh Yên  –   Vĩnh Phúc ­ Số điện thoại: 0973060967          ­ E_mail: vananhvinhphuc@gmail.com 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: ­ Tác giả đồng thời là chủ đầu tư 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:  Sáng kiến được áp dụng trong lĩnh vực bồi dưỡng cho học sinh   học  môn Tin học ở các trường Tiểu học.  6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử:  Sáng kiến được áp dụng lần đầu bắt đầu từ ngày 10/09/2018. 7. Mô tả bản chất của sáng kiến: 7.1. Về nội dung của sáng kiến:  7.1.1. Cơ sở lí luận  Môn Tin học được xuất phát từ  nhu cầu thực tế  Công nghiệp hóa –  Hiện đại hóa đất nước để hội nhập thế giới, học sinh dần làm quen và đi vào  hứng thú với môn học này.  Phần mềm Logo là phần mềm đòi hỏi học sinh phải có khả  năng tư  duy, kỹ  năng phân tích bài toán, học sinh phải biết cách áp dụng tất cả  các  kiến thức đã học vào để giải quyết các vấn đề.  7.1.2. Thực trạng giảng dạy môn Tin học tại Trường Tiểu học Liên   Bảo Môn Tin học là môn học được học sinh tại trường rất yêu thích, các em  say mê hứng thú. Các em biết cách vận dụng vào các môn học khác, thử  sức  với các cuộc thi trên máy tính. 4
  5. Qua quá trình quan sát nhận thấy học sinh đã vận dụng tốt kiến thức về  phần mềm vẽ hình (Paint), phần mềm soạn thảo (MSWord), phần mềm trình  chiếu (Mspowerpoint), kỹ  năng sử  dụng chuột  và bàn phím, bên cạnh đó thì  phần mềm MSWLogo là ngôn ngữ  lập trình đòi hỏi học sinh phải có khả  năng tư duy và kỹ năng phân tích nên học sinh vẫn chưa vận dụng tốt. 7.1.3. Những dạng hình vẽ trong WMLogo 7.1.3.1 Dạng 1: Vẽ ­ Xoay Với dạng này học sinh sẽ  tìm ra quy luật lặp n lần cho thao tác vẽ  1   hình rồi xoay. Cú pháp: to HINHVE repeat n[ hinhve rt 360/n] end Ví dụ: Vẽ 5 hình tam giác đều to TAMGIAC repeat 5[ repeat 3[fd 100 rt 120] rt 360/5] end 7.1.3.2 Dạng 2: Vẽ ­ Đi ­ Xoay Với dạng này học sinh sẽ  tìm ra quy luật lặp n lần cho thao tác vẽ  1   hình rồi đi và xoay. Cú pháp: to HINHVE repeat n[ hinhve fd m rt 360/n] end Kiểu 1: Đi bằng cạnh là bước đi sẽ bằng số bước đi của cạnh hình vẽ. Ví dụ: Viết câu lệnh để rùa vẽ 5 hình ngũ giác đều như hình bên to NGUGIAC cs repeat 6[ repeat 5[fd 100 lt 360/5] fd 100 rt 360/5] end Kiểu 2: Đi lớn hơn cạnh là bước đi sẽ  lớn hơn số  bước đi của cạnh  hình vẽ. 5
  6. Ví dụ: Viết câu lệnh để  rùa vẽ  được hình như  hình  bên to NGUGIAC cs repeat 6[ repeat 5[fd 100 lt 360/5] fd 140 rt 360/5] end Kiểu 3: Đi nhỏ hơn cạnh là bước đi sẽ  nhỏ  hơn số  bước đi của cạnh   hình vẽ. Ví dụ: Viết câu lệnh để  rùa vẽ  được hình như  hình  bên to NGUGIAC cs repeat 6[ repeat 5[fd 100 lt 360/5] fd 70 rt 360/5] end 7.1.3.3 Dạng 3: Đi – Vẽ ­ Lùi ­ Xoay Với dạng này học sinh sẽ  tìm ra quy luật lặp n lần cho thao tác đi m   bước vẽ 1 hình rồi lùi m bước và xoay. Cú pháp: to HINHVE repeat n[ fd m hinhve bk m rt 360/n] end Ví dụ: Viết câu lệnh để rùa vẽ lá cờ như hình bên to LACO cs repeat 10[ fd 100 repeat 4[fd 40 lt 90] bk 100 rt 360/10] end 7.1.3.4 Dạng 4: Nhấc – Đi – Hạ ­ Vẽ ­ Nhấc – Lùi – Hạ ­ Xoay  Với dạng này học sinh sẽ  tìm ra quy luật lặp n lần cho thao tác nhấc   bút, rùa đi m bước, hạ bút, vẽ hình, nhấc bút, lùi m bước, hạ bút, xoay Cú pháp: to HINHVE repeat n[ pu fd m pd hinhve pu bk m pd rt 360/n]  end 6
  7. Ví dụ: Viết câu lệnh để rùa vẽ hình sau to NGOISAO cs repeat 10[ pu fd 100 pd repeat 5[fd 50 rt 144] pu bk 100  pd rt 360/10] end 7.1.3.5 Dạng 5: Vẽ ­ Nhấc – Đi – Hạ ­ Xoay  Với dạng này học sinh sẽ tìm ra quy luật lặp n lần cho thao tác vẽ hình,  nhấc bút, đi m bước, hạ bút, xoay Cú pháp: to HINHVE repeat n[hinhve pu fd m pd rt 360/n] end Ví dụ: Viết câu lệnh để rùa vẽ hình sau to HINHTRON cs repeat 6[repeat 30 [fd 10 rt 360/30] pu fd 100 pd rt 360/6] end 7.1.3.6 Dạng 6: Vẽ sử dụng vòng lặp  Với dạng này học sinh sẽ gán biến cho bước rùa. Cú pháp: to HINHVE for [i G.tridau G.tricuoi G.tritang][HINHVE] end Ví dụ: Viết câu lệnh để rùa vẽ hình sau to HINHTRON cs for [i 1 10 1][circle2 :i*10+10] end 7.1.3.7 Hình vẽ kết hợp các dạng Học sinh sẽ  kết hợp cách vẽ  của các dạng trên để  thực hiện vẽ  các  hình. 7
  8. Ví dụ  1:  Sử  dụng ngôn ngữ  lập trình MSWLogo thể  rùa thực hiện vẽ  hình  sau: Phân tích: Với hình vẽ bên học sinh sẽ phân tích hình  và nhận ra dạng hình:  ­ Để vẽ được 1 các tia như hình vẽ học sinh sẽ vận   dụng Dạng 3 (Đi – Vẽ ­ Lùi – Xoay) ­ Để vẽ được hình chong chóng trên đỉnh mỗi tia học   sinh sẽ vận dụng Dạng 1 (Vẽ ­ Xoay) Vậy để vẽ được hình như hình bên học sinh sẽ thực hiện phân tích hình, đưa  về các dạng đã được học rồi sau đó thực hiện gõ câu lệnh để vẽ hình. Câu lệnh:  to HINHVE CS  REPEAT 12[FD 100 REPEAT 3[ REPEAT 3[FD 20 RT 120] RT 120]  BK 100 RT 360/12] end Ví dụ  2:  Sử  dụng ngôn ngữ  lập trình MSWLogo thể  rùa thực hiện vẽ  hình  sau: Phân tích: Với hình vẽ  bên học sinh sẽ  phân tích  hình và nhận ra dạng hình:  ­ Để  vẽ  được 1 bông hoa học sinh sẽ  vận dụng   Dạng 5 (Vẽ ­ Nhấc – Đi – Hạ ­ Xoay) ­ Để vẽ được 6 bông hoa nằm ở vị trí như hình vẽ  học sinh vận dụng Dạng 4 (Nhấc – Đi – Hạ ­ Vẽ ­   Nhấc – Lùi – Hạ ­ Xoay) Vậy để vẽ được hình như hình bên học sinh sẽ thực hiện phân tích hình, đưa  về các dạng đã được học rồi sau đó thực hiện gõ câu lệnh để vẽ hình. Câu lệnh:  to BONGHOA cs repeat 6[ pu fd 150 pd  8
  9. repeat 6[repeat 30 [fd 5 rt 360/30] pu fd 50 pd rt 360/6]  pu bk 150 pd rt 360/6] end 7.2. Về khả năng áp dụng của sáng kiến:  Sáng kiến này đã được áp dụng tại Trường Tiểu học Liên Bảo từ đầu  năm học 2018 – 2019, trong điều kiện cơ sở vật chất còn gặp nhiều khó khăn,   đặc biệt là trang thiết bị  phục vụ  cho dạy học. Tuy nhiên sau một năm học   được áp dụng, sáng kiến đã đem lại hiệu quả rõ nét. Nó đã cho thấy và khẳng  định tính khả thi ở bất kì trường tiểu học nào trong toàn thành phố. 8. Những thông tin cần được bảo mật (nếu có): Sáng kiến có tính mở  để  cộng đồng áp dụng và đóng góp xây dựng,  không cần bảo mật. 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: ­ Cần đầu tư đồng bộ trang thiết bị phục vụ dạy học, phòng máy tính ­ Cần có kế  hoạch bồi dưỡng nâng cao trình độ  chuyên môn cho đội  ngũ cán bộ, giáo viên. ­ Kết hợp với giáo viên văn hóa để giúp học sinh tăng khả năng tư duy   và phân tích hình học. ­ Tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn nhằm trao đổi về  các   biện pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy môn Tin học. 10. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự  kiến có thể  thu được do áp  dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả  và theo ý kiến của tổ  chức, cá  nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử (nếu có)  theo các nội dung sau: 10.1. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp   dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả: Tháng 9 năm 2018, sau khi được sự  đồng ý của Hội đồng sư  phạm,   sáng kiến này đã được chính thức đưa vào áp dụng cho các khối lớp của nhà   9
  10. trường. Qua các kỳ khảo sát đã cho thấy hiệu quả mà sáng kiến đem lại. Sau   đây là các số liệu thống kê kết quả khảo sát của học sinh: ­ Thời gian khảo sát: 05/03/2019  ­ Số học sinh tham gia khảo sát: 289 em học sinh khối 5 Sau khi tổng hợp, kết quả như sau: Bảng tổng hợp kết quả khảo sát đánh giá của học sinh HS  Kết quả khảo sát TS Học  tham  HTT HT CHT sinh Số  Tỉ lệ  Số  Tỉ lệ  Số  Tỉ lệ  gia  lượng % lượng % lượng % đánh  289 289 281 97% 8 3% 0 0 Từ những kết quả như trên đã chứng minh hiệu quả mà sáng kiến kinh   nghiệm đem lại.  Ngoài những kết quả  là những con số, khi áp dụng sáng  kiến, chúng tôi còn thu được kết quả  đáng mừng về  hứng thú học tập và sự  tích cực, chủ  động tham gia các hoạt động học tập của học sinh. Học sinh   thực sự đã phát huy được tính tích cực, chủ động, tư  duy sáng tạo của mình.  Từ đó khắc phục những hạn chế mà trước đó đã chỉ ra. 10.2. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của   Hội đồng Sư phạm Trường Tiểu học Liên Bảo: Hội đồng Sư phạm Trường Tiểu học Liên Bảo đánh giá cao lợi ích mà   sáng kiến này đem lại. Qua các phép đo kiểm chứng, chất lượng và hiệu quả  giáo dục kĩ năng sống cho học sinh có áp dụng sáng kiến so với trước đó   được tăng lên rõ rệt. Học sinh có kĩ năng sống tốt hơn thể hiện qua nhiều mặt  tích cực trong đó rõ ràng nhất là các em học tập sôi nổi, tích cực, chủ  động  hơn. Sáng kiến đã đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, gồm: ­ Nâng cao kiến thức và phương pháp giáo dục kĩ năng sống cho học   sinh  của đội ngũ giáo viên nhà trường. 10
  11. ­ Góp phần đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục kĩ năng   sống cho học sinh, phát huy được tính tích cực, chủ  động, sáng tạo của học  sinh. 11. Danh  sách  những tổ  chức/cá nhân  đã  tham  gia  áp dụng thử  hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu: Số  Tên tổ  Phạm vi/Lĩnh vực Địa chỉ TT chức/cá nhân áp dụng sáng kiến 1 Trường Tiểu  Phường Liên Bảo – Thành Giảng dạy môn Tin học cho  học Liên Bảo phố Vĩnh Yên – Tỉnh Vĩnh học sinh khối 4 + 5  Phúc Trong quá trình nghiên cứu đề tài này, chắc hẳn không tránh khỏi những   thiếu sót. Tôi hi vọng vấn đề  tôi nghiên cứu sẽ  đóng góp một phần nhỏ  vào  công tác giảng dạy của các thầy cô trong các nhà trường và đặc biệt là của tôi  sau này. Rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của các thầy cô và các   bạn đồng nghiệp để đề tài này được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! Liên Bảo, ngày 2 tháng 4 năm 2019 Liên Bảo, ngày 1 tháng 4 năm 2019 Thủ trưởng đơn vị Tác giả sáng kiến (Ký tên, đóng dấu) (Ký, ghi rõ họ tên) Ngô Thị Lụa Phạm Thị Vân Anh 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2