PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HUY N VĨNH T NG ƯỜ
TR NG TI U H C CH N H NGƯỜ Ư
M T S PH NG PHÁP LUY N ƯƠ
K NĂNG NÓI TI NG ANH
CHO H C SINH 4,5
GIÁO VIÊN :D NG TH ÚTƯƠ
MÃ: 17
TR NGƯỜ : TH CH N H NG Ư
Năm h c 2019 - 2020
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u.
Chúng ta đang s ng trong th k XXI th k c a n n văn minh hi n đi, ế ế
th k c a khoa h c công ngh thông tin. Đt n c ta đang trong th i k phátế ướ
tri n l y n n kinh t tri th c làm n n t ng cho s phát tri n và coi giáo d c đào ế
t o là qu c sách hàng đu và c i ti n ch t l ng d y và h c đ hoàn thành t t ế ượ
vi c đào t o b i d ng ngu n nhân l c con ng i cho CNH và HĐH đt n c. ưỡ ườ ướ
Đ t n t i và phát tri n xây d ng và b o v t qu c theo k p các n c phát ướ
tri n đòi h i chúng ta ph i n m b t đc các tành t u tiên ti n nh t. Nh m đa ượ ế ư
đt n c Vi t Nam tr thành m t n c văn minh giàu m nh. ướ ướ
B i v y h th ng các môn h c trong nhà tr ng hi n nay là h ng t i ườ ướ
nh ng v n đ c t lõi thi t th c đó. B môn Ti ng Anh tuy đa vào ph bi n ế ế ư ế
mu n h n so v i các môn h c khác nhà tr ng nói chung và Tr ng ti u h c ơ ườ ườ
Ch n H ng nói riêng, nh ng nó là chìa khóa m ra kho tàng tri th c nhân lo i. ư ư
Nó là ng i h ng đo đa ta t i v i Th gi i b t tay v i b n bè năm châu,ườ ướ ư ế
ti p thu và lĩnh h i nh ng tinh hoa nhân lo i.ế
Trên c s đó, B GD- ĐT đã có đnh h ng chi n l c cho vi c t ch cơ ướ ế ượ
d y h c môn ti ng anh trong tr ng ti u h c nh m t o đi u ki n, mô tr ng ế ườ ườ
cho h c sinh đc ti p xúc v i môn h c này, t o ti n đcho vi c h c lên các ượ ế
c p h c trên đc v ng ch c. Đi u này đc th hi n rõ qua m c tiêu c a đ ư ượ
án ngo i ng qu c gia 2020: Đi m i toàn di n vi c d y và h c ngo i ng
trong h th ng giáo d c qu c dân, tri n khai ch ng trình d y và h c ngo i ng ươ
m i các c p h c, trình đ đào t o, nh m đn năm 2015 đt đc m t b c ế ượ ướ
ti n rõ r t v trình đ, năng l c s d ng ngo i ng c a ngu n nhân l c, nh t làế
đi v i m t s lĩnh v c u tiên; đn năm 2020 đa s thanh niên Vi t Nam t t ư ế
nghi p trung câp, cao đng và đi h c có đ năng l c ngo i ng s d ng đc
l p, t tin trong giao ti p, h c t p, làm vi c trong môi tr ng h i nh p, đa ngôn ế ườ
ng , đa văn hóa; bi n ngo i ng tr thành th m nh c a ng i dân Vi t Nam, ế ế ườ
ph c v s nghi p công nghi p hóa, hi n đi hóa đt n c”. ướ
1.1 C s th c ti nơ
3
Ho t đng d y h c c n đc t ch c thông qua môi tr ng giao ượ ườ
ti p đa d ng, phong phú v i các ho t đng t ng tác (trò ch i, bài hát, đóng vai,ế ươ ơ
k chuy n, câu đ…) và d i các ho t đng cá nhân, theo c p và theo nhóm. ướ
Các ho t đng giao ti p c n đc thông qua các ch đi m và ch đ, tình ế ượ
hu ng giao ti p h p d n c v n i dung và hình th c. H c sinh c n đc tham ế ượ
gia ho t đng giao ti p tích c c, ch đng sáng t o và có ý th c d i s h ng ế ướ ướ
d n cu giáo viên. Hi n nay s d ng ti ng Anh giao ti p là h t s c quan tr ng ế ế ế
và c n thi t. Cũng nh đa tr khi bi t đc bi t vi t thì ph i nói tr c ế ư ế ế ế ướ
tiên.“Nói” là m t trong b n k năng quan tr ng trong vi c d y ti ng Anh đ h c ế
sinh có kh năng th c hành giao ti p nhanh và đt hi u qu cao nh t. ế
K năng nói giúp cho h c sinh có đi u ki n rèn luy n nhi u h n trong ơ
m t ti t h c. Th c hi n đc nguyên t c trong m i gi h c ngo i ng : Ôn cũ - ế ượ
luy n m i. M i ki n th c m i đu đc g i m d n d n t nh ng ki n th c ế ượ ế
đã đc h c bài tr c làm cho h c sinh không s bài m i.“H c th y khôngượ ướ
tày h c b n”, trong khi luy n nói h c sinh có th h c h i l n nhau, s a l i cho
nhau, t do nói theo ý c a mình mà không ng i th y cô giáo.
Thông qua th c hành nói, h c sinh ti p thu ki n th c m t cách ch đng, ế ế
kh c ph c đc s c ch khi trong l p ch có m t s h c sinh gi i tham gia ư ế
phát bi u, do v y s lôi cu n đc toàn th h c sinh trong l p tham gia ho t ượ
đng k c các em h c trung bình ho c y u. ế
Tăng c ng kh năng ng x c a h c sinh trong các tình hu ng khácườ
nhau, gây h ng thú, t tin m nh d n cho h c sinh khi đã th c hành giao ti p ế
b ng ti ng Anh, gi h c s tr lên vui v , sôi n i và đt hi u qu cao. ế
Tuy nhiên vi c h c Ti ng Anh các tr ng ti u h c nói chung và Tr ng ế ườ ườ
TH Ch n H ng nói riêng còn g p nhi u khó khăn đc bi t là trong vi c nói, giao ư
ti p b ng ti ng anh. Vì v y rèn luy n cho h c sinh có th t tin giao ti p, làế ế ế
m t yêu c u r t c n thi t trong vi c h c Ti ng Anh đc bi t là v i nh ng h c ế ế
sinh m i làm quen v i môn h c Ti ng Anh. ế
Làm th nào đ các em tham gia các ho t đng giao ti p tích c c, chế ế
đng sang t o và có ý th c d i s h ng d n c a giáo viên m t cách hi u qu ướ ướ
nh t. Trên c s đúc k t kinh nghi m c a b n thân và các ki n th c có đc ơ ế ế ượ
4
qua tài li u tham kh o, tôi xin trình bày đ tài M t s ph ng pháp luy n ươ
k năng nói ti ng anh cho h c sinh 4, 5 ế ” nh m nâng cao ch t l ng gi ng d y ượ
c a b môn, đi m i ph ng pháp d y và h c. ươ
2. Tên sáng ki n:ế
M t s ph ng pháp luy n k năng nói ti ng anh cho h c sinh 4, 5 ươ ế ”.
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: D ng Th Út ươ
- Đa ch tác gi sáng ki n: ế Tr ng Ti u h c Ch n H ng- Huy n Vĩnh ườ ư
T ng - Tinh Vĩnh Phúcườ
- S đi n tho i : 0982055587
- Emaill:utngukien @gmail.com.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế
- H và tên: D ng Th út ươ
Ch c v : Giao viên Tr ng Ti u h c Ch n H ng- Huy n Vĩnh T ng – ườ ư ườ
T nh Vĩnh Phúc.
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
- Tìm ph ng pháp phù h p nh m nâng cao ch t l ng d y và h c mônươ ượ
Ti ng Anh, thông qua đó đ đ ra các ph ng pháp có hi u qu h n giúp các emế ươ ơ
rèn luy n t t k năng nói Ti ng Anh. ế
- Rèn luy n k năng nói. Phát huy kh năng h c môn ti ng Anh và trên ế
h t là các em có th trang b cho b n thân mình m t s ki n th c cho nh ng b cế ế
h c ti p theo cũng nh trong t ng lai các em v sau. ế ư ươ
- Nâng cao nghi p v s ph m c a b n thân. ư
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c dùng thế ượ :
Ngày 01 tháng 10 năm 2019. Năm h c 2019 - 2020
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
7.1. C s lý lu n ơ
5