
phßng gi¸o dôc vµ ®µo t¹o LE THỦY
Trêng tiÓu häc ĐẠI PHONG
---------------
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm
§Ò tµi:
“M t s bi n pháp giúp h c sinh luy n k năng nói trong giộ ố ệ ọ ệ ỉ ờ
h c ti ng anh l p 4''ọ ế ớ
Ng i th c hi n: Tr n Th Dungườ ự ệ ầ ị
Giáo viên môn Ti ng Anhế

Sáng ki n kinh nghi mế ệ
N¨m häc: 2017-2018
2

Sáng ki n kinh nghi mế ệ
I/ Đ tàiề :
“M T S BI N PHÁP GIÚP H C SINH LUY N KĨ NĂNG NÓIỘ Ố Ệ Ọ Ệ
TRONG GI H C TI NG ANH L P 4”Ờ Ọ Ế Ớ
II/ ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
Nh chúng ta đã bi t ngo i ng r t quan tr ng đi v i chúng ta trongư ế ạ ữ ấ ọ ố ớ
th i th i đi công nghi p hóa-hi n đi hóa đc bi t là trong th i k h iờ ờ ạ ệ ệ ạ ặ ệ ờ ỳ ộ
nh p. Nó đc ví nh chi c chìa khóa giúp chúng ta m mang t m nhìn vàậ ượ ư ế ở ầ
có th đi kh p m i n i trên th gi i, v n t i m i lĩnh v c trong cu cể ắ ọ ơ ế ớ ươ ớ ọ ự ộ
s ng mà ngôn ng chung cho toàn th gi i là ti ng Anh. Đât n c ta ngàyố ữ ế ớ ế ướ
càng phát tri n đi h i chúng ta ph i nhanh chóng b t k p v i nh ng thayể ỏ ỏ ả ắ ị ớ ữ
đi nh ng xu h ng chung c a th i đi công ngh thông tin. ổ ữ ướ ủ ờ ạ ệ
Hi n nay, giáo d c ti u h c đang th c hi n m c tiêu giáo d c toànệ ụ ể ọ ự ệ ụ ụ
di n cho h c sinh nh m phát tri n nhân cách c a con ng i đáp ng v iệ ọ ằ ể ủ ườ ứ ớ
nh ng yêu c u c a th i đi. Trong các môn h c c a ch ng trình ti u h cữ ầ ủ ờ ạ ọ ủ ươ ể ọ
nó mang m t n i dung c th nh m hình thành nhân cách, phát tri n trí tuộ ộ ụ ể ằ ể ệ
c a h c sinh m t cách toàn di n. Đi v i b môn Ti ng Anh góp ph nủ ọ ộ ệ ố ớ ộ ế ầ
không nh phát tri n trí tu và năng l c t duy, s hi u bi t xã h i c a h cỏ ể ệ ự ư ự ể ế ộ ủ ọ
sinh. B i v y vi c đa ch ng trình Ti ng Anh vào d y trong ch ng trìnhở ậ ệ ư ươ ế ạ ươ
ti u h c đã đc th c hi n trong nhi u năm qua đ t o n n t ng cho h cể ọ ượ ự ệ ề ể ạ ề ả ọ
sinh n m b t v i xu th c a th i đi trong th i gian đn và t o đà phátắ ắ ớ ế ủ ờ ạ ờ ế ạ
tri n cho các em sau này. ể
H u h t tr em trên c n c t thành th đn nông thôn, ph n l n đuầ ế ẻ ả ướ ừ ị ế ầ ớ ề
đc làm quen v i b môn Ti ng Anh t r t s m thông qua vi c gi ng d yượ ớ ộ ế ừ ấ ớ ệ ả ạ
trong các tr ng ph thông. B n k năng nghe, nói, đc, vi t đc di n raườ ổ ố ỹ ọ ế ượ ễ
m t cách đng th i trong quá trình d y và h c ngo i ng . Đi v i h c sinhộ ồ ờ ạ ọ ạ ữ ố ớ ọ
l p 4 các em m i b c đu làm quen v i ch ng trình ti ng Anh nên cácớ ớ ướ ầ ớ ươ ế
em còn h n ch trong cách giao ti p dù các em v n hi u bài n m đc c uạ ế ế ẫ ể ắ ượ ấ
3

Sáng ki n kinh nghi mế ệ
trúc câu nh ng mu n di n đt ý còn ng i ngùng, lúng túng khi nói. Đ đápư ố ễ ạ ạ ể
ng đc yêu c u h c sinh ph i s d ng đc ng li u đã h c vào ho tứ ượ ầ ọ ả ử ụ ượ ữ ệ ọ ạ
đng giao ti p m t cách hi u qu . Qua nhi u năm gi ng d y ti ng Anh vàộ ế ộ ệ ả ề ả ạ ế
tích lũy kinh nghi m c a b n thân và đng nghi p tôi đã v n d ng m t sệ ủ ả ồ ệ ậ ụ ộ ố
ph ng pháp rèn k năng nói cho h c sinh l p 4 nh m t o cho các em h ngươ ỹ ọ ớ ằ ạ ứ
thú và t tin trong giao ti p, xin đc chia s v i các đng nghi p. ự ế ượ ẻ ớ ồ ệ
III/ C S LÝ LU N Ơ Ở Ậ
Ngày nay vi c h c ngo i ng r t phong phú và đang d ng song b t kệ ọ ạ ữ ấ ạ ấ ỳ
đi t ng và hình th c nào thì vi c h c ti ng Anh theo 4 k năng : nghe,ố ượ ứ ệ ọ ế ỹ
nói, đc, vi t. Trong m i đn v bài h c c th thì 4 k năng nghe, nói, đc,ọ ế ỗ ơ ị ọ ụ ể ỹ ọ
vi t đu đc rèn luy n phát tri n nh m m c đích giúp h c sinh nói ti ngế ề ượ ệ ể ằ ụ ọ ế
Anh t t. Và h c sinh có đ t tin nói Ti ng Anh trong đi s ng h ng ngàyố ọ ủ ự ế ờ ố ằ
không? Câu h i này ch c ch n giáo viên nào cũng luôn đt trong đu và tìmỏ ắ ắ ặ ầ
tòi nghiên c u câu tr l i cho phù h p và m c đích cu i cùng c a ng iứ ả ờ ợ ụ ố ủ ườ
h c cũng nh ng i d y là ti n t i kh năng giao ti p t t. ọ ư ườ ạ ế ớ ả ế ố
IV/ C S TH C TI N Ơ Ở Ự Ễ
Hi n nay s d ng ti ng Anh giao ti p là h t s c quan tr ng và c nệ ử ụ ế ế ế ứ ọ ầ
thi t. Cũng nh đa tr khi bi t đc bi t vi t thì ph i nói tr c tiên.ế ư ứ ẻ ế ọ ế ế ả ướ “Nói”
là m t trong b n k năng quan tr ng trong vi c d y ti ng Anh đ h c sinhộ ố ỹ ọ ệ ạ ế ể ọ
có kh năng th c hành giao ti p nhanh và đt hi u qu cao nh t.ả ự ế ạ ệ ả ấ
H c sinh ti u h c đa ph ng còn y u c b n k năng nghe, nói,ọ ể ọ ở ị ươ ế ả ố ỹ
đc , vi t. Nh t là các em r t ng i nói ti ng Anh trong gi h c do nhi uọ ế ấ ấ ạ ế ờ ọ ề
nguyên nhân khác nhau nh : tâm lý ng ng ngùng, dè d t, ng i các b nư ượ ặ ạ ạ
c i khi mình nói sai; do l p h c đông, giáo viên ít có th i gian rèn luy nườ ớ ọ ờ ệ
k năng cho m i h c sinh. T ch c luy n nói t t s giúp kh c ph cỹ ỗ ọ ổ ứ ệ ố ẽ ắ ụ
nh ng h n ch trên.ữ ạ ế
K năng nói giúp cho h c sinh có đi u ki n rèn luy n nhi u h nỹ ọ ề ệ ệ ề ơ
trong m t ti t h c. Th c hi n đc nguyên t c trong m i gi h c ngo iộ ế ọ ự ệ ượ ắ ỗ ờ ọ ạ
4

Sáng ki n kinh nghi mế ệ
ng : Ôn cũ - luy n m i . M i ki n th c m i đu đc g i m d n d n tữ ệ ớ ọ ế ứ ớ ề ượ ợ ở ầ ầ ừ
nh ng ki n th c đã đc h c bài tr c làm cho h c sinh không s bàiữ ế ứ ượ ọ ở ướ ọ ợ
m i.ớ
“H c th y không tày h c b n”, trong khi luy n nói h c sinh có thọ ầ ọ ạ ệ ọ ể
h c h i l n nhau, s a l i cho nhau, t do nói theo ý c a mình mà khôngọ ỏ ẫ ử ỗ ự ủ
ng i th y cô giáo.ạ ầ
Thông qua th c hành nói, h c sinh ti p thu ki n th c m t cách chự ọ ế ế ứ ộ ủ
đng, kh c ph c đc s c ch khi trong l p ch có m t s h c sinh gi iộ ắ ụ ượ ự ứ ế ớ ỉ ộ ố ọ ỏ
tham gia phát bi u, do v y s lôi cu n đc toàn th h c sinh trong l pể ậ ẽ ố ượ ể ọ ớ
tham gia ho t đng k c các em h c trung bình ho c y u.ạ ộ ể ả ọ ặ ế
Tăng c ng kh năng ng x c a h c sinh trong các tình hu ng khácườ ả ứ ử ủ ọ ố
nhau, gây h ng thú, t tin m nh d n cho h c sinh khi đã th c hành giao ti pứ ự ạ ạ ọ ự ế
b ng ti ng Anh, gi h c s tr lên vui v , sôi n i và đt hi u qu cao.ằ ế ờ ọ ẽ ở ẻ ổ ạ ệ ả
* Nh ng thu n l i và khó khăn khi luy n nói cho h c sinhữ ậ ợ ệ ọ
1. Thu n l i : ậ ợ
- H c sinh l p v i b n ch t h n nhiên s n sàng tham gia vào các ho tọ ớ ớ ả ấ ồ ẵ ạ
đng c a gi h c khi đã b cu n hút vào các ho t đng.ộ ủ ờ ọ ị ố ạ ộ
- H c sinh luôn đc ph huynh h c sinh và giáo viên quan tâm, giúpọ ượ ụ ọ
đ trong quá trình h c t p. ỡ ọ ậ
- Giáo viên đc h c t p, trao đi kinh nghi m t đng nghi p quaượ ọ ậ ổ ệ ừ ồ ệ
các bu i h i gi ng, trao đi kinh nghi m, chuyên đ. ổ ộ ả ổ ệ ề
- Đc s quan tâm, h tr c a Ban giám hi u nhà tr ng, t chuyênượ ự ỗ ợ ủ ệ ườ ổ
môn và đng nghi p. ồ ệ
- H c sinh đc làm quen v i công ngh thông tin, các em s m đcọ ượ ớ ệ ớ ượ
ti p xúc v i máy tính, v i m ng Internet và thu nh n đc nhi u thông tinế ớ ớ ạ ậ ượ ề
t đây.ừ
2. Khó khăn :
5