phßng gi¸o dôc vµ ®µo t¹o LE THỦY
Trêng tiÓu häc ĐẠI PHONG
---------------
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm
§Ò tµi:
M t s bi n pháp giúp h c sinh luy n k năng nói trong gi
h c ti ng anh l p 4'' ế
Ng i th c hi n: Tr n Th Dungườ
Giáo viên môn Ti ng Anhế
Sáng ki n kinh nghi mế
N¨m häc: 2017-2018
2
Sáng ki n kinh nghi mế
I/ Đ tài :
“M T S BI N PHÁP GIÚP H C SINH LUY N KĨ NĂNG NÓI
TRONG GI H C TI NG ANH L P 4”
II/ ĐT V N Đ
Nh chúng ta đã bi t ngo i ng r t quan tr ng đi v i chúng ta trongư ế
th i th i đi công nghi p hóa-hi n đi hóa đc bi t là trong th i k h i
nh p. Nó đc ví nh chi c chìa khóa giúp chúng ta m mang t m nhìn và ượ ư ế
có th đi kh p m i n i trên th gi i, v n t i m i lĩnh v c trong cu c ơ ế ươ
s ng mà ngôn ng chung cho toàn th gi i là ti ng Anh. Đât n c ta ngày ế ế ướ
càng phát tri n đi h i chúng ta ph i nhanh chóng b t k p v i nh ng thay
đi nh ng xu h ng chung c a th i đi công ngh thông tin. ướ
Hi n nay, giáo d c ti u h c đang th c hi n m c tiêu giáo d c toàn
di n cho h c sinh nh m phát tri n nhân cách c a con ng i đáp ng v i ườ
nh ng yêu c u c a th i đi. Trong các môn h c c a ch ng trình ti u h c ươ
nó mang m t n i dung c th nh m hình thành nhân cách, phát tri n trí tu
c a h c sinh m t cách toàn di n. Đi v i b môn Ti ng Anh góp ph n ế
không nh phát tri n trí tu và năng l c t duy, s hi u bi t xã h i c a h c ư ế
sinh. B i v y vi c đa ch ng trình Ti ng Anh vào d y trong ch ng trình ư ươ ế ươ
ti u h c đã đc th c hi n trong nhi u năm qua đ t o n n t ng cho h c ượ
sinh n m b t v i xu th c a th i đi trong th i gian đn và t o đà phát ế ế
tri n cho các em sau này.
H u h t tr em trên c n c t thành th đn nông thôn, ph n l n đu ế ướ ế
đc làm quen v i b môn Ti ng Anh t r t s m thông qua vi c gi ng d yượ ế
trong các tr ng ph thông. B n k năng nghe, nói, đc, vi t đc di n raườ ế ượ
m t cách đng th i trong quá trình d y và h c ngo i ng . Đi v i h c sinh
l p 4 các em m i b c đu làm quen v i ch ng trình ti ng Anh nên các ướ ươ ế
em còn h n ch trong cách giao ti p dù các em v n hi u bài n m đc c u ế ế ượ
3
Sáng ki n kinh nghi mế
trúc câu nh ng mu n di n đt ý còn ng i ngùng, lúng túng khi nói. Đ đápư
ng đc yêu c u h c sinh ph i s d ng đc ng li u đã h c vào ho t ượ ượ
đng giao ti p m t cách hi u qu . Qua nhi u năm gi ng d y ti ng Anh và ế ế
tích lũy kinh nghi m c a b n thân và đng nghi p tôi đã v n d ng m t s
ph ng pháp rèn k năng nói cho h c sinh l p 4 nh m t o cho các em h ngươ
thú và t tin trong giao ti p, xin đc chia s v i các đng nghi p. ế ượ
III/ C S LÝ LU N Ơ
Ngày nay vi c h c ngo i ng r t phong phú và đang d ng song b t k
đi t ng và hình th c nào thì vi c h c ti ng Anh theo 4 k năng : nghe, ượ ế
nói, đc, vi t. Trong m i đn v bài h c c th thì 4 k năng nghe, nói, đc, ế ơ
vi t đu đc rèn luy n phát tri n nh m m c đích giúp h c sinh nói ti ngế ượ ế
Anh t t. Và h c sinh có đ t tin nói Ti ng Anh trong đi s ng h ng ngày ế
không? Câu h i này ch c ch n giáo viên nào cũng luôn đt trong đu và tìm
tòi nghiên c u câu tr l i cho phù h p và m c đích cu i cùng c a ng i ườ
h c cũng nh ng i d y là ti n t i kh năng giao ti p t t. ư ườ ế ế
IV/ C S TH C TI N Ơ
Hi n nay s d ng ti ng Anh giao ti p là h t s c quan tr ng và c n ế ế ế
thi t. Cũng nh đa tr khi bi t đc bi t vi t thì ph i nói tr c tiên.ế ư ế ế ế ướ “Nói”
là m t trong b n k năng quan tr ng trong vi c d y ti ng Anh đ h c sinh ế
có kh năng th c hành giao ti p nhanh và đt hi u qu cao nh t. ế
H c sinh ti u h c đa ph ng còn y u c b n k năng nghe, nói, ươ ế
đc , vi t. Nh t là các em r t ng i nói ti ng Anh trong gi h c do nhi u ế ế
nguyên nhân khác nhau nh : tâm lý ng ng ngùng, dè d t, ng i các b nư ượ
c i khi mình nói sai; do l p h c đông, giáo viên ít có th i gian rèn luy nườ
k năng cho m i h c sinh. T ch c luy n nói t t s giúp kh c ph c
nh ng h n ch trên. ế
K năng nói giúp cho h c sinh có đi u ki n rèn luy n nhi u h n ơ
trong m t ti t h c. Th c hi n đc nguyên t c trong m i gi h c ngo i ế ượ
4
Sáng ki n kinh nghi mế
ng : Ôn cũ - luy n m i . M i ki n th c m i đu đc g i m d n d n t ế ượ
nh ng ki n th c đã đc h c bài tr c làm cho h c sinh không s bài ế ượ ướ
m i.
“H c th y không tày h c b n”, trong khi luy n nói h c sinh có th
h c h i l n nhau, s a l i cho nhau, t do nói theo ý c a mình mà không
ng i th y cô giáo.
Thông qua th c hành nói, h c sinh ti p thu ki n th c m t cách ch ế ế
đng, kh c ph c đc s c ch khi trong l p ch có m t s h c sinh gi i ượ ế
tham gia phát bi u, do v y s lôi cu n đc toàn th h c sinh trong l p ượ
tham gia ho t đng k c các em h c trung bình ho c y u. ế
Tăng c ng kh năng ng x c a h c sinh trong các tình hu ng khácườ
nhau, gây h ng thú, t tin m nh d n cho h c sinh khi đã th c hành giao ti p ế
b ng ti ng Anh, gi h c s tr lên vui v , sôi n i và đt hi u qu cao. ế
* Nh ng thu n l i và khó khăn khi luy n nói cho h c sinh
1. Thu n l i :
- H c sinh l p v i b n ch t h n nhiên s n sàng tham gia vào các ho t
đng c a gi h c khi đã b cu n hút vào các ho t đng.
- H c sinh luôn đc ph huynh h c sinh và giáo viên quan tâm, giúp ượ
đ trong quá trình h c t p.
- Giáo viên đc h c t p, trao đi kinh nghi m t đng nghi p quaượ
các bu i h i gi ng, trao đi kinh nghi m, chuyên đ.
- Đc s quan tâm, h tr c a Ban giám hi u nhà tr ng, t chuyênượ ư
môn và đng nghi p.
- H c sinh đc làm quen v i công ngh thông tin, các em s m đc ượ ượ
ti p xúc v i máy tính, v i m ng Internet và thu nh n đc nhi u thông tinế ượ
t đây.
2. Khó khăn :
5