Một số trò chơi giúp học sinh học tốt tiếng Anh ở bậc tiểu học
MỤC LỤC
A. ĐẶT VẤN ĐỀ…………………………………………………..Trang 1
I. Lý do chọn đề tài………………………………………………………. 1
II. Mục đích nghiên cứu………………………………………………….. 2
III. Đối tượng và phm vi nghiên cứu……………………………………. 2
IV. Phương pp nghiên cứu…………………………………………….. 2
B. GIẢI QUYẾT VẤN Đ………………………………………………. 3
I. Cơ sở lí luận……………………………………………………………. 3
II. Cơ sở thực tiễn………………………………………………………... 3
III. Ý nghĩa tác dụng của việc tổ chức trò chơi….…………. …………… 4
IV. Thực trạng vấn đề……………………………………………………. 4
1. Về phía giáo viên……………………………………………………..
4
2. Về phía học sinh……………………………………………………...
3. Khảo sát tình hình học sinh….…………. ………………………….
5
5
V. Nguyên tắc tổ chức trò chơi….…………. ………………………….. 6
VI. Các biện pháp tiến hành….…………. ………………………………. 7
VII. Kết quả thực hiện….…………. …………………………………….. 14
C. KẾT LUẬN…………………………………………………………... 16
1. Kết luận……………………………………………………………….. 16
2. Kiến nghị……………………………………………………………… 16
D. TÀI LIỆU THAM KHẢO……………………………………………. 17
Một số trò chơi giúp học sinh học tốt tiếng Anh ở bậc tiểu học
1
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài:
Tiếng Anh một ngôn ngữ Quốc tế tính thông dụng một công c
giao tiếp thiết yếu trong mọi lĩnh vực hoạt động của xã hội. Thời đại toàn cầu hoá,
nhu cầu giao tiếp giữa mọi người thuộc mọi quốc gia bắt buộc.
Do vậy, việc học tiếng Anh đang trở thành một nhu cầu cần thiết cp bách
giúp chúng ta tiếp cận, mở rng hiểu biết vi nguồn tri thức tiên tiến trên thế giới ở
nhiều lĩnh vực khác nhau: Khoa học - thuật, kinh tế - xã hội, y học… Tiếng Anh
mặc nhiên trở thành ngôn ngữ tn cầu.
Trên sở đó, trong lãnh vực giáo dục, BGD ĐT đã có định ớng chiến
lược cho việc tổ chức dạy học môn Tiếng Anh trong trường tiểu học nhằm tạo điều
kiện, môi trường cho học sinh được tiếp xúc với n học này, tạo tiền đcho việc
học lên các cấp học trên được vững chắc. Hiện nay tất cả các trường Tiểu học trên
toàn quốc đã dạy chương trình Tiếng Anh bt đầu từ lớp 3 và một số trường đã dạy
chương trình Tiếng Anh ngay từ lớp 1. Trong đó trường đã dạy theo chương
trình 4 tiết /tuần.
trường Tiểu học Thanh Xuân Nam cũng đã đang áp dụng chương trình
tiếng Anh theo ch của Bộ Giáo dục Đào tạo xuất bản ngay từ lớp 3 theo
chương trình 2 tiết /tuần. Qua kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh nhiều năm bậc
tiểu học, tôi nhận thấy nhiều học sinh chưa say mê, hứng thú với bộ môn này. Các
em thường hay cử chỉ sợ sệt hành động chán học tiếng Anh. Chính vậy,
n Tiếng Anh nói chung môn Tiếng Anh bậc tiểu học nói riêng cũng cần
phải những đổi mới mạnh m hơn nữa, phát huy tính tích cực, chủ đng sáng
tạo của học sinh, lấy học sinh làm trung tâm. Vì vậy, người giáo viên phải gây
hứng thú học tập cho các em bằng cách lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt
động học tập. Trò chơi có nội dung phong phú, sử dụng ngôn ngữ thật thú và b
ích phợp với nhận thức của các em. Thông qua c trò chơi c em sẽ lĩnh hi
những kiến thức khả năng vận dụng ngôn ngữ trong giao tiếp mt cách d dàng,
củng cố, khắc sâu kiến thức một cách vững chắc, tạo cho c em niềm say mê,
hứng thú trong học tập, trong việc làm. Khi chúng ta đưa ra được các trò chơi trong
giờ học Tiếng Anh một cách thường xuyên, khoa học thì chắc chắn chất lượng dạy
học môn Tiếng Anh sẽ ngày càng nâng cao. Chính những do trên mà tôi đã
chọn đi sáng kiến kinh nghiệm Một strò chơi giúp học sinh học tốt tiếng
Anh ở bậc tiểu học”.
Một số trò chơi giúp học sinh học tốt tiếng Anh ở bậc tiểu học
2
II. Mục đích nghiên cứu:
Để góp phần đổi mới phương pp dạy học môn Tiếng Anh tiểu hc theo
phương hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh, tăng cường
hoạt động thphối hợp với học tập giao lưu . Hình thành rèn luyện kỹ năng
vận dụng kiến thức vào thực hiện quá trình giao tiếp .
Tạo hứng thú học tập n Tiếng Anh cho hc sinh, một môn học được coi
mới mvà khó khăn thì việc đưa ra trò chơi giao tiếp đvận dụng c từ Tiếng
Anh đã học o trong trò chơi, nhằm mục đích để các em không chán nản môn học
quá mới mẻ, cảm giác hc mà chơi, chơi học. Trò chơi trong giờ học không
những chỉ giúp các em lĩnh hội được kiến thức, từ ngữ còn giúp c em củng
cố và khắc sâu kiến thức hơn nữa .
III. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Học sinh lớp 4B 4C năm học 2018– 2019 của trường tiểu học Thanh
Xuân Nam.
IV. Phương pháp nghiên cứu
Để thực hiện tốt nhiệm vụ đã nêu, tôi đã phối hợp các phương pháp sau đây:
- Phương pp nghiên cứu tài liệu, sách giáo khoa tài liệu liên quan
đến đtài, nhằm thu thập một số vấn đề luận làm cơ sở khoa học cho đtài
nghiên cứu.
- Phương pháp quan sát thông qua dự giờ.
- Phương pháp phân tích, tổng hợp.
- Phương pháp kiểm tra đánh giá.
- Phương pháp thực nghiệm.
- Phương pháp tng kết kinh nghiệm.
Một số trò chơi giúp học sinh học tốt tiếng Anh ở bậc tiểu học
3
B. GII QUYẾT VẤN Đ
I. Cơ sở l ý luận
Đối với học sinh tiểu học, lứa tuổi ham tìm tòi, khám phá nhưng duy tập
trung chưa cao thì nhằm kích thích sự cý, hứng thú học tập của các em, người
giáo viên cần biết lựa chọn, xen kẽ các trò chơi hc tập phù hợp, bổ ích. Đó chính
một trong những phương pháp đi mới cách dạy học học sao cho Học mà
vui, vui mà học’’.
Trò chơi phợp bổ ích nhằm giúp c em tiếp thu kiến thức nhanh n,
củng cố kiến thức sâu hơn mà tránh những bài giảng khô khan, cứng nhắc. Nhờ đó,
giáo viên tiết kiệm lời giảng giờ học vui, sinh động, gây hứng thú, chú ý sự tập
trung của học sinh.
Thông qua trò chơi, các em chủ động tự tìm ra kiến thức, biết sáng tạo, củng
cố, tạo sự chính xác về kiến thức. Trò chơi phù hợp còn là biện pháp cần thiết khắc
sâu tri thức giáo dục. Do đó, đphát huy được hết tác dụng của t chơi, người
giáo viên khi áp dụng trò chơi phải biết lựa chọn để thể hiện sự thống nhất giữa
mục đích, nội dung, phương pp nhằm tác động tích cực đến sự hình thành
củng cố kiến thức của học sinh. Trò chơi phải b ích và phù hợp với lứa tuổi, trình
độ của c em. Ngoài ra, khi tổ chức trò chơi, người giáo viên cần sáng tạo linh
hoạt trong tổ chức mới phát huy được hết ưu điểm, tính hiệu quả của trò chơi.
II. Cơ sở thực tiễn
Trong suốt qtrình học, nếu chỉ dạy mãi cho c em kiến thức, giảng giải
theo các i liệu sẵn có trong sách giáo khoa, trong sách hướng dẫn sách thiết kế
bài giảng một cách rập khuôn, sẽ gây nhàm chán (nhất lứa tuổi của các em)
làm cho học sinh học tập một cách thụ động, máy c. Nếu chỉ dạy học nvậy
thì việc học tập của học sinh sẽ diễn ra thật đơn điệu, tẻ nhạt kết quhc tập sẽ
không hiệu quả. Do đó, việc tổ chức trò chơi sẽ giúp các em nhanh chóng khắc
sâu kiến thức bài học .
Đây là một lí do để choi tiếp tục nghiên cứu và vận dụng vào đề tài này vào
thực tiễn giảng dạy hàng ngày. Sau đây là một số bài học được tôi vận dng vào
trò chơi và đạt được những kết quả nhất định. Thông qua trò chơi, học sinh shiểu
sâu bài phát huy được tính tích cực, chủ động, khả năng tự khám phá, tìm tòi,
củng cố kiến thức cho học sinh .
Một số trò chơi giúp học sinh học tốt tiếng Anh ở bậc tiểu học
4
III. Ý nghĩa tác dụng của việc t chức trò chơi
Hoạt động vui chơi là hoạt động mà động cơ của nó nằm trong chính quá trình
hoạt động bản thân trò chơi chứ không nằm ở kết quả chơi .
Trò chơi loại phổ biến của hoạt động vui chơi, chơi theo luật, luật của trò
chơi chính các quy tắc định rõ mục đích, kết quả yêu cầu của hành động trò
chơi, luật của trò chơi phải rõ ràng .
Trò chơi học tập trò chơi mà luật của bao gồm các quy tắc gắn với nội
dung bài học, giúp học sinh khai thác vốn kinh nghiệm của bản thân đ chơi.
Thông qua chơi, học sinh được vận dụng các kiến thức, kỹ năng đã học vào trong
tình huống của trò chơi. Do đó, học sinh đưc thực hành luyện tập củng cố, m
rộng kiến thức kỹ năng đã học. Nvậy, các kỹ ng học tập của n Tiếng
Anh được đưa vào trò chơi.
thnói: Ci một nhu cầu cần thiết đối với học sinh bậc tiểu học,
quan trọng như ăn, ngủ, học tập trong đời sống của các em. Chính vì vậy c em
luôn tìm mọi ch tranh thủ thời gian trong mọi điều kiện để chơi. Được chơi
các em sẽ tham gia hết sức tự giác chủ động, khi chơi các em biểu ltình cảm
hết sức rõ ràng, như niềm vui khi thắng lợi và buồn khi thất bại. Vui mừng khi
thấy đồng đội hoàn thành nhiệm vụ, bản thân c em thấy lỗi khi không m tốt
được nhiệm vụ của mình. tập thể các em khắc phục khó khăn, phấn đu hết
khả năng đmang lại thắng lợi cho tổ, nhóm trong đó mình. Đây chính đặc
tính thi đua rất cao của các trò chơi, hc sinh thường vận dụng hết khả năng sức
lực, tập chung sự chú ý, trí thông minh và sự sáng tạo của mình .
Trò chơi học tp làm thay đổi hình thức hoạt động của học sinh, giúp học sinh
tiếp thu kiến thức một cách tự giác và tích cực .
Giúp hc sinh rèn luyện, củng cố kiến thức đồng thời phát triển vốn kinh
nghiệm được tích luỹ qua hoạt động chơi. Trò chơi học tập rèn luyện kỹ ng, k
sảo, thúc đy hoạt động trí tuệ, nhờ sử dụng trò chơi học tập quá trình dạy học
trở thành một hoạt động vui vẫn hấp dẫn hơn, hội hoạt động đa dạng hơn,
trò chơi không chỉ là phương tiện mà còn là phương pháp giáo dục .
IV. Thực trạng vấn đề
1. Về phía giáo viên
Qua dgiờ thăm lớp, tìm hiểu liệu giảng dạy, trao đổi một số kinh nghiệm
với đồng nghiệp, thực tế giảng dạy trường tiểu hc tôi nhận thấy việc tổ chức trò
chơi học tập bố trí chưa hợp nên các em chưa phát huy được hết khả năng của
mình. Sở sĩ tình trạng trên do giáo viên chưa thấy hết ý nghĩa, tác dụng của
trò chơi trong giờ học tiếng Anh. Một số giáo viên vẫn chưa linh hoạt, chưa biết
lựa chọn các hình thức dạy học phù hợp vi nội dung, chưa gắn liền hoạt động dạy