
M t s kinh nghiộ ố m ệkhai thác kênh hình sách giáo khoa và s d ng ĐDDH trong môn Ti ng Anh ử ụ ế
l p 4ớ
h th ng giáo d c qu c dân (Đ án 2020) ệ ố ụ ố ề v i m c tiêu: ớ ụ “Đi m i toàn di nổ ớ ệ
vi c d y và h c ngo i ng trong h th ng giáo d c qu c dân, tri n khai ch ngệ ạ ọ ạ ữ ệ ố ụ ố ể ươ
trình d y và h c ngo i ng m i các c p h c, trình đ đào t o, nh m đn nămạ ọ ạ ữ ớ ở ấ ọ ộ ạ ằ ế
2015 đt đc m t b c ti n rõ r t v trìnhạ ượ ộ ướ ế ệ ề đ, năng l c s d ng ngo i ngộ ự ử ụ ạ ữ
c a ngu n nhân l c, nh t là đi v i m t sủ ồ ự ấ ố ớ ộ ố lĩnh v c u tiên; đn năm 2020 đaự ư ế
s thanh niên Vi t Nam tôt nghiêp trung câp, cao đăng va đai hoc có đ năng l c ố ệ ủ ự
ngo i ng s d ng đc l p, t tinạ ữ ử ụ ộ ậ ự trong giao ti p, h c t p, làm vi c trong môiế ọ ậ ệ
tr ng h i nh p, đa ngôn ng , đa văn hoá; bi n ngo i ng tr thành th m nhườ ộ ậ ữ ế ạ ữ ở ế ạ
c a ng i dân Vi t Nam, ph c vủ ườ ệ ụ ụ s nghi p công nghi p hoá, hi n đi hoá đtự ệ ệ ệ ạ ấ
n c”.ướ Vì th vai trò c a giáo viên Ti ng Anh th c s r t quan tr ng, v a giúpế ủ ế ự ự ấ ọ ừ
các em n m v ng v n t v ng, c u trúc ng pháp, nh ng d ng bài, ki u bài, v aắ ữ ố ừ ự ấ ữ ữ ạ ể ừ
ph i tìm tòi nh ng ph ng pháp hay, phù h p v i l a tu i c a h c sinh ti u h cả ữ ươ ợ ớ ứ ổ ủ ọ ể ọ
đ giúp các em ti p thu bài h c m t cách có hi u qu .ể ế ọ ộ ệ ả
Trong quan đi m m i v d y h c hi n nay, ng i th y không ph i làể ớ ề ạ ọ ệ ườ ầ ả
ng i truy n th , nh i nhét ki n th c, mà là ng i t ch c, đi u khi n vàườ ề ụ ồ ế ứ ườ ổ ứ ề ể
h ng d n h c sinh t khám phá ra ki n th c.ướ ẫ ọ ự ế ứ Không khí tho i mái và th giãnả ư
s đc t o ra b ng cách cho h c sinh v a h c v a ch i, cho các em t đoánẽ ượ ạ ằ ọ ừ ọ ừ ơ ự
nghĩa c a t c a bài h c qua tranh nh, các m u chuy n… mà không ép bu củ ừ ủ ọ ả ẩ ệ ộ
các em h c theo m t khuôn m u c th nàoọ ộ ẫ ụ ể . Khai thác và s d ng hi u qu tranhử ụ ệ ả
nh minh h a sách giáo khoa k t h p s d ng đ dùng d y h c s giúp giáo viênả ọ ế ợ ử ụ ồ ạ ọ ẽ
và h c sinh t n ít th i gian, công s c mà ch t l ng d y h c trong t ng bài cóọ ố ờ ứ ấ ượ ạ ọ ừ
tính chi u sâu, đt hi u qu cao v m c tiêu c a môn h c. Pê-xta-lô-zi nhà giáoề ạ ệ ả ề ụ ủ ọ
d c Th y Sĩ đã kh ng đnh r ng ụ ụ ẳ ị ằ “Nh n th c s v t b ng nhi u giác quan baoậ ứ ự ậ ằ ề
nhiêu thì nh ng phán đoán c a chúng ta càng đúng b y nhiêu”ữ ủ ấ . Chính vì th ,ế
vi c áp d ng đ tài c a b n thân vào vi c gi ng d y là m t vi c làm r t c nệ ụ ề ủ ả ệ ả ạ ộ ệ ấ ầ
thi t và đúng đn. ế ắ
2. Th c tr ngự ạ
2.1. Thu n l i, khó khănậ ợ
* Thu n l i:ậ ợ
Trong nh ng năm g n đây, Đng và Nhà n c ta r t coi tr ng vi c d yữ ầ ả ướ ấ ọ ệ ạ
h c ngo i ng và đã đa môn Ti ng Anh tr thành môn h c chính th c trong nhàọ ạ ữ ư ế ở ọ ứ
tr ng. Bên c nh đó Ngành Giáo d c cũng đã t ch c nhi u cu c thi Ti ng Anhườ ạ ụ ổ ứ ề ộ ế
b ích nh : Ti ng Anh qua m ng Internet, Giao l u h c sinh nói Ti ng Anh,ổ ư ế ạ ư ọ ế
Toán Ti ng Anh qua m ng Internet,… thu hút r t đông đo các em h c sinh thamế ạ ấ ả ọ
gia t c p Ti u h c đn THCS, THPT.ừ ấ ể ọ ế
Phòng Giáo d c và Đào t o r t quan tâm đn vi c d y và h c môn Ti ngụ ạ ấ ế ệ ạ ọ ế
Anh t i các nhà tr ng, vì th đã có nhi u ch ng trình b i d ng cũng nh tạ ườ ế ề ươ ồ ưỡ ư ổ
Giáo viên: Tr n Th H ng Trà – Tr ng TH Tr n Phú ầ ị ươ ườ ầ 4