
Một số trò chơi giúp học sinh học tốt tiếng Anh ở bậc tiểu học
MỤC LỤC
A. ĐẶT VẤN ĐỀ…………………………………………………..Trang 1
I. Lý do chọn đề tài………………………………………………………. 1
II. Mục đích nghiên cứu………………………………………………….. 2
III. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu……………………………………. 2
IV. Phương pháp nghiên cứu…………………………………………….. 2
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ………………………………………………. 3
I. Cơ sở lí luận……………………………………………………………. 3
II. Cơ sở thực tiễn………………………………………………………... 3
III. Ý nghĩa tác dụng của việc tổ chức trò chơi….…………. …………… 4
IV. Thực trạng vấn đề……………………………………………………. 4
1. Về phía giáo viên……………………………………………………..
4
2. Về phía học sinh……………………………………………………...
3. Khảo sát tình hình học sinh….…………. ………………………….
5
5
V. Nguyên tắc tổ chức trò chơi….…………. ………………………….. 6
VI. Các biện pháp tiến hành….…………. ………………………………. 7
VII. Kết quả thực hiện….…………. …………………………………….. 14
C. KẾT LUẬN…………………………………………………………... 16
1. Kết luận……………………………………………………………….. 16
2. Kiến nghị……………………………………………………………… 16
D. TÀI LIỆU THAM KHẢO……………………………………………. 17

Một số trò chơi giúp học sinh học tốt tiếng Anh ở bậc tiểu học
1
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài:
Tiếng Anh là một ngôn ngữ Quốc tế có tính thông dụng và là một công cụ
giao tiếp thiết yếu trong mọi lĩnh vực hoạt động của xã hội. Thời đại toàn cầu hoá,
nhu cầu giao tiếp giữa mọi người thuộc mọi quốc gia là bắt buộc.
Do vậy, việc học tiếng Anh đang trở thành một nhu cầu cần thiết và cấp bách
giúp chúng ta tiếp cận, mở rộng hiểu biết với nguồn tri thức tiên tiến trên thế giới ở
nhiều lĩnh vực khác nhau: Khoa học - kĩ thuật, kinh tế - xã hội, y học… Tiếng Anh
mặc nhiên trở thành ngôn ngữ toàn cầu.
Trên cơ sở đó, trong lãnh vực giáo dục, Bộ GD – ĐT đã có định hướng chiến
lược cho việc tổ chức dạy học môn Tiếng Anh trong trường tiểu học nhằm tạo điều
kiện, môi trường cho học sinh được tiếp xúc với môn học này, tạo tiền đề cho việc
học lên các cấp học trên được vững chắc. Hiện nay tất cả các trường Tiểu học trên
toàn quốc đã dạy chương trình Tiếng Anh bắt đầu từ lớp 3 và một số trường đã dạy
chương trình Tiếng Anh ngay từ lớp 1. Trong đó có trường đã dạy theo chương
trình 4 tiết /tuần.
Ở trường Tiểu học Thanh Xuân Nam cũng đã và đang áp dụng chương trình
tiếng Anh theo sách của Bộ Giáo dục và Đào tạo xuất bản ngay từ lớp 3 theo
chương trình 2 tiết /tuần. Qua kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh nhiều năm ở bậc
tiểu học, tôi nhận thấy nhiều học sinh chưa say mê, hứng thú với bộ môn này. Các
em thường hay có cử chỉ sợ sệt và hành động chán học tiếng Anh. Chính vì vậy,
môn Tiếng Anh nói chung và môn Tiếng Anh ở bậc tiểu học nói riêng cũng cần
phải có những đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, phát huy tính tích cực, chủ động sáng
tạo của học sinh, lấy học sinh làm trung tâm. Vì vậy, người giáo viên phải gây
hứng thú học tập cho các em bằng cách lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt
động học tập. Trò chơi có nội dung phong phú, sử dụng ngôn ngữ thật lý thú và bổ
ích phù hợp với nhận thức của các em. Thông qua các trò chơi các em sẽ lĩnh hội
những kiến thức và khả năng vận dụng ngôn ngữ trong giao tiếp một cách dễ dàng,
củng cố, khắc sâu kiến thức một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê,
hứng thú trong học tập, trong việc làm. Khi chúng ta đưa ra được các trò chơi trong
giờ học Tiếng Anh một cách thường xuyên, khoa học thì chắc chắn chất lượng dạy
học môn Tiếng Anh sẽ ngày càng nâng cao. Chính vì những lý do trên mà tôi đã
chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm “ Một số trò chơi giúp học sinh học tốt tiếng
Anh ở bậc tiểu học”.

Một số trò chơi giúp học sinh học tốt tiếng Anh ở bậc tiểu học
2
II. Mục đích nghiên cứu:
Để góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh tiểu học theo
phương hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh, tăng cường
hoạt động cá thể phối hợp với học tập giao lưu . Hình thành và rèn luyện kỹ năng
vận dụng kiến thức vào thực hiện quá trình giao tiếp .
Tạo hứng thú học tập môn Tiếng Anh cho học sinh, một môn học được coi là
mới mẻ và khó khăn thì việc đưa ra trò chơi giao tiếp để vận dụng các từ Tiếng
Anh đã học vào trong trò chơi, nhằm mục đích để các em không chán nản môn học
quá mới mẻ, có cảm giác học mà chơi, chơi mà học. Trò chơi trong giờ học không
những chỉ giúp các em lĩnh hội được kiến thức, từ ngữ mà còn giúp các em củng
cố và khắc sâu kiến thức hơn nữa .
III. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Học sinh lớp 4B và 4C năm học 2018– 2019 của trường tiểu học Thanh
Xuân Nam.
IV. Phương pháp nghiên cứu
Để thực hiện tốt nhiệm vụ đã nêu, tôi đã phối hợp các phương pháp sau đây:
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu, sách giáo khoa và tài liệu có liên quan
đến đề tài, nhằm thu thập một số vấn đề lí luận làm cơ sở khoa học cho đề tài
nghiên cứu.
- Phương pháp quan sát thông qua dự giờ.
- Phương pháp phân tích, tổng hợp.
- Phương pháp kiểm tra đánh giá.
- Phương pháp thực nghiệm.
- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.

Một số trò chơi giúp học sinh học tốt tiếng Anh ở bậc tiểu học
3
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Cơ sở l ý luận
Đối với học sinh tiểu học, lứa tuổi ham tìm tòi, khám phá nhưng tư duy tập
trung chưa cao thì nhằm kích thích sự chú ý, hứng thú học tập của các em, người
giáo viên cần biết lựa chọn, xen kẽ các trò chơi học tập phù hợp, bổ ích. Đó chính
là một trong những phương pháp đổi mới cách dạy học và học sao cho “ Học mà
vui, vui mà học’’.
Trò chơi phù hợp và bổ ích nhằm giúp các em tiếp thu kiến thức nhanh hơn,
củng cố kiến thức sâu hơn mà tránh những bài giảng khô khan, cứng nhắc. Nhờ đó,
giáo viên tiết kiệm lời giảng mà giờ học vui, sinh động, gây hứng thú, chú ý sự tập
trung của học sinh.
Thông qua trò chơi, các em chủ động tự tìm ra kiến thức, biết sáng tạo, củng
cố, tạo sự chính xác về kiến thức. Trò chơi phù hợp còn là biện pháp cần thiết khắc
sâu tri thức giáo dục. Do đó, để phát huy được hết tác dụng của trò chơi, người
giáo viên khi áp dụng trò chơi phải biết lựa chọn để thể hiện sự thống nhất giữa
mục đích, nội dung, phương pháp nhằm tác động tích cực đến sự hình thành và
củng cố kiến thức của học sinh. Trò chơi phải bổ ích và phù hợp với lứa tuổi, trình
độ của các em. Ngoài ra, khi tổ chức trò chơi, người giáo viên cần sáng tạo linh
hoạt trong tổ chức mới phát huy được hết ưu điểm, tính hiệu quả của trò chơi.
II. Cơ sở thực tiễn
Trong suốt quá trình học, nếu chỉ dạy mãi cho các em kiến thức, giảng giải
theo các tài liệu sẵn có trong sách giáo khoa, trong sách hướng dẫn và sách thiết kế
bài giảng một cách rập khuôn, sẽ gây nhàm chán (nhất là ở lứa tuổi của các em) và
làm cho học sinh học tập một cách thụ động, máy móc. Nếu chỉ dạy học như vậy
thì việc học tập của học sinh sẽ diễn ra thật đơn điệu, tẻ nhạt và kết quả học tập sẽ
không có hiệu quả. Do đó, việc tổ chức trò chơi sẽ giúp các em nhanh chóng khắc
sâu kiến thức bài học .
Đây là một lí do để cho tôi tiếp tục nghiên cứu và vận dụng vào đề tài này vào
thực tiễn giảng dạy hàng ngày. Sau đây là một số bài học được tôi vận dụng vào
trò chơi và đạt được những kết quả nhất định. Thông qua trò chơi, học sinh sẽ hiểu
sâu bài và phát huy được tính tích cực, chủ động, khả năng tự khám phá, tìm tòi,
củng cố kiến thức cho học sinh .

Một số trò chơi giúp học sinh học tốt tiếng Anh ở bậc tiểu học
4
III. Ý nghĩa tác dụng của việc tổ chức trò chơi
Hoạt động vui chơi là hoạt động mà động cơ của nó nằm trong chính quá trình
hoạt động bản thân trò chơi chứ không nằm ở kết quả chơi .
Trò chơi là loại phổ biến của hoạt động vui chơi, là chơi theo luật, luật của trò
chơi chính là các quy tắc định rõ mục đích, kết quả và yêu cầu của hành động trò
chơi, luật của trò chơi phải rõ ràng .
Trò chơi học tập là trò chơi mà luật của nó bao gồm các quy tắc gắn với nội
dung bài học, giúp học sinh khai thác vốn kinh nghiệm của bản thân để chơi.
Thông qua chơi, học sinh được vận dụng các kiến thức, kỹ năng đã học vào trong
tình huống của trò chơi. Do đó, học sinh được thực hành luyện tập củng cố, mở
rộng kiến thức và kỹ năng đã học. Như vậy, các kỹ năng học tập của môn Tiếng
Anh được đưa vào trò chơi.
Có thể nói: Chơi là một nhu cầu cần thiết đối với học sinh ở bậc tiểu học, nó
quan trọng như ăn, ngủ, học tập trong đời sống của các em. Chính vì vậy các em
luôn tìm mọi cách và tranh thủ thời gian trong mọi điều kiện để chơi. Được chơi
các em sẽ tham gia hết sức tự giác và chủ động, khi chơi các em biểu lộ tình cảm
hết sức rõ ràng, như niềm vui khi thắng lợi và buồn bã khi thất bại. Vui mừng khi
thấy đồng đội hoàn thành nhiệm vụ, bản thân các em thấy có lỗi khi không làm tốt
được nhiệm vụ của mình. Vì tập thể mà các em khắc phục khó khăn, phấn đấu hết
khả năng để mang lại thắng lợi cho tổ, nhóm trong đó có mình. Đây chính là đặc
tính thi đua rất cao của các trò chơi, học sinh thường vận dụng hết khả năng sức
lực, tập chung sự chú ý, trí thông minh và sự sáng tạo của mình .
Trò chơi học tập làm thay đổi hình thức hoạt động của học sinh, giúp học sinh
tiếp thu kiến thức một cách tự giác và tích cực .
Giúp học sinh rèn luyện, củng cố kiến thức đồng thời phát triển vốn kinh
nghiệm được tích luỹ qua hoạt động chơi. Trò chơi học tập rèn luyện kỹ năng, kỹ
sảo, thúc đẩy hoạt động trí tuệ, nhờ sử dụng trò chơi học tập mà quá trình dạy học
trở thành một hoạt động vui mà vẫn hấp dẫn hơn, cơ hội hoạt động đa dạng hơn,
trò chơi không chỉ là phương tiện mà còn là phương pháp giáo dục .
IV. Thực trạng vấn đề
1. Về phía giáo viên
Qua dự giờ thăm lớp, tìm hiểu tư liệu giảng dạy, trao đổi một số kinh nghiệm
với đồng nghiệp, thực tế giảng dạy ở trường tiểu học tôi nhận thấy việc tổ chức trò
chơi học tập bố trí chưa hợp lý nên các em chưa phát huy được hết khả năng của
mình. Sở sĩ có tình trạng trên là do giáo viên chưa thấy hết ý nghĩa, tác dụng của
trò chơi trong giờ học tiếng Anh. Một số giáo viên vẫn chưa linh hoạt, chưa biết
lựa chọn các hình thức dạy học phù hợp với nội dung, chưa gắn liền hoạt động dạy