
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HUY N VĨNH T NGỤ Ạ Ệ ƯỜ
TR NG TI U H C CH N H NGƯỜ Ể Ọ Ấ Ư
M T S PH NG PHÁP LUY N Ộ Ố ƯƠ Ệ
K NĂNG NÓI TI NG ANH Ỹ Ế
CHO H C SINH 4,5Ọ
GIÁO VIÊN :D NG TH ÚTƯƠ Ị
MÃ: 17
TR NGƯỜ : TH CH N H NGẤ Ư

Năm h c 2019 - 2020 ọ

BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi u.ờ ớ ệ
Chúng ta đang s ng trong th k XXI th k c a n n văn minh hi n đi,ố ế ỷ ế ỷ ủ ề ệ ạ
th k c a khoa h c công ngh thông tin. Đt n c ta đang trong th i k phátế ỷ ủ ọ ệ ấ ướ ờ ỳ
tri n l y n n kinh t tri th c làm n n t ng cho s phát tri n và coi giáo d c đàoể ấ ề ế ứ ề ả ự ể ụ
t o là qu c sách hàng đu và c i ti n ch t l ng d y và h c đ hoàn thành t tạ ố ầ ả ế ấ ượ ạ ọ ể ố
vi c đào t o b i d ng ngu n nhân l c con ng i cho CNH và HĐH đt n c.ệ ạ ồ ưỡ ồ ự ườ ấ ướ
Đ t n t i và phát tri n xây d ng và b o v t qu c theo k p các n c phátể ồ ạ ể ự ả ệ ổ ố ị ướ
tri n đòi h i chúng ta ph i n m b t đc các tành t u tiên ti n nh t. Nh m đaể ỏ ả ắ ắ ượ ự ế ấ ằ ư
đt n c Vi t Nam tr thành m t n c văn minh giàu m nh.ấ ướ ệ ở ộ ướ ạ
B i v y h th ng các môn h c trong nhà tr ng hi n nay là h ng t iở ậ ệ ố ọ ườ ệ ướ ớ
nh ng v n đ c t lõi thi t th c đó. B môn Ti ng Anh tuy đa vào ph bi nữ ấ ề ố ế ự ộ ế ư ổ ế
mu n h n so v i các môn h c khác nhà tr ng nói chung và Tr ng ti u h cộ ơ ớ ọ ở ườ ườ ể ọ
Ch n H ng nói riêng, nh ng nó là chìa khóa m ra kho tàng tri th c nhân lo i.ấ ư ư ở ứ ạ
Nó là ng i h ng đo đa ta t i v i Th gi i b t tay v i b n bè năm châu,ườ ướ ạ ư ớ ớ ế ớ ắ ớ ạ
ti p thu và lĩnh h i nh ng tinh hoa nhân lo i.ế ộ ữ ạ
Trên c s đó, B GD- ĐT đã có đnh h ng chi n l c cho vi c t ch cơ ở ộ ị ướ ế ượ ệ ổ ứ
d y h c môn ti ng anh trong tr ng ti u h c nh m t o đi u ki n, mô tr ngạ ọ ế ườ ể ọ ằ ạ ề ệ ườ
cho h c sinh đc ti p xúc v i môn h c này, t o ti n đcho vi c h c lên cácọ ượ ế ớ ọ ạ ề ề ệ ọ
c p h c trên đc v ng ch c. Đi u này đc th hi n rõ qua m c tiêu c a đấ ọ ượ ữ ắ ề ượ ể ệ ụ ủ ề
án ngo i ng qu c gia 2020: “Đi m i toàn di n vi c d y và h c ngo i ngạ ữ ố ổ ớ ệ ệ ạ ọ ạ ữ
trong h th ng giáo d c qu c dân, tri n khai ch ng trình d y và h c ngo i ngệ ố ụ ố ể ươ ạ ọ ạ ữ
m i các c p h c, trình đ đào t o, nh m đn năm 2015 đt đc m t b cớ ở ấ ọ ộ ạ ằ ế ạ ượ ộ ướ
ti n rõ r t v trình đ, năng l c s d ng ngo i ng c a ngu n nhân l c, nh t làế ệ ề ộ ự ử ụ ạ ữ ủ ồ ự ấ
đi v i m t s lĩnh v c u tiên; đn năm 2020 đa s thanh niên Vi t Nam t tố ớ ộ ố ự ư ế ố ệ ố
nghi p trung câp, cao đng và đi h c có đ năng l c ngo i ng s d ng đcệ ẳ ạ ọ ủ ự ạ ữ ử ụ ộ
l p, t tin trong giao ti p, h c t p, làm vi c trong môi tr ng h i nh p, đa ngônậ ự ế ọ ậ ệ ườ ộ ậ
ng , đa văn hóa; bi n ngo i ng tr thành th m nh c a ng i dân Vi t Nam,ữ ế ạ ữ ở ế ạ ủ ườ ệ
ph c v s nghi p công nghi p hóa, hi n đi hóa đt n c”.ụ ụ ự ệ ệ ệ ạ ấ ướ
1.1 C s th c ti nơ ở ự ễ
3

Ho t đng d y h c c n đc t ch c thông qua môi tr ng giaoạ ộ ạ ọ ầ ượ ổ ứ ườ
ti p đa d ng, phong phú v i các ho t đng t ng tác (trò ch i, bài hát, đóng vai,ế ạ ớ ạ ộ ươ ơ
k chuy n, câu đ…) và d i các ho t đng cá nhân, theo c p và theo nhóm.ể ệ ố ướ ạ ộ ặ
Các ho t đng giao ti p c n đc thông qua các ch đi m và ch đ, tìnhạ ộ ế ầ ượ ủ ể ủ ề
hu ng giao ti p h p d n c v n i dung và hình th c. H c sinh c n đc thamố ế ấ ẫ ả ề ộ ứ ọ ầ ượ
gia ho t đng giao ti p tích c c, ch đng sáng t o và có ý th c d i s h ngạ ộ ế ự ủ ộ ạ ứ ướ ự ướ
d n cu giáo viên.ẫ ả Hi n nay s d ng ti ng Anh giao ti p là h t s c quan tr ngệ ử ụ ế ế ế ứ ọ
và c n thi t. Cũng nh đa tr khi bi t đc bi t vi t thì ph i nói tr cầ ế ư ứ ẻ ế ọ ế ế ả ướ
tiên.“Nói” là m t trong b n k năng quan tr ng trong vi c d y ti ng Anh đ h cộ ố ỹ ọ ệ ạ ế ể ọ
sinh có kh năng th c hành giao ti p nhanh và đt hi u qu cao nh t.ả ự ế ạ ệ ả ấ
K năng nói giúp cho h c sinh có đi u ki n rèn luy n nhi u h n trongỹ ọ ề ệ ệ ề ơ
m t ti t h c. Th c hi n đc nguyên t c trong m i gi h c ngo i ng : Ôn cũ -ộ ế ọ ự ệ ượ ắ ỗ ờ ọ ạ ữ
luy n m i. M i ki n th c m i đu đc g i m d n d n t nh ng ki n th cệ ớ ọ ế ứ ớ ề ượ ợ ở ầ ầ ừ ữ ế ứ
đã đc h c bài tr c làm cho h c sinh không s bài m i.“H c th y khôngượ ọ ở ướ ọ ợ ớ ọ ầ
tày h c b n”, trong khi luy n nói h c sinh có th h c h i l n nhau, s a l i choọ ạ ệ ọ ể ọ ỏ ẫ ử ỗ
nhau, t do nói theo ý c a mình mà không ng i th y cô giáo.ự ủ ạ ầ
Thông qua th c hành nói, h c sinh ti p thu ki n th c m t cách ch đng,ự ọ ế ế ứ ộ ủ ộ
kh c ph c đc s c ch khi trong l p ch có m t s h c sinh gi i tham giaắ ụ ượ ự ứ ế ớ ỉ ộ ố ọ ỏ
phát bi u, do v y s lôi cu n đc toàn th h c sinh trong l p tham gia ho tể ậ ẽ ố ượ ể ọ ớ ạ
đng k c các em h c trung bình ho c y u.ộ ể ả ọ ặ ế
Tăng c ng kh năng ng x c a h c sinh trong các tình hu ng khácườ ả ứ ử ủ ọ ố
nhau, gây h ng thú, t tin m nh d n cho h c sinh khi đã th c hành giao ti pứ ự ạ ạ ọ ự ế
b ng ti ng Anh, gi h c s tr lên vui v , sôi n i và đt hi u qu cao.ằ ế ờ ọ ẽ ở ẻ ổ ạ ệ ả
Tuy nhiên vi c h c Ti ng Anh các tr ng ti u h c nói chung và Tr ngệ ọ ế ở ườ ể ọ ườ
TH Ch n H ng nói riêng còn g p nhi u khó khăn đc bi t là trong vi c nói, giaoấ ư ặ ề ặ ệ ệ
ti p b ng ti ng anh. Vì v y rèn luy n cho h c sinh có th t tin giao ti p, làế ằ ế ậ ệ ọ ể ự ế
m t yêu c u r t c n thi t trong vi c h c Ti ng Anh đc bi t là v i nh ng h cộ ầ ấ ầ ế ệ ọ ế ặ ệ ớ ữ ọ
sinh m i làm quen v i môn h c Ti ng Anh.ớ ớ ọ ế
Làm th nào đ các em tham gia các ho t đng giao ti p tích c c, chế ể ạ ộ ế ự ủ
đng sang t o và có ý th c d i s h ng d n c a giáo viên m t cách hi u quộ ạ ứ ướ ự ướ ẫ ủ ộ ệ ả
nh t. Trên c s đúc k t kinh nghi m c a b n thân và các ki n th c có đcấ ơ ở ế ệ ủ ả ế ứ ượ
4

qua tài li u tham kh o, tôi xin trình bày đ tài “ ệ ả ề M t s ph ng pháp luy nộ ố ươ ệ
k năng nói ti ng anh cho h c sinh 4, 5ỹ ế ọ ” nh m nâng cao ch t l ng gi ng d yằ ấ ượ ả ạ
c a b môn, đi m i ph ng pháp d y và h c.ủ ộ ổ ớ ươ ạ ọ
2. Tên sáng ki n:ế
“M t s ph ng pháp luy n k năng nói ti ng anh cho h c sinh 4, 5ộ ố ươ ệ ỹ ế ọ ”.
3. Tác gi sáng ki n:ả ế
- H và tên: D ng Th Útọ ươ ị
- Đa ch tác gi sáng ki n: ị ỉ ả ế Tr ng Ti u h c Ch n H ng- Huy n Vĩnh ườ ể ọ ấ ư ệ
T ng - Tinh Vĩnh Phúcườ
- S đi n tho i : 0982055587ố ệ ạ
- Emaill:utngukien @gmail.com.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki nủ ầ ư ạ ế
- H và tên: D ng Th útọ ươ ị
Ch c v : Giao viên ứ ụ Tr ng Ti u h c Ch n H ng- Huy n Vĩnh T ng – ườ ể ọ ấ ư ệ ườ
T nh Vĩnh Phúc.ỉ
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:ự ụ ế
- Tìm ph ng pháp phù h p nh m nâng cao ch t l ng d y và h c mônươ ợ ằ ấ ượ ạ ọ
Ti ng Anh, thông qua đó đ đ ra các ph ng pháp có hi u qu h n giúp các emế ể ề ươ ệ ả ơ
rèn luy n t t k năng nói Ti ng Anh.ệ ố ỹ ế
- Rèn luy n k năng nói. Phát huy kh năng h c môn ti ng Anh và trênệ ỹ ả ọ ế
h t là các em có th trang b cho b n thân mình m t s ki n th c cho nh ng b cế ể ị ả ộ ố ế ứ ữ ậ
h c ti p theo cũng nh trong t ng lai các em v sau. ọ ế ư ươ ề
- Nâng cao nghi p v s ph m c a b n thân. ệ ụ ư ạ ủ ả
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c dùng thế ượ ụ ầ ầ ặ ử:
Ngày 01 tháng 10 năm 2019. Năm h c 2019 - 2020ọ
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n:ả ả ấ ủ ế
7.1. C s lý lu n ơ ở ậ
5